1. Giám mục đột quỵ ngay trong thánh lễ, đã qua đời

Đức Giám Mục Anthony Pascal Rebello của Giáo phận Francistown ở Botswana đã qua đời sau khi ngài “ngã gục trong Thánh lễ” vào hôm Thứ Bảy, ngày 4 tháng 5, giáo phận xác nhận.

Thành viên gốc Kenya của Hiệp hội Lời Chúa gốc Ấn Độ đã bước sang tuổi 74 vào ngày 18 tháng 3.

Một tuyên bố do Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Batswana công bố cho biết Đức Cha Rebello đã chết sau đó tại bệnh viện. “Tất cả chúng tôi đều bị sốc và chúng tôi chờ đợi những sắp xếp tiếp theo từ Hiệp hội Lời Chúa và tổng đại diện giáo phận,” tuyên bố cho biết.

Đức Cha Rebello được bổ nhiệm làm Bản quyền địa phương của Giáo phận Francistown vào tháng 7 năm 2021. Ngài được thụ phong linh mục Dòng Ngôi Lời vào tháng 5 năm 1977.

Đức Cha Rebello là một trong ba thành viên tiên phong của Hiệp hội Lời Chúa ở Kenya vào năm 1984; các ngài đã mở cơ sở truyền giáo đầu tiên tại Kayole thuộc Tổng giáo phận Nairobi của Kenya và sau đó là cơ sở truyền giáo Galba Tulla tại Giáo phận Meru của đất nước.

Là cựu sinh viên của Đại học Giáo hoàng Grêgôriô có trụ sở tại Rôma, Đức Cha Rebello trước đây từng là bề trên tỉnh của Hiệp hội Lời Chúa ở Kenya và cha sở giáo xứ ở Angola.

Trước khi được bổ nhiệm làm giám mục, ngài từng là linh mục chính xứ của Giáo xứ Holy Cross Mogoditshane thuộc Giáo phận Gaborone ở Botswana.

Trong một tuyên bố ngày 4 tháng 5, các thành viên của Hội đồng Giám mục Công Giáo Nam Phi, gọi tắt là SACBC, đã chia sẻ “lời chia buồn chân thành của các ngài”.

“Tin tức về sự qua đời bất ngờ của Đức Cha Anthony Rebello đã đến với chúng tôi. Chúng tôi rất sốc và buồn trước tin này”, Đức Cha Sithembele Sipuka, chủ tịch SACBC cho biết. “Thay mặt SACBC, tôi gửi lời chia buồn chân thành tới Giáo phận Francistown, Hiệp hội Lời Chúa và gia đình ruột thịt của ngài.”

“Xin tất cả mọi người được an ủi bởi sự thật rằng Đức Cha Rebello là một người khiêm tốn với đức tin mạnh mẽ và gương mẫu, người mà chúng ta tin rằng hiện đang ở cùng với Chúa Phục sinh của ngài. Cầu mong tất cả anh chị em được an ủi và cầu mong Đức Cha Rebello yên nghỉ,” Đức Cha Sipuka nói.

Vào tháng 4 năm 2022, Đức Cha Rebello bị “thương nặng” sau một cuộc tấn công của bọn cướp. Theo báo cáo, ngài đã bình phục sau vụ tấn công sau khi trải qua nhiều ngày nằm viện.

Ở Botswana, Đức Cha Rebello được biết đến với mục vụ phục vụ người di cư và người tị nạn.

Trong một cuộc phỏng vấn với ACI Africa, đối tác tin tức của CNA ở Phi Châu, Đức Cha Rebello đã nói về những người tị nạn mà vị giám mục của ngài đang tiếp đón, những người mà ngài nói là người bản xứ “Burundi, Angola, Zimbabwe và Uganda”.

“Giáo phận này là một giáo phận thân thiện; các nữ tu và các linh mục rất nồng nhiệt chào đón, và họ đã đến thăm trại giam và trung tâm tị nạn. Cá nhân tôi đã đến thăm cả hai trung tâm và chúng ở trong trái tim tôi.”

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Cha Rebello nhấn mạnh đến hình thức tông đồ tại các trung tâm giam giữ và tị nạn, bao gồm cả những người không có giấy tờ hợp lệ đang di chuyển bị giam giữ tại Trại tị nạn Dukwi.

Ngài nói: “Giáo hội đang làm rất nhiều việc để hỗ trợ những người di cư và tị nạn. “Chúng tôi đáp ứng các nhu cầu về tinh thần, tình cảm và thể chất của họ. Chúng tôi cũng đang cố gắng cung cấp sự giúp đỡ về mặt tinh thần”.

Đức Cha Rebello than thở rằng nhân quyền của người di cư và tị nạn ở quốc gia Nam Phi này đang bị vi phạm, và nhấn mạnh rằng tất cả trẻ em đều có quyền được đến trường”.

Ngài tiếp tục cảnh báo chống lại “sự phân biệt đối xử và tình cảm bài ngoại đối với người di cư và người tị nạn. Chúng ta nên chú ý đến ngôn ngữ của mình; chúng ta không nên gọi người khác bằng những cái tên xấu có thể loại trừ họ.”


Source:Catholic News Agency

2. Cây thánh giá trước ngực của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 vẫn mất tích khi tên trộm đối mặt với án tù

Người đàn ông bị bắt vì trộm thánh giá đeo trước ngực do cố Giáo hoàng Bênêđíctô XVI để lại cho một giáo xứ ở quê hương Bavaria của ngài hiện đang phải đối mặt với án tù.

Theo CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA, tòa án quận Traunstein hôm thứ Hai đã kết án một công dân Tiệp 53 tuổi hai năm sáu tháng tù.

