Bài phỏng vấn của Gerard O'Connell, tạp chí America, 05 tháng 1, 2024
Khi Israel tiếp tục chiến dịch quân sự ở Gaza để trả thù cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas, tôi đã liên lạc với linh mục người Israel David Neuhaus, S.J., người đang sống ở Jerusalem, và hỏi ngài hiểu tình hình đang xấu đi ở đó và những nơi khác ở Palestine và Israel như thế nào. Tôi cũng hỏi ngài quan niệm ra sao về sự hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Israel, việc đánh đồng những lời chỉ trích chính sách chiến tranh của chính phủ Israel với chủ nghĩa bài Do Thái, ngài thấy chiến tranh kết thúc như thế nào và liệu ngài có nghĩ giải pháp hai nhà nước là một đề xuất khả thi hay không.
Cha Neuhaus là một nhà quan sát chính trị sắc sảo và là một người cam kết vì hòa bình. Sinh ra trong một gia đình Do Thái ở Nam Phi, ngài trở thành công dân Israel năm 17 tuổi và sống phần lớn cuộc đời ở Israel. Sau khi lấy bằng Tiến sĩ về khoa học chính trị tại Đại học Do Thái ở Jerusalem, ngài quyết định trở thành người Công Giáo và gia nhập Dòng Tên vào năm 1992. Ngài được thụ phong linh mục vào năm 2000. Cha Neuhaus học Kinh thánh ở Rôma và đã dành nhiều năm giảng dạy tại Chủng viện Tòa Thượng phụ Công Giáo Latinh tại Bethlehem và tại các cơ sở học thuật khác ở Israel và Palestine.
Cuộc phỏng vấn độc quyền này được thực hiện vào ngày 2 tháng 1 và đã được chỉnh sửa để có độ dài và rõ ràng.
Gerard O’Connell: Cuộc chiến trả đũa của Israel chống lại Hamas vì vụ tấn công ngày 7 tháng 10 đã kéo dài gần 13 tuần. Cha nghĩ nó đã đạt được điều gì?
Cha David Neuhaus, S.J.: Có lẽ điều quan trọng là phải bắt đầu với điều mà cuộc chiến chưa đạt được cho đến nay: chiến thắng trước Hamas. Ngay cả bây giờ, sau nhiều tuần bị Israel tấn công dữ dội, Hamas vẫn còn sống và hoạt động. Không ai có thể hiểu được giới chính trị và quân sự có ý gì khi nói rằng Hamas phải bị tiêu diệt. Người ta lo ngại rằng chiến lược thực sự là làm suy giảm dân số ở Gaza, và điều này có thể có nghĩa là chiến tranh sẽ còn tiếp diễn trong nhiều tháng nữa. Israel đã thành công trong việc biến phần lớn Gaza thành đống đổ nát và khiến phần lớn dân cư phải di dời. Tuy nhiên, sự phản kháng vẫn tiếp tục. Hệ tư tưởng Hamas phát triển dựa trên sự tuyệt vọng và thịnh nộ và chiến tranh đang diễn ra thậm chí còn tạo ra nhiều điều đó hơn.
Hiện tại, cuộc chiến đã đạt được sự đoàn kết của một dân tộc Israel vốn bị chia rẽ, giờ đây đoàn kết lại trong nỗi đau buồn, cơn thịnh nộ và mong muốn trả thù. Tuy nhiên, điều này có thể tỏ ra là một hiện tượng rất bề nổi, khi sự tức giận chống lại giới tinh hoa cầm quyền ngày càng tăng lên, như được chứng kiến bởi gia đình các con tin, những người cảm thấy bị phản bội. Nhưng các vết nứt ngày càng sâu hơn.
Cuộc chiến đã làm bùng nổ một số huyền thoại nền tảng của Israel. Huyền thoại về sự bất khả chiến bại của quân đội và trí thông minh toàn tri đã bị tan vỡ. Câu hỏi “Làm thế nào họ đột nhập thành công vào pháo đài của Israel?” đang bao trùm xã hội Israel. Sự bùng nổ của huyền thoại về sự bất khả chiến bại đã phá vỡ một huyền thoại khác: rằng người Do Thái, sau hàng thế kỷ đối đầu với tình trạng bất ổn ở cộng đồng hải ngoại, vẫn được an toàn ở Nhà nước Israel. Phải chăng sự an toàn của họ không phụ thuộc vào sức mạnh quân sự mà phụ thuộc vào mối quan hệ của họ với người Palestine và thế giới Ả Rập xung quanh?
Khi lực lượng Israel ném bom Gaza và phá hủy nhà cửa, họ đồng thời thực hiện các cuộc tấn công vào các thị trấn và trại tị nạn ở West Bank và đã giết chết hơn 300 người Palestine và bắt giữ gần 5,000 người. Hơn nữa, nhiều công dân Israel gốc Ả Rập của Nhà nước Israel cảm thấy bị đe dọa nghiêm trọng. Chiến lược trừng phạt tập thể này có ý nghĩa gì? Cha hiểu nó như thế nào?
Chính phủ Netanyahu thậm chí còn phản đối nhiều hơn những người tiền nhiệm trong việc thỏa hiệp với người Palestine. Ngay cả trước ngày 7 tháng 10, các cuộc đụng độ giữa người Palestine với quân đội và/hoặc các nhóm dân vệ định cư ở West Bank đã đạt đến quy mô chưa từng có. Cuộc chiến ở Gaza tạo ra một màn khói cho các cuộc tấn công quân sự và các hoạt động dân phòng nhằm tìm cách áp đặt toàn quyền kiểm soát của Israel đối với West Bank. Trong khi sự chú ý của quốc tế tập trung vào Gaza, chính phủ Israel quyết tâm biến lãnh thổ Israel ở West Bank thông qua tịch thu đất đai, trục xuất dân chúng và kiểm soát đời sống dân sự của người Palestine, song hành với việc tăng cường sự hiện diện của người Do Thái ở đó và tích cực trang bị vũ khí cho họ.
