1. Đức Thánh Cha Phanxicô tham dự lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô tại Rôma lần đầu tiên sau nhiều năm

Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban phép lành trọng thể với Bí tích Thánh Thể từ các bậc thềm của Đền Thờ Đức Bà Cả vào hôm Chúa Nhật, 02 Tháng Sáu, vào lúc cao điểm của cuộc rước Thánh Thể qua các đường phố ở Rôma.

Đám đông xếp hàng trên đường phố khi Bí tích Thánh Thể được rước dưới lọng che từ Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô đến Đền Thờ Đức Bà Cả dọc theo Via Merulana, theo tuyến đường lịch sử mà Đức Giáo Hoàng Grêgôriô 13 đã tạo ra cho các cuộc rước giữa hai đền thờ trong thời gian Năm Thánh 1575

Các Hồng Y, giám mục, linh mục, nữ tu và các gia đình cùng nhau bước đi trong cuộc rước kéo dài một giờ đồng hồ, hát thánh ca và đọc kinh. Những khách du lịch tò mò dừng lại để hỏi chuyện gì đang xảy ra và những người xem nghiêng người ra ngoài cửa sổ để quan sát sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô đi ngang qua.

“Bắt đầu từ bàn thờ, chúng ta sẽ mang Mình Thánh Chúa đi giữa các ngôi nhà trong thành phố của chúng ta,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói với cộng đoàn trong bài giảng Thánh lễ Mình Thánh Chúa Kitô trước cuộc rước.

Ngài nói: “Chúng ta làm điều này không phải để phô trương hay khoe khoang đức tin của mình mà là mời gọi mọi người tham gia vào Bánh Thánh Thể, vào cuộc sống mới mà Chúa Giêsu đã ban cho chúng ta”.

Đây là lần đầu tiên Đức Thánh Cha Phanxicô tham dự lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô ở Rôma trong nhiều năm.

Các vấn đề sức khỏe đã ngăn cản Đức Giáo Hoàng tham gia Thánh lễ Mình Máu Thánh công khai ở Rôma vào năm 2023 và 2022, đồng thời các hạn chế về Covid-19 đã hạn chế việc cử hành của ngài ở Thành phố Vatican vào năm 2021 và 2020.

Năm nay Đức Thánh Cha Phanxicô không đi trong cuộc rước Thánh Thể, nhưng cuối cùng đã tham gia để chầu Mình Thánh Chúa và ban phép lành Thánh Thể cho đám đông.

Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández, Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, đã chủ tế Thánh lễ tại Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô. Đức Giám Mục Baldassare Reina, phó giáo phận Rôma, đã rước Mình Thánh Chúa trong cuộc rước.

Lần cuối cùng Đức Thánh Cha dẫn đầu cuộc rước Mình Thánh Chúa Kitô dọc theo tuyến đường truyền thống của Rôma từ Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô đến Đền Thờ Đức Bà Cả là bảy năm trước vào năm 2017.

“Bánh Thánh Thể là sự hiện diện thực sự,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong bài giảng. “Điều này nói với chúng ta về một Thiên Chúa không xa cách và ghen tị, nhưng gần gũi và liên đới với nhân loại; một Thiên Chúa không bỏ rơi chúng ta nhưng luôn tìm kiếm, chờ đợi và đồng hành với chúng ta, đến mức đặt mình vào tay chúng ta, bất lực, khuất phục trước sự chấp nhận hay từ chối của chúng ta”.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Anh chị em thân mến, thế giới của chúng ta cần biết bao về tấm bánh này”.

“Điều cấp bách là mang lại cho thế giới hương thơm tươi mát của bánh tình yêu, tiếp tục hy vọng và xây dựng lại mà không bao giờ mệt mỏi trước những gì hận thù phá hủy.”

