Cùng với Cha Tardif de Moidrey, Léon Bloy đã đến La Salette kính viếng nơi Đức Mẹ hiện ra với hai thiếu niên chăn chiên và cùng với vị linh mục này, ông đã khởi sự công trình phổ biến sứ điệp của Đức Mẹ La Salette từ đó, có tác phẩm Celle Qui Pleure. Trong tuyển tập Le Pilgrim de L'Absolut, vợ chồng triết gia Jacques Maritain có trích một chương trong cuốn này. Chúng tôi dựa vào phần trích này để chuyển sang tiếng Việt.



[Nghĩa trang La Salette.] Ngày 25 tháng 8 năm 1906. Trước khi rời La Salette, tôi đến nghĩa trang nhỏ lần cuối, nơi có hài cốt đáng thương của Cha Tardif de Moidrey thân yêu của tôi, người đã đưa tôi đến La Salette năm 1879, chỉ để chết ba tuần sau đó, để tôi ở lại như một đứa con mồ côi.

Những ngày cuối cùng của vị linh mục của Đức Maria này thật là cay đắng, thật sự cay đắng! Không ai, ngoại trừ tôi, biết về điều đó. Nỗi buồn của ngài khi không được nhìn thấy chiến thắng của La Salette, và cảnh tượng vô tận của sự tầm thường nơi các giáo sĩ đã gặm nhấm trái tim ngài và một phần nguyên nhân dẫn đến cái chết của ngài.

Nhưng ngài còn xa toàn bộ sự thật xiết bao, lúc đó còn bị che giấu và rất ít được biết đến từ đó! Bên cạnh đó, những tội ác lớn nhất vẫn chưa bị vi phạm, hoặc đã được thực hiện quá gần đây và một cách quá xảo quyệt khiến ngài không thể nghi ngờ. Quả đã khốn khổ đủ cho ngài khi thấy La Salette bị coi thường và những người truyền giáo của nó vô cùng xa vời đối với nhiệm vụ của họ…

Vậy, xin từ biệt nghĩa trang nhỏ bé thân yêu đó, vương cung thánh đường khốn khó đó, Con đường Thập giá quanh co đánh dấu con đường chính xác được thực hiện bởi cuộc rước Đức Bà đe doạ…. Không biết có bao giờ gặp lại những thứ này nữa hay không, tôi cố gắng khắc ghi hình ảnh của chúng vào trí nhớ của mình.

Bình minh đang đến. Ngọn Obiou hùng vĩ và những đỉnh núi trọc mà nó nhìn xuống được nhuộm bằng một màu hồng. Một mầu trắng đục vô hạn tràn ngập không gian. Một sự mê hoặc kéo dài vài phút, sau đó mặt trời đáng sợ đến xua đuổi mọi tạo vật bằng những ngọn lửa của nó. Một lần nữa tôi dừng lại gần ngôi mộ của người tôi mến yêu và tôi nghĩ về tương lai đáng sợ — một tương lai đáng sợ không thể tưởng tượng nổi, không thể diễn tả nổi — đã bắt đầu.

[Vô nhiễm.] Chúa Kitô phát xuất từ Đức Maria cũng như Ađam phát xuất từ Địa đàng trần gian, để vâng phục và chịu đau khổ. Do đó, Đức Maria được tượng trưng bởi Vườn Vui Vẻ “được Thiên Chúa trồng vào thuở ban đầu…” Chương hai của sách Sáng thế hoàn toàn không thể hiểu được nếu bạn không nhớ đến Đức Maria. Đúng là mọi thứ đều vượt quá tầm hiểu biết nếu không có ngài. Nhưng trong trường hợp này còn hơn thế nữa xiết bao!

Khu vườn này, đóng im thin thít kể từ Sự bất tuân, hortus conclusus [thửa vườn đóng kín], trước sự khổ sầu hay thất vọng của nhiều tỷ con người, là mục tiêu của “nhiều thế hệ trên trời và dưới đất”, theo ngôn ngữ hết sức mầu nhiệm của Sách Thánh.

Đó là một khu vườn kỳ diệu trong đó trời không bao giờ mưa. Một suối nước phun ra từ trái đất để tưới nước cho mọi sự, và một con sông lâu đời hơn mọi vùng địa lý chảy ra khỏi địa đường này cùng một lúc để phân nhánh thành bốn con sông lớn, tên của chúng, theo những nhà giải thích uyên bác nhất, có nghĩa là: Khôn ngoan, Điều độ, Lanh trí, Phong phú. Chúng ta phải tin rằng bốn tên gọi này bao hàm một cách không ai có thể hiểu được Ơn gọi của Đức Maria: Nữ Vương, Đồng trinh, Người phối ngẫu của Chúa Thánh Thần, Mẹ Thiên Chúa.

Các điều thông thường của Thiên Chúa! Ngoài những điều này không có gì có thể được nhìn thấy. Trên, dưới, bên phải, bên trái, trong Đấng Vô Hạn không có gì biện phân được. Chúng ta chỉ cần biết rằng Thiên Chúa là cứu cánh của chúng ta; chúng ta có phương tiện gì nếu không có Đức Maria để định hình cho một suy nghĩ như vậy?

