1. Cảnh sát cho biết linh mục đã đánh cắp từ một giáo xứ ở Quận Chester và chi 40 ngàn đô la cho Candy Crush, các trò chơi khác trên điện thoại di động
Theo các công tố viên ở Chester County, một linh mục Công Giáo ở Pottstown đã sử dụng trái phép thẻ tín dụng của giáo xứ để tài trợ cho việc nghiện các trò chơi trên điện thoại di động như Candy Crush và Mario Kart, khiến ngài phải trả hơn 40.000 Mỹ Kim chi phí trong ba năm qua.
Linh mục Lawrence Kozak, 51 tuổi, bị buộc tội hôm thứ Năm về tội trộm cắp và các tội liên quan, theo bản khai có tuyên thệ về nguyên nhân có thể dẫn đến việc ngài bị bắt giữ. Vị linh mục chỉ được thả sau khi đóng tiền bảo lãnh 250.000 Mỹ Kim.
Luật sư của ngài, Joseph Poluka, cho biết ngài đang xem xét các cáo buộc và dự định liên hệ với các công tố viên về vụ án trong những ngày tới.
Theo Ken Gavin, phát ngôn nhân của Tổng giáo phận Philadelphia, Cha Kozak đã bị cách chức cha sở tại Nhà thờ St. Thomas More ở Pottstown và bị cho nghỉ hành chính vào tháng 11 năm 2022. Quyết định đó được đưa ra sau cuộc điều tra về chi tiêu của vị linh mục do Văn phòng Dịch vụ và Hỗ trợ Giáo xứ của tổng giáo phận thực hiện.
Các nhà điều tra cho biết một kế toán viên làm việc cho St. Thomas More đã phát hiện ra “một lượng lớn giao dịch Apple” trên bảng kê khai thẻ tín dụng của nhà thờ khi xem xét tài chính của họ vào năm 2022. Việc mua bán bắt đầu vào tháng 9 năm 2019, không lâu sau khi Cha Kozak gia nhập giáo xứ và kết thúc vào tháng 7 năm 2022. ID Apple được sử dụng để thực hiện các giao dịch đó đã được ghi danh với Cha Kozak.
Các thám tử tiếp tục thăm dò những hồ sơ tài chính đó và phát hiện ra rằng một tài khoản Amazon thuộc về Cha Kozak đã sử dụng thẻ tín dụng của giáo xứ để mua một chiếc ba lô, máy tính bảng Amazon Fire và bộ hóa học dành cho trẻ em, tất cả đều được gửi đến một địa chỉ ở Bensalem, nơi Kozak con gái đỡ đầu của ngài cư ngụ. Các gói hàng bao gồm một ghi chú có chữ ký của “Chú Larry”.
Các hồ sơ tài chính khác cho thấy Cha Kozak đã sử dụng tài khoản ngân hàng cá nhân của mình để trả 10.000 Mỹ Kim cho thẻ tín dụng của giáo xứ.
Theo bản khai, khi được các thám tử phỏng vấn vào năm 2022, Cha Kozak cho biết ngài đang tìm kiếm lời khuyên cho việc nghiện chơi và tiêu tiền vào trò chơi trực tuyến.
Ngài phủ nhận việc cố ý sử dụng thẻ tín dụng của giáo xứ cho những giao dịch mua sắm đó, nói rằng các thẻ này đã được kết nối với điện thoại di động của ngài vì ngài sử dụng chúng để thanh toán cho các dịch vụ phát trực tuyến do nhà thờ ủy quyền và nhu liệu Microsoft Office. Nhưng ngài thừa nhận rằng có thể ngài đã vô tình sử dụng các tấm thẻ này.
Các thám tử cho biết vị linh mục nói với họ rằng ngài “thất vọng vì đã để mọi việc đến mức này” và nói rằng “không có lý do gì, ngoại trừ việc ngài đã không chú ý và lẽ ra phải như vậy”.
Các nhà điều tra sau đó biết được Kozak đã gửi một chi phiếu trị giá 8.000 đô la có dán nhãn “khoản bồi hoàn của giáo xứ” cho người kế nhiệm ngài tại St. Thomas More sau khi ngài bị cách chức lãnh đạo nhà thờ.
