Ngày 07-09-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chúa Nhật Thứ 23 Mùa Quanh Năm 08/9 dành cho những người không thể đến nhà thờ
VietCatholic Media
00:53 07/09/2024

BÀI ĐỌC 1  Is 35:4-7a

Bài trích sách ngôn sứ I-sai-a.

Hãy nói với những kẻ nhát gan:

“Can đảm lên, đừng sợ!

Thiên Chúa của anh em đây rồi;

sắp tới ngày báo phục,

ngày Thiên Chúa thưởng công, phạt tội.

Chính Người sẽ đến cứu anh em.”

Bấy giờ mắt người mù mở ra,

tai người điếc nghe được.

Bấy giờ kẻ què sẽ nhảy nhót như nai,

miệng lưỡi người câm sẽ reo hò.

Vì có nước vọt lên trong sa mạc,

khe suối tuôn ra giữa vùng đất hoang vu.

Miền nóng bỏng biến thành ao hồ,

đất khô cằn có mạch nước trào ra.

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2  Gc 2:1-5

Bài trích thư của thánh Gia-cô-bê tông đồ.

Thưa anh em, anh em đã tin vào Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, là Chúa vinh quang, thì đừng đối xử thiên tư.

Quả vậy, giả như có một người bước vào nơi anh em hội họp, tay đeo nhẫn vàng, áo quần lộng lẫy, đồng thời có một người nghèo khó, ăn mặc tồi tàn, cũng bước vào, mà anh em kính cẩn nhìn người ăn mặc lộng lẫy và nói: “Xin mời ông ngồi vào chỗ danh dự này,” còn với người nghèo, anh em lại nói: “Đứng đó!” hoặc: “Ngồi dưới bệ chân tôi đây!” thì anh em đã chẳng tỏ ra kỳ thị và trở thành những thẩm phán đầy tà tâm đó sao?

Anh em thân mến của tôi, anh em hãy nghe đây: nào Thiên Chúa đã chẳng chọn những kẻ nghèo khó trước mặt người đời, để họ trở nên người giàu đức tin và thừa hưởng vương quốc Người đã hứa cho những ai yêu mến Người hay sao?

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG  

Alleluia, Alleluia!
Đức Giê-su rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân.

Alleluia

TIN MỪNG  Mc 7:31-37

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

Khi ấy, Đức Giê-su lại bỏ vùng Tia, đi qua ngả Xi-đôn, đến biển hồ Ga-li-lê vào miền Thập Tỉnh.

Người ta đem một người vừa điếc vừa ngọng đến với Đức Giê-su, và xin Người đặt tay trên anh. Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh. Rồi Người ngước mắt lên trời, rên một tiếng và nói:

“Ép-pha-tha,” nghĩa là: hãy mở ra!

Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng.

Đức Giê-su cấm họ không được kể chuyện đó với ai cả. Nhưng Người càng cấm, họ càng đồn ra. Họ hết sức kinh ngạc, và nói:

“Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được.”

Đó là Lời Chúa.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Diễn từ của Đức Thánh Cha trước Toàn Quyền, các nhà lãnh đạo xã hội dân sự và ngoại giao đoàn Papua New Guinea
J.B. Đặng Minh An dịch
02:24 07/09/2024


Thưa Ngài Toàn quyền,

Thưa Ngài Thủ tướng,

Các đại diện đáng kính của xã hội dân sự,

Thưa quý vị trong ngoại giao đoàn,

Thưa quý ông, quý bà!

Tôi rất vui khi được ở đây với các bạn hôm nay và có thể đến thăm Papua New Guinea. Tôi cảm ơn ngài Toàn quyền vì những lời chào nồng nhiệt của ngài và tôi cảm ơn tất cả các bạn vì sự chào đón nồng nhiệt của các bạn. Tôi gửi lời chào đến toàn thể người dân đất nước, cầu chúc họ hòa bình và thịnh vượng. Và tại thời điểm này, tôi bày tỏ lòng biết ơn của mình đến các Nhà chức trách vì sự giúp đỡ mà họ dành cho nhiều hoạt động của Giáo hội trong tinh thần hợp tác lẫn nhau vì lợi ích chung.

Ở quê hương của các bạn, một quần đảo với hàng trăm hòn đảo, có hơn tám trăm ngôn ngữ được sử dụng, tương ứng với nhiều nhóm dân tộc: điều này làm nổi bật sự giàu có phi thường về văn hóa và con người; và tôi thú nhận với các bạn rằng đây là một khía cạnh khiến tôi rất thích thú, ngay cả ở cấp độ tâm linh, bởi vì tôi hình dung rằng sự đa dạng to lớn này là một thách thức đối với Chúa Thánh Thần, Đấng tạo ra sự hài hòa của những khác biệt!

Đất nước của các bạn, ngoài các đảo và ngôn ngữ, còn giàu tài nguyên đất và nước. Những của cải này được Chúa ban cho toàn thể cộng đồng và, ngay cả khi việc khai thác chúng đòi hỏi sự tham gia của nhiều kỹ năng hơn và các công ty quốc tế lớn, thì việc phân phối thu nhập và sử dụng lao động, nhu cầu của người dân địa phương được cân nhắc đúng mức, để tạo ra sự cải thiện hiệu quả trong điều kiện sống của họ là điều đúng đắn.

Sự giàu có về môi trường và văn hóa này đồng thời cũng là một trách nhiệm lớn, vì nó đòi hỏi mọi người, chính phủ cùng với người dân, phải thúc đẩy mọi sáng kiến cần thiết để tăng cường nguồn tài nguyên thiên nhiên và con người, theo cách tạo ra sự phát triển bền vững và công bằng, thúc đẩy phúc lợi cho tất cả mọi người, không loại trừ bất kỳ ai, thông qua các chương trình có thể thực hiện cụ thể và thông qua hợp tác quốc tế, tôn trọng lẫn nhau và với các thỏa thuận có lợi cho tất cả các bên ký kết.

Một điều kiện cần thiết để đạt được những kết quả lâu dài như vậy là sự ổn định của các thể chế, được ủng hộ bởi sự đồng thuận về một số điểm thiết yếu giữa các quan niệm và cảm nhận khác nhau hiện diện trong xã hội. Việc tăng cường sự vững chắc của thể chế và xây dựng sự đồng thuận về các lựa chọn cơ bản là một yêu cầu không thể thiếu đối với sự phát triển toàn diện và hỗ trợ. Nó cũng đòi hỏi một tầm nhìn dài hạn và một bầu không khí hợp tác giữa tất cả mọi người, bất chấp sự khác biệt về vai trò và sự khác biệt về quan điểm.

Tôi hy vọng, đặc biệt, rằng bạo lực bộ lạc sẽ chấm dứt, đó là điều không may gây ra nhiều nạn nhân, không cho phép chúng ta sống trong hòa bình và cản trở sự phát triển. Do đó, tôi kêu gọi ý thức trách nhiệm của mọi người, để vòng xoáy bạo lực bị phá vỡ và thay vào đó, chúng ta kiên quyết đi theo con đường dẫn đến sự hợp tác hiệu quả, vì lợi ích của toàn thể người dân đất nước.

Trong bối cảnh do những thái độ này tạo ra, vấn đề về tình trạng của đảo Bougainville cũng có thể tìm được giải pháp chung cuộc, tránh khơi lại những căng thẳng cũ.

Bằng cách củng cố sự hòa hợp trên nền tảng của xã hội dân sự và với sự sẵn lòng hy sinh một phần vị trí của mình vì lợi ích của tất cả mọi người, chúng ta có thể tạo ra động lực cần thiết để cải thiện cơ sở hạ tầng, giải quyết nhu cầu y tế và giáo dục cho người dân và tăng cơ hội cho công việc có phẩm giá.

Tuy nhiên, ngay cả khi đôi khi chúng ta quên mất điều đó, con người ngoài những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống còn cần một niềm hy vọng lớn lao trong tim, giúp họ sống tốt, cho họ hương vị và lòng can đảm để thực hiện những dự án xa xôi và cho phép họ hướng tầm mắt lên cao và tới những chân trời rộng lớn.

Sự phong phú của cải vật chất, nếu không có hơi thở của tâm hồn, thì không đủ để mang lại sức sống cho một xã hội sống động và thanh thản, cần cù và vui tươi, thực ra, nó khiến xã hội đó tự thu mình lại. Sự khô cằn của trái tim khiến nó mất phương hướng và quên đi thang giá trị đúng đắn; nó tước đi động lực của xã hội và chặn nó lại đến mức - như xảy ra ở một số xã hội xa hoa - rằng nó mất hy vọng vào tương lai và không còn tìm thấy lý do để truyền tải sự sống.

Vì lý do này, cần phải hướng tinh thần tới những thực tại lớn hơn; cần phải có sức mạnh bên trong hỗ trợ các hành vi, bảo vệ chúng khỏi nguy cơ bị tha hóa và đánh mất khả năng nhận ra ý nghĩa của hành động và thực hiện chúng một cách tận tụy và kiên trì.

Các giá trị tinh thần có ảnh hưởng đáng kể đến việc xây dựng thực tại trần thế và mọi thực tại tạm thời, chúng truyền vào tâm hồn – có thể nói như vậy – chúng truyền cảm hứng và củng cố mọi dự án. Biểu tượng và phương châm của chuyến thăm Papua New Guinea của tôi cũng gợi nhớ đến điều này. Phương châm nói lên tất cả trong một từ: “Cầu nguyện”. Có lẽ một số người, quá chú trọng đến “sự chính xác về mặt chính trị”, có thể ngạc nhiên trước sự lựa chọn này; nhưng thực tế là họ đã sai, bởi vì một dân tộc cầu nguyện có tương lai, thu hút sức mạnh và hy vọng từ trên cao. Và thậm chí biểu tượng chim thiên đường, trong biểu tượng của chuyến đi, là biểu tượng của tự do: của sự tự do mà không có gì và không ai có thể bóp nghẹt được vì nó là nội tại, và được bảo vệ bởi Chúa, Đấng là tình yêu và muốn con cái của Người được tự do.

Đối với tất cả những người tự nhận là Kitô hữu – là phần lớn dân tộc của anh chị em – tôi tha thiết hy vọng rằng đức tin sẽ không bao giờ bị thu hẹp lại thành việc tuân thủ các nghi lễ và giới luật, nhưng đức tin sẽ bao gồm tình yêu, trong việc yêu Chúa Giêsu Kitô và noi theo Người, và đức tin sẽ có thể trở thành một nền văn hóa sống động, truyền cảm hứng cho tâm trí và hành động và trở thành ngọn hải đăng soi sáng con đường. Theo cách này, đức tin cũng sẽ có thể giúp toàn thể xã hội phát triển và xác định các giải pháp tốt và hiệu quả cho những thách thức lớn của mình.

Thưa Quý Ông, Quý Bà, Tôi đến đây để khích lệ các tín hữu Công Giáo tiếp tục cuộc hành trình của mình và củng cố đức tin của họ; Tôi đến đây để vui mừng với họ về những tiến bộ họ đang đạt được và chia sẻ những khó khăn của họ; Tôi ở đây, như Thánh Phaolô đã nói, với tư cách là "người cộng tác với anh em để anh em được vui mừng" (2 Cr 1:24).

Tôi chúc mừng các cộng đồng Kitô giáo về các công tác bác ái mà họ đang thực hiện trong nước, và tôi kêu gọi họ luôn tìm kiếm sự hợp tác với các tổ chức công và với tất cả mọi người thiện chí, bắt đầu từ những anh chị em thuộc các giáo phái Kitô giáo khác và các tôn giáo khác, vì lợi ích chung của tất cả người dân Papua New Guinea.

Chứng tá sáng ngời của Chân phước Phêrô To Rot – như Thánh Gioan Phaolô II đã tuyên bố trong Thánh lễ phong chân phước – “dạy chúng ta biết quảng đại đặt mình vào việc phục vụ người khác để bảo đảm rằng xã hội phát triển trong sự trung thực và công lý, trong sự hòa hợp và đoàn kết” (x. Bài giảng, Port Moresby, ngày 17 Tháng Giêng năm 1995). Xin gương mẫu của ngài, cùng với gương mẫu của Chân phước Giovanni Mazzuccini, của các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo, và của tất cả các nhà truyền giáo đã loan báo Tin Mừng trên vùng đất này của anh chị em, mang lại cho anh chị em sức mạnh và hy vọng.

Xin Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, là Thánh bổn mạng của Papua New Guinea, luôn dõi theo và bảo vệ anh chị em khỏi mọi nguy hiểm, bảo vệ Chính quyền và toàn thể người dân đất nước này.

Thưa Ngài Toàn quyền, Ngài đã đề cập đến phụ nữ. Chúng ta đừng quên rằng họ là những người đưa đất nước tiến lên. Phụ nữ có sức mạnh để mang lại sự sống, để xây dựng, để làm cho đất nước phát triển. Chúng ta đừng quên phụ nữ, những người đi đầu trong sự phát triển của con người và tinh thần.

Thưa các vị đại diện, quý ông, quý bà!

Tôi vui mừng bắt đầu chuyến viếng thăm của mình giữa các bạn. Tôi cảm ơn các bạn đã mở cánh cửa đất nước xinh đẹp của các bạn cho tôi, ở Rôma xa xôi nhưng lại rất gần với trái tim của Giáo Hội Công Giáo địa phương. Bởi vì trong trái tim của Giáo hội có tình yêu của Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã ôm trọn tất cả mọi người trên thập giá. Phúc âm của Người dành cho tất cả mọi người, không bị ràng buộc với bất kỳ quyền lực trần gian nào, nhưng được tự do bón rễ cho mọi nền văn hóa và làm cho Vương quốc của Chúa phát triển trên thế giới. Phúc âm được hội nhập văn hóa và các nền văn hóa phải được truyền bá phúc âm. Mong rằng Vương quốc của Chúa được chấp nhận hoàn toàn trên vùng đất này, để tất cả mọi người dân Papua New Guinea, với sự đa dạng trong các truyền thống của họ, sống chung với nhau trong hòa thuận và mang đến cho thế giới dấu hiệu của tình anh em. Cảm ơn các bạn rất nhiều.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Diễn Văn Của Đức Thánh Cha Ngỏ với Các Giám Mục Của Papua New Guinea Và Quần Đảo Solomon, Các Linh Mục, Phó Tế, Người Thánh Hiến, Chủng Sinh Và Giáo Lý Viên
Vũ Văn An
14:03 07/09/2024

Trong chuyến viếng thăm Papua New Guinea ngày 7 tháng 9, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đến Đền Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu (Port Moresby), để gặp gỡ hàng giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và giáo lý viên của đất nước nghèo nhất thế giới nhưng rất quan trọng về chiến lược về đủ mọi phương diện kể cả tôn giáo. Tại đây, ngài đã ngỏ lời với các giới lãnh đạo Giáo Hội tại Papua New Guinea.



Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi tối!

Tôi gửi lời chào trân trọng đến tất cả anh chị em: Các giám mục, linh mục, nam nữ thánh hiến, chủng sinh và giáo lý viên. Tôi cảm ơn Chủ tịch Hội đồng Giám mục về những lời phát biểu của ngài, cũng như James, Grace, Sơ Lorena và Cha Emmanuel về những chứng từ của họ.

Tôi rất vui khi được ở đây, trong nhà thờ Salêdiêng xinh đẹp này: Những người Salêdiêng biết cách làm tốt mọi việc. Tôi xin chúc mừng anh chị em! Đây là đền thờ giáo phận dành riêng cho Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu – Tôi đã được rửa tội tại giáo xứ Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu ở Buenos Aires – một tước hiệu rất được Thánh Gioan Bosco yêu quý; hoặc Maria Helpim như anh chị em trìu mến cầu khẩn ngài ở đây. Năm 1844, khi Đức Mẹ truyền cảm hứng cho Don Bosco xây dựng một nhà thờ để tôn vinh ngài ở Turin, ngài đã hứa với thánh nhân: "Đây là nhà của Mẹ, từ đây tỏa vinh quang của Mẹ". Đức Mẹ đã hứa với ngài rằng nếu ngài có can đảm bắt đầu xây dựng nhà thờ, thì những ân sủng lớn lao sẽ theo sau. Và điều đó đã xảy ra: nhà thờ đã được xây dựng - thật tuyệt vời - nhưng nhà thờ ở Buenos Aires đẹp hơn! - và nó đã trở thành trung tâm cho phép Tin Mừng tỏa sáng, đào tạo những người trẻ tuổi và thực hiện các công việc từ thiện, một điểm tham chiếu cho rất nhiều người.

Ngôi đền tuyệt đẹp mà chúng ta đang ở hiện tại, được truyền cảm hứng từ câu chuyện đó, cũng có thể là biểu tượng cho chúng ta về ba khía cạnh của hành trình truyền giáo và Kitô giáo của chúng ta đã được nêu bật trong các chứng từ mà chúng ta vừa nghe: lòng can đảm để bắt đầu, vẻ đẹp của sự hiện diện và hy vọng phát triển.

Đầu tiên, lòng can đảm để bắt đầu. Những người xây dựng ngôi đền này đã bắt đầu công việc của họ bằng một hành động đức tin lớn lao, đã đơm hoa kết trái. Nhưng điều đó chỉ có thể xảy ra nhờ rất nhiều khởi đầu can đảm khác của những người đã đi trước họ. Các nhà truyền giáo đã đến đất nước này vào giữa thế kỷ XIX, và những bước đầu tiên trong thừa tác vụ của họ không hề dễ dàng. Thật vậy, một số nỗ lực đã thất bại. Tuy nhiên, họ đã không bỏ cuộc; với đức tin lớn lao, lòng nhiệt thành tông đồ và nhiều hy sinh, họ tiếp tục rao giảng Tin Mừng và phục vụ anh chị em của mình, bắt đầu lại nhiều lần bất cứ khi nào họ thất bại.

Các cửa sổ kính màu trong đền thờ nhắc nhở chúng ta về điều này - điều mà bây giờ không thể nhìn thấy vì trời đã tối -, ánh sáng mặt trời mỉm cười với chúng ta qua khuôn mặt của các vị thánh và chân phước, những người đàn bà và đàn ông từ mọi hoàn cảnh, gắn liền với lịch sử cộng đồng của anh chị em: Phê-rô Chanel, Gioan Mazzuccini và Phê-rô To Rot, các vị tử đạo của New Guinea, và cả Teresa thành Calcutta, Gioan Phaolô II, Maria McKillop, Maria Goretti, Laura Vicuña, Zeffirino Namuncurà, Phanxicô de Sales, Gioan Bosco, Maria Domenica Mazzarello. Tất cả đều là những anh chị em, những người, theo những cách khác nhau và vào những thời điểm khác nhau, đã bắt đầu các sáng kiến và mở đường, chỉ để bắt đầu lại nhiều lần. Họ đã góp phần mang Tin Mừng đến cho anh chị em, cùng với một kho tàng đầy màu sắc của các đặc sủng được thúc đẩy bởi cùng một Thần Khí và cùng một lòng bác ái của Chúa Kitô (x. 1 Cr 12:4-7; 2 Cr 5:14). Nhờ họ, nhờ những “khởi đầu” và “khởi động lại” của họ, – các nhà truyền giáo là những người nam và người nữ của “khởi đầu”, và nếu họ quay trở lại, của “khởi động lại”: đây là cuộc sống của các nhà truyền giáo, khởi đầu và khởi động lại –, nhờ họ mà chúng ta ở đây và bất chấp những thách thức hiện tại, không thiếu, chúng ta vẫn tiếp tục tiến về phía trước mà không sợ hãi – tôi không biết liệu chúng ta có luôn làm như vậy không –, biết rằng chúng ta không đơn độc. Chính Chúa là Đấng hành động trong chúng ta và với chúng ta (x. Gl 2:20), biến chúng ta, giống như họ, thành những khí cụ của ân sủng Người (x. 1 Pr 4:10). Đây là ơn gọi của chúng ta: trở thành những khí cụ.

Về vấn đề này, và dựa trên những gì chúng ta đã nghe, tôi muốn đề xuất một hướng đi quan trọng cho “điểm khởi đầu” của riêng anh chị em, cụ thể là các vùng ngoại vi của đất nước này. Tôi nghĩ đến những người thuộc về những bộ phận dân cư đô thị nghèo đói nhất, cũng như những người sống ở những vùng xa xôi và bị bỏ rơi nhất, nơi đôi khi thiếu thốn những nhu cầu cơ bản. Tôi cũng nghĩ đến những người bị thiệt thòi và bị tổn thương, cả về mặt đạo đức và thể chất, do định kiến và mê tín, đôi khi đến mức phải liều mạng sống của mình, như James và Sơ Lorena đã nhắc nhở chúng ta. Giáo hội đặc biệt mong muốn gần gũi với những anh chị em này, bởi vì Chúa Giêsu hiện diện trong họ theo một cách đặc biệt (x. Mt 25:31-40). Và nơi nào Người, đầu của chúng ta, hiện diện, thì ở đó có chúng ta, các chi thể của Người, vì chúng ta thuộc về cùng một thân thể, “được kết hợp và gắn bó với nhau bằng mọi dây chằng” (Ep 4:16). Và xin đừng quên: sự gần gũi, sự gần gũi! Anh chị em biết rằng ba thái độ đẹp nhất là sự gần gũi, lòng cảm thương và sự dịu dàng. Nếu một người phụ nữ thánh hiến hoặc một người đàn ông thánh hiến, một linh mục, một giám mục hoặc các phó tế không gần gũi, không cảm thương và không dịu dàng, họ không có Thần Khí của Chúa Giêsu. Đừng quên điều này: sự gần gũi, lòng cảm thương, sự dịu dàng.

Điều này đưa chúng ta đến khía cạnh thứ hai: vẻ đẹp của sự hiện diện. Chúng ta có thể thấy điều đó được tượng trưng trong những chiếc vỏ sò kina, một dấu hiệu thịnh vượng tô điểm cho nhà thờ của giáo xứ này. Chúng nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta là báu vật đẹp nhất trong mắt Chúa Cha. Gần gũi với Chúa Giêsu và dưới áo choàng của Đức Maria, chúng ta được hiệp nhất về mặt tinh thần với tất cả anh chị em mà Chúa đã giao phó cho chúng ta, và với những người không thể ở đây, được thắp sáng bởi mong muốn rằng toàn thể thế giới có thể biết đến Tin Mừng và chia sẻ sức mạnh và ánh sáng của nó.

James hỏi làm thế nào chúng ta có thể truyền đạt sự nhiệt tình truyền giáo cho những người trẻ tuổi. Tôi không nghĩ rằng có "kỹ thuật" nào cho điều đó. Tuy nhiên, một cách đã được chứng minh là vun đắp và chia sẻ với họ niềm vui của chúng ta khi là Giáo hội (x. Bê-nê-đic-tô XVI, Bài giảng tại Thánh lễ khai mạc Hội nghị chung lần thứ năm của Hội đồng Giám mục Mỹ Latinh và Caribe, Aparecida, ngày 13 tháng 5 năm 2007), một ngôi nhà chào đón được tạo nên từ những viên đá sống động, được Chúa chọn và quý giá, được Chúa đặt cạnh nhau và được gắn kết bằng tình yêu của Người (x. 1 Pr 2:4-5). Như kinh nghiệm của Grace về Thượng hội đồng nhắc nhở chúng ta, bằng cách tôn trọng và quý mến lẫn nhau và phục vụ lẫn nhau, chúng ta có thể cho mọi người chúng ta gặp gỡ thấy rằng việc cùng nhau theo Chúa Giêsu và công bố Tin Mừng của Người đẹp đẽ biết bao.

Vậy thì, vẻ đẹp của sự hiện diện không phải được trải nghiệm nhiều ở những sự kiện lớn lao và những khoảnh khắc thành công, mà là ở lòng trung thành và tình yêu mà chúng ta cố gắng cùng nhau phát triển mỗi ngày.

Bây giờ chúng ta đến với khía cạnh thứ ba và cuối cùng: hy vọng phát triển. Trong đền thờ này có một "bài giáo lý qua hình ảnh" thú vị kết hợp việc vượt qua Biển Đỏ và các nhân vật Áp-ra-ham, I-sa-ac và Mô-sê. Họ là các Tổ phụ đã sinh hoa trái qua đức tin, những người đã nhận được món quà nhiều con cháu vì họ đã tin (x. St 15:5; 26:3-5; Xh 32:7-14). Đây là một biểu tượng quan trọng, vì nó cũng khuyến khích chúng ta ngày nay tin tưởng vào sự sinh hoa trái của công việc tông đồ của mình, tiếp tục gieo những hạt giống nhỏ bé của điều tốt lành vào những luống đất của thế giới. Chúng có vẻ nhỏ bé, giống như một hạt cải, nhưng nếu chúng ta tin tưởng và không ngừng gieo rắc chúng, thì nhờ ân sủng của Thiên Chúa, chúng sẽ nảy mầm, cho một mùa gặt bội thu (x. Mt 13:3-9) và sinh ra những cây có khả năng chào đón chim trời (x. Mc 4:30-32). Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta rằng sự phát triển của những gì chúng ta gieo không phải là công trình của riêng chúng ta, mà là của Chúa (x. 1 Cr 3:7). Giáo hội Mẹ Thánh cũng dạy điều tương tự khi nhấn mạnh rằng ngay cả với những nỗ lực của riêng chúng ta, Thiên Chúa là Đấng “làm cho vương quốc của Người ngự đến trên trái đất” (Công Đồng Vatican II, Sắc lệnh Ad Gentes, 42). Vì vậy, chúng ta hãy tiếp tục truyền giáo một cách kiên nhẫn, không để mình nản lòng trước những khó khăn hoặc hiểu lầm, ngay cả khi chúng phát sinh ở những nơi mà chúng ta đặc biệt không muốn gặp phải: chẳng hạn như trong gia đình, như chúng ta đã nghe.

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy cùng nhau cảm tạ Chúa vì Tin Mừng đã bén rễ và tiếp tục lan rộng ở Papua New Guinea và Quần đảo Solomon. Hãy tiếp tục sứ mệnh của mình như những chứng nhân của lòng can đảm, vẻ đẹp và hy vọng! Và đừng quên phong cách của Thiên Chúa: gần gũi, cảm thương và dịu dàng. Hãy luôn tiến về phía trước với phong cách này của Chúa! Tôi cảm ơn anh chị em vì những gì anh chị em đang làm, và tôi chúc lành cho tất cả anh chị em từ tận đáy lòng tôi. Và tôi xin anh chị em, làm ơn, đừng quên cầu nguyện cho tôi, vì tôi cần điều đó. Cảm ơn anh chị em!
 
Diễn Từ Của Đức Phanxicô Khi Thăm Trẻ Em Của Thừa Tác Vụ Đường Phố Và Các Dịch Vụ Callan
Vũ Văn An
14:24 07/09/2024

Cũng Trong ngày thứ hai thăm viếng Papua New Guinea, Đức Phanxicô đã tới “Trường Trung học Kỹ thuật Caritas” (Port Moresby), để gặp gỡ các trẻ em đường phố. Tại đây, ngài đã ngỏ lời với các em và những người hiện diện.



Làm tốt lắm, các con đã hát và nhảy. Các con làm rất tốt!

Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi tối!

Tôi chào Đức Hồng Y, người mà tôi cảm ơn vì những lời của ngài, Bề trên Cộng đồng, Giám đốc, tất cả những người hiện diện, giáo dân và tu sĩ, và đặc biệt là các em nhỏ, những người thật tuyệt vời!

Cha rất vui khi được gặp các con và chia sẻ khoảnh khắc cử hành này với các con. Cha cũng cảm ơn những người bạn đồng hành của các con, những người đã hỏi cha hai câu hỏi đầy thách thức.
Một trong số anh chị em đã hỏi tôi: "Tại sao tôi không giống những người khác?". Tôi thực sự chỉ có một câu trả lời cho câu hỏi này và đó là: "Không ai trong chúng ta giống bất cứ ai khác, bởi vì tất cả chúng ta đều độc đáo trong mắt Thiên Chúa!". Không chỉ có “hy vọng cho tất cả mọi người” – như đã nói – mà tôi muốn nói thêm rằng mỗi người chúng ta đều có một vai trò và sứ mệnh trên thế giới mà không ai khác có thể hoàn thành. Ngay cả khi có khó khăn, việc thực hiện vai trò và sứ mệnh của mình cũng sẽ mang lại cho chúng ta rất nhiều niềm vui theo những cách khác nhau đối với mỗi người. Bình an và niềm vui dành cho tất cả mọi người.

