Ngày 09-11-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 10/11: Triều Đại của Thiên Chúa – Lễ Kính Thánh Lêô Cả – Lm. Phêrô Hoàng Kim Huy, SDB
Giáo Hội Năm Châu
02:37 09/11/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

Khi ấy, người Pha-ri-sêu hỏi Đức Giê-su bao giờ Triều Đại Thiên Chúa đến. Người trả lời: “Triều Đại Thiên Chúa không đến một cách hiển nhiên có thể quan sát được. Và người ta sẽ không nói: ‘Ở đây này!’ hay ‘Ở kia kìa!’, vì này Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông.”

Rồi Đức Giê-su nói với các môn đệ: “Sẽ đến thời anh em mong ước được thấy một trong những ngày của Con Người thôi, mà cũng không được thấy. Người ta sẽ bảo anh em: ‘Người ở kia kìa!’ hay ‘Người ở đây này!’ Anh em đừng đi, đừng chạy theo. Vì ánh chớp chói loà chiếu sáng từ phương trời này đến phương trời kia thế nào, thì Con Người cũng sẽ như vậy trong ngày của Người. Nhưng trước đó, Người phải chịu đau khổ nhiều và bị thế hệ này loại bỏ.”

Đó là lời Chúa
 
Trở nên một Đền thờ
Lm. Minh Anh
06:32 09/11/2022

TRỞ NÊN MỘT ĐỀN THỜ
“Anh em là đền thờ của Thiên Chúa”.

Nói đến việc thờ phượng, một nhà tu đức định nghĩa, “Thờ phượng là cùng Chúa Kitô, bạn làm sạch lương tâm bởi sự thánh thiện của Chúa; nuôi dưỡng tâm trí bằng sự thật của Ngài; và xoá bỏ trí tưởng tượng bởi vẻ đẹp của Ngài. Bên cạnh đó, bạn mở rộng trái tim để đón nhận tình yêu của Thiên Chúa, cống hiến ý chí cho mục đích của Ngài. Tắt một lời, thờ phượng là cùng với Chúa Kitô, bạn ‘trở nên một đền thờ’ sống động của Thiên Chúa!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Cùng với Chúa Kitô, bạn ‘trở nên một đền thờ’ sống động của Thiên Chúa!”. Đó cũng là trọng tâm của Lời Chúa ngày lễ Cung Hiến Thánh Đường Latêranô. Thánh Phaolô nói, “Anh em là đền thờ của Thiên Chúa”; và thú vị hơn, trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng tự nhận là “Đền Thờ”. Như vậy, chính chúng ta, cộng đồng các tín hữu và Chúa Giêsu, cùng ‘trở nên một đền thờ’ sống động của Thiên Chúa trong thế giới này.

Latêranô, đại giáo đường “17 thế kỷ tuổi”, “Mẹ và đầu của tất cả các nhà thờ trên thế giới”, biểu tượng năng quyền của Giáo Hoàng trong cương vị của ngài là Giám mục Rôma. Tuy nhiên, chúng ta ý thức rằng, Hội Thánh không phải là một toà nhà, cho dù nó huy hoàng đến đâu; cũng không phải một cơ chế dù chặt chẽ đến mấy. Nhưng Hội Thánh là cộng đồng tín hữu quy tụ trong ‘Toà Nhà Kitô’, còn được gọi là Giáo Hội, Hiền Thê xinh đẹp của Ngài. Đó là lý do tại sao Phaolô nói, “Anh em là đền thờ của Thiên Chúa”. Chính Chúa Giêsu, giữa một Giêrusalem tráng lệ, cũng tự nhận là Đền Thờ khi Ngài thanh tẩy nó, “Cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại!”. Ngài tiết lộ, từ nay, nơi Thiên Chúa ngự không còn là đền thờ vật chất ở Giêrusalem hay ở đâu khác, mà là chính Ngài!

Chúa Kitô là đền thờ mà không một quyền lực nào có thể phá huỷ, cho dù đó là sự chết. Quả thế, sau ba ngày khuất phục thần chết, Ngài đã vinh thắng; từ đó, trở nên suối nguồn sự sống. Ngài là suối nước Êzêkiel đã tiên báo, “Nước vọt ra từ dưới ngưỡng cửa Đền Thờ và chảy về phía đông”; đó là nước ban sự sống, “Nước này chảy tới đâu, thì nó chữa lành; sông này chảy đến đâu, thì ở đó có sự sống”. Thánh Vịnh đáp ca cũng báo trước, “Một dòng sông chảy ra bao nhánh, đem niềm vui cho thành của Chúa Trời; đây chính là đền thánh Đấng Tối Cao”.

Cử hành ngày lễ hôm nay, chúng ta được kêu gọi tập trung nhiều hơn vào một “Đền Thờ” đang có là chính Chúa Kitô, hơn là vào một toà nhà vật chất, dù nó quan trọng và đẹp đẽ đến đâu. Các công trình của Giáo Hội trở nên cần thiết vì số lượng tín hữu và nhu cầu ngày càng tăng; tuy nhiên, trên thực tế, nếu Latêranô, Đền Thờ thánh Phêrô và tất cả các nhà thờ trên thế giới sụp đổ, thì Đền Thờ Chúa Kitô thực sự vẫn sẽ tiếp tục hiện diện trên thế giới qua chúng ta và trong chúng ta, “Ở đâu có hai hoặc ba người họp lại nhân danh Thầy, thì Thầy ở giữa họ!”.

Anh Chị em,

“Anh em là đền thờ của Thiên Chúa”. Nhờ chính Chúa Kitô là “Đền Thờ” viên mãn của Chúa Cha, chúng ta là đền thờ của Chúa ‘trong chừng mực’ mỗi người nên giống Chúa Kitô; nghĩa là trong chừng mực bạn và tôi được thanh tẩy để trở nên “Một Giêsu Khác”. Bản thân Chúa Kitô cũng đã chịu thanh tẩy, không chỉ bằng nước nhưng bằng máu. “Đền Thờ Giêsu” cũng đã bị đập tan tành; nhưng nhờ đó, Ngài xô đổ mọi bức tường ngăn cách là sự thù ghét, đồng thời, tuôn chảy dòng suối cứu độ cho cả nhân loại. Như Chúa Kitô, cả chúng ta, cũng hãy phá đổ những bức tường ngăn cách khiến con người không nhìn thấy Thiên Chúa, cũng chẳng nhìn rõ tha nhân. Từ đó, mỗi người là một đền thờ mới mẻ, sống động, hầu Thiên Chúa có thể hiện diện giữa trần gian. Vậy, nếu bạn và tôi thật sự để cho Chúa Thánh Thần thanh tẩy, đập phá… chúng ta cũng sẽ trở nên tinh tuyền, thánh thiện và ngày càng nên giống Chúa Giêsu.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, chính Chúa và con cùng ‘trở nên một đền thờ’ là Hội Thánh của Thiên Chúa ở giữa trần gian; xin cho con dám đặt mình dưới sự thanh tẩy của Thánh Thần mỗi ngày!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Làm Chứng cho Thầy
Lm. Thái Nguyên
06:39 09/11/2022


