Ngày 18-10-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chức quyền vì ai ?
Lm. Nguyễn Xuân Trường
02:38 18/10/2024
CHỨC QUYỀN VÌ AI?

Chức quyền luôn là niềm khao khát của nhiều người. Câu hỏi quan trọng được đặt ra là chức quyền để làm gì? Để phục vụ bản thân hay tha nhân, để cho mình được vinh dự hay để làm vinh danh Chúa?

1. VÌ MÌNH. Ngày xưa các cụ Việt Nam có câu đề cao danh dự: “Một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp”. Ngày nay nhiều người vẫn thích được “ăn trên ngồi trốc.” Trong đời sống chính trị thì chuyện giành ghế chức quyền danh lợi lại càng khốc liệt hơn. Không chỉ ngoài xã hội, mà ngay cả các tông đồ cũng ước muốn chức quyền nên Giacôbê và Gioan đã xin được vinh dự ngồi bên hữu bên tả Chúa Giêsu. Có chức quyền là có danh vọng quyền lợi, có kẻ hầu người hạ. Thế nên, người ta tìm mọi cách chạy ghế, giành ghế, giữ ghế. Đây là lối sống vì mình, đề cao mình, lo cho bản thân mình.

2. VÌ NGƯỜI. Khi các tông đồ đang muốn giành ghế ngồi cho mình thì Chúa lại xoay đổi vị thế của ghế khi công bố: “Ai muốn làm lớn thì phải làm người phục vụ, ai muốn làm đầu thì phải làm đầy tớ mọi người, vì Chúa đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến mạng sống cứu chuộc muôn người.” Chúa xoay đổi lối sống vì mình thành lối sống vì người. Tại sao vậy? Vì Chúa là tình yêu. Tình yêu thực sự thì luôn quên mình đi để chăm lo cho người khác như trái tim yêu thương ngày đêm miệt mài bơm máu đi phục vụ nuôi sống tất cả các bộ phận khác của thân thể.

Thực tế thì từ gia đình đến xã hội và Giáo Hội đều cần có chức quyền. Chính Chúa cũng là Đấng quyền năng, đầy vinh quang. Vấn đề là dùng chức quyền để làm gì: vì mình hay vì người? Đức Giêsu là Thiên Chúa mà lại hiến mạng sống cứu chuộc muôn người. Thế nên, đạo Công Giáo không tôn thờ Chúa đang ngồi ghế uy nghi, mà tôn thờ Chúa chịu chết trên thánh giá vì yêu thương để cứu chuộc muôn loài. Amen.
 
Linh mục phải mang ý thức truyền giáo
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
04:54 18/10/2024
CÁC LINH MỤC PHẢI MANG Ý THỨC TRUYỀN GIÁO

Anh em linh mục đã và vẫn nói qua nhiều về ơn gọi truyền giáo, về sứ mạng truyền giáo. Nhất là hàng năm, trong ngày Khánh nhật Truyền giáo, và tất cả những dịp đặc biệt có liên quan đến khía cạnh này.

Nhân Khánh nhật Truyền giáo năm nay, một mặt lo giảng thuyết, lo hướng dẫn giáo dân về ơn gọi truyền giáo, lo kêu gọi đóng góp cho công tác truyền giáo như đã thành lề thói trong các giáo phận..., các linh mục thử nhìn lại chính mình về việc sống và thực thi ơn gọi truyền giáo.

Vì hơn ai hết, hơn bất cứ thành phần nào trong Hội Thánh, LINH MỤC PHẢI LÀ NGƯỜI DẪN ĐẦU TRONG CÔNG CUỘC TRUYỀN GIÁO của Hội Thánh Công Giáo.

Vậy để nhìn lại mình trong trách nhiệm truyền giáo và rao giảng về ơn gọi truyền giáo, tôi đề nghị anh em linh mục chúng ta hãy khởi đi:

I. TỪ MỘT ĐỊNH NGHĨA.

Truyền giáo là gì? Người ta có thể có nhiều định nghĩa khác nhau. Nhưng trong các định nghĩa ấy, người truyền giáo không bao giờ được phép quên một định nghĩa quan trọng, vì nhờ đó mà làm nên ơn gọi truyền giáo trong Hội Thánh. Một ơn gọi không đến từ yếu tố con người, nhưng lại tùy thuộc vào yếu tố thần linh.

Đúng hơn, định nghĩa quan trọng ấy thuộc về chính Đấng vừa là NGUỒN vừa là ĐÍCH. NGUỒN, nơi mà từ đó xuất phát ra ơn gọi truyền giáo. ĐÍCH, nơi màchính công cuộc truyền giáo phải quy về. Đấng đó không ai khác hơn là chính CHÚA KITÔ.

Chúa là gợi hứng cho ơn gọi truyền giáo và là chung cuộc cho hành trình truyền giáo của Hội Thánh. Vì thế cũng chính Chúa là gợi hứng về một định nghĩa quan trọng mà chúng ta đang nhắc tới:

TRUYỀN GIÁO LÀ MANG CHÚA KITÔ LÀM QUÀ TẶNG, TRAO TẶNG ANH CHỊ EM CỦA MÌNH.

1. Phải có Chúa Kitô trong tâm hồn.

Muốn cho ai bất cứ cái gì, phải có, mới có thể cho. Chỉ có một con đường duy nhất để trao tặng Chúa Kitô, là phải có Chúa Kitô trong tâm hồn.

Nếu hiểu một tâm hồn chưa thanh sạch là tâm hồn thiếu vắng Chúa Kitô, thì người linh mục phải tự hỏi rằng, rất nhiều lần tôi giơ tay ban phép lành để tha tội cho anh chị em của tôi, để sau khi được tha thứ, anh chị em có Chúa Kitô, còn tâm hồn tôi đã thanh sạch chưa, đã có Chúa Kitô chưa?

Bảo rằng truyền giáo là ban tặng Chúa Kitô, thì bước đầu tiên để khởi sự truyền giáo, lòng tôi phải có Chúa Kitô. Tôi phải luôn ý thức rằng, tội lỗi, gương xấu không bao giờ làm bạn với ơn truyền giáo.

2. Trách nhiệm truyền giáo trước tiên thuộc về linh mục.

Ơn gọi truyền giáo là ơn gọi của mọi Kitô hữu. Nhưng vượt lên đứng hàng đầu trong số các Kitô hữu ấy về việc sống ơn truyền giáo là chính linh mục. Từ những việc làm rất lớn như cử hành thánh lễ, cử hành bí tích…, đến việc nhỏ nhất như một lời nói, một cử chỉ thân thương, một nụ cười dung thứ… của linh mục, đều có thể gây ảnh hưởng, và cũng rất có khả năng ảnh hưởng đó lan rộng.

Vậy muốn có được đời sống chứng tá, người linh mục tất yếu phải kiểm điểm mình liên tục. Tôi có còn thói quen kiểm điểm bản thân hay không, hay vì vịn vào công việc, từ lâu tôi đã bỏ mất thói quen này?

