Ngày 06-05-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 07/05: Thầy ra đi thì có lợi cho anh em – Lm. Phêrô Trần Văn Tiến
Giáo Hội Năm Châu
02:17 06/05/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan,

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Bây giờ Thầy đến cùng Đấng đã sai Thầy, và không ai trong anh em hỏi : ‘Thầy đi đâu?’ Nhưng vì Thầy nói ra các điều ấy, nên lòng anh em tràn ngập ưu phiền. Song, Thầy nói thật với anh em: Thầy ra đi thì có lợi cho anh em. Thật vậy, nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em. Khi Người đến, Người sẽ chứng minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và việc xét xử: về tội lỗi: vì chúng không tin vào Thầy; về sự công chính: vì Thầy đến cùng Chúa Cha, và anh em không còn thấy Thầy nữa; về việc xét xử: vì Thủ lãnh thế gian này đã bị xét xử rồi.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:13 06/05/2024
Chương 14:

SUY NIỆM



“Những lời này tôi truyền cho anh em hôm nay, anh em phải ghi tạc trong lòng. Anh em phải lập lại những lời ấy cho con cái, phải nói lại cho chúng, lúc ngồi trong nhà cũng như lúc đi đường…”

(Đnl 6, 6-7)

1. Trầm tĩnh suy niệm một điều thiện thì giống như dòng nước ngọt chảy trong linh hồn, để nó sinh ra hoa quả của đức hạnh.

(Thánh Guthlac)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:17 06/05/2024
48. ĐI TÌM THỢ SƠN

Mùa hạ, trong thị trấn thịnh hành mốt mang bít tất (vớ) vừa nhỏ vừa dài giống như cái quản bút.

Có một người khách vào tiệm mua bít tất, lựa nhiều lần và mang thử cũng nhiều, nhưng cuối cùng cũng vẫn cảm thấy bít tất quá rộng.

Chủ quán nói:

- “Anh muốn mua loại nhỏ như ý mình, tại sao không đi tìm thợ sơn?”

Khách hỏi:

- “Tại sao tìm thợ sơn?”

Trả lời:

- “Khỏi mang bít tất nữa, chỉ cần dùng sơn trắng sơn hết hai chân, như thế có khỏe hơn không?”

(Tiếu lâm)

Suy tư 48:

Có nhiều thanh niên nam nữ lập gia đình muộn vì tìm không ra người ưng ý với mình, đó là điều dễ hiểu, nhưng cái khó hiểu nhất chính là sự kén chọn.

Kén chọn tức là tìm kiếm cái cho thật hoàn hảo như ý mình muốn, mà cái thật hoàn hảo thì chắc chắn là không có ở trên cõi đời này, mà chỉ có ở trên thiên đàng mà thôi.

Có những cha sở muốn con chiên của mình thật hoàn hảo theo cách giữ đạo, nghĩa là phải đi lễ đọc kinh, dâng cúng cho nhà thờ, xin lễ cho nhiều, nhưng con chiên càng ngày càng xa đàn chiên và xa cách chủ chiên. Tại sao vậy, thưa bởi vì cái hoàn hảo theo cách giữ đạo ấy không làm cho con chiên trưởng thành trong đức tin, đức cậy và đức ái, nên có những sự phân bì giữa con chiên với nhau vì không hoàn hảo trong cách dâng cúng, giữa cha sở và con chiên với nhau vì không hoàn hảo trong các quy định bổng lễ do cha sở đưa ra...

Ai cũng thích sự hoàn hảo, nhưng không phải ai cũng hoàn hảo bởi vì nhân vô thập toàn, bởi vì nếu chúng ta tìm kiếm sự hoàn hảo ở trên mặt đất này, thì chẳng khác chi lấy sơn trắng mà sơn phết lên thành cái đẹp giả tạo.

Nhưng ở đời này cái hoàn hảo trong đức tin, đức cậy và đức mến thì cần phải có !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Tươi tắn, đầy sức sống
Lm. Minh Anh
15:09 06/05/2024
TƯƠI TẮN, ĐẦY SỨC SỐNG
“Vào quãng nửa đêm, Phaolô và Sila hát thánh ca cầu nguyện”.

“Kền kền và chim ruồi bay qua các sa mạc. Tất cả những gì kền kền tìm kiếm là thịt thối rữa; những gì chim ruồi kiếm tìm là những bông hoa xương rồng rực rỡ. Kền kền sống với những gì đã có thuộc quá khứ; lấp đầy bản thân với những gì đã chết và hư thối. Chim ruồi sống bằng những gì đang có, sẽ có; chúng tìm những bông hoa tươi tắn, đầy sức sống. Mỗi loài chim tìm kiếm những gì nó kiếm tìm. Cũng thế, loài người, tuy không giống nhau!” - Steve Goodier.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật thú vị, Lời Chúa hôm nay toát lên một điều khá phù hợp với ý tưởng của Goodier về hai loài chim! Bài đọc Công Vụ Tông Đồ cho biết, từ ngục tối, “Vào quãng nửa đêm, Phaolô và Sila hát thánh ca cầu nguyện”. Rõ ràng, Chúa Phục Sinh và Thánh Thần của Ngài đang hiện diện và hoạt động cách ‘tươi tắn, đầy sức sống’ nơi những kẻ thuộc về Ngài!

Thật không dễ để bạn và tôi có thể cất lên những lời chúc khen trong những hoàn cảnh như thế; có chăng, chỉ là những lời khẩn xin, nài van. Qua đó, Phaolô và Sila vô tình tiết lộ một xác tín bên trong của mình; rằng, lòng thương xót của Thiên Chúa mạnh hơn ác tâm của con người; rằng, Chúa Phục Sinh đang ở với họ! Câu chuyện kết thúc tuyệt vời với việc viên cai ngục và cả gia đình ông chịu phép rửa sau lời chỉ dạy của vị tông đồ. Như vậy, Đấng Phục Sinh và Thánh Thần của Ngài thực sự đang hoạt động cách ‘tươi tắn, đầy sức sống’ trong những tình huống bất trắc nhất để các tông đồ được cứu thoát, lòng đầy bình an. Thánh Vịnh đáp ca thật ý nghĩa, “Lạy Chúa, Ngài ra tay uy quyền giải thoát con!”.