SUY NIEM VÀ CAU NGUYEN CN 33 TN C

https://www.youtube.com/watch?v=nnkft5pUpwk&t=41s

LÀM CHỨNG CHO THẦY

Chúa Nhật 33 Thường Niên năm C: Lc 21, 5-19

Suy niệm

Nhiều người Do thái nhìn ngắm và khen ngợi đền thờ Giêrusalem nguy nga tráng lệ, được xây cất bằng đá cẩm thạch nguyên khối, mỗi cây cột cao hơn 12 mét. Mặt tiền đền thờ được dát bằng vàng lá, mỗi khi mặt trời lên, nó phản chiếu ánh sáng chói loà rực rỡ. Nhìn từ xa, đền thờ trông như một núi tuyết khổng lồ vì màu trắng toát của đá cẩm thạch. Chính vẻ huy hoàng lộng lẫy của đền thờ mà người ta tưởng nó sẽ tồn tại vĩnh viễn. Chúa Giêsu đã đánh đổ quan niệm sai lầm đó. Người loan báo đền thờ sẽ bị tàn phá hoàn toàn, không còn hòn đá nào chồng trên hòn đá nào. Quả thật, tiên báo này đã hoàn toàn ứng nghiệm năm 70 sau Công nguyên, khi tướng Titô đem quân bao vây, tàn sát dân chúng, bắt tất cả tù binh và thiêu huỷ đền thờ.

Mọi người kinh hoàng sợ hãi khi nghe Chúa Giêsu tiên báo. Họ xin Ngài cho biết thời gian và điềm báo trước. Ngài không nói rõ ràng về ngày đó, nhưng dùng những hình ảnh khải huyền để nói về ngày thế mạt. Điều quan trọng là Ngài cảnh báo cho các môn đệ biết sẽ có những thử thách đức tin: có những ngôn sứ giả hiệu, mạo danh Chúa để mê hoặc tín hữu, làm gãy đổ niềm hy vọng; có những cuộc bách hại và sự chia rẽ loại trừ nhau ngay trong gia đình, bà con, bạn hữu. “Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét”. Nhưng Ngài bảo đừng lo sợ, cứ kiên trì, vì Thiên Chúa luôn quan phòng che chở. Bách hại và thử thách “là cơ hội để anh em làm chứng cho Thầy”.

Kitô hữu là người làm chứng cho Đức Kitô: Đấng là ánh sáng giữa thế gian tăm tối; Đấng là sự thật giữa cảnh đời gian dối; Đấng là tình thương giữa xã hội hận thù; là Đấng giải thoát con người khỏi mọi tội lỗi, đau khổ và sự chết…Cách riêng là trong thời đại văn minh hưởng thụ này, người ta lo chạy theo vật chất, chỉ quan tâm đến đời này. Một bầu không khí thờ ơ và lãnh đạm với tôn giáo xem ra ngày càng lan rộng. Nói thế không phải chúng ta coi thường những tiến bộ và tiện nghi vật chất, nhưng nhấn mạnh đến đời sống tinh thần. Kitô giáo luôn tôn trọng các giá trị trần thế, luôn góp phần lớn lao cho việc xây dựng một thế giới thịnh vượng, an vui, hòa bình cho con người.

Tuy nhiên, mọi sự đều tương đối, tất cả là vô thường, như bông hoa sớm nở chiều tàn (Tv 89, 6). Sách Giảng Viên coi mọi sự là phù vân: “Vanitas vanitatum, et omnia vanitas.” (Gv 12, 8). Chỉ có Thiên Chúa là tuyệt đối, là niềm hy vọng cánh chung của con người. Đừng ai “ngốc” như người phú hộ trong Phúc Âm chỉ lo thu tích của cải cho mình. Bao lâu con người còn sống ích kỷ, còn vô tâm trước tình trạng bất công và nghèo đói, còn thờ ơ, xa lánh hoặc loại trừ Thiên Chúa, thì cuộc đời này sẽ đi vào ngõ cụt. Những công trình văn minh hiện đại rồi cũng chỉ là một đống gạch vụn mà thôi. Có những khi chính những sản phẩm do tay con người làm ra lại quay đầu chống lại con người.

Bởi đó, trong bầu khí những ngày cuối của năm phụng vụ, Giáo Hội muốn chúng ta ý thức rằng: vạn vật sẽ qua đi; đừng để mình bị nô lệ của cải vật chất; đừng bị vong thân hoặc đánh mất chính mình nơi các tạo vật. Trong ngày Chúa đến, chỉ còn lại những gì chúng ta đã góp phần xây dựng trong đức tin và tình mến, là những điều có giá trị vượt thời gian. Chúa muốn lòng tin mến của chúng ta phải biến thành hành động, dám tín thác tuyệt đối vào Ngài, dám dấn thân hy sinh cho tha nhân, dù phải chịu thử thách đau thương, kể cả sự chết. Đức cha Fulton Sheen có viết: “Để trắc nghiệm đức tin của ta, cần phải xem phản ứng lúc đau khổ và thử thách, chứ không phải lúc thuận buồm xuôi gió”.

Tiếp nối các các tông đồ qua bao thế thế hệ, hàng vạn Kitô hữu đã anh hùng làm chứng cho Đức Kitô, trong đó có sự góp phần lớn lao của Giáo Hội Việt Nam, đặc biệt là các Thánh tử đạo mà chúng ta mừng kính. Các ngài gồm đủ mọi thành phần, đủ mọi tầng lớp. Thiên Chúa đã làm nên điều phi thường nơi những con người yếu đuối như phụ nữ, thiếu niên, người già yếu. Nhờ sức mạnh của Thánh Thần, họ bình thản, khôn ngoan và can đảm chịu mọi cực hình để làm chứng cho Chúa.

Chúng ta không bị hành hình và đổ máu như các vị tử đạo ngày xưa, nhưng cũng như các ngài, chúng ta phải chết cho chính mình, nghĩa là phải hy và từ bỏ tất cả những gì không nói lên được một đời sống yêu thương, chân thật, hiền lành, trong sạch… Mỗi ngày, chúng ta thường bị đặt trước những chọn lựa, trước thập giá của Ðức Giêsu. Tiền bạc, tiện nghi, khoái lạc vẫn là những thứ gây ra những cuộc bách hại tuy êm ả nhưng đầy chết chóc. Cần làm một cuộc “vượt qua” mỗi ngày để tuyên xưng và loan truyền đức tin của mình cho những người chung quanh.

Cầu nguyện

Lạy Chúa!

Đời này chẳng có gì là vĩnh viễn,

vì tất cả mọi sự đều vô thường,

Bao nhiêu chuyện xảy ra rồi cũng qua,

giống như cánh hoa sớm nở chiều tàn.

Chỉ có Chúa là trường tồn bất biến,

và tình yêu là thiên thu bất diệt,

nên đời con cương quyết mãi trung kiên,

không để cho lòng mình phải ngả nghiêng.