Tâm trí chúng ta không thể tiếp nhận Thiên Chúa ngoại trừ qua Mẹ Maria, cũng như Con Thiên Chúa không thể được sinh ra ngoại trừ nhờ hoạt động của Chúa Thánh Thần trong Mẹ. Ở đây, lời nói của con người bất lực đến nỗi mọi lời nói đều trở nên đáng sợ. Sự vô nhiễm nguyên tội của Đức Maria, một ơn đặt ngài ở một khoảng cách khôn tả đối với chúng ta, tuy nhiên lại là điểm tiếp xúc duy nhất. Nhờ sự Vô Nhiễm Nguyên Tội, Thiên Chúa đã có thể đặt chân Người lên trái đất. Đây là cánh cửa duy nhất mà qua đó Người có thể thoát khỏi Khu vườn Niềm vui, vốn là Mẹ của Người và là đấng mà cả ngàn thế kỷ phước hạnh cũng không thể giúp chúng ta hiểu được.

Bạn sẽ phải biết Ađam và Evà là gì, Cây cối và Động vật trong Khu vườn đó là gì, Sự Bất tuân là gì và cái giá phải trả là chi. Bạn sẽ phải xóa đủ mọi điều mà con người đã nghĩ ra trong bảy mươi hoặc tám mươi thế kỷ để có thể làm cho khả hữu, tôi không nói bằng chứng hay hình ảnh tâm trí xa vời, càng không phải sự mong đợi mơ hồ, mà là một điều gì đó trần trụi giống như nhịp tim đập trước sự kiện này: với mọi điều đã mất vĩnh viễn, cũng như với các thiên thần sa ngã, vẫn còn lưu giữ được một giọt Nhựa Sống thần linh, đủ để cứu hàng tỷ thế giới; và cuối cùng đã nở ra Bông hoa đó đẹp hơn cả Sự Ngây thơ mà các Kitô hữu, tuy chẳng hiểu gì về nó, gọi là Sự Vô nhiễm nguyên tội, chính là Đức Maria, Khu vườn siêu phàm đã lấy lại được.

Nhưng tôi có dám nói điều này không? Chưa điều gì đã đạt được. Khu vườn đó, đóng kín từ quá lâu bởi Sự bất tuân của Con người đầu tiên, trước tiên phải tự mở ra để đẩy ra khỏi đó con người nhỏ bé nhất, giống như một con sâu, người có nhiệm vụ cứu chuộc mọi con người khác. Vì đức vâng lời này của Đức Maria vẫn chưa đủ — tôi sợ hãi khi viết điều này. Cần phải có, cần phải được tái hấp thụ trong ngài, sự thiếu kiên nhẫn và buồn phiền của mọi thế kỷ.

Sự Vô Nhiễm Nguyên Tội không đủ để đem lại Ơn Cứu rỗi cho thế giới. Sự thiếu kiên nhẫn và buồn phiền của Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội là cần thiết.

Dĩ nhiên, chúng ta không thể hiểu gì cả. Tuy nhiên, có thể tưởng tượng một trái đất bị bỏ mặc cho mọi quyền lực của bóng tối, một loài người bị tàn phá sinh sôi nảy nở từ ngày này qua ngày khác và ngày càng biến chất theo từng thế hệ.

Bất chấp điều trên và xuyên suốt tất cả những điều này, một tia sáng nhỏ bé li ti, một tia ánh sáng không gì có thể phá hủy được, sự Vô nhiễm Nguyên tội xuyên qua các thời đại và các dân tộc cho đến giờ kỳ diệu, mà đến các thiên thần vĩ đại nhất cũng không biết, khi nó sẽ hiển hiện nơi Đức Maria đầy ơn phúc, được tượng thai không tỳ vết của tội nguyên tổ dưới Hoàng Môn. Chúng ta sẽ phải hình dung ra sao cho chính mình một Tạo vật như vậy nếu không có chuỗi bất tận những than thở và thương tiếc của toàn thể Nhân loại mà ngài là Thân sống duy nhất?

Theo Thánh truyền, chúng ta biết mẹ Evà của chúng ta, trong nhiều thế kỷ, vốn gánh lấy việc đền tội vô hạn cho tất cả các quốc gia sau này. Đức Maria vô tội đã tập hợp toàn bộ di sản của sự sám hối này và làm cho nó thành những gì Mẹ có thể làm, đó là một Nỗi Khổ Sầu như không có nỗi khổ sầu nào khác trên thế giới, nỗi khổ sầu của mọi thế hệ, của mọi con người, của mọi trái tim, mọi trí tuệ, nỗi khổ sầu, một số người được thị kiến dám nói, ngay của ma quỷ và những kẻ bị trầm luân. Tính vô hạn của những rên rỉ và dằn vặt này trong một tâm hồn vô hạn hẳn phải có một sự rút lại việc thiếu kiên nhẫn hoàn toàn tương đương với sự thiếu kiên nhẫn đối với ơn Cứu chuộc mà nền thần học huyền bí vẫn quy kết cho Ngôi thứ hai Thiên Chúa.

Vào ngày Truyền Tin, Thiên Thần Gabriel đến gõ cửa Địa Đàng đã mất, cánh cửa đó có thể đã không mở ra. Việc sai Con Thiên Chúa vào trong xác thịt loài người và vào cái chết của Người vốn có vấn đề, nhưng sự thiếu kiên nhẫn đã chiến thắng và cánh cửa đã mở ra trước câu trả lời này của Đấng Khổ Sầu: Fiat mihi secundum verbum tuum (Hãy làm điều đó cho tôi theo lời ngài).