Chúa Phục Sinh luôn ở cùng chúng ta! Đó cũng là điều Chúa Giêsu đã báo trước cho các môn đệ qua Tin Mừng hôm nay. Bối cảnh là phòng Tiệc Ly, khi các môn đệ đang buồn sầu vì Ngài sắp rời xa. Vì thế, Ngài đã rọi một tia sáng vào bóng tối tâm linh nơi họ, bằng cách bảo đảm rằng, sự ra đi của Ngài mang đến cho họ ‘những hạt giống mới’, ‘những cơ hội mới’; tạo nên ‘một sự khác biệt’ nơi họ để Thiên Chúa có thể hoạt động một cách ‘tươi tắn, đầy sức sống’ trong mọi hoàn cảnh. Ngài nói đến Chúa Thánh Thần, Đấng sẽ tiếp tục hoạt động không chỉ ‘qua họ, trong họ và cùng họ’, nhưng còn ‘qua những ai nối tiếp họ’; trong đó, có bạn và tôi!

Anh Chị em,

“Mỗi loài chim tìm kiếm những gì nó kiếm tìm!”. Bạn tìm kiếm gì mỗi ngày? Hãy thôi tìm kiếm những gì hư thối, chết chóc; đừng sống trên quá khứ! Hãy tìm kiếm những ‘đoá hoa Giêsu’ ngọt ngào thanh khiết giữa sa mạc khô khốc chợ đời. Loài hoa ấy ‘dẫu hiếm hoi’ nhưng vẫn đang vẫy gọi bạn và tôi đến để ‘đậu lại’ lâu hơn với Ngài: hoa Thánh Thể, hoa Lời Chúa, hoa bác ái, hoa yêu thương! Ngài đợi chúng ta thống hối trở về để từ bỏ một tội lỗi; Ngài mong chúng ta ra khỏi mình để chăm sóc lẫn nhau nhiều hơn… và trở nên những chứng tá yêu thương trong môi trường mình. Đó chính là sự ‘tươi tắn, đầy sức sống’ mà Chúa Phục Sinh và Thánh Thần của Ngài sẵn sàng ban tặng cho những ai tìm kiếm Ngài!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con tìm kiếm những gì xem ra tươi tắn nhưng tiềm ẩn chết chóc. Cho con một chỉ tìm kiếm những bông hoa bình an và hoan lạc trong Thánh Thần!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Hãng tin A.P. và tầm nhìn của người bên ngoài về Giáo Hội Công Giáo
Vũ Văn An
14:28 06/05/2024

Hôm qua, chúng tôi đã cho đăng bài tường thuật và nhận định của Tim Sullivan của hãng tin A.P. về một số thay đổi trong sinh hoạt Công Giáo Hoa Kỳ (xem https://vietcatholic.net/News/Html/289787.htm), hôm nay, xin phổ biến bài viết của một người 'trong đạo' nhận định về bài của A.P.

Một người phụ nữ cầu nguyện tại Nhà thờ St. Paul ở Minnesota. (Ảnh CNS/Dave Hrbacek, Tinh thần Công Giáo)


Sara Perla, trên tạp chí mạng Our Sunday Visitor, ngày 3 tháng 5 năm 2024, nhận định rằng đôi khi, lúc bạn là một phần của một nhóm văn hóa, điều thực sự quan trọng là phải bước ra khỏi nó hoặc được cho thấy nó trông như thế nào từ bên ngoài. Ở Hoa Kỳ, trở thành một người Công Giáo tham dự Thánh lễ là trở thành một phần của một nền tiểu văn hóa tôn giáo (xin vui lòng miễn cho tôi thảo luận về việc liệu Công Giáo có phải là văn hóa 'thực sự' hay không và do đó là tiểu văn hóa của nước Mỹ). Người Công Giáo Hoa Kỳ đã được dành cho cơ hội nhận ra mình từ một quan điểm khác - một quan điểm thế tục - trong tuần này với một bài báo trên Associated Press của Tim Sullivan.

Không thiếu những tranh luận về một số ngôn ngữ trong bài viết, đặc biệt là các thuật ngữ tự do, bảo thủ, truyền thống, cánh hữu và cánh tả, và cách chúng được áp dụng trong những hoàn cảnh cụ thể hoặc cho các nhóm cụ thể trong Giáo hội. Nhìn chung, tôi nghĩ rằng Sullivan đã làm rất tốt khi đưa ra một sự thay đổi thực sự đang diễn ra và đưa ra một bức tranh cân bằng về nó. Tôi nghĩ rằng ông đã giúp ích cho chúng ta vì ông đang kể câu chuyện về những gì đang xảy ra trong Giáo hội ở đất nước này theo cách mà chỉ một “người ngoài cuộc” mới có thể làm được.

Sullivan gộp nhiều người Công Giáo lại với nhau, những người sẽ bị sốc khi thấy mình cùng dự một bữa tiệc tối. Curtis Martin (người sáng lập FOCUS) và Matthew Walther (biên tập viên của The Lamp) sẽ không có gì để nói với nhau; Cha Mike Schmitz và Chad Ripperger có lẽ thân mật nhưng xa cách. Stephanie Gordon và tôi có thể sẽ cãi nhau. Nhưng khi gộp tất cả chúng ta lại với nhau, Sullivan đã giúp ích rất nhiều cho chúng ta. Ông đã nói với chúng ta: “Đối với tôi, các bạn trông y như nhau”. Và quả thực, khi nói đến những điều cơ bản - niềm tin rằng Chúa Giêsu Kitô là Thiên Chúa, rằng Người đã đến để cứu loài người khỏi tội lỗi và cái chết, và rằng Người đã làm điều này bằng cách chết và sống lại từ cõi chết và để lại cho chúng ta Chúa Thánh Thần của Người - Sullivan rất đúng. Chúng ta đều giống nhau. Trên thực tế, những niềm tin này khiến chúng ta khác biệt với nhiều người, nếu không muốn nói là hầu hết, những người hàng xóm Mỹ của chúng ta.

