BRK4LV-01Jan2024

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Trước thềm Năm Mới 2024, chương trình tin Giáo Hội Hoàn Vũ xin kính chúc quý vị và anh chị em cùng toàn gia quyến một năm mới phúc, lộc, thọ, khang, ninh trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Nguyện Chúa chúc lành và gìn giữ anh chị em. Nguyện Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh chị em và dủ lòng thương anh chị em. Nguyện Chúa ghé mắt nhìn anh chị em và ban bình an cho anh chị em”.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Thánh lễ đầu năm dương lịch 2024, cũng là Thánh Lễ Mẹ Thiên Chúa và cũng là ngày hòa bình thế giới lần thứ 57 đã diễn ra lúc 10g sáng ngày đầu năm mới 1/1/2024 tại Đền Thờ Thánh Phêrô.

Ngày 4 tháng 10 năm 1965, trong diễn văn lịch sử đọc trước Đại hội đồng Liên hiệp quốc nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập của tổ chức này, Đức Phaolô VI đã long trọng nhắc lại sứ vụ khó khăn, nhưng là sứ mệnh cao quý nhất của Liên hiệp quốc: đó là “Hành động để nối kết các quốc gia, để liên kết nước này với nước khác, là nhịp cầu, là mạng lưới tương giao giữa các dân tộc, là kiến tạo tình huynh đệ không phải chỉ cho một số, mà cho tất cả các dân tộc…” và ngài tha thiết kêu gọi: “Đừng bao giờ có chiến tranh! Hòa bình phải hướng dẫn vận mệnh các dân tộc và của toàn thể nhân loại”.

Để biểu lộ quyết tâm của Giáo Hội đối với vấn đề công lý và hòa bình, năm 1967, Đức Phaolô VI thiết lập Hội đồng Giáo hoàng “Công lý và Hòa bình”. Kể từ năm 1968, ngài thiết lập thêm ngày “Hoà bình Thế giới”. Hằng năm theo thông lệ, vào ngày 01 tháng Giêng, các vị Giáo hoàng công bố một sứ điệp hòa bình với một chủ đề rõ ràng.

Chủ đề của Ngày Hòa Bình Thế Giới lần thứ 57 là “Trí tuệ nhân tạo và hòa bình”.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

BRK4LV-News28DEC2023

[Lan Vy]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là bản tin thời sự đặc biệt trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Các Giám mục Công Giáo ở Cameroon tuyên bố “Chúng tôi chính thức cấm mọi phép lành dành cho các cặp đồng tính luyến ái”

Trong một diễn biến chưa từng có trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo đối với một Tuyên ngôn chính thức của Đức Giáo Hoàng, các Hồng Y, Giám Mục, Hội Đồng Giám Mục và cả một Giáo Hội Công Giáo Đông phương đã lên tiếng bác bỏ tài liệu này. Diễn biến mới nhất đến từ Hội Đồng Giám Mục Cameroon giữa những lời kêu gọi Hồng Y Víctor Manuel Fernández nên từ chức, nếu không có nguy cơ triều Giáo Hoàng Phanxicô “tự sụp đổ” dưới sức nặng của Tuyên ngôn Fiducia supplicans, như dự đoán của Dan Hitchens từ Catholic Herald.

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường trình nhan đề “‘We formally forbid all blessings of homosexual couples’: Catholic Bishops in Cameroon”, nghĩa là “Các Giám mục Công Giáo ở Cameroon tuyên bố “Chúng tôi chính thức cấm mọi phép lành dành cho các cặp đồng tính luyến ái”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Các Giám mục Công Giáo ở Cameroon đã thêm tiếng nói của các ngài với các nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo khác, những người đã cấm việc thực hiện Fiducia Supplicans trong các giáo phận và vùng lãnh thổ mà các ngài quản lý.

Trong một tuyên bố, các thành viên của Hội đồng Giám mục Quốc gia Cameroon, gọi tắt là NECC, đã cân nhắc về tài liệu mà Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican ban hành vào ngày 18 tháng 12 cho phép ban phép lành cho “các cặp đồng giới” và các cặp vợ chồng ở các quốc gia khác trong “tình huống bất thường”.