Thủ phạm, người mà nhà chức trách mô tả là một tên trộm hàng loạt có tiền án phạm tội ở một số quốc gia Âu Châu, đã để lại dấu vết tại hiện trường vụ án dẫn đến việc nhận dạng và bắt giữ hắn.

Tuy nhiên, truyền thông địa phương đưa tin cây thánh giá vẫn bị mất tích và bản án có thể vẫn bị kháng cáo.

Tòa án đã nghe luật sư của bị cáo nói rằng thân chủ của anh ta đã đánh cắp cây thánh giá đeo trước ngực vì anh ta cảm thấy nó “đáng ăn trộm” và được bán nhờ hình thức bên ngoài của nó: Cây thánh giá có chiều dài khoảng 5,9 inch, được chế tác từ bạc mạ vàng và được trang trí bằng một viên đá quý.

Mặc dù thẩm phán đã làm gián đoạn phiên tòa hai lần để cho bị cáo và luật sư của anh ta có thời gian gọi cho một người cộng sự mà anh ta được cho là đã đưa cây thánh giá “để cất giữ an toàn”, mọi nỗ lực liên lạc với người cộng sự đều không thành công - khiến cây thánh giá vẫn chưa được biết ở đâu.

Trước khi tuyên án, bị cáo đã đích thân phát biểu trước tòa, nói rằng anh ta biết rằng danh sách các bản án trước đây của anh ta dài đến mức có vẻ không đáng tin cậy. Tuy nhiên, ông hứa rằng cây thánh giá sẽ trở lại với Traunstein, truyền thông nhà nước Bavaria đưa tin.

Cảnh sát cho biết vào thời điểm xảy ra vụ trộm, giá trị của cây thánh giá đối với Giáo Hội Công Giáo là “không thể định lượng được”.

Cựu Hồng Y Joseph Ratzinger sinh ra trong cộng đồng Marktl am Inn nhỏ bé ở Bavaria. Khi Joseph được 2 tuổi, cha ngài chuyển cả gia đình đến Traunstein, nơi ngài theo học tại chủng viện.

Vị cố giáo hoàng đã cử hành Thánh lễ đầu tiên với tư cách là một linh mục mới được thụ phong tại St. Oswald's vào năm 1951. Sau khi trùng tu vào năm 2020, cây thánh giá đã được trưng bày trong tủ trưng bày đã bị tên trộm phá hỏng.


Source:Catholic News Agency

3. Thông điệp Phục sinh của nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương

Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav, đã chúc mừng tất cả các tín hữu và những người thiện chí nhân ngày lễ tươi sáng Chúa Kitô Phục sinh.

“Tôi xin chúc mừng tất cả các bạn nhân ngày lễ chiến thắng của Chúa Kitô,” Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương nói trong lời chúc Phục sinh

Trong lời chúc Phục Sinh, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav đã khẳng định rằng Đấng Cứu Thế Phục Sinh mặc khải mầu nhiệm về nỗi đau khổ trần thế của con người và con đường dẫn đến ơn Cứu Độ, thậm chí cả ý nghĩa của cái chết của con người, vì chúng ta thấy rằng cuộc sống sau cái chết thực sự tồn tại.

“Hôm nay chúng ta cảm thấy Ukraine đang bị đóng đinh trên thập tự giá cùng với Chúa Kitô. Chính Đấng Cứu Thế đã chịu đau khổ trong thân xác của người dân Ukraine. Điều này mang lại ý nghĩa cho sự đau khổ của chúng ta và đóng vai trò như một nguồn sức mạnh và sức sống để chúng ta chiến thắng. Thật vậy, ngày nay Chúa Kitô thậm chí còn chết trong thân xác những người lính của chúng ta trên chiến trường. Chúa Kitô là người bị tra tấn trong sự giam cầm ở Nga, bị chế nhạo và một lần nữa bị nhổ nước bọt bởi tất cả những kẻ phủ nhận phẩm giá của con người trong thế giới hiện đại.”

Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương bảo đảm rằng Chúa Kitô đã chịu đau khổ để Ngài có thể sống lại. Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav đã chúc mừng mọi người về bữa tiệc chiến thắng của Chúa Kitô, trong đó chúng ta là những người tham dự, và kêu gọi hãy vui mừng trong ngày lễ đó.

“Xin Chúa Phục Sinh của chúng ta, Đấng đã bước qua cánh cửa khóa kín để đến với các môn đệ của Người, vượt qua những bức tường mà đằng sau đó các tù nhân chiến tranh của chúng ta đang thực sự đau khổ ngày nay. Hãy để Ngài đi qua hàng rào thép gai nơi giam giữ anh em chúng ta ở những vùng lãnh thổ bị tạm chiếm. Xin Ngài vượt qua những cánh cửa khóa chặt của nỗi sợ hãi của chúng ta và mở ra cho chúng ta những triển vọng mới cho một tương lai tốt đẹp hơn”.

“Xin Chúa Kitô Phục Sinh đến với mọi gia đình Ukraine, bất kể anh chị em ở đâu: ở Ukraine hay ở nước ngoài xa xôi, tại các khu định cư, dù trên lãnh thổ tự do của quê hương chúng ta hay trên vùng đất bị tạm chiếm. Xin Chúa Kitô Phục Sinh mang đến cho anh chị em niềm vui của Ngài. Tôi chúc tất cả anh chị em một kỳ nghỉ lễ Phục sinh vui vẻ, một quả trứng Phục sinh ngon lành và niềm tin mãnh liệt vào chiến thắng của Ukraine trong ngày lễ này. Chúa Kitô đã sống lại! Ngài đã thực sự sống lại!”


Source:UGCC