Cuộc sống này luôn có nhiều thách đố,

đòi hỏi con phải lựa chọn mỗi ngày,

giữa thập giá và cuộc sống hôm nay,

giữa đời này và tương lai vĩnh cửu.

Nếu con chọn mình mà không chọn Chúa,

đó là những lúc con thất bại ngã sa,

đã liều mình mà bước qua thập giá,

do ham muốn và chạy theo thiên hạ.

Vẫn có những bách hại thật êm ả,

là tiền bạc tiện nghi và khoái lạc,

nên đời con dễ rơi vào sa lạc,

muốn thoái thác để được sống yên hàn,

không dấn thân và chia sẻ trao ban,

những lúc ấy con thấy mình bệ rạc.

Xin cho con một đức tin kiên cường,

luôn can trường trong thử thách đau thương,

là nhân chứng trên khắp mọi nẻo đường,

cho dù phải mất mát thiệt hại nhiều,

nhưng con vui và sẵn sàng nhận chịu,

để chân lý tình yêu chiếu sáng ngời. Amen.
 
Làm Chứng
Lm. Thái Nguyên
06:42 09/11/2022


SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN LỄ KÍNH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
https://www.youtube.com/watch?v=II86z603Vyg

LÀM CHỨNG
Lễ Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam : Mt 10, 17-22

Suy niệm

Chúa Giêsu không ngần ngại cảnh báo cho các môn đệ biết một thực tế rất phũ phàng và cay đắng, là họ sẽ bị bách hại, và có thể kết thúc một cách bi thảm, để những ai muốn theo Ngài phải cân nhắc. Một khi đã quyết định chọn lựa thì phải dấn thân đến cùng, và “kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát”. Chúa Giêsu đã đi bước trước, Ngài là vị tử đạo đầu tiên vì Tin Mừng mà Ngài rao giảng. Ngài là con đường dẫn đến sự sống đích thực, nhưng thế gian lại yêu sự tối tăm hơn ánh sáng. Các môn đệ cũng đồng số phận với Thầy, bị khinh khi, bị lăng nhục và thù ghét vì “danh Thầy”; cuối cùng cũng là sự hiến mạng vì Thầy để trở thành lời nhân chứng cho sự thật.

Không một tôn giáo nào bị bách hại nặng nề, lâu dài và thảm thương như Kitô giáo. Cho dù có những thế lực thù địch quyết loại trừ Kitô giáo bằng mọi cách, nhưng đạo thánh Chúa vẫn không bị tiêu diệt, mà trái lại còn tăng trưởng mạnh mẽ cả về phẩm chất lẫn số lượng. Đó là những bí ẩn của lịch sử không thể lý giải bằng lý lẽ tự nhiên, nhưng chỉ có thể hiểu được dưới ánh sáng đức tin. Ngay từ những năm tháng đầu tiên loan báo Tin Mừng, Hội Thánh đã trải qua gần 300 năm bị bách hại dưới thời các hoàng đế La-Mã. Rồi từ đó, Phúc Âm được rao giảng ở đâu, thì ở đó sớm muộn gì các Kitô hữu cũng bị bách hại.

Lịch sử Hội Thánh là một lịch sử đầy những cuộc tử đạo, ở khắp mọi miền trên thế giới, vào hết mọi thời kỳ trong lịch sử. Ngay trên mảnh đất Việt Nam thân yêu này, 118 vị thánh đã được phúc tử đạo. Dĩ nhiên đây chỉ là con số tiêu biểu cho khoảng 130.000 các tín hữu đã phải chết vì đạo. Đó là chưa kể bao nhiêu tín hữu phải sống cảnh màn trời chiếu đất, vì cuộc bách hại trải qua 7 thời kỳ cấm đạo, từ năm 1625-1885, nghĩa là kéo dài đến 261 năm. Điều này vừa cho thấy sự ác liệt và thảm khốc của những cuộc bắt đạo, vừa cho thấy sức chịu đựng kiên cường và lòng trung thành đối với đức tin của cha ông chúng ta, những vị tiên phong hào hùng nêu gương cho con cháu.

Thật khó hiểu đối với những người không có đức tin. Vui tươi trước những may lành và thành công thì ai cũng muốn làm; hãnh diện vì giàu sang sung sướng thì ai cũng muốn được, nhưng vui tươi và sẵn sàng lãnh nhận gian nan, thử thách, đau khổ và cả cái chết là một điều hết sức kỳ lạ, khác thường, không thể hiểu được. Nhưng những điều này lại rất dễ hiểu đối người Kitô giáo, vì nó phát xuất từ một đức tin mãnh liệt với tình yêu mến sâu xa đối với Thiên Chúa và con người. Thật ra, cuộc sống trong mọi chiều kích nhân sinh, vẫn luôn là một cuộc chiến ác liệt giữa sự thiện và sự ác, giữa ánh sáng và bóng tối.

Chết vì đạo chính là chết vì tình yêu, vì sự thật, vì sự thiện, nên phải có một sức mạnh của ơn thánh Chúa chứ không do sức riêng của con người. Chết mà không hận thù oán ghét, không than trách buồn phiền hay bất mãn. Trái lại, vẫn hân hoan vui sướng vì Chúa, vẫn đầy tình thương và tha thứ đối với những kẻ hành hình mình. Tử đạo như thế khác xa với mọi thứ tử đạo khác: do sự cuồng tín tôn giáo; do sự cuồng ngạo văn hóa; hoàn toàn khác với những thứ anh hùng liệt sĩ phát xuất từ các phe nhóm chính trị, xã hội hoặc đảng phái.

Ngày nay, tuy không còn phải chịu những bách hại như trong quá khứ, nhưng chúng ta đang phải đối diện với một cuộc tấn công khác còn nguy hiểm gấp bội, đó là sức mạnh của tiền bạc, địa vị, khoái lạc, tự do buông thả, nhất là trong những xã hội mà người ta muốn loại trừ Thiên Chúa khỏi đời sống con người. Những sức mạnh này đã làm cho nhiều tín hữu gục ngã, mất đức tin và xa rời Hội Thánh. Không nói chi bên ngoài mà ngay trong lòng Giáo Hội, ngày càng có nhiều giáo phái, nhiều chia rẽ và bất đồng, khiến mất đi sự hiệp nhất dần dần. Tuy nhiên, cũng là những cuộc thanh lọc đức tin cần thiết để thấy được mức độ chín chắn và trưởng thành của đời Kitô hữu, nhưng xem ra, đó lại là hậu quả của những cuộc bách hại tinh thần không thể tránh khỏi.

Các vị tử đạo đã làm chứng bằng cái chết. Chúng ta được mời gọi làm chứng bằng cuộc sống. Trong một xã hội còn nhiều bóng tối và mây mù giăng mắc, những khuynh hướng và những trào lưu đi ngược với đời sống đức tin, nên việc làm chứng nào cũng đòi phải hy sinh, mất mát, thiệt thòi, vì đòi ta lội ngược dòng với thế gian tội lụy. Làm sao cho tất cả mọi hành vi, thái độ và ứng xử của chúng ta luôn tỏa chiếu ánh sáng và sức mạnh của Tin Mừng, tạo nên một sức hấp dẫn đối với những người chung quanh, để Chúa ngày càng được nhận biết và yêu mến.