Hỡi thế giới khốn khổ, ngươi sẽ không phải chịu đựng thêm một ngày nào nữa!

Ngài đã khóc ở La Salette. Ngài, đấng mà mọi thế hệ sẽ gọi là người diễm phúc. Ngài đã khóc như chỉ mình ngài biết khóc. Ngài khóc vô hạn trước tất cả những sự phản bội lòng tin được ngài liệt kê, và trên mỗi sự phản bội đó cách riêng rẽ. Ngài bị họ hành khổ như thế ngay trong chính niềm hạnh phúc của ngài. Lý do thật kỳ lạ. Một hạnh phúc biết "đau khổ" và biết khóc! Liệu người ta có thể quan niệm được một điều như vậy hay không?

Vào năm 1846, “không còn có thể kiềm chế Cánh tay của Con trai Mẹ,” bị chọc giận đến như thế, Mẹ đã đến để giao phó nỗi đau buồn của Mẹ cho tạo vật duy nhất có thể lắng nghe Mẹ và hiểu Mẹ, cho Mélanie khiêm tốn này, người mà Mẹ đã chọn vì dường như em là người thấp hèn nhất trong mọi tạo vật, và Mẹ đã giao phó cho em Bí mật của Mẹ mà Mẹ không còn đủ sức để một mình mang lấy, Mẹ đã cưu mang Con Thiên Chúa không cần bất cứ sự giúp đỡ nào.

Mười hai năm sau, Mẹ hiện ra với một người chăn cừu khác, nhưng không cho em ấy thấy những giọt nước mắt tuyệt vời của Mẹ mà các Kitô hữu thấy không ích lợi gì, hoặc giao phó cho em ấy Bí mật khủng khiếp mà người chăn cừu đầu tiên được Mẹ ủy quyền tiết lộ và truyền bá — một cách vô dụng xiết bao ! Việc Mẹ biết trước và dự đoán phép lạ của Lộ Đức ở La Salette là một nỗ lực anh hùng hơn, một sự ngụy trang cho nỗi khổ sầu của Mẹ tương tự như việc cải trang một bà mẹ, với cái chết ở trong lòng, vẫn mặc những bộ quần áo lễ hội để cổ vũ con cái của mình.

Hơn mười hai năm nữa trôi qua, và điều mà người ta gọi là Năm khủng khiếp đã đến. Nước Pháp, bị chà đạp bởi những kẻ vũ phu, chỉ biết bóp đôi tay của mình. Lần cuối cùng Mẹ xuất hiện với một số trẻ em nghèo, trong một phong cách hoàn toàn bí ẩn. Mẹ tung lên trên bầu trời những hình ảnh kỳ lạ về bản thân Mẹ, kèm theo những dòng chữ ngắn gọn và kín đáo, có thể nói lên cả tính cực điểm của mối đe dọa lẫn tính cực điểm của ơn tha thứ (2).

Và đó là tất cả. Chúng con đã không có thêm tin tức gì về Mẹ. Thế giới Kitô giáo, mà sự im lặng này hẳn phải làm cho kinh hoàng, vẫn tiếp tục đi xuống. La Salette bị khinh bỉ, Lộ Đức trở thành nơi buôn bán và trở thành chủ đề cho những bài viết cao ngạo, Pontmain trở thành một bức tranh ngoan đạo! Rõ ràng là Mẹ không còn có bất cứ thẩm quyền nào đối với dân của Mẹ và Mẹ không thể làm gì cho họ. Có vẻ như đã đến lúc mọi người phải bị diệt vong.

Người ta nói rằng Evà đã khóc trong nhiều thế kỷ vì vô vàn những đứa con mà bà đã mất, Rachel plorans filios suos et nolans consolari (Rachel khóc cho những đứa con của mình, và không muốn được an ủi). Đức Maria, Evà mới, tìm thấy chúng một lần nữa, nhưng trong tình trạng như thế nào! Hãy tưởng tượng một người Mẹ không ô uế của hàng tỷ đứa con – mắc bệnh phung, đang hấp hối, đang thổn thức giữa những hành khổ, bị kết cái chết tồi tệ nhất, bị nhơ bẩn bởi những thứ bẩn thỉu nhất - Chỉ có một mình Mẹ vẫn trong trắng, người chứng kiến không chút tì vết sự trầm luân của chúng. Và điều này ở khắp mọi nơi và trong mọi thế kỷ.

Sự dày vò không thể hiểu nổi này là cần thiết để “nổ tung các tầng trời ra từng mảnh,” như kiểu nói của Isaia, và để khiến Đấng Cứu Rỗi phải từ đó giáng thế. Sự giáng thế và lễ hiến tế của Đấng Cứu Rỗi vẫn chưa đủ. Điều cũng cần thiết là những đứa con khốn khổ của ngài phải đồng ý được cứu rỗi, và chúng ta thấy, sau mười chín thế kỷ, điều này không kém phần khó khăn.