Đúng là tất cả chúng ta đều có những hạn chế. Có một số việc chúng ta làm tốt. Có những việc chúng ta phải vật lộn hoặc không bao giờ có thể làm được. Tuy nhiên, điều này không nên quyết định hạnh phúc của chúng ta, mà thay vào đó, hạnh phúc đến từ tình yêu mà chúng ta dành cho bất cứ điều gì chúng ta làm, cho đi và nhận lại. Điều đẹp đẽ và quan trọng nhất trong cuộc sống của chúng ta luôn là yêu thương và chào đón bằng vòng tay rộng mở tình yêu mà chúng ta nhận được từ những người yêu thương chúng ta. Điều này đúng với mỗi người bất kể họ ở đâu hay như thế nào. Các con có biết rằng điều này cũng đúng với Đức Giáo Hoàng không? Niềm vui của chúng ta không phụ thuộc vào bất cứ điều gì khác; niềm vui của chúng ta phụ thuộc vào tình yêu!

Điều này đưa chúng ta đến câu hỏi thứ hai: “Làm thế nào chúng ta có thể làm cho thế giới của mình đẹp đẽ và hạnh phúc hơn?” Chắc chắn, với cùng một “công thức” học hỏi từng ngày để yêu Thiên Chúa và mọi người hết lòng! Chúng ta cũng có thể làm được điều đó bằng cách cố gắng học – ngay cả ở trường – tất cả những gì chúng ta có thể, và làm như vậy theo cách tốt nhất có thể thông qua việc học tập và nỗ lực hết mình trong mọi cơ hội được trao để phát triển, cải thiện và tinh chỉnh các năng khiếu và kỹ năng của mình.

Các con đã bao giờ thấy một con mèo chuẩn bị như thế nào khi phải thực hiện một cú nhảy lớn chưa? Đầu tiên, nó tập trung vào việc hướng toàn bộ sức mạnh và cơ bắp của mình theo đúng hướng. Có thể điều này xảy ra nhanh chóng và chúng ta thậm chí không nhận ra, nhưng con mèo đã làm được. Chúng ta có thể làm như vậy bằng cách tập trung toàn bộ sức mạnh của mình vào mục tiêu của mình, đó là tình yêu dành cho Chúa Giêsu và trong Người, dành cho tất cả những anh chị em mà chúng ta gặp trên đường. Và sau đó, với năng lượng mới, chúng ta có thể giúp mọi thứ và mọi người tràn đầy tình yêu thương! Theo nghĩa này, không ai trong chúng ta là “gánh nặng”. Tất cả chúng ta đều là những món quà tuyệt đẹp từ Thiên Chúa, là kho báu dành cho nhau, như tất cả các con đã nhắc nhở chúng ta!
Cảm ơn các con, cảm ơn các con rất nhiều vì cuộc gặp gỡ này. Cảm ơn tất cả những người cùng nhau làm việc tại nơi này với tình yêu thương. Hãy luôn giữ ngọn lửa tình yêu này cháy sáng. Đây là dấu hiệu hy vọng không chỉ cho các con, mà còn cho tất cả những người các con gặp gỡ, và cho thế giới của chúng ta, đôi khi quá ích kỷ và bận tâm với những thứ không quan trọng. Hãy giữ ngọn lửa tình yêu cháy sáng! Và, xin hãy cầu nguyện cho cha nữa!
 
VietCatholic TV
TT Zelensky: 6.000 lính Nga thương vong ở Kursk. Nhà máy hạt nhân Kursk hấp hối. Tân Nội các Ukraine
VietCatholic Media
02:54 07/09/2024


1. Tướng Syrskyi cho biết: Lực lượng Ukraine đã đánh phủ đầu kế hoạch tấn công của Nga từ Kursk

Oleksandr Syrskyi, Tổng tư lệnh Quân đội Ukraine, tiết lộ rằng Nga đã lên kế hoạch tấn công Ukraine từ khu vực Kursk trước khi quân đội Ukraine tiến hành chiến dịch tại đó.

Ông tuyên bố rằng Ukraine đã thành công trong việc ngăn chặn cuộc tấn công của Nga bằng cách chuyển cuộc chiến vào lãnh thổ Nga, làm giảm mối đe dọa và hạn chế khả năng hành động của Nga.

Chiến dịch ở Kursk nhằm mục đích ngăn chặn Nga sử dụng nơi này làm bàn đạp, chuyển hướng lực lượng Nga và tạo ra một khu vực an ninh để bảo vệ thường dân Ukraine.

Syrskyi cũng lưu ý rằng do Mạc Tư Khoa đã chuyển một lượng lớn quân để bảo vệ Kursk nên tiến độ của Nga ở Pokrovsk đã chậm lại.

Khu vực Pokrovsk đã là chiến trường của những trận chiến ác liệt trong nhiều tháng và là trọng tâm trong cuộc tấn công của Nga vào Tỉnh Donetsk.

Thị trấn này là một trung tâm hậu cần quan trọng cho lực lượng Ukraine hỗ trợ các hoạt động của họ trong khu vực. Pokrovsk có dân số trước chiến tranh khoảng 80.000 người.

[Kyiv Independent: Ukrainian forces preempted Russian offensive plans in Kursk, Syrskyi says]

2. Quan chức cho biết Nga cân nhắc đóng cửa nhà máy điện hạt nhân Kursk

Nhà lãnh đạo cơ quan năng lượng nguyên tử Nga cho biết Nga đang cân nhắc đóng cửa một nhà máy điện hạt nhân ở khu vực biên giới Kursk trong bối cảnh Ukraine đang tiến hành cuộc xâm nhập vào tháng trước.

Hôm Thứ Sáu, 06 Tháng Chín, Tổng giám đốc Rosatom Alexei Likhachev đã đưa ra những bình luận này bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông tại Vladivostok của Nga. Hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti cho biết như trên.

“Lựa chọn này đã được cân nhắc. Chúng tôi đã phân tích nó,” ông nói với các phóng viên khi được hỏi về khả năng vô hiệu hóa Nhà máy điện hạt nhân Kursk trước đà tiến của quân Ukraine.

Nhà máy điện hạt nhân Kursk nằm cách thành phố Kursk khoảng 40 km về phía tây và cách biên giới với Ukraine khoảng 110 km. BBC đưa tin vào ngày 11 tháng 8 rằng Nga dường như đang xây dựng các hệ thống phòng thủ mới xung quanh nhà máy điện hạt nhân.

Các cuộc đụng độ dữ dội nổ ra ở Kursk, giáp với vùng Sumy, đông bắc Ukraine sau khi Ukraine triển khai quân đội và xe thiết giáp vào khu vực này vào ngày 6 tháng 8. Lực lượng của Kyiv nhanh chóng giành quyền kiểm soát lãnh thổ Nga khi Mạc Tư Khoa vội vã triển khai thêm nguồn lực đến khu vực này từ các vùng tiền tuyến ở Ukraine.

“Đầu tiên, Nhà máy điện hạt nhân Kursk có tầm quan trọng lớn, nó đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho toàn bộ khu vực. Điều này cực kỳ quan trọng hiện nay”, Likhachev cho biết. “Cho đến nay, quyết định vô hiệu hóa nó vẫn chưa được đưa ra. Trong bốn đơn vị, một đơn vị đang hoạt động”.

Ông nói thêm: “Hiện tại, chúng tôi tin rằng các biện pháp an ninh đã được thực hiện là đủ”.

Một số blogger quân sự người Nga, bao gồm phóng viên chiến trường Nga Alexander Sladkov, đã suy đoán trong những ngày đầu của cuộc tấn công rằng lực lượng Ukraine đang có kế hoạch kiểm soát nhà máy điện hạt nhân.

Không có bằng chứng nào cho thấy Ukraine có ý định chiếm giữ nhà máy điện hạt nhân, mặc dù giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, của Liên Hiệp Quốc Rafael Grossi đã phát biểu sau khi đến thăm cơ sở này vào ngày 27 tháng 8 rằng “hiện đang có nguy cơ xảy ra sự việc hạt nhân tại đây”.

“Tại sao Quân đội Ukraine cần Nhà máy điện hạt nhân Kursk? Nó sẽ hữu ích. Có nhiều lựa chọn”, nhà báo quân sự Sladkov cho biết. Ông cho biết Ukraine sẽ lập luận rằng lực lượng của họ sẽ chỉ rời khỏi Kursk nếu lực lượng Nga rời khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị tạm chiếm, nơi đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ đầu tháng 3 năm 2022.

Ukraine cũng có thể “yêu cầu rút quân” khỏi nước này, “nếu không họ sẽ cho nổ tung Nhà máy điện hạt nhân Kursk, vì họ không thể cho nổ tung bằng pháo binh và hỏa tiễn bắn từ bên ngoài vào, làm như thế sẽ gây ra một thảm họa khủng khiếp”, Sladkov nói.

Phóng viên chiến tranh viết rằng lực lượng Ukraine có thể sẽ cố gắng “vô hiệu hóa Nhà máy điện hạt nhân Kursk mà không gây ra sự cố, khiến nhà máy này không hoạt động, qua đó tước đi nguồn năng lượng lớn nhất này của Nga”.

Viện nghiên cứu chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington DC cho biết hôm thứ năm rằng Putin vẫn tiếp tục cố tình “giảm nhẹ tác động của cuộc tấn công của Ukraine” vào Kursk trên phạm vi toàn chiến trường.

Theo ISW, nhà lãnh đạo Nga “tiếp tục nỗ lực thuyết phục người dân Nga rằng phản ứng chậm trễ và thiếu tổ chức của Điện Cẩm Linh đối với cuộc xâm nhập Kursk là cái giá phải trả có thể chấp nhận được” cho những bước tiến xa hơn của Nga ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine.

[Newsweek: Russia Considers Shutting Down Kursk Nuclear Plant: Official]

3. Zelenskiy tuyên bố 6.000 binh lính Nga thiệt mạng, bị thương ở Kursk

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy phát biểu tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức vào ngày 6 tháng 9 rằng cuộc tấn công của Ukraine vào Tỉnh Kursk đã gây ra khoảng 6.000 thương vong cho Quân đội Nga.

Kể từ khi phát động cuộc tấn công vào ngày 6 tháng 8, Ukraine đã kiểm soát “một phần đáng kể lãnh thổ”, trải dài trên 1.300 km2, bao gồm 102 thị trấn, Zelenskiy nói với các đồng minh của Kyiv tập trung tại Ramstein để tham dự cuộc họp Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine.

“Nhờ các hành động quyết đoán của chúng tôi, thành phố Sumy không còn bị đe dọa như vụ việc xảy ra hồi tháng 5 ở Kharkiv”.

Zelenskiy đang ám chỉ đến cuộc tấn công mà Nga phát động vào ngày 10 tháng 5 ở phía đông bắc Kharkiv. Kyrylo Budanov, giám đốc tình báo quân sự Ukraine, cho biết sau đó vào tháng 5 rằng lực lượng Nga có thể phát động một cuộc tấn công tương tự ở Sumy, giáp ranh với Kursk.

Tổng tư lệnh Quân đội Ukraine Oleksandr Syrskyi cũng cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN, được công bố vào ngày 5 tháng 9, rằng Nga đã lên kế hoạch tấn công từ Tỉnh Kursk trước khi lực lượng Ukraine tiến hành chiến dịch tại đó.

Tuy nhiên, Nga vẫn tiếp tục triển khai các đơn vị hiệu quả nhất của mình tại Ukraine, chủ yếu là Tỉnh Donetsk, cho thấy “sự lựa chọn rõ ràng của Mạc Tư Khoa”.

“Putin không quan tâm đến đất đai và con người Nga, ông ta chỉ muốn chiếm càng nhiều đất đai và thành phố của chúng tôi càng tốt,” Tổng thống Zelenskiy nói. “Ông ta muốn các thành phố của chúng tôi, hoặc những tàn tích còn sót lại của chúng.”

Vụ tấn công xuyên biên giới vào Kursk cũng cho thấy rằng “những nỗ lực vạch ra ranh giới đỏ của Nga đơn giản là không hiệu quả”, Zelenskiy nói thêm.

Trước đó, vào ngày 19 tháng 8, Zelenskiy đã phát biểu rằng Kyiv không tiết lộ các hoạt động chuẩn bị cho chiến dịch ở Tỉnh Kursk cho các đồng minh của mình vì thế giới có thể coi đây là hành động vượt qua “lằn ranh đỏ nghiêm ngặt nhất” của Nga.

Zelenskiy cho biết khái niệm về ranh giới đỏ của Nga, “vốn chi phối đánh giá về cuộc chiến của một số đối tác”, đã sụp đổ “ở đâu đó gần Sudzha”.

[Kyiv Independent: Zelensky claims 6,000 Russian soldiers killed, wounded in Kursk Oblast]

4. 34 nữ quân nhân Ukraine được giải thoát sau khi trại giam Malaya Loknya thất thủ

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 06 Tháng Chín, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine,, gọi tắt là HUR, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết các lực lượng Ukraine trong cuộc tấn công xuyên biên giới đã giải thoát thành công 34 nữ quân nhân Ukraine bị giam giữ tại trại giam Malaya Loknya.

Lực lượng Nga cố thủ tại trại giam này đã đầu hàng vào ngày 3 Tháng Chín. Vì lý do an ninh cho việc di chuyển các nữ quân nhân nên HUR chỉ thông báo sau khi họ đã về đến Ukraine bình an. Đây là trại dành cho phụ nữ ở thị trấn Malaya Loknya ở tỉnh Kursk của Nga, nơi các tù binh chiến tranh Ukraine bị giam giữ,

Giằng co đã diễn ra nhiều ngày giữa hai bên. Các cây cầu bắc qua sông Seym đều đã bị phá hủy, khả năng lực lượng Nga trong nhà tù này được giải cứu gần như không có. Tuy nhiên, vì họ đã ngược đãi các nữ tù binh chiến tranh Ukraine nên họ nấn ná không muốn đầu hàng quân Ukraine.

Các nhà hoạt động nhân quyền cho biết, việc chiếm giữ nhà tù hình sự này sẽ là một bước quan trọng trong việc ghi lại tội ác chiến tranh mà Nga gây ra đối với tù nhân chiến tranh Ukraine.

Theo Sáng kiến Truyền thông về Nhân quyền, kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, một trong những nơi chính mà Ukraine nhắm đến là các trại tù nơi các tù nhân Ukraine bị giam giữ bao gồm trung tâm giam giữ ở thành phố Kursk.

Sau đó, tổ chức này phát hiện ra rằng các nữ tù nhân cũng bị đưa đến khu giam giữ dành cho phụ nữ ở Malaya Loknya, nơi được thiết kế để giam giữ hơn 200 người. Vào mùa thu năm 2022, hơn 50 phụ nữ quân sự và dân sự Ukraine bị bắt đã bị giam giữ ở đó.

