1. Trong bối cảnh cướp bóc, hãm hiếp của quân đội Nga, nhà lãnh đạo Công Giáo Ukraine kêu gọi thế giới đứng về phía Ukraine

Theo Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, giáo chủ Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, tất cả những ai đang theo dõi sự đau khổ và chết chóc của Ukraine - đang phải đối mặt với một sự lựa chọn. Ngày nay, Ukraine là một biểu tượng, dấu chỉ và lời kêu gọi mà mọi cư dân trên toàn cầu phải lựa chọn đứng về phía nào.

“Tất cả những ai tôn trọng các điều răn của Đức Chúa Trời ‘Chớ lấy của người’ ngày nay đang phải chứng kiến quân xâm lược Nga cướp bóc, tước đoạt của dân thường, lấy đi những thứ cuối cùng và khiến người dân sắp chết đói, đều phải đứng về phía Ukraine. Tất cả những ai tôn trọng điều răn của Thiên Chúa “Chớ lấy vợ người” ngày nay đang phải chứng kiến quân xâm lược Nga làm nhục và hãm hiếp phụ nữ Ukraine dưới con mắt của con cái họ thì không thể giữ thái độ trung lập mà phải đứng về phía Ukraine”

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav tiếp tục kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo của các quốc gia nắm trong tay số phận của nhân loại hiện đại: các chính trị gia, nghị sĩ, nhân vật tôn giáo, các nhà lãnh đạo dư luận và tất cả những người có thiện chí: “Hãy quyết định sự lựa chọn của các bạn! Hãy đứng về phía những nạn nhân vô tội của hành động xâm lược phi nghĩa, chứ không phải những kẻ đã áp đặt quan niệm và luật lệ của họ lên Ukraine và toàn thế giới và đang đe dọa Chiến tranh thế giới thứ ba!”

Người đứng đầu Giáo hội nói, chúng ta có thể cùng nhau ngăn chặn chiến tranh, và đứng trước thập giá của Chúa, mỗi người chúng ta phải đưa ra lựa chọn cho riêng mình.

“Chúng ta hãy đưa ra lựa chọn có lợi cho cuộc sống, ủng hộ những gì được Thiên Chúa chúc lành, ủng hộ những người có thể và muốn sống trong phẩm giá và sự thật”
Source:UGCC

2. Chủ tịch Hội Đồng Giám mục Ba Lan triều yết Đức Thánh Cha Phanxicô

Các vấn đề hiện tại liên quan đến hoạt động của Giáo hội ở Ba Lan trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine là trọng tâm của cuộc gặp gỡ giữa Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan với Đức Thánh Cha Phanxicô trong một buổi tiếp kiến riêng vào ngày 28 tháng Ba. Cuộc gặp gỡ kéo dài 45 phút.

Đức Tổng Giám Mục Gądecki đã báo cáo với Đức Thánh Cha Phanxicô về tình hình hiện tại được đưa ra tại phiên khoáng đại gần đây nhất của các Giám mục Ba Lan. Trong thông cáo chung sau đó, cũng như trong một tuyên bố đặc biệt, các giám mục Ba Lan đã lên án cuộc tấn công của Liên bang Nga vào Ukraine độc lập và dân chủ. Chủ tịch Hội đồng Giám mục cảm ơn Đức Thánh Cha đã dâng hiến toàn thể thế giới, đặc biệt là Nga và Ukraine, cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Mẹ Maria.

Chủ tịch Hội đồng Giám mục cũng trình bày một bức tranh toàn cảnh về những hành động mà Giáo hội ở Ba Lan đã thực hiện ngay sau khi chiến tranh bùng nổ. “Ba Lan quan tâm đến các hoạt động viện trợ cho vô số người tị nạn từ Ukraine, những người đã chọn lánh nạn trên đất Ba Lan, cũng như hỗ trợ cho những người, bất chấp chiến tranh, vẫn ở lại đất nước Ukraine của họ. Sự trợ giúp của Giáo hội được cung cấp thông qua Caritas Polska và Caritas giáo phận, Nhóm PBC Hỗ trợ Giáo hội ở miền Đông, các cộng đồng tôn giáo nam và nữ, nhiều linh mục và chủng sinh,”. Đặc biệt, Đức Tổng Giám Mục Gądecki nhấn mạnh sự huy động to lớn của các giáo phận và sự cam kết của các giáo xứ Ba Lan.