Trong một ghi chú kèm theo chi phiếu, Cha Kozak đã xin lỗi vị linh mục mới, nói rằng ngài rất tiếc vì “đã phạm sai lầm này” và đã trả lại số tiền ngài nợ nhà thờ.
Source:inquirer.com
2. Phụ nữ chế nhạo Giáo Hội trong khi kỷ niệm Ngày Nữ Phó tế ở nhà thờ chính tòa Speyer
Một buổi lễ Công Giáo do phụ nữ lãnh đạo hoàn toàn đã diễn ra tại nhà thờ chính tòa Speyer vào chiều Thứ Ba, 30 Tháng Tư. Các nhân vật chính trong buổi lễ là 7 phụ nữ và một chú hề, có lẽ nên gọi là một thím hề thì đúng hơn vì người ấy cũng là phụ nữ.
Khác với những gì đã được báo chí tường thuật, đó cùng lắm chỉ là một buổi phụng vụ lời Chúa – chứ không phải là một thánh lễ như một số phương tiện truyền thông tường thuật. Gọi đó là một buổi phụng vụ lời Chúa có lẽ cũng không đúng. Đó chính xác là một cuộc biểu tình trên cung thánh trong đó 7 phụ nữ và thím hề công kích điều mà họ gọi là truyền thống trọng nam khinh nữ của Giáo Hội khi chỉ truyền chức thánh cho nam giới.
Phụ nữ Công Giáo lên tiếng đòi cải cách một cách kịch liệt. Đại diện các hiệp hội phụ nữ Công Giáo và Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức (ZdK) kêu gọi các nhà lãnh đạo Giáo Hội mở khoá tất cả các sứ vụ và chức vụ trong Giáo Hội cho phụ nữ. Cho đến nay, các chức vụ phó tế hoặc linh mục được phong chức vẫn chỉ được dành riêng cho nam giới.
Năm nay, lần đầu tiên, sự kiện trọng tâm được gọi là “Ngày Nữ Phó Tế cộng” và có khẩu hiệu “Cho phép sự dồi dào!”. Theo các nhà tổ chức, hơn 350 người đã tham dự buổi lễ tại Nhà thờ Speyer vào thứ Ba. Họ chủ yếu là phụ nữ, nhưng cũng có một số ít đàn ông.
Khẩu hiệu của năm nay là: “Sự phong phú về tài năng và ơn gọi của phụ nữ do Thiên Chúa ban cho cuối cùng phải được thừa nhận trong Giáo Hội Công Giáo Rôma”. Ulrike Göken-Huismann từ ban lãnh đạo tinh thần của Ngày Phó Tế nữ cho biết: “Thật không thể hiểu được và không thể hiểu được nữa. Đó là một hình thức lạm dụng quyền lực khi những người không phải nam giới bị loại trừ vì giới tính của họ”.
Một số phụ nữ tốt nghiệp khóa đào tạo mở rộng có tên gọi là “Sứ vụ Lãnh đạo Phó tế dành cho Phụ nữ” vừa kết thúc đã có mặt tại Speyer. Theo những người tổ chức “Ngày Nữ Phó tế”, các sinh viên tốt nghiệp có thể được phong chức phó tế vào “Chúa nhật tới, nếu Giáo Hội cho phép”. Họ là những “phụ nữ có chuyên môn và trình độ cao”.
Sẽ không có cuộc bỏ phiếu nào về chức phó tế cho phụ nữ tại Thượng Hội đồng Thế giới vào mùa thu. Tuy nhiên, kỳ vọng về vấn đề này là rất cao. Gần đây Đức Thánh Cha đã mở rộng nhóm cố vấn của mình để bao gồm ba phụ nữ. Bây giờ họ bình luận về chức phó tế của phụ nữ.
