1. “Các tiệm giặt ủi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô” mở cửa ở Turin cho người vô gia cư

Các tiệm giặt ủi của Đức Thánh Cha Phanxicô cung cấp máy giặt và máy sấy cũng như vòi sen miễn phí cho những người không có nơi ở cố định.

Đó là một trong những điều mà nhiều người coi là đương nhiên. Quần áo dơ chỉ cần ném nó vào máy giặt. Điều này không xảy ra với những người bị buộc phải ngủ trên đường phố hoặc trong những nơi tạm trú.

Nhưng ở Turin, Ý, những người vô gia cư hiện có một vài nơi để họ có thể giặt quần áo và tắm rửa. Và các tiệm giặt ủi được đặt tên để vinh danh Đức Thánh Cha Phanxicô, người đã quan tâm đặc biệt đến hoàn cảnh của những người vô gia cư.

Hôm thứ Năm, quan phát chẩn của Đức Thánh Cha – là vị giám mục thực hiện các công việc bác ái nhân danh ngài – đã làm phép khánh thành hai “Tiệm giặt ủi của Đức Thánh Cha Phanxicô” ở thành phố phía bắc nước Ý.

“Khi chúng ta giúp đỡ những người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất, chúng ta thực sự là những Kitô hữu, bởi vì chúng ta là phương tiện của Tin Mừng”, Đức Hồng Y Konrad Krajewski, nói trong Thánh lễ có khoảng 200 người tham dự, hầu hết là người vô gia cư. “Sáng kiến này… là nguồn vui đối với tôi vì đây là một khả năng nữa để gần gũi với nhân loại bị tổn thương, một cách để chứng minh sự hiện diện và gần gũi của Thiên Chúa cho những người rốt cùng.”

Các tiệm giặt ủi tự động là một sáng kiến do Procter & Gamble, công ty sản xuất máy giặt, đề xuất và được thành lập nhờ sự tham gia của Cộng đồng giáo dân Công Giáo Sant'Egidio và sự hợp tác của Haier Europe.

Haier, có trụ sở chính tại Trung Quốc, cung cấp máy giặt và máy sấy, trong khi P&G cung cấp các sản phẩm như Dash, Head & Roles và dao cạo râu Gillette.

Chúng sẽ được Cộng đồng Sant'Egidio quản lý và là một dịch vụ được cung cấp miễn phí cho những người nghèo nhất, đặc biệt là những người vô gia cư, những người từ nay có thể giặt quần áo và tắm rửa ở những nơi này.

Một trong những tiệm giặt ủi nằm trong Giáo xứ San Giorgio Martire, trong khi tiệm còn lại nằm trong “Nhà Tình bạn” tại “La Sosta” ở trung tâm lịch sử.

“Các tiệm giặt ủi của Đức Thánh Cha Phanxicô” đã được mở tại Rôma vào năm 2017 và ở Genoa vào năm 2019. Procter & Gamble và Tổ chức Bác ái Tông đồ vào năm 2015 đã mở một tiệm cắt tóc cho người nghèo dưới hàng cột của Quảng trường Thánh Phêrô.

Đức Phanxicô, trong Tông thư “Misericordia et misera” năm 2016, viết: “Muốn gần gũi với Chúa Kitô đòi hỏi phải gần gũi với anh em chúng ta, bởi vì không có gì đẹp lòng Chúa Cha hơn một dấu hiệu cụ thể của lòng thương xót. Tự bản chất, lòng thương xót trở nên hữu hình trong một hành động cụ thể và năng động.” Vì vậy “đã đến lúc dành không gian cho trí tưởng tượng về lòng thương xót để mang lại sức sống cho nhiều công việc mới, hoa trái của ân sủng”.

Nhưng có lẽ Daniela Sironi, chủ tịch Cộng đồng Sant'Egidio Piemonte, đã nói đúng nhất khi nhận xét: “Mùi giặt sạch là mùi hương quê nhà, mùi hương gia đình, và đó là dấu hiệu của tình cảm, sự ấm áp mà chúng tôi đều cần.”


Source:Aleteia

2. Andriy Yermak đã có cuộc điện thoại với Đức Hồng Y Pietro Parolin

Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak đã có cuộc điện đàm với Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh.

Nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống bày tỏ lòng biết ơn về sự tham gia của đại diện Vatican trong cuộc họp của các cố vấn chính trị và an ninh quốc gia ở Malta về việc khôi phục nền hòa bình lâu dài và công bằng dựa trên Công thức Hòa bình Ukraine.