Bên trong Israel, chính phủ này cam kết lấy tính sắc tộc làm trung tâm, thúc đẩy Israel trở thành nhà nước quốc gia của người Do Thái. Hậu quả là sự hạn chế các quyền tự do của các công dân Israel không phải Do Thái – 1.75 triệu người Palestine. Đây không chỉ là hình phạt tập thể liên quan đến ngày 7 tháng 10 mà còn là chính sách tiếp tục dưới vỏ bọc chiến tranh ở Gaza. Các công dân Ả Rập Palestine của Israel đang bị giám sát vì bất cứ biểu hiện bất đồng quan điểm nào với hệ tư tưởng cầm quyền. Không giống như những người đồng hương Palestine ở West Bank và Gaza, họ có các quyền chính trị ở Israel nhưng phải đối đầu với sự phân biệt đối xử về cơ cấu và sự nghi ngờ lan rộng. Điều từng được coi là chủ nghĩa phân biệt chủng tộc cực đoan đang rình rập bên lề xã hội Israel đã trở thành chiến lược do các bộ trưởng chính phủ đề xuất, vì những người cực đoan một thời hiện đang là tầng lớp ưu tú cầm quyền.
Nhiều cuộc thăm dò khác nhau cho thấy công chúng Israel ủng hộ mạnh mẽ cuộc chiến này. Liệu các phương tiện truyền thông Israel có thông báo cho họ rằng vụ đánh bom Gaza, để trả đũa việc Hamas giết hại khoảng 1,200 người Israel vào ngày 7 tháng 10, đã gây ra cái chết của hơn 22,000 người Palestine (gần một nửa trong số đó là trẻ em), nghĩa là khoảng 20 người Palestine phải chịu thiệt mạng vì mỗi người Israel bị giết? Và nếu họ biết thì làm sao họ biện minh được điều đó?
Phương tiện truyền thông chính thống của Israel đang ủng hộ nỗ lực chiến tranh. Các phương tiện truyền thông đảm bảo rằng người Israel luôn tập trung vào các sự kiện kinh hoàng ngày 7 tháng 10. Hàng ngày, họ lập hồ sơ về ai đó bị giết hoặc ai đó bị bắt cóc. Mỗi tuần, những chi tiết mới và đẫm máu hơn về các vụ thảm sát xảy ra được tiết lộ để tập trung vào sự cần thiết của việc tự vệ. Mặc dù nỗi đau buồn và mất mát của người Israel là rất thực tế, nhưng giới truyền thông vẫn đang tiếp tục khai thác trạng thái cảm xúc của họ, liên tục nhấn mạnh rằng họ là nạn nhân, để biện minh cho chiến tranh, và vì vậy câu chuyện trên các phương tiện truyền thông phải được giới hạn ở Ngày 7 tháng 10, Israel thương tiếc, mất mát và tổn thương do cuộc khủng hoảng con tin đang diễn ra. Câu chuyện của Israel không còn chỗ trống cho những gì có thể xảy ra ở Gaza.
Theo bài trình bày này, mọi người dân ở Gaza đều phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra vào ngày 7 tháng 10. Chẳng phải họ đã bỏ phiếu cho Hamas sao? Và nếu họ muốn, liệu họ có thể nổi dậy chống lại Hamas không? Việc tiêu diệt Hamas và nói rộng ra là toàn bộ dân số Gaza là điều cần thiết để bảo vệ người Israel khỏi cái gọi là thiệt hại tài sản gián tiếp hàng ngang của quân đội họ, cái chết của những người không phải dân quân, đàn ông, phụ nữ và trẻ em cũng như sự tàn phá toàn bộ các khu dân cư.
Quân đội Israel được trình bầy là có đạo đức nhất trên thế giới. Cái chết và sự tàn phá xảy ra ở Gaza là thiệt hại gián tiếp hàng ngang trong một cuộc chiến chính nghĩa. Người Israel được biết rằng nhiều người trong số những người thiệt mạng là phiến quân chứ không phải dân thường, và thường dân thiệt mạng đã được phiến quân dùng làm lá chắn sống. Sau khi Israel tấn công một trường Công Giáo ở thành phố Gaza, một người lính Israel đã viết nguệch ngoạc lên một trong những bức tường: “Hamas phải chịu trách nhiệm, ngươi phải trả giá”.
Phương pháp tu từ được sử dụng dựa trên việc làm sống lại những ký ức đau thương nhất trong lịch sử Do Thái, các cuộc tàn sát ở Nga và Shoah. Ngay từ ngày đầu tiên, ngôn ngữ được sử dụng để mô tả ngày 7 tháng 10 đã vẽ ra những hình ảnh và bài thơ đẫm máu từ văn học Do Thái được viết sau những tổn thương lịch sử đó.
Liên Hợp Quốc cho biết 1.9 triệu người Palestine đang bị buộc phải đấu tranh để sinh tồn tại một khu vực ngày càng nhỏ của Dải Gaza. Cha thấy điều gì đang xảy ra ở đây?
Những gì chúng ta thấy là sự tàn phá gần như hoàn toàn ở Gaza. Những gì chúng ta nghe nhiều lần từ các phát ngôn viên chính trị ở Israel là ý định diệt chủng và giấc mơ thanh lọc sắc tộc. Những phạm vi này bao gồm từ đề xuất thả “quả bom hạt nhân xuống Gaza” đến chôn vùi dân chúng hoặc trục xuất họ. Kế hoạch chuyển dân số khổng lồ sang các nước khác tiếp tục lộ diện. Hơn 70% người dân Gaza là những người tị nạn mà tổ tiên của họ đã bị đẩy ra khỏi nơi trở thành Israel. Đẩy họ ra xa hơn nữa khỏi biên giới dường như là giấc mơ của giới cầm quyền và quân sự Israel hiện nay.