Hai trong số 13 sinh viên tốt nghiệp trên khắp nước Đức đã phát biểu trong buổi lễ, trong đó có Beate Wittenbrink, người có liên quan đến giáo xứ Công Giáo St. Mariä Himmelfahrt ở Ahaus. Cô kể lại một thí nghiệm trong đó mọi người được yêu cầu tìm các thuật ngữ mô tả điều họ phàn nàn trong Giáo Hội và điều họ mong muốn. Không có hướng dẫn. Các thuật ngữ tiêu cực là: lạm dụng, kiêu ngạo, độc đoán, thiếu hiểu biết, che đậy, sợ hãi, tiêu chuẩn kép và trì trệ. Các thuật ngữ được đề cập cho Giáo Hội mong muốn bao gồm: khai sáng, khoan dung, tình huynh đệ, lòng can đảm, cởi mở, đa dạng, chấp nhận, tôn trọng, đoàn kết, tự do và trung thực.
Nhiều quan sát viên âu lo rằng đường lối hiện nay của Hội Đồng Giám Mục Đức và Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức sẽ khiến làn sóng rời bỏ Giáo Hội Công Giáo ngày càng tăng phi mã. Thật thế, thay vì truyền giáo, họ công khai chỉ trích các giáo huấn và truyền thống của Giáo Hội để biện minh cho nhu cầu phải làm cách mạng trong Giáo Hội theo chương trình nghị sự của họ. Việc công khai chỉ trích Giáo Hội như thế làm nản lòng những ai đang muốn tìm đến với Giáo Hội và cả các tín hữu trong lòng Giáo Hội.
Hội Đồng Giám Mục Đức và Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức cũng tạo ra những kỳ vọng không hợp lý mà chắc chắn sẽ sớm trở thành thất vọng. Những người vừa tốt nghiệp khóa đào tạo Phó Tế Nữ là một thí dụ. Những người ấy không rời bỏ Giáo Hội thì cũng mang trong lòng những tình cảm cay đắng thay vì yêu mến Giáo Hội.
Source:katholisch.de
3. Công tố viên bác bỏ vụ án linh mục người Pháp nói quan hệ đồng giới là tội lỗi
Linh mục người Pháp Matthieu Raffray tiết lộ rằng văn phòng công tố Paris đã bác bỏ một vụ án khởi xướng chống lại ngài vì tuyên bố rằng quan hệ đồng giới là một tội lỗi và gọi đồng tính luyến ái là “sự yếu đuối”.
Trong một tài liệu pháp lý gửi đến vị linh mục và được ngài chia sẻ vào ngày 26 tháng 4, công tố viên tuyên bố rằng “vào ngày 19 tháng 3, phái đoàn liên bộ về cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc, chủ nghĩa bài Do Thái và sự thù hận chống LGBT đã đến văn phòng công tố Paris” liên quan đến “ hai bài đăng được thực hiện trên tài khoản X (Twitter) và Instagram của cha” vào Tháng Giêng và tháng 3.
Vị linh mục của Tu Hội Mục tử Nhân lành – được thành lập năm 2006 tại Rôma để “bảo vệ và phổ biến truyền thống Công Giáo dưới mọi hình thức”, theo trang web của hiệp hội đời sống tông đồ này – đã đăng một bình luận vào cuối Tháng Giêng trên X về “liệu pháp chuyển đổi”.
“Góc LGBT” đã hỏi trong một bài đăng chế giễu ngày 28 Tháng Giêng trên X rằng liệu “một người có thể nhận được liệu pháp chuyển đổi với giá 10 euro ở Pháp hay không. Đó là điều mà Cha LeCoq ám chỉ về người mà tôi đã liên hệ để giúp đỡ con trai tôi mắc chứng 'khuynh hướng đồng tính'. Ngài hướng dẫn tôi đến khóa tu 'Trở thành đàn ông' sẽ được tổ chức lần nữa ở Annecy.”
Để đáp lại, Cha Raffray đã viết: “Mọi khóa tu tâm linh đều là liệu pháp chuyển đổi. Kể từ khi bắt đầu đạo Công Giáo, các Kitô hữu đã rút lui khỏi thế giới để tìm đến Chúa để trở nên tốt hơn” và chỉ trích “sự thiếu hiểu biết trắng trợn” và cách thức hoạt động của vận động hành lang LGBT.
Vào ngày 15 tháng 3, vị linh mục đã đăng một video lên Instagram, trong đó ngài khuyến khích các tín hữu chiến đấu chống lại những điểm yếu của mình.
