1. Các nhà lãnh đạo Công Giáo ở Venezuela hoài nghi về những lời hứa bầu cử của Maduro

Mặc dù nhà lãnh đạo Venezuela Nicolás Maduro đã hứa rằng Venezuela sẽ tổ chức bầu cử vào cuối năm 2024, nhưng nhiều người chỉ trích ông ta, bao gồm cả các quan chức Giáo hội, nghi ngờ rằng chế độ của ông sẽ cho phép diễn ra một quy trình bầu cử tự do và minh bạch và đừng mong đợi những thay đổi cụ thể sớm xảy ra.

Đồng thời, một số người chỉ trích phản ứng của Giáo hội tin rằng các giám mục Venezuela nên thẳng thắn hơn trong việc thách thức chế độ Maduro, và rằng chứng tá của các ngài có thể bị lu mờ vì lo sợ một cuộc đàn áp kiểu Nicaragua.

Tuyên bố ngày 1 tháng 3 của Maduro về các cuộc bầu cử, được đưa ra cho Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, trong hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe ở Saint Vincent và Grenadines vào tuần trước.

Nó tuân theo thỏa thuận của Quốc hội Venezuela với phe đối lập và các thành viên của các tổ chức dân sự vào ngày 28 tháng 2 để đưa ra danh sách gồm 27 ngày bầu cử có thể được đệ trình lên cơ quan bầu cử.

Niềm đam mê chính trị được khơi dậy bởi hơn hai thập kỷ “Chavismo”, ám chỉ ý thức hệ dân túy cánh tả gắn liền với cố lãnh đạo Venezuela Hugo Chávez, đã trở nên gay gắt hơn kể từ năm ngoái khi những tranh cãi xung quanh cuộc bầu cử sắp tới bắt đầu gia tăng.

Điều quan trọng nhất trong số đó là việc loại ứng cử viên María Corina Machado, người đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ cho phe đối lập vào tháng 10. Machado bị cản trở trong việc tranh cử tổng thống do bà ủng hộ các lệnh trừng phạt do Hoa Kỳ áp đặt đối với Maduro và vì đã ủng hộ Juan Guaidó, thủ lĩnh phe đối lập, người tự xưng là tổng thống Venezuela vào năm 2019.

Phán quyết của tòa án xác nhận cô ấy đã bị loại khỏi quy trình vào Tháng Giêng, nhưng Machado tuyên bố cô ấy sẽ không từ bỏ. Henrique Capriles, đối thủ lớn của Maduro, cũng bị loại.

Vào tháng 2, chế độ của Maduro đã đưa ra những dấu hiệu đáng lo ngại về sự đàn áp ngày càng gia tăng. Vào ngày 9 tháng 2, nhà hoạt động Rocío San Miguel đã bị bắt giữ và bị buộc tội âm mưu giết Maduro. Vài ngày sau, chính phủ ra lệnh cho Liên Hiệp Quốc đóng cửa Văn phòng Nhân quyền ở Caracas, cáo buộc nhân viên của tổ chức này tham gia vào các âm mưu chống lại chế độ.

Sự phân cực chính trị giữa những người Venezuela cũng lọt vào Giáo hội. Trong khi một số linh mục đồng cảm với ý thức hệ của chính phủ và bảo vệ các biện pháp của chế độ trong cuộc khủng hoảng hiện nay, thì các nhà lãnh đạo Công Giáo khác đã chỉ trích gay gắt Maduro trong nhiều năm và phải chạy trốn khỏi quốc gia Nam Mỹ này để tránh bị đàn áp.

Từ những người lưu vong, họ liên tục tố cáo các hành động của chế độ và thậm chí còn nói rằng hàng giám mục Venezuela nên lên tiếng chống lại Chavismo.

Đó là trường hợp của Cha José Palmar, một nhà hoạt động nổi tiếng chống Chavismo hiện đang sống ở Hoa Kỳ. Ban đầu là một người ủng hộ chế độ, Cha Palmar dần dần bất mãn với nó và bắt đầu xuất bản những bài báo chỉ trích.

Năm 2018, ngài phải chuyển đến Mễ Tây Cơ, nơi ngài quyết định rời đi sau vụ ám sát người bạn mà ngài đang ở cùng. Sau đó, ngài vượt qua biên giới Texas và bị giam giữ hơn một tháng cho đến khi được phép định cư ở Hoa Kỳ.

“Giáo hội có một hiệp hội giáo dục khổng lồ quy tụ hàng ngàn trường Công Giáo và nhận tiền từ chính phủ. Nếu chỉ trích chế độ, họ sẽ mất hợp đồng”, Cha Palmar nói với Crux và nói thêm rằng “Giáo hội sợ thực hiện bất kỳ biện pháp tiên tri nào chống lại chế độ ở Venezuela”.

Cha Palmar nói rằng chỉ có một số ít tiếng nói Công Giáo được nghe thấy trên mạng xã hội tố cáo Maduro, một điều rất khác với “các giám mục anh hùng đã lên tiếng trong quá khứ”.

