1. Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ kêu gọi đóng góp cho các hoạt động truyền thông

Ðức Tổng Giám Mục Gregory J. Hartmayer, Chủ tịch Tiểu ban Chiến dịch Truyền thông của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, đã mời gọi các tín hữu đóng góp hỗ trợ cho việc loan báo Tin Mừng, trong cuộc lạc quyên do Chiến dịch Truyền thông Công Giáo của Hội đồng giám mục Hoa Kỳ tổ chức vào cuối tuần 15 và 16 tháng 5 năm 2021.

Đức Cha Hartmayer kêu gọi các tín hữu quảng đại để giúp Giáo hội “tiếp tục truyền bá Tin Mừng, đặc biệt là trong những thời điểm đầy thử thách này”.

Đức Cha nói: “Những Ki-tô hữu tiên khởi đã đi tiên phong trong công nghệ truyền thông mới khi họ chuyển từ những cuộn giấy sang các cuốn sách nhỏ.” Ngài nhắc đến thánh Phanxicô Assisi, người đã sử dụng các phương tiện truyền thông phổ biến của thời Trung cổ khi truyền bá Tin Mừng bằng các hình thức giải trí tại các quảng trường trong làng. Theo Đức Cha, ngày nay, “Chiến dịch Truyền thông Công Giáo của chúng ta cho phép Giáo hội tiếp tục quảng bá thông điệp về đức tin, hy vọng và sự chữa lành của Chúa Giê-su thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng.”

Trong năm 2020, do đại dịch, số tiền quyên góp giảm một nửa trong khi Chiến dịch Truyền thông Công Giáo nhận được nhiều yêu cầu trợ giúp hơn. Chiến dịch đã trợ giúp cho các giáo phận và giáo xứ để giúp các tín hữu được kết nối, dù bị cách ly về thể lý, qua các Thánh lễ trực tuyến và các sự kiện online; giúp mục vụ Công Giáo tiếp tục ở những nơi có ít cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc; và đặc biệt giúp Hội đồng giám mục ra mắt trang web được thiết kế lại, thân thiện với thiết bị di động, nơi các tín hữu có thể thấy các bài đọc và suy niệm Kinh Thánh hàng ngày, và nơi các giám mục có thể tổ chức các cuộc hội thảo trực tuyến để các tín hữu có thể tham gia vào các vấn đề liên quan đến đạo đức và xã hội.

Số tiền quyên góp được của Chiến dịch được chia thành hai: một nửa được giữ lại ở các giáo phận để hỗ trợ các dự án của địa phương giúp truyền cảm hứng, soi sáng và đưa mọi người đến gần Chúa Giê-su hơn; nửa còn lại ủng hộ các hoạt động truyền thông Công Giáo có phạm vi quốc gia hoặc hỗ trợ Công Giáo tiếp cận các quốc gia đang phát triển.

Các khoản tài trợ cũng được trao để sản xuất bộ phim tài liệu sắp ra mắt “Các bà mẹ thánh nhân”, trình bày cuộc đời của thánh Elizabeth Ann Seton (1774-1821) và thánh Frances Xavier Cabrini (1850-1917)
Source:Catholic News Agency

2. Tổng giáo phận can thiệp sau khi quỷ ám các thầy cô giáo và phụ huynh học sinh phò đồng tính

Hội đồng Học khu Công Giáo Toronto đã bỏ phiếu công bố tháng Sáu là Tháng Tự hào dành cho người đồng tính và buộc các trường học treo cờ Cầu vồng LGBT bên ngoài tất cả các trường học của mình. Tháng Sáu là tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Một nhà trừ tà của tổng giáo phận cho rằng ma quỷ đã ám ảnh các thầy cô giáo và phụ huynh học sinh phò đồng tính này khi biến tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu thành Tháng Tự hào đồng tính.

Phản ứng trước diễn biến tai hại này, tổng giáo phận Toronto đã nhấn mạnh sức mạnh biểu tượng của cây thánh giá, và Đức Hồng Y Thomas Collins đã tìm cách nhấn mạnh tầm quan trọng của Thánh Tâm Chúa Giêsu.

“Cây thánh giá bên ngoài các trường học Công Giáo và bất kỳ nhà thờ Công Giáo, bệnh viện hoặc cơ sở giáo dục nào, báo hiệu cam kết của chúng ta rằng tất cả những ai bước vào tòa nhà đều được chào đón và yêu mến bởi vẻ đẹp và sự độc đáo của họ như là các con cái của Chúa”, Tổng giáo phận Toronto cho biết như trên trong một tuyên bố ngày 4 tháng 5 khi phản ánh về tính bao hàm và sự chấp nhận.

Vào ngày 6 tháng 5, Hội đồng Học khu Công Giáo Toronto, được bầu bởi các cử tri, đã thông qua ba đề xuất riêng biệt: một đề xuất tuyên bố Tháng Tự hào LGBT vào tháng Sáu hàng năm, một đề nghị yêu cầu cờ Tự hào phải được treo ở tất cả các trường và một đề xuất yêu cầu cờ Tự hào tung bay tại văn phòng hội đồng trường.

Trước cuộc bỏ phiếu này của hội đồng quản trị, tổng giáo phận nói rằng các bậc phụ huynh có “sự lựa chọn rõ ràng” khi họ gửi con em mình đến một trường Công Giáo.