Sau đó Đức Maria không còn biết phải làm gì nữa. Đến lượt ngài xuống thế. Ngài xuống thế, nước mắt giàn dụa, trên một ngọn núi, và phó thác nỗi đau mênh mông của ngài cho kẻ hèn mọn nhất trong các tạo vật, nói với nó nói điều đó cho toàn dân của ngài.

[Người đàn bà hãy giữ im lặng.] Sự vâng lời của Mẹ Thiên Chúa, người đã đến một cách có chủ đích sáu mươi năm trước để công bố ý muốn của ngài, là thiết bị duy nhất chưa ai nghĩ đến bao giờ.

Tuy nhiên, nó có thể được coi là đơn giản đủ. Đấng Chủ quyền của các vũ trụ đang tự gây bất tiện cho chính mình, nếu tôi dám phát biểu như thế, giống như Dải Ngân hà tự gây bất tiện cho chính nó khi tạo vật khôn lường này, kinh hoàng trước sự độc ác của loài người, phải quỳ gối trong sắc xanh đậm của tầng trời. Ngài tự gây bất tiện cho ngài để mang tới cho chúng ta với những dòng nước mắt của ngài (3) “các tin tức vĩ đại” về sự nguy hiểm to lớn của chúng ta. Nói như chỉ có Chúa Ba Ngôi mới có thể nói, vị Nữ Đại sứ này công bố việc sắp xảy ra các hình phạt và tai biến, và nói những điều cấn phải làm để không bị diệt vong, vì những lời đe dọa mà ngài đưa ra là những lời đe dọa có điều kiện bắt đầu bằng những lời đầu tiên phát ra: “Nếu dân Ta không chịu tuân phục, Ta BÓ BUỘC phải để cánh tay của Con Ta buông xuống” (4).

Tôi xin hỏi, còn điều gì đơn giản hơn là hạ mình và vâng lời? Chính điều ngược lại đã được thực hiện. Đức Maria đã yêu cầu tuân giữ Ngày Thứ bảy và tôn kính thánh danh Con của ngài. Ngài muốn các luật lệ của Giáo hội được tuân giữ và muốn các con của ngài trong Mùa Chay không đi đến tiệm thịt, “như những con chó”. Ngài đã giao phó cho từng người trong hai người chăn chiên trẻ tuổi, nhưng đặc biệt cho Mélanie, một bí mật về sự sống và cái chết, bày tỏ nó như ý nguyện chính thức của ngài — kể từ khi được Đức Piô IX và Đức Lêô XIII phê chuẩn — rằng bí mật này phải được thông truyền đến toàn dân của ngài, sau một thời gian nhất định nào đó. Và cuối cùng ngài đã đưa ra, bằng tiếng Pháp, Quy tắc của một Dòng tu mới: “Các Tông đồ của Thời Sau”.

Thật khó, tôi không nói là tưởng tượng, mà thậm chí còn là quan niệm một lời khẩn cầu đầy thương cảm hơn: “Đã bao lâu rồi ta phải chịu đựng tất cả vì các con; trong mười chín thế kỷ, ta đã dẫn dắt qua các ngọn núi Bảy nỗi Buồn Sầu mà ta vốn là Người chăn dắt, bảy con chiên của Chúa Thánh Thần mà một ngày nào đó sẽ gặm cỏ trên khắp thế giới; nếu ta muốn Con ta không bỏ rơi các con, ta phải nài nỉ Người không ngừng. Ta có thể làm gì cho các con mà ta chưa làm? Ta là Ai Cập và Biển Đỏ; Ta là Sa mạc và Manna; Ta là Cây nho rất xinh đẹp, nhưng ta đồng thời là Nỗi Khát thần linh và Cây Đòng đâm xuyên Trái tim của Đấng Cứu Thế. Ôi, hỡi các con của ta, ước chi các con hoán cải…”

Sau đó, chỗi dậy là những người đàn ông đội mũ tế (mitres) trên đầu và nắm trong tay những cây gậy chăn chiên của Chúa Kitô. Và những người này nói với Đức Mẹ: “Bây giờ đủ rồi! Mulier Taceat in Ecclesia! (người đàn bà hãy im lặng trong Giáo hội!) Chúng tôi là các Giám mục, các Tiến sĩ, và chúng tôi không cần ai, thậm chí không cần đến các Ngôi vị ở trong Thiên Chúa. Vả lại, chúng tôi là bạn bè của Caesar và chúng tôi không muốn mọi người ồn ào gây rối. Những lời đe dọa của bà không hề làm phiền chúng tôi, và những người chăn chiên nhỏ của bà sẽ nhận được từ chúng tôi, ngay cả khi đã về già, chỉ là sự khinh miệt, nói xấu, nhạo báng, bắt bớ, nghèo đói, lưu đày và cuối cùng là quên lãng!...”

[Sự thất bại rõ ràng của việc Cứu chuộc.] Vì vậy, đó là những gì chúng ta vừa bước đến!

Nước mắt của Đức Maria và Lời lẽ của ngài đã được che giấu kỹ lưỡng cả sáu mươi năm nay đến nỗi thế giới Kitô hữu không hề hay biết gì về sự hiện hữu của chúng. Sự giận dữ khủng khiếp của Con ngài không bị nghi ngờ, ngay cả đối với những kẻ ăn Thịt và uống Máu của Người, và thế giới vẫn đi lại làm ăn như thường lệ. Tuy nhiên, nhiều lời tiên tri đặc biệt nhất trí khẳng định rằng thời đại của chúng ta được chỉ định để đền tội với Thiên Chúa, Đấng sẽ thực hiện Trận Hồng thủy gồm mọi Thảm họa. Chỉ một cái nhìn thoáng qua hoặc chỉ một phỏng đoán thôi cũng đủ khiến các quả địa cầu quay cuồng.

