1. Sáu câu Kinh Thánh trấn an những người sắp phải phẫu thuật
Đối diện với cuộc phẫu thuật có thể là một trải nghiệm khó khăn, khuấy động nhiều cảm xúc. Nhưng bạn không đơn độc trong cuộc hành trình này. Kinh Thánh đưa ra những lời an ủi, sức mạnh và sự bảo đảm để xoa dịu tấm lòng lo lắng của bạn. Dưới đây là sáu câu trong Kinh thánh, mỗi câu mang thông điệp hy vọng riêng sẽ đồng hành cùng bạn trong thời gian thử thách này.
“Anh em đừng lo lắng gì cả, nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện. Và bình an của Thiên Chúa là bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Kitô Giêsu”. (Pl 4:6-7)
Câu này nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta có thể trình bày những lo lắng và sợ hãi của mình với Chúa qua lời cầu nguyện. Bằng cách phó thác những lo lắng của chúng ta cho Người và bày tỏ lòng biết ơn, chúng ta mở lòng để trải nghiệm sự bình an của Người, một sự bình an vượt quá tầm hiểu biết của chúng ta và bảo vệ tâm hồn chúng ta giữa những điều bấp bênh.
“Đừng sợ hãi: có Ta ở với ngươi. Đừng nhớn nhác: Ta là Thiên Chúa của ngươi.
Ta cho ngươi vững mạnh, Ta lại còn trợ giúp với tay hữu toàn thắng của Ta”. (Is. 41:10)
Thiên Chúa hứa Người sẽ hiện diện và hỗ trợ chúng ta trong lúc khốn khổ. Câu này trấn an chúng ta rằng chúng ta không cần phải sợ hãi, vì Người là nguồn sức mạnh và sự trợ giúp của chúng ta. Sự hiện diện kiên định của Người nâng đỡ chúng ta, ban cho chúng ta lòng can đảm để đối đầu với bất cứ điều gì ở phía trước.
“Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u, con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm”. (Tv 23:4)
Giữa nỗi sợ hãi và sự không chắc chắn, bài thánh vịnh này mang đến niềm an ủi bằng cách khẳng định sự hiện diện và hướng dẫn liên tục của Thiên Chúa. Bất kể những thử thách chúng ta gặp phải, Người luôn bước đi bên cạnh chúng ta, mang đến sự an ủi và bảo đảm. Sự hiện diện của Người là nguồn can đảm của chúng ta, xua tan nỗi sợ hãi và mang lại sự an tâm.
“Mạnh bạo lên, can đảm lên! Đó chẳng phải là lệnh Ta đã truyền cho ngươi sao? Đừng run khiếp, đừng sợ hãi, vì ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, sẽ ở với ngươi bất cứ nơi nào ngươi đi tới.” ( Gs. 1:9)
Giống như Thiên Chúa đã khích lệ Giô-suê khi ông đối diện với những thử thách mới, Người cũng khuyến khích chúng ta ngày nay. Câu này nhắc nhở chúng ta về mệnh lệnh của Chúa là phải mạnh mẽ và kiên định, bảo đảm với chúng ta rằng sự hiện diện của Người luôn đồng hành cùng chúng ta bất cứ chúng ta đi đâu. Có Người ở bên cạnh, chúng ta có thể đối diện với những điều chưa biết một cách tự tin và can đảm.
“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.” (Mt. 11:28-30)
Chúa Giêsu đưa ra lời mời gọi hãy tìm kiếm sự nghỉ ngơi và khuây khỏa trong Người. Người hiểu những khó khăn của chúng ta và mời gọi chúng ta đặt gánh nặng của mình dưới chân Người. Bằng cách phó thác bản thân cho Người, chúng ta khám phá ra sự bình an làm tươi mới tâm hồn mệt mỏi của chúng ta và làm nhẹ gánh nặng của chúng ta.
“Thiên Chúa là nơi ta ẩn náu, là sức mạnh của ta. Người luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ khi ta phải ngặt nghèo” (Tv 46:2)
Câu này vang vọng cảm xúc về sự hiện diện và hỗ trợ liên tục của Thiên Chúa trong những lúc khó khăn. Người không chỉ là nơi nương náu của chúng ta, cung cấp một nơi an toàn và an ninh mà còn là sức mạnh, ban thêm năng lực cho chúng ta để chịu đựng nghịch cảnh. Biết rằng Người luôn ở gần mang lại niềm an ủi và yên tâm khi chúng ta vượt qua những thử thách trong cuộc sống.
Khi bạn chuẩn bị phẫu thuật, cầu mong những câu này đóng vai trò như ngọn hải đăng hy vọng, nhắc nhở bạn về tình yêu và sự hiện diện bất diệt của Chúa. Hãy tin cậy vào những lời hứa của Người, nương cậy vào sức mạnh của Người và tìm thấy niềm an ủi trong sự bình an của Người. Bạn được giữ trong tay Người, được bao quanh bởi ân sủng của Người.