Điều có thể phá bỏ giấc mơ này là sự phản ứng có phối hợp của cộng đồng quốc tế. Cho đến nay, ý tưởng chuyển dân cư ở Gaza vẫn bị bác bỏ hoàn toàn. Điều đó có nghĩa là Dải đất bị tàn phá sẽ phải được tái thiết một lần nữa, như đã từng xảy ra sau mỗi cuộc tấn công liên tiếp của Israel kể từ năm 2008. Và chu kỳ hủy diệt và tái thiết này sẽ tiếp tục, đến khi nào?
Đức Giáo Hoàng Phanxicô, giống như khoảng 153 chính phủ tại Liên Hiệp Quốc, đã nhiều lần kêu gọi ngừng bắn. Ngài đã kêu gọi các nhà lãnh đạo của cả hai bên hãy lắng nghe lương tâm của mình, nhưng điều này đã gây ra những phản ứng tiêu cực không chỉ từ chính phủ Israel mà còn từ các giáo sĩ Do Thái. Cha thấy cuộc gọi của anh ấy như thế nào?
Đức Thánh Cha can đảm giữ vững lập trường của mình bất chấp không những sự phản kháng của Israel mà còn cả những lời chỉ trích từ thế giới Do Thái. Giáo sĩ trưởng của Nam Phi đã công bố một đoạn video gay gắt tấn công Đức Giáo Hoàng. Giáo sĩ trưởng Lau của Israel đã gửi thư lên án quan điểm của Đức Giáo Hoàng. Với giọng điệu tôn trọng hơn, hơn 400 người Do Thái tham gia đối thoại với Giáo Hội đã yêu cầu Đức Giáo Hoàng hiểu thêm về nỗi sợ hãi của người Do Thái.
Đức Thánh Cha đã gây ra sự giận dữ khi chỉ ra sự song hành giữa vụ khủng bố mà Hamas sử dụng vào ngày 7 tháng 10 và vụ khủng bố được quân đội Israel sử dụng kể từ đó. Ngài bác bỏ chủ trương cho rằng cuộc xung đột bắt đầu bằng cuộc tấn công của Hamas và Israel sau đó đã đáp trả bằng cách tự vệ chính đáng. Vụ thảm sát kinh hoàng vào ngày 7 tháng 10 đã gây ra giai đoạn mới nhất trong cuộc xung đột kéo dài hàng thập niên này, sự tiếp nối của chu kỳ bạo lực.
Đức Thánh Cha từng kêu gọi trách nhiệm trong việc lãnh đạo. Vào tháng 6 năm 2014, trong dịp kêu gọi hòa bình ở Vatican, trước sự chứng kiến của các tổng thống Israel và Palestine, ngài đã kêu gọi “một hành động có trách nhiệm tối cao trước lương tâm của chúng ta và trước các dân tộc của chúng ta”. Theo Đức Giáo Hoàng, điều duy nhất có thể “phá vỡ vòng xoáy hận thù và bạo lực” là “chữ ‘anh em’”. Nhưng để có thể thốt ra lời này, chúng ta phải ngước mắt lên trời và nhìn nhận nhau là con một Cha.”
Đức Thánh Cha cam kết sâu sắc trong mối quan hệ với người Do Thái. Thật không may là ngài không được lắng nghe trong khuôn khổ tình bạn sâu sắc giữa người Công Giáo và người Do Thái đã phát triển kể từ Công đồng Vatican II. Bạn bè có thể không đồng ý. Mối quan hệ Do Thái-Công Giáo không được coi là con tin trước những nỗ lực của Israel nhằm hợp pháp hóa các chính sách và thực tiễn của mình. Cần phải phân biệt giữa người Do Thái và Nhà nước Israel. Là những người Công Giáo, chúng tôi cam kết duy trì mối quan hệ, dựa trên di sản chung và sự hối hận của chúng tôi về một quá khứ đáng xấu hổ, nhưng điều đó không thể làm tổn hại đến lời kêu gọi công lý của chúng tôi cho người dân Palestine.
Cha nói gì với những người đánh đồng những lời chỉ trích chính sách chiến tranh của chính phủ Israel với chủ nghĩa bài Do Thái?
Sự chỉ trích đối với chính phủ Israel, các chính sách, quân đội và lực lượng cảnh giác của nước này không phải là chủ nghĩa bài Do Thái. Trong khi cuộc chiến này thực sự có thể củng cố chủ nghĩa bài Do Thái, tạo ra một lý do vô lý để phỉ báng tất cả người Do Thái và tấn công họ, thì việc phản đối hành vi của Israel không cấu thành chủ nghĩa bài Do Thái. Người Công Giáo thực sự được mời gọi nhạy cảm với những nỗi sợ hãi của người Do Thái và những tổn thương lịch sử. Khi chúng ta nói chuyện với người Do Thái ngày nay, chúng ta đang nói chuyện với những người bạn, những người đồng hành trên đường đi, đoàn kết với họ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa bài Do Thái dưới mọi hình thức.
Tuy nhiên, mối quan hệ quý giá này không thể bị thao túng và xuyên tạc nhằm dập tắt những tiếng nói lên án hành động gây hấn của Israel đối với người Palestine. Sự nhấn mạnh của chính quyền Israel về sự đoàn kết hoàn toàn với cuộc chiến của họ đã biến chủ nghĩa bài Do Thái, sự đau khổ của người Do Thái và mối quan hệ Do Thái-Kitô giáo thành công cụ để dập tắt những tiếng nói phản đối.