Trong một video trên Instagram vào tháng 3, Cha Raffray khuyến khích các tín hữu chiến đấu chống lại những điểm yếu của họ, trong số đó là tình trạng đồng tính luyến ái, và nhận xét rằng mỗi người đều có vũ khí riêng để chiến đấu, nhưng ma quỷ thuyết phục mọi người rằng cuộc chiến “quá khó khăn” và vì vậy có chống cự cũng vô ích.
Thông báo pháp lý nêu rõ rằng “sau khi xem xét cẩn thận các nhận xét” của vị linh mục “có vẻ như không có bất kỳ vi phạm nào đủ đặc trưng để biện minh cho bất kỳ thủ tục hình sự nào chống lại ngài”.
“Vì vậy,” tài liệu kết luận, “quá trình này đã bị bác bỏ.”
Cha Raffray chỉ ra rằng “những bình luận mà tôi đưa ra không thuộc phạm vi của pháp luật”.
“Tôi cầu nguyện cho đối phương của mình và tôi cảm ơn tất cả những người đã ủng hộ tôi,” ngài nói thêm.
Cha Matthieu Raffray là ai?
Cha Raffray là một linh mục người Pháp nổi tiếng, người có hoạt động tông đồ ngày càng tăng trên internet và phương tiện truyền thông xã hội, đặc biệt nhắm đến những người trẻ nói tiếng Pháp.
Ngài có hơn 60.000 người theo dõi trên Instagram, hơn 22.000 trên YouTube và hơn 21.000 trên X.
Ngài là người ủng hộ sự sống và gia đình, đồng thời đã xuất bản các cuốn sách bằng tiếng Pháp như “Huyền thoại và Lời nói dối của Chủ nghĩa Tiến bộ” (2020) và gần đây hơn là “Sự vĩ đại của chiến đấu”, trong đó ông tìm cách trả lời các vấn đề cơ bản và hiện sinh của cuộc sống.
Cha Raffray, 45 tuổi, sinh năm 1979 và là một trong 9 người con. Ngài học toán trước khi được thụ phong linh mục vào năm 2009.
Ngài có bằng tiến sĩ triết học và giảng dạy tại Đại học Giáo hoàng Thánh Thomas Aquinas ở Rôma.
Theo cơ quan truyền thông của Đảng Bảo thủ Âu Châu, ngài trở nên nổi tiếng vào năm 2020 sau cuộc phỏng vấn với YouTuber người Pháp Baptiste Marchais, trong đó ngài bảo vệ việc quay trở lại “Đạo Công Giáo nam tính” và tình cảm yêu nước của các tín hữu Công Giáo.
Giáo Hội Công Giáo dạy gì về đồng tính luyến ái?
Giáo huấn Công Giáo về đồng tính luyến ái được tóm tắt trong các số 2357, 2358 và 2359 của Sách Giáo lý Giáo Hội Công Giáo.
Giáo hội dạy rằng những người đàn ông và phụ nữ có sự hấp dẫn đồng giới “phải được chấp nhận với sự tôn trọng, lòng trắc ẩn và sự nhạy cảm. Cần phải tránh mọi dấu hiệu phân biệt đối xử bất công đối với họ”.
Sách giáo lý lưu ý rằng khuynh hướng đồng tính luyến ái là “rối loạn khách quan” và tạo nên một “thử thách” đối với những người trải qua nó.
Dựa trên Kinh thánh, sách giáo lý khẳng định rằng “các hành vi đồng tính luyến ái về bản chất là rối loạn” và “chúng không xuất phát từ sự bổ sung thực sự về tình cảm và tình dục”. Do đó, “trong mọi trường hợp, chúng không thể được chấp thuận”.
“Những người đồng tính được kêu gọi sống khiết tịnh. Nhờ các nhân đức tự chủ dạy họ tự do nội tâm, đôi khi nhờ sự hỗ trợ của tình bạn vô vị lợi, bằng lời cầu nguyện và ân sủng bí tích, họ có thể và nên dần dần và kiên quyết tiếp cận sự hoàn thiện Kitô giáo”.
Source:National Catholic Register