II. TIẾP NỐI BUỚC CHÂN CHA ÔNG.

Định nghĩa quan trọng về truyền giáo: Truyền giáo là mang Chúa Kitô làm quà tặng, trao tặng anh chị em của mình, không chỉ dừng lại ở định nghĩa, mà qua định nghĩa, còn nói lên cả một nền tảng của đức tin, của cả dòng lịch sử Kitô giáo, của niềm hãnh diện và say mê truyền giáo có giá trị hàng ngàn năm mà Hội Thánh đã, đang và sẽ còn cưu mang và sống.

Niềm hạnh phúc tuyệt diệu khi được tiếp nối bước chân Chúa Kitô làm nhà truyền giáo, thể hiện ngay từ thuở bình minh của Hội Thánh. Sách Công vụ tông đồ chứng minh điều đó khi cho thấy bước chân lên đường không mệt mỏi, không sợ sệt, không đầu hàng nghịch cảnh, bất chấp sự chống đối của thế gian, sự cô đơn khi phải đối diện với sứ mạng nặng nề…

Bảo rằng, đấy là Hội Thánh sơ khai, nhưng những con người của Hội Thánh, lại là những con người trưởng thành. Không chỉ trưởng thành, nếu so sánh với mỗi người trong anh em linh mục, có lẽ phải gọi các ngài là “Những nhà truyền giáo trưởng thành vượt bậc”, điều mà anh em linh mục ngày nay, dù đã thừa hưởng kho tàng đức tin do các ngài để lại lên đến hơn 2.000 tuổi, vẫn không dễ gì có được.
Vậy bây giờ, chúng ta hãy đọc lại một phần (chỉ một phần thôi) về những lời đầy khí phách, những thái độ ngoan cường, và những tâm hồn tràn đầy lòng yêu mến, tràn đầy niềm phó thác của cha ông mình:
“Có những người thuộc hội đường, gọi là hội đường của nhóm nô lệ được giải phóng, gốc Kyrênê và Alexanria, cùng với một số người gốc Kilikia và Axia, đứng lên tranh luận với ông Stêphanô. Nhưng họ không địch nổi lời lẽ khôn ngoan mà Thần Khí đã ban cho ông… Họ đưa mấy người làm chứng gian ra khai rằng: “Tên này không ngừng nói những lời phạm đến nơi thánh và lề luật…”. Toàn cử tọa trong Hội đồng đều nhìn thẳng vào ông Stêphanô, và họ thấy mặt ông giống như mặt thiên sứ.

Bấy giờ vị thượng tế hỏi Stêphanô: “Có đúng như vậy không?”. Ông đáp: “Thưa quý vị là những bậc cha anh, xin nghe tôi đây… Hỡi những người cứng đầu cứng cổ, lòng và tai không cắt bì, các ông luôn luôn chống lại Thánh Thần. Cha ông các ông thế nào, thì các ông cũng vậy. Có ngôn sứ nào mà cha ông các ông không bắt bớ? Họ đã giết những vị tiên báo Đấng Công Chính sẽ đến; còn các ông, nay đã trở thành những kẻ phản bội và sát hại Đấng ấy. Các ông là những người đã lãnh nhận lề luật do các thiên sứ công bố, nhưng lại chẳng tuân giữ”.

Khi nghe những lời ấy, lòng họ giận điên lên, và họ nghiến răng căm thù ông Stêphanô.

Được đầy ơn Thánh Thần, ông đăm đăm nhìn trời, thấy vinh quang Thiên Chúa, và thấy Đức Giêsu đứng bên hữu Thiên Chúa. Ông nói: “Kìa tôi thấy trời mở ra, và Đức Giêsu đứng bên hữu Thiên Chúa”. Họ liền kêu lớn tiếng, bịt tai lại và nhất tề xông vào ông rồi lôi ra ngoài thành mà ném đá… Họ ném đá ông Stêphanô, đang lúc ông cầu xin rằng: “Lạy Chúa Giêsu, xin nhận lấy hồn con”. Rồi ông quỳ gối xuống, kêu lớn tiếng: “Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này”. Nói thế rồi, ông an nghỉ” (Cv 6, 8-7, 60).

Đối với Hội Thánh tại Việt Nam hôm nay cũng không khác. Từ năm 2003, Hội đồng Gíam mục Việt Nam, một lần nữa mời gọi nhìn về cha ông để “tiếp nối bước chân truyền giáo” của các ngài: “Từng đoàn người vượt suối băng rừng. Từng đoàn người ra khơi giữa biển rộng sóng lớn. Biết bao người bỏ mạng nơi rừng sâu núi thẳm. Biết bao người bỏ xác ngoài biển khơi. Nhưng lớp này nằm xuống, lớp khác đứng lên nối tiếp nhau ra đi đem Tin Mừng đến tận cùng thế giới.

Nhờ các vị thừa sai tràn đầy nhiệt huyết, quê hương Việt Nam đã được đón nhận Tin Mừng. Nhờ đới sống đức tin anh dũng của các bậc tiền nhân, đức tin đã không ngừng phát triển, để truyền lại cho chúng ta ngày nay một gia sản quý giá” (Thư mục vụ 2003).

Sau khi nghe những lời ấy, có lẽ thái độ thích hợp nhất của chúng ta lúc này là lặng đi để có thể tra vấn lương tâm mình. Một lần thinh lặng, để một lần nữa, ta ý thức rằng, ơn gọi truyền giáo là ơn gọi cấp bách, đã từng thôi thúc cha ông mình, thì hôm nay sự thúc bách ấy vẫn mới nguyên, vẫn đòi mỗi người dấn thân y như thế!

III. KHÔNG THỂ KHÔNG CẦU NGUYỆN.

Nói gì thì nói, điều quan trọng nhất vẫn là cầu nguyện. Để có thể làm tròn sứ mạng Truyền giáo: mang Chúa Kitô làm quà tặng, trao tặng anh chị em của mình, chúng ta đừng quên, việc cầu nguyện là việc làm trước tiên, và là việc ưu tiên hàng đầu.

Nếu muốn trao tặng quà, trong tay phải có quà, và muốn đưa Chúa Kitô đến với anh chị em, tâm hồn phải có Chúa Kitô, thì chỉ có cầu nguyện và cầu nguyện bằng tất cả lòng tin, niềm hy vọng, lòng mến yêu, sự tôn thờ sốt sắng, ta mới thấy lòng khao khát Chúa thẳm sâu. Chính khi ta đói khát Thiên Chúa thật nơi tâm hồn mình, đó mới là dấu hiệu có Chúa trong ta.

Ý thức truyền giáo không bao giờ xuất phát từ một tâm hồn đầy, đúng hơn, là một tâm hồn không thấy mình khao khát Chúa. Vì thế, nếu lo toan quá nhiều, bộn bề với bao nhiêu việc, có khi là những công việc không đâu, hay không hoạch định cho mình những công tác nào ưu tiên, việc làm nào cần cắt bỏ, việc làm nào tuyệt đối không được phép làm…, chắc chắn không bao giờ ta thấy mình thiếu Chúa.