Tổ chức nhân quyền đã ghi lại lời khai của một số tù nhân bị giam giữ tại nhà tù này. Họ đề cập rằng vũ lực và sự sỉ nhục đã được sử dụng để chống lại họ, dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Các cựu tù nhân cũng cho biết họ không nhớ được các quản giáo hay ban quản lý khu giam giữ vì họ giấu mặt và không cho tù nhân ngẩng đầu lên khi nhân viên vào phòng giam.

Tổ chức Sáng kiến Truyền thông về Nhân quyền cho biết, trại giam ở Malaya Loknya từng là cơ sở giam giữ tạm thời trước khi trao đổi tù nhân. Các tù nhân có thể bị giam ở đó tới vài tháng trước khi có một đợt trao đổi tù binh chiến tranh.

[Kyiv Independent: Ukrainian forces storm penal colony in Kursk Oblast where Ukrainian prisoners were held, human rights activists say]

5. Tổng thống Rumani ký sắc lệnh tặng Patriot cho Ukraine

Hôm Thứ Năm, 05 Tháng Chín, Tổng thống Rumani Klaus Iohannis đã ký sắc lệnh liên quan đến việc chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, đó là phê duyệt cuối cùng cho khoản tài trợ này.

Hôm Thứ Sáu, 06 Tháng Chín, khi được hỏi về diễn biến này, Andriy Yermak, chánh văn phòng của Zelenskiy, đã xác nhận tin tức trên và cám ơn Tổng thống Iohannis.

Động thái này diễn ra vài ngày sau khi cựu Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba kêu gọi các đối tác nước ngoài không nên trì hoãn và cung cấp cho Kyiv hệ thống Patriot đã hứa.

Hệ thống Patriot tiên tiến đã đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ bầu trời Ukraine. Chúng có khả năng bắn hạ ngay cả những hỏa tiễn đạn đạo tiên tiến nhất, như Kinzhals.

Ukraine đã nhận được ít nhất ba hệ thống Patriot từ Đức và một từ Hoa Kỳ. Các quốc gia khác, như Hòa Lan và Tây Ban Nha, đã cung cấp các bệ phóng hoặc hỏa tiễn riêng lẻ.

[Kyiv Independent: Romanian president signs decree on donating Patriot to Ukraine]

6. Tòa Bạch Ốc đáp trả bình luận của Putin về Kamala Harris

Tòa Bạch Ốc đã đáp trả những bình luận của Vladimir Putin khi ông ta lên tiếng cho rằng ông ủng hộ Kamala Harris hơn Ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết Putin “không nói theo kiểu là người có quyền lựa chọn và thiên vị bất kỳ ai theo cách này hay cách khác”.

Ông nhấn mạnh rằng: “Những người duy nhất có quyền quyết định ai là tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ chính là người dân Mỹ”.

Kirby nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ “rất cảm kích” nếu Putin “thứ nhất, ngừng nói về cuộc bầu cử của chúng tôi và thứ hai là ngừng can thiệp vào nó”.

Sự việc diễn ra sau khi Putin đầu tuần này tuyên bố rằng “ứng cử viên được yêu thích” của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống là cựu Tổng thống Joe Biden nhưng vì Tổng thống Mỹ rút lui khỏi cuộc đua vào tháng 7, nên hiện tại ông ta quay sang “ủng hộ” Harris.

“Tôi đã nói với anh chị em rằng ứng cử viên yêu thích của chúng tôi, nếu anh chị em có thể gọi như vậy, là Tổng thống Biden. Ông ấy hiện đã rời khỏi cuộc đua, nhưng ông ấy đã yêu cầu những người ủng hộ mình hãy ủng hộ bà Harris, vì vậy chúng tôi cũng sẽ làm như vậy,” ông phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông ở Vladivostok vào hôm Thứ Năm, 05 Tháng Chín.

7. Con trai của Putin được cho là có 'giấy tờ ngụy trang', được phép sử dụng tàu hỏa bọc thép

Theo một trang web điều tra, Putin có hai người con trai với người tình Alina Kabaeva, và hai đứa con sống một cuộc sống biệt lập và bí mật, hiếm khi gặp cha mẹ.

Trung tâm Hồ sơ, một dự án do nhân vật đối lập người Nga Mikhail Khodorkovsky khởi xướng, cho biết Ivan Putin và Vladimir Putin Junior không thể xuất hiện trong cơ sở dữ liệu của nhà nước vì “họ có loại tài liệu ngụy trang thường được lập cho điệp viên và những người được nhà nước bảo vệ”.

Các báo cáo trước đây của phương tiện truyền thông phương Tây, trích dẫn nguồn tin ẩn danh, đã tuyên bố rằng Kabaeva có hai cậu con trai nhỏ với Putin, 71 tuổi. Cũng có các nguồn tin cho rằng họ có cả hai cô con gái sinh đôi chào đời năm 2015. Người ta cũng đồn rằng Kabaeva và các con của họ hiện đang cư trú tại Thụy Sĩ.

Kabaeva, cựu vận động viên thể dục dụng cụ Olympic 41 tuổi, đã có mối quan hệ lãng mạn với nhà lãnh đạo Nga trong nhiều năm. Điện Cẩm Linh đã nhiều lần dập tắt những tin đồn đó. Kabaeva được mệnh danh là “Đệ nhất phu nhân của Nga” và “Đệ nhất phu nhân bí mật”.

Nguồn tin của dự án, người được cho là làm việc cho gia đình Putin, đã nói chuyện với Trung tâm hồ sơ với điều kiện giấu tên.

“Khi chiến tranh bắt đầu, internet tràn ngập những thông điệp như, 'Putin có ba đứa con với Kabaeva.' Không đúng. Tất cả các phương tiện truyền thông đều sai, ngoại trừ tờ báo Thụy Sĩ. Họ có hai người con trai,” nguồn tin của Dossier Project cho biết.

Theo dự án này, Ivan sinh năm 2015, còn Vladimir sinh năm 2019.

Các con trai của Putin được gia sư riêng dạy thay vì đi học, được các sĩ quan thuộc Cục Bảo vệ Liên bang Nga bảo vệ. Họ cũng đi lại bằng tàu hỏa bọc thép, máy bay phản lực riêng và du thuyền, và họ hiếm khi dành thời gian cho Kabaeva hoặc cha mình, theo Trung tâm Hồ sơ.

Ivan, con trai cả của nhà lãnh đạo Nga, “Hầu hết chơi một mình hoặc với những người lớn thường xuyên chơi cùng các con trai của Putin”.

Putin đã ly dị vợ Lyudmila Aleksandrovna Ocheretnaya vào năm 2013 sau ba thập niên chung sống. Ông đã phủ nhận việc có quan hệ tình cảm với Kabaeva. Cựu vận động viên thể dục dụng cụ này cũng không công khai xác nhận tin đồn rằng cô đang hoặc đã có mối quan hệ với nhà lãnh đạo Nga.

Năm 2008, tờ báo Nga Moskovsky Korrespondent đã bị đóng cửa chỉ vài ngày sau khi đưa tin Putin có kế hoạch ly hôn với Lyudmila để chính thức chung sống với Kabaeva.

Chính phủ Anh cho biết Kabaeva được cho là có “mối quan hệ cá nhân thân thiết” với Putin và trước đây từng là đại biểu đảng Nước Nga Thống nhất của Putin tại Duma.

Trả lời các bài báo năm 2008, Putin nói: “Tôi luôn không thích những kẻ dùng mũi dãi và tưởng tượng khiêu dâm để xen vào chuyện riêng tư của người khác”.

Kabaeva đã giành được hai huy chương Olympic và cũng đã nhận được 14 huy chương Giải vô địch thế giới và 21 huy chương Giải vô địch Âu Châu.

[Newsweek: Putin's Alleged Sons Have 'Cover Documents,' Use Armored Train: Report]

8. Chủ tịch Quốc hội Stefanchuk thúc giục Johnson dỡ bỏ các hạn chế đối với vũ khí tầm xa

Ruslan Stefanchuk, chủ tịch quốc hội Ukraine, đã gặp Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Mike Johnson tại Ý hôm Thứ Năm, 05 Tháng Chín, để thảo luận về việc dỡ bỏ các hạn chế đối với các cuộc tấn công bằng vũ khí tầm xa của phương Tây vào sâu trong lãnh thổ Nga.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết Washington vẫn đang chần chừ trong việc dỡ bỏ lệnh cấm Ukraine sử dụng Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật tầm xa của quân đội, gọi tắt là ATACMS, và các loại vũ khí tầm xa khác do Hoa Kỳ cung cấp để tấn công sâu hơn vào bên trong nước Nga.

Stefanchuk đã nói chuyện với Johnson về tầm quan trọng của việc xóa bỏ mọi hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí của Mỹ, ủng hộ việc Ukraine được phép sử dụng vũ khí được cung cấp mà không có bất kỳ điều kiện nào. Ông nhấn mạnh rằng Ukraine không nên phải tự vệ bằng “tay bị trói” và kêu gọi Johnson giúp nới lỏng những hạn chế này.

Ông Stefanchuk cho biết các nhà lập pháp cũng thảo luận về việc tăng cường lệnh trừng phạt đối với Nga.

Kyiv từ lâu đã lập luận rằng những hạn chế về việc sử dụng vũ khí tầm xa đang kìm hãm nỗ lực chiến tranh của nước này, trong khi Washington tuyên bố rằng việc cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí của mình có thể làm leo thang tình hình.

Các quan chức Tòa Bạch Ốc cũng tuyên bố rằng 90% chiến đấu cơ của Nga đã được di chuyển ra khỏi tầm với của ATACMS, khiến việc cấp phép tăng thêm không còn liên quan đến quốc phòng của Ukraine.

Ukraine đã bác bỏ những lập luận này và đã tăng cường áp lực để dỡ bỏ lệnh cấm trong những tuần gần đây trong bối cảnh cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk của Nga đang diễn ra. Tòa Bạch Ốc vẫn chưa chính thức thay đổi lập trường của mình, mặc dù một số chính trị gia Hoa Kỳ ủng hộ các yêu cầu của Kyiv.

[Kyiv Independent: Parliament speaker Stefanchuk urges Johnson to lift restrictions on long-range weapons]

9. Zelenskiy làm mới đội ngũ lãnh đạo khi chiến tranh bước vào giai đoạn quan trọng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã sắp xếp lại các thành viên chủ chốt trong chính quyền của mình, nhằm mục đích truyền “nguồn năng lượng mới” vào chính phủ khi cuộc chiến với Nga đang tiến đến giai đoạn có khả năng mang tính quyết định.

Đáng chú ý nhất, chính phủ của Zelenskiy đã bổ nhiệm Andrii Sybiha làm bộ trưởng ngoại giao mới.

Sybiha, một nhà ngoại giao dày dạn kinh nghiệm và là cựu đại sứ tại Thổ Nhĩ Kỳ, đảm nhiệm vai trò để lại của Dmytro Kuleba, một trong những nhân vật quốc tế nổi bật nhất của đất nước này trong suốt cuộc chiến.

Người đàn ông 49 tuổi này đã giữ chức phó của Kuleba kể từ tháng 4.

Kuleba là người ủng hộ mạnh mẽ cho Ukraine trên trường quốc tế, kêu gọi các quốc gia phương Tây cung cấp hỗ trợ quân sự và nhân đạo.

Gần chục quan chức cao cấp trong nhiều lĩnh vực khác nhau—bao gồm tư pháp, tài nguyên thiên nhiên và các ngành công nghiệp chiến lược—cũng đã bị xáo trộn.

Sự thay đổi này diễn ra vào thời điểm quan trọng, khi cuộc chiến đã kéo dài hơn 900 ngày.

Số người thiệt mạng do thảm họa nhân đạo của Nga tiếp tục tăng. Hôm Thứ Năm, 05 Tháng Chín, Bộ Nội vụ Ukraine thông báo rằng số người chết trong vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào một trường đào tạo quân sự ở Poltava đã tăng lên 55 người, với 328 người khác bị thương.

Khi Ukraine chuẩn bị cho một mùa đông khắc nghiệt, lưới điện của nước này vẫn rất dễ bị tổn thương sau khi các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Nga đã phá hủy khoảng 70% công suất phát điện của nước này.

Nhiều người dân Ukraine phải đối mặt với viễn cảnh ảm đạm khi phải chịu đựng thời tiết giá lạnh mà không có lò sưởi hoặc nước trong những tháng tới.

Trên mặt trận quân sự, quân đội Ukraine đã phát động một cuộc tấn công nguy hiểm ở khu vực biên giới Kursk của Nga.

Nhưng quân đội Ukraine vẫn yếu thế ở phía đông, nơi lực lượng Nga đang dần tiến sâu hơn, đe dọa các vị trí phòng thủ quan trọng.

Ngoài những thách thức quân sự này, người dân Ukraine vẫn phải chịu nguy cơ từ các cuộc không kích liên tục của Nga, nhắm vào cả cơ sở hạ tầng và các trung tâm dân cư.

Bất chấp việc cải tổ nội các, không có thay đổi lớn nào về chính sách được kỳ vọng dưới chính quyền mới của Zelenskiy.

Tổng thống, người nắm quyền từ năm 2019, đã kéo dài nhiệm kỳ lãnh đạo của mình vượt quá nhiệm kỳ 5 năm ban đầu do thiết quân luật.

Việc cân bằng giữa chiến lược quân sự, áp lực chính trị và khủng hoảng nhân đạo vẫn là một thách thức to lớn khi cuộc chiến tiếp tục thử thách khả năng quản lý trên nhiều mặt trận.

“Những bước đi mới này có liên quan đến việc củng cố nhà nước của chúng ta theo nhiều hướng khác nhau”, ông phát biểu tại một cuộc họp báo.

Zelenskiy không hề ngần ngại thực hiện những động thái táo bạo, ngay cả khi chúng có nguy cơ gây mất lòng.

Trong nỗ lực khôi phục đà tiến trên chiến trường, ông đã thay thế vị tướng hàng đầu của mình vào tháng 2.

Một năm trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov đã từ chức sau khi Zelenskiy công bố kế hoạch thay thế ông và chỉ định người kế nhiệm.

Các quan chức Kyiv phải giải quyết tác động tiềm tàng của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11, là sự kiện có thể thay đổi chính sách của phương Tây đối với cuộc chiến.