2. Nhật Ký Trừ Tà số 294: Đừng bỏ cuộc!

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #294: Don't Give Up!”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 294: Đừng bỏ cuộc!”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ma quỷ đã nhắm vào niềm hy vọng của chúng ta trên mọi mặt trận! Ba trong số các đội trừ tà của chúng tôi đã nhận được những văn bản ma quỷ buộc chúng tôi phải từ bỏ. Một phó tế và tôi, đang giải quyết một trường hợp khó khăn, gần đây đã nhận được tin nhắn này: “Hãy từ bỏ…mọi chuyện có thể đã kết thúc” và sau đó lại một tin nhắn khác “Tao đang đợi. Tích tắc.”

Một trong những linh mục trừ quỷ khác của chúng tôi đã nhận được một tin nhắn tương tự từ ma quỷ về một trường hợp khó khăn khác: “Mày sẽ không thành công. Thậm chí đừng thử nhé.” Giữa vụ án lớn thứ ba, một thành viên nhóm giáo dân có năng khiếu cũng nhận được một tin nhắn ma quỷ: “Cô ấy là của chúng tao. Cô ấy sẽ không bao giờ rời xa chúng tao. Mày không thể làm được gì cả.” Trong cả ba trường hợp, lũ quỷ đều thúc ép các thành viên trong nhóm bỏ cuộc.

Chúng tôi tin rằng Chúa đã đáp lại bằng một dấu hiệu trên trời: “cầu vồng lửa” xuất hiện (có phải thiên thần ở bên cạnh nó không?). Những dấu hiệu nhỏ này khích lệ chúng ta và củng cố niềm hy vọng của chúng ta.

Niềm hy vọng, trong ba nhân đức đối thần, thường bị lãng quên. Nhưng trong một cuộc trừ tà, điều đó rất quan trọng, đặc biệt là trong giai đoạn đầu. Lũ quỷ chế nhạo và cám dỗ, nói với anh chị em rằng sẽ không có tác dụng, chúng nói rằng chúng sẽ không bao giờ rời đi và chúng tấn công không thương tiếc người bị ám và Đội trừ tà. Mặc dù đã thực hiện nhiều giờ trừ tà, nhưng ban đầu có rất ít hoặc không có tiến bộ rõ rệt nào và người bị ảnh hưởng thường cảm thấy tồi tệ hơn.

Tôi nghi ngờ rằng nhiều người đang đọc bài viết này đã hoặc đang trải qua sự cám dỗ muốn bỏ cuộc. Một giọng nói trong đầu anh chị em nói với anh chị em rằng Chúa đã quên anh chị em; rằng anh chị em không thể thành công; anh chị em nên từ bỏ. Đây là giọng nói của Satan và đó là lời nói dối. Lũ quỷ đang muốn chúng ta bỏ cuộc vì đây là cách DUY NHẤT chúng có thể giành chiến thắng. Đừng từ bỏ cuộc chiến!

Chính trong những lúc như vậy chúng ta phải tin cậy nơi Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã chiến thắng. Chúa Giêsu sẽ chiến thắng. Satan đã thua cuộc. Satan sẽ thua một lần nữa. Trong một lễ trừ tà, chúng ta nắm giữ những sự thật vĩnh cửu này và tiến về phía trước. Hãy tham gia cùng chúng tôi trong niềm hy vọng!

3. Corpus Christi: Bí tích Thánh Thể không phải là một phép ẩn dụ

Đức Ông Charles Pope là giáo sư Kinh Thánh đang giảng dạy tại các chủng viện ở tổng giáo phận Washington DC và phụ trách một lớp Kinh Thánh tại Quốc Hội Hoa Kỳ. Ngài cũng là niên trưởng linh mục đoàn của tổng giáo phận Washington.