Không bao giờ thấy mình khao khát Chúa, không những nguy hại cho đời sống đức tin, mà còn tạo nên một khoảng cách trong lòng càng lúc càng xa Thiên Chúa, làm cho bản thân thất vọng về Chúa, không còn cảm thấy muốn vươn lên.

Để xảy ra như thế, người linh mục đã đánh mất, không chỉ bản thân, bên cạnh đó còn đánh mất cả tâm hồn anh chị em mà Chúa giao cho mình chăm sóc. Sự nguy hại như thế không nhỏ chút nào. Nó biến ta thay vì thành nhà truyền giáo, lại gieo rắc những gì khác hơn không thuộc về Thiên Chúa.

Trong thư mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 2003, phần đề nghị “Những việc làm cụ thể”, các Giám mục đã không nói đến một điều gì cao xa, nhưng trước tiên vẫn chính là việc cầu nguyện: “Cầu nguyện cho việc truyền giáo. Đây là việc quan trọng hàng đầu”.

Công tác truyền giáo là công tác đặc biệt, khác mọi công tác bình thường khác. Nếu trong mọi công tác, ta càng có đầy bao nhiêu, thì càng dễ ban phát bấy nhiêu. Còn trong công tác truyền giáo, ta càng thấy mình đói Thiên Chúa, càng khao khát Chúa Kitô mãnh liệt bao nhiêu, thì lại càng giới thiệu Chúa một cách đầy xác tín, mạnh mẽ, nhiệt huyết và thành công bấy nhiêu. Vì những công tác khác, khi đầy là ta có, còn việc rao giảng Tin Mừng, khi thấy mình cần Chúa hơn, mình quá mong manh, yếu đuối, lẻ loi, nhiều khuyết điểm… lại là lúc ta giàu có Thiên Chúa để mà cho đi.

Vậy để nung nấu tâm hồn mình, chỉ có một cách duy nhất là chìm đắm trong cầu nguyện, để chính đời sống cầu nguyện thẩm thấu trong từng chi tiết, từng biểu hiện của mình, nhờ đó bản thân sẽ mỗi ngày một khao khát Chúa hơn.

Vì sự khao khát, chúng ta sẽ dám dấn thân cho Chúa hơn. Khao khát và dấn thân trong nỗ lực từng ngày như thế, chúng ta sẽ nên những chứng tá đích thực trong đời thường mà mình đang sống. Vì một nguyên tắc không thể sai chạy trong việc truyền giáo: truyền giáo đòi phải có chứng tá, truyền giáo mới hiệu quả.
 
VietCatholic TV
Ukraine thắng lớn ở Kharkiv, cả Trung Đoàn Nga tan tành. Sai lầm tai hại của kíp xe tăng Nga ở Kursk
VietCatholic Media
05:30 18/10/2024


1. Cập nhật vụ ám sát Đại Tá Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm hàng đầu của Nga

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đã đưa ra một vài thông tin cập nhật về vụ ám sát một đại tá lực lượng đặc nhiệm Nga bị bắn chết hôm Thứ Tư, 16 Tháng Mười, trong tỉnh Mạc Tư Khoa.

Nikita Klenkov, 44 tuổi, đã bị bắn chết gần ngôi nhà mát của ông ta tại thị trấn Melenki, khoảng 9 giờ sáng, khi đang ngồi trong chiếc xe Hyundai Palisade của mình.

Tính đến sáng Thứ Sáu, 18 Tháng Mười, FSB vẫn chưa xác định được hung thủ là ai và kêu gọi người dân cung cấp thêm các thông tin quan trọng.

Cảnh sát được cho là đã tìm thấy vỏ đạn của một khẩu súng lục chín ly tại hiện trường vụ nổ súng. Người ta tin rằng Klenkov đã chết ngay tại chỗ vì vết thương chí mạng.

Ban đầu, cảnh sát tin rằng tay súng đã bắn nạn nhân từ một chiếc xe Mitsubishi Outlander đang chạy ngang qua.

Tuy nhiên, tài xế chiếc xe này đã bị loại khỏi cuộc điều tra, vì anh ta ra trình diện và cung cấp cho cảnh sát các bằng chứng ngoại phạm.

Anh ta lái chiếc Mitsubishi Outlander di chuyển ngay sau xe của nạn nhân và camera giám sát trên xe của anh ta ghi lại toàn cảnh vụ ám sát được thực hiện ngay trước xe anh ta.

Sát thủ chỉ có một người, đứng bên ven lộ đã bắn vào Đại Tá Klenkov 3 phát, tất cả đều trúng đích. Sau đó, sát thủ bình thản đi vào rừng trong khi chiếc xe của Đại Tá Klenkov tiếp tục lao tới nhưng tốc độ chậm hẳn lại trước khi đâm vào một căn nhà ven đường.

Nikita Klenkov sinh ra ở Đức và xuất thân từ một gia đình quân nhân danh giá.

Ông đã dành một vài năm làm việc tại Viện Nghiên cứu Trung ương số 18 của Bộ Tổng tham mưu.

Viện này chuyên về tình báo vô tuyến, truyền thông vệ tinh và tầm xa, cũng như hệ thống mã hóa.

Sau đó, ông gia nhập đơn vị lực lượng đặc biệt trực thuộc cơ quan tình báo quân sự Nga, gọi tắt là GRU.

Sau đó, ông trở thành chỉ huy phó Lực lượng tác chiến đặc biệt của GRU và được điều động nhiều lần tới Ukraine.

Ông cũng tham gia huấn luyện lính đặc nhiệm cho quân đội Nga.

Kênh truyền hình đối lập của Nga February Morning tuyên bố vụ giết người này rất có thể là do du kích Nga thực hiện.

Kênh truyền hình này có mối liên hệ chặt chẽ với nhà phê bình Putin gay gắt Ilya Ponomarev, tuyên bố: “Rõ ràng là có một chuyên gia thực sự đang làm việc, người này đã đi bộ và vào rừng sau khi thanh trừng thành công.”

“Đồng thời, anh ta có thể rời khỏi vành đai rừng mà không bị camera CCTV ghi lại.”

[Daily Express: Top Russian special forces commander gunned down in suspected 'saboteur assassination']

2. Cuộc giao tranh bằng xe tăng gần nhất mà tôi từng thấy!’ Hai xe tăng Ukraine bắn phá một xe thiết giáp của Nga từ khoảng cách 50 feet.

Một cặp xe tăng của Ukraine đã giao tranh với một xe thiết giáp chở quân của Nga đang lao nhanh ở khoảng cách rất gần - chỉ khoảng 50 feet hay 15 m - trong một cuộc giao tranh gây kinh ngạc tại Tỉnh Kursk của Nga diễn ra hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười.

Kết quả không bao giờ có thể nghi ngờ được. Các xe tăng từ Lữ đoàn xe tăng số 17 của quân đội Ukraine— một chiếc T-64 và một chiếc T-72—đã bắn phá xe thiết giáp chở quân của Nga hai lần, phá hủy hoàn toàn nó. “Cuộc giao tranh xe tăng gần nhất mà tôi từng thấy!” Mark Hertling, một vị tướng đã nghỉ hưu của Quân đội Hoa Kỳ, đã thốt lên trên mạng xã hội.