Sự bao la của vấn đề này đòi hỏi tầm nhìn mạnh mẽ của một vị tổng lãnh thiên thần. Trọn mười chín thế kỷ của Kitô giáo, tương đương với hàng trăm thế hệ, đã được rảy Máu của Chúa Kitô! Và kết thúc là gì? Thế kỷ hai mươi có thể tự hỏi mình điều chết lặng này. Niềm lạc quan mãnh liệt, một niềm lạc quan cho rằng từ đó đến nay, Tin Mừng đã được rao giảng cho mọi quốc gia chỉ có thể được duy trì trên báo chí ngoan đạo hoặc ở những lớp thấp nhất của trường học, đến trước những điều sơ đẳng của môn địa lý sơ đẳng nhất. Sự thật hoàn toàn chắc chắn là trong số mười bốn hoặc mười lăm triệu con người sinh sống trên thế giới của chúng ta, tối đa có một phần ba biết Danh thánh Chúa Giêsu Kitô, và chín mươi chín phần trăm của số một phần ba này biết nó một cách vô dụng. Về phẩm chất của phần còn lại, đó là một sự xấu hổ vô cùng mầu nhiệm, một thần đồng của sầu buồn, chỉ có thể ví với Bảy năm Sầu buồn không thể hiểu nổi của lòng từ bi Đức Maria.

Thực tại hiển nhiên là sự thiếu thành công của Thiên Chúa trên khắp trái đất, sự thất bại của Ơn Cứu chuộc. Những kết quả hiển hiện là đáng kinh ngạc về mức độ vô nghĩa của chúng, ngày càng trở nên trầm trọng hơn, đến nỗi người ta điên khùng tự hỏi liệu Đấng Cứu Thế có nên thoái vị hay không. “Quae utilitas in sanguine meo, dum descendo in corruptionem?” (Máu của tôi có ích lợi gì nếu tôi phải lâm vào cảnh băng hoại?) Quả thực đấy là cơn Hấp hối trong Vườn [Diệtsimani] như những người xuất thần đã thấy!

Ôi! Có ích chi khi đổ máu lênh láng như thế và rên rỉ thảm thiết như vậy, khi phải nhận rất nhiều cú đánh, quá nhiều khạc nhổ, rất nhiều roi đòn, bị đóng đinh một cách tàn bạo!

Có ích chi khi là Con Thiên Chúa và phải chết như một con người, chỉ để kết liễu, sau khi bị ma quỷ chà đạp suốt mười chín thế kỷ, với Đạo Công Giáo của thời đại chúng ta!

Sau điều trên, người ta còn phải nói gì về những người thờ ngẫu thần vô số mà trong số đó sẽ bất công nếu không kể những người Công Giáo truyền thống, cố thủ trong sự chắc chắn không thể lay chuyển rằng họ đã được sàng lọc, phân loại từng hạt như lúa mì thánh thể, và sự đền tội không có gì liên quan với họ? Những điều này đặc biệt là đáng sợ. Những người man rợ hiển nhiên ở Châu Phi hoặc Polynesia, những thành quả nhân bản của nền văn hóa Châu Á ghê tởm, những chất đa hình quái dị của năng lực trí tuệ thấp hèn nhất, của lý trí suy thoái nhất - tất cả những điều bất hạnh này đều có những vị thần bằng gỗ hoặc bằng đá của chúng, một số rất quỷ dị và đen đúa đến mức người ta không thể cười cũng không thể khóc sau khi nhìn thấy chúng. Tuy nhiên, hãy chỉ cho họ thấy Chúa Giêsu trên Thập giá và phần lớn họ ngay lập tức sẽ trở thành hố thẳm của khiêm nhường.

Rõ ràng Đức Mẹ La Salette không nói gì và không có gì để nói với những người Kitô hữu như vậy. Như thế, có phải Mẹ Thiên Chúa đã hiện ra trên núi một cách vô ích không? Thông điệp La Salette là tiếng thở dài buồn sầu nhất được nghe kể từ lời Consummatum (Đã Hoàn Tất). Ai dám nói Đức Trinh Nữ được "diễm phúc" (5) được nhìn thấy Máu của Con ngài đổ ra một cách vô ích trong nhiều thế kỷ, và Seraph đang ở đâu, người sẽ đặt giới hạn cho sự hành hạ này của Mẹ?

[Họ sẽ không chịu xét mình.] “Tu es ille vir, tu fecisti hanc rem abscondite!” (Ngươi là người đàn ông đó, ngươi đã làm điều này một cách bí mật!) Chúa Thánh Thần phán thế. Ngươi là thủ phạm! lương tâm nói thế.

Bất kể tội ác được thực hiện là gì, ở bất cứ nơi nào trên thế giới, những lời này phải được áp dụng vào mỗi người chúng ta một cách nghiêm minh và công bình. Các thánh luôn hiểu điều đó. Và bởi vì các linh mục gần gũi với Thiên Chúa hơn và do đó có trách nhiệm hơn, nên lẽ tự nhiên là họ phải là người đầu tiên bị tố cáo.