Các thành viên NECC có lập trường giống như các đối tác của các ngài ở Malawi và Zambia. Các ngài cấm các thành viên của hàng giáo sĩ ban phước lành cho “các cặp đồng tính luyến ái” và gọi chỉ thị của Bộ Giáo Lý Đức Tin rằng những phước lành phi phụng vụ là “đạo đức giả”.

Các ngài nói: “Chúng tôi, các Giám mục của Cameroon, nhắc lại sự không tán thành của chúng tôi đối với đồng tính luyến ái và kết hợp đồng tính luyến ái,” và tiếp tục đưa ra chỉ thị của mình, “Do đó, chúng tôi chính thức cấm mọi phép lành dành cho 'các cặp đồng tính' trong Giáo hội Cameroon.”

Trong tuyên bố dài hai trang chín điểm đề ngày 21 tháng 12, mà Chủ tịch NECC, Đức Tổng Giám Mục Andrew Fuanya Nkea của Tổng giáo phận Bamenda, đã ký, các Giám mục Công Giáo ở Cameroon nói: “Sự khác biệt giữa bối cảnh phụng vụ và phi phụng vụ để áp dụng phép lành cho cùng một 'cặp' tình dục là đạo đức giả.”

Các ngài giải thích, “Hành động làm phép lành, dù được thực hiện trong cộng đoàn phụng vụ hay riêng tư, vẫn là một phép lành.”

“Do đó, chúng tôi tuyên bố không tuân thủ bất kỳ hình thức ban phước nào, công cộng hay riêng tư, có xu hướng công nhận 'các cặp đồng giới' như là một trạng thái cuộc sống,” các Giám mục Công Giáo ở Cameroon nói, đồng thời nhấn mạnh và giải thích cơ sở của lập trường và chỉ thị.

“Theo nghĩa đen, 'Chúc phúc là nói tốt'. Và ‘nói tốt’ để nhận được ân sủng qua cử chỉ chúc lành cho một ‘cặp đồng tính’ sẽ tương đương với việc khuyến khích một sự lựa chọn và một thực hành cuộc sống không thể được nhìn nhận là tuân theo các kế hoạch đã được mặc khải của Thiên Chúa một cách khách quan.” Các Giám Mục Cameroon giải thích.

Các ngài nói khi bắt đầu tuyên bố chung của mình rằng Fiducia đã gợi ra “sự lạm dụng ngữ nghĩa nhằm bóp méo giá trị của thực tế và ý nghĩa thực sự của các khái niệm về gia đình, vợ chồng, vợ/chồng, tình dục và hôn nhân”.

Chỉ thị cấm ban phước lành có thể có cho “các cặp đồng tính” ở Cameroon nhằm giải quyết “làn sóng phẫn nộ, thắc mắc và lo ngại mà Tuyên bố 'Fiducia supplicans' về vấn đề chúc phúc cho các cặp đồng giới đã khơi dậy trong dân Chúa,” các thành viên NECC nói thêm.

Các nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo cho biết, quyết định tập thể và “nhất trí” cấm thực hiện Fiducia Supplicans ở Cameroon là “vì phẩm giá con người và sự cứu rỗi của toàn thể nhân loại trong Chúa Giêsu Kitô”.

Các thành viên NECC cho biết, việc chỉ đạo các Giáo sĩ ở Cameroon không ban phước lành cho “các cặp đồng tính luyến ái” là phù hợp với “Tuyên bố năm 2013 về Đồng tính luyến ái” của các ngài, trong đó các Giám Mục nói rằng các ngài “tái khẳng định mạnh mẽ” “sự thật của Giáo hội, Người mẹ và Nhà giáo dục, dạy dỗ sự thiêng liêng của bản sắc giới tính của người nam và người nữ được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa.”

“Con người được tạo dựng có nam và có nữ,” các nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo nói khi đề cập đến Sách Sáng Thế, và nói thêm, “Sự khác biệt bất di bất dịch này, vốn là nền tảng của mối quan hệ và sự bổ sung cho nhau của họ, được thể hiện trong mối ràng buộc hôn nhân”.