2. Đức Giám Mục Oster tuyên bố không tham gia vào Ủy ban Thượng hội đồng
Giám mục Passau Stefan Oster, cùng với các giám mục từ Eichstätt, Köln và Regensburg, sẽ không tham gia vào Ủy ban Thượng Hội đồng. Trong một tuyên bố chung, các giám mục tuyên bố rằng các ngài muốn chờ đợi sự kết thúc của Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới và kết quả của nó “để sau đó quyết định xem các bước thực hiện hướng tới một Giáo hội đồng nghị hơn có thể được thực hiện sao cho hài hòa với Giáo hội hoàn vũ”. Trong tuyên bố của mình, bốn giám mục cũng đề cập đến nghi ngờ của các ngài rằng Hội đồng Giám mục Đức có thể là nhà tài trợ cho Ủy ban Thượng hội đồng nếu một số thành viên của hội đồng không ủng hộ cơ quan này.
Vào năm 2019, các giám mục đã quyết định thực hiện con đường đồng nghị để làm rõ điều gì sẽ xảy ra tiếp theo đối với giáo hội ở Đức sau khi công bố nghiên cứu về tình trạng lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ. Các ngài muốn bắt đầu cải cách cùng với tất cả các tín hữu. Vì không phải tất cả các vấn đề đều có thể được làm sáng tỏ vào cuối các cuộc họp, Ủy ban Thượng Hội đồng hiện được thành lập để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng. Một mục tiêu khác là thành lập thường trực Hội đồng Thượng hội đồng. Bốn giám mục từ Eichstätt, Köln, Passau và Regensburg đã nghi ngờ liệu điều này có phù hợp với giáo luật hay không.
Dưới đây là Tuyên bố đầy đủ của bốn vị giám mục:
“Các giám mục của Eichstätt, Köln, Passau và Regensburg muốn tiếp tục con đường hướng tới một giáo hội đồng nghị hơn, hòa hợp với giáo hội hoàn vũ. Trong những phản đối của Rôma đối với Tiến trình Công Nghị ở Đức, người ta đã nhiều lần thấy rõ rằng “Hội đồng Thượng hội đồng”, như được dự kiến và xây dựng trong nghị quyết của Tiến trình Công Nghị, không tương thích với hiến chế bí tích của Giáo hội. Do đó, các ngài không muốn tham gia vào Ủy ban Thượng hội đồng, nơi có mục tiêu được tuyên bố là thành lập Hội đồng Thượng hội đồng. Bốn giám mục được đề cập cũng không chia sẻ quan điểm pháp lý rằng Hội đồng Giám mục Đức là nhà tài trợ của Ủy ban Thượng hội đồng nếu bốn thành viên của hội đồng không ủng hộ cơ quan này. Các giám mục được đề cập trước tiên sẽ chờ đợi sự kết thúc của Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới và kết quả của nó để sau đó quyết định xem các bước thực hiện hướng tới một Giáo hội có tính đồng nghị hơn có thể được thực hiện sao cho hài hòa với Giáo hội hoàn vũ”.
Source:stefan-oster.de
3. Chuyến viếng thăm Thánh Địa của Đức Hồng Y Dolan đã bị rút ngắn
John Burger, trên Aleteia, ngày 21/04/24 cho biết: Đức Hồng Y Dolan gặp gỡ các nhà lãnh đạo Israel và Palestine, cũng như những người dân bình thường được các chương trình của Giáo hội giúp đỡ. Đức Hồng Y Hoa Kỳ Timothy M. Dolan đã gặp Chủ tịch Palestine Mahmoud Abbas, Tổng thống Israel Isaac Herzog, và nhiều người dân bình thường được Giáo hội hỗ trợ tại Thánh địa trong chuyến thăm tuần này.
Đức Hồng Y Dolan, tổng giám mục New York, đã tới Israel và West Bank trong vai trò là chủ tịch Hiệp hội Phúc lợi Công Giáo Cận Đông (CNEWA) để giúp kỷ niệm 75 năm Hội Giáo hoàng Truyền Giáo tại Palestine. Ngài được tháp tùng bởi nhân viên của Tổng Giáo phận New York và Hiệp hội Phúc lợi Công Giáo Cận Đông, trong đó có Đức ông Peter I. Vaccari, chủ tịch của cả Hiệp hội Phúc lợi Công Giáo Cận Đông lẫn Hội Giáo hoàng Truyền Giáo. Phái đoàn đã có một số khoảnh khắc đáng sợ vào đêm 13-14 Tháng Tư, khi Iran phóng hơn 300 máy bay không người lái, hỏa tiễn tầm xa và hỏa tiễn đạn đạo chống lại Israel. Quân đội Israel đã chặn được hầu hết các vũ khí này.