Cần phải lưu ý rằng đôi khi hàng giám mục đã đưa ra những tuyên bố về các vấn đề của chế độ. Chẳng hạn, vào Tháng Giêng, trong cuộc họp thường niên của các ngài, các giám mục đã đề cập đến “những hạn chế trong việc thực hiện quyền tự do cá nhân và xã hội”, “các trường hợp tham nhũng hành chính xảy ra trong các cơ quan nhà nước” và các vấn đề kinh tế đã khiến hàng triệu người Venezuela phải di cư.

Vào ngày 15 tháng 2, trong một cuộc phỏng vấn với một đài phát thanh, Đức Hồng Y Baltazar Porras, Tổng Giám mục Caracas, đã khẳng định rằng “mọi người dân có quyền” được biết khi nào cuộc bầu cử sẽ diễn ra. Ngài cũng tuyên bố rằng “các quy tắc phải giống nhau đối với tất cả mọi người, nếu không thì sự bất bình đẳng này sẽ tạo ra những bất công và xung đột”.

Bất chấp những biểu hiện như vậy, những người Công Giáo Venezuela lưu vong dường như cảm thấy rằng Giáo hội chưa làm đủ để tố cáo chế độ.

2. Tự sắc thứ 70 của Đức Thánh Cha thực hiện những thay đổi nhỏ đối với luật riêng của Tối Cao Pháp Viện Tòa Thánh

Đức Giáo Hoàng Phanxicô thực hiện một số thay đổi về mặt kỹ thuật-từ vựng đối với các quy tắc điều hành Tòa án Tối cao của Tòa Thánh. Những thay đổi này nhằm mục đích tuân thủ các quy tắc đối với cuộc cải cách Giáo triều Rôma năm 2022 của Đức Giáo Hoàng.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố một tự sắc có tựa đề 'Munus Tribunalis', hài hòa luật riêng của Tông tòa với cuộc cải cách Giáo triều năm 2022 của ngài, “Praedicate Evangelium”.

Tòa án tối cao Tòa Thánh, có trụ sở tại Palazzo della Cancelleria của Rôma, là cơ quan tư pháp cao nhất trong Giáo Hội Công Giáo bên cạnh chính Đức Giáo Hoàng.

Luật riêng của Tông tòa Signatura, với một số thay đổi nhỏ về từ vựng, đã được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI ban hành vào tháng 6 năm 2008.

Đức Thánh Cha viết trong lời tựa cho tự sắc của mình rằng “Khi thực hiện chức năng của mình với tư cách là Tòa án Tối cao của Giáo hội, Tối Cao Pháp Viện phục vụ chức vụ mục vụ tối cao của Giáo hoàng Rôma và sứ mạng phổ quát của ngài trên thế giới.”

“Bằng cách này, bằng cách giải quyết các tranh chấp nảy sinh liên quan đến hành vi quyền lực hành chính của giáo hội, Tòa án Tối cao đưa ra phán quyết về tính hợp pháp đối với các quyết định do các tổ chức giáo triều ban hành nhằm phục vụ Người kế vị Thánh Phêrô và Giáo hội hoàn vũ”.

3. Các phép lành 'phi phụng vụ' không tồn tại

Tờ National Catholic Register cho biết như trên bài tường trình nhan đề “‘Non-Liturgical’ Blessings Do Not Exist”.

Vào ngày 27 tháng 2, Vatican News đã xuất bản một bài báo có tiêu đề: 'Fiducia Supplicans', Các phép lành phi phụng vụ và Sự phân biệt của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16.

Mục đích của bài viết là để khẳng định rằng việc phân biệt giữa các nghi lễ được ghi trong sách phụng vụ và các lời cầu nguyện mục vụ hoặc tự phát là cùng một tiêu chuẩn hiện đang được sử dụng để thừa nhận khả năng ban phúc lành cho các cặp vợ chồng bất thường.

Bài viết đặt Tuyên bố gần đây cạnh một số đoạn trong huấn thị Ardens Felicitatis của Vatican, do Đức Hồng Y Joseph Ratzinger và Bộ Giáo lý Đức tin ban hành ngày 14 tháng 9 năm 2000.

Tài liệu đó liên quan đến những lời cầu nguyện và làm thế nào họ có thể nhận được sự chữa lành từ Thiên Chúa, và nó nảy sinh từ nhu cầu mang lại trật tự cho sự nhầm lẫn trong những năm đó về các cuộc tụ họp cầu nguyện và đặc sủng chữa lành.

Tuy nhiên, sự so sánh mà bài Vatican News đưa ra giữa hai tài liệu này là hoàn toàn sai lầm.

Trước hết, điều quan trọng là phải chỉ ra rằng cầu nguyện là một lời yêu cầu khẩn thiết, như chính từ này đã chỉ ra, trong khi phép lành là một công thức chấp thuận (bene dicere) từ trên cao, tức là từ Thiên Chúa.

Hướng dẫn năm 2000 của Bộ Giáo Lý Đức Tin giải thích rằng mục tiêu của những lời cầu nguyện để được chữa lành là cầu xin sự giải thoát khỏi sự dữ về thể xác và tinh thần, và nó nhấn mạnh rằng không thể cầu nguyện với Chúa để xác nhận tình trạng tội lỗi mà một người đã rơi vào.