Cuộc chiến kỳ lạ bắt đầu khi xe tăng của Nga lao nhanh qua cánh đồng hướng về phía hai xe tăng Ukraine đang đậu dọc theo hàng cây trong khu vực 1.300 km vuông do Ukraine kiểm soát ở Kursk.

Tại sao xa đoàn của chiếc xe thiết giáp chở quân được trang bị vũ khí nhẹ, được bảo vệ mỏng manh đó lại lái thẳng về phía một cặp xe tăng được trang bị pháo 125 ly và được bảo vệ bằng hàng trăm ly thép vẫn còn là một điều bí ẩn. Có thể người Nga đã nhận dạng nhầm xe tăng Ukraine là xe tăng Nga. Lực lượng Nga và Ukraine sử dụng nhiều mẫu xe tăng giống nhau.

Cũng có khả năng người Nga tin rằng cả 2 chiếc xe tăng đã bị vô hiệu hóa và bị bỏ lại. Khói bốc lên từ khoang động cơ của chiếc xe tăng dẫn đầu của Ukraine ám chỉ rằng chiếc xe đã bị hư hại một phần.

Dù thế nào, chiếc xe thiết giáp chở quân của Nga đã trúng một quả đạn pháo 70 pound. Thật không thể tin được, một số lính Nga đã tràn ra khỏi chiếc xe bị phá hủy. Tướng Hertling thốt lên: “Làm sao ba người lính Nga có thể sống sót, chứ đừng nói đến chuyện bỏ chạy?”

Một người Nga sống sót đã chạy nước rút ngay bên dưới tháp pháo của xe tăng Ukraine dẫn đầu. Tại sao kíp xe Ukraine không nổ súng bằng súng máy đồng trục của xe tăng lại là một bí ẩn khác. “Liệu kíp xe tăng Ukraine có cân nhắc đến việc rủ lòng thương xót đám người Nga không?” Hertling hỏi.

Hai người Nga sống sót khác ẩn núp sau đống đổ nát bốc khói của xe thiết giáp chở quân cho đến khi một quả đạn nhỏ hơn phát nổ gần đó. Quả lựu đạn đó có thể là từ một máy bay điều khiển từ xa hoặc từ một người lính Ukraine gần đó. Họ chạy theo hướng ngược lại với đồng đội của mình, tránh xa xe tăng.

Và đó là lúc xe tăng thứ hai của Ukraine bắn viên đạn 125 ly thứ hai, gây ra thiệt hại không đáng có cho chiếc xe tăng Nga đã bị phá hủy.

Cuộc giao tranh này chỉ là một trong số nhiều cuộc giao tranh khi cuộc xâm lược Kursk của Ukraine bước sang tuần thứ 10 và lực lượng Nga phản công dọc theo rìa phía tây của quân Ukraine. Quân đội Nga và Ukraine thấy mình đang hòa vào nhau trong sự hỗn loạn của các cuộc tấn công cạnh tranh.

Mặt trận quá linh hoạt và khó lường đến nỗi tuần trước, Thủy Quân Lục Chiến Nga đã đánh bại một đội máy bay điều khiển từ xa của Ukraine—lực lượng thường ở phía sau tuyến đầu của quân đội—gần làng Zelenyi Shlyakh. Người Nga đã lột quần áo và xử tử chín người Ukraine, gây ra một chiến dịch trả thù đẫm máu của lính dù Ukraine.

[Forbes: Closest Tank Engagement I’ve Ever Seen!’ Two Ukrainian Tanks Blast A Russian Vehicle From 50 Feet Away.]

3. Ukraine đã giành lại lãnh thổ ở phía bắc tỉnh Kharkiv, gần như toàn bộ trung đoàn Nga đã bị tiêu diệt

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười, Phát ngôn nhân HUR hay Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết HUR đã giải phóng 400 hécta, rừng ở Tỉnh Kharkiv, tiêu diệt một số lớn binh sĩ Nga có quy mô một trung đoàn bộ binh Nga.

Chiến dịch được tiến hành ở phía bắc làng Lyptsi, cách biên giới Nga 10 km, về phía nam. Thị trấn này bị Nga tạm chiếm từ tháng 2 đến tháng 9 năm 2022 và một lần nữa bị tấn công trong cuộc tấn công mới của Nga vào Tỉnh Kharkiv vào năm 2024.

Theo Đại Úy Yusov, quân đội Ukraine đã chiếm được một khu vực phòng thủ của tiểu đoàn Nga, tiêu diệt ba tiểu đoàn súng trường cơ giới, một trung đội Storm và một đại đội trinh sát của Trung đoàn súng trường cơ giới độc lập số 7 của Nga. Các đơn vị này cũng được cho là đã bắt giữ hàng chục tù binh Nga.

“Sau khi phá hủy 400 hécta rừng ở phía bắc Lyptsi, tình hình của những kẻ xâm lược ở khu vực mặt trận này đang xấu đi và gần như vô vọng”, Đại Úy Yusov tuyên bố.

“Nhiệm vụ HUR thành công tạo điều kiện để đẩy lùi quân xâm lược Nga khỏi phía bắc Tỉnh Kharkiv.”

Vào tháng 8, Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân của Ukraine đã phát động một cuộc phản công thành công ở Tỉnh Kharkiv, tiến sâu gần 2 km vuông vào khu vực tiền tuyến.

Lữ đoàn tinh nhuệ số 3 đã giữ vững phòng tuyến gần làng Borova ở Kharkiv, đẩy lùi các cuộc tấn công liên tiếp của Nga. Đầu tháng 10, lữ đoàn cho biết họ đã giành lại được vị trí và giải thoát một nhóm binh lính Ukraine bị bắt trong cuộc giao tranh với một nhóm phá hoại của Nga trong khu vực.

[Kyiv Independent: Ukraine reportedly reclaims territory in north of Kharkiv, almost entire Russian regiment destroyed]

4. Tổng Công Tố Ukraine cho biết Brazil phải bắt giữ Putin nếu ông ta tham dự G20

Tổng công tố viên Ukraine Andrii Kostin trả lời Reuters trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm Thứ Tư, 16 Tháng Mười, rằng Brazil có nghĩa vụ bắt giữ Putin nếu ông tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 quốc gia (G20) tại Rio de Janeiro vào tháng tới.

Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC vào tháng 3 năm 2023 đã ban hành lệnh bắt giữ Putin vì vai trò của ông ta trong việc bắt cóc trẻ em Ukraine. Brazil là một bên tham gia Quy chế Rôma của ICC và do đó có nghĩa vụ phải giam giữ Putin nếu ông nhập cảnh vào nước này.

Kostin nói với Reuters rằng các báo cáo tình báo cho biết Putin có thể sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

“Điều quan trọng là cộng đồng quốc tế phải đoàn kết và buộc Putin phải chịu trách nhiệm”, Kostin nói.