Cầu nguyện

Lạy Chúa!
Bao người công chính đã bị bách hại,
bao người chân thật đã phải tù đày,
chỉ vì dám đấu tranh cho công lý,
dám liên đới và thực thi trách nhiệm.
Sống công chính đòi con dám xả thân,
dám hành động vì ích lợi của tha nhân,
dám coi thường quyền lợi của bản thân,
và luôn biết hành động trong sự thật.
Trông nhìn lại thời Giáo Hội sơ khai,
các tín hữu phải chịu những họa tai,
vì theo Chúa trên con đường làm chứng,
là yêu thương và tha thứ không ngừng.
Bách hại đâu phải chuyện của quá khứ,
mà nay vẫn tiếp diễn bằng nhiều thứ,
như vu khống, chế giễu và phỉ báng,
biến tín hữu thành hạng người lố bịch.
Không hẳn chúng con chết vì đức tin,
nhưng sẽ bị chế giễu vì danh Chúa,
bị coi là mê muội và yếu đuối,
nên Chúa cần con sống hơn là chết,
để người ta thấy tình yêu là trên hết,
và cũng chính là sự thật luôn vững bền.
Xin cho con dám vượt lên chính mình,
để con sống một niềm tin chân chính,
theo gương cha ông anh hùng tử đạo,
dám hiến thân vì Chúa đổ máu đào.
Xin cầu cho chúng con là con cháu,
biết can trường trong thử thách đau thương,
biết làm chứng cho Chúa giữa đời thường,
để mọi người đón nhận Chúa tình thương. Amen.





 
Luôn sống và hành động
Lm. Antôn Nguyễn Độ
09:43 09/11/2022
Luôn sống và hành động

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 33 -TN C

(Lc 21, 5 – 19)

Chu kỳ Năm Phụng vụ một năm với ngày tháng dần trôi đang từ từ khép lại. Chúng ta đang ở Chúa nhật áp chót của năm. Nếu khởi đầu Năm, Giáo hội đã kêu gọi con cái mình chuẩn bị tâm hồn đón Chúa Kitô đến lần thứ nhất mang ơn cứu độ là chính Người đến cho nhân loại, thì Chúa nhật thứ XXXIII thường niên C này, Giáo hội lấy lại lời Chúa Giêsu báo trước về ngày Chúa sẽ đến lần thứ hai để phán xét kẻ sống và kẻ chết, giúp chúng ta nghĩ về những thực tại mai hậu của con người là : sự chết, sự phán xét, thiên đàng và luyện ngục. Nhưng trước khi những việc ấy xảy ra thì sẽ có các tiên tri giả, nên lời Chúa mời gọi chúng ta cảnh giác và sống trong tỉnh thức cũng như hy vọng, nhất là bền đỗ đến cùng trong niềm tin cậy vào Chúa (x. Lc 21, 5 – 19). Chúa Giêsu Kitô vẫn mãi mãi là tâm điểm, vì Người là Con Thiên Chúa nhập thể làm người, chịu chết rồi sống lại, lên trời và sẽ đến trong vinh quang như lời Người đã phán.

Ngày Chúa đến

Muốn được bình an trong ngày Chúa đến, người kitô hữu phả sống niềm tin và hy vọng vào Chúa, nhất là trung thành với Đức tin đã lãnh nhận ngày chịu phép Rửa tội. Còn khi nào Chúa đến là một câu hỏi không dễ có câu trả lời. Chắc chắn sẽ có ngày cả thế giới và vũ trụ này biến đổi, nhưng bao giờ, thế nào và có những dấu chỉ nào báo trước là những câu hỏi mà ai cũng muốn biết?

Người ta thường quan niệm rằng, ngày tận thế là ngày tất cả thế giới và vũ trụ này đều biến đổi. Ðó cũng là ngày Chúa Giêsu Kitô trở lại để làm cuộc chung thẩm.

Khoảng 450 năm trước Chúa Giêsu giáng sinh; quãng chừng 40 năm sau khi con cái Israel lưu đày ở Babylon trở về. Malaki nói về ngày Chúa đến tiêu diệt, trừng phạt kẻ dữ như lửa đốt cháy rơm rạ và cành khô. Malaki không trực tiếp nói về ngày chung thẩm như chúng ta thường hiểu là ngày tận thế. Nhưng là ngày Chúa viếng thăm cứu độ dân Người qua sự sinh hạ của Con Một Chúa... Chính việc Người đến, cùng với giáo huấn và công việc của Người đã xét xử người dữ cũng như kẻ, phân biệt kẻ tin người không tin rồi. Lời của Malaki và các tiên tri khác nói về "Ngày của Thiên Chúa" cuối cùng vẫn áp dụng được cho ngày Chúa Giêsu Kitô lại đến để phán xét kẻ sống và kẻ chết.

Những dấu chỉ

Nếu như Malaki tiên báo về ngày Chúa đến viếng thăm với những dấu chỉ như "lò lửa bừng cháy : tất cả những kẻ kiêu căng và những người làm tội ác sẽ như rơm rạ, ngày ấy đến sẽ thiêu đốt họ, và không để sót lại cho họ cội rễ ngành chồi nào” (x. Mal 4,1), thì Luca cũng loan báo những dấu chỉ tương tự về cảnh trời long đất lở, lửa cháy phừng phừng, thưởng người lành, trừng phạt kẻ dữ. Sẽ có các tiên tri giả đến lừa gạt tín hữu; và sẽ có những tin tức về chiến tranh và nổi loạn. Chưa hết, Luca còn thêm: “Sẽ có dân này chống lại dân kia; sẽ có động đất, ôn dịch, đói kém và nhiều điều kinh khủng trong trời đất... "Nhưng chưa phải là cùng tận ngay đâu" (x. Lc 21, 9-10). Có điều chắc chắn là khi ngày tận cùng chưa đến, thì sẽ có bách hại Đạo. "Người ta sẽ tra tay trên các ngươi vì Danh Ta". Chúa Giêsu còn tiên báo cảnh Đền thờ Giêrusalem bị phá hủy, xuất hiện các tiên tri giả, các dân nước chống lại nhau, nạn ôn dịch xảy đến… Dĩ nhiên người ta hỏi Chúa: Khi nào thì điều ấy xảy ra? Ðâu là những dấu hiệu? Nhưng Chúa Giêsu chuyển sự chú ý của họ đối với những khía cạnh cụ thể bao giờ xảy ra, sẽ như thế nào, sang những vấn đề đích thực là, đừng để mình bị những tiên tri giả đánh lừa, và bị tê liệt vì sợ hãi. Nhưng phải kiên trì đợi chờ và sống đời nhân chứng cho đến giờ Chúa đến "(x. Lc 21, 5-19).