Trong vai trò mới là bộ trưởng ngoại giao, Sybiha sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là tập hợp các đồng minh phương Tây để tiếp tục ủng hộ, đặc biệt là khi mối lo ngại về “mệt mỏi vì chiến tranh” xuất hiện ở một số quốc gia.

Yêu cầu chính của Kyiv vẫn là hệ thống phòng không bổ sung để chống lại các cuộc tấn công của Nga.

Ngoài ra còn có các cuộc thảo luận trên trường quốc tế về mong muốn sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp trên đất Nga - là điều mà nhiều nhà lãnh đạo phương Tây ngần ngại chấp thuận vì sợ leo thang xung đột.

Ngoài những thay đổi về mặt nhân sự, ngoại giao quốc tế vẫn sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng.

Tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin và Tướng CQ Brown, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, sẽ gặp gỡ các đối tác Âu Châu tại Đức để thảo luận về nhu cầu quốc phòng của Ukraine.

[Newsweek: Zelensky Refreshes Top Team as War Enters Critical Phase]

10. Hoa Kỳ và Nam Hàn tăng cường chống lại vũ khí hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt của Bắc Bắc Hàn

Hoa Kỳ và Nam Hàn sẽ chấm dứt chế độ Bắc Hàn nếu nước này sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại một trong hai nước, tuyên bố chung của hai đồng minh cho biết vào thứ Tư.

Việc tăng cường lập trường thống nhất của họ đến từ Nhóm tham vấn và chiến lược răn đe mở rộng giữa Hoa Kỳ và Nam Hàn tại cuộc họp thứ năm tại Washington, DC. Răn đe mở rộng, hay “ô hạt nhân”, là cam kết ngăn chặn và ứng phó với các kịch bản hạt nhân và phi hạt nhân tiềm tàng để bảo vệ các đồng minh và đối tác.

Bà Cara Abercrombie, Quyền Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách Chính sách của Ngũ Giác Đài, cho biết hai bên cam kết thực hiện các hành động thích hợp để ứng phó với các hoạt động gây bất ổn của Bắc Hàn, trong khi mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên vẫn không thay đổi.

Theo một tuyên bố, phía Mỹ tái khẳng định cam kết chắc chắn sẽ sử dụng toàn bộ năng lực quân sự, bao gồm cả hạt nhân, để hỗ trợ răn đe mở rộng cho Nam Hàn.

Cả Hoa Kỳ và Nam Hàn đều tái khẳng định rằng sẽ có “một phản ứng nhanh chóng, áp đảo và quyết đoán” nếu Bình Nhưỡng tiến hành bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào chống lại Hán Thành. Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm ước tính Bắc Bắc Hàn có khoảng 50 vũ khí hạt nhân tính đến năm nay.

“Hoa Kỳ tái khẳng định rằng bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào của Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn nhằm vào Hoa Kỳ hoặc các đồng minh của nước này đều là không thể chấp nhận được và sẽ dẫn đến sự kết thúc của chế độ đó.” Tuyên bố sử dụng tên chính thức của quốc gia Đông Á do Kim Chính Ân lãnh đạo.

Sau vụ phóng hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vào tháng 12 năm ngoái, nhà lãnh đạo Bắc Hàn tuyên bố rằng ông sẽ không ngần ngại tấn công hạt nhân để đáp trả hành động khiêu khích hạt nhân của đối phương. Về mặt lý thuyết, hỏa tiễn này có khả năng vươn tới lục địa Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Nam Hàn Kim Hồng Quân (Kim Hong-kyun) cho biết trong cuộc họp báo sau cuộc họp rằng Washington và Hán Thành không loại trừ khả năng Bắc Hàn sẽ tiến hành các hành động khiêu khích “đáng kể” trước hoặc sau cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11.

Các quan chức Hoa Kỳ và Nam Hàn trong cuộc họp cũng chia sẻ đánh giá về hành vi “nguy hiểm và vô trách nhiệm” của Bắc Hàn, bao gồm các vụ phóng hỏa tiễn và theo đuổi vũ khí hủy diệt hàng loạt bao gồm vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học, và các chương trình hỏa tiễn đạn đạo.

Theo tuyên bố, liên minh Hoa Kỳ-Nam Hàn cũng cam kết tăng cường khả năng răn đe chống lại các cuộc tấn công hạt nhân của Bắc Hàn, cũng như các cuộc tấn công phi hạt nhân bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt, vốn gây ra mối đe dọa “các cuộc tấn công cấp chiến lược, có hậu quả nghiêm trọng” đối với liên minh.

Truyền thông nhà nước Bắc Hàn trước đây từng đưa tin rằng nước này có thể thực hiện nhiều hành động khiêu khích hơn nếu Hoa Kỳ và Nam Hàn tăng cường khả năng răn đe mở rộng của Washington đối với Hán Thành và Bình Nhưỡng.

Trung Quốc, một trong hai đồng minh quân sự duy nhất của Bắc Hàn, đã thúc giục Hoa Kỳ “từ bỏ tư duy Chiến tranh Lạnh” bằng cách kiềm chế mở rộng khả năng răn đe hạt nhân hoặc mở rộng liên minh hạt nhân.

Vào tháng 7, Hoa Kỳ đã tổ chức một cuộc họp về răn đe mở rộng với Nhật Bản tại Tokyo, tái khẳng định “cam kết hạt nhân” của mình để bảo vệ đồng minh hiệp ước an ninh ở Đông Á. Truyền thông Nhật Bản đưa tin rằng cả hai bên có kế hoạch biên soạn tài liệu chung đầu tiên về răn đe mở rộng trong năm nay.

Trong khi đó, hợp tác quân sự giữa Bắc Hàn và Nga sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Điện Cẩm Linh vào tháng 2 năm 2022 đã bị Hoa Kỳ và Nam Hàn lên án tại cuộc họp, bao gồm cả việc chuyển giao vũ khí vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Theo một báo cáo mới do Cơ quan Tình báo Quốc phòng Nam Hàn công bố, Bắc Hàn được cho là đã chuyển hơn 13.000 container vận chuyển bị nghi ngờ chở vũ khí đến Nga kể từ giữa năm 2022. Các lô hàng này có thể chứa hơn sáu triệu quả đạn pháo 152 ly.

[Newsweek: US and South Korea Double Down Against North's Nuclear Weapons and WMD]

11. Quốc hội Ukraine chấp thuận bổ nhiệm tám bộ trưởng

Quốc hội Ukraine, hay Verkhovna Rada, đã phê chuẩn việc bổ nhiệm thêm tám bộ trưởng trong cuộc cải tổ chính phủ lớn vào ngày 5 tháng 9.

Những thay đổi nhân sự mới diễn ra sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba từ chức và Tổng thống bổ nhiệm người kế nhiệm là phó của Kuleba, Ông Andrii Sybiha.

Olha Stefanishyna được tái bổ nhiệm làm phó thủ tướng phụ trách hội nhập Âu Châu và cũng được bổ nhiệm làm bộ trưởng tư pháp.

Svitlana Hrynchuk được phê duyệt làm bộ trưởng sinh thái, thay thế Ruslan Strilets.

Matviy Bidnyi, người từng giữ chức Quyền Bộ trưởng Thể thao và Thanh niên, đã chính thức được bổ nhiệm vào vị trí này.

Mykola Tochytskyi, một nhà ngoại giao kỳ cựu và là phó chánh văn phòng Tổng thống, được bổ nhiệm làm bộ trưởng chính sách văn hóa và thông tin.

“Ở giai đoạn này, chúng ta cần tăng cường cuộc chiến chống lại thông tin sai lệch và chúng ta cần một ứng cử viên có kinh nghiệm quốc tế cho nhiệm vụ này”, David Arakhamia, nhà lãnh đạo đảng Nô Bộc Nhân dân của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tại quốc hội, cho biết như trên hôm Thứ Sáu, 06 Tháng Chín.

Thứ trưởng Quốc phòng Natalia Kalmykova trở thành Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh, và Herman Smetanin, nhà lãnh đạo công ty quốc phòng nhà nước Ukroboronprom, thay thế Alexander Kamyshin làm Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược.

Vitaliy Koval, người từng giữ chức giám đốc Quỹ tài sản nhà nước trong một năm, đã được chấp thuận vào vị trí bộ trưởng nông nghiệp.

Các nhà lập pháp cũng chấp thuận đề cử Oleksii Kuleba, cựu phó chánh văn phòng Tổng thống, làm phó thủ tướng phụ trách khôi phục Ukraine và bộ trưởng phát triển cộng đồng và lãnh thổ.

Quốc hội cũng đã chấp thuận đơn từ chức của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tái hòa nhập các Lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm Iryna Vereshchuk với 255 phiếu bầu. Bà sẽ chuyển đến Văn phòng Tổng thống, nơi bà sẽ giữ chức phó giám đốc văn phòng.

[Kyiv Independent: Ukrainian parliament approves appointment of eight ministers]
 
Chiến thuật mới: Lính Putin khiếp đảm. Kho đạn nổ dữ dội. Nữ hoàng Putin báo hại. Ấn bí mật giúp Nga
VietCatholic Media
16:19 07/09/2024


1. Binh lính Nga cầu xin giúp đỡ sau vụ tấn công Thermite của máy bay điều khiển từ xa 'Dragonfire'

Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tấn công các vị trí của Nga theo chiến thuật hỏa công, và những người lính sống sót cầu xin giúp đỡ, sau khi họ bị thương, và lương thực của họ bị đốt cháy.

Những máy bay điều khiển từ xa đáng sợ này được dán nhãn là 'Dracarys' hoặc 'Dragonfire', ám chỉ đến ngôn ngữ High Valynarian được sử dụng trong chương trình giả tưởng Game of Thrones. Người ta tin rằng những máy bay điều khiển từ xa này sử dụng thermite hay chất nhiệt nhôm.

Thermite là vật liệu pháo hoa bao gồm bột kim loại (thường là nhôm) và oxit kim loại, thường là oxit sắt. Khi đốt cháy, nó trải qua phản ứng tỏa nhiệt, đạt nhiệt độ lên tới 4.532°F hay 2500°C. Theo Science Channel, chất nhiệt nhôm này nóng gấp đôi dung nham nóng chảy.

Lựu đạn nhiệt nhôm có thể làm tan chảy các bộ phận của pháo binh hoặc xe cộ, khiến chúng không thể hoạt động. Trung tâm Quân sự Ukraine báo cáo rằng nhiệt nhôm có khả năng đốt cháy lớp giáp của xe cộ.

Theo báo cáo từ Forbes, bom nhiệt nhôm đã trở thành vũ khí được các nhà điều khiển máy bay điều khiển từ xa Ukraine ưa chuộng, đặc biệt là để phá hủy các phương tiện bị bỏ lại của Nga.

Trong một video được đăng trên X, những người lính Nga “khóc lóc và cầu xin giúp đỡ” sau khi chất nhiệt nhôm được ném vào trong chiến hào của họ.

Người lính, người bị che mặt trong video, nói rằng “mọi thứ đã bị thiêu rụi, chúng tôi cần máy phát điện.” Người lính này cũng nói rằng “Chúng tôi đang yêu cầu các bạn về viện trợ nhân đạo” trong bản ghi hình video và nói thêm rằng “Chúng tôi không có danh sách cụ thể về những gì chúng tôi cần, nhưng bây giờ chúng tôi cần mọi thứ, máy phát điện, hàng tồn kho.”

Trong một video, được chia sẻ trên ứng dụng Telegram bởi tài khoản 'My call sign is “Goodwin”', thứ trông giống như một chiếc máy bay điều khiển từ xa được hiển thị đang bay xuống một hàng cây, thổi xuống một luồng lửa. Chiếc máy bay điều khiển từ xa cuối cùng rơi xuống, và ngọn lửa trong cây được hiển thị tiếp tục cháy và âm ỉ.

Một video khác, cũng được tài khoản Nexta Live đăng trên Telegram, cho thấy cảnh quay những người lính Nga đi qua vùng đất cháy xém và những chiến hào bị thiêu rụi. Video có chú thích, “Quân xâm lược Nga cho thấy vị trí của họ, bị máy bay điều khiển từ xa Ukraine đốt cháy bằng thermite.”

Một video TikTok, đã đạt hơn mười triệu lượt xem tại thời điểm viết bài, được chia sẻ bởi tài khoản Cpscott, do Chad Scott điều hành, một sĩ quan quân đội thường xuyên đăng bài về chiến tranh Nga-Ukraine, đã nói chi tiết về các loại vũ khí.

“Trong một diễn biến đặc biệt đáng sợ đối với người Nga, có vẻ như người Ukraine đã tìm ra cách gắn hệ thống phân phối nhiệt vào một số máy bay điều khiển từ xa lớn hơn của họ”, Scott nói. “Bây giờ họ đang đổ thermite vào các vị trí đào hào của Nga”.

Scott cũng cho biết, “Khi chất thermite được đổ vào hệ thống chiến hào này và quân Nga bắt đầu rời khỏi chiến hào, họ sẽ trở thành mục tiêu cho các loại đạn chùm pháo binh khác hoặc các cuộc giao tranh trực tiếp từ bộ binh Ukraine trên bộ”. “Người Ukraine hiện đang sử dụng nó để dọn sạch chiến hào của Nga trên chiến trường”.

Ông tiếp tục rằng máy bay điều khiển từ xa đã “Phá hủy mọi thiết bị mà chất nhiệt nhôm này chạm vào”. “Không có nhiều việc mà người Nga có thể làm ở đây ngoài việc bỏ chạy”.

[Newsweek: Russian Soldiers Plea For Help after Thermite Attack by 'Dragonfire' Drone]

2. Hình ảnh cuộc tấn công xuyên biên giới tuần qua

3. Kho đạn cháy, nổ dữ dội ở Voronezh của Nga sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa

Hôm Thứ Bẩy, 07 Tháng Chín, Thống đốc khu vực Aleksandr Gusev đưa tin, một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa đã gây ra hỏa hoạn và nổ tại một cơ sở ở Tỉnh Voronezh của Nga.

Trong những tháng gần đây, quân đội Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm mục đích phá hoại cơ sở hạ tầng quân sự và ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga.

Gusev tuyên bố các đơn vị phòng không và tác chiến điện tử của Nga đã chặn một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa ở quận Ostrogozhsky của khu vực. Các mảnh vỡ từ máy bay điều khiển từ xa rơi xuống đã gây ra hỏa hoạn, lan sang “các đối tượng nổ” và dẫn đến các vụ nổ.

Gusev cho biết cư dân của một số thị trấn đang được di tản tạm thời. Ông kêu gọi cư dân không đến gần địa điểm xảy ra hỏa hoạn hoặc chia sẻ hình ảnh về vị trí xảy ra hỏa hoạn.