Cha nói gì về tổng số hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Israel trong cuộc chiến này?
Đối với tôi đây là một trong những yếu tố gây sốc nhất của cuộc chiến này. Sự hỗ trợ toàn diện và không phê phán của Hoa Kỳ dành cho Israel không phải là điều mới mẻ. Nhiều thập niên phủ quyết tại Liên Hợp Quốc ủng hộ Israel là bằng chứng cho việc Hoa Kỳ từ chối đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc chấm dứt xung đột. Nhưng lần này, sự ủng hộ một chiều đã đạt đến mức độ không thể tưởng tượng được khi tội ác chiến tranh ở quy mô đang xảy ra bị bỏ qua hoặc thậm chí được biện minh.
Cha thấy cuộc xung đột giữa Israel và Hamas sẽ kết thúc như thế nào?
Xung đột căn bản không phải là giữa Israel và Hamas. Xung đột là giữa chủ nghĩa dân tộc Israel của người Do Thái và chủ nghĩa dân tộc của người Palestine. Nó đã diễn ra trong nhiều thập niên, và ở hình thức hiện tại, các phiên bản cực đoan nhất của chủ nghĩa dân tộc này ở cả hai bên đều đối đầu nhau. Những người theo chủ nghĩa dân tộc Do Thái từ chối công nhận người Palestine và các quyền của họ đã dẫn đến sự xuất hiện của Hamas, sinh ra từ sự tức giận, thất vọng và tuyệt vọng do sự từ chối này gây ra.
Tuy nhiên, cuộc xung đột có thể bắt nguồn từ những năm định mệnh khi những người theo chủ nghĩa dân tộc Do Thái liên kết với chủ nghĩa thực dân Anh thay vì tham gia đối thoại với người Palestine và phong trào dân tộc chủ nghĩa mới nổi của họ. Mọi chuyện có thể đã khác nếu chủ nghĩa dân tộc Do Thái không sử dụng quyền bá chủ của Anh ở Palestine để đạt được mục tiêu của mình mà thay vào đó tìm cách thúc đẩy tự do và phát triển của tất cả các dân tộc ở Trung Đông.
Có lẽ, xung đột sẽ chỉ chấm dứt khi có sự định hướng lại ý thức Israel của người Do Thái, chấp nhận bối cảnh Palestine và Ả Rập trong đó Israel hiện hữu. Giấc mơ của Israel muốn Palestine và người Palestine biến mất cần phải được thay thế bằng năng lực sáng tạo để cùng người Palestine thúc đẩy một ngôi nhà chung, trong đó tất cả đều sống trong bình đẳng, công lý, tôn trọng lẫn nhau và hòa bình.
Với sự căm ghét mà cuộc xung đột này đã tạo ra, cha có thấy hy vọng nào cho người Palestine và người Israel cùng chung sống sau cuộc chiến này không?
Tôi duy trì niềm hy vọng sống động thông qua đức tin của tôi. Tôi tin Thiên Chúa là Chúa của lịch sử chứ không phải những nhà lãnh đạo chính trị đã phản bội nhân loại từ thế hệ này sang thế hệ khác. Tôi cũng bắt nguồn hy vọng từ những tình huống xung đột khác đã được chuyển hóa, đôi khi nhanh hơn bất cứ ai có thể tưởng tượng. Mọi người đều kiên cường và dường như có khả năng thức dậy từ bóng tối của mình. Tôi sinh ra ở Nam Phi và tấm gương đó cũng khiến tôi luôn hy vọng.
Cha có nghĩ giải pháp hai nhà nước vẫn là một đề xuất khả thi không? Nếu không, giải pháp thay thế là gì?
Việc phân chia thành hai quốc gia là đề xuất của Liên hợp quốc vào năm 1947 sau khi người Anh thất bại thảm hại trong nhiệm vụ ủy trị cho Palestine. Kể từ thời điểm đó, cộng đồng quốc tế đã làm rất ít để đảm bảo rằng sự phân chia đó trở thành hiện thực. Israel đã tìm cách ngăn chặn sự phân chia thông qua sự chiếm đóng và phân biệt đối xử. Bây giờ phân vùng có thể không còn là một khả năng nữa. Tuy nhiên, giải pháp hai nhà nước không xuất phát từ ngôn ngữ gặp gỡ, đối thoại và hòa giải mà từ ngôn ngữ tách chia và chia rẽ.
Nền tảng để vượt ra ngoài chiến tranh là thúc đẩy bình đẳng, tự do và tôn trọng lẫn nhau. Người Palestine cảm thấy toàn bộ vùng đất này là của họ. Jaffa hay Nazareth có ít người Palestine hơn Gaza hay Hebron không? Người Do Thái cảm thức tính kết nối, tinh thần, tôn giáo và lịch sử, với Đông Jerusalem và Hebron, thậm chí còn hơn cả Tel Aviv. Ngày nay có 14 triệu cư dân giữa sông Jordan và biển Địa Trung Hải. Bảy triệu là người Israel gốc Do Thái và bảy triệu là người Ả Rập Palestine. Có lẽ chúng ta cần nuôi dưỡng ước mơ bắt đầu lại từ đầu trong một không gian chung, nơi người Do Thái và người Ả Rập có thể cùng nhau xây dựng một tương lai chung. Giữa cuộc chiến này, nơi mà hận thù quá sâu sắc, bất cứ nền văn hóa gặp gỡ nào cũng giống như một giấc mơ. Vậy tại sao không mơ mộng hoang đường về một ngày sau việc người Do Thái chống lại người Ả Rập, về một ngày người Do Thái ở bên người Ả Rập?
