1. Thượng phụ Công Giáo Syriac Mar Ignatius Youssef III Younan gặp Thủ tướng và Tổng thống Iraq

Đức Thượng phụ Công Giáo Syriac Mar Ignatius Youssef III Younan đã bắt đầu một loạt chuyến thăm tới các nhân vật nổi tiếng ở Iraq, bao gồm Tổng thống Iraq Abdul Latif Rashid và Thủ tướng Mohammed Shia' al-Sudani. Chương trình nghị sự chính của các cuộc thảo luận này là cân nhắc về tình trạng của người dân ở Iraq, bên cạnh những diễn biến đang diễn ra cả trong nước và trên toàn khu vực.

Trong cuộc thảo luận, Tổng thống Rashid đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hiện diện của Kitô hữu tại Iraq cũng như sự tôn trọng và quý trọng lẫn nhau mà các Kitô hữu nhận được. Ông thừa nhận những đóng góp của họ đối với di sản văn hóa và lịch sử của đất nước cũng như vai trò của họ đối với sự tiến bộ của nó.

Thượng phụ đã đáp lại những tình cảm này, bày tỏ lòng biết ơn đối với những nỗ lực của Tổng thống Rashid trong việc duy trì hiến pháp và thúc đẩy sự chung sống hài hòa giữa tất cả các thành phần của xã hội Iraq. Ông cũng khen ngợi những tiến bộ của Iraq trên nhiều lĩnh vực.

Đề cập đến một vấn đề quan trọng, Đức Thượng phụ đã lên án dứt khoát việc báng bổ Kinh Qur'an, nhấn mạnh sự cần thiết của việc nuôi dưỡng một nền văn hóa đối thoại, đón nhận sự đa dạng và thúc đẩy sự tôn trọng lẫn nhau giữa tất cả các cá nhân. Ông lập luận rằng điều này phù hợp với các nguyên tắc nhân quyền và tự do tín ngưỡng.

Đức Thượng Phụ cũng nhân dịp này đề cập đến trường hợp của Đức Hồng Y Louis Raphael Sako.

Chiều thứ Sáu, ngày 21 tháng Bảy vừa qua, Đức Hồng Y Louis Raphael Sako, Thượng phụ Giáo Hội Công Giáo Canđê, đã tới thành phố Erbil, thủ phủ của miền tự trị Kurdistan, mạn bắc Iraq.

Đức Hồng Y Sako thông báo quyết định di chuyển Tòa Thượng Phụ từ thủ đô Baghdad về Erbil hôm 17 tháng Bảy vừa qua, sau khi Phủ Tổng thống Iraq ban hành nghị định mới, ngày 03 tháng Bảy vừa qua, bãi bỏ nghị định số 147 đã được ban hành mười năm trước đó, vào năm 2013, nhìn nhận Đức Louis Raphael Sako là Thượng phụ Giáo Hội Công Giáo Canđê ở Iraq. Thậm chí, hôm 14 tháng Bảy, Đức Hồng Y đã bị cảnh sát triệu tập và bị cáo là đã bán tài sản của Giáo hội một cách bất hợp pháp. Sau vụ này, Đức Hồng Y đã bay tới Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, để truyền chức giám mục, hôm Chúa nhật 16 tháng Bảy, cho cha Sabri Anar, Giám mục Giáo phận Dyabakir.

Khi từ Istanbul tới Erbil, Đức Hồng Y đã được các quan chức chính phủ miền Kurdistan đón tiếp. Trong cuộc họp báo nhân dịp này, Đức Hồng Y đã cám ơn ông Chủ tịch đảng Dân chủ Kurdistan Masoud Barzani, ông Chủ tịch miền này và Thủ tướng Masrour Barzani, vì mối quan tâm của họ đối với ngài. Ngài cũng bày tỏ đau buồn vì phải rời Baghdad vì Tổng thống Iraq đã gây ra bất công lớn đối với ngài, qua quyết định đàn áp ngài.