Theo các blogger quân sự Nga, cơ sở mà Gusev đề cập đến là một kho đạn và nó đang tiếp tục nổ long trời.

Gusev đã báo cáo một cuộc tấn công tương tự vào ngày 24 tháng 8 tại quận Ostrogozhsky, cũng gây ra hỏa hoạn và nổ. Các kênh Telegram của Nga sau đó cho biết máy bay điều khiển từ xa đã tấn công một kho đạn dược ở Ostrogozhsk.

Lực lượng Ukraine trước đây đã nhắm vào các phi trường quân sự, nhà máy lọc dầu và kho đạn dược ở tỉnh Voronezh.

[Kyiv Independent: Fire, explosions in Russia's Voronezh Oblast after drone attack, official says]

4. Financial Times đưa tin rằng các tài liệu bị rò rỉ tiết lộ Ấn Độ và Nga đã phát triển các mối quan hệ thương mại bí mật

Nga và Ấn Độ đã phát triển các mối liên kết thương mại bí mật để Điện Cẩm Linh có thể mua các thành phần cần thiết cho nỗ lực chiến tranh của mình, tờ Financial Times đưa tin hôm Thứ Năm, 05 Tháng Chín.

Trích dẫn công văn nhà nước của Nga mà hãng tin này xem được, Bộ công nghiệp và thương mại của Điện Cẩm Linh đã mua các thiết bị điện tử quan trọng và đang xem xét khả năng xây dựng các cơ sở tại Ấn Độ để sản xuất chúng.

Các tài liệu cho thấy kế hoạch này sẽ được tài trợ bằng “nguồn dự trữ đáng kể” từ đồng rupee thu được từ việc bán dầu cho Ấn Độ và sẽ lấy nguồn hàng “trước đây được cung cấp từ các quốc gia không thân thiện”.

Tờ Financial Times cho biết không rõ có bao nhiêu phần trong kế hoạch đã được thực hiện, nhưng dữ liệu thương mại cho thấy mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa hai nước về hàng hóa được đề cập trong các tài liệu bị rò rỉ.

Là đồng minh lịch sử của Nga, Ấn Độ vẫn duy trì mối quan hệ kinh tế và ngoại giao chặt chẽ với Mạc Tư Khoa kể từ tháng 2 năm 2022, với thương mại song phương đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023.

Reuters đưa tin vào ngày 22 tháng 8, trích dẫn dữ liệu so sánh về nhập khẩu, Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới của Nga vào tháng 7 khi các nhà máy lọc dầu Trung Quốc mua ít hơn do lợi nhuận từ sản xuất nhiên liệu thấp hơn.

Cùng lúc đó, Ấn Độ cũng đang phát triển mối quan hệ với Ukraine, với chuyến thăm của Thủ tướng Narendra Modi tới Kyiv vào tháng trước, đây là lần đầu tiên một thủ tướng Ấn Độ đặt chân đến Ukraine kể từ khi quan hệ ngoại giao được thiết lập cách đây hơn 30 năm.

Chuyến thăm Ukraine của Modi diễn ra chỉ vài tuần sau chuyến đi của ông tới Mạc Tư Khoa, nơi ông gặp Putin.

Chuyến thăm bao gồm cái ôm bị chỉ trích rộng rãi giữa hai nhà lãnh đạo vào ngày 8 tháng 7, vài giờ sau khi Nga ném bom bệnh viện nhi Okhmatdyt ở Kyiv, khiến hai người thiệt mạng.

[Kyiv Independent: Leaked documents reveal India and Russia developed secret trade links, FT reports]

5. Mảnh vỡ máy bay điều khiển từ xa của Nga rơi gần tòa nhà quốc hội Ukraine

Các mảnh vỡ từ máy bay điều khiển từ xa kamikaze loại Shahed của Nga bị bắn hạ trong đêm đã được phát hiện bên ngoài Verkhovna Rada, tòa nhà quốc hội Ukraine, vào sáng Thứ Bẩy, 07 Tháng Chín.

Do mối đe dọa từ máy bay điều khiển từ xa, một cảnh báo trên không đã được đưa ra tại Kyiv từ 3 giờ sáng đến 3 giờ 20 phút sáng ngày 7 tháng 9 và có thể nghe thấy tiếng phòng không. Verkhovna Rada nằm ở quận Pecherskyi trung tâm của Kyiv.

Ngay sau khi kết thúc cảnh báo, Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, báo cáo rằng một đám cháy đã bùng phát ở một khu vực trống của quận Pecherskyi do các mảnh vỡ rơi xuống, nhưng không có thiệt hại về tài sản hoặc báo cáo về thương vong.

“Sau cuộc tấn công đêm nay của máy bay điều khiển từ xa Nga, xác máy bay điều khiển từ xa bị bắn hạ đã được tìm thấy gần tòa nhà Verkhovna Rada,” ông nói. “Không có thiệt hại nào được tìm thấy.”

Lực lượng phòng không Ukraine cho biết đã bắn hạ 58 trong số 67 máy bay điều khiển từ xa loại Shahed do Nga phóng trong đêm.

[Kyiv Independent: Russian drone debris falls near Ukraine's parliament overnight]

6. Đức, Canada cam kết cung cấp pháo, xe tăng, hỏa tiễn và nhiều thứ khác cho Ukraine

Canada và Đức công bố các khoản tài trợ quân sự mới cho Ukraine khi các đồng minh này họp tại cuộc họp của nhóm Ramstein ở Đức vào ngày 6 tháng 9.

Nhóm Phòng thủ Liên lạc Ukraine, gọi tắt là UCDG, đã họp phiên thứ 24 khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đích thân đến để vận động hành lang về việc tăng cường hệ thống phòng không và hỏa tiễn tầm xa.

Bên lề cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius tuyên bố Berlin sẽ chuyển giao thêm 12 pháo lựu tự hành Panzerhaubitze 2000 có tầm bắn hơn 30 km trị giá 165 triệu đô la cho Kyiv.

Các khẩu súng sẽ đến từ các đơn hàng của ngành công nghiệp thay vì các kho vũ khí quân sự của Đức. Sáu trong số chúng dự kiến sẽ đến vào cuối năm 2024 và số còn lại sẽ được giao vào năm 2025, Pistorius cho biết.

Panzerhaubitze 2000 là pháo tự hành 155 ly có thể nạp 60 viên đạn trong vòng chưa đầy 12 phút. Ukraine hiện đang vận hành ít nhất 28 khẩu pháo này, với 18 khẩu nữa được cam kết vào đầu năm nay.

Đức cũng cam kết sẽ cung cấp 77 xe tăng Leopard 1A5 cũ hơn thông qua hợp tác với các đối tác nước ngoài trong tương lai gần.

Một gói viện trợ quốc phòng mới cũng được Canada công bố, bao gồm 80.840 động cơ của hỏa tiễn không đối đất nhỏ không dẫn đường CRV7 đã ngừng hoạt động, cùng với 1.300 đầu đạn. Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair cho biết, các nguồn cung cấp sẽ được chuyển giao trong những tháng tới, theo CBC.

Đợt đầu tiên gồm 2.300 động cơ hỏa tiễn CRV7 đã ngừng hoạt động đã được công bố vào tháng 6.

Ottawa cũng cam kết hỗ trợ đào tạo phi công F-16 cho Ukraine và cung cấp khung gầm đã ngừng hoạt động của gần 100 xe thiết giáp M113 và Coyote.

Cuộc họp Ramstein thường được coi là cơ hội để các đối tác của Kyiv công bố các gói viện trợ mới. Hoa Kỳ cho biết họ sẽ sớm công bố khoản viện trợ quốc phòng trị giá 250 triệu đô la, trong khi Vương quốc Anh cam kết cung cấp 650 hỏa tiễn đa năng hạng nhẹ trị giá hơn 213 triệu đô la.

[Kyiv Independent: Germany, Canada pledge howitzers, tanks, rockets and more to Ukraine]

7. Ukraine nhắm vào điểm yếu của Putin bằng các cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu

Bộ trưởng năng lượng Nga đã hạ thấp tác động của cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào một cơ sở dầu mỏ của Nga, nhưng vụ tấn công ngày 2 tháng 9 cho thấy những lỗ hổng liên tục của cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng đối với cỗ máy quân sự của Vladimir Putin.

Sergei Tsivilev cho biết hôm thứ Năm rằng không có thương vong hay ảnh hưởng nào đối với người tiêu dùng sau vụ tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào Nhà máy lọc dầu Mạc Tư Khoa của Gazprom Neft trong vụ tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa mới nhất được cho là do Ukraine thực hiện trong cuộc chiến do Vladimir Putin phát động, khiến các cơ sở dầu mỏ của Nga bị đốt cháy, đôi khi trong nhiều ngày.

Đám cháy tại cơ sở chứa dầu mỏ Kavkaz ở Proletarsk là một thí dụ điển hình. Cuối cùng, nó đã được dập tắt sau 16 ngày bùng cháy kinh hoàng.

Hannah Shelest, giám đốc Chương trình An ninh tại Hội đồng Chính sách Đối ngoại, Ukrainian Prism, tại Kyiv, cho biết: “Chúng ta cần nhắm vào Nga ở nơi mà họ thực sự đau đớn”.

“Phòng không của Nga thực sự tốt,” bà nói với Newsweek. “Câu hỏi là, bạn có thể có đủ các hệ thống phòng không ở những nơi thích hợp không?”

“Họ đặt rất nhiều thứ xung quanh Mạc Tư Khoa và xung quanh phi trường”, cô nói.

Cô nói thêm: “Người Nga cần phải mang nhiều lực lượng phòng thủ cơ động của họ ra tiền tuyến, nhưng họ cần phải lấy chúng từ đâu đó”.

Shelest, thành viên cao cấp không thường trú tại Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu, gọi tắt là CEPA, cho biết hầu hết các nhà máy lọc dầu đều là tài sản tư nhân chứ không phải tài sản nhà nước và do đó không được ưu tiên bảo vệ, tạo cơ hội cho Kyiv khai thác.

“Các nhà máy lọc dầu không được bảo vệ bằng cùng loại phòng không như các mục tiêu quân sự”, cô nói. “Nhưng, các nhà máy lọc dầu và ngành năng lượng là những đơn vị đóng góp lớn nhất vào ngân sách nhà nước của Nga”.

Ukraine không nhận trách nhiệm trực tiếp về các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga, nhưng Shelest cho biết các cuộc tấn công vào các địa điểm khai thác dầu mỏ diễn ra “khi bạn có máy bay điều khiển từ xa, khi bạn có lực lượng trinh sát và khi bạn hiểu rằng đó là thời điểm thích hợp để hành động”.

Các cuộc tấn công của Ukraine vào các cơ sở dầu mỏ khiến Nga khó có thể tiếp tế cho quân đội tiền tuyến, nhưng các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa cũng nhắm vào các địa điểm quân sự, như phi trường và kho vũ khí. Các căn cứ không quân ở các vùng Voronezh, Kursk và Nizhny Novgorod của Nga đã bị tấn công vào tháng trước, với một cuộc tấn công được cho là đã làm hư hại một số máy bay của Nga.

Vào tháng 6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hơn 30 nhà máy lọc dầu, bến cảng và kho chứa dầu “của nhà nước khủng bố đã bị tấn công”. Chỉ riêng các địa điểm ở Kirov và kho chứa dầu Atlas ở khu vực Rostov phía nam đã bị tấn công trong tuần trước.

Nga đã liên tục giảm dữ liệu công khai về ngành công nghiệp dầu mỏ của mình, khiến việc đánh giá tác động kinh tế và cung ứng của các cuộc tấn công như vậy trở nên khó khăn. Số liệu từ cơ quan thống kê nhà nước Rosstat vào tháng 5 chỉ ra giá khí đốt trong nước tương đối ổn định tại các trạm bơm ở Nga.

Nhưng trong một phân tích được công bố vào tháng 6, thành viên cao cấp của Trung tâm Carnegie về Nga Sergey Vakulenko đã viết rằng một trong những tác động lớn nhất của các cuộc tấn công là chi phí sửa chữa, “có thể lên tới hàng chục triệu đô la cho mỗi nhà máy”.

Mặc dù điều này mang lại tỷ lệ chi phí-lợi ích tốt so với giá của một máy bay điều khiển từ xa, nhưng “nó vẫn còn rất xa so với hy vọng và ước tính ban đầu lên tới hàng tỷ đô la”, ông nói thêm.

Tuy nhiên, việc chứng minh được khả năng tấn công vào các địa điểm cách xa hàng ngàn dặm sẽ mang lại sự khích lệ tinh thần cho Ukraine và làm nổi bật những khó khăn mà hệ thống phòng không của Nga gặp phải khi phải bao phủ một khu vực rộng lớn như vậy.

Ryan Gury, giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập công ty công nghệ máy bay điều khiển từ xa PDW cho biết: “Hệ thống phòng thủ tầm ngắn mà Nga có,, chẳng hạn như S-300, được chế tạo để chống lại các máy bay phản lực và hỏa tiễn bay nhanh, chứ không phải các loại UAV nhỏ bay chậm”.

“Chúng ta đã quá quen với hỏa tiễn hoặc hỏa tiễn hành trình đi theo một quỹ đạo tuyến tính nào đó”, ông nói với Newsweek. “Quỹ đạo của máy bay điều khiển từ xa không phải là parabol hay quỹ đạo thẳng. Họ đang bay những chiếc máy bay điều khiển từ xa nhỏ này ở những điểm định hướng phức tạp.”

[Newsweek: Ukraine Picks at Putin's Weak Spot With Refinery Attacks]

8. Ukraine cho biết họ có những hỏa tiễn đạn đạo mới — đây là những chúng có thể làm

Phát biểu tại một cuộc họp báo vào cuối tháng 8, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đưa ra một thông báo bí ẩn: Ukraine đã thử nghiệm thành công hỏa tiễn đạn đạo đầu tiên do nước này sản xuất.

“ Có thể còn quá sớm để nói về điều đó nhưng tôi muốn chia sẻ với các bạn”, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy phát biểu về vụ thử hỏa tiễn đạn đạo vào ngày 27 tháng 8 tại Diễn đàn Độc lập Ukraine 2024 ở Kyiv.

Tổng thống không cung cấp thêm thông tin chi tiết về hỏa tiễn này và hiện tại vẫn chưa có thông tin công khai nào về khả năng của hỏa tiễn mới này.