Sống và hành động

Chắc chắn Chúa sẽ đến. Người Kitô hữu sống và mong chờ Chúa đến, nhưng không thụ động ngôi chờ như các tín hữu ở Thessalonica. Họ tưởng rằng sắp đến ngày Chúa Giêsu Kitô trở lại nên chểnh mảng việc bổn phận, kể cả việc làm ăn sinh sống... để lấy lẽ "lo việc phần hồn và việc đạo". Hậu quả là xảy ra tình trạng bất ổn về tư tưởng, dẫn tới sự xáo trộn về đời sống thực tế. Thánh Phaolô khuyên chúng ta đừng có sống như họ, nhưng : "Noi gương ngài, làm lụng vất vả ngày đêm... không ăn bám của ai… để không trở nên gánh nặng cho người nào trong anh em" (x. 2 Ts 3, 7-12).

Ở chỗ khác người nói: để Tin Mừng người rao giảng được sáng giá. Quả thật, hăng hái lao động sản xuất cũng là chuẩn bị Ngày Chúa trở lại, cũng là ngày biến đổi cả thế giới và vũ trụ này. Vậy, chúng ta hãy chuẩn bị ngày Chúa Kitô trở lại đem thế giới và vũ trụ này vào trong hạnh phúc vinh quang muôn đời.

Lời Chúa nói : “Các con cứ bền đỗ đến cùng, các con sẽ giữ được linh hồn các con” (Lc 21,19). Lời trên như tiếng mời gọi chúng ta sống hy vọng và kiên nhẫn. Chúa là chủ tể lịch sử, ngài hướng dẫn mọi sự đến chỗ viên mãn. Dầu có những xáo trộn và tai ương làm chao đảo thế giới, nhưng kế hoạch từ nhân và thương xót của Thiên Chúa sẽ viên mãn. Ðó là niềm hy vọng của chúng ta.

Lạy Chúa, chúng con tin cậy vào Chúa.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
 
Tình yêu mạnh hơn sự chết
Lm. Đan Vinh
21:28 09/11/2022

LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
Mt 10,17-26
TÌNH YÊU MẠNH HƠN SỰ CHẾT

I. HỌC LỜI CHÚA

1. TIN MỪNG : Mt 10,17-26
(17) Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các Hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ. (18) Và anh em sẽ bi điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết. (19) Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì. (20) Thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em. (21) Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết. Cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. (22) Vì Danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát. (23) Khi người ta bách hại anh em trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác. Thầy bảo thật anh em: anh em chưa đi hết các thành của Ít-ra-en, thì Con Người đã đến. (24) Trò không hơn thầy, tớ không hơn chủ. (25) Trò được như thầy, tớ được như chủ đã là khá lắm rồi. Chủ nhà mà người ta còn gọi là Bê-en-dê-bun, huống chi là người nhà. (26) Vậy anh em đừng sợ người ta. Thật ra, không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ. Không có gì bí mật, mà người ta sẽ không biết. (27) Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, thì hãy nói ra giữa ban ngày. Và điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng.

2. Ý CHÍNH :
Khi sai mười hai Tông đồ đi giảng, Đức Giê-su tiên báo cho các ông biết những sự bách hại vì Danh Người đang chờ đón các ông. Tuy nhiên chính khi bị bách hại lại là cơ hội tốt để các ông làm chứng trước tòa án Do thái và các chính quyền ngoại đạo. Các ông sẽ gặp những sự bất hòa ngay trong gia đình và sự thù ghét nơi người đời. Nhưng ai giữ vững đức tin và trung thành với Chúa đến cùng thì sẽ được cứu độ. Các ông cũng cần phải khôn ngoan để tránh bị bắt bớ. Dù gặp hoàn cảnh bất lợi nào đi nữa, cũng đừng sợ hãi, nhưng hãy can đảm làm chứng cho Chúa. Hãy vững lòng trông cậy vì các ông đang nắm giữ chân lý là điều luôn có sức chinh phục lòng người.

II. SỐNG LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA :
“Anh em sẽ bị điệu ra trước mặt Vua chúa quan quyền vì Thầy, để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết” (Mt 10,18).

2. CÂU CHUYỆN : THÁNH NỮ I-NÊ ĐÊ.
Trong số 117 vị thánh Tử đạo tại Việt nam, chỉ có một phụ nữ là thánh nữ I-NÊ LÊ THỊ THÀNH (hay cũng gọi là bà thánh I-NÊ ĐÊ). Bà là mẹ của 8 người con. Trước khi trở thành thánh tử đạo, bà đã là một người mẹ hiền gương mẫu. Cô con gái út của bà đã khai về mẹ mình trước tòa phong thánh rằng : “Thân mẫu chúng tôi rất quan tâm giáo dục con cái. Người dạy chúng tôi học chữ và học giáo lý. Về sau còn dạy chúng tôi cách thức dự lễ và xưng tội rước lễ”.
Bà Đê đã dùng căn nhà của mình làm nơi trú ẩn cho các linh mục thừa sai, để tránh sự ruồng bắt của vua quan. Vào buổi sáng lễ Phục Sinh năm 1861, tổng đốc Nam Định đã sai quân đến nhà bắt giữ bà. Bấy giờ bà đang trong tuổi lục tuần. Bà đã bị tra khảo tàn nhẫn để buộc phải khai báo nơi trú ẩn của các linh mục thừa sai. Nhưng bà tỏ ra kiên cường, không hề hé môi nói nửa lời. Sau đó bà lại bị bắt ép khiêng qua cây Thánh giá, bị bỏ rắn độc vào người. Khi con gái bà đến thăm và tỏ vẻ đau lòng thấy quần áo của mẹ mặc bị loang lổ những vết máu đỏ tươi, thì bà đã an ủi con rằng : “Con ơi, đừng khóc nữa. Mẹ mặc áo hoa hồng đấy. Mẹ chịu khổ vì Danh Chúa Giê-su thì sao con lại phải khóc?” Sau ba tháng chịu đủ mọi cực hình, người đàn bà kiên cường ấy đã từ giã cuộc đời, để lại cho hậu thế một tấm gương anh dũng trung thành với Chúa cho đến hơi thở cuối cùng.