Các mô hình thay đổi trong Giáo Hội Công Giáo

Như bất cứ người trong cuộc nào cũng biết, có vô số cách để sống đức tin Công Giáo đến nỗi ngay cả trong một cộng đồng đi lễ Chúa Nhật và tin vào Kinh Tin Kính Ni-xê-a, bạn sẽ tìm thấy những bất đồng, tranh cãi và ý kiến, cùng ý kiến, ý kiến. Bất cứ khi nào một cuộc khảo sát mới được đưa ra cho thấy tỷ lệ phần trăm người Công Giáo tham dự Thánh lễ Chúa Nhật nhỏ đến mức nào so với tổng dân số được xác định là người Công Giáo, tôi ngạc nhiên về sự đa dạng của đám đông xuất hiện và tôi rất tiếc rằng chúng ta đã tiếc nhớ nhiều người lẽ ra phải ở bên chúng ta. Mất họ khiến chúng ta nghèo hơn.

Giáo Hội Công Giáo ở Mỹ đang chuyển đổi và đang chuyển đổi theo những cách mà không ai thấy trước được. Một số cách rất quan trọng vì chúng chỉ ra tương lai; một số mang tính bản thân và cảm xúc sâu sắc, đồng thời liên quan nhiều hơn đến quá khứ. Đây là những gì bài viết của Sullivan đưa ra mà tôi nghĩ là hữu ích. Là người Công Giáo, chúng ta tin rằng Chúa Thánh Thần hướng dẫn Giáo hội và chính các tín hữu thực hiện đức tin bằng một cách nào đó (sensus fidelium, cảm thức tín hữu). Chúng ta được yêu cầu lắng nghe hướng gió thổi và nhận biết liệu đó có phải là của Thiên Chúa hay không. Sullivan lưu ý rằng dường như ngày càng có nhiều người Công Giáo “truyền thống” tiếp quản các giáo xứ và họ “đi xưng tội thường xuyên và tuân thủ nghiêm ngặt các giáo huấn của Giáo hội”. Ông viết rằng Họ tin vào sự cứu rỗi, sự tha thứ và lòng cảm thương. Vâng, tất cả những điều đó nghe có vẻ khá tốt với tôi. Nếu cái giá cho sự thay đổi này là việc loại bỏ một số bài thánh ca được viết vào những năm 1970, thì đó có vẻ là một thỏa thuận tốt.

Adobe Stock


Tuy nhiên, đối với một số giáo dân lớn tuổi, điều đó có vẻ giống như đang thụt lùi. Tôi không nghĩ những người Công Giáo hậu Vatican II như chúng ta có thể hiểu được những thay đổi của thời đại đó và ý nghĩa của chúng đối với nhiều người, nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta nên thực hành sự đồng cảm với những thành viên lớn tuổi của mình. Một số người có sự gắn bó với bài “On Eagle’s Wings” [trên cánh đại bàng]mà tôi không hiểu, nhưng điều đó không có nghĩa là tôi cần chế nhạo nó hoặc từ chối hiện diện trong Thánh lễ nơi nó được hát. Tương tự như vậy, thánh ca Gregorian bằng tiếng Latinh không “có tác dụng nhiều” đối với tôi, ngay cả khi tôi đánh giá cao lịch sử, giai điệu và tài năng cần có để hát hay. Có lẽ vấn đề lớn nhất trong Giáo hội ngày nay, được mô tả chính xác trong bài viết, là việc thay thế nhanh chóng cái này bằng cái kia thay vì một cách tiếp cận gia tăng từ từ hơn. Trên thực tế, chúng ta đã trải qua một sự thay đổi về âm nhạc tương tự tại giáo xứ của tôi trong năm nay, và lẽ ra nó có thể được xử lý tốt hơn nhiều.

Nhìn xa hơn những điều không cần thiết

Khi tôi hỏi một người bạn linh mục lớn tuổi tại sao bộ áo chùng dường như lại nhận được phản ứng mạnh mẽ như vậy từ đồng nghiệp của ngài, ngài nói: “Bởi vì có chấn thương liên quan đến bộ quần áo đó”. Những người đàn ông được đào tạo dưới sự hướng dẫn của những người hướng dẫn chủng viện cứng ngắc, khắc nghiệt hoặc tàn nhẫn - những người mặc áo chùng thâm - đương nhiên sẽ có phản ứng khi họ nhìn thấy các linh mục trẻ mặc chúng. Bản thân các linh mục trẻ có lẽ không có mối liên hệ như vậy và chỉ đơn giản nhìn thấy chúng như trang phục giáo sĩ truyền thống. Họ cho rằng những người phản ứng lại bộ trang phục chỉ đơn giản là những kẻ “libs” (cấp tiến). Có lẽ nếu có sự cởi mở và chia sẻ nhiều hơn giữa các thế hệ thì một số căng thẳng này sẽ được giải quyết.

Adobe Stock


Bài báo của AP mang đến cho người Công Giáo một cơ hội mà tôi hy vọng sẽ không bị lãng phí: cơ hội để đánh giá mức độ chúng ta tập chú vào những thứ không thiết yếu. Đối với những người bên ngoài Giáo hội, việc tôi đi lễ nhiều hơn một lần một tuần là điều khiến tôi khác biệt hơn nhiều so với việc tôi có đeo mạng che mặt hay không. Việc tôi đi xưng tội thường xuyên đã đủ kỳ lạ đối với thế giới mà không cần phải thảo luận về việc đi xưng tội qua màn ảnh hay gặp mặt trực tiếp. Tôi hy vọng rằng bài viết của Sullivan giúp chúng ta nhận ra rằng việc là người Công Giáo khiến chúng ta trở nên khác biệt và bất kể chúng ta rơi vào phạm vi nào được cho là phải và trái trong Giáo hội, tất cả chúng ta đều cùng nhau trên hành trình này. Nếu chúng ta có thể hát một câu trong bài “Trên đôi cánh đại bàng”, sau đó là một câu thánh ca, thay vì khăng khăng theo sở thích của mình, chúng ta có thể ở lại trong một đám rước và thờ phượng Thiên Chúa, Đấng đã tạo ra chúng ta.
 