Đức Hồng Y nói với Vatican News: “Điều đó thật đáng lo ngại đối với chúng tôi vào lúc nửa đêm - bị đánh thức bởi tiếng còi báo động và sau đó chạy xuống tầng hầm, tại nhà khách hành hương này” ở Giêrusalem. Nhưng rồi sáng hôm sau, ngồi đây, tôi ngạc nhiên khi thấy xe buýt, xe điện chật kín người đi làm và mọi sự đã trở lại trạng thái bình thường một cách nghịch lý. Một mặt, tôi nghĩ điều này thật bi thảm vì người dân ở đây đã quen với điều mà lẽ ra họ không bao giờ nên quen - chiến tranh. Và mặt khác, tôi nghĩ đó cũng là một tấm gương đẹp về sự kiên cường chống lại bạo lực và cái ác. Cuộc sống vẫn phải tiếp tục và chúng tôi cũng đến đây để hòa bình được tiếp tục”.
Đức Hồng Y Dolan và đoàn tùy tùng của ngài được cho là đã rời Thánh địa hai ngày trước ngày rời khỏi dự kiến là ngày 18 tháng 4, cảnh giác với sự leo thang trong cuộc xung đột ở Trung Đông, trong khi Israel thề sẽ trả thù cuộc tấn công của Iran.
Các Kitô hữu “được tôn trọng”
Nhưng Đức Hồng Y Dolan bày tỏ sự hài lòng với chuyến thăm, trong đó bao gồm các cuộc gặp gỡ với các viên chức Giáo hội và dân sự cũng như những người tị nạn Palestine. Về cuộc gặp với Chủ tịch Abbas [ảnh trên] và Herzog, Đức Hồng Y nói: “Cả hai đều đánh giá cao và cả hai đều rất quan tâm đến sự hiện diện của Kitô giáo. Tôi rất vui khi nhận được lòng biết ơn và những lời khen ngợi dành cho Hội Giáo hoàng Truyền giáo” từ họ. Ngài nói tiếp: “Tôi thấy các cộng đồng Kitô giáo, và đặc biệt là cộng đồng Công Giáo do Thượng phụ Pierbattista Pizzaballa lãnh đạo, được đánh giá cao. Đặc biệt trong tình hình nghiêm trọng phát triển sau vụ tấn công ngày 7 tháng 10, những nỗ lực của chúng tôi trong việc luôn sử dụng những lời lẽ hòa bình, nhằm thúc đẩy một não trạng gặp gỡ đã được công nhận và đánh giá cao vượt xa các cộng đồng nhỏ bé của chúng tôi. Ngoài các hoạt động của chúng tôi, tôi nhận thấy mọi người hoan nghênh tiếng nói mạnh mẽ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Một số chỉ trích ngài, một số vui mừng với ngài. Nhưng mọi người đều đánh giá cao tiếng nói mạnh mẽ của ngài trong việc thúc đẩy hòa bình và đối thoại.”
Bình luận về những nỗ lực tuyệt vọng để tìm kiếm hòa bình, cũng như mối đe dọa leo thang thành một cuộc chiến tranh Trung Đông rộng lớn hơn, Đức Hồng Y nhận xét: “Giải pháp thực sự là đổi mới niềm tin của chúng ta vào tình nhân loại chung, khiến chúng ta nhận ra rằng tất cả chúng ta đều là con cái Thiên Chúa, được tạo dựng theo hình ảnh và họa ảnh Người, đáng được tôn vinh và tôn trọng. Và đó không chỉ là tiếng nói của Đức Hồng Y Pizzaballa, mà còn là tiếng nói mạnh mẽ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và của toàn thể Giáo hội, trong đó chúng tôi, với tư cách là Hội Giáo hoàng Truyền giáo, thực hiện một công việc phục vụ quý giá cho sự hiệp nhất và hòa bình – trở thành ánh sáng cho thế giới này như Tin Mừng yêu cầu chúng ta.”
Đức Hồng Y Dolan đã đến thăm Trại Tị nạn Aida gần Bethlehem, nơi Hội Giáo hoàng Truyền giáo hỗ trợ chương trình cho giới trẻ, và Creche, nơi trú ẩn cho trẻ em bị bỏ rơi ở Bê-lem, do các Nữ tử Bác ái điều hành. Hiệp hội Phúc lợi Công Giáo Cận Đông hỗ trợ Giáo Hội Công Giáo ở Trung Đông, Đông Bắc Phi, Ấn Độ và Đông Âu. Hội Giáo hoàng Truyền giáo được Đức Giáo Hoàng Piô XII thành lập năm 1949 để hỗ trợ công việc của Giáo hội tại Thánh địa.