1. Quân trú phòng Mariupol phát hiện những chiếc xe tăng đánh dấu V được người Nga sử dụng khi thực hiện các hành động tàn bạo ở Bucha

Những người bảo vệ Mariupol đã phát hiện ra những chiếc xe tăng đánh dấu bằng chữ V của quân Nga trong thành phố. Trong khi quân đội Nga thường viết chữ Z trên các xe cộ của họ, quân Nga chiếm đóng thành phố Bucha và gây ra tội ác kinh hoàng tại đó lại dùng chữ V.

Trung đoàn Azov đã đăng một video mô tả một trong những chiếc xe tăng viết chữ V như vậy đang bốc cháy.

“Những người bảo vệ Mariupol đã phát hiện ra các phương tiện quân sự của đối phương trong thành phố, cụ thể là các xe tăng Nga được đánh dấu bằng chữ 'V', mà các đơn vị của quân xâm lược Nga đã dùng khi thực hiện các hành động tàn bạo ở Bucha – như sát hại, hãm hiếp và tra tấn thường dân đến chết. Những chiếc xe tăng này đã được triển khai tới Mariupol. Hiện tại, quân của Putin đang tiếp tục thực hiện những tội ác tàn khốc không thể kiểm soát trong thành phố đổ nát với khoảng 100.000 dân thường còn lại ở đây.”

Khoảng 120.000 dân thường còn lại vẫn bị mắc kẹt ở Mariupol. Phía Ukraine đang làm mọi cách để di tản người dân.

2. Điện đàm của Nga bị đánh chặn cho thấy sĩ quan Nga ra lệnh giết hết các tù binh Ukraine

Tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là SSU, hôm thứ Tư đã công bố một cuộc điện đàm của Nga bị đánh chặn đề cập đến một mệnh lệnh phải giết hết các tù nhân chiến tranh Ukraine tại thành phố Popasna ở khu vực phía đông Luhansk, nơi đang hứng chịu đòn tấn công mới của Nga.

“Cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine đã nhận được một đoạn âm thanh bị chặn trong cuộc điện đàm của những kẻ chiếm đóng, ám chỉ lệnh giết tất cả các tù nhân chiến tranh của Lực lượng vũ trang Ukraine đang bị giam cầm trong khu vực Popasna thuộc vùng Luhansk”

SSU nhận định: “Đây là một tội ác chiến tranh trắng trợn, vi phạm luật pháp quốc tế, và là một ví dụ nổi bật khác cho thấy quân đội Nga là những kẻ giết người, hãm hiếp và cướp bóc”

Đoạn băng ghi âm có giọng nói của hai người có thể là sĩ quan Nga không rõ danh tính trao đổi với nhau: “Tao có thể nói gì với mày, đồ chết tiệt, mày giữ những thằng cao cấp nhất thôi, còm những đứa còn lại thì cho chúng nó ra đi mãi mãi. Hãy cho chúng ra đi vĩnh viễn, hiểu chưa? đồ chết tiệt.”

SBU trước đó đã công bố một cuộc điện đàm bị đánh chặn của một chỉ huy đơn vị mặt đất của Nga, người này cho biết máy bay Nga đang lên kế hoạch “san bằng mọi thứ xuống đất đen” xung quanh Azovstal, là nhà máy thép mà quân phòng thủ Ukraine trong cuộc bao vây thành phố cảng Mariupol, vẫn còn bám trụ.

SBU trước đó cũng đã phát hành âm thanh từ các truy cập vô tuyến bị chặn cho thấy binh lính Nga đang kháo nhau về việc giết người và hãm hiếp phụ nữ. Các đoan ghi âm này củng cố các cáo buộc về tội ác chiến tranh của quân đội Nga.

Cơ quan tình báo nước ngoài của Đức cũng đã chặn được các liên lạc vô tuyến của binh lính Nga nói về việc bắn các binh sĩ và dân thường ở Ukraine. Các nhà quan sát quân sự cũng ghi nhận xu hướng quân đội Nga sử dụng hệ thống thông tin liên lạc không bảo đảm bí mật ở Ukraine.

3. Phó thủ tướng Ukraine cho biết việc di tản diễn ra “rất chậm”

Những người chạy trốn khỏi cuộc chiến Mariupol gặp gỡ người thân và bạn bè tại một trung tâm dành cho những người di tản nội bộ ở Zaporizhzhia vào hôm thứ Năm, ngày 21 tháng Tư.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết việc di tản dân thường đang diễn ra “rất chậm chạp” tại thành phố Mariupol bị bao vây phía đông.