Thông báo này, cùng với một thông báo khác chỉ vài ngày trước đó rằng Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa mang hỏa tiễn mới do nước này tự sản xuất, Palianytsia.

Trong khi các đối tác phương Tây của nước này tiếp tục hạn chế Kyiv sử dụng vũ khí tấn công sâu vào lãnh thổ Nga vì lo ngại leo thang, các thông báo cho thấy Ukraine ngày càng hướng nội để củng cố cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược kéo dài gần ba năm của Nga.

Việc phát triển hỏa tiễn đạn đạo của riêng Ukraine có ý nghĩa như thế nào và nó có thể có ý nghĩa gì đối với cuộc chiến?

Hỏa tiễn đạn đạo là gì?

Nhìn chung, thuật ngữ “hỏa tiễn” bao gồm một loạt các loại vũ khí, từ loại hỏa tiễn Javelin nhỏ phóng từ vai được thiết kế để tiêu diệt một chiếc xe tăng, cho đến vũ khí hạt nhân được thiết kế để phá hủy toàn bộ một thành phố.

Bất kể mục đích của chúng là gì, chúng thường được chia thành hai loại — đạn đạo và hành trình.

Có nhiều loại phụ dựa trên đặc điểm, bao gồm hỏa tiễn chế độ phóng bao gồm hỏa tiễn không đối không, đất đối không và biển đối đất; hỏa tiễn tầm xa như hỏa tiễn liên lục địa tầm ngắn, tầm trung; hỏa tiễn đẩy bao gồm hỏa tiễn nhiên liệu rắn, lỏng và scramjet; và hỏa tiễn chở đầu đạn, bao gồm hỏa tiễn thông thường, hỏa tiễn hóa học và hỏa tiễn hạt nhân.

Hỏa tiễn đạn đạo được đẩy bằng hỏa tiễn và được phóng lên cao vào bầu khí quyển trước khi quay trở lại mục tiêu.

Chúng chỉ được dẫn đường trong giai đoạn đầu phóng nên có thể kém chính xác hơn hỏa tiễn hành trình, nhưng có lợi thế là đạt tốc độ cực cao - đôi khi lên tới hơn 3.200 km/giờ - khi tiếp cận mục tiêu.

Điều quan trọng là hỏa tiễn đạn đạo cũng có tầm bắn rất xa – từ khoảng 1.000 km đến hơn 5.000 km.

Nga sử dụng một số mẫu, bao gồm Iskander và Kinzhal. Do tốc độ cao, chỉ một số hệ thống phòng không nhất định có khả năng bắn hạ chúng, hệ thống Patriot do Hoa Kỳ sản xuất là một trong số đó.

Ukraine hiện có hỏa tiễn đạn đạo ATACMS do Hoa Kỳ cung cấp, nhưng bị cấm sử dụng để tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga.

Để so sánh, hỏa tiễn hành trình là hỏa tiễn phản lực bay ở độ cao thấp, được dẫn đường trong suốt chuyến bay và có thể tấn công chính xác.

Chúng có thể thay đổi hướng trong khi bay, cơ động và bám sát mặt đất, thường khiến chúng khó bị phát hiện.

Khả năng bay ở độ cao thấp này đã được minh họa rõ ràng vào tháng trước khi ngư dân ở Biển Caspi ghi lại được hình ảnh dường như là hai hỏa tiễn hành trình của Nga hướng về phía Ukraine.

Chúng có thể được phóng từ máy bay, tàu thủy hoặc bệ phóng trên mặt đất và sử dụng các hệ thống dẫn đường như GPS hoặc bản đồ mặt đất.

Nga hiện đang sử dụng nhiều mẫu hỏa tiễn, bao gồm Kalibr, Kh-101 và Kh-59, tất cả đều được sử dụng trong cuộc tấn công hỏa tiễn hàng loạt mới nhất của Nga vào Ukraine vào đầu tuần này.

Ukraine có hỏa tiễn hành trình Neptune của riêng mình, cũng như các mẫu do phương Tây cung cấp như Storm Shadow. Ukraine hiện cũng bị cấm sử dụng Storm Shadow chống lại các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Nga.

[Kyiv Independent: Ukraine says it has a new ballistic missile — here's what they do]

9. Nữ hoàng truyền thông của Putin khoe khoang về 'Dự án bí mật' ở Hoa Kỳ trong video được đăng lại

Một nhà tuyên truyền hàng đầu của Điện Cẩm Linh đã khoe khoang về “các dự án bí mật” của Nga ở phương Tây nhằm định hình dư luận về cuộc chiến ở Ukraine trong một lần xuất hiện trên truyền hình nhà nước vào tháng 2. Kể từ đó, nó đã bị xóa nhưng lại tái xuất hiện.

Margarita Simonyan, tổng biên tập của tổ chức truyền thông do nhà nước kiểm soát RT, đã đưa ra bình luận này trong một chương trình phát sóng trực tiếp trên kênh Russia-1. Một đoạn trích đã được đăng trên X,, bởi Julia Davis, người sáng lập nhóm giám sát Russia Media Monitor.

“Tôi thường nhấn mạnh Margarita Simonyan thích khoe khoang một cách ngu ngốc về các dự án bí mật của RT nhắm vào người Mỹ, giống như những dự án mà nhân viên của RT vừa bị truy tố. Ba hoa sẽ đánh chìm tàu, RT. Cứ nói tiếp đi,” Davis nói vào hôm Thứ Năm, 05 Tháng Chín, khi chia sẻ lại video.

Simonyan nói với những vị khách khác trên truyền hình nhà nước rằng các đồng minh của Ukraine trong cuộc chiến “đều rất lo lắng vì dư luận ở phương Tây đang thay đổi, rất nhanh chóng và rất vui vẻ”.

Simonyan cho biết nguyên nhân chủ yếu là do các “dự án bí mật” của Nga nhằm định hình dư luận phương Tây về cuộc chiến.

Simonyan cho biết kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào nước láng giềng Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Nga đã “xây dựng một mạng lưới khổng lồ, cả một đế chế các dự án bí mật đang hoạt động dựa trên dư luận phương Tây”.

Bà nói thêm: “Tôi sẽ thận trọng gọi đó là khoảnh khắc đột phá mà chúng ta quan sát được ở tuyến đầu và vui mừng vì điều đó”.

“Trước hết, chúng ta nợ sự đột phá này cho những người lính cầm bút hay gõ bàn phím đáng kinh ngạc của chúng ta, nhưng hãy nhìn vào những gì họ đang viết ở phương Tây, những gì đối phương của chúng ta đang tự viết... rằng Kiev mất hết thị trấn này đến thị trấn khác do thiếu đạn dược.”

Simonyan cho biết Ukraine đang thiếu đạn dược vì các đồng minh phương Tây của nước này đang xung đột với nhau về vấn đề gửi viện trợ và hỗ trợ quân sự.

Simonyan cho biết: “Tôi nghĩ chắc chắn có một phần sự thật trong điều này; tại sao họ không có đủ đạn dược? Bởi vì có vô số cuộc tranh cãi trong các cấu trúc quyền lực của các nước phương Tây đã thề và hứa sẽ giúp họ, về việc cung cấp viện trợ này”.

Bà nói thêm: “Tại sao các cuộc tranh luận lại diễn ra? Bởi vì lựa chọn của công chúng đang thay đổi. Điều này không bao giờ được đánh giá thấp. Thao túng dư luận là một vũ khí sắc bén.”

Vào tháng 7, Hoa Kỳ đã cảnh báo công dân của mình về việc trở thành mục tiêu của tuyên truyền Nga trước thềm cuộc bầu cử vào tháng 11 năm 2024.

Trung tâm Ảnh hưởng Ác ý Nước ngoài, một cơ quan hoạt động trực thuộc Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia, cho biết trong một bản cập nhật an ninh bầu cử rằng Nga “vẫn là mối đe dọa lớn nhất đối với cuộc bầu cử Hoa Kỳ”.

[Newsweek: Putin's Media Queen Brags About 'Covert Projects' in US in Resurfaced Video]

10. Thượng nghị sĩ Mark Kelly cho biết Hoa Kỳ cần xem xét lại các hạn chế về vũ khí

Những hạn chế của Tòa Bạch Ốc đối với khả năng tấn công bên trong nước Nga của Kyiv bằng vũ khí Mỹ ngày càng được yêu cầu nới lỏng và dỡ bỏ.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Mark Kelly, một đảng viên Dân chủ đến từ Arizona và là cựu ứng cử viên cuối cùng cho vị trí phó Tổng thống của Kamala Harris, đã phát biểu với tờ Kyiv Independent rằng những hạn chế này cần phải được xem xét lại.

Ông nói: “Dựa trên tình hình mới, tôi nghĩ rằng việc đánh giá lại vấn đề này và cân nhắc cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của chúng tôi sâu hơn vào lãnh thổ Nga là điều phù hợp”.

“Để theo đuổi các mục tiêu quân sự, dù là đường tiếp tế, kho tiếp tế, căn cứ quân sự, thì đó là điều chúng ta cần xem xét lại. Chúng ta nên luôn đánh giá lại và xem xét lại vai trò của mình.”

Thượng nghị sĩ Kelly, cựu phi công Hải quân hiện đang phục vụ trong Ủy ban Quân lực, kỳ vọng chính quyền Harris tiềm năng sẽ tiếp tục các chính sách về Ukraine của Tổng thống Joe Biden.

“Tôi biết rất rõ phó tổng thống, và bạn biết lập trường của bà ấy về vấn đề này trong việc ủng hộ Ukraine,” Thượng nghị sĩ Kelly nói với tờ Kyiv Independent. “Tôi nghĩ bạn sẽ thấy một đường lối rất giống nhau, tuy có lẽ không giống hệt nhau.”

Thượng nghị sĩ Kelly, người đã ủng hộ Ukraine từ lâu và ngày càng được công chúng chú ý sau khi là ứng cử viên cuối cùng cho vị trí phó tổng thống của Kamala Harris, không phải lúc nào cũng giữ quan điểm này. Chỉ mới tháng trước tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ, Kelly là một trong số ít diễn giả nêu chủ đề về Ukraine trên bục phát biểu, nhưng ông không kêu gọi dỡ bỏ các hạn chế khi được CBS News thúc đẩy bên lề đại hội.

[Kyiv Independent: US needs to reconsider weapons restrictions, Senator Mark Kelly says]

11. Tại sao Ukraine lại muốn có hỏa tiễn đạn đạo riêng?

Không có gì bí mật khi Ukraine muốn tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga, đặc biệt là các phi trường của Nga nơi máy bay ném bom cất cánh và phóng hỏa tiễn vào các thành phố trên khắp Ukraine.

Ukraine đã tấn công sâu và xa vào lãnh thổ Nga bằng máy bay điều khiển từ xa, tiến hành cuộc tấn công có phạm vi rộng nhất trên toàn lãnh thổ Nga vào ngày 1 tháng 9.

Nhưng như các chuyên gia đã lưu ý trước đây với tờ Kyiv Independent, máy bay điều khiển từ xa di chuyển chậm không là gì so với hỏa tiễn tốc độ cao trong việc gây ra thiệt hại cần thiết để làm chậm cỗ máy chiến tranh của Điện Cẩm Linh và xoay chuyển cục diện chiến tranh.

Thông báo của Zelenskiy về hỏa tiễn đạn đạo được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Ukraine công bố những hình ảnh đầu tiên về máy bay điều khiển từ xa hỏa tiễn Palianytsia mới, được thiết kế để tấn công các phi trường quân sự của Nga và “phá hủy tiềm năng tấn công của đối phương”.

Việc sử dụng thành công đầu tiên của Palianytsia đã được Zelenskiy xác nhận trong bài phát biểu Ngày Độc lập của ông vào ngày 24 tháng 8 và một video mới được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội của ông vào ngày 25 tháng 8 đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về dự án.

Video mở đầu bằng việc nhấn mạnh rằng Nga đã phóng “43.000 loại hỏa tiễn và bom lượn khác nhau vào Ukraine” trong cuộc chiến tranh toàn diện, từ các phi trường nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

“Một trong những cách hiệu quả nhất để chống lại điều này là tấn công vào các phương tiện mang theo những vũ khí này –đó là các máy bay Nga tại các phi trường quân sự”, báo cáo nói thêm.

Tuy nhiên, hỏa tiễn đạn đạo thậm chí còn hữu ích hơn vì chúng có tầm bắn xa hơn và có khả năng mang đầu đạn mạnh hơn — hoàn hảo để tiêu diệt máy bay Nga tại các phi trường Nga sâu trong lãnh thổ nước này.

Vì hầu như không có thông tin gì về hỏa tiễn đạn đạo mới của Ukraine nên cho đến nay, công chúng chỉ biết được những gì Zelenskiy phát biểu tại cuộc họp báo ngày 27 tháng 8.

“Ukraine có những diễn biến gì? Vâng, tôi nghĩ còn quá sớm để nói về điều đó nhưng hỏa tiễn đạn đạo đầu tiên của Ukraine đã được thử nghiệm thành công”, ông nói.

“Tôi xin chúc mừng ngành công nghiệp quốc phòng của chúng ta về điều này.”

Một điều đã biết — Ukraine đã phát triển một hỏa tiễn đạn đạo trong nhiều năm nay, Hrim-2. Mặc dù chưa có gì được xác nhận, nhưng đã có suy đoán rằng đây chính là cuộc thử nghiệm hỏa tiễn đạn đạo mà Tổng thống Zelenskiy đang nhắc đến.

[Kyiv Independent: Ukraine says it has a new ballistic missile — here's what they do]
 
Papua New Guinea nồng nhiệt chào đón ĐTC. Diễn từ với xã hội dân sự và ngoại giao đoàn
VietCatholic Media
17:18 07/09/2024


Như chúng tôi đã đưa tin, hôm Thứ Sáu, 6 Tháng Chín, lúc 9:45 sáng Đức Thánh Cha đã khởi hành từ phi trường Soekarno-Hatta để bay đi phi trường quốc tế Jacksons của Port Moresby.

Lúc 18:50, Đức Thánh Cha đã đến Sân bay quốc tế Jacksons và có nghi thức chào mừng ở đây.

Sinh hoạt nổi bật trong ngày Thứ Bẩy, 7 Tháng Chín, Thứ Bẩy, là chuyến viếng thăm chính quyền dân sự.