VietCatholic TV
Binh biến: Lính Nga hạ gục chỉ huy, đang trốn sang phía Ukraine. Greene khởi sự phế truất Johnson
VietCatholic Media
16:05 06/05/2024


1. Tù hình sự xung quân vào quân đội Nga chĩa súng vào chỉ huy bóp cò để đào ngũ. Nga phát lệnh truy nã đặc biệt.

Tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “FRONTLINE MASSACRE Russian convict soldier ‘shoots dead 6 comrades including commander as they sleep’ in massacre before fleeing with rifle”, nghĩa là “Vụ thảm sát ở tiền tuyến. Lính Nga nguyên là tù nhân 'bắn chết 6 đồng đội, trong đó có chỉ huy khi họ đang ngủ' trong vụ thảm sát trước khi bỏ chạy cầm theo súng trường.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một người lính bị kết án ở Nga được tường trình đã bắn chết 6 đồng đội của mình, bao gồm cả chỉ huy của anh ta trước khi bỏ trốn.

Một cuộc truy lùng rất lớn hiện đang được tiến hành đối với Trung sĩ Yury Galushko, 57 tuổi, vì Điện Cẩm Linh lo ngại ông ta có thể đang cố gắng đầu hàng Ukraine.

Tối Thứ Bẩy, rạng sáng Chúa Nhật 5 Tháng Năm, Galushko được cho là đã bắn vào tim và ngực đồng đội của mình ở cự ly gần khi họ đang ngủ trong một vụ tàn sát ở mặt trận đã gây chấn động trong quân đội Nga.

Anh ta được cho là thuộc tiểu đoàn pháo binh của Trung đoàn xe tăng số 10, đóng quân ở khu vực Donetsk bị Nga tạm chiếm ở phía đông nam Ukraine.

Galushko bỏ trốn cùng với khẩu súng trường tấn công AK-12 Kalashnikov.

Galushko là một trong hàng trăm ngàn tù nhân được tuyển dụng vào lực lượng Nga để đổi lấy tự do nếu họ sống sót sau cuộc giao tranh khốc liệt ở mặt trận.

Hồ sơ truy nã được FSB tung ra ngay sau vụ nổ súng cho biết Galushko là người Ukraine nguyên quán ở Kharkiv, đã chuyển sang sinh sống nhiều năm tại vùng Belgorod của Nga trước khi bị người Nga bỏ tù. Anh ta ghi danh nhập ngũ vào ngày 28 tháng 2 năm nay và được đưa ra khỏi nhà tù ngay sau đó.

Đáp lại vụ tàn sát, kênh Telegram Crimea Wind của Ukraine viết: “Đây là điều mà mọi người Ukraine đã bị đưa vào quân đội xâm lược nên làm”.

Một báo cáo của kênh Telegram Project BARS - liên kết với lực lượng quân đội Nga - đã gọi anh ta là một “con quái vật”.

“Có lẽ anh ta sẽ cố gắng đào thoát qua phía bên phía Ukraine,” một người cung cấp thông tin không rõ danh tính cho biết trong đoạn ghi âm trên kênh này.

Tài liệu truy nã của FSB cho biết: “Vào ngày 4 tháng 5 năm 2024, trung sĩ Galushko, theo thông tin ban đầu, đã giết chết 6 quân nhân của tiểu đoàn pháo binh thuộc trung đoàn xe tăng số 10, biến mất cùng với vũ khí cá nhân AK-12 khỏi vị trí điểm kiểm soát pháo binh của trung đoàn xe tăng số 10.

“Chưa xác định được hướng di chuyển.”

Báo cáo mô tả cựu tù nhân là một công dân Nga với “vóc dáng trung bình, vai khom, tóc ngắn, đen và bạc”.

“Theo thông tin ban đầu, anh ta được trang bị một khẩu súng trường tấn công AK-12 với thiết bị hãm thanh.”

Một báo cáo trên các phương tiện truyền thông Ukraine cho biết anh ta vốn là người Ukraine và “bị buộc phải chiến đấu cho Liên bang Nga.”

“Nhưng anh ta đã bắn sáu người xâm lược và trốn thoát. Theo truyền thông Nga, họ đang tìm kiếm một người Ukraine ở vùng lãnh thổ bị tạm chiếm”.

Trung đoàn xe tăng số 10 mà Galushko trực thuộc được biết là đã chiến đấu trong trận chiến tàn khốc ở phía đông giành Avdiivka mà quân đội Nga đã tuyên bố chủ quyền vào tháng Hai.

Vụ thảm sát trong hàng ngũ xảy ra khi người Nga kỷ niệm Lễ Phục sinh của Chính thống giáo.

Trong khi đó, sáng Chúa Nhật 5 Tháng Năm, Putin đã cho diễn hành các bệ phóng hỏa tiễn hạt nhân, xe tăng và hàng ngàn binh sĩ sẵn sàng chiến đấu trước sự kiện Ngày Chiến thắng khải hoàn của ông ta.

Nhà độc tài Nga, 71 tuổi, đã phải hủy bỏ hầu hết các lễ kỷ niệm ngày 9 tháng 5 - ngày thiêng liêng nhất trong lịch Nga - nhưng Mạc Tư Khoa sẽ vẫn tiếp tục.

Các sự kiện thực sự sẽ được tổ chức vào thứ Năm trong điều kiện an ninh chặt chẽ, với các báo cáo cho thấy buổi biểu diễn trung tâm của thủ đô sẽ được thu nhỏ lại.