"Các con là ánh sáng thế gian!" Thầy của họ đã nói với họ như thế. Sẽ không bao giờ có bất cứ tuyên bố nào tích cực hơn. Nhưng chúng ta biết rằng ngọn lửa trần gian thuần khiết nhất, khi đặt trước mặt trời, sẽ tạo ra một cái bóng. Tương tự như vậy, nếu Ánh sáng của Thiên Chúa xuất hiện phía sau ánh sáng của thế gian, thì ánh sáng sau sẽ ngay lập tức phóng ra một cái bóng mờ đục, đen, dính, bẩn thỉu không thể xuyên thủng. Đó hẳn là cảm giác của một linh mục khiêm tốn, người đang xét lương tâm của mình.

[Phẩm giá Bao la của Đức Maria.] Việc không ai hiểu Sự kiện La Salette là một hệ quả tự nhiên của việc thiếu hiểu biết hoặc không biết các Đặc ân vô biên không thể giải thích được của Đức Maria. Chỉ xét đến sự Vô nhiễm Nguyên tội của ngài, vốn là một mầu nhiệm đầy ngạc nhiên, điều cần lưu ý là tại Lộ Đức, ngài không nói "Tôi được tượng thai không tội lỗi," nhưng ngài nói: "Tôi là đấng Vô nhiễm Nguyên tội." Như thể một ngọn núi nói: "Tôi là Chiều cao." Đức Maria là tạo vật duy nhất có quyền nói về chính mình một cách tuyệt đối, như Chúa Kitô đã nói về chính Người khi Người nói: “Ta là Ánh sáng, là Sự thật và là Sự sống.” “Quần áo làm từ Mặt trời,” được đề cập trong Sách Khải Huyền, là quần áo của Sự tuyệt đối của ngài, ngài rất gần với Thiên Chúa và xa vời các tạo vật khác đến mức đòi một nỗ lực của lý trí không được nhầm lẫn. Tôi thậm chí còn dám nói, với nguy cơ có thể làm chính mình ra bối rối, rằng Lý trí và Đức tin càng phát triển, thì Mẹ Thiên Chúa càng lớn mạnh và người ta càng ít có khả năng đặt ra các giới hạn cho ngài, để phân biệt ngài.

Ôi! Tôi biết những lời này khốn cùng như thế nào! Ít nhất, chúng cũng có điều này có lợi cho chúng, là chúng ngang ngửa với sự khốn cùng trong tư tưởng con người. Một thiên thần, ngay cả khi người ta có thể lắng nghe bài phát biểu của ngài mà không bị tiếng sét ái tình đánh ngay từ âm tiết đầu tiên, làm thế nào một Thiên thần giải thích được việc có thể quan niệm về Đức Maria mà không cần quan niệm về chính Ba Ngôi, và vẫn có thể tri nhận ngài một chút nào đó trong ánh sáng chói lọi của Bóng tối vĩ đại?

Tại La Salette, ngài đã nói ở ngôi thứ nhất, như chỉ có Thiên Chúa mới có thể nói được. Điều này đã thu hút nhiều sự chú ý. Những gã dũng cảm lao về phía trước để dựng lên những bức tường của Giáo Hội, những bức tường mà ngôn ngữ như thế chắc chắn đe dọa sẽ san bằng xuống đất đen; để giải thích — ồ, thật yếu đuối — rằng tất cả các nhà tiên tri qui điển đều tự phát biểu như vậy và trong dịp này, Nữ hoàng đáng ngưỡng mộ của họ, giống như họ, chỉ là một phát ngôn viên, không hơn không kém. Không ai nghĩ đến việc hỏi Mẹ Thiên Chúa xem ngài có thể tự phát biểu chính ngài cách nào khác hơn. Trong Diễn từ công khai, Tên Con của ngài luôn đi kèm với những lời trách móc và đe dọa. Như thế, chúng ta được chỉ cho thấy ngài nói, trên hết và duy nhất, trong tư cách là Mẹ Thiên Chúa, trong tư cách là Đấng Tối Cao tuyệt đối, đến độ Con là Đấng Tạo Hóa của Mẹ dường như không thể làm gì nếu không được Mẹ cho phép. Hãy thử thay thế Ngôi thứ nhất bằng Ngôi thứ ba, để đọc chẳng hạn:

"Thiên Chúa đã cho các ngươi sáu ngày để làm việc, Người giữ ngày thứ bảy cho chính Người, và người ta sẽ không ban cho Người điều này." Ngay lập tức diễn từ này biến thành bài giảng của một số nhà giảng thuyết hoặc người khác khuyên đoàn chiên của mình thực hành nhân đức, và điều tạo nên đặc điểm của Diễn từ nổi tiếng này, vốn làm kinh ngạc biết bao tâm hồn — thẩm quyền tối cao — sẽ biến mất.

Ngay lập tức phải cho rằng Đức Maria không phải là Thiên Chúa, mặc dù ngài là Mẹ Thiên Chúa.