Brazil đã gửi lời mời chính thức tới Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh, nơi sẽ triệu tập các nguyên thủ quốc gia của các quốc gia G20 tại Rio de Janeiro trong 2 ngày 18 và 19 tháng 11. Hai quan chức chính phủ Brazil nói với Reuters rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Putin có kế hoạch tham dự.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết vào ngày 14 tháng 10 rằng vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra về việc Putin có tham dự hội nghị hay không.

Trước thông tin Putin có thể tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Brazil, tôi xin nhắc lại rằng chính quyền Brazil với tư cách là quốc gia thành viên của Quy chế Rôma có nghĩa vụ phải bắt giữ ông ta nếu ông ta dám đến thăm”, Kostin cho biết.

“Tôi thực sự hy vọng rằng Brazil sẽ bắt giữ ông ta, khẳng định lại vị thế của mình là một nền dân chủ và một quốc gia được quản lý theo pháp luật.”

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva cho biết vào tháng 9 năm 2023 rằng quyết định có bắt giữ Putin tại G20 hay không sẽ do cơ quan tư pháp của nước này quyết định.

Putin đã đến thăm Mông Cổ, một quốc gia thành viên của ICC, vào tháng 9 năm nay, chuyến thăm đầu tiên của ông kể từ khi lệnh bắt giữ ông được công khai. Mặc dù Mông Cổ có nghĩa vụ bắt giữ Putin theo luật pháp quốc tế, nhưng tổng thống Nga đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt tại Ulaanbaatar.

Các nhà lập pháp Ukraine mô tả chuyến thăm Mông Cổ của Putin là “một hành động khiêu khích được lên kế hoạch kỹ lưỡng” nhằm thể hiện sự thờ ơ của ông đối với pháp quyền.

[Kyiv Independent: Brazil must arrest Putin if he attends G20, Ukraine's Prosecutor General says]

5. Nga bị nghi ngờ cài thiết bị trên máy bay gây ra vụ cháy nhà kho ở Anh

Cảnh sát chống khủng bố đang điều tra xem liệu điệp viên Nga có cài thiết bị gây cháy trên một chuyến bay tới Anh để rồi sau đó bốc cháy tại một nhà kho của DHL ở Birmingham hay không, tờ Guardian đưa tin.

Không có báo cáo nào về thương vong trong vụ hỏa hoạn xảy ra vào ngày 22 tháng 7 tại một nhà kho ở vùng ngoại ô Minworth, nơi giải quyết các bưu kiện để giao hàng, và đám cháy đã được đội cứu hỏa địa phương và nhân viên giải quyết.

Người ta tin rằng bưu kiện đã đến kho DHL bằng đường hàng không, mặc dù không biết đó là máy bay chở hàng hay chở khách, cũng như không biết nó sẽ đến đâu. Có thể đã có hậu quả nghiêm trọng nếu nó bốc cháy trong khi đang bay trên bầu trời.

Một sự việc tương tự đã xảy ra ở Đức, cũng vào cuối tháng 7, khi một kiện hàng khả nghi được gửi đến một chuyến bay đã bốc cháy tại một cơ sở khác của DHL ở Leipzig, và các nhà điều tra đang xem xét mối liên hệ giữa hai vụ việc. Các nhà chức trách Đức đã cảnh báo trong tuần này rằng nếu kiện hàng bốc cháy giữa không trung, nó có thể đã làm rơi máy bay.

Thomas Haldenwang, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo nội địa Đức, phát biểu với các thành viên quốc hội nước này vào thứ Hai rằng nếu gói hàng Leipzig bắt đầu cháy trong chuyến bay thì “sẽ dẫn đến tai nạn nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, vụ việc ở Birmingham chỉ được tiết lộ sau cuộc điều tra chung của tờ Guardian và các đài truyền hình Đức WDR và NDR, làm dấy lên câu hỏi tại sao chính quyền không tiết lộ sớm hơn.

Phát ngôn nhân chống khủng bố của cảnh sát đô thị cho biết: “Chúng tôi có thể xác nhận rằng các sĩ quan cảnh sát chống khủng bố đang điều tra một vụ việc xảy ra tại một cơ sở thương mại ở Midpoint Way, Minworth.

Các thủ lĩnh tình báo phương Tây lo ngại về sự liều lĩnh của các đối tác Nga

“Vào thứ Hai ngày 22 tháng 7, một gói hàng tại địa điểm này đã bốc cháy. Sự việc đã được nhân viên và đội cứu hỏa địa phương giải quyết vào thời điểm đó và không có báo cáo nào về bất kỳ thương tích hoặc thiệt hại đáng kể nào xảy ra.”

Các nhà điều tra Anh nghi ngờ rằng thiết bị gây cháy này là một phần của chiến dịch rộng lớn hơn mà các điệp viên Nga đã thực hiện trên khắp Âu Châu trong năm nay, bị các giám đốc tình báo ở Anh và những nơi khác lên án là hấp tấp và bất cẩn.

Ken McCallum, nhà lãnh đạo MI5, đã cảnh báo vào tuần trước rằng cơ quan tình báo quân sự GRU của Nga dường như đang thực hiện “một nhiệm vụ liên tục nhằm gây hỗn loạn trên đường phố Anh và Âu Châu: chúng tôi đã chứng kiến hành vi đốt phá, phá hoại và nhiều hành vi khác”.

Nhà lãnh đạo cơ quan tình báo Anh cáo buộc Nga tham gia vào “các hành động nguy hiểm được tiến hành ngày càng liều lĩnh” và lập luận rằng âm mưu này phản tác dụng đối với Điện Cẩm Linh vì nó “thúc đẩy sự phối hợp hoạt động gia tăng với các đối tác trên khắp Âu Châu và xa hơn nữa”.

Động cơ của Nga dường như là cố gắng gây tổn thất cho các đồng minh phương Tây của Ukraine, mặc dù các âm mưu đôi khi chính xác và đôi khi lại kém phối hợp và nghiệp dư. Nhưng Điện Cẩm Linh thường phủ nhận việc tham gia vào hoạt động phá hoại và trước đây đã bác bỏ những người cáo buộc họ tham gia vào các thuyết âm mưu.

Một nhà kho ở phía đông Luân Đôn thuộc về một công ty có liên hệ với Ukraine đã bốc cháy trong một vụ tấn công đốt phá nghi ngờ vào tháng 3. Bảy người đàn ông đã bị buộc tội liên quan đến vụ việc, có liên quan đến một âm mưu của Nga.

Một trung tâm mua sắm ở Warsaw đã bị phá hủy bởi một vụ hỏa hoạn vào tháng 5. Ngay sau đó, thủ tướng Ba Lan, Donald Tusk, cho biết “rất có thể” vụ hỏa hoạn là do các điệp viên từ cơ quan tình báo Nga gây ra.

Tuy nhiên, âm mưu nghiêm trọng nhất bị phát hiện là một nỗ lực ám sát Armin Papperger, giám đốc điều hành của nhà sản xuất vũ khí Đức Rheinmetall. Vào tháng 7, có thông tin cho rằng các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã phá vỡ các kế hoạch ám sát ông của Nga.