Các cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng được tổ chức trên khắp nước Nga như một biện pháp kỷ niệm việc đất nước đánh bại Đức Quốc xã trong Thế chiến 2.

Đó là một phương tiện thể hiện sức mạnh của bộ máy quân sự Nga và thể hiện niềm tự hào dân tộc - được dẫn đầu bởi một cuộc duyệt binh khổng lồ tại Quảng trường Đỏ ở Mạc Tư Khoa do Putin giám sát.

Tuy nhiên, nhiều cuộc duyệt binh trong khu vực đã bị hủy bỏ vì “lo ngại về an ninh”.

2. Dân biểu Đảng Cộng Hòa cảnh báo: Marjorie Taylor Greene đang hành động chống lại lợi ích của cựu Tổng thống Trump

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Marjorie Taylor Greene Acting Against Trump's Interests, Republican Warns”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Động thái của Dân biểu Marjorie Taylor Greene loại bỏ Mike Johnson khỏi vai trò chủ tịch Hạ viện không phải là lợi ích tốt nhất của Donald Trump, Đại diện Bob Good, nhà lãnh đạo Nhóm Tự do cánh hữu tại Hạ viện, cảnh báo hôm Chúa Nhật 5 Tháng Năm.

Greene, một đảng viên Cộng hòa Georgia, có kế hoạch kêu gọi bỏ phiếu về đề nghị mà trước đây không phải là một ưu tiên của cô ấy để loại bỏ Johnson, một đảng viên Cộng hòa Louisiana. Cô ta cho biết hôm thứ Tư tuần trước. Greene tuyên bố đề nghị phế truất Johnson vào tháng 3 sau khi Johnson làm việc với các đảng viên Đảng Dân chủ để thông qua dự luật tài trợ cho chính phủ, kể từ đó, cô ta ngày càng chỉ trích Johnson, đặc biệt là sau khi ông thông qua dự luật lưỡng đảng nhằm bảo đảm viện trợ nước ngoài cho các đồng minh của Hoa Kỳ bao gồm Ukraine và Israel trong cuộc xung đột đang diễn ra của họ chống lại Nga và Hamas.

Do đảng của ông chỉ chiếm đa số mỏng manh tại Hạ Viện Hoa Kỳ, nên trong trường hợp tất cả các các đảng viên Cộng hòa đều có mặt, và có không quá 2 Dân biểu của Đảng Cộng Hòa bỏ phiếu chống lại ông, thì ông không bị mất chức Chủ tịch Hạ Viện. Các Dân biểu Thomas Massie của Kentucky và Paul Gosar của Arizona cho biết họ ủng hộ đề nghị phế truất của Greene. Tuy nhiên, lãnh đạo Đảng Dân chủ đã ra hiệu rằng họ đang có kế hoạch hủy bỏ đề xuất này, có khả năng cứu được vai trò lãnh đạo của Johnson.

Good, một đảng viên Cộng hòa ở Virginia, đã đưa ra cảnh báo về nỗ lực lật đổ Johnson trong một cuộc phỏng vấn trên The Hill Sunday của NewsNation.

“Cô ấy hầu như hoạt động một mình cùng với một hoặc hai người khác đã bày tỏ sự ủng hộ đối với những gì cô ấy đang làm. Cô ấy không lãnh đạo ai cả,” ngài nói với người dẫn chương trình Chris Stirewalt. “Cô ấy không hành động vì lợi ích tốt nhất của cựu Tổng thống Trump.”

Ông nói thêm rằng ông không tin việc cố gắng loại bỏ Johnson là một “động thái tốt sáu tháng trước cuộc bầu cử” và Greene “luôn luôn chỉ quan tâm đến bản thân mình”.

Trong khi Greene là đồng minh chủ chốt của cựu Tổng thống Trump, thì cựu tổng thống, người được cho là ứng cử viên tổng thống năm 2024 của Đảng Cộng hòa, lại không hề tỏ ra ủng hộ việc lật đổ Johnson. Cựu Tổng thống Trump đã khen ngợi Johnson, nói rằng sau cuộc gặp giữa hai người vào tháng trước, ông ấy “rất hòa hợp” với Chủ tịch Hạ viện.

“Đó không phải là một tình huống dễ dàng đối với bất kỳ Chủ tịch Hạ Viện nào. Tôi nghĩ anh ta đang làm rất tốt công việc. Anh ta đang làm tốt những gì đang làm”, cựu Tổng thống Trump nói vào tháng Tư. “Tôi chắc chắn Marjorie hiểu điều đó. Cô ấy là một người bạn rất tốt của tôi và tôi biết cô ấy rất tôn trọng Chủ tịch Hạ Viện.”

Good đã tham gia cùng ngày càng nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa tại Quốc hội, những người đã lên tiếng phản đối những nỗ lực của Greene trong những ngày gần đây, bao gồm cả một số thành viên bảo thủ nhất của Quốc hội. Dân biểu Andy Ogles của Tennessee nói với CNN tuần trước rằng ông tin rằng nỗ lực lật đổ Johnson là một “sự phân tâm” và “sai lầm”.

Nhóm Freedom Caucus năm ngoái đã bỏ phiếu loại bỏ Greene khỏi nhóm, bao gồm các đảng viên Cộng hòa bảo thủ nhất của Quốc hội vì các cuộc tấn công cá nhân của cô ấy chống lại một số thành viên của nhóm, cựu Dân biểu Ken Buck trước đây đã nói với NBC News.

Đáp lại những lời chỉ trích, Greene cho biết cô không “quan tâm” đến những gì đồng nghiệp nghĩ về hy vọng loại bỏ Johnson.

“Tôi đã bỏ phiếu cho Mike Johnson vì thành tích bỏ phiếu của anh ta trước khi trở thành Chủ tịch Hạ Viện rất bảo thủ. Nhưng một khi anh ta trở thành Chủ tịch Hạ Viện, anh ta đã trở thành một người đàn ông mà không ai trong chúng tôi nhận ra”, nữ Dân biểu nói trong một cuộc họp báo vào tuần trước.