Andriy Yermak cũng cảm ơn Đức Hồng Y Pietro Parolin vì thông điệp video cá nhân của ngài gửi tới những người tham gia cuộc họp.

Theo nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống, trong quá trình tham vấn với các cố vấn ở Malta, người ta đã đề xuất thành lập một liên minh quốc tế gồm các quốc gia sẽ giải quyết việc trao trả trẻ em Ukraine bị Nga bắt cóc hoặc buộc phải di dời khỏi các vùng lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm của Ukraine. Sáng kiến này đã được nhiều quốc gia tham gia ủng hộ và sẽ là sự tiếp nối kế hoạch Mang trẻ em trở lại Ukraine của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy. Ngoài ra, đây là một yếu tố trong việc thực hiện Công thức Hòa bình Ukraine, đặc biệt là điều khoản về việc trao trả trẻ em bị bắt cóc, thả con tin dân sự và tù nhân chiến tranh.

Andriy Yermak lưu ý rằng Ukraine, cùng với các đối tác của mình, đang lên kế hoạch cho các sự kiện dành cho vấn đề trả lại trẻ em Ukraine bị trục xuất bất hợp pháp và mời đại diện Tòa thánh tham gia.


Source:Ukranian Presidential Office

3. Thù hận người Do Thái là một Tội Lỗi Nghiêm Trọng

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “THE GRAVE SIN OF JEW-HATRED”, nghĩa là Thù hận người Do Thái là một Tội Lỗi Nghiêm Trọng”.

Ngay sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, tôi đã lưu ý trong chuyên mục này và các nơi khác rằng toàn bộ sự việc - bao gồm cả việc làm ô nhiễm không gian công cộng bởi các mối đe dọa diệt chủng của kẻ xâm lược và vô số thông tin sai lệch - đã gợi ý điều gì đó cho thấy những năm 1930 chắc hẳn đã diễn ra như thế nào. Một nhà độc tài trơ trẽn với tài năng kích động quần chúng đã mê hoặc chính người dân của mình và làm tê liệt ý chí chính trị của những người có thể ngăn cản ông ta. Những linh hồn được coi là có thiện chí (nhưng thật ra chẳng có thiện chí chút nào) đã bào chữa cho kẻ xâm lược, trong khi những kẻ tuyên truyền láu lỉnh của hắn nói dối hết lời nói dối này đến lời nói dối khác về ý định của hắn và mục đích xấu xa của những kẻ nằm trong tầm ngắm của kẻ xâm lược. “Điều đó không thể xảy ra lần nữa,” quá nhiều người nói; “thế giới đã học được bài học của mình trong cuộc Đại chiến.”

Than ôi, nó đã xảy ra một lần nữa. Và thế giới đổ máu nhiều hơn vì sự cận thị của những người không thể nhìn thấy những gì ở ngay trước mặt họ.

Gần đây hơn, một người chỉ trích quan điểm của tôi về cuộc xâm lược Ukraine của Nga và sự cấp bách trong sự hỗ trợ của Mỹ đối với đất nước đang bị bao vây đó đã phàn nàn về việc tôi sử dụng “sự so sánh mệt mỏi về Thế chiến thứ hai”. Tôi trả lời rằng chỉ “mệt mỏi” khi điều đó là sai thôi. Điều này rõ ràng đã không mệt mỏi trong giai đoạn trước và sau cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022. Và bây giờ cũng chẳng mệt mỏi.

Đối với sự kiện Anschluss của Đức Quốc xã ở Áo, sự sụp đổ ở Munich của Anh và Pháp, và sự tàn phá Tiệp Khắc sau đó—tất cả những khoảnh khắc quan trọng trước thềm Thế chiến thứ hai—đều trùng hợp với sự kiện Kristallnacht trong 2 ngày 9 và 10 tháng 11 năm 1938: cuộc tấn công bạo lực vào nhà cửa, giáo đường và tài sản của người Do Thái trong “Đêm kính vỡ” báo trước chủ nghĩa bài Do Thái tàn khốc dẫn đến Holocaust. Vào đêm kinh hoàng đó, tiếng kêu “Giết người Do Thái!” vang dội khắp nước Đức. Giờ đây, tiếng kêu tương tự đang được nghe thấy trên khắp Âu Châu và Hoa Kỳ, được khuếch đại bởi “Gas the Israel!” hay “Đưa bọn Do Thái vào phòng hơi ngạt” ở Sydney, bên Úc.

