Người phụ nữ này được cho là người tị nạn lớn tuổi nhất thoát khỏi cuộc chiến ở Ukraine để đến Ba Lan.

Bà Zofia Curkan đã đến Ba Lan cách đây khá lâu, vì các thành viên trong gia đình bà, con gái, con rể, cháu và chắt đều sống ở đây. Vì tuổi cao nên cô con gái Luiza muốn mẹ đến ở cùng. Vì vậy, năm ngoái, người phụ nữ 104 tuổi này đã nộp đơn xin cấp hộ chiếu. Sau đó, truyền thông Ukraine lần đầu tiên chú ý đến bà, tự hỏi tại sao một người phụ nữ ở độ tuổi của bà ấy lại cần hộ chiếu. Gia đình cũng đã nộp đơn xin nhập quốc tịch Ba Lan cho Zofia, vì bà có cả cha lẫn mẹ đều là người Ba Lan.

10 năm qua, bà cụ chưa bao giờ rời khỏi căn hộ của mình chứ đừng nói là đi du lịch. Bà gặp khó khăn trong việc đi lại vì phần hông yếu ớt của mình. Bà ấy không tự di chuyển và vì căn hộ của bà ấy ở tầng ba nên việc mua sắm hàng tạp hóa là điều không thể.

Khi chiến tranh nổ ra, gia đình quyết định di tản Zofia ngay lập tức. Sáng 5 tháng Ba, ngay sau khi hết giờ giới nghiêm, Zofia lên đường sang Ba Lan. Chuyến đi không tránh khỏi những phức tạp. Con gái nhỏ và cháu trai của bà đã đồng hành cùng bà trong cuộc hành trình. Chặng đầu tiên là đi xe hơi đến trạm xe buýt đưa bà từ Odessa đến Moldova.

Với sự giúp đỡ của tổ chức Balan Note và Do Thái Hesed có trụ sở tại Odessa, Zofia đã được đưa ra khỏi thị trấn và được chăm sóc y tế.

Cuối cùng, bà Zofia đã đến Warsaw bằng máy bay và đoàn tụ với con gái yêu của mình. Luiza kể cho Aleteia câu chuyện về mẹ cô, vì mẹ cô không nhớ gì nhiều về chuyến đi.

Tuy nhiên, bà ấy còn nhớ tuổi trẻ của mình và những nhà thờ Ba Lan mà bà đã tham dự thánh lễ và cầu nguyện. Và bà vẫn thuộc lòng câu nói bằng tiếng Ba Lan: “Chúc tụng Chúa Giêsu Kitô!”

Là một nữ hộ sinh trong nghề, Zofia thường là nhân chứng cho phép lạ sinh nở. Một lần, khi bà đang giúp đỡ đẻ cho một cặp song sinh, người mẹ yêu cầu cô giết một trong hai đứa. Là một tín hữu Công Giáo, bà kiên quyết từ chối.

Bà vẫn nhớ về cuộc chiến trước đây: những ngôi nhà bốc cháy, xác chết và sự giải phóng của Odessa vào năm 1944. Bà ấy có hiểu những gì đang xảy ra bây giờ ở Ukraine không? Thật khó để nói. Nhưng khi chụp ảnh, bà ấy làm dấu hiệu chiến thắng bằng những ngón tay của mình.
Source:Aleteia