3. Hoa Kỳ sắp sản xuất thêm rất nhiều ATACMS

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US About to Build a Whole Lot More ATACMS”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hoa Kỳ sẽ sớm có “rất nhiều” hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, để bổ sung vào kho dự trữ của mình, cho phép Washington, DC, cung cấp cho Ukraine các khả năng tầm xa quan trọng mà không ảnh hưởng đến kho vũ khí của Hoa Kỳ.

Doug Bush, trợ lý thư ký của Ủy ban quân sự Mỹ, cho biết: “Một số lượng đáng kể” hỏa tiễn ATACMS đã được đặt hàng cách đây vài năm và “hiện đang được sản xuất vào đúng thời điểm để có thể hỗ trợ cách chúng tôi hỗ trợ Ukraine mà không mất thời gian chuẩn bị”. Ủy ban Hậu cần và Công nghệ cho biết trong nhận xét được Politico đưa tin hôm thứ Năm. “Có rất nhiều ATACMS sắp ra khỏi dây chuyền sản xuất đó.”

Ngũ Giác Đài cho biết họ lo ngại về việc cạn kiệt kho hỏa tiễn phóng từ mặt đất của Mỹ mà Kyiv cho rằng họ rất cần để chống lại các cuộc tấn công của Nga khi Mạc Tư Khoa giành được lãnh thổ ở miền đông Ukraine và dần dần tiến về phía đông. Putin đã phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Ukraine đã ra mắt ATACMS vào tháng 10 năm 2023 bằng cách sử dụng một biến thể cụm hỏa tiễn để tấn công hai căn cứ quân sự của Nga ở Ukraine và phá hủy một loạt 31 máy bay trực thăng.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết vào tháng trước rằng Tổng thống Joe Biden đã bí mật cấp “một số lượng đáng kể hỏa tiễn ATACMS” cho Ukraine vào tháng 2.

Reuters hôm thứ Bảy đưa tin, một quan chức Mỹ cho biết Washington đã âm thầm gửi các phiên bản ATACMS tầm xa hơn tới Ukraine, đã được sử dụng để tấn công Crimea do Nga kiểm soát vào giữa tháng 4. Vào giữa tháng 2, có thông tin cho rằng Mỹ ủng hộ việc gửi ATACMS tầm xa tới Kyiv để thực hiện các cuộc tấn công vào bán đảo Crimea do Nga nắm giữ. Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014.

Ông Sullivan cho biết, chúng là một phần của gói viện trợ trị giá 300 triệu Mỹ Kim được công bố vào giữa tháng 3 và chúng đã đến Ukraine để sử dụng trong biên giới nước này. Ông nói thêm: “Chúng tôi đã gửi một số, bây giờ chúng tôi sẽ gửi thêm khi chúng tôi có thêm thẩm quyền và tiền bạc”.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel cho biết trong cuộc họp báo tháng trước rằng Mỹ không công khai việc chuyển giao ATACMS vì yêu cầu của Ukraine về “an ninh hoạt động”.

“Cho đến gần đây, như chúng tôi đã nói nhiều lần, chúng tôi không thể cung cấp ATACMS này vì lo ngại về khả năng sẵn sàng”, Sullivan nói với giới truyền thông vào ngày 24 Tháng Tư.

Sullivan nói với các phóng viên rằng chính quyền Tổng thống Biden đã làm việc “ở hậu trường” để giảm bớt những lo ngại này và cho biết thêm: “Chúng tôi hiện có một số lượng đáng kể ATACMS sắp ra khỏi dây chuyền sản xuất và nhập vào kho của Mỹ”.

ATACMS cung cấp cho quân đội Kyiv hỏa lực để tấn công các tài sản có giá trị cao của Nga ở xa tiền tuyến. Chúng tăng cường khả năng tầm xa của Ukraine, bên cạnh các loại vũ khí tầm xa khác như Storm Shadow của Anh và hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không SCALP của Pháp.

4. Không quân Ukraine bắn hạ 23 máy bay không người lái chỉ trong một đêm

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Air Force: Ukraine downs 23 drones overnight”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các đơn vị phòng không Ukraine đã phá hủy 23 trong số 24 máy bay không người lái loại Shahed mà Nga phóng qua đêm vào hôm Chúa Nhật lễ Phục sinh Chính Thống Giáo.

Các máy bay không người lái của Nga được phóng từ vùng Kursk lân cận của Nga, cũng như từ Mũi Chauda ở Crimea bị tạm chiếm.

Tất cả các máy bay không người lái mà Nga phóng đều bị chặn trên các vùng Kharkiv, Kherson và Dnipropetrovsk. Các nhóm hỏa lực cơ động của Không quân Ukraine đã tham gia đẩy lùi các cuộc không kích.

Trước đó trong đêm, Nga đã tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Kharkiv, đốt cháy ít nhất ba ngôi nhà dân cư ở thành phố Kharkiv và làm một người bị thương. Các mảnh vỡ từ việc bắn hạ máy bay không người lái ở quận Osnovianskyi của thành phố được cho là đã gây ra hỏa hoạn.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái xảy ra hàng ngày ở Ukraine, ảnh hưởng đến nhiều khu vực khác nhau trên khắp đất nước. Qua đêm 4 Tháng Năm, lực lượng phòng không Ukraine đã tiêu diệt toàn bộ 13 máy bay không người lái loại Shahed mà Nga phóng trong đêm.

Trong những tháng gần đây, các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng quan trọng đã ngày càng nhắm vào các cơ sở năng lượng của Ukraine.

5. Đồng minh của Putin chế nhạo Tổng thống Joe Biden

Một quan chức hàng đầu của Nga đã chế nhạo Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy về nỗ lực động viên để tăng quân số của Kyiv, nói rằng hai nhà lãnh đạo nên bị xung quân.

Vyacheslav Volodin, chủ tịch Duma của quốc hội Nga, đã đưa ra bình luận trên kênh Telegram của mình sau khi có thông tin cho rằng Bộ Quốc phòng Ukraine đã cập nhật tiêu chuẩn đối với những người được coi là phù hợp với việc thi hành quân dịch.

