1. Phụ nữ khỏa thân làm gián đoạn Thánh lễ ở Michigan

Một phụ nữ khỏa thân đã xông vào nhà thờ, làm gián đoạn Thánh lễ tại một nhà thờ Công Giáo ở Michigan, bằng cách đứng trên ghế và hét lên những luận điệu ủng hộ phá thai.

“Lật ngược phán quyết Roe hả? Đừng!” người phụ nữ hét lên. “Phá thai không cần xin lỗi!” Hai người phụ nữ khác có thể nhìn thấy trong video giám sát đã tham gia la hét cùng cô ta và cầm các biểu ngữ giống như những chiếc khăn rằn bằng vải màu xanh lá cây thường được các nhóm ủng hộ phá thai sử dụng.

Cả ba người phụ nữ được anh chị em giáo dân đẩy ra khỏi nhà thờ. Khi họ bị điệu ra ngoài, một người đàn ông bên trong nhà thờ đã hô vang, “Phá thai giết chết trẻ sơ sinh! Phá thai giết chết trẻ sơ sinh!”

Biến cố công xúc tu sỉ trắn trợn này diễn ra tại Giáo xứ Thánh Veronica ở Eastpointe, Michigan, nằm cách Detroit khoảng 20 phút lái xe về phía bắc. Đoạn video ban đầu được đăng trên TikTok và sau đó được đăng lại trên Twitter. Chú thích trên video cho biết sự việc gián đoạn đã xảy ra vào Chúa Nhật lễ Chúa Ba Ngôi 12 tháng 6.

Một người đàn ông đã trả lời điện thoại tại giáo xứ hôm thứ Hai đã chuyển câu hỏi về cái mà anh ta gọi là “sự việc” cho Tổng giáo phận Detroit, nơi đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của CNA.

Vụ việc này là vụ việc mới nhất trong danh sách ngày càng gia tăng các vụ khiêu khích của các nhóm ủng hộ phá thai nhắm vào các nhà thờ Công Giáo vì Giáo hội luôn rõ ràng rằng phá thai là một tội ác nghiêm trọng.

Các vụ phá hoại và đốt phá cũng đã xảy ra tại một số trung tâm trợ giúp mang thai trên khắp nước Mỹ kể từ khi một dự thảo ý kiến của Tối Cao Pháp Viện bị rò rỉ cho thấy đa số các Thẩm Phán bảo thủ chuẩn bị lật ngược phán quyết quan trọng năm 1973 Roe chống Wade mở đường cho quyết định hợp pháp hóa phá thai trên toàn quốc.

Hôm thứ Hai, hai giám mục hàng đầu của Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố kêu gọi chính phủ hành động ngăn chặn bạo lực.

“Kể từ khi xảy ra vụ rò rỉ ý kiến dự thảo liên quan đến vụ Tổ chức Y tế Phụ nữ Dobbs kiện Jackson, các tổ chức bác ái hỗ trợ các bà mẹ mang thai có nhu cầu đã bị thiêu rụi, và các tổ chức ủng hộ sự sống đã bị tấn công gần như hàng ngày và khủng bố, thậm chí tính mạng của các thẩm phán Tòa án Tối cao cũng bị đã bị đe dọa trực tiếp”. Tuyên bố của Đức Hồng Y Timothy Dolan của New York và Đức Tổng Giám Mục William E. Lori của Baltimore đã cho biết như trên.

“Vì lý do này, chúng tôi kêu gọi các quan chức được bầu của chúng ta phải có lập trường mạnh mẽ chống lại bạo lực này và các cơ quan thực thi pháp luật của chúng ta cần nâng cao cảnh giác trong việc bảo vệ những người đang gặp nguy hiểm gia tăng. Chúng tôi cảm ơn những người đã làm như vậy, và chúng tôi khuyến khích họ tiếp tục”.

“Trên hết, mỗi người chúng ta phải chọn con đường hòa bình và mở rộng tâm hồn đón nhận tình yêu thương mà Thiên Chúa dành cho con cái của mình. Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, xin hãy chạm vào trái tim chúng con và biến chúng thành trái tim của Chúa”.

Đức Hồng Y Dolan là chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB. Đức Tổng Giám Mục William E. Lori là Tổng giám mục của Baltimore, và là chủ tịch Ủy ban về các hoạt động phò sinh của USCCB.


Source:Catholic News Agency

2. Các quyết định của Giám mục Bätzing đưa Giám đốc chủng viện Công Giáo Đức đến chỗ tự sát

Cha Giám đốc của một chủng viện Công Giáo Đức được tìm thấy đã chết vào tuần trước trong một vụ rõ ràng là tự sát.

Ngày hôm trước, Cha Christof May đã bị Giám mục Georg Bätzing của Limburg loại khỏi tất cả các chức vụ của mình.

Bätzing, chủ tịch hiện tại của hội đồng giám mục Đức, được cho là đã khiển trách Cha Christof May về các cáo buộc liên quan đến hành vi lạm dụng.