Cảnh sát chống khủng bố Anh đang chỉ đạo cuộc điều tra tại Birmingham với sự hỗ trợ của các sĩ quan chuyên môn từ West Midlands và đang so sánh ghi chú với các nhà điều tra trên khắp Âu Châu.

Tháng trước, DHL cho biết gói hàng bắt đầu cháy ở Đức ban đầu được gửi từ Lithuania. Công ty cho biết vào thời điểm đó họ đã thắt chặt “các giao thức và thủ tục an ninh” theo lời khuyên từ các cơ quan chức năng Âu Châu.

Tờ báo Đức Tagesspiegel đưa tin rằng thiết bị gây cháy đã bắt đầu cháy ở Leipzig khi nó sắp được đưa lên máy bay chở hàng. Chuyến bay đã bị hoãn. Nếu máy bay cất cánh đúng giờ, nó sẽ bốc cháy giữa không trung.

Nếu chứng minh được mối liên hệ của Nga với các vụ việc ở Birmingham hoặc Leipzig, thì không thể thấy rõ ngay những kẻ chủ mưu đang tìm cách đạt được điều gì. Bất kỳ âm mưu nào dẫn đến việc bắn hạ một chiếc máy bay đều sẽ bị quốc tế lên án rộng rãi.

Mặc dù Haldenwang không nói rằng Nga đứng sau vụ tấn công ở Đức khi ông đưa ra bằng chứng tại Bundestag, nhưng ông đã cáo buộc các cơ quan tình báo của Điện Cẩm Linh có “hành vi hung hăng” “gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân”.

Không có vụ bắt giữ nào được thực hiện liên quan đến vụ hỏa hoạn ở Birmingham, và cuộc điều tra của cảnh sát Anh vẫn đang tiếp tục. “Các sĩ quan đang liên lạc với các đối tác thực thi pháp luật khác của Âu Châu để xác định xem vụ việc này có liên quan đến bất kỳ vụ việc tương tự nào khác trên khắp Âu Châu hay không”, phát ngôn nhân của cảnh sát cho biết.

Khi được tiếp cận để bình luận, DHL cho biết họ đang thực hiện hành động “để bảo vệ mạng lưới, nhân viên và tài sản cũng như các lô hàng của khách hàng” để phản ứng với những gì họ mô tả là “cuộc điều tra đang diễn ra của chính quyền từ một số quốc gia”.

[The Guardian: Russia suspected of planting device on plane that caused UK warehouse fire]

6. ISW cho rằng Nga tấn công các cảng của Ukraine để làm suy yếu sự ủng hộ của quốc tế đối với Ukraine

Các nhà phân tích từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW đã báo cáo rằng Nga đang tấn công các cảng của Ukraine để làm suy yếu sự ủng hộ của quốc tế dành cho Ukraine và thúc đẩy Ukraine tiến tới các cuộc đàm phán sớm.

“Lực lượng Nga đã tấn công các tàu dân sự neo đậu tại các cảng của Ukraine lần thứ tư kể từ ngày 5 tháng 10, một phần trong chiến dịch tấn công rõ ràng của Nga nhắm vào các khu vực cảng nhằm phá hoại hành lang ngũ cốc của Ukraine, làm mất đi sự ủng hộ của quốc tế dành cho Ukraine và thúc đẩy Ukraine đàm phán sớm.”

Các viên chức từ Odesa báo cáo rằng lực lượng Nga đã phóng một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đạn đạo vào cảng Odesa vào ngày 14 tháng 10, đánh trúng các tàu dân sự là NS Moon treo cờ Belize và Optima treo cờ Palau, là một tàu chở hàng khô. Cuộc tấn công cũng làm hư hại cơ sở hạ tầng cảng và một cơ sở lưu trữ ngũ cốc.

Các quan chức báo cáo rằng Optima đã bị hư hại do các cuộc không kích của Nga vào ngày 7 tháng 10. Các nguồn tin của Ukraine lưu ý rằng lực lượng Nga gần đây nhất đã tấn công các tàu dân sự neo đậu tại cảng Odessa vào đêm mùng 5 rạng sáng mùng 6 tháng 10, cũng như vào ngày 7 và 9 tháng 10.

Những blogger quân phiệt cực đoan người Nga đã phản ứng với cuộc tấn công ngày 9 tháng 10 bằng cách quảng bá những câu chuyện của Điện Cẩm Linh nhằm phá hoại niềm tin vào hành lang ngũ cốc và cố gắng biện minh cho cuộc tấn công.

Những blogger quân sự này công khai kêu gọi Nga tấn công nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng ngũ cốc của Ukraine, tàu dân sự tại các cảng của Ukraine và các mục tiêu khác để làm suy yếu hơn nữa năng lực kinh tế của Ukraine.

ISW gần đây đã đánh giá rằng các cuộc tấn công của Nga vào tàu dân sự và cơ sở hạ tầng hành lang ngũ cốc gần như chắc chắn nhằm làm xói mòn niềm tin của phương Tây vào khả năng bảo vệ và giữ gìn hành lang của Ukraine, định hình các cuộc thảo luận đang diễn ra của phương Tây về sự hỗ trợ lâu dài cho Ukraine và cản trở khả năng duy trì nền kinh tế của Ukraine trong chiến tranh.

[Ukrainska Pravda: Russia strikes Ukrainian ports to undermine international support for Ukraine – ISW]

7. Kazakhstan sẽ không tìm kiếm tư cách thành viên BRICS ‘trong tương lai gần’. Các phương tiện truyền thông Nga lăng mạ Tổng thống Kazakhstan

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã “cân nhắc kỹ lưỡng” các đề xuất gia nhập BRICS nhưng Astana sẽ không tìm cách gia nhập nhóm này “trong tương lai gần”, một phát ngôn viên của chính phủ đã nói với các phóng viên báo chí hôm Thứ Tư, 16 Tháng Mười.

BRICS, bao gồm Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và các quốc gia khác, là một nhóm các nền kinh tế mới nổi thường được mô tả là đối trọng với thế giới do phương Tây lãnh đạo.

“Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đã nhận được các đề xuất về việc Kazakhstan gia nhập BRICS. Xét cho cùng, đất nước chúng tôi được công nhận là một thành viên có trách nhiệm và có thẩm quyền của cộng đồng quốc tế”, phát ngôn viên kiêm cố vấn của tổng thống Berik Uali cho biết.

“Tuy nhiên, hiện tại và rất có thể là trong tương lai gần, Kazakhstan sẽ không nộp đơn xin gia nhập BRICS”, phát ngôn nhân cho biết, đồng thời nêu lý do là “quy trình nộp đơn nhiều giai đoạn” và “triển vọng phát triển” chưa được nêu rõ của nhóm.

Bốn thành viên mới – Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất – đã gia nhập tổ chức quốc tế này vào đầu năm 2024. Đây là lần đầu tiên nhóm mở rộng kể từ tháng 12 năm 2010, khi Nam Phi trở thành một thành viên.

