1. Các giám mục Âu châu và Phi châu nhóm họp về giới trẻ
Trong những ngày này, từ 23 đến 26 tháng Giêng, đại diện của Liên Hội đồng Giám mục Âu châu, gọi tắt là CCEE và Liên Hội đồng Giám mục Phi châu và Madagascar, gọi tắt là SECAM, đang nhóm họp tại Nairobi, thủ đô Kenya, về chủ đề “Hiệp hành: Phi châu và Âu châu trên đường đến với nhau”.
Mỗi Liên Hội đồng Giám mục cử mười đại biểu tham dự cuộc gặp gỡ dài bốn ngày này, cùng với tám người thuộc ban điều hợp và trợ lý. Sinh hoạt này là thành phần quyết tâm của các Hội đồng Giám mục liên tục dấn thân thăng tiến tình hiệp thông và liên đới giữa Giáo hội tại Phi châu và Âu châu.
Cha Raphael Simbine, Tổng thư ký Liên Hội đồng Giám mục Phi châu và Madagascar, nói thêm rằng trọng tâm của cuộc gặp gỡ là lắng nghe tiếng nói của người trẻ tại hai đại lục và nhìn nhận vai trò quyết định của họ trong việc hình thành tương lai Giáo hội”. Cụ thể, các bài trình bày và các cuộc thảo luận xoay quanh vấn đề hiểu rõ Giáo hội đồng hành đang hình thành, trong bối cảnh Tông hiến cải tổ Giáo triều Roma, công bố hồi tháng Ba năm 2022. Cuộc hội luận là một dấu chỉ chứng tỏ sức mạnh của đối thoại và cộng tác liên đại lục, trước những thách đố và cơ may của Giáo hội tại hai đại lục.
Hai Liên Hội đồng Giám mục Phi châu và Âu châu bắt đầu gặp gỡ, đối thoại và cộng tác với nhau qua những cuộc hội luận từ năm 2004.
2. Đức Tổng Giám Mục Oklahoma: Tòa án tối cao xem xét việc thi hành án tử hình có thể là nguyên nhân dẫn đến việc bãi bỏ
Tòa án Tối cao Hoa Kỳ công bố hôm thứ Hai rằng họ sẽ xem xét trường hợp của một người đàn ông Oklahoma bị tử hình, người có thể đã bị kết án sai, một quyết định mà tổng giám mục Thành phố Oklahoma nói có thể giúp mọi người tôn trọng hơn nữa “phẩm giá sự sống” đối với tất cả mọi người.
Richard Glossip bị kết án lần đầu tiên vào năm 1998 vì cáo buộc ra lệnh cho một người giúp việc tại một nhà nghỉ Glossip đã tìm cách sát hại chủ nhà trọ. Glossip phần lớn bị kết án dựa trên lời khai của người giúp việc này.
Kể từ khi anh ta bị kết án lần đầu, hai cuộc điều tra độc lập đã phát hiện ra những vấn đề nghiêm trọng trong phiên tòa xét xử anh ta, bao gồm các cáo buộc về hành vi sai trái của cảnh sát và những chỉ dẫn được cho là không chính xác được đưa ra cho bồi thẩm đoàn trong vụ án.
Tiểu bang Oklahoma trước đó đã thừa nhận sai sót và yêu cầu Tòa phúc thẩm Hình sự Oklahoma hủy bỏ bản án của Glossip và cho anh ta xét xử lại, nhưng tòa án đó đã từ chối làm như vậy và ra lệnh tiếp tục xử tử Glossip.
Viết cho các thẩm phán Tòa án Tối cao vào tháng 5 năm 2023, Bộ trưởng Tư pháp Đảng Cộng hòa của Oklahoma, Gentner Drummond, nói rằng “dựa trên việc xem xét cẩn thận các thông tin mới được đưa ra ánh sáng, bao gồm cả báo cáo của một luật sư độc lập do tiểu bang chỉ định, bản án tử hình của Glossip không thể được duy trì.” Tòa án Tối cao sau đó đã cho phép hoãn thi hành án Glossip.
Theo lệnh ngày 22 Tháng Giêng, Tòa án Tối cao đã đồng ý quyết định liệu tiểu bang Oklahoma có vi phạm các quyền hiến định của Glossip hay không khi các công tố viên ngăn chặn bằng chứng cho thấy nhân chứng chính của họ đang được bác sĩ tâm thần chăm sóc. Tờ New York Times đưa tin, nếu Tòa án Tối cao tuân theo các thông lệ thông thường của mình, họ sẽ xét xử các tranh luận trong vụ kiện bắt đầu từ tháng 10.
Đức Tổng Giám Mục Paul Coakley của Thành phố Oklahoma, người thường lên tiếng chống lại án tử hình, cho biết trong một tuyên bố với CNA rằng việc Tòa án Tối cao đồng ý xem xét lại trường hợp của Glossip “mang lại hy vọng thúc đẩy hơn nữa nguyên nhân hướng tới một ngày bãi bỏ án tử hình”.
“Với bằng chứng mới và việc bang Oklahoma thừa nhận sai sót trong vụ án khiến Tòa án tối cao phải xem xét lại - là những vấn đề dường như ngày càng phổ biến - chúng ta có thể thấy rõ lý do để xem xét lại hành vi bạo lực đã được thể chế hóa đối với những người bị giam giữ vì chúng tôi hy vọng sẽ tôn trọng các quy định của pháp luật, phẩm giá cuộc sống của tất cả mọi người”, Đức Tổng Giám Mục Coakley nói với CNA.
Theo Mạng lưới Vận động Công Giáo, một tổ chức vận động quốc gia phản đối án tử hình, kể từ năm 1976, khi Tòa án Tối cao khôi phục hình phạt tử hình ở Hoa Kỳ một cách hiệu quả, Oklahoma đã ghi nhận số vụ hành quyết bình quân đầu người cao nhất.
Glossip là thành viên trong một vụ kiện trước đó được đưa lên Tòa án Tối cao vào năm 2015, trong đó tòa án cuối cùng đã ra phán quyết ủng hộ việc tiếp tục sử dụng thuốc an thần midazolam, một loại thuốc mà các nhà phê bình cho rằng đã gây ra nỗi đau tột cùng trong một số vụ hành quyết gây tranh cãi ở bang Ohio, Arizona và Oklahoma.
Glossip đã tranh luận cùng với hai tù nhân khác rằng midazolam không chắc chắn có tác dụng bình thường và có thể dẫn đến một cuộc hành quyết đau đớn, vi phạm điều cấm của Tu chính án thứ tám về hình phạt tàn bạo và bất thường.
Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, phản ánh bản cập nhật do Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành vào năm 2018, mô tả án tử hình là “không thể chấp nhận được” và là “sự tấn công vào quyền bất khả xâm phạm và phẩm giá của con người” (Số 2267). Sự thay đổi này phản ánh một sự phát triển trong giáo lý Công Giáo trong những năm gần đây.
Thánh Gioan Phaolô II, gọi án tử hình là “tàn nhẫn và không cần thiết”, đã khuyến khích các Kitô hữu “ủng hộ sự sống một cách vô điều kiện” và nói rằng “phẩm giá của sự sống con người không bao giờ bị tước bỏ, ngay cả trong trường hợp một người đã phạm tội. đại ác.” Các giám mục Hoa Kỳ thường xuyên lên tiếng ủng hộ án chung thân cho những kẻ giết người bị kết án, ngay cả những kẻ đã phạm những tội ác ghê tởm.
Source:Catholic News Agency
3. Tổng giáo phận Ernakulam Angamaly vẫn chưa được bình an về phụng vụ
Tổng giáo phận Ernakulam Angamaly của Giáo Hội Công Giáo Syro Malabar bên Ấn Độ vẫn chưa được “an bình” về phụng vụ: hơn 300 linh mục vẫn từ chối không cử hành thánh lễ theo nghi lễ thống nhất, như giáo quyền kêu gọi.
Hôm 15 tháng Giêng vừa qua, Đức Cha Bosco Puthur, Giám quản Tông tòa Tổng giáo phận Ernakulam Angamaly, đã gửi thư luân lưu cho các linh mục và giáo dân trong giáo phận đọc thư này trong các thánh lễ Chúa nhật, ngày 21 tháng Giêng vừa qua, cũng như cử hành thánh lễ theo nghi thức đã được Hội đồng Giáo hội thông qua và Tòa Thánh phê chuẩn. Nghi thức này có hiệu lực từ mùa hè năm 2021.
Tuy nhiên, hơn 300 trên tổng số 400 linh mục trong giáo phận đã từ chối không đọc thư của Đức Cha Giám quản. Trong số 328 giáo xứ thuộc Tổng giáo phận lớn nhất này, chỉ có 10 giáo xứ tuyên đọc lá thư vừa nói, theo thông cáo của Phong trào Minh Bạch (AMT) trong giáo phận, vốn chống lại thánh lễ đã được Hội đồng Giáo hội phê chuẩn. Phần lớn các linh mục và giáo dân tại địa phương muốn tiếp tục phụng vụ cũ từ hơn 50 năm nay, trong đó chủ tế quay mặt xuống cộng đoàn suốt thánh lễ.
Trong sứ điệp Video, ngày 07 tháng Mười Hai năm ngoái, Đức Thánh Cha cũng thúc giục các linh mục phản loạn hãy chấp nhận nghi thức thánh lễ đã được Hội đồng Giáo hội chấp nhận trước ngày lễ Giáng Sinh, ngày 25 tháng Mười Hai, chẳng vậy sẽ có nguy cơ bị tuyệt thông.
Hôm 18 tháng Giêng vừa qua, Đức tân Tổng giám mục Trưởng Raphael Thattil, Giáo chủ Công Giáo Syro Malabar nói rằng các linh mục không được phép cử hành thánh lễ mình muốn.
Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly, với khoảng nửa triệu tín hữu, là giáo phận lớn nhất trong Giáo hội Syro Malabar. Sau những chống đối ban đầu, tất cả các giáo phận thuộc Giáo hội này đều chấp nhận nghi thức thánh lễ dung hòa, chỉ còn lại giáo phận này.
4. Các nạn nhân bị lạm dụng nêu lên quan ngại về cuốn sách đáng buồn nôn của Hồng Y Fernández
Ký giả Gina Christian của tờ báo Công Giáo Our Sunday Visitor có trụ sở ở Huntington,Indiana, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Abuse survivors offer perspective on troubling book by now-Vatican official”, nghĩa là “Những nạn nhân bị lạm dụng đưa ra quan điểm về cuốn sách đáng lo ngại của quan chức Vatican hiện nay.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.
Hai người sống sót sau vụ lạm dụng tình dục nói với Our Sunday Visitor rằng họ vô cùng lo lắng trước một cuốn sách mới xuất hiện gần đây về chủ nghĩa thần bí do người đứng đầu Bộ Giáo Lý Đức Tin của Vatican viết cách đây vài chục năm, trong đó có những mô tả trắng trợn về tình dục.
“La pasión mística: espiritualidad y sexyidad” hay “Niềm đam mê huyền bí: Tâm linh và nhục cảm” - được viết vào năm 1998 bởi một linh mục vào lúc đó và hiện nay là Hồng Y Víctor Manuel Fernández, người đứng đầu Bộ Giáo lý Đức tin - tự nhận mình là “một lời mời gọi đến với thế giới của tình yêu nồng nàn ẩn sâu trong tâm hồn chúng ta.”
Trong một cuộc phỏng vấn ngày 8 Tháng Giêng với Crux, vị Hồng Y - người cũng đã bị chỉ trích vì cuốn sách năm 1995 “Heal Me with Your Mouth: The Art of Kissing” hay “Chữa lành vết thương cho tôi bằng miệng: Nghệ thuật hôn”– đã bác bỏ “La pasión mística” như một nỗ lực ngây thơ “rằng tôi chắc chắn sẽ không viết như vậy bây giờ,” và cho biết cuốn sách không còn được in nữa và đã bị hủy ngay sau khi xuất bản.