Tuy nhiên, không có gì có thể phát biểu được phẩm giá của ngài. Về mặt thần học mà nói, không thể tôn thờ ngài vì điều này phóng đại lòng tôn kính mà ngài đáng có. Niềm vinh quang và sự trổi vượt phổ quát của Đức Maria thách thức sự cường điệu. Ngài là ngọn lửa của Salômôn không bao giờ nói: "Đủ rồi!" Ngài là Địa đàng trần gian và là Giêrusalem trên trời.

Ngài là người được Thiên Chúa ban cho mọi điều. Nếu bạn nghĩ tới Vẻ đẹp của ngài, sẽ là chuyện chế giễu ngài khi nói ngài chính là Vẻ đẹp, vì ngài vô cùng cao hơn lời khen ngợi đó. Nếu bạn muốn tán dương Sức mạnh và Quyền năng của ngài, bạn không thể làm gì tốt hơn là nhìn nhận rằng ngài, sự thực ra, là tạo vật thấp bé nhất, vì ngài đã có thể đạt được điều kỳ diệu không thể tưởng tượng được là hạ mình xuống thấp hơn tất cả những vực thẳm mà trước chúng, ngài đã được quan niệm. Nếu bạn muốn chết, tất cả những người có thiện chí đang chết sẽ nằm trong Vòng tay của ngài. Nếu bạn đang yêu cầu được sinh ra, Đường Sữa [Dải Ngân hà] sẽ vọt ra từ Ngực ngài để nuôi bạn. Nếu bạn là một nhà thơ giỏi đến mức bạn có thể làm kinh ngạc Cặp đôi vô tội bên dưới những tán cây tiêu huyền Địa đàng, thì hình như bạn vẫn sẽ như đang bán những thứ hàng hóa thối rữa nhất, trọng lượng kém, bạn giống như một người buôn bán nô lệ hoặc một chủ nhà ở khu ổ chuột, khi bạn— ngay cả với nước mắt tuôn rơi và quỳ gối — rất mơ được nói một lời về Sự Trong Trắng của ngài, một điều này làm cho những giọt mồ hôi của kẻ trầm luân dưới đáy hỏa ngục trông giống như những giọt sương đọng vào một buổi sáng mùa hạ trên những chiếc màng nhện mầu bạc và màu trắng đục được các con nhện rừng dệt nên. “Các con có cầu nguyện cũng vô ích, các con có phấn đấu cũng vô ích: các con sẽ không bao giờ có thể đền đáp những đau đớn mà ta đã gánh chịu cho các con.” Giáo hội chiến đấu có tiếp tục trong mười nghìn năm nữa, dù có nên diễn ra hàng trăm công đồng, mỗi công đồng sẽ thêm một viên ngọc vô giá cho Trang phục của Nữ hoàng trên trời đi chăng nữa, tất cả những thứ này sẽ không làm được gì nhiều cho vẻ đẹp lộng lẫy của ngài cho bằng Chứng từ này của ngài với Chính ngài, trong hoang địa, trước hai trẻ nhỏ tội nghiệp.

Có ai biết rằng hôm nay, Chúa nhật thứ ba của tháng 9, là lễ Đức Mẹ Bảy Sự Thương Khó [Buồn Sầu] không? Và dọc theo các tuyến đầu, người ta có thể tìm được bất cứ ai, linh mục hay giáo dân, nhắc lại điều này cho những người đang chiến đấu không? Ngày này chính xác kỷ niệm 70 năm ngày Hiện ra của Nữ vương nước Pháp, đấng đến với nước mắt rơi để dự đoán những tai ương mà cuối cùng chúng ta sẽ bị tràn ngập. Có lẽ nó sẽ đem lại sức mạnh cho nhiều người để họ biết điều này, để suy nghĩ rằng Mẹ Thiên Chúa đã nhìn thấy họ rất lâu trước khi họ sinh ra tại chính nơi họ đang ở hiện nay, và ngài đã khóc từng người một trong số họ, cầu xin cha mẹ họ hoán cải lúc vẫn còn thời gian. Suy nghĩ này chắc chắn sẽ mang lại cho họ nhiều can đảm hơn so với các bài phát biểu của các bộ trưởng nội các hay việc đọc các thông cáo chính thức. Một giọt nước mắt của Đức Maria, đó quả là một điều gì đó! Một giọt nước mắt của Đấng Trong trắng nhất dành cho tôi, một người nghèo khổ đang chìm đắm trong Cơn lũ Giận dữ và Hối cải thần linh. Một giọt nước mắt của Bông hồng Mầu nhiệm dành riêng tôi, trong cái hố hôi thối này, nơi tôi thối rữa trong khi chờ đợi một cái chết có lẽ sẽ rất kinh khủng! Vì dù sao, ngài chỉ có thể khóc theo cách Con của ngài đổ Máu của Người ra, nghĩa là cho từng người, được ngài và Con của ngài coi là có giá trị ngang bằng với toàn thể vũ trụ.

“Này là con bà,” Chúa Giêsu Kitô nói với ngài, chỉ rõ chúng ta từ trên Thập giá của Người. Dù sự tức giận của Người có ra sao, Người vẫn nói điều đó và nói mãi mãi. Người nói điều đó một cách đến nỗi tiếng “đã hoàn tất” gây kinh hãi, trong gần hai ngàn năm qua, vẫn chưa có thời gian để diễn ra, và những Lời tối cao này của Chúa Kitô đang hấp hối, trong Tin Mừng, giống như một lời tiên tri trong Thánh vịnh vẫn chưa nên trọn. Tình mẫu tử này của Đức Maria cũng sầu thảm, phổ quát, bất tận như Sự Cứu chuộc.