Đối mặt với tình trạng thiếu quân sau tổn thất cao, quốc hội Ukraine hồi tháng Tư đã thông qua luật nhằm bổ sung lực lượng chiến đấu của nước này khi họ cố gắng kìm hãm động lực của Nga trong các cuộc tấn công dọc phần phía đông của tiền tuyến.

Luật động viên của Ukraine đưa ra các ưu đãi tài chính, trợ cấp tử vong cho gia đình những người thiệt mạng và hình phạt đối với những người đàn ông cố gắng trốn tránh nghĩa vụ quân dịch.

Volodin đã trả lời một báo cáo của tờ Strana của Ukraine - được coi là đối lập với chính phủ Ukraine hiện tại - mô tả các tiêu chuẩn mới nhất của Kyiv về sự phù hợp cho nghĩa vụ quân sự.

Điều này bao gồm việc cho phép những người mắc các bệnh như ung thư lao và HIV vẫn có thể phục vụ nếu bệnh không có triệu chứng hoặc chưa đến giai đoạn nghiêm trọng.

Báo cáo của Strana, được các cơ quan truyền thông nhà nước Nga đăng tải, cũng lưu ý rằng các tiêu chuẩn sẽ cho phép những người mắc bệnh tâm thần nhẹ được đưa đi phục vụ trong chiến tranh như thế nào. Điều này đã bị Volodin lợi dụng, kẻ đã sử dụng ngôn ngữ chê bai về bệnh tâm thần để nhắm vào Zelenskiy và Tổng thống Biden.

Volodin viết: “Theo những tiêu chuẩn này, người đầu tiên nên được đưa vào hàng ngũ Lực lượng Vũ trang Ukraine là Tổng thống Biden với tư cách là một người thiểu năng trí tuệ, cũng như người bạn Zelenskiy của ông ta với tư cách là một bệnh nhân tâm thần phụ thuộc vào nhiều loại ma túy khác nhau”.

Đối mặt với tình trạng quân số suy giảm và lời kêu gọi luân chuyển binh sĩ từ thân nhân các binh sĩ ở tiền tuyến, Ukraine phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự nghiêm trọng khi Nga chuẩn bị cho một cuộc tấn công dự kiến trong những tuần tới.

Trong khi nhiều người đã tình nguyện tham gia nỗ lực chiến tranh của Ukraine khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin, tổn thất trong chiến đấu và thực tế là quân đội Nga có quân số đông hơn gấp bội đã khiến Nga có ưu thế về quân số so với quân Ukraine. Quân đội Kyiv phải phụ thuộc vào các vũ khí phương Tây để chống lại quân số đông hơn gấp bội của người Nga.

Tháng 8 năm ngoái, Zelenskiy đã sa thải các sĩ quan quân dịch nhận hối lộ từ những người cố gắng trốn tránh việc điều động. Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 24 Tháng Tư thông báo sẽ đình chỉ các dịch vụ lãnh sự đối với đàn ông Ukraine ở nước ngoài trong độ tuổi từ 18 đến 60, ngoại trừ những người trở về. Kyiv cũng đã cấm cung cấp giấy tờ tùy thân cho nam giới Ukraine trong độ tuổi quân sự ở nước ngoài.

6. Tình báo quân sự xác nhận vụ đánh bom xe người tổ chức phòng tra tấn của Nga ở Berdiansk

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Military intelligence confirms car bomb attack killing Russian organizer of torture chambers in Berdiansk”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 6 Tháng Năm, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết một vụ nổ bom xe ở khu vực Berdiansk bị tạm chiếm vào hôm Chúa Nhật, 5 Tháng Năm, đã giết chết một quan chức Nga được cho là người chịu trách nhiệm thiết lập các phòng tra tấn ở tỉnh Zaporizhzhia.

Các quan chức Nga, những người được ủy quyền và cộng tác viên của họ thường xuyên trở thành mục tiêu ở cả những vùng bị tạm chiếm ở Ukraine và bên trong nước Nga. Kyiv thường không bình luận về các cuộc tấn công hoặc nhận trách nhiệm.

Quan chức, Yevgeniy Ananievsky, người giữ một chức vụ trong chính quyền do Mạc Tư Khoa cài đặt tại các khu vực bị tạm chiếm của tỉnh Zaporizhzhia, đã bị giết trong xe hơi của ông ta vào sáng sớm ngày Chúa Nhật 5 tháng 5. Yusov cho biết tên phản bội đã thiết lập các phòng tra tấn ở trại giam địa phương Berdiansk..

Các cơ quan thực thi pháp luật Nga đã xác nhận vụ ám sát, mặc dù họ không tiết lộ tên của nạn nhân.

Lực lượng Nga đã xâm lược thành phố cảng Berdiansk trong những tuần đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện.

Yusov nói rằng mọi thủ phạm tội ác chiến tranh bị cáo buộc sẽ phải nhận hình phạt thích đáng.

Ukraine đã ghi danh thông tin trước phiên tòa về hơn 128.000 nạn nhân bị cáo buộc là tội ác chiến tranh của Nga. Chúng bao gồm các cuộc tấn công có chủ ý vào dân thường, tấn công vào các địa điểm văn hóa hoặc cơ sở y tế, tra tấn và trục xuất.

7. Tiệp, Estonia sẽ không dự lễ nhậm chức của Putin vào ngày 7 Tháng Năm

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Czechia, Estonia will not attend Putin's inauguration on May 7”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đại Sứ của Tiệp và Estonia sẽ không tham dự lễ nhậm chức tổng thống sắp tới của Putin, Ngoại trưởng các nước tương ứng xác nhận vào ngày 5 tháng 5.

Cuộc bầu cử tổng thống gần đây nhất của Nga đã bị quốc tế công nhận là do Điện Cẩm Linh gian lận. Các chính trị gia đối lập đáng tin cậy không được phép tranh cử.