Bộ trưởng tôn giáo của miền Kurdistan, ông Pshtiwan Sadia, đã đại diện Thủ tướng chào đón Đức Hồng Y Thượng phụ. Ông nhấn mạnh rằng sự sống chung tại miền Kurdistan là một phát triển tích cực đối với Trung Đông và những cố gắng nghiêm túc đã được thực hiện để bảo tồn và thăng tiến sự sống chung ấy.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington, ông Matthew Miller, truyên bố hôm 18 tháng Bảy vừa qua, rằng: “Chúng tôi quan tâm vì vị thế của Đức Hồng Y như một vị lãnh đạo của Giáo hội vốn được tôn trọng, đã bị một số thành phần tấn công. Chúng tôi mong ngài sẽ trở về an toàn. Cộng đồng Kitô tại Iraq là một thành phần sinh động của căn tính Iraq và là thành phần chủ yếu trong lịch sử Iraq, về sự khác biệt và bao dung”. Sau vụ này, Bộ Ngoại giao Iraq đã triệu Đại sứ Mỹ ở thủ đô Baghad để than phiền và phản đối tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ.


Source:syriacpress.com

2. Đức Hồng Y Burke bày tỏ lo ngại về 'ý thức hệ' và 'sự ly giáo' trong Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị trong cuốn sách mới xuất bản

Đức Hồng Y Gerhard Müller đã gọi đó là một “cuộc tiếp quản thù địch” đối với Giáo Hội Công Giáo. Cố Hồng Y George Pell gọi đó là “cơn ác mộng độc hại”. Giờ đây, Đức Hồng Y Raymond Burke đã viết lời tựa cho một cuốn sách mới mô tả Thượng đồng về tính đồng nghị như một “Chiếc Hộp Pandora” đe dọa gây ra tác hại nghiêm trọng lên Nhiệm Thể Chúa Kitô.

Tiến trình Thượng hội đồng là một Chiếc hộp Pandora, do José Antonio Ureta và Julio Loredo de Izcue đồng tác giả, giới thiệu cho độc giả một loạt 100 câu hỏi và câu trả lời nhằm thông báo cho công chúng về một cuộc tranh luận mà họ cho rằng “phần lớn chỉ giới hạn ở những người trong cuộc” bất chấp “tác động tiềm tàng mang tính cách mạng” của nó.

Trong phần tiếp theo của mình, Đức Hồng Y Burke, cựu Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao, viết: “Chúng tôi được biết rằng Giáo hội mà chúng tôi tuyên xưng, hiệp thông với tổ tiên chúng tôi trong đức tin từ thời các Tông đồ, là Duy Nhất, Thánh Thiện, Công Giáo và Tông truyền, hiện nay được định nghĩa bởi tính đồng nghị, một thuật ngữ không có lịch sử trong học thuyết của Giáo hội và không có định nghĩa hợp lý.

“Tính đồng nghị và tính từ của nó, đồng nghị, đã trở thành những khẩu hiệu đằng sau một cuộc cách mạng đang hoạt động nhằm thay đổi hoàn toàn cách hiểu của Giáo hội, phù hợp với một ý thức hệ đương thời phủ nhận phần lớn những gì Giáo hội đã luôn dạy và thực hành,” ngài nói thêm.

Vị Hồng Y người Mỹ cảnh báo: “Đây không phải là một vấn đề thuần túy lý thuyết, vì trong một số năm qua, ý thức hệ này đã được đưa vào thực hành trong Giáo hội ở Đức, gieo rắc sự nhầm lẫn và sai lầm rộng rãi cùng với hậu quả của chúng là sự chia rẽ – thực sự là sự ly giáo, đối với Giáo hội, gây ra các tổn hại nghiêm trọng cho nhiều linh hồn. Với Thượng Hội đồng về tính đồng nghị sắp xảy ra, người ta có quyền lo sợ rằng sự nhầm lẫn, sai lầm và chia rẽ tương tự sẽ ập đến với Giáo hội hoàn vũ. Trên thực tế, nó đã bắt đầu xảy ra thông qua việc chuẩn bị Thượng Hội đồng ở cấp địa phương”.

Được Đức Thánh Cha Phanxicô công bố vào năm 2021, Thượng hội đồng về tính đồng nghị đang được tổ chức theo ba giai đoạn: địa phương, lục địa và hoàn vũ. Vào tháng 10, giai đoạn hoàn vũ sẽ bắt đầu với Đại hội thường kỳ lần thứ 16 của Thượng hội đồng Giám mục, sẽ quy tụ 300 giám mục và giáo dân tại Vatican. Đại hội lần thứ hai sẽ được tổ chức vào năm 2024. Đầu năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực hiện một bước chưa từng có là trao quyền bầu cử bình đẳng cho cả thành viên giám mục và không giám mục.