Khi Israel tiếp tục chiến dịch quân sự ở Gaza để trả thù cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas, tôi đã liên lạc với linh mục người Israel David Neuhaus, S.J., người đang sống ở Jerusalem, và hỏi ngài hiểu tình hình đang xấu đi ở đó và những nơi khác ở Palestine và Israel như thế nào. Tôi cũng hỏi ngài quan niệm ra sao về sự hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Israel, việc đánh đồng những lời chỉ trích chính sách chiến tranh của chính phủ Israel với chủ nghĩa bài Do Thái, ngài thấy chiến tranh kết thúc như thế nào và liệu ngài có nghĩ giải pháp hai nhà nước là một đề xuất khả thi hay không.
Cha Neuhaus là một nhà quan sát chính trị sắc sảo và là một người cam kết vì hòa bình. Sinh ra trong một gia đình Do Thái ở Nam Phi, ngài trở thành công dân Israel năm 17 tuổi và sống phần lớn cuộc đời ở Israel. Sau khi lấy bằng Tiến sĩ về khoa học chính trị tại Đại học Do Thái ở Jerusalem, ngài quyết định trở thành người Công Giáo và gia nhập Dòng Tên vào năm 1992. Ngài được thụ phong linh mục vào năm 2000. Cha Neuhaus học Kinh thánh ở Rôma và đã dành nhiều năm giảng dạy tại Chủng viện Tòa Thượng phụ Công Giáo Latinh tại Bethlehem và tại các cơ sở học thuật khác ở Israel và Palestine.
Cuộc phỏng vấn độc quyền này được thực hiện vào ngày 2 tháng 1 và đã được chỉnh sửa để có độ dài và rõ ràng.
Gerard O’Connell: Cuộc chiến trả đũa của Israel chống lại Hamas vì vụ tấn công ngày 7 tháng 10 đã kéo dài gần 13 tuần. Cha nghĩ nó đã đạt được điều gì?
Cha David Neuhaus, S.J.: Có lẽ điều quan trọng là phải bắt đầu với điều mà cuộc chiến chưa đạt được cho đến nay: chiến thắng trước Hamas. Ngay cả bây giờ, sau nhiều tuần bị Israel tấn công dữ dội, Hamas vẫn còn sống và hoạt động. Không ai có thể hiểu được giới chính trị và quân sự có ý gì khi nói rằng Hamas phải bị tiêu diệt. Người ta lo ngại rằng chiến lược thực sự là làm suy giảm dân số ở Gaza, và điều này có thể có nghĩa là chiến tranh sẽ còn tiếp diễn trong nhiều tháng nữa. Israel đã thành công trong việc biến phần lớn Gaza thành đống đổ nát và khiến phần lớn dân cư phải di dời. Tuy nhiên, sự phản kháng vẫn tiếp tục. Hệ tư tưởng Hamas phát triển dựa trên sự tuyệt vọng và thịnh nộ và chiến tranh đang diễn ra thậm chí còn tạo ra nhiều điều đó hơn.
Hiện tại, cuộc chiến đã đạt được sự đoàn kết của một dân tộc Israel vốn bị chia rẽ, giờ đây đoàn kết lại trong nỗi đau buồn, cơn thịnh nộ và mong muốn trả thù. Tuy nhiên, điều này có thể tỏ ra là một hiện tượng rất bề nổi, khi sự tức giận chống lại giới tinh hoa cầm quyền ngày càng tăng lên, như được chứng kiến bởi gia đình các con tin, những người cảm thấy bị phản bội. Nhưng các vết nứt ngày càng sâu hơn.
Cuộc chiến đã làm bùng nổ một số huyền thoại nền tảng của Israel. Huyền thoại về sự bất khả chiến bại của quân đội và trí thông minh toàn tri đã bị tan vỡ. Câu hỏi “Làm thế nào họ đột nhập thành công vào pháo đài của Israel?” đang bao trùm xã hội Israel. Sự bùng nổ của huyền thoại về sự bất khả chiến bại đã phá vỡ một huyền thoại khác: rằng người Do Thái, sau hàng thế kỷ đối đầu với tình trạng bất ổn ở cộng đồng hải ngoại, vẫn được an toàn ở Nhà nước Israel. Phải chăng sự an toàn của họ không phụ thuộc vào sức mạnh quân sự mà phụ thuộc vào mối quan hệ của họ với người Palestine và thế giới Ả Rập xung quanh?
Khi lực lượng Israel ném bom Gaza và phá hủy nhà cửa, họ đồng thời thực hiện các cuộc tấn công vào các thị trấn và trại tị nạn ở West Bank và đã giết chết hơn 300 người Palestine và bắt giữ gần 5,000 người. Hơn nữa, nhiều công dân Israel gốc Ả Rập của Nhà nước Israel cảm thấy bị đe dọa nghiêm trọng. Chiến lược trừng phạt tập thể này có ý nghĩa gì? Cha hiểu nó như thế nào?
Chính phủ Netanyahu thậm chí còn phản đối nhiều hơn những người tiền nhiệm trong việc thỏa hiệp với người Palestine. Ngay cả trước ngày 7 tháng 10, các cuộc đụng độ giữa người Palestine với quân đội và/hoặc các nhóm dân vệ định cư ở West Bank đã đạt đến quy mô chưa từng có. Cuộc chiến ở Gaza tạo ra một màn khói cho các cuộc tấn công quân sự và các hoạt động dân phòng nhằm tìm cách áp đặt toàn quyền kiểm soát của Israel đối với West Bank. Trong khi sự chú ý của quốc tế tập trung vào Gaza, chính phủ Israel quyết tâm biến lãnh thổ Israel ở West Bank thông qua tịch thu đất đai, trục xuất dân chúng và kiểm soát đời sống dân sự của người Palestine, song hành với việc tăng cường sự hiện diện của người Do Thái ở đó và tích cực trang bị vũ khí cho họ.