“Không có gì đáng kể tại Mariupol. Mọi thứ diễn ra rất chậm. Về phía Nga, mọi thứ rất phức tạp, hỗn loạn, chậm chạp và tất nhiên là không trung thực.”

Vereshchuk lưu ý rằng, lần đầu tiên mọi người đi từ Mariupol đã đến thẳng Zaporizhia vào hôm thứ Tư và điều đó mang lại cho cô “hy vọng”.

Cô ấy xin lỗi những người đã không được di tản vào hôm thứ Năm. “Các cuộc pháo kích bắt đầu gần điểm tập trung, khiến hành lang nhân đạo buộc phải đóng lại”.

“Các công dân thân mến của Mariupol: miễn là chúng tôi có cơ hội, dù mong manh đến đâu, chúng tôi sẽ không từ bỏ việc cố gắng đưa các bạn ra khỏi đó!” cô nói.

Nhiều phụ nữ thoát ra được Mariupol cho biết họ đã bị hãm hiếp nhiều lần bởi quân xâm lược Nga chỉ đáng tuổi con của họ. Một người phụ nữ nói: “Nhóm lính Nga chỉ bằng tuổi con của tôi xông vào nhà tôi và hỏi chồng tôi ‘Phụ nữ dành cho chúng tôi ở đâu?’ Họ bắn chết chồng bà khi ông tỏ ý kháng cự. Sau đó, chúng thay nhau hãm hiếp bà trong nhiều ngày.”

4. Tổng thống Biden nói rằng cuộc tấn công của Nga sẽ “hạn chế hơn về mặt địa lý nhưng không giảm thiểu mức độ tàn bạo”

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố hỗ trợ an ninh thêm 800 triệu USD cho Ukraine, và đưa ra nhận định rằng Putin sẽ tái tập trung vào cuộc xâm lược Ukraine ở miền đông đất nước.

“Bây giờ chúng ta phải đẩy nhanh gói hỗ trợ đó để giúp Ukraine chuẩn bị cho cuộc tấn công của Nga sẽ bị hạn chế hơn về mặt địa lý nhưng không giảm thiểu chút nào về mức độ tàn bạo”. Tổng thống Biden đưa ra lập trường trên trong phát biểu từ Tòa Bạch Ốc.

Ông Biden cũng phản ánh về cuộc chiến cho đến nay, và nói rằng Putin vẫn đang cố gắng phá vỡ sự thống nhất của phương Tây để chống lại chiến tranh. Ông nói rằng Putin sẽ “không bao giờ thành công trong việc thống trị và chiếm đóng toàn bộ Ukraine.”

“Chúng tôi không biết cuộc chiến này sẽ kéo dài bao lâu nhưng khi chúng tôi gần tiến tới mốc hai tháng, chúng tôi biết rằng, Putin đã không đạt được tham vọng lớn của mình trên chiến trường. Sau nhiều tuần pháo kích Kyiv - Kyiv vẫn đứng vững. Tổng thống Zelenskiy và chính phủ dân chủ do ông bầu ra vẫn nắm quyền”

“Và Lực lượng vũ trang Ukraine, với sự tham gia của nhiều thường dân Ukraine dũng cảm, đã cản trở cuộc chinh phục đất nước của Nga. Họ đã được củng cố ngay từ ngày đầu bởi nguồn cung cấp vũ khí, đạn dược, áo giáp, thông tin tình báo, từ các quốc gia trong thế giới tự do được chúng ta, Hoa Kỳ dẫn đầu.”

“Khi Nga tiếp tục thực hiện các bước tiến quân sự... và sự tàn bạo đối với Ukraine, Putin đang khiến chúng ta chán ghét. Đó là quan điểm của tôi. Ông ta đang đặt cược rằng sự thống nhất của phương Tây sẽ rạn nứt. Ông ta vẫn đang đặt cược vào điều đó. Một lần nữa, chúng tôi sẽ chứng minh ông ta sai. Chúng tôi sẽ không giảm bớt quyết tâm của mình.”

5. Liên Hiệp Quốc xác nhận 2.345 dân thường đã thiệt mạng ở Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược

Từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến nửa đêm ngày 20 tháng 4 năm 2022, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, gọi tắt là OHCHR, đã ghi nhận 5.264 thương vong dân thường trong đó có 2.345 người chết và 2.919 người bị thương vì cuộc xâm lược của Nga.