Lúc 09:45 Đức Thánh Cha đã thăm viên Toàn Quyền tại Tòa nhà Chính phủ

Sau đó, lúc 10:25, Đức Thánh Cha đã có cuộc gặp gỡ với các cơ quan chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn tại APEC Haus.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Papua New Guinea là một quốc gia quần đảo ở châu Đại Dương bên bờ Thái Bình Dương, gồm phía Đông của đảo New Guinea và nhiều đảo xa bờ biển (phía Tây của New Guinea là hai tỉnh Papua và Tây Papua của Indonesia). Papua New Guinea nằm vào phía Tây Nam Thái Bình Dương, ở một vùng được gọi là Mélanésie từ đầu thế kỷ 19. Thủ đô của Papua New Guinea, Port Moresby là một trong số các thành phố lớn của nước này.

Papua New Guinea là một trong những quốc gia có nhiều dân tộc nhất trên thế giới, với hơn 850 ngôn ngữ thổ dân và nhiều dân tộc như vậy, nhưng chỉ vào khoảng 5 triệu người. Đây cũng là một trong những nước có dân số sống tại nông thôn nhiều nhất, chỉ 18% người sống ở những trung tâm thành thị. Đây cũng là nước ít được thám hiểm nhất trên thế giới, không chỉ về địa lý mà còn về văn hóa, nhiều loài động thực vật được cho là chỉ có ở Papua New Guinea.

Papua' là một từ ngữ dùng để chỉ dạng tóc xoăn tít của dân bản xứ. Một nhà thám hiểm đã tình cờ phát hiện ra thổ dân trên hòn đảo này, nhưng ông lại ngạc nhiên vì ngờ ngợ đây là thổ dân da đen ở Guinée với mái tóc xoăn tít. Người Guinea có tóc xoăn nhưng không có tóc xoăn theo kiểu như thế, và lại ở rất xa Guinea, nên ông đặt tên cho thổ dân mới phát hiện là Papua New Guinea. Và tên đó trở thành tên quốc gia.

Nửa phía bắc nước này rơi vào tay người Đức năm 1884 với tên gọi New Guinea Đức. Sau Thế Chiến thứ Nhất, Australia được Hội Quốc Liên uỷ quyền cai quản New Guinea Đức. Phần phía Nam do Australia quản lý trong Thế Chiến thứ Nhất và được gọi là Papua.

Chiến dịch New Guinea từ 1942 đến 1945 là một trong những chiến dịch quân sự lớn thời Thế Chiến thứ Hai. Xấp xỉ 216,000 binh sĩ, thủy thủ và phi công Nhật, Australia và Mỹ đã chết trong Chiến dịch này.

Sau Thế Chiến thứ Hai, hai vùng lãnh thổ đã được gộp vào chung và được gọi đơn giản là “Papua New Guinea” và do Australia quản lý.

Quá trình giành độc lập một cách hoà bình từ Australia đạt đến mục tiêu vào ngày 16 tháng 9 năm 1975, và hai bên vẫn có quan hệ gần gũi. Australia vẫn là nhà cung cấp viện trợ song phương lớn nhất cho Papua New Guinea.

Papua New Guinea là một thành viên Khối thịnh vượng chung, và Quốc vương Charles Đệ Tam của Vương Quốc Anh là nguyên thủ quốc gia. Ông Bob Dadae, là Toàn Quyền, thay mặt cho nhà vua.

Quyền hành pháp thực tế nằm trong tay Thủ tướng, người lãnh đạo nội các. Thủ tướng hiện nay là James Marape, đắc cử vào năm 2019. Nghị viện quốc gia đơn viện có 109 ghế, trong số đó 20 ghế thuộc các thống đốc của 19 tỉnh và Quận thủ đô quốc gia.

Trong diễn từ trước các cơ quan chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn, Đức Thánh Cha nói:

Thưa Ngài Toàn quyền,

Thưa Ngài Thủ tướng,

Các đại diện đáng kính của xã hội dân sự,

Thưa quý vị trong ngoại giao đoàn,

Thưa quý ông, quý bà!

Tôi rất vui khi được ở đây với các bạn hôm nay và có thể đến thăm Papua New Guinea. Tôi cảm ơn ngài Toàn quyền vì những lời chào nồng nhiệt của ngài và tôi cảm ơn tất cả các bạn vì sự chào đón nồng nhiệt của các bạn. Tôi gửi lời chào đến toàn thể người dân đất nước, cầu chúc họ hòa bình và thịnh vượng. Và tại thời điểm này, tôi bày tỏ lòng biết ơn của mình đến các Nhà chức trách vì sự giúp đỡ mà họ dành cho nhiều hoạt động của Giáo hội trong tinh thần hợp tác lẫn nhau vì lợi ích chung.

Ở quê hương của các bạn, một quần đảo với hàng trăm hòn đảo, có hơn tám trăm ngôn ngữ được sử dụng, tương ứng với nhiều nhóm dân tộc: điều này làm nổi bật sự giàu có phi thường về văn hóa và con người; và tôi thú nhận với các bạn rằng đây là một khía cạnh khiến tôi rất thích thú, ngay cả ở cấp độ tâm linh, bởi vì tôi hình dung rằng sự đa dạng to lớn này là một thách thức đối với Chúa Thánh Thần, Đấng tạo ra sự hài hòa của những khác biệt!

Đất nước của các bạn, ngoài các đảo và ngôn ngữ, còn giàu tài nguyên đất và nước. Những của cải này được Chúa ban cho toàn thể cộng đồng và, ngay cả khi việc khai thác chúng đòi hỏi sự tham gia của nhiều kỹ năng hơn và các công ty quốc tế lớn, thì việc phân phối thu nhập và sử dụng lao động, nhu cầu của người dân địa phương được cân nhắc đúng mức, để tạo ra sự cải thiện hiệu quả trong điều kiện sống của họ là điều đúng đắn.

Sự giàu có về môi trường và văn hóa này đồng thời cũng là một trách nhiệm lớn, vì nó đòi hỏi mọi người, chính phủ cùng với người dân, phải thúc đẩy mọi sáng kiến cần thiết để tăng cường nguồn tài nguyên thiên nhiên và con người, theo cách tạo ra sự phát triển bền vững và công bằng, thúc đẩy phúc lợi cho tất cả mọi người, không loại trừ bất kỳ ai, thông qua các chương trình có thể thực hiện cụ thể và thông qua hợp tác quốc tế, tôn trọng lẫn nhau và với các thỏa thuận có lợi cho tất cả các bên ký kết.

Một điều kiện cần thiết để đạt được những kết quả lâu dài như vậy là sự ổn định của các thể chế, được ủng hộ bởi sự đồng thuận về một số điểm thiết yếu giữa các quan niệm và cảm nhận khác nhau hiện diện trong xã hội. Việc tăng cường sự vững chắc của thể chế và xây dựng sự đồng thuận về các lựa chọn cơ bản là một yêu cầu không thể thiếu đối với sự phát triển toàn diện và hỗ trợ. Nó cũng đòi hỏi một tầm nhìn dài hạn và một bầu không khí hợp tác giữa tất cả mọi người, bất chấp sự khác biệt về vai trò và sự khác biệt về quan điểm.

Tôi hy vọng, đặc biệt, rằng bạo lực bộ lạc sẽ chấm dứt, đó là điều không may gây ra nhiều nạn nhân, không cho phép chúng ta sống trong hòa bình và cản trở sự phát triển. Do đó, tôi kêu gọi ý thức trách nhiệm của mọi người, để vòng xoáy bạo lực bị phá vỡ và thay vào đó, chúng ta kiên quyết đi theo con đường dẫn đến sự hợp tác hiệu quả, vì lợi ích của toàn thể người dân đất nước.

Trong bối cảnh do những thái độ này tạo ra, vấn đề về tình trạng của đảo Bougainville cũng có thể tìm được giải pháp chung cuộc, tránh khơi lại những căng thẳng cũ.

Bằng cách củng cố sự hòa hợp trên nền tảng của xã hội dân sự và với sự sẵn lòng hy sinh một phần vị trí của mình vì lợi ích của tất cả mọi người, chúng ta có thể tạo ra động lực cần thiết để cải thiện cơ sở hạ tầng, giải quyết nhu cầu y tế và giáo dục cho người dân và tăng cơ hội cho công việc có phẩm giá.

Tuy nhiên, ngay cả khi đôi khi chúng ta quên mất điều đó, con người ngoài những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống còn cần một niềm hy vọng lớn lao trong tim, giúp họ sống tốt, cho họ hương vị và lòng can đảm để thực hiện những dự án xa xôi và cho phép họ hướng tầm mắt lên cao và tới những chân trời rộng lớn.

Sự phong phú của cải vật chất, nếu không có hơi thở của tâm hồn, thì không đủ để mang lại sức sống cho một xã hội sống động và thanh thản, cần cù và vui tươi, thực ra, nó khiến xã hội đó tự thu mình lại. Sự khô cằn của trái tim khiến nó mất phương hướng và quên đi thang giá trị đúng đắn; nó tước đi động lực của xã hội và chặn nó lại đến mức - như xảy ra ở một số xã hội xa hoa - rằng nó mất hy vọng vào tương lai và không còn tìm thấy lý do để truyền tải sự sống.

Vì lý do này, cần phải hướng tinh thần tới những thực tại lớn hơn; cần phải có sức mạnh bên trong hỗ trợ các hành vi, bảo vệ chúng khỏi nguy cơ bị tha hóa và đánh mất khả năng nhận ra ý nghĩa của hành động và thực hiện chúng một cách tận tụy và kiên trì.

Các giá trị tinh thần có ảnh hưởng đáng kể đến việc xây dựng thực tại trần thế và mọi thực tại tạm thời, chúng truyền vào tâm hồn – có thể nói như vậy – chúng truyền cảm hứng và củng cố mọi dự án. Biểu tượng và phương châm của chuyến thăm Papua New Guinea của tôi cũng gợi nhớ đến điều này. Phương châm nói lên tất cả trong một từ: “Cầu nguyện”. Có lẽ một số người, quá chú trọng đến “sự chính xác về mặt chính trị”, có thể ngạc nhiên trước sự lựa chọn này; nhưng thực tế là họ đã sai, bởi vì một dân tộc cầu nguyện có tương lai, thu hút sức mạnh và hy vọng từ trên cao. Và thậm chí biểu tượng chim thiên đường, trong biểu tượng của chuyến đi, là biểu tượng của tự do: của sự tự do mà không có gì và không ai có thể bóp nghẹt được vì nó là nội tại, và được bảo vệ bởi Chúa, Đấng là tình yêu và muốn con cái của Người được tự do.

Đối với tất cả những người tự nhận là Kitô hữu – là phần lớn dân tộc của anh chị em – tôi tha thiết hy vọng rằng đức tin sẽ không bao giờ bị thu hẹp lại thành việc tuân thủ các nghi lễ và giới luật, nhưng đức tin sẽ bao gồm tình yêu, trong việc yêu Chúa Giêsu Kitô và noi theo Người, và đức tin sẽ có thể trở thành một nền văn hóa sống động, truyền cảm hứng cho tâm trí và hành động và trở thành ngọn hải đăng soi sáng con đường. Theo cách này, đức tin cũng sẽ có thể giúp toàn thể xã hội phát triển và xác định các giải pháp tốt và hiệu quả cho những thách thức lớn của mình.

Thưa Quý Ông, Quý Bà, Tôi đến đây để khích lệ các tín hữu Công Giáo tiếp tục cuộc hành trình của mình và củng cố đức tin của họ; Tôi đến đây để vui mừng với họ về những tiến bộ họ đang đạt được và chia sẻ những khó khăn của họ; Tôi ở đây, như Thánh Phaolô đã nói, với tư cách là "người cộng tác với anh em để anh em được vui mừng" (2 Cr 1:24).

Tôi chúc mừng các cộng đồng Kitô giáo về các công tác bác ái mà họ đang thực hiện trong nước, và tôi kêu gọi họ luôn tìm kiếm sự hợp tác với các tổ chức công và với tất cả mọi người thiện chí, bắt đầu từ những anh chị em thuộc các giáo phái Kitô giáo khác và các tôn giáo khác, vì lợi ích chung của tất cả người dân Papua New Guinea.

Chứng tá sáng ngời của Chân phước Phêrô To Rot – như Thánh Gioan Phaolô II đã tuyên bố trong Thánh lễ phong chân phước – “dạy chúng ta biết quảng đại đặt mình vào việc phục vụ người khác để bảo đảm rằng xã hội phát triển trong sự trung thực và công lý, trong sự hòa hợp và đoàn kết” (x. Bài giảng, Port Moresby, ngày 17 Tháng Giêng năm 1995). Xin gương mẫu của ngài, cùng với gương mẫu của Chân phước Giovanni Mazzuccini, của các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo, và của tất cả các nhà truyền giáo đã loan báo Tin Mừng trên vùng đất này của anh chị em, mang lại cho anh chị em sức mạnh và hy vọng.

Xin Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, là Thánh bổn mạng của Papua New Guinea, luôn dõi theo và bảo vệ anh chị em khỏi mọi nguy hiểm, bảo vệ Chính quyền và toàn thể người dân đất nước này.

Thưa Ngài Toàn quyền, Ngài đã đề cập đến phụ nữ. Chúng ta đừng quên rằng họ là những người đưa đất nước tiến lên. Phụ nữ có sức mạnh để mang lại sự sống, để xây dựng, để làm cho đất nước phát triển. Chúng ta đừng quên phụ nữ, những người đi đầu trong sự phát triển của con người và tinh thần.

Thưa các vị đại diện, quý ông, quý bà!

Tôi vui mừng bắt đầu chuyến viếng thăm của mình giữa các bạn. Tôi cảm ơn các bạn đã mở cánh cửa đất nước xinh đẹp của các bạn cho tôi, ở Rôma xa xôi nhưng lại rất gần với trái tim của Giáo Hội Công Giáo địa phương. Bởi vì trong trái tim của Giáo hội có tình yêu của Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã ôm trọn tất cả mọi người trên thập giá. Phúc âm của Người dành cho tất cả mọi người, không bị ràng buộc với bất kỳ quyền lực trần gian nào, nhưng được tự do bón rễ cho mọi nền văn hóa và làm cho Vương quốc của Chúa phát triển trên thế giới. Phúc âm được hội nhập văn hóa và các nền văn hóa phải được truyền bá phúc âm. Mong rằng Vương quốc của Chúa được chấp nhận hoàn toàn trên vùng đất này, để tất cả mọi người dân Papua New Guinea, với sự đa dạng trong các truyền thống của họ, sống chung với nhau trong hòa thuận và mang đến cho thế giới dấu hiệu của tình anh em. Cảm ơn các bạn rất nhiều.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana