Sau khi một thiếu nữ 18 tuổi mất tích và bị sát hại ở Mễ Tây Cơ, Giáo Hội Công Giáo ở nước này đã đổ lỗi cho tội ác này cũng như những tội ác khác tương tự như vậy là do sự thất bại của nhà nước.

Vào ngày 8 tháng 4, Debanhi Escobar vùng vằng xuống xe bên lề đường cao tốc, mặc váy và đi giày thể thao cao cổ. Không ai gặp lại cô cho đến khuya ngày 21 tháng 4, khi các điều tra viên tìm cách kéo thi thể cô từ bể nước sâu 12 mét gần hồ bơi tại một nhà nghỉ ven đường. Các nhà chức trách lần đầu tiên khẳng định đây là một vụ tai nạn, nhưng gia đình nạn nhân đã xác nhận rằng cô đã bị lạm dụng tình dục.

Vụ án của Escobar gây xôn xao vì bức ảnh ám ảnh được chụp bởi một người lái xe được cho là chở cô về nhà vào đêm cô mất tích. Không rõ lý do tại sao cô ấy bước ra khỏi xe, nhưng cha của cô ấy, Mario Escobar, cho biết các công tố viên nói với ông rằng cảnh quay camera giám sát cho thấy người lái xe đã chạm vào con gái mình một cách không thích hợp.

“Tôi cho rằng con gái tôi đã không chịu đựng nổi hành vi quấy rối, nên đã đòi xuống xe” người cha nói. Người lái xe đã bị thẩm vấn, mặc dù tên đầy đủ của anh ta vẫn chưa được tiết lộ. Cha của nạn nhân nói rằng mặc dù người lái xe có thể không giết cô nhưng ông ta phải chịu trách nhiệm về cái chết của con gái mình.

Theo một bài xã luận trên Desde la Fe, tạp chí hàng tuần của Giáo Hội Công Giáo ở Mễ Tây Cơ, “Nhà nước có trách nhiệm cao, vì nó đã thất bại trong giáo dục - là cơ sở để một quốc gia có một cấu trúc xã hội lành mạnh. Nhà nước cũng thất bại trong việc bảo đảm an ninh cho công dân của mình và bảo đảm công lý cho các nạn nhân”.

Bản tin trích dẫn rằng chỉ riêng bang Nueva Leon, miền bắc nước này, hơn 300 phụ nữ đã được báo cáo mất tích từ đầu năm cho đến nay, trong đó hàng chục người vẫn chưa được xác minh, trong khi trung bình trên toàn quốc có hơn 18 phụ nữ mất tích một ngày, theo Ủy ban Tìm kiếm Quốc gia.

Trong bối cảnh đó, bài xã luận nói rằng sau khi một người phụ nữ mất tích, “rất phổ biến là trách nhiệm được quy cho cho chính nạn nhân hoặc cho những người thân hoặc bạn bè gần gũi nhất của cô ấy.”

Bài xã luận cho biết: “Trường hợp Debanhi là sự thể hiện của một thực tế đã trở thành ‘bình thường”: những người phụ nữ mất tích của chúng ta”.

Tổng thống Mễ Tây Cơ Andrés Manuel López Obrador đã phủ nhận tình huống này và thực tế là hơn 95.000 người hiện đang nằm trong danh sách những người mất tích. Trong cuộc họp báo một ngày sau khi Escobar được tìm thấy, ông ta nói rằng phát hiện này “không nên gây lo lắng” cho phụ nữ Mễ Tây Cơ vì những điều này “xảy ra ở khắp mọi nơi” trên thế giới.
Source:Crux