Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm Giáo phận Trieste nhân Tuần lễ Xã hội Công Giáo Ý

Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến đến thăm thành phố Trieste vào ngày 7 tháng 7 để tham gia Tuần lễ Bác ái Xã hội Công Giáo Ý, nơi ngài sẽ gặp gỡ những người di cư và những người sống bên lề xã hội.

(Tin Vatican - Adriana Masotti)

Đức Giám Mục Enrico Trevisi đã công bố chi tiết chuyến viếng thăm dự kiến của Đức Thánh Cha Phanxicô tới thành phố phía bắc Ý vào ngày 7 tháng 7, khi ngài chia sẻ bài nói chuyện với Đại hội Tuần lễ Bác ái Xã hội Công Giáo Ý lần thứ 50 vào thứ Sáu 7/7/2024.

Sự kiện này được tổ chức từ ngày 3 đến ngày 7 tháng 7 năm 2024 và diễn ra với chủ đề: "Trọng tâm của nền dân chủ: Sự tham gia giữa lịch sử và tương lai".

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến Trieste vào ngày 7 tháng 7

Theo thông báo của Đức Giám Mục Trieste, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến Trung tâm Hội nghị Generali ở Trieste, tọa lạc tại Old Port, bằng trực thăng vào khoảng 8 giờ sáng.

Ngài sẽ được chào đón bởi các cơ quan dân sự và tôn giáo, trong đó có chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, Đức Hồng Y Matteo Maria Zuppi.

Tiếp theo sự chào đón là cuộc gặp gỡ những tham dự viên của Đại hội Tuần lễ Bác ái Xã hội Công Giáo và sau đó với đại diện của các Giáo hội và tôn giáo Kitô giáo khác có mặt trong thành phố và ban giảng dậy của học viện, cũng như với một nhóm người di cư và người khuyết tật.

Sau đó, Đức Thánh Cha sẽ lên xe đến Quảng trường Thống nhất để cử hành Thánh lễ và đọc Kinh Truyền Tin. Ngài sẽ rời Trieste để trở về Vatican vào khoảng 12:30 trưa.

Tổng thống Mattarella khai mạc sự kiện

Đại hội thường niên của các công tác bác ái Công Giáo Ý được khai mạc với Tổng thống Ý, Sergio Mattarella, vào ngày 3 tháng Bảy và kết thúc với chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha.

Dự kiến có hơn một nghìn đại biểu, tìm cách thúc đẩy sự tham gia của người dân vào nền dân chủ. Đại hội sẽ bao gồm các phần trình bày về “những thực hành tốt”, cũng như các cuộc thảo luận và hội thảo ở nhiều khu vực khác nhau trong thành phố.

Theo tổng thư ký Hội đồng Giám mục Ý, Đức Tổng Giám Mục Giuseppe Baturi, người đã công bố chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha vào tháng 1/2024 thì sự hiện diện của Đức Thánh Cha Phanxicô và Tổng thống Mattarella nói lên “tầm quan trọng của sự kiện Trieste đối với đời sống của cả nước. "

Nhằm mục đích “đề ra sự đóng góp của người Công Giáo hầu đáp lại những thách thức mà Ý, Châu Âu và thế giới được kêu gọi phải đối diện”.

Dòng người di cư từ Balkan

“Chúng ta không thể nói về sự tham gia, dân chủ, lợi ích chung mà không đề cập tới những người dễ bị tổn thương”, Đức Giám Mục Trevisi nói vào sáng thứ Sáu tại cuộc họp báo. “Sự trưởng thành của nền dân chủ phụ thuộc vào việc những người dễ bị tổn thương được chào đón và hòa nhập như thế nào.”

Đề cập đến thực tế địa phương của mình, Đức Giám Mục giải thích rằng Giáo phận Trieste nằm trên tuyến đường Balkan, nên việc nhập cư “là một chủ đề mà chúng tôi ý thức với đầy thách thức và phức tạp và Đức Thánh Cha kêu gọi chúng tôi hãy tiếp nhận họ một cách xứng đáng”.

ĐTC đề cập đến một công trình đổ nát, thiếu thiết bị vệ sinh, nước và điện, nằm gần ga xe lửa của thành phố, hiện là nơi ẩn náu cho nhiều người di cư từ lâu nay.

Đức Giám Mục Trevisi cho biết khu trại là “một nơi không xứng hợp” và ngài nói, “chúng tôi hy vọng có một giải pháp tốt đẹp hơn”.