Được phát hành vào ngày 22 tháng 8 bằng tám thứ tiếng, cuốn “Quá trình Thượng hội đồng là Chiếc hộp Pandora trả lời rõ ràng và chính xác rất nhiều câu hỏi xung quanh sự kiện gây tranh cãi. Dựa trên các tài liệu chính thức của Thượng Hội đồng và nhiều nguồn khác nhau, cuốn sách bao gồm các chủ đề về bản chất của Thượng Hội đồng Giám mục và những thay đổi mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra, tiến trình của Thượng hội đồng và liệu các nhà tổ chức có thực sự hỏi ý kiến “dân Chúa” hay không và ý nghĩa của “tính đồng nghị”, “lắng nghe” và “hòa nhập” – những khẩu hiệu lặp đi lặp lại được sử dụng tại các cuộc họp báo của Thượng Hội đồng.

Cuốn sách cũng xem xét điều mà những người thúc đẩy Thượng Hội đồng coi là “vấn đề chính của Giáo hội”, giải pháp của họ có ý nghĩa gì đối với một Giáo hội có phẩm trật, và nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến phụng vụ thánh. Sau đó, các tác giả xem xét Đường lối Thượng hội đồng gây nhiều tranh cãi của Đức và những phân nhánh tiềm tàng của nó đối với Giáo hội hoàn vũ. Cụ thể, họ xem xét việc thúc đẩy dân chủ hóa Giáo hội, phong chức cho phụ nữ và việc “hòa nhập” những người đồng tính vào Giáo hội có ý nghĩa như thế nào đối với Giáo Hội. Cuối cùng, họ xem xét các phản ứng đối với tính đồng nghị, liệu có tìm được một “thỏa hiệp kiểu Rôma” hay không, và loại Giáo hội nào sẽ xuất hiện sau Thượng đồng về tính đồng nghị.

Việc phát hành cuốn sách diễn ra trong bối cảnh sự phản đối ngày càng tăng trên các phương tiện truyền thông. Vào ngày 14 tháng 8, nhật báo Pháp Le Figaro đăng một bài viết dài và nhức nhối trên trang nhất của nhà báo đáng kính Jean-Marie Guénois, cáo buộc Vatican tiến về phía trước mà không thực sự xem xét đến tâm linh của người Công Giáo Pháp.

Một nguồn tin nói với Guénois: “Mọi người nghĩ rằng cuộc tham vấn dẫn đến tài liệu chuẩn bị là sai lệch, giống như một thủ đoạn để đạt được kết luận đã được viết trước”. Theo Guénois, tài liệu làm việc mới của Thượng Hội đồng, Instrumentum labis, “đã gây ra tình trạng hỗn loạn chưa từng có giữa các linh mục ôn hòa và một số lượng lớn các giám mục. Cho đến nay, nhiều người lo lắng về cuộc tấn công độc đoán và tự nguyện của Đức Phanxicô vào một cuộc cải cách mà họ cho là rủi ro và bối rối. Sự ngờ vực mới này giữa những người ôn hòa có tính chất toàn cầu.”

Tình trạng hỗn loạn và ngờ vực như vậy sẽ không thể xoa dịu bằng một cuộc phỏng vấn tiết lộ gần đây được đưa ra bởi một trong những thành viên giáo dân bỏ phiếu mới được Đức Thánh Cha Phanxicô chọn cho Thượng Hội đồng Tháng Mười: nữ giáo dân người Thụy Sĩ Helena Jeppesen-Spuhler, người vào tháng Sáu đã trình bày tài liệu làm việc tại Vatican. Cô ấy công khai thừa nhận rằng cô ấy “ủng hộ việc phong chức cho phụ nữ”, rằng cô ấy tin rằng “vấn đề LGBTQIA + phải được xem xét một cách rất nghiêm túc” và rằng “đó là cơ hội cuối cùng của chúng tôi!”

Các nhà tổ chức Thượng hội đồng đã nhấn mạnh rằng không có chương trình nghị sự ẩn giấu nào tồn tại, nhưng thực tế chính xác là một chương trình nghị sự như vậy đang bắt đầu tiến trình lật đổ. Chiếc hộp Pandora này, cùng với rất nhiều thứ khác mà Hồng Y Burke và nhiều người khác lo sợ sẽ gây tổn hại lớn cho Giáo hội và cho những linh hồn mà Giáo Hội có trách nhiệm cứu vớt.