Đài phát thanh Âu Châu Tự do/Radio Liberty đưa tin Tiệp và Estonia cùng với Vương quốc Anh, Canada, Latvia và Lithuania tẩy chay lịch trình lễ khánh thành được tổ chức tại Mạc Tư Khoa vào ngày 7 Tháng Năm. Các đồng minh phương Tây khác, bao gồm cả Liên minh Âu Châu, vẫn chưa xác nhận liệu đại diện của họ có tham dự sự kiện này hay không.

Bộ trưởng Ngoại giao Estonia Margus Tsahkna cho biết: “Estonia không thể hợp pháp hóa quan hệ ngoại giao với một quốc gia xâm lược và chúng tôi đã quyết định không tham dự lễ nhậm chức của Putin”.

“Trong thời điểm Putin đang tham gia vào cuộc chiến tranh xâm lược ở Âu Châu, giết hại và trục xuất những người vô tội, đồng thời thực hiện các cuộc tấn công kết hợp chống lại các thành viên Liên Hiệp Âu Châu và NATO, chúng tôi nhận thấy việc tham dự các buổi lễ nhằm duy trì sự cai trị của ông ấy là điều không thể tưởng tượng được.”

Bộ trưởng Ngoại giao Tiệp Jan Lipavsky lặp lại những bình luận của Ngoại trưởng Estonia, đồng thời nói thêm rằng “mối quan hệ hiện tại giữa Tiệp và Nga không bảo đảm sự hiện diện của đại diện đại sứ quán của chúng tôi tại lễ nhậm chức hôm thứ Ba”.

Theo bằng chứng được các chuyên gia bầu cử, nhà quan sát và giới truyền thông công bố, cuộc bầu cử tổng thống trong các ngày từ 15 đến 17 tháng Ba mà Putin được cho là 'thắng' với 87% phiếu ủng hộ, là cuộc bầu cử gian lận nhất trong lịch sử hiện đại của Nga.

Ước tính gian lận phiếu bầu dao động từ ít nhất 22 triệu phiếu bầu đến khoảng 31,6 triệu phiếu bầu, chưa tính đến việc bỏ phiếu trực tuyến và bầu cử dưới họng súng ở các khu vực bị Nga tạm chiếm ở Ukraine.

Nếu tính cả những kết quả này, gian lận bầu cử có thể lên tới khoảng 40 triệu phiếu bầu, tương đương 46% số người bị cáo buộc đã bỏ phiếu.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh Ngày 05 tháng 5

Trong bản tin tình báo ngày 4 Tháng Năm, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc Nga bắt lính trong tỉnh Zaporizhzhia của Ukraine bị tạm chiếm. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một sắc lệnh ngày 17 tháng 4 năm 2024 được ký bởi thống đốc tỉnh Zaporizhzhia thân Nga tuyên bố rằng Nga đang chuẩn bị cơ sở hạ tầng cần thiết và các biện pháp cho nghĩa vụ quân sự tại các khu vực Zaporizhzhia bị Nga tạm chiếm.

Đây sẽ là đợt nhập ngũ đầu tiên trên lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm này kể từ khi bị Nga sáp nhập bất hợp pháp vào tháng 9 năm 2022. Có khả năng Nga coi biện pháp này là một cách để đáp ứng nhu cầu bổ sung nhân sự của Lực lượng Vũ trang Nga để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của mình. Hiệu lực của sắc lệnh có thể sẽ bị hạn chế do một tỷ lệ đáng kể dân số Zaporizhzhia đã rời đi. Ví dụ ở Melitopol, thành phố lớn nhất ở Zaporizhzhia dưới sự kiểm soát của Nga, chỉ còn lại 40% dân số trước chiến tranh và một nửa trong số đó bao gồm người dân tộc Nga tìm được việc làm ở thành phố này.

Sắc lệnh này cũng là một phần trong chiến dịch rộng lớn hơn của chính quyền Nga tại các vùng lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm nhằm ép buộc người dân chấp nhận sự quản lý của Nga. Điều này cũng phù hợp với nỗ lực bảo đảm người dân có hộ chiếu Liên bang Nga và được bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Nga gần đây. Điện Cẩm Linh tiếp tục theo đuổi chính sách Nga hóa không ngừng nghỉ trên khắp các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm tạm thời của Ukraine.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh Ngày 04 tháng 5

Trong bản tin tình báo ngày 4 Tháng Năm, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến tổn thất của quân Nga trong cuộc xâm lược Ukraine vào tháng Tư vừa qua. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Số thương vong trung bình hàng ngày của Nga bao gồm chết và bị thương ở Ukraine trong suốt tháng 4 năm 2024 vẫn theo khuôn mẫu của năm 2024, với 899 tổn thất mỗi ngày.

Có khả năng tỷ lệ thương vong của Nga sẽ lại tăng trong hai tháng tới khi họ mở rộng các hoạt động tấn công chuyên sâu ở miền đông Ukraine.

Điều này xảy ra sau khi tốc độ hoạt động giảm nhẹ trong hai tháng qua kể từ khi Avdiivka sụp đổ.

Tổng số tổn thất của Nga kể từ khi bắt đầu xung đột hiện lên tới hơn 465.000.

Có khả năng là bất chấp cái giá phải trả cực lớn về nhân mạng, Nga đã hoàn toàn thích ứng quân đội của mình với một cuộc chiến tranh tiêu hao vốn dựa vào số lượng hơn là phẩm chất. Sự phụ thuộc vào số lượng lớn này gần như chắc chắn sẽ tiếp tục trong suốt cuộc chiến tranh Ukraine và có tác động lâu dài đến quân đội tương lai của Nga.
 
Thánh Ca
TV 46
Lm. Thái Nguyên
07:03 06/05/2024
 
Chúa về Trời
Lm. Thái Nguyên
07:04 06/05/2024

 
Tỏa lan hương thơm Chúa
Lm. Thái Nguyên
07:05 06/05/2024


 
Trên đường sứ mạng
Lm. Thái Nguyên
07:06 06/05/2024