Bên trong Israel, chính phủ này cam kết lấy tính sắc tộc làm trung tâm, thúc đẩy Israel trở thành nhà nước quốc gia của người Do Thái. Hậu quả là sự hạn chế các quyền tự do của các công dân Israel không phải Do Thái – 1.75 triệu người Palestine. Đây không chỉ là hình phạt tập thể liên quan đến ngày 7 tháng 10 mà còn là chính sách tiếp tục dưới vỏ bọc chiến tranh ở Gaza. Các công dân Ả Rập Palestine của Israel đang bị giám sát vì bất cứ biểu hiện bất đồng quan điểm nào với hệ tư tưởng cầm quyền. Không giống như những người đồng hương Palestine ở West Bank và Gaza, họ có các quyền chính trị ở Israel nhưng phải đối đầu với sự phân biệt đối xử về cơ cấu và sự nghi ngờ lan rộng. Điều từng được coi là chủ nghĩa phân biệt chủng tộc cực đoan đang rình rập bên lề xã hội Israel đã trở thành chiến lược do các bộ trưởng chính phủ đề xuất, vì những người cực đoan một thời hiện đang là tầng lớp ưu tú cầm quyền.
Nhiều cuộc thăm dò khác nhau cho thấy công chúng Israel ủng hộ mạnh mẽ cuộc chiến này. Liệu các phương tiện truyền thông Israel có thông báo cho họ rằng vụ đánh bom Gaza, để trả đũa việc Hamas giết hại khoảng 1,200 người Israel vào ngày 7 tháng 10, đã gây ra cái chết của hơn 22,000 người Palestine (gần một nửa trong số đó là trẻ em), nghĩa là khoảng 20 người Palestine phải chịu thiệt mạng vì mỗi người Israel bị giết? Và nếu họ biết thì làm sao họ biện minh được điều đó?
Phương tiện truyền thông chính thống của Israel đang ủng hộ nỗ lực chiến tranh. Các phương tiện truyền thông đảm bảo rằng người Israel luôn tập trung vào các sự kiện kinh hoàng ngày 7 tháng 10. Hàng ngày, họ lập hồ sơ về ai đó bị giết hoặc ai đó bị bắt cóc. Mỗi tuần, những chi tiết mới và đẫm máu hơn về các vụ thảm sát xảy ra được tiết lộ để tập trung vào sự cần thiết của việc tự vệ. Mặc dù nỗi đau buồn và mất mát của người Israel là rất thực tế, nhưng giới truyền thông vẫn đang tiếp tục khai thác trạng thái cảm xúc của họ, liên tục nhấn mạnh rằng họ là nạn nhân, để biện minh cho chiến tranh, và vì vậy câu chuyện trên các phương tiện truyền thông phải được giới hạn ở Ngày 7 tháng 10, Israel thương tiếc, mất mát và tổn thương do cuộc khủng hoảng con tin đang diễn ra. Câu chuyện của Israel không còn chỗ trống cho những gì có thể xảy ra ở Gaza.
Theo bài trình bày này, mọi người dân ở Gaza đều phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra vào ngày 7 tháng 10. Chẳng phải họ đã bỏ phiếu cho Hamas sao? Và nếu họ muốn, liệu họ có thể nổi dậy chống lại Hamas không? Việc tiêu diệt Hamas và nói rộng ra là toàn bộ dân số Gaza là điều cần thiết để bảo vệ người Israel khỏi cái gọi là thiệt hại tài sản gián tiếp hàng ngang của quân đội họ, cái chết của những người không phải dân quân, đàn ông, phụ nữ và trẻ em cũng như sự tàn phá toàn bộ các khu dân cư.
Quân đội Israel được trình bầy là có đạo đức nhất trên thế giới. Cái chết và sự tàn phá xảy ra ở Gaza là thiệt hại gián tiếp hàng ngang trong một cuộc chiến chính nghĩa. Người Israel được biết rằng nhiều người trong số những người thiệt mạng là phiến quân chứ không phải dân thường, và thường dân thiệt mạng đã được phiến quân dùng làm lá chắn sống. Sau khi Israel tấn công một trường Công Giáo ở thành phố Gaza, một người lính Israel đã viết nguệch ngoạc lên một trong những bức tường: “Hamas phải chịu trách nhiệm, ngươi phải trả giá”.
Phương pháp tu từ được sử dụng dựa trên việc làm sống lại những ký ức đau thương nhất trong lịch sử Do Thái, các cuộc tàn sát ở Nga và Shoah. Ngay từ ngày đầu tiên, ngôn ngữ được sử dụng để mô tả ngày 7 tháng 10 đã vẽ ra những hình ảnh và bài thơ đẫm máu từ văn học Do Thái được viết sau những tổn thương lịch sử đó.
Liên Hợp Quốc cho biết 1.9 triệu người Palestine đang bị buộc phải đấu tranh để sinh tồn tại một khu vực ngày càng nhỏ của Dải Gaza. Cha thấy điều gì đang xảy ra ở đây?
Những gì chúng ta thấy là sự tàn phá gần như hoàn toàn ở Gaza. Những gì chúng ta nghe nhiều lần từ các phát ngôn viên chính trị ở Israel là ý định diệt chủng và giấc mơ thanh lọc sắc tộc. Những phạm vi này bao gồm từ đề xuất thả “quả bom hạt nhân xuống Gaza” đến chôn vùi dân chúng hoặc trục xuất họ. Kế hoạch chuyển dân số khổng lồ sang các nước khác tiếp tục lộ diện. Hơn 70% người dân Gaza là những người tị nạn mà tổ tiên của họ đã bị đẩy ra khỏi nơi trở thành Israel. Đẩy họ ra xa hơn nữa khỏi biên giới dường như là giấc mơ của giới cầm quyền và quân sự Israel hiện nay.