3. SUY NIỆM :

1) Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là những ai?
+ Các ngài là hằng trăm ngàn giáo dân Việt Nam không rõ danh tánh, đã sẵn lòng chịu chết để làm chứng cho Chúa. Các Ngài đã bị giết hại dưới thời chế độ phong kiến, do các phong trào Cần Vương và Văn Thân thực hiện. Câu chuyện sau đây cho thấy điều đó: Một người đàn ông nọ bị quân lính bắt giải đến cho quan tòa xét xử. Quan tòa truyền lấy một chiếc dùi nung đỏ khắc lên đôi gò má của ông bốn chữ: “Gia-Tô Tả Đạo” rồi tống giam vào ngục. Ngồi trong tù suy nghĩ lại, ông cảm thấy áy náy vì lúc bị khắc dấu đã không dám can đảm nói lên quan điểm của mình, vì “Gia-Tô” đâu phải là “tả đạo”. Ngay trong đêm hôm ấy, ông đã yêu cầu bạn tù dùng dao rạch bỏ hai chữ “tả đạo” trên má, chỉ để lại hai chữ “Gia-tô” là thánh Danh Chúa Giê-su. Sáng hôm sau, ông lại bị điệu ra trước tòa án với khuôn mặt còn loang lổ máu, ông đã can đảm bênh vực đức tin và sau đó đã bị khép tội phản nghịch và được chết vì đạo.
+ Các ngài cũng là phụ nữ : Có một bà nọ bị bắt vì đã theo đạo và bị tòa kết án bị “voi giày”. Hai ngày trước khi ra pháp trường, bà viết thư cho người nhà yêu cầu gửi cho bà bộ quần áo cưới mà bà đã mặc khi trước, vì bà nghĩ rằng : “Ngày tôi bị chết vì đức tin chính là ngày tôi được gặp gỡ vị Tân Lang là Chúa Giê-su”. Hôm bị xử tử, khi ba hồi chiêng trống vang lên, người ta thấy quân lính dẫn ra một thiếu phụ mặc áo như cô dâu trong ngày cưới. Sau đó bà đã bị voi dùng vòi quấn ngang thắt lưng tung lên cao, rồi khi bà rơi xuống đất thì nó dẫm đạp lên người cách tàn bạo.
+ Các ngài thuộc mọi lứa tuổi : Có một cụ ông 80 tuổi như linh mục Lê Bảo Tịnh, có một bà lão 60 như bà thánh I-nê Đê, một thiếu niên 14 tuổi như Phao-lô Bột, một trẻ nữ 12 tuổi như Lu-xi-a Liễu, một cậu bé lên 10 như Phao-lô Đạm, một em bé mới 9 tuổi như Gio-an Túc...
+ Các ngài đủ mọi ngành nghề trong xã hội : Có người làm linh mục như cha Phi-líp-phê Minh, làm thầy giảng như thày An-rê Phú Yên, làm nữ tu như 270 dì phước dòng Mến Thánh Giá, làm chủng sinh như chú Tô-ma Thiện, làm quan chức triều đình như Hồ Đình Hy, làm quân lính như Trần Văn Trông, làm trùm họ như Nguyễn Đích, làm công chức như Nguyễn Huy Mỹ, làm lái buôn như Lê Văn Gẫm, làm nông dân như Đa-minh Ninh... Hầu như mọi thành phần, lứa tuổi hay nghề nghiệp đều có đại diện. Người ta đã thống kê được 58 các vị giám mục va linh mục thừa sai, 25 linh mục Việt Nam, 340 thầy giảng, 270 nữ tu và khỏang trên 100 ngàn giáo dân đã chết vì đạo. Trong số đó, vào ngày 19 tháng 06 năm 1988, Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II đã tôn phong lên bậc hiển thánh 117 vị và sau đó tới lượt thày giảng An-rê Phú Yên được phong lên bậc Chân Phước hay Á thánh. Đây là những vị có đầy đủ hồ sơ chứng minh đã anh dũng chịu chết vì đức tin. Còn hằng hà sa số các tín hữu đã bị giết chết với nhiều cách khác nhau, nhưng do thiếu hồ sơ cụ thể để xin phong thánh, nên vẫn còn chờ sẽ được tôn phong sau này.

2) Phương cách hữu hiệu nhất để làm chứng cho Chúa hôm nay là gì?
+ Về sự bách hại đức Tin thời nay : Ngày nay ma quỷ không dùng cực hình đau khổ thể xác để bắt buộc người tín hữu bỏ đạo như vua chúa xưa, nhưng chúng dùng tiền bạc và đầu độc người tín hữu nhất là giới trẻ bằng những băng đĩa phim ảnh đồi trụy, các video games bạo lực dâm đãng, hút chích ma túy, rượu chè bài bạc… khiến các thanh thiếu niên chán ngại đọc kinh lần hạt, bỏ dự lễ Chúa Nhật... Rồi do không được nghe giảng Lời Chúa và thiếu ơn Chúa nên họ chỉ còn biết tìm kiếm tiền bạc và lao đầu vào việc hưởng thụ mà không nghĩ đến đời sau… và cuối cùng sẽ mất đức tin lúc nào không hay.
+ Ý nghĩa của tử đạo trong cuộc sống hôm nay : Tử đạo trước hết là sống Đức Tin bằng sự hy sinh quên mình phục vụ, sẵn sàng chấp nhận thua thiệt, kể cả hy sinh mạng sống của mình noi gương các thánh Tử Đạo. Sứ mệnh của người tín hữu là phải trở thành muối mặn ướp cho người đời khỏi hư hỏng, thành nắm men tin yêu làm cho thúng bột xã hội dậy lên men tình yêu của Chúa (x. Mt 5,13), nên đuốc sáng chiếu soi cho u tối trần gian như lời Chúa dạy : “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).
+ Tử đạo chính là làm chứng cho Chúa : Đức Giê-su đã sai các Tông đồ đi rao giảng Tin mừng và tiên báo các khó khăn sẽ gặp phải như sau : “Anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết” (Mt 10,18). Người cũng truyền cho các Tông đồ phải làm chứng nhân cho Người : “Anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giê-ru-sa-lem, trong khắp các miền Giuđê, Samari và cho đến tận cùng trái đất” (Cv 1,8). Các thánh Tử đạo Việt Nam đã chu toàn sứ mệnh làm chứng cho Chúa bằng việc chấp nhận chịu chết vì đức Tin. Con chúng ta hôm nay tuy không có cơ hội chịu chết vì Danh Chúa như xưa, nhưng chúng ta vẫn có thể làm chứng cho Chúa bằng một lối sống hy sinh quên mình, khiêm nhường vị tha và luôn yêu thương phục vụ tha nhân vô vụ lợi.
+ Phải làm chứng cho Chúa như thế nào? : Hôm nay nếu ta chọn làm theo ý riêng ích kỷ là chúng ta đã gián tiếp chối bỏ đức tin; Khi ta chọn làm những việc xấu xa, lỗi phép công bằng và đức bác ái, là ta đang chối Chúa cách gián tiếp và bước qua Thánh giá Chúa bằng chính cuộc sống không tốt của mình. Trái lai, nếu ta năng cầu nguyện dự lễ, kèm theo lối sống công minh chính trực, sẵn sàng dấn thân quên mình và khiêm tốn phục vụ tha nhân vô vụ lợi là ta đang làm chứng cho Chúa noi gương các thánh Tử Đạo Việt Nam.

4. THẢO LUẬN :
Người ta thường nói : “Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”. Bạn quyết tâm sẽ làm gì để làm chứng cho Chúa tại nhà trường, công sở, nhà máy, các tụ điểm giải trí vui chơi... để xứng đáng là con cháu các thánh Tử đạo Việt nam?