Đức Tổng Giám Mục Gądecki cũng đã trình bày những nỗ lực của mình trong việc tăng cường các hành động chung của các Kitô hữu thuộc các giáo phái khác nhau vì một nền hòa bình công bằng, bao gồm cả một bức thư cá nhân gửi cho Thượng phụ Kirill. Ngài cũng thông báo với Đức Giáo Hoàng về cuộc gặp đã được lên kế hoạch với Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô tại Warsaw vào hôm thứ Ba.

Đức Thánh Cha cũng đã được thông báo tóm tắt về những khó khăn gây ra cho Giáo hội hoàn vũ từ các vấn đề được nêu lên bởi Tiến Trình Công Nghị của Đức.

Đức Tổng Giám Mục Gądecki khẳng định với các tín hữu Ba Lan rằng Đức Phanxicô không ủng hộ Tiến Trình Công Nghị Đức.

Đức Thánh Cha cảm ơn về tất cả các hành động của Giáo hội ở Ba Lan và bảo đảm về sự hỗ trợ tinh thần của ngài. Ngài yêu cầu các giáo sĩ và chủng sinh luôn gần gũi với đức tin của dân Chúa. Ngài cũng chúc lành cho các công việc của Hội Đồng Giám Mục Ba Lan.

Văn phòng Báo chí của Hội đồng Giám mục Ba Lan


Source:episkopat.pl

3. Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô và Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Ba Lan cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine

Nhà lãnh đạo tinh thần của Chính Thống Giáo trên thế giới và chủ tịch hội đồng giám mục Công Giáo của Ba Lan đã cùng nhau cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine vào hôm thứ Ba.

Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô của Constantinople, đã cầu nguyện cùng với Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki tại thủ đô Warsaw của Ba Lan hôm 29 tháng Ba.

Lời cầu nguyện chung diễn ra vào ngày thứ hai trong chuyến thăm ba ngày của Đức Thượng Phụ tới Ba Lan, nơi đã tiếp nhận hơn 2.3 triệu người chạy trốn khỏi cuộc chiến ở Ukraine tính đến ngày 28 tháng Ba.

Một cuộc gặp riêng giữa Đức Tổng Giám Mục Gądecki và Đức Thượng Phụ Bácthôlômêô đã diễn ra tại Tòa Tổng Giám mục Warsaw, nơi các vị được đón tiếp bởi Đức Hồng Y Kazimierz Nycz của Warsaw.

Đức Thượng Phụ Đại Kết đã gặp gỡ những người tị nạn Ukraine đang tạm trú trong khuôn viên của Đại học Hồng Y Stefan Wyszyński ở Warsaw.

Trong một bài phát biểu sau cuộc gặp gỡ, nhà lãnh đạo Chính thống giáo cho biết: “Điều tôi nhận ra rất sâu sắc trong chuyến thăm của mình ở đây là đôi khi chỉ có chỗ cho nước mắt. Đôi khi phản ứng thích hợp duy nhất là im lặng. Đôi khi chúng ta chỉ có thể chia sẻ sức mạnh của sự xúc động, sự an ủi, khi ngồi bên cạnh ai đó”.

“Chúng tôi đã chúc mừng các bạn về sự hào phóng và lòng hiếu khách của mọi người ở Ba Lan - cũng như ở các quốc gia láng giềng khác của Ukraine. Các bạn đã thực sự trao nhà và trái tim của mình cho người đồng loại. Và toàn bộ thế giới nợ các bạn một món nợ sâu sắc của lòng biết ơn”.

Trong bài phát biểu của mình, Gądecki nói: “Chúng tôi rất vinh dự trước sự hiện diện của Đức Thượng Phụ ở Warsaw, vào thời điểm khó khăn được đánh dấu bởi cuộc chiến ở Ukraine. Cảm ơn sự đoàn kết của các tín hữu Chính Thống Giáo trong lời kêu gọi chung của chúng ta vì một nền hòa bình công bằng cho Ukraine và toàn thế giới”.