Cái chết của Cha Christof May lần đầu tiên được thông báo trong nội bộ Giáo phận Limburg vào ngày 9 tháng 6.

Thông báo nói: “Chúng tôi bị tàn phá và đầy đau buồn. Cha Christof May đã bị thẩm vấn vào ngày hôm qua trong một cuộc trò chuyện cá nhân về các cáo buộc có hành vi lạm dụng. Sau đó, Giám mục Georg Bätzing đã cách chức cha ấy khỏi tất cả các chức vụ để có thể xem xét và điều tra các cáo buộc”.

“Cái chết của Cha Christof May ảnh hưởng đến tất cả chúng ta. Chúng ta đã mất một mục tử tận tụy và được đánh giá cao.”

Vào ngày 10 tháng 6, giáo phận Limburg đã công khai xác nhận về cái chết, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Tờ Frankfurter Neue Presse của Đức đưa tin, vị Giám đốc chủng viện 49 tuổi đã biến mất khỏi chủng viện, và để lại một bức thư tuyệt mệnh, dẫn đến nỗ lực tìm kiếm ngài với sự tham gia của cảnh sát, lính cứu hỏa và các thành viên của Hội Hồng Thập Tự Đức. Thi thể của ngài, sau đó, được tìm thấy trong một khu rừng vào sáng ngày 9 tháng 6, sau khi một trực thăng cảnh sát phát hiện chiếc xe của ngài gần đó.

Một công tố viên cấp cao đã xác nhận với tờ báo rằng “không có dấu hiệu của nguyên nhân bên ngoài hoặc một hành vi phạm tội dẫn đến cái chết.”

Giám mục Bätzing gần đây đã bị chỉ trích vì đề bạt một linh mục, là người bị hai phụ nữ buộc tội có hành vi sai trái tình dục. Bätzing đã biết về vấn đề này sau khi ông được bổ nhiệm làm giám mục Giáo phận Limburg vào năm 2016 và đã gặp gỡ cả hai nạn nhân.

Giáo phận cho biết: “Đức Cha Bätzing đã nói rõ rằng ngài không chấp thuận hành vi của linh mục. Ngài đã đưa ra một monitio, một lời khuyên dưới dạng văn bản.” Giáo phận nói thêm rằng vị linh mục “đã cầu xin sự tha thứ và thể hiện sự hối hận đáng tin cậy.”

Giám Mục Bätzing đã đưa linh mục này trở thành hạt trưởng vào năm 2020, điều này cuối cùng dẫn đến việc hai nạn nhân gần đây đã phải công khai các cáo buộc của họ để chống lại quyết định của Giám Mục Bätzing. Đáp lại, vị linh mục quyết định thôi giữ chức vụ hạt trưởng. Vụ này có thể đã có tác động đến cách hành động của Giám Mục Bätzing trong vụ Cha Christof May, mà chung cuộc đã dẫn đến cái chết đáng tiếc của ngài.


Source:Catholic News Agency

3. Tác động đối với Đài Loan của cuộc chiến tàn bạo do Nga gây ra ở Ukraine

Cuộc chiến tàn khốc của Nga ở Ukraine đã khiến Đài Loan phải đối mặt với bóng ma của một cuộc tấn công bất ngờ từ nước láng giềng lớn hơn và mạnh hơn của hòn đảo, là Trung Quốc.

Cuộc xâm lược đã tạo ra sức nặng mới cho tầm nhìn của nhà lãnh đạo Trung Quốc, Tập Cận Bình, người từ lâu đã tuyên bố Đài Loan là một phần trong sự nghiệp “trẻ hóa” Trung Quốc - giống như Tổng thống Nga Putin đã làm với Ukraine. Đối với nhiều người ở Đài Loan, Ukraine đã là một bài học về các chiến thuật và vũ khí có thể làm chậm một lực lượng xâm lược mạnh hơn. Nó cũng là một cảnh báo rõ ràng rằng hòn đảo có thể chưa chuẩn bị đầy đủ cho một cuộc tấn công toàn diện.

Theo nhiều lý thuyết, hệ thống phòng thủ của Đài Loan được trang bị kém và thiếu nhân lực. tổng thống Thái Anh Văn, đã tuyên bố sẽ bảo vệ hòn đảo, nhưng bà cần phải vật lộn để áp đặt một tầm nhìn chiến lược mới cho ban lãnh đạo quân đội nước này.

Đài Loan chi hàng tỷ Mỹ Kim cho máy bay chiến đấu và tàu ngầm, nhưng lính nghĩa vụ của họ hầu như không có đủ đạn dược để huấn luyện. Nhiều người coi nghĩa vụ quân sự bắt buộc là quá ngắn và chương trình quân dự bị không đủ nghiêm ngặt. Quân đội đang xây dựng một lực lượng chuyên nghiệp, nhưng đã phải vật lộn để tuyển dụng và giữ chân những người lính có tay nghề cao.

Bây giờ, Ukraine đã là một động lực để thay đổi.


Source:Bloomberg