5. NGUYỆN CẦU :

LẠY CHÚA GIÊ-SU. Hôm nay chúng con mừng kính các thánh Tử đạo Việt nam, là tổ tiên chúng con. Xin cho chúng con biết luôn sống đức tin noi gương các thánh Tử Đạo Việt Nam. Xin cho chúng con biết nhiệt thành làm chứng cho Chúa, bằng một lối sống hy sinh quên mình và khiêm nhường phục vụ. Ước gì ngọn lửa đức tin mà các thánh Tử đạo đã thắp lên sẽ được chúng con tiếp tục làm bùng sáng trên quê hương Việt nam thân yêu. Ước gì máu các ngài đổ ra sẽ làm phát sinh thêm nhiều Ki-tô hữu vừa có lòng nhiệt thành mến Chúa lại vừa yêu mến xây dựng quê hương Việt Nam ngày càng tăng tiến tốt đẹp.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
 
Làm gì để chuẩn bị đón chờ Chúa lại đến?
Lm. Đan Vinh
21:31 09/11/2022

CHÚA NHẬT 33 THƯỜNG NIÊN C
Ml 3,19-20a; 2Tx 3,7-12; Lc 21,5-19.
LÀM GÌ ĐỂ CHUẨN BỊ ĐÓN CHỜ CHÚA LẠI ĐẾN?

I. HỌC LỜI CHÚA

1. TIN MỪNG : Lc 21,5-19
(5) Nhân có mấy người nói về Đền thờ được trang hoàng những viên đá đẹp và những đồ dâng cúng, Đức Giê-su bảo : (6) “Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào”. (7) Họ hỏi Người : “Thưa Thầy, vậy bao giờ các sự việc đó sẽ xảy ra, và khi sắp xảy ra thì có điềm gì báo trước?” (8) Đức Giê-su đáp : “Anh em hãy coi chừng kẻo bị lừa gạt. Vì sẽ có nhiều người mạo danh Thầy đến nói rằng : “Chính Ta đây, và thời kỳ đã đến gần”. Anh em chớ có theo họ. (9) Khi anh em nghe có chiến tranh loạn lạc, thì đừng sợ hãi. Vì những việc đó phải xảy ra trước. Nhưng chưa phải là chung cục ngay đâu”. (10) Rồi Người nói tiếp : “Dân này sẽ nổi dậy chống dân kia, nước này chống nước nọ. (11) Sẽ có những trận động đất lớn, và nhiều nơi sẽ có ôn dịch và đói kém. Sẽ có những hiện tượng kinh khủng và điềm lạ lớn lao từ trời xuất hiện”. (12) Nhưng trước khi tất cả các sự ấy xảy ra, thì người ta sẽ tra tay bắt và ngược đãi anh em, nộp cho các hội đường và nhà tù, và điệu đến trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Thầy. (13) Đó sẽ là cơ hội để anh em làm chứng cho Thầy. (14) Vậy anh em hãy ghi lòng tạc dạ điều này, là anh em đừng lo nghĩ phải bào chữa cách nào. (15) Vì chính Thầy sẽ cho anh em ăn nói thật khôn ngoan, khiến tất cả địch thủ của anh em không tài nào chống chọi hay cãi lại được”. (16) Anh em sẽ bị chính cha mẹ, anh chị em, bà con và bạn hữu bắt nộp. Họ sẽ giết một số người trong anh em. (17) Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. (18) Nhưng dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu. (19) Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình.

2. Ý CHÍNH :
Bài Tin mừng hôm nay mở đầu "diễn từ chung luận" (x. Lc 21,5-36). Trọng tâm của bài Tin Mừng hôm nay là Đức Giê-su loan báo việc đền thờ Giê-ru-sa-lem sẽ bị phá hủy và liên kết với việc tàn phá đền thờ, Đức Giê-su đề cập đến ngày tận thế. Trong khi chờ đợi “Ngày của Chúa” tức là ngày Chúa đến lần thứ hai, các tín hữu sẽ phải trải qua nhiều gian nan thử thách, phải qua một thời kỳ bị bách hại. Nhưng họ đừng sợ, hãy cứ kiên trì vì sự bách hại sẽ là một cơ hội để họ làm chứng cho Tin Mừng. Chính Chúa sẽ giúp họ chiến thắng với điều kiện họ phải luôn kiên trì giữ vững đức tin và trung thành với Chúa cho đến cùng.

3. CHÚ THÍCH :
- C 5-7 : + Có mấy người nói về Đền thờ được trang hoàng những viên đá đẹp và những đồ dâng cúng : Đền thờ nói đây đã được vua Hê-rô-đê Cả trùng tu vào năm 19 trước Công nguyên và bốn mươi sáu năm sau mới hoàn thành (x. Ga 2,20). Vì Đền thờ vừa được xây xong nên rất đẹp. + “Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó, sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào” : Nhiều ngôn sứ đã tiên báo Đền thờ thứ nhất sẽ bị tàn phá (x. Mk, Gr, Ed), tượng trưng cho Giao ước sẽ bị phá hủy, vì dân Do thái đã bất trung với Giao ước ấy. Hôm nay Đức Giê-su lại tiên báo Đền thờ mới này cũng sẽ trở nên hoang tàn vì tội của dân Ít-ra-en đã từ chối Đấng Thiên Sai. Lời tuyên bố này về sau sẽ trở thành lý do khiến Đức Giê-su bị kết án (x. Mt 26,61). Tuy nhiên lời tiên báo này đã được ứng nghiệm vào năm 70 sau Công Nguyên, khi Đền thờ bị quân Rôma đốt cháy và đã sụp đổ thành bình địa. + “Vậy bao giờ các sự việc đó sẽ xảy ra, và khi sắp xảy ra, thì có điềm gì báo trước?” : Nghe Đức Giê-su tiên báo về sự sụp đổ của Đền Thờ, mọi người đều sợ hãi. Họ muốn biết đích xác ngày giờ xảy ra cùng những điềm báo trước để chuẩn bị.
- C 8-9 : + Đức Giê-su đáp: Anh em hãy coi chừng... : Đức Giê-su không trả lời trực tiếp câu hỏi về thời gian và dấu chỉ tiên báo Đền Thờ sắp bị phá hủy, nhưng dựa vào đó Người mặc khải về ngày tận thế sẽ xảy ra giống như vậy. + Khi anh em nghe có chiến tranh loạn lạc thì đừng sợ hãi, vì những việc đó xảy ra trước, nhưng chưa phải là chung cục ngay đâu : Đức Giê-su cảnh giác các môn đệ là đừng tưởng chiến tranh loạn lạc là dấu chỉ của ngày tận thế. Những điều đó sẽ xảy ra, nhưng chưa phải là dấu tiên báo ngày tận thế đã đến.
- C 10-11 : + Dân này sẽ nổi dậy chống dân kia... : Chiến tranh và những thiên tai như động đất, ôn dịch, đói kém, cùng những điềm lạ trên trời cũng không phải là những dấu chỉ của ngày tận thế, vì nó luôn xảy ra và hầu như thời nào cũng có. Nó chỉ cho thấy vũ trụ này sẽ không tồn tại mãi mãi.
- C 12-15 : + Người ta sẽ tra tay bắt và ngược đãi anh em.... : Đức Giê-su tiên báo về một thời kỳ lịch sử, trong đó các môn đệ phải chu tòan sứ mệnh làm chứng cho Người giữa những cơn bách hại. Nhưng như Đức Ki-tô phải chịu khổ hình rồi mới vào vinh quang (x. Lc 24,26), thì các môn đệ cũng phải trải qua thử thách giống như Thầy mình. + Nộp cho các hội đường và nhà tù : Tại mỗi hội đường địa phương đều có nơi dành riêng cho việc xét xử và phạt tù các tội nhân vi phạm các tội thông thường về tôn giáo. Còn các tội nghiêm trọng sẽ được xét xử trước Thượng Hội Đồng tại thủ đô Giê-ru-sa-lem. + Đó sẽ là cơ hội để anh em làm chứng cho Thầy : Trong Tin mừng Lu-ca, việc làm chứng cho Đức Giê-su là sứ mệnh của Nhóm Mười Hai (x. Lc 24,48) và của Phao-lô (x. Cv 22,15). Làm chứng là công bố Đức Giê-su đã chết, đã sống lại và được đặt làm “Chúa”. Sau này làm chứng còn có nghĩa là tử vì đạo. + Vì chính Thầy sẽ cho anh em ăn nói thật khôn ngoan : Đức Giê-su hứa chính Người sẽ trợ giúp các chứng nhân của Người (x. Ga 14,21), và sẽ sai Thánh Thần đến giúp đỡ các ông (Lc 12,11-12).
- C 16-19 : + Anh em sẽ bị chính cha mẹ, anh chị em... bắt nộp : Sự thử thách của các tín hữu xảy ra từ gia đình, nơi được coi là an toàn nhất. + Họ sẽ giết một số người trong anh em : Một số tín hữu sẽ bị giết, một số khác sẽ bị bắt bớ (x. Lc 11,49). + Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét : Kiểu nói bị mọi người thù ghét không có ý nói theo nghĩa tuyệt đối là hết mọi người, nhưng chỉ muôn nói là : Những kẻ chối bỏ Thiên Chúa sẽ thù ghét các môn đệ Đức Giê-su. + Nhưng dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu : Đây là lời động viên các tín hữu hãy can đảm và tín thác mọi sự trong tay Chúa quan phòng. + Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình : Trong bất cứ cơn thử thách nào, nếu biết kiên trì, trung thành với đức tin thì chắc chắn các tín hữu sẽ được vào Nước Thiên Chúa (x. Cv 14,22).