Các ngài nói rằng các thành viên NECC chỉ đạo chống lại việc chúc phúc cho “các cặp đồng tính” vì “đồng tính luyến ái làm sai lệch và làm băng hoại nhân học con người và tầm thường hóa tình dục, hôn nhân và gia đình, những nền tảng của xã hội”.

Các Giám mục Công Giáo Cameroon nói tiếp, “trong nền văn hóa Châu Phi, thực hành đồng tính luyến ái không phải là một phần của các giá trị gia đình và xã hội. Đó là sự vi phạm trắng trợn đối với di sản mà tổ tiên chúng ta để lại.”

“Trong lịch sử các dân tộc, việc thực hành đồng tính luyến ái chưa bao giờ dẫn đến sự tiến hóa xã hội, nhưng là một dấu hiệu rõ ràng về sự suy đồi đang bùng nổ của các nền văn minh. Trên thực tế, đồng tính luyến ái khiến nhân loại chống lại chính mình và hủy diệt nó”, các Giám mục Công Giáo ở Cameroon nhấn mạnh.

Các ngài cũng lý luận rằng “đồng tính luyến ái không phải là một nhân quyền,” và giải thích rằng đồng tính luyến ái “là một sự tha hóa gây tổn hại nghiêm trọng đến nhân loại vì nó không dựa trên bất kỳ giá trị nào dành riêng cho con người: đó là sự phi nhân hóa của tình yêu.

Đề cập đến sách Lê-vi 18:22, các ngài mô tả việc thực hành đồng tính luyến ái là “một điều ghê tởm”.

Các ngài nói, việc từ chối ban phước lành cho “các cặp đồng tính luyến ái” “không hề mang tính phân biệt đối xử: đó là sự bảo vệ hợp pháp các giá trị bất biến của nhân loại trước một thói xấu đã trở thành đối tượng của yêu cầu được pháp luật công nhận và hôm nay là chủ đề về một phước lành.”

Khi cấm thực hiện Fiducia Supplicans ở Cameroon, các thành viên NECC nói rằng họ “trung thành với giáo huấn thường xuyên của Truyền thống Giáo hội vốn tuyên bố các hành vi đồng tính luyến ái về bản chất là rối loạn và trái với luật tự nhiên” và trích dẫn điều 2357 trong Sách Giáo Lý Công Giáo.

“Vì Thiên Chúa không muốn cái chết của những người tội lỗi, nhưng muốn họ hoán cải sang cuộc sống vĩnh cửu, nên chúng tôi khuyến khích những người có khuynh hướng đồng tính luyến ái hãy nghe những lời cầu nguyện và lòng trắc ẩn của Giáo hội, nhằm giúp họ hoán cải triệt để”, các Giám mục Cameroon nói.

Các ngài nói thêm khi đề cập đến những người có khuynh hướng đồng tính luyến ái: “Chúng tôi cũng mời gọi họ từ bỏ tâm lý coi mình là nạn nhân, trong đó họ tự coi mình là 'nạn nhân', 'yếu đuối', 'thiểu số'; để nắm bắt cơ hội hoán cải mà Thiên Chúa ban cho họ qua nhiều lời khuyến khích của Lời Ngài.”

Fiducia Supplicans đã gây ra những phản ứng trái chiều và chia rẽ sâu sắc giữa các Giám mục Công Giáo trên toàn cầu.

Tại Kenya, Bản quyền Địa phương của Tổng Giáo phận Công Giáo Nairobi, Đức Tổng Giám Mục Philip Anyolo đã cấm thực thi tài liệu của Vatican vài ngày sau khi một số thành viên của Hội đồng Giám mục Công Giáo Kenya bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với tài liệu này.

Ban lãnh đạo Hội nghị chuyên đề của Hội đồng Giám mục Châu Phi và Madagascar, gọi tắt là SECAM đã khởi xướng các cuộc tham vấn trên khắp lục địa nhằm đưa ra một “tuyên bố chung duy nhất” về Fiducia Supplicans.

https://www.aciafrica.org/news/9892/we-formally-forbid-all-blessings-of-homosexual-couples-catholic-bishops-in-cameroon