“Con số này bao gồm: tổng cộng 2.345 người bị giết, gồm 703 nam, 429 nữ, cũng như 70 trẻ em và số còn lại chưa xác định được giới tính. Tổng cộng 2.919 người bị thương trong đó có 158 trẻ em.”

Theo ghi nhận, hầu hết các thương vong dân sự được ghi nhận là do sử dụng vũ khí nổ có phạm vi ảnh hưởng rộng, bao gồm pháo kích từ pháo hạng nặng và nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, cũng như các cuộc không kích.

OHCHR tin rằng số liệu thực tế cao hơn đáng kể, do việc nhận thông tin từ một số địa điểm nơi các cuộc xung đột dữ dội đang diễn ra đã bị trì hoãn và nhiều báo cáo vẫn đang chờ xác minh. Điều này liên quan đến Mariupol ở vùng Donetsk, Izium ở vùng Kharkiv, và Popasna ở vùng Luhansk, nơi có nhiều cáo buộc về thương vong dân sự. Những con số này đang được chứng thực thêm và chưa được đưa vào thống kê trên.

6. Tổng thống Estonia mô tả các vụ giết người gần Kyiv là “tội ác chiến tranh” với “các yếu tố diệt chủng”

Tổng thống Estonia cho biết ngày càng có nhiều bằng chứng nêu lên chi tiết các vụ giết người và tội phạm tình dục chống lại công dân Ukraine xuất hiện từ các thị trấn xung quanh Kyiv được coi là “tội ác chiến tranh” với các “yếu tố diệt chủng”. Tổng thống Estonia đã đưa ra lập trường trên sau khi ông đến thăm một số địa điểm tại Ukraine vào tuần trước.

“Nó thật là kinh khủng. Tôi đã không nói nên lời. Giết thường dân, trẻ em, hãm hiếp phụ nữ là những tội ác chiến tranh, đó là những tội ác chống lại loài người.”

Khi được hỏi về việc liệu những gì anh ta nhìn thấy có phải là tội ác diệt chủng hay không, tổng thống trả lời: “Chắc chắn rồi, đó là các yếu tố của tội ác diệt chủng.”

Cùng với các nhà lãnh đạo của Ba Lan, Lithuania và Lativa, tổng thống Karis đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Kyiv vào ngày 13 tháng 4. Họ nói về lệnh cấm đối với dầu khí của Nga và cách đưa lượng lớn ngũ cốc của Ukraine ra khỏi đất nước.

“Một đề xuất là chúng tôi có thể sử dụng các cảng của chúng tôi ở vùng Baltics và ở Ba Lan, đồng thời sử dụng các chuyến tàu để cung cấp ngũ cốc cho các quốc gia khác nhau. Và tất nhiên, một lựa chọn khác là cố gắng giữ cho cảng Odesa mở để chúng tôi có thể cung cấp các loại viện trợ nhân đạo cho Ukraine,” tổng thống Karis nói.

Estonia đã kêu gọi Liên minh Âu Châu áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với việc vận chuyển dầu và khí đốt của Nga, nhưng tổng thống Karis không muốn chỉ trích Đức về quyết định tiếp tục nhập khẩu nhiên liệu.

“Nhưng một quốc gia như Đức, tất nhiên, đó là một đất nước rộng lớn. Nó không giống như Estonia bởi vì chúng tôi đã quyết định với các nước Baltic rằng chúng tôi ngừng mua khí đốt từ Nga vào cuối năm nay. Nhưng đối với Đức, điều đó có lẽ rất khó khăn”, Karis nói với CNN.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đề nghị hôm thứ Tư rằng các đồng minh NATO có thể tham gia tích cực vào Ukraine để giúp thực hiện các hành lang di tản. Karis cho rằng một động thái như vậy khó có thể xảy ra trừ khi Nga bắt đầu sử dụng vũ khí hóa học.

Nga đã đóng cửa các lãnh sự quán của Latvia ở St. Petersburg và Pskov, cũng như tổng lãnh sự của Estonia và Lithuania ở Nga vào hôm Thứ năm. Tổng thống Karis nói ông không hề nao núng trước quyết định này.

7. Nga đóng cửa lãnh sự quán Latvia, Estonia và Lithuania

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm 21 tháng Tư rằng, Nga sẽ đóng cửa lãnh sự quán của họ ở ba quốc gia Baltic thuộc Liên Xô cũ.