Tuy nhiên, Tokayev vẫn có kế hoạch tham dự diễn đàn BRICS sắp tới vào ngày 23-24 tháng 10 tại Kazan của Nga theo lời mời của Putin.

Các phương tiện truyền thông Nga đã nổi nóng và lăng mạ Tổng thống Kazakhstan. Đây không phải là lần đầu tiên họ tấn công ông Tokayev. Kazakhstan đã đi trên dây giữa Nga và phương Tây kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu vào năm 2022.

Trong khi từ chối ủng hộ hành động xâm lược của Nga và nhấn mạnh vai trò của mình là một bên hành động độc lập, quốc gia Trung Á này đã trở thành một trong những con đường chính để hàng hóa bị trừng phạt chảy vào Nga.

Phát biểu cùng với Thủ tướng Đức Olaf Scholz vào tháng trước tại Astana, Tokayev bày tỏ niềm tin rằng “Nga không thể bị đánh bại về mặt quân sự”.

“Một cuộc chiến tranh leo thang hơn nữa sẽ dẫn đến hậu quả không thể khắc phục được đối với toàn thể nhân loại và trên hết là đối với các quốc gia liên quan đến cuộc xung đột Nga-Ukraine”, Tokayev nói thêm.

[Kyiv Independent: Kazakhstan won't seek BRICS membership 'in the foreseeable future']

8. NATO cam kết tài trợ — chứ không phải tư cách thành viên — khi Zelenskiy mang kế hoạch chiến thắng đến Brussels

Kyiv sẽ nhận được tiền từ NATO, nhưng liên minh đang do dự về lời kêu gọi của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy rằng Ukraine cần nhận được lời mời rõ ràng để gia nhập liên minh nhằm ngăn chặn nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.

Hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười, Tổng thư ký NATO Mark Rutte cho biết liên minh sẽ đạt được mục tiêu viện trợ quân sự trị giá 40 tỷ euro cho Ukraine, nhưng không rõ khi nào Ukraine sẽ gia nhập liên minh.

Đó không phải là điều Zelenskiy muốn nghe trong chuyến thăm Brussels vào hôm thứ Năm để thúc đẩy kế hoạch chiến thắng của ông, được trình lên quốc hội Ukraine vào hôm thứ Tư. Ông đặt mục tiêu chấm dứt chiến tranh bằng cách bảo đảm lời mời gia nhập NATO cùng với việc tiếp tục vận chuyển vũ khí để buộc Nga phải ngồi vào bàn đàm phán

Zelenskiy dự kiến sẽ gặp các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu và bộ trưởng quốc phòng NATO, bao gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin.

Rutte không cam kết về lời kêu gọi của Zelenskiy, nói rằng có nhiều khía cạnh trong kế hoạch của ông đòi hỏi phải có các cuộc thảo luận liên tục, kín giữa các nước NATO và Ukraine. Ông sẽ chỉ nhắc lại lời cam kết của NATO rằng con đường trở thành thành viên của Ukraine là “không thể đảo ngược”.

Mặc dù NATO “ủng hộ hoàn toàn” Kyiv, Rutte cho biết, nhưng “điều đó không có nghĩa là tôi có thể nói rằng tôi ủng hộ toàn bộ kế hoạch — điều đó sẽ hơi khó, vì tất nhiên là có nhiều vấn đề mà bạn cần hiểu rõ hơn”.

Ông nói thêm: “Kế hoạch có nhiều khía cạnh và nhiều vấn đề chính trị và quân sự. Chúng ta thực sự cần phải đàm phán với người Ukraine để hiểu được ẩn ý đằng sau nó, để xem chúng ta có thể làm gì, không thể làm gì”.

Mặc dù NATO từ lâu đã nói rằng Ukraine cuối cùng sẽ được phép tham gia, nhưng họ vẫn chưa đưa ra lời mời thực sự. Ý tưởng này khiến nhiều quốc gia thành viên lo ngại, họ lo ngại liên minh có thể bị kéo vào một cuộc chiến với nước Nga sở hữu vũ khí hạt nhân.

Trong khi tư cách thành viên của Kyiv bị đẩy xuống hàng thứ yếu, liên minh cho biết họ sẽ đạt được mục tiêu tài chính do cựu Tổng thư ký Jens Stoltenberg đặt ra. Mục tiêu là bảo đảm dòng tiền và vũ khí ổn định chảy vào Ukraine trong bối cảnh bất ổn chính trị của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.

“Tôi rất vui mừng khi báo cáo rằng chúng tôi đang đi đúng hướng để thực hiện cam kết 40 tỷ euro cho năm tới như đã thỏa thuận tại Washington,” Rutte phát biểu tại một cuộc họp báo vào thứ Tư, ám chỉ đến hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo NATO vào tháng 7.

“Hôm nay tôi có thể tuyên bố rằng các đồng minh NATO đã cam kết hỗ trợ quân sự 20,9 tỷ euro cho Ukraine trong nửa đầu năm 2024 và các đồng minh đang trên đường thực hiện các cam kết của họ trong phần còn lại của năm,” ông nói.

Rutte cũng xác nhận rằng một trung tâm NATO tại Wiesbaden, Đức để cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine sẽ đi vào hoạt động vào tháng tới.

Trong khi các đối tác phương Tây của Ukraine do dự về việc có nên cho phép Kyiv sử dụng vũ khí được tài trợ để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga và trên khắp nơi vào đúng thời điểm NATO nên cho phép, thì các đồng minh của Nga đang tăng cường hỗ trợ cho Mạc Tư Khoa. Có báo cáo từ Kyiv rằng quân đội Bắc Hàn đã bị gọi nhập ngũ đến chiến tranh — mặc dù Rutte cho biết NATO vẫn chưa có thông tin xác nhận.

“Sự liên kết ngày càng tăng của các thế lực độc tài như Trung Quốc, Nga, Bắc Hàn và Iran đang làm suy yếu sự ổn định ở khu vực Euro-Atlantic và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, Rutte cho biết.

Trong một dấu hiệu cho thấy thách thức toàn cầu đang đặt ra cho các nền dân chủ, Nhật Bản, Nam Hàn, Úc và New Zealand sẽ tham gia cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO vào thứ năm và thứ sáu lần đầu tiên trong lịch sử của liên minh.

[Politico: NATO pledges money — not membership — as Zelenskyy brings victory plan to Brussels]

9. Cuộc thăm dò cho thấy hơn 80% thanh niên Đức lo sợ chiến tranh ở Âu Châu

Theo Nghiên cứu thanh niên mới nhất của Shell, chiến tranh đang diễn ra, tác động ngày càng trầm trọng của biến đổi khí hậu và sự phân cực chính trị gia tăng là những mối quan tâm chính đối với những người trẻ tuổi ở Đức.

Phiên bản năm 2024, có tựa đề “Chủ nghĩa thực dụng giữa sự vỡ mộng và chấp nhận sự đa dạng”, đã khảo sát 2.509 thanh thiếu niên từ 12 đến 25 tuổi về quan điểm của họ về chính trị, xã hội và môi trường.

Sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, 81% số người trẻ được hỏi bày tỏ lo ngại về khả năng xảy ra chiến tranh ở Âu Châu, tăng mạnh so với mức 46% vào năm 2019. Nỗi sợ đói nghèo cũng gia tăng, với 67% nêu ra mối lo ngại này, so với 52% vào năm 2019.

Các cuộc xung đột đang diễn ra, bao gồm cuộc chiến của Nga ở Ukraine và cuộc tấn công gần đây của Hamas vào Israel, đã thay đổi quan điểm. Theo nghiên cứu, 69% thanh niên từ 15 đến 25 tuổi ủng hộ sự hiện diện mạnh mẽ của NATO, chỉ có 6% phản đối. Những ý kiến này cho thấy ít sự khác biệt giữa thanh niên ở Đông Đức và Tây Đức cũ.

Mathias Albert, nhà khoa học chính trị tại Đại học Bielefeld và là một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết, Deutsche Welle, gọi tắt là DW đưa tin: “Những người trẻ tuổi đã nhận ra rằng chính trị thế giới không phải là thứ gì đó ở ngoài kia, không thể tránh khỏi được nữa”.

Về hành động xâm lược của Nga, 60% số người từ 15 đến 25 tuổi đồng ý rằng “Nga đã tấn công Ukraine và phải bị trừng phạt vì điều đó”, trong khi chỉ có 13% không đồng ý. Tuy nhiên, ý kiến về hỗ trợ quân sự cho Ukraine lại chia rẽ: 50% muốn Đức cung cấp viện trợ quân sự, trong khi 24% từ chối, với sự khác biệt đáng chú ý giữa Đông Đức và Tây Đức.

[Kyiv Independent: Over 80% of young Germans fear war in Europe, poll suggests]

10. Netanyahu phản pháo Macron trong cuộc tranh luận về việc thành lập Israel

Những rạn nứt giữa Emmanuel Macron với Benjamin Netanyahu ngày càng lớn.

Netanyahu, thủ tướng Israel, đã phản pháo lại bình luận của tổng thống Pháp về vai trò của Liên Hiệp Quốc trong việc thành lập Israel — nói với Macron rằng Israel được thành lập bởi những người sống sót sau thảm họa diệt chủng Holocaust “bao gồm cả chế độ Vichy hợp tác với Đức Quốc xã ở Pháp”.

Macron đã lưu ý trước đó vào thứ Ba rằng nhà lãnh đạo Israel không nên “phớt lờ các quyết định của Liên Hiệp Quốc” trong cuộc họp kín với các bộ trưởng Pháp của mình.

“Ông Netanyahu không được quên rằng đất nước của ông được thành lập theo quyết định của Liên Hiệp Quốc”, ông được trích dẫn khi nói như vậy, ám chỉ đến cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng 11 năm 1947 đã chấm dứt quyền ủy trị của Anh đối với Palestine và chia vùng đất này thành một quốc gia Do Thái và một quốc gia Ả Rập.

Căng thẳng đã gia tăng giữa Macron và Netanyahu khi Israel tiếp tục các cuộc không kích chống lại nhóm chiến binh Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Li Băng — một quốc gia có mối quan hệ lịch sử lâu dài với Pháp — đặc biệt là khi Lực lượng Phòng vệ Israel tấn công lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc ở phía nam đất nước.

Hôm Thứ Tư, 16 Tháng Mười, Netanyahu đã đáp trả Pháp, nói rằng Israel không được thành lập theo phán quyết của Liên Hiệp Quốc mà theo cuộc chiến giành độc lập năm 1948.

“Một lời nhắc nhở với tổng thống Pháp: Không phải nghị quyết của Liên Hiệp Quốc đã thành lập Nhà nước Israel, mà là chiến thắng đạt được trong Chiến tranh giành độc lập với máu của những chiến binh anh hùng, nhiều người trong số họ là những người sống sót sau thảm sát Holocaust — bao gồm cả những người từ chế độ Vichy ở Pháp”, Netanyahu cho biết trong một tuyên bố.

Chế độ Vichy đã hợp tác với lực lượng xâm lược của Adolf Hitler trong Thế chiến II và giúp Đức Quốc xã trục xuất 76.000 người Do Thái từ Pháp đến các trại tập trung.

Macron gần đây cũng đã kêu gọi dừng cung cấp vũ khí cho Israel trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Pháp, điều này đã gây ra phản ứng tức giận từ Netanyahu, người đã tuyên bố “sự xấu hổ” đối với tổng thống Pháp.

Tháng trước, Pháp đã cố gắng làm trung gian cho lệnh ngừng bắn kéo dài 21 ngày giữa Israel và Hezbollah, nhưng đã bị phá sản khi Netanyahu ra lệnh tấn công vào trụ sở của nhóm này, giết chết thủ lĩnh Hassan Nasrallah.

[Politico: Netanyahu blasts back at Macron in argument over the creation of Israel]

11. Hoa Kỳ công bố lệnh trừng phạt mới đối với các nhà sản xuất máy bay điều khiển từ xa Trung Quốc và Nga được sử dụng ở Ukraine

Hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài, gọi tắt là OFAC thuộc Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã công bố các lệnh trừng phạt mới đối với hai thực thể Trung Quốc và một công ty Nga, cũng như một công dân Nga có liên quan đến việc sản xuất máy bay điều khiển từ xa Garpiya của Nga được sử dụng để tấn công Ukraine.

Reuters đưa tin vào tháng 9 rằng Nga đã bí mật thiết lập một chương trình phát triển và sản xuất tại Trung Quốc để chế tạo máy bay điều khiển từ xa tấn công Garpiya để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

OFAC cho biết trong một tuyên bố rằng hai công ty Trung Quốc - Limbach và Redlepus - đã hợp tác với IEMZ Kupol, một công ty con của công ty vũ khí Almaz-Antey thuộc sở hữu của Điện Cẩm Linh, để chế tạo máy bay điều khiển từ xa.

Công dân Nga bị trừng phạt — Artem Yamshchikov — là chủ sở hữu của TSK Vektor, công ty hỗ trợ mua sắm cho các thực thể nói trên.

“Nga ngày càng dựa vào chuyên môn của các chuyên gia nước ngoài và việc nhập khẩu các công nghệ tiên tiến để duy trì chương trình vũ khí và thúc đẩy chiến dịch quân sự chống lại Ukraine”, quan chức Bộ Tài chính Bradley Smith cho biết.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục phá vỡ các mạng lưới cho phép Nga có được và sử dụng các loại vũ khí tiên tiến này.”

Trung Quốc tự định vị mình là nước trung lập trong cuộc chiến Nga-Ukraine nhưng đồng thời cũng tăng cường quan hệ kinh tế với Mạc Tư Khoa và ủng hộ nước này chống lại các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Bắc Kinh cũng nổi lên như một trong những nguồn cung cấp hàng hóa có mục đích sử dụng kép hàng đầu cho ngành công nghiệp quốc phòng của Nga.

[Kyiv Independent: US announces new sanctions against Chinese, Russian producers of drones used in Ukraine]