Nhưng Faith Hakesley, một người bị lạm dụng bởi một giáo sĩ, là tác giả cuốn “Những tia sáng của ân sủng: Những khoảnh khắc bình yên và chữa lành sau lạm dụng tình dục,” nói với Our Sunday Visitor rằng cô hết sức đau khổ khi đọc những đoạn trong cuốn sách — được dịch từ nguyên bản tiếng Tây Ban Nha sang tiếng Anh và đăng lên mạng.
“Nó thực sự buồn nôn. Đó là từ duy nhất tôi có thể nghĩ ra để mô tả nó”, cô nói. “Nó mang lại nhiều điều từ sự lạm dụng của chính tôi, bởi vì một số điều tôi đọc giống với những gì kẻ hiếp dâm tôi thường nói – đó là kiểu kết hợp giữa lạm dụng với những thứ có tính chất tâm linh.”
Hakesley nhấn mạnh rằng cô “không cho rằng Hồng Y Fernández là kẻ săn mồi” hay “ông ấy đã từng lạm dụng bất kỳ ai”.
Đồng thời, cô ấy chỉ ra rằng những gì cô ấy đọc từ cuốn sách của Đức Hồng Y “thực sự gợi ý về sự trộn lẫn tinh thần và tình dục, đặc biệt khi bạn xem xét khán giả của ngài dự định là ai”.
Ba trong số các chương của cuốn sách thảo luận rõ ràng về cực khoái, với chương cuối cùng có tựa đề “Chúa và cơn cực khoái của một cặp”. Một đoạn khác kể lại “cuộc gặp gỡ đầy đam mê với Chúa Giêsu” của một cô gái 16 tuổi bao gồm việc vuốt ve Chúa trên bãi biển và hôn lên miệng Chúa.
Được xuất bản khi Cha Fernández lúc đó còn là cố vấn cho ủy ban đức tin và văn hóa của các giám mục Á Căn Đình, tập sách dài 94 trang - được xuất bản bởi Ediciones Dabar có trụ sở tại Mễ Tây Cơ - khám phá điều mà tác giả gọi là “những con đường cao cả của sự kết hợp thần bí, cho đến khi đạt đến một điểm trong đó chúng ta dường như chạm tới những điều không thể.”
Trong một cuộc phỏng vấn vào Tháng Giêng năm 2024 với Crux, Đức Hồng Y Fernández nói rằng ngài viết cuốn sách sau khi nói chuyện với các cặp vợ chồng trẻ “những người muốn hiểu rõ hơn về ý nghĩa thiêng liêng trong các mối quan hệ của họ”. Tuy nhiên, ngay sau khi phát hành, ông lo sợ cuốn sách “có thể bị hiểu sai”.
Hakesley cho biết “loại thần bí tâm linh này… phổ biến ở những kẻ lạm dụng, nơi họ sử dụng tâm linh để giải thích những gì họ đang làm, và nói rằng, 'Điều này thật đẹp, điều này là từ Chúa.'“
Người sáng lập cộng đồng L'Arche và nhà hoạt động xã hội Công Giáo Jean Vanier sau khi qua đời bị phát hiện đã lạm dụng một số phụ nữ dưới vỏ bọc của một “chủ nghĩa thần bí tình dục” mà ông đã theo đuổi dưới sự hướng dẫn của Linh mục quá cố Dòng Đa Minh Thomas Philippe. Cả Vanier và Cha Philippe - cùng với anh trai ruột của Cha Thomas, cũng là một tu sĩ Đa Minh, Cha Marie-Dominique Philippe - đều là đối tượng của một cuộc điều tra độc lập do L'Arche International ủy quyền, được tiết lộ trong một báo cáo Tháng Giêng năm 2023 với tổng số gần 900 trang về cách họ cầu khẩn Chúa Giêsu, Mẹ Maria và sự kết hợp với thần linh như một phương tiện biện minh cho việc lạm dụng tình dục.
Nhà tâm lý học lâm sàng Elizabeth Jeglic thuộc Trường Cao đẳng Tư pháp Hình sự John Jay nói với Our Sunday Visitor rằng như một phần của quá trình dụ dỗ, những kẻ lạm dụng tình dục “làm giảm sự cảnh giác” của nạn nhân “với nội dung tình dục và sự đụng chạm cơ thể”. Sau khi thực hiện hành vi lạm dụng, thủ phạm “tham gia vào cái gọi là duy trì sau lạm dụng” hoặc “tiêu diệt”, trong đó “họ khiến người đó cảm thấy phải chịu trách nhiệm về hành vi lạm dụng, nói rằng, 'Bạn đã muốn điều này từ lâu rồi.'“
Jeglic - người chưa đọc cuốn sách của Fernández và không bình luận trực tiếp về văn bản - lưu ý rằng mặc dù cần có thêm dữ liệu thực nghiệm, nhưng hành vi dụ dỗ của người lớn cho thấy một số điểm tương đồng với hành vi của những kẻ lạm dụng tình dục trẻ em.
Hakesley nói với Our Sunday Visitor rằng việc Đức Hồng Y Fernández từ chối cuốn sách trong cuộc phỏng vấn Crux của ngài là “một lá cờ đỏ khác”.
“Ông ấy chưa bao giờ bước ra và nói, 'Đáng lẽ tôi không nên viết cái này' hoặc 'điều này là sai'“, cô nói. “Ông ấy chỉ lo ngại rằng những người khác sẽ hiểu sai nó. Giống như ông ấy đang châm chọc và nói, 'Ồ, tất cả những người khác đều có vấn đề, chứ không phải là tôi có vấn đề.”
Teresa Pitt Green của Spirit Fire, một mạng lưới công lý phục hồi Kitô giáo làm việc với Giáo Hội Công Giáo, nói với Our Sunday Visitor rằng cô cảm thấy lo lắng trước lời kể của Đức Hồng Y Fernández về một thiếu nữ giấu tên trong cuốn sách của ngài.
Pitt Green, một người từng bị lạm dụng, cho biết: “Mức độ tra vấn của một linh mục trưởng thành khoảng 36 tuổi khi ông viết cuốn sách, đối với một cô gái 16 tuổi cho thấy một mức độ không đúng mực rất đáng lo ngại về sự lạm dụng của giáo sĩ.”
Giống như Hakesley, Pitt Green nói rằng cô ấy không ám chỉ “Hồng Y là kẻ lạm dụng” - nhưng “đó không phải là nơi chúng tôi muốn các linh mục ở cùng trẻ vị thành niên”.
Pitt Green cũng cho biết khi biết tin Đức Hồng Y đã viết cuốn sách để “giúp đỡ những người được ngài cố vấn”, cô “thực sự không thoải mái”.
Cô nói: “Ngay cả khi họ không phải là trẻ vị thành niên… họ vẫn là những người trưởng thành dễ bị tổn thương trong sự chăm sóc của ông ấy,” đồng thời nói thêm rằng “lạm dụng quyền lực” là trọng tâm của động cơ lạm dụng tình dục.
Pitt Green nói: “Tôi coi cuốn sách này là của một người nào đó dường như không nhận thức được sự mất cân bằng quyền lực nghiêm trọng. Các linh mục tự cho mình là những người độc thân, những người mang đến cho chúng ta các bí tích, những người tách mình ra khỏi thế giới, mang điều này đến với các nhóm người trẻ? … Sự vi phạm ranh giới thật đáng kinh ngạc về mặt tâm lý, có thể là cả về mặt thể chất, chắc chắn là từ quan điểm trí tuệ, bình thường hóa một số điều đối với những người có thể thậm chí không biết về nó. “
Cô nói rằng cuốn sách có thể sẽ xung đột với các tiêu chuẩn ngăn ngừa lạm dụng được các giám mục Công Giáo Hoa Kỳ thông qua trong Hiến chương Bảo vệ Trẻ em và Thanh thiếu niên năm 2002 của họ.
Pitt Green nói: “Thần học về thân xác của Đức Gioan Phaolô II hoàn toàn khác,” do Đức cố Giáo Hoàng có chủ ý thảo luận về tình dục con người với một sự thận trọng, trong khi “cuốn sách này sẽ rối tung lên,” và tác giả cần phải trả lời câu hỏi, “Tại sao cha lại có thể nói chuyện với một cô gái 16 tuổi ở độ sâu này về những điều như thế?”
Source:Our Sunday Visitor