Một bản tuyên bố được cho là của hơn 200 giáo sư thần học trong thế giới nói tiếng Đức, được soạn thảo tại Đại học Münster, đã lên tiếng chê bai phúc đáp của Bộ Giáo lý Đức tin là “thiếu chiều sâu thần học, thiếu hiểu biết về khoa chú giải Kinh Thánh và chỉ giải thích một cách giáo điều.”

“Nếu phát hiện khoa học bị bỏ qua và không được ghi nhận, như trong trường hợp của tuyên bố này, Huấn Quyền làm suy yếu thẩm quyền của mình”, tuyên bố nói.

“Văn bản được đặc trưng bởi một cử chỉ cha chú, bề trên và phân biệt đối xử với những người đồng tính luyến ái và kế hoạch cuộc sống của họ”.

Tuyên bố này mang nặng tính chất hàm hồ. Nó không chỉ ra cụ thể thế nào là “thiếu chiều sâu thần học, thiếu hiểu biết về khoa chú giải Kinh Thánh và chỉ giải thích một cách giáo điều.”

Tưởng cũng nên nhắc lại, Bộ Giáo lý Đức tin, gọi tắt là CDF, đã ban hành một “Responsum ad dubium” nghiã là một bản “phúc đáp cho một vấn đề hồ nghi” vào ngày 15 tháng 3 để trả lời câu hỏi, “Giáo hội có quyền ban phép lành cho các kết hiệp đồng tính hay không?”. CDF đã trả lời, ‘Không’, kèm theo một bản giải thích lý do rất chi tiết với các luận điểm thần học và tín lý, và có cả một bài bình luận.

Phán quyết đã được Đức Thánh Cha Phanxicô chấp thuận và truyền công bố và được ký bởi Đức Hồng Y Tổng trưởng CDF Luis Ladaria và thư ký là Đức Tổng Giám Mục Giacomo Morandi.

Văn kiện đã gây ra phản ứng mạnh ở các nước nói tiếng Đức, nơi một số giám mục đã công khai lên tiếng ủng hộ việc ban phép lành cho các kết hiệp đồng tính. Tiêu biểu nhất là Giám mục Georg Bätzing, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức.

Chỉ vài giờ sau khi CDF đưa ra tuyên bố này, Giám mục Bätzing nói rằng câu trả lời của CDF đối với câu hỏi về khả năng ban phép lành cho các kết hiệp đồng giới phản ánh “tình trạng giáo huấn của Giáo hội như được thể hiện trong một số tài liệu của Giáo triều Rôma”, CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, báo cáo.

Ông nói tiếp: “Tại Đức và các nơi khác của Giáo hội trên toàn thế giới, đã có những cuộc thảo luận trong một thời gian về cách thức mà giáo huấn và việc phát triển giáo lý này nói chung có thể được nâng cao với những lập luận khả thi - trên cơ sở những chân lý căn bản của đức tin và luân lý, những suy tư thần học tiến bộ, và cũng là sự cởi mở với những kết quả gần đây hơn của khoa học nhân văn và hoàn cảnh sống của con người ngày nay. Không có câu trả lời dễ dàng cho những câu hỏi kiểu này”.

Một số linh mục Công Giáo cho biết trên mạng xã hội rằng họ sẽ tiếp tục ban phép lành cho các kết hiệp đồng tính luyến ái, trong khi một số nhà thờ Công Giáo đã treo cờ cầu vồng, bao gồm cả nhà thờ chính tòa của Giáo phận Rottenburg-Stuttgart.

Nhưng các giám mục Đức khác đã hoan nghênh việc làm sáng tỏ của Vatican, bao gồm Đức Cha Rudolf Voderholzer, Giám Mục Regensburg và Đức Cha Stefan Oster, Giám Mục Passau.
Source:Catholic News Agency