“Vào ngày 24 tháng 2 năm nay, thế giới đã bị sốc trước thông tin kinh hoàng rằng Liên bang Nga đã phát động một cuộc chiến tranh chống lại Ukraine. Kể từ đó, hàng nghìn người vô tội đã bị giết, bao gồm hàng trăm trẻ em, người già, phụ nữ và đàn ông không liên quan gì đến các cuộc chiến. Nhiều hành động của kẻ xâm lược mang dấu ấn của tội ác diệt chủng”.

“Một số thị trấn và làng mạc đã bị san bằng; bệnh viện và trường học đã bị đánh bom. Và tất cả những điều này đang xảy ra vào đầu thế kỷ 21, 100 năm sau khi Đế chế Xô Viết vô thần được thành lập và 77 năm kể từ khi Thế chiến thứ hai kết thúc”.

Tổng giám mục Ba Lan lưu ý rằng Ukraine và Nga đang có chiến tranh mặc dù cả hai đều có nguồn gốc Kitô giáo của họ từ sau lễ rửa tội của Vladimir Đệ Nhất, đại hoàng tử của Kiev, vào năm 988.

“Trớ trêu thay, trong cuộc chiến này, hai quốc gia Slavo Kitô Giáo đang chiến đấu với nhau, nhưng họ lại có cùng một chung một giếng rửa tội từ lễ rửa tội của Thánh Vladimir Đại đế, Hoàng tử xứ Kiev, người, vào năm 988, đã nhận phép Rửa Tội từ thủ đô Constantinople”.

Đức Tổng Giám Mục Gądecki nhắc nhớ bức thư ngày 2 tháng 3 mà ngài viết cho lãnh đạo Giáo Hội Chính thống Nga, trong đó ngài hỏi một cách thẳng thừng rằng liệu “có được phép phá hủy cái nôi của Kitô giáo trên mảnh đất nơi mà người Nga đã được rửa tội hay không”.

Giáo Hội Chính thống giáo Nga đã cắt đứt quan hệ với Tòa Thượng phụ Đại kết Constantinople vào năm 2018 sau khi Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô xác nhận rằng ngài dự định công nhận sự độc lập của Giáo hội Chính thống Ukraine.

Sau các bài phát biểu, Đức Thượng phụ Đại kết và Tổng giám mục Poznań, miền tây Ba Lan, đã đến nhà nguyện để cầu nguyện cho hòa bình.

Sau bài đọc Phúc âm theo Thánh Gioan, những người có mặt đã cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo tôn giáo trở thành những tấm gương sống cho việc xây dựng hòa bình, cho những người theo các tôn giáo khác, và đặc biệt cho những người cầm quyền ở Nga và Ukraine.

Các ngài cũng cầu nguyện phần rỗi đời đời cho những người đã chết trong cuộc chiến và xin Chúa thương xót cả những người đã chết khi tham gia vào cuộc chiến này với ý đồ xấu xa.

Buổi cầu nguyện cho hòa bình kết thúc bằng việc đọc kinh Lạy Cha bằng tiếng Anh và tiếng Ukraine và lời chúc lành của Đức Tổng Giám Mục Gądecki và Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô

Cuộc gặp gỡ giữa Đức Tổng Giám Mục và Đức Thượng Phụ diễn ra một ngày sau khi Đức Tổng Giám Mục bay sang Rôma để triều yết Đức Thánh Cha, tại đó ngài thảo luận với Đức Thánh Cha về sự hỗ trợ của người Ba Lan đối với người tị nạn Ukraine.

Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô có mối quan hệ thân thiết với Đức Thánh Cha Phanxicô. Đức Thánh Cha đã tìm cách tăng cường mối quan hệ Công Giáo-Chính thống giáo kể từ khi ngài lãnh sứ vụ mục tử toàn thể đoàn chiên Chúa vào năm 2013.

Đức Thượng Phụ đã gặp Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda vào hôm thứ Hai, trong ngày đầu tiên của chuyến thăm Ba Lan. Tổng thống Duda dự kiến sẽ triều yết Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vatican vào hôm thứ Sáu.
Source:Catholic News Agency