Nhân dịp lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô, thường được gọi là “Corpus Christi”, ngài có bài viết nhan đề “Corpus Christi: The Eucharist Is Not a Metaphor”, nghĩa là “Corpus Christi: Bí tích Thánh Thể không phải là một phép ẩn dụ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong ngày lễ trọng thể này, trước hết chúng ta được kêu gọi tin vào sự thật (như chính Chúa đã mạc khải) rằng Bí tích Thánh Thể, việc Rước lễ mà chúng ta tham dự, thực sự là việc rước Mình, Máu, Linh hồn và Thiên tính của Chúa Giêsu Kitô, trọn vẹn và trong trạng thái vinh hiển của Người.

Bí tích Thánh Thể không phải là một ẩn dụ; đó thực sự là Chúa - Chúa Kitô, trọn vẹn.

“Cũng đang bữa ăn, Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho các ông và nói: ‘Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy.’ Và Người cầm chén rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho các ông, và tất cả đều uống chén này. Người bảo các ông: ‘Đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra cho nhiều người.’ (Mc 14: 22-24)

Kinh thánh chứng thực điều này ở nhiều nơi:

“Rồi Người cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho các ông và nói: ‘Đây là mình Thầy, hiến tế vì anh em. Anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy.’ Và tới tuần rượu cuối bữa ăn, Người cũng làm như vậy và nói: ‘Chén này là giao ước mới, lập bằng máu Thầy, máu đổ ra vì anh em’”. (Lc 22:19-20).

“Khi ta nâng chén chúc tụng mà cảm tạ Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức Kitô ư? Và khi ta cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người đó sao?”(1 Cô-rinh-tô 10:16).

“Họ nhận ra Người lúc bẻ bánh” (Lc 24:35).

“Thật vậy, ai ăn và uống mà không phân biệt được Thân Thể Chúa, là ăn và uống án phạt mình.”(1 Cô-rinh-tô 11:29).

“Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh Ta sẽ ban tặng, chính là thịt Ta đây, để cho thế gian được sống.”(Ga 6:51).

Câu trích dẫn cuối cùng này là một thần học sâu sắc về Bí tích Thánh Thể từ chính Chúa Giêsu qua Phúc Âm của Thánh Gioan.

“Khi Chúa Giêsu nói bánh là thịt của Người thì người Do Thái lẩm bẩm phản đối” (Ga 6,60-61).

Nhưng Chúa Giêsu không tìm cách trấn an họ hay nói rằng Người chỉ nói một cách tượng trưng; đúng hơn, Chúa Giêsu thậm chí còn trở nên cứng rắn hơn, chuyển từ hình thức ăn uống lịch sự, φάγητε (phagete, có nghĩa đơn giản là “ăn”), sang hình thức bất lịch sự, τρώγων (trogon, có nghĩa là “ngậm, gặm hoặc nhai”).

Ngài khăng khăng đến nỗi khiến hầu hết mọi người bỏ đi (Ga 6:66).

Hôm nay, Chúa Kitô hỏi anh chị em và tôi: “Các con cũng muốn lìa bỏ Thầy phải không?” (Ga 6:67). Chúng ta phải đưa ra câu trả lời mỗi khi đến gần bàn thờ và nghe những lời: “Mình Thánh Chúa Kitô”. Chính vào lúc này chúng ta thưa với Chúa: “Amen”, khẳng định như Phêrô: “Lạy Chúa, chúng con biết đi theo ai? Chúa có những lời hằng sống!” (Ga 6:68).

Ước gì mọi người đều hiểu rằng Chúa thực sự hiện diện trong các nhà thờ của chúng ta và đổ xô đến thăm Người ở đó! Tuy nhiên, thực tế chỉ có 17% người Công Giáo tham dự Thánh lễ thường xuyên.

Cầu mong chúng ta làm Chúa vui lòng vào mỗi Chúa nhật bằng tiếng “Amen” của chúng ta.

Giữa cuộc Phục hưng và Hành hương Thánh Thể Quốc gia, hãy làm chứng cho sự Hiện diện của Ngài và điều này có ý nghĩa gì đối với anh chị em!