Về tất cả những điều đó, một số bài học từ Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo có thể giúp tập trung những tâm trí cần tập trung.

“Tội là một hành vi đối nghịch với lý trí. Nó làm tổn thương bản tính con người và vi phạm đến tình liên đới nhân loại.” (Sách Giáo Lý Công Giáo khoản 1872).

“Cội rễ của mọi tội lỗi là ở trong trái tim con người. Các loại tội và mức độ nghiêm trọng của chúng được xem xét chủ yếu theo đối tượng của chúng.” (Sách Giáo Lý Công Giáo khoản 1873).

“Lựa chọn một cách có chủ ý, nghĩa là, biết rõ và tự nguyện, một sự việc đối nghịch với Lề luật thần linh và với mục đích tối hậu của con người một cách nghiêm trọng, đó là phạm tội trọng. Tội trọng phá hủy đức mến trong chúng ta, mà nếu không có đức mến, thì không thể được hưởng vinh phúc vĩnh cửu. Nếu không có sự thống hối, tội trọng kéo theo nó sự chết muôn đời.” (1874).

Nếu luật Thiên Chúa và lý trí con người lên án sự căm ghét bất cứ ai là “Người khác” chỉ vì họ là họ, thì luật Thiên Chúa và lý trí con người còn lên án hơn thế nữa sự căm ghét vô lý và quá thường xuyên gây chết người đối với Dân mà Thiên Chúa đã hứa ban đầu— Công đồng Vatican II đã dạy những lời hứa mà Thiên Chúa chưa bao giờ rút lại (xem Nostra Aetate 4). Lòng căm thù người Do Thái dẫn đến tiếng kêu “Giết người Do Thái!” và “Đưa bọn Do Thái vào phòng hơi ngạt!” rõ ràng là một ví dụ về một sự lựa chọn có chủ ý “phá hủy lòng bác ái mà không có nó thì không thể có được hạnh phúc đời đời” như người ta có thể tưởng tượng. Thật là kinh tởm. Đó là một vết thương hoại tử ăn mòn mọi thứ, từ giáo dục đại học đến chính trị. Nó không thể được dung thứ, và những người ủng hộ sự man rợ như vậy cũng không nên được dung thứ.

Đối với Kitô hữu, việc tham gia vào bất kỳ hình thức bài Do Thái nào cũng đều là giáng thêm những đòn nữa vào tấm lưng bị đánh đòn của Chúa Kitô, khi Ngài bị trói vào cột đánh đòn. Đó là đâm thêm gai vào trán đang chảy máu của Ngài. Đó là đóng thêm nhiều đinh vào tay chân Ngài. Đó là đâm một ngọn giáo khác vào sườn Ngài. Vì Ngài đã và đang mãi mãi là Con vua Đavít cũng như Con Thiên Chúa, và khinh miệt bà con Ngài là khinh miệt Ngài.

Không có lời bào chữa nào—không có—cho làn sóng căm thù người Do Thái đã tràn qua thế giới phương Tây như một bể axit. Chủ nghĩa bài Do Thái thường là dấu hiệu của sự thối nát về văn hóa và xã hội, và đợt bùng phát mới nhất của căn bệnh xã hội cổ xưa này cũng không phải là ngoại lệ. Văn hóa và xã hội phương Tây đang bị mục nát từ bên trong; có gì ngạc nhiên khi một số điều tồi tệ nhất trong số những vụ tấn kích người Do Thái gần đây đã diễn ra trong các trường đại học ưu tú, nơi mà chủ nghĩa hư vô, chủ nghĩa hoài nghi và chủ nghĩa thế tục làm héo mòn tâm hồn ngự trị tối cao? (Bất kỳ bậc cha mẹ nào dự định chi nửa triệu đô la để gửi con trai hoặc con gái vào trường đại học Ivy League hoặc một số nơi tập trung trí tuệ khác thực sự nên suy nghĩ lại.)

Giờ đã muộn. Các mối đe dọa đang gia tăng. Hãy tỉnh thức. Và hãy thực hiện bước đầu tiên hướng tới sự tỉnh táo bằng cách đứng trong tình liên đới với những người mà Đức Gioan Phaolô II gọi là “anh cả” của chúng ta trong đức tin.


Source:First Things