Điều có thể phá bỏ giấc mơ này là sự phản ứng có phối hợp của cộng đồng quốc tế. Cho đến nay, ý tưởng chuyển dân cư ở Gaza vẫn bị bác bỏ hoàn toàn. Điều đó có nghĩa là Dải đất bị tàn phá sẽ phải được tái thiết một lần nữa, như đã từng xảy ra sau mỗi cuộc tấn công liên tiếp của Israel kể từ năm 2008. Và chu kỳ hủy diệt và tái thiết này sẽ tiếp tục, đến khi nào?
Đức Giáo Hoàng Phanxicô, giống như khoảng 153 chính phủ tại Liên Hiệp Quốc, đã nhiều lần kêu gọi ngừng bắn. Ngài đã kêu gọi các nhà lãnh đạo của cả hai bên hãy lắng nghe lương tâm của mình, nhưng điều này đã gây ra những phản ứng tiêu cực không chỉ từ chính phủ Israel mà còn từ các giáo sĩ Do Thái. Cha thấy cuộc gọi của anh ấy như thế nào?
Đức Thánh Cha can đảm giữ vững lập trường của mình bất chấp không những sự phản kháng của Israel mà còn cả những lời chỉ trích từ thế giới Do Thái. Giáo sĩ trưởng của Nam Phi đã công bố một đoạn video gay gắt tấn công Đức Giáo Hoàng. Giáo sĩ trưởng Lau của Israel đã gửi thư lên án quan điểm của Đức Giáo Hoàng. Với giọng điệu tôn trọng hơn, hơn 400 người Do Thái tham gia đối thoại với Giáo Hội đã yêu cầu Đức Giáo Hoàng hiểu thêm về nỗi sợ hãi của người Do Thái.
Đức Thánh Cha đã gây ra sự giận dữ khi chỉ ra sự song hành giữa vụ khủng bố mà Hamas sử dụng vào ngày 7 tháng 10 và vụ khủng bố được quân đội Israel sử dụng kể từ đó. Ngài bác bỏ chủ trương cho rằng cuộc xung đột bắt đầu bằng cuộc tấn công của Hamas và Israel sau đó đã đáp trả bằng cách tự vệ chính đáng. Vụ thảm sát kinh hoàng vào ngày 7 tháng 10 đã gây ra giai đoạn mới nhất trong cuộc xung đột kéo dài hàng thập niên này, sự tiếp nối của chu kỳ bạo lực.
Đức Thánh Cha từng kêu gọi trách nhiệm trong việc lãnh đạo. Vào tháng 6 năm 2014, trong dịp kêu gọi hòa bình ở Vatican, trước sự chứng kiến của các tổng thống Israel và Palestine, ngài đã kêu gọi “một hành động có trách nhiệm tối cao trước lương tâm của chúng ta và trước các dân tộc của chúng ta”. Theo Đức Giáo Hoàng, điều duy nhất có thể “phá vỡ vòng xoáy hận thù và bạo lực” là “chữ ‘anh em’”. Nhưng để có thể thốt ra lời này, chúng ta phải ngước mắt lên trời và nhìn nhận nhau là con một Cha.”
Đức Thánh Cha cam kết sâu sắc trong mối quan hệ với người Do Thái. Thật không may là ngài không được lắng nghe trong khuôn khổ tình bạn sâu sắc giữa người Công Giáo và người Do Thái đã phát triển kể từ Công đồng Vatican II. Bạn bè có thể không đồng ý. Mối quan hệ Do Thái-Công Giáo không được coi là con tin trước những nỗ lực của Israel nhằm hợp pháp hóa các chính sách và thực tiễn của mình. Cần phải phân biệt giữa người Do Thái và Nhà nước Israel. Là những người Công Giáo, chúng tôi cam kết duy trì mối quan hệ, dựa trên di sản chung và sự hối hận của chúng tôi về một quá khứ đáng xấu hổ, nhưng điều đó không thể làm tổn hại đến lời kêu gọi công lý của chúng tôi cho người dân Palestine.
Cha nói gì với những người đánh đồng những lời chỉ trích chính sách chiến tranh của chính phủ Israel với chủ nghĩa bài Do Thái?
Sự chỉ trích đối với chính phủ Israel, các chính sách, quân đội và lực lượng cảnh giác của nước này không phải là chủ nghĩa bài Do Thái. Trong khi cuộc chiến này thực sự có thể củng cố chủ nghĩa bài Do Thái, tạo ra một lý do vô lý để phỉ báng tất cả người Do Thái và tấn công họ, thì việc phản đối hành vi của Israel không cấu thành chủ nghĩa bài Do Thái. Người Công Giáo thực sự được mời gọi nhạy cảm với những nỗi sợ hãi của người Do Thái và những tổn thương lịch sử. Khi chúng ta nói chuyện với người Do Thái ngày nay, chúng ta đang nói chuyện với những người bạn, những người đồng hành trên đường đi, đoàn kết với họ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa bài Do Thái dưới mọi hình thức.
Tuy nhiên, mối quan hệ quý giá này không thể bị thao túng và xuyên tạc nhằm dập tắt những tiếng nói lên án hành động gây hấn của Israel đối với người Palestine. Sự nhấn mạnh của chính quyền Israel về sự đoàn kết hoàn toàn với cuộc chiến của họ đã biến chủ nghĩa bài Do Thái, sự đau khổ của người Do Thái và mối quan hệ Do Thái-Kitô giáo thành công cụ để dập tắt những tiếng nói phản đối.
