Đức Tổng Giám Mục San Francisco Salvatore Cordileone đã phản ứng trước những lời chỉ trích rằng ngài đang “chính trị hóa” Bí tích Thánh Thể khi không cho bà Nancy Pelosi được rước lễ. Đức Cha nói rằng ngài muốn Chủ tịch Hạ viện Dân chủ tiếp tục tại vị “và trở thành một người bênh vực cho sự sống trong bụng mẹ”.

“Việc chính trị hóa Bí tích Thánh Thể có nghĩa là gì nếu một người đang tuân theo giáo huấn của Giáo hội và áp dụng giáo huấn của Giáo hội?” Đức Tổng Giám Mục Cordileone cho biết như trên trong một cuộc phỏng vấn với Erik Rosales của EWTN News phát sóng ngày 23 tháng 5 trên “EWTN News Nightly.”

“Người ta sẽ phải chứng minh rằng tôi đang làm điều đó vì một mục đích chính trị,” tổng giám mục nói.

“Tôi đã rất rõ ràng, mục đích của tôi là mục vụ, không phải chính trị. Tôi không vận động cho bất kỳ ai cho chức vụ này. Trên thực tế, tôi muốn Pelosi sẽ tiếp tục tại vị và trở thành người ủng hộ cho sự sống khi còn trong bụng mẹ.”

Hôm thứ Sáu, Đức Tổng Giám Mục Cordileone thông báo rằng ngài đã thông báo cho Pelosi rằng cho đến khi bà công khai phủ nhận việc ủng hộ phá thai, bà sẽ không được rước lễ tại Tổng giáo phận San Francisco, là giáo phận quê hương của bà, cũng như không nên rước lễ ở bất cứ thánh lễ nào.

Đức Cha Cordileone nói với Rosales rằng ngài chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ Pelosi cho đến nay. Bà Nancy Pelosi, người tự mô tả mình là một người Công Giáo sùng đạo, 82 tuổi cũng chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố công khai nào về lệnh cấm Rước lễ.

Tính đến ngày 23 tháng 5, ít nhất một chục giám mục Hoa Kỳ đã công khai ủng hộ hành động của Đức Cha Cordileone. Đức Tổng Giám Mục Samuel Aquila của Denver gọi Đức Cha Cordileone là “một mục tử với trái tim và khối óc của Chúa Kitô, người thực sự mong muốn dẫn dắt người khác đến với tình yêu, lòng thương xót và lời hứa cứu rỗi đời đời của Chúa Kitô.”

Hồng Y Wilton Gregory của Tổng giáo phận Washington, DC, nơi Pelosi dành phần lớn thời gian của mình, đã không bình luận công khai về hành động của Đức Tổng Giám Mục Cordileone, nhưng trước đây đã chỉ ra rằng ngài không có ý định từ chối Rước lễ đối với các chính trị gia Công Giáo, những người tích cực cổ vũ việc phá thai và những người ủng hộ các chính sách mâu thuẫn với giáo huấn của Giáo hội.

Đức Tổng Giám Mục Cordileone nói với Rosales rằng việc chính trị hóa Bí tích Thánh Thể thậm chí có thể xảy ra “ngược lại”. Người ta có thể xem “Rước lễ như một phương tiện để thúc đẩy chương trình nghị sự chính trị.”

Đức Tổng Giám Mục Cordileone lưu ý rằng nhiều người Công Giáo không hiểu giáo huấn của Giáo hội về Bí tích Thánh Thể.

Ngài nói thêm rằng ngài muốn giúp người Công Giáo hiểu được “cái ác nghiêm trọng của việc phá thai và ý nghĩa của việc hợp tác với cái ác ở các cấp độ khác nhau”.

“Tôi muốn rõ ràng khi đưa ra lời dạy đó”

Lập trường phá thai 'hung hãn'

Đức Tổng Giám Mục cho biết quyết định của ngài không liên quan đến việc rò rỉ quan điểm của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ gần đây cho thấy tòa án đã sẵn sàng lật lại Roe kiện Wade, là vụ án mang tính bước ngoặt năm 1973 đã hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc.

Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục Cordileone “được thúc đẩy bởi phản ứng của Nancy Pelosi đối với Luật Nhịp tim Texas”, là luật cấm hầu hết các trường hợp phá thai sau khi phát hiện được nhịp tim thai, khi thai được khoảng sáu tuần.

“Đó là khi Pelosi trở nên rất quyết liệt và hiếu chiến - tôi sẽ dùng từ đó - khi thề sẽ luật hóa quyết định Roe chống Wade thành luật liên bang,” Đức Cha Cordileone nói khi đề cập đến sự ủng hộ nhiệt thành của bà ta đối với Đạo luật Bảo vệ Sức khỏe Phụ nữ, được Hạ viện thông qua nhưng không thu được đủ số phiếu tại Thượng viện.

Đức Cha Cordileone nói: “Nếu được thông qua nó sẽ bảo đảm cho cái gọi là quyền phá thai trong suốt 9 tháng, tất cả trên khắp đất nước. Điều này rất đáng báo động, rất đáng lo ngại.”

Vào thời điểm đó, Đức Cha Cordileone bắt đầu chiến dịch “Bông hồng và Chuỗi Mân Côi cho Nancy”, yêu cầu người Công Giáo cầu nguyện và ăn chay để làm dịu trái tim của bà ấy đối với thai nhi.
Source:Catholic News Agency