Source:Catholic Herald

3. Tuyên bố của nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương

“Tổ quốc của chúng ta chỉ có thể tồn tại trong sự thống nhất của nó, vì vậy chúng ta không thể nhượng bộ lãnh thổ của mình”.

Một nhà nước Ukraine độc lập, tự do là sự bảo đảm hòa bình không chỉ cho đất nước và người dân của chúng ta mà còn cho toàn bộ lục địa Âu Châu. Nó cho thấy tính xác thực của luật pháp quốc tế, một minh chứng cho thực tế rằng thế giới phải được điều hành bởi pháp quyền chứ không phải bởi sự cai trị của kẻ mạnh, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, nhà lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương đã tuyên bố như trên trong một tin nhắn video vào tuần thứ 79 của cuộc chiến toàn diện.

Đức Tổng Giám Mục lưu ý rằng tuần trước hỏa tiễn và bom thù địch đã tấn công dân thường ở các vùng khác nhau của Ukraine. Người Ukraine một lần nữa cảm thấy rằng sức mạnh của đức tin nơi Chúa Kitô là sự bảo đảm cuối cùng cho sự sống còn, tình yêu và chiến thắng.

Đức Tổng Giám Mục nhắc lại rằng tuần này Ukraine cử hành hai sự kiện tôn giáo quan trọng: Ngày 18 tháng 8 là kỷ niệm 10 năm thánh hiến Nhà thờ Chánh tòa ở Kyiv, từ đó “mỗi ngày ánh sáng phục sinh của Chúa Kitô được biến đổi thành lời hy vọng giống như tiếng của Thiên Chúa; và Ngày Độc lập của Ukraine vào ngày 24 tháng 8.

Kỷ niệm 32 năm Ngày Độc lập của Tổ quốc, trong hoàn cảnh lịch sử hiện nay, Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương lưu ý rằng chúng ta đang bắt đầu hiểu sâu sắc hơn thế nào là tự do, thế nào là một con người tự do và điều đó đối với người dân Ukraine có nghĩa là có quyền tồn tại, có quyền có nhà nước của riêng mình.

“Được tự do có nghĩa là không phải chịu sự áp bức hay thống trị của nước ngoài. Nhưng thoát khỏi điều gì đó hoặc ai đó, kể cả thoát khỏi tội lỗi, vẫn chưa đủ. Chúng ta phải cảm thấy rằng hình thức tự do cao nhất là tình yêu hy sinh bản thân vì Chúa và người lân cận. Tiêu chuẩn cho tình yêu Kitô giáo của chúng ta đối với Tổ quốc trong thời chiến là lòng yêu nước đích thực của Kitô giáo.”

“Ngày nay, chúng ta đang khám phá lại và củng cố đặc điểm của nhà nước Ukraine độc lập của chúng ta đó là sự thống nhất. Trong nhiều thế kỷ, Ukraine đã bị chia cắt bởi nhiều đế quốc luôn muốn sáp nhập một phần lãnh thổ của chúng ta. Tuy nhiên, Tổ quốc của chúng ta chỉ có thể tồn tại trong sự thống nhất của nó. Vì vậy, chúng ta không buôn bán lãnh thổ của mình”, nhà lãnh đạo UGCC nhấn mạnh.

Ông nói thêm rằng ý tưởng trả giá cho tự do và độc lập bằng cách nhượng bộ một phần lãnh thổ Ukraine để thỏa mãn cơn thèm khát của kẻ tấn công Nga không chỉ là một điều không tưởng nguy hiểm mà còn là một cách để đối phương tiếp tục gây hấn; và là một cách khuyến khích chúng tiếp tục giết chúng ta.

Đức Tổng Giám Mục kêu gọi các tín hữu tưởng nhớ và tôn vinh tất cả các bậc tiền nhân đã hy sinh mạng sống vì tự do của Tổ quốc, nhưng đặc biệt cầu nguyện cho những người ngày nay đang chiến đấu cho quyền sống, quyền tự do và một quốc gia độc lập trên chiến trường với quân xâm lược Nga bằng chính mạng sống của họ.


Source:UGCC