Trong các Giáo Hội thời xưa, đã từng hiện hữu các bức tranh diễn tả việc Đức Mẹ Bị Đâm Thâu được tôn kính không biết từ bao giờ; một Bà Mẹ nước mắt lưng tròng với bảy thanh gươm đâm thấu qua tim. Sự ngờ nghệch phạm thánh của Dòng Xuân Bích đã khiến phần lớn những hiện thân ngây thơ và mơ hồ của lòng mộ đạo cổ xưa của người dân này biến mất, và những người nghèo khổ đau buồn không còn biết phải đi đâu.

Tuy nhiên, một số ít ỏi những người bảo vệ khiêm tốn của Vương quốc Người Mẹ Khổ Sầu có thể đã nhìn thấy những bức ảnh như vậy, vào thời tuổi trẻ ban đầu của họ, khi những người mẹ đầy chăm sóc của họ đến quỳ gối trước Đấng An Ủi bị đâm thâu, dâng cho ngài một cây nến nhỏ rẻ tiền. Họ có thể đã quên nhiều, nhưng họ nhớ điều này, đặc biệt trong những giờ phút tồi tệ nhất của họ, trong những đêm không ngủ, giữa mưa tuyết và những tiếng đạn pháo, khi trái tim giống như một hòn đảo hoang chỉ có những con tầu đắm dạt vào ghé thăm. Vào những giờ phút như vậy, chỉ một lời thôi cũng đủ khiến họ chìm đắm trong lời cầu nguyện.

Tôi nhớ mình đã từng có kinh nghiệm đó, cách đây 46 năm, khi quân Đức, những kẻ lúc bấy giờ xảo trá và đáng sợ như bây giờ, đang tiến hành một cuộc chiến ít bỉ ổi hơn với chúng ta. Trong thời xa xưa ấy, niềm tin có lẽ cũng ít bị tan tác hơn. Tôi nghĩ tôi vẫn còn nhìn thấy Đức Trinh Nữ với bảy thanh kiếm thời thơ ấu của tôi tiến qua tiến lại trên tiền tuyến của chúng ta, như một đại úy; mà tôi cũng không phải là người duy nhất nhìn thấy ngài. Đó là vào thời điểm phép lạ Pontmain, và phép lạ lớn hơn mang lại nhiều cuộc hoán cải — đặc biệt là của riêng tôi, nếu trí nhớ của tôi không lầm.

Sáng nay, Giáo Hội nói với Đức Maria, “Chúc tụng Chúa, Đấng dựng nên trời và đất, đã nâng Mẹ lên để đạp dập đầu tên Thủ lãnh các kẻ thù của chúng con, vì hôm nay Người đã tôn vinh Danh Mẹ đến nỗi lời ca tụng Mẹ sẽ không rời môi miệng con người. Mẹ đã không tiếc linh hồn Mẹ vì họ, khi thấy sự lo âu và thống khổ của dân Mẹ; trái lại, Mẹ đã đứng lên trước mặt Thiên Chúa của chúng con để chống lại việc tận diệt họ”.

Do đó, ngài vẫn chưa hoàn toàn mất đi sức mạnh mà cách đây bảy mươi năm, ngài từng sợ rằng ngài không còn nữa, để “giữ lại Cánh tay của Con Mẹ”. Nếu đúng là những Lời thánh thiêng đó có tính nội tại tiên tri, thì tôi hỏi điều gì còn có thể làm yên lòng hơn, ngay cả đối với những con người kém đức tin, an ủi hơn cho những tâm hồn nhút nhát nhất, hơn chứng từ này, được mang như một ngọn đuốc chống lại việc bùng nổ cơn bão, bởi tiếng nói luôn bình tĩnh và nghiêm trọng của Giáo hội.

Ghi chú

1. Celle qui Pleure (Người Đàn bà khóc lóc) là tựa đề của một cuốn sách mà Léon Bloy đã viết về những diễn biến xẩy ra tại La Salette, biến cố Đức Mẹ hiện ra với hai người trẻ chăn chiên, Mélanie và Maximin, tại một ngôi làng vùng Đanphinê vào ngày 19 tháng 9, Năm 1846.
Những đứa trẻ này đã được nhìn thấy Đức Mẹ Đồng Trinh, người lúc đầu ngồi và khóc, sau đó đứng lên và báo trước những điều bất hạnh thảm khốc.

2. Những lời mà Trinh Nữ viết ở trên bầu trời tại Pontmain là: Mais priez donc, mes enfants. (Vậy hãy cầu nguyện, các con của Mẹ.)

3. Với những giọt nước mắt của ngài! Các Thiên thần không khóc, nhưng Nữ vương của Thiên thần thì khóc, và đó là lý do tại sao ngài là Nữ hoàng của họ.

4. "Dân chúng không muốn nhượng bộ, và Kinh Thành của Đấng Tối cao buộc phải nhượng bộ!"

Hãy tưởng tượng các Thiên thần và các Thánh thốt ra tiếng kêu báo động này trên các tầng trời!

5. “Bienheureuse”: được chúc phú và cũng rất hạnh phúc.