Tuyên bố cho biết lãnh sự quán của Latvia ở St. Petersburg và Pskov, cũng như tổng lãnh sự của Estonia và Lithuania ở St. Petersburg sẽ bị đóng cửa và các nhân viên sứ quán của ba quốc gia này được kể là “persona non grata”.

Cụm từ “persona non grata”, tiếng La tinh, có nghĩa đen là “người không được chào đón”. Tuyên bố một ai đó như vậy thường có nghĩa là họ phải rời khỏi đất nước.

Theo Công ước Viên năm 1961 về Quan hệ ngoại giao, nước chủ nhà có quyền tuyên bố không mong muốn các nhà ngoại giao nước ngoài.

Nhắc lại những tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc xâm lược Ukraine, tuyên bố cho biết quyết định được đưa ra “trên cơ sở nguyên tắc có qua có lại, cũng như có tính đến việc chính quyền các nước này cung cấp hỗ trợ quân sự cho chế độ Kiev và bao che cho tội ác của những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine đối với dân thường của Donbas và Ukraine.”

Các đại sứ của Latvia, Estonia và Lithuania tại Nga đã được triệu tập đến Bộ Ngoại Giao Nga vì “những hành động không thân thiện của các quốc gia này”.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, các nhân viên lãnh sự và các nhân viên khác không phải là công dân Nga nên rời khỏi lãnh thổ Nga trong cùng khung thời gian quy định cho các nhân viên của cơ quan đại diện lãnh sự Nga rời khỏi các quốc gia này.

8. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói về lệnh trừng phạt của Nga đối với ông: “Không gì khác hơn một giải thưởng”.

Hôm thứ Năm 21 tháng Tư, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Ned Price, nói rằng “việc bị trừng phạt không cho tôi đến Nga chẳng khác gì một lời khen tặng là tôi đã gây được sự phẫn nộ” của chính phủ Nga.

“Ngoài Phó Tổng thống, lệnh trừng phạt hôm nay của Nga bao gồm các nhà báo và các phát ngôn nhân cho chính quyền này, bao gồm cả tôi,” Price cho biết tại một cuộc họp của Bộ Ngoại giao. “Tôi phải nói rằng đó không gì khác hơn là một sự khen ngợi vì đã gây được sự phẫn nộ của một chính phủ dối trá với chính người dân của họ, tàn bạo các nước láng giềng và tìm cách tạo ra một thế giới nơi tự do và nhân quyền phải chạy trốn và bị dập tắt, nếu họ có thể làm được.”

Đó là “một vinh dự lớn khi chia sẻ sự thù hận đó với những người nói lên sự thật, các đồng nghiệp của tôi John Kirby và Jen Psaki, cũng như một số nhà báo đã làm việc đáng kinh ngạc, chia sẻ sự thật chói tai, đẫm máu về các hành động của Nga ở Ukraine”

Bộ Ngoại Giao Nga cho biết vào hôm thứ Năm rằng nước này đã cấm hàng loạt nhân vật Mỹ, trong đó có Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris không được nhập cảnh vào nước này.

9. Giám đốc điều hành của công ty dầu mỏ lớn thứ hai của Nga từ chức sau khi kêu gọi chấm dứt chiến tranh

Một trong những người đàn ông giàu nhất nước Nga đã thôi giữ chức Giám đốc điều hành của Lukoil, công ty dầu khí lớn thứ hai của nước này.

Trong một tuyên bố ngắn gọn hôm thứ Năm, công ty Lukoil cho biết Vagit Alekperov đã thông báo cho công ty “về quyết định từ chức của ông ấy” với tư cách là giám đốc và chủ tịch của công ty.

Công ty không tiết lộ lý do Alekperov từ chức.

Thông báo được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Alekperov bị Vương quốc Anh trừng phạt và bảy tuần sau khi Alekperov phản đối Putin và kêu gọi chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Trong một tuyên bố với các cổ đông, nhân viên và khách hàng vào ngày 3 tháng 3, ban giám đốc của Lukoil nói rằng họ “kêu gọi chấm dứt sớm nhất cuộc xung đột vũ trang”.

“Chúng tôi bày tỏ sự đồng cảm chân thành đối với tất cả các nạn nhân, những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này. Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ việc ngừng bắn lâu dài và giải quyết các vấn đề thông qua các cuộc đàm phán và ngoại giao nghiêm túc”

Lukoil sản xuất hơn 2% lượng dầu thô của thế giới và sử dụng hơn 100.000 người.