Ardens Felicitatis nhằm mục đích giúp điều chỉnh tính mới mẻ ngày càng tăng của các cuộc tụ họp cầu nguyện vì chúng được kết hợp với các cử hành phụng vụ nhằm cầu xin sự chữa lành từ Thiên Chúa, nhấn mạnh khía cạnh phụng vụ mà Giáo hội phải theo dõi và đưa ra các quy tắc, để những việc thực hành như vậy có thể được kỷ luật một cách đúng đắn.

Sau khi trình bày ước muốn được chữa lành và lời cầu nguyện để đạt được điều đó, giải thích cách Chúa Giêsu thực hiện đặc sủng chữa lành và phác thảo đặc sủng chữa lành trong bối cảnh hiện tại, Huấn thị tiếp tục thảo luận về các quy định kỷ luật.

Huấn thị nhấn mạnh: “Những lời cầu nguyện để được chữa lành được gọi là phụng vụ nếu chúng được tìm thấy trong các sách phụng vụ đã được phê chuẩn,” nếu không thì chúng là những lời cầu nguyện tự phát. Như Huấn thị đã nêu rõ: về những điều này, chúng phải khác biệt với những lời cầu nguyện phụng vụ và không được nhầm lẫn với chúng.

Chúng không phải là những lời chúc phúc và chúng không có tác dụng như những lời chúc phúc, đặc biệt nếu các tín hữu không muốn rời bỏ tình trạng tội lỗi. Ngay cả việc đề cập đến Ordo benedictionis infirmorum, được tìm thấy trong Rituale Romanum, ở điểm 2 của Huấn thị, cũng liên quan đến “các bản văn Phụng Vụ”, nghĩa là, những lời cầu nguyện chữa lành tạo thành các á bí tích.

Trên thực tế, không nơi nào trong Huấn thị đề cập đến các phước lành, ngoại trừ một tham chiếu duy nhất đến “các phước lành cho sức khỏe tốt”. Sau đó, bài báo của Vatican News đã phạm phải một sai lầm rõ ràng khi tham chiếu đến Đức Ratzinger.

Ở đây cần làm rõ sự khác biệt giữa “phụng vụ” (từ tiếng Đông Phương: hành động của dân thánh) là việc thờ phượng công khai của Giáo hội, dân Chúa tụ tập nhân danh Chúa Ba Ngôi, và “phi phụng vụ”, đó là những việc thực hành lòng đạo đức mà cá nhân tín hữu thực hiện một mình hoặc với người khác.

Các thực hành “phi phụng vụ” không lôi kéo Giáo hội vào và đòi hỏi Giáo hội phải cảnh giác, để không rơi vào trạng thái cuồng loạn, giả tạo, phô trương, như Huấn thị nói (xem Điều 5, § 3). Phụng vụ và việc đạo đức riêng bổ sung cho nhau, nhưng không nên nhầm lẫn.

Cuối cùng, cần phải nói rằng lời chúc tụng, berakah trong tiếng Do Thái, là một hành vi thiêng liêng, tưởng nhớ và ca ngợi sự hiện diện và cầu bầu của Thiên Chúa, để quyền năng của Ngài ngự xuống con người hoặc đồ vật và thánh hóa họ. Phép lành nuôi dưỡng và bày tỏ đức tin, qua Dấu Thánh Giá và việc rảy nước thánh.

Một phép lành là một á bí tích, nghĩa là một sự mở rộng ân sủng của bí tích, mà để được lãnh nhận, đòi hỏi một thái độ tốt để nhận được hiệu quả chính của bí tích mà nó được ban (x. Giáo lý Giáo Hội Công Giáo, a. 1667).

Một phước lành không tương xứng với tình trạng tội lỗi: Người ta không thể chúc phúc cho những gì phá vỡ, tiêu hủy, hay phá hủy. Vậy làm gì có bí tích nào dành cho việc chúc lành cho một cặp vợ chồng không hợp lệ? Không đúng khi cho rằng sự chúc lành không khuyến khích và biện minh cho điều gì cả, bởi vì nó ngầm cổ vũ “những hành vi vô trật tự” và một sự kết hợp giả tạo.

Trong văn bản của Fiducia Supplicans, cụm từ “phúc lành cho các cặp đồng giới” được lặp lại một cách rõ ràng bảy lần. Nhưng đối với người cùng giới thì không có chuyện vợ chồng. Họ giống nhau nên họ tạo thành một cặp nhưng không phải là một cặp.

Vì vậy, không có một phép lành nào không mang tính phụng vụ, khi nó được thực hiện bởi một thừa tác viên có chức thánh, người thực hiện munus sanctificandi với và trong phụng vụ thánh, thay mặt cho Giáo hội.

Do đó, bài báo của Vatican News gây hiểu lầm và cấu thành một sự xuyên tạc trắng trợn, có lẽ với mục đích làm hài lòng dư luận.


Source:National Catholic Register