“Họ thực sự mong đợi rằng các ủy viên, hiệu trưởng, giáo viên - tất cả các đối tác trong giáo dục – phải bảo đảm rằng giáo huấn Công Giáo được trình bày, sống và truyền vào tất cả những gì chúng ta làm. Như thế, biểu tượng thích hợp đại diện cho đức tin của chúng ta, và sự hòa nhập và chấp nhận của những người khác, là cây thánh giá, có thể nhìn thấy ở lối vào của mọi trường học Công Giáo. Nó là biểu tượng chính cho đức tin Kitô của chúng ta: nó lôi kéo chúng ta chiêm ngưỡng tình yêu quảng đại và hy sinh của Chúa Giêsu, khi Ngài thí mạng sống mình cho tất cả chúng ta”.

“Trong một thế giới có thể đóng đinh một người vô tội, Chúa Giêsu trả lại tình yêu cho sự thù hận và nói: 'Lạy Cha, xin tha thứ cho họ, vì họ không biết những gì họ làm.' (Lu-ca 23:34) Tình yêu được biểu thị bằng thập tự giá là tình yêu hy sinh, không tập trung vào bản thân mà tập trung vào người khác”.
Source:Catholic News Agency

3. Không có ngôi đền thờ nào từ Trung Quốc tham gia trong 'cuộc marathon lần hạt' xin cho chấm dứt đại dịch coronavirus

Trong danh sách các đền thờ tham gia vào cuộc marathon lần chuỗi Mân Côi, ngày 24 tháng 5 không có đền thờ nào được chỉ ra, và được ghi là “được xác nhận sau”. Điều này làm dấy lên hy vọng rằng đền thờ Đức Mẹ Xà Sơn ở Thượng Hải sẽ tham gia cùng với những đền thờ khác trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, hy vọng ấy đang tàn phai nhanh chóng.

Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã thiết định ngày 24 tháng Năm là ngày thế giới cầu nguyện cho những người Công Giáo bị bách hại tại Hoa Lục.

Ngày 24 tháng 5 hàng năm cũng là ngày lễ Đức Mẹ Phù Hộ Các Tín Hữu, được các tín hữu Công Giáo Trung Quốc mừng rất trọng thể. Đặc biệt, họ thường tổ chức các cuộc hành hương đến đền thánh Đức Mẹ Xà Sơn cách Thượng Hải 38km về phía Tây.

Trong hai năm liên tiếp bọn cầm quyền Bắc Kinh đã lặp đi lặp lại các chỉ thị cấm các cuộc tụ họp tôn giáo, và làm mọi cách nhằm ngăn cản các tín hữu hành hương về Xà Sơn.

Từ cuối tháng Tư vừa qua, giáo phận Thượng Hải đã phải ra một loạt các thông báo cấm tất cả các cuộc hành hương dưới mọi hình thức, kể cả từng cá nhân cũng không được phép.

Theo Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, đây rõ ràng là một hành vi lợi dụng tình trạng dịch bệnh để tăng cường bách hại tôn giáo.

Thị trấn Xà Sơn gồm hai quả đồi ở quận Song Giang phía tây Thượng Hải. Hai ngọn đồi, cao khoảng 100m, được gọi là Đông và Tây Xà Sơn, mặc dù ngọn đồi phía tây quan trọng hơn cũng được gọi là Xà Sơn.

Đền thánh Đức Mẹ Xà Sơn, được các nhà truyền giáo Âu châu xây dựng từ năm 1925 đến 1935. Ban đầu mọi nghi thức Phụng Vụ trong nhà thờ được cử hành bằng tiếng Latinh. Từ khi Hoa Lục rơi vào tay cộng sản, các nghi thức Phụng Vụ được cử hành bằng tiếng Hoa.

Con đường lên đỉnh đồi, nơi có Đền thánh Đức Mẹ Xà Sơn, gọi là Via Dolorosa, tức là con đường thương khó.

Ngọn đồi cũng có một đài quan sát thiên văn được thành lập bởi các cha dòng Tên.

Theo tổ chức Đức Hồng Y Cung Phần Mai, cộng sản rất chướng mắt với ngôi đền Đức Mẹ quá hùng vĩ này nên đã nhiều lần âm mưu đặt bom giật sập ngôi đền. Nỗ lực cuối cùng diễn ra vào tháng Giêng 1967, dưới thời Cách Mạng Văn Hóa, và do Giang Thanh, vợ của Mao Trạch Đông trực tiếp chỉ đạo. Tuy nhiên, bom không nổ. Tại sao các quả bom này không nổ thì đến nay không thể biết chính xác được. Có lẽ phải đợi hết thời cộng sản ác ôn này người ta mới có thể biết tại sao. Nhưng có điều này thì chúng ta biết chắc chắn: Sau cái chết của Mao vào tháng 9, năm 1976, chỉ một tháng sau đó, Giang Thanh bị bắt và bị kết án chung thân khổ sai. Tháng 5 năm 1991 khi được tạm tha, việc đầu tiên Giang Thanh làm là thắt cổ tự tử chết.

Sau nỗ lực đặt bom bất thành của Giang Thanh, Đền thánh Đức Mẹ Xà Sơn được để yên và hàng năm có các cuộc hành hương kính Đức Mẹ vào ngày 24 tháng Năm.

Từ khi Tập Cận Bình lên nắm quyền, văn phòng Tôn giáo Thượng Hải và Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc đã cố gắng làm cho người Công Giáo Trung Quốc khó đến thăm Xà Sơn hơn. Các cuộc hành hương trở nên thất thường, có năm có, có năm không.

Trong Lá thư gửi người Công Giáo Trung Quốc vào năm 2007, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã chọn ngày 24 tháng Năm là Ngày Thế giới cầu nguyện cho Giáo hội tại Trung Quốc để cầu xin Đức Mẹ Xà Sơn tăng cường sức mạnh cho các tín hữu trước những bách hại liên tục của cộng sản.
Source:Catholic News Agency