Cha nói gì về tổng số hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Israel trong cuộc chiến này?
Đối với tôi đây là một trong những yếu tố gây sốc nhất của cuộc chiến này. Sự hỗ trợ toàn diện và không phê phán của Hoa Kỳ dành cho Israel không phải là điều mới mẻ. Nhiều thập niên phủ quyết tại Liên Hợp Quốc ủng hộ Israel là bằng chứng cho việc Hoa Kỳ từ chối đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc chấm dứt xung đột. Nhưng lần này, sự ủng hộ một chiều đã đạt đến mức độ không thể tưởng tượng được khi tội ác chiến tranh ở quy mô đang xảy ra bị bỏ qua hoặc thậm chí được biện minh.
Cha thấy cuộc xung đột giữa Israel và Hamas sẽ kết thúc như thế nào?
Xung đột căn bản không phải là giữa Israel và Hamas. Xung đột là giữa chủ nghĩa dân tộc Israel của người Do Thái và chủ nghĩa dân tộc của người Palestine. Nó đã diễn ra trong nhiều thập niên, và ở hình thức hiện tại, các phiên bản cực đoan nhất của chủ nghĩa dân tộc này ở cả hai bên đều đối đầu nhau. Những người theo chủ nghĩa dân tộc Do Thái từ chối công nhận người Palestine và các quyền của họ đã dẫn đến sự xuất hiện của Hamas, sinh ra từ sự tức giận, thất vọng và tuyệt vọng do sự từ chối này gây ra.
Tuy nhiên, cuộc xung đột có thể bắt nguồn từ những năm định mệnh khi những người theo chủ nghĩa dân tộc Do Thái liên kết với chủ nghĩa thực dân Anh thay vì tham gia đối thoại với người Palestine và phong trào dân tộc chủ nghĩa mới nổi của họ. Mọi chuyện có thể đã khác nếu chủ nghĩa dân tộc Do Thái không sử dụng quyền bá chủ của Anh ở Palestine để đạt được mục tiêu của mình mà thay vào đó tìm cách thúc đẩy tự do và phát triển của tất cả các dân tộc ở Trung Đông.
Có lẽ, xung đột sẽ chỉ chấm dứt khi có sự định hướng lại ý thức Israel của người Do Thái, chấp nhận bối cảnh Palestine và Ả Rập trong đó Israel hiện hữu. Giấc mơ của Israel muốn Palestine và người Palestine biến mất cần phải được thay thế bằng năng lực sáng tạo để cùng người Palestine thúc đẩy một ngôi nhà chung, trong đó tất cả đều sống trong bình đẳng, công lý, tôn trọng lẫn nhau và hòa bình.
Với sự căm ghét mà cuộc xung đột này đã tạo ra, cha có thấy hy vọng nào cho người Palestine và người Israel cùng chung sống sau cuộc chiến này không?
Tôi duy trì niềm hy vọng sống động thông qua đức tin của tôi. Tôi tin Thiên Chúa là Chúa của lịch sử chứ không phải những nhà lãnh đạo chính trị đã phản bội nhân loại từ thế hệ này sang thế hệ khác. Tôi cũng bắt nguồn hy vọng từ những tình huống xung đột khác đã được chuyển hóa, đôi khi nhanh hơn bất cứ ai có thể tưởng tượng. Mọi người đều kiên cường và dường như có khả năng thức dậy từ bóng tối của mình. Tôi sinh ra ở Nam Phi và tấm gương đó cũng khiến tôi luôn hy vọng.
Cha có nghĩ giải pháp hai nhà nước vẫn là một đề xuất khả thi không? Nếu không, giải pháp thay thế là gì?
Việc phân chia thành hai quốc gia là đề xuất của Liên hợp quốc vào năm 1947 sau khi người Anh thất bại thảm hại trong nhiệm vụ ủy trị cho Palestine. Kể từ thời điểm đó, cộng đồng quốc tế đã làm rất ít để đảm bảo rằng sự phân chia đó trở thành hiện thực. Israel đã tìm cách ngăn chặn sự phân chia thông qua sự chiếm đóng và phân biệt đối xử. Bây giờ phân vùng có thể không còn là một khả năng nữa. Tuy nhiên, giải pháp hai nhà nước không xuất phát từ ngôn ngữ gặp gỡ, đối thoại và hòa giải mà từ ngôn ngữ tách chia và chia rẽ.
Nền tảng để vượt ra ngoài chiến tranh là thúc đẩy bình đẳng, tự do và tôn trọng lẫn nhau. Người Palestine cảm thấy toàn bộ vùng đất này là của họ. Jaffa hay Nazareth có ít người Palestine hơn Gaza hay Hebron không? Người Do Thái cảm thức tính kết nối, tinh thần, tôn giáo và lịch sử, với Đông Jerusalem và Hebron, thậm chí còn hơn cả Tel Aviv. Ngày nay có 14 triệu cư dân giữa sông Jordan và biển Địa Trung Hải. Bảy triệu là người Israel gốc Do Thái và bảy triệu là người Ả Rập Palestine. Có lẽ chúng ta cần nuôi dưỡng ước mơ bắt đầu lại từ đầu trong một không gian chung, nơi người Do Thái và người Ả Rập có thể cùng nhau xây dựng một tương lai chung. Giữa cuộc chiến này, nơi mà hận thù quá sâu sắc, bất cứ nền văn hóa gặp gỡ nào cũng giống như một giấc mơ. Vậy tại sao không mơ mộng hoang đường về một ngày sau việc người Do Thái chống lại người Ả Rập, về một ngày người Do Thái ở bên người Ả Rập?