4. CÂU HỎI :
1) Như các ngôn sứ xưa, Đức Giê-su đã tiên báo thế nào về số phận của Đền thờ Giê-ru-sa-lem? Tai họa của Đền thờ tượng trưng cho điều gì sau này?
2) Theo Đức Giê-su thì chiến tranh lọan lạc và các điềm lạ cả thể trên trời có phải là dấu hiệu của ngày tận thế đã đến hay chưa?
3) Đức Giê-su tiên báo về số phận của các tín hữu sẽ như thế nào?
4) Người dạy họ phải có thái độ ra sao khi bị bách hại?

II. SỐNG LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA : “Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình” (Lc 21,19).

2. CÂU CHUYỆN : MỌI SỰ XẢY RA ĐỀU HỮU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA TÔI :
Một người kia có đức tin mạnh vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Trong bất cứ hoàn cảnh nào dù may hay rủi, anh ta cũng đều cầu nguyện : “Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa về điều Chúa mới để xảy ra cho con, vì con tin rằng điều đó hữu ích cho phần rỗi đời đời của con”. Một hôm, anh ta mua vé tàu sang nước Anh. Sáng hôm ấy vì thức dậy trễ, nên anh vội leo lên tắc-xi yêu cầu tài xế lái thật nhanh đến bến tàu cho kịp giờ tàu chạy. Nhưng khi xe chở anh tới bến cảng thì cũng là lúc con tàu bắt đầu nhổ neo khởi hành. Anh vội chạy ra bến và hét gọi thật to, vẫy tay ra hiệu cho con tàu dừng lại. Nhưng dường như thuyền trưởng không nhìn thấy anh ta và con tàu vẫn từ từ rời khỏi bến cảng ra khơi. Trong lúc chạy theo con tàu, chẳng may anh vấp chân vào một mấu sắt trồi lên ở cầu tàu và bị té ngã. Chiếc va-li nặng đang cầm trên tay đè lên làm gẫy một chân của anh. Mọi người đổ xô đến giúp đỡ và chở anh đến bệnh viện gần nhất cấp cứu. Sau khi hồi tỉnh và được các phóng viên hỏi cảm tưởng khi bị trễ tàu và bị gẫy chân, thì anh đã trả lời rằng : “Tôi cảm tạ Chúa vì Người đã ban cho tôi bị trễ chuyến tàu này”. Họ lại hỏi : “Bị trễ tàu và gãy chân như thế mà là ơn lành của Thiên Chúa sao?” Anh ta trả lời : “Tôi không biết lý do tại sao, nhưng tôi tin rằng Chúa quan phòng biết rõ điều đó có ích cho tôi. Đối với tôi như thế đã là đủ lắm rồi”.
Quả thật, chỉ mấy ngày sau, báo chí đã đồng loạt đăng lên trang nhất tin một con tàu rời bến cảng vào đúng buổi sáng ngày anh bị trễ tàu, và sau đó đã đụng phải đá ngầm ở ngòai khơi và bị chìm khiến tất cả hành khách trên con tàu ấy đều bị chết chìm ! Bấy giờ anh chàng bị què chân kia lại càng thêm xác tín rằng : chính Chúa quan phòng đã thương gìn giữ anh tránh được một cái chết thê thảm, bằng cách để anh bị trễ tàu và còn để anh bị té gẫy chân nữa. Qua câu chuyện trên, chúng ta cũng có thể rút ra bài học này là : Thiên Chúa có thể rút từ sự dữ ra sự lành cho những ai biết cậy trông phó thác trong tình thương quan phòng của Ngài.

3. SUY NIỆM :
Tin mừng Chúa Nhật hôm nay ghi lại lời Đức Giê-su tiên báo về sự hủy diệt Đền thờ Giê-ru-sa-lem. Đây cũng là dịp để chúng ta suy nghĩ về giờ chết của mỗi người chúng ta và về ngày tận thế chung của toàn thể nhân loại. Đồng thời chúng ta biết nên làm gì để chuẩn bị cho ngày ấy.

1) TIÊN BÁO VỀ ĐỀN THỜ BỊ PHÁ HỦY VÀ NHỮNG ĐIỀM BÁO TRƯỚC :
Tin mừng Lu-ca ghi lại lời Đức Giê-su tiên báo về sự hủy diệt của Đền thờ Giê-ru-sa-lem như sau : “Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào” (Lc 21,6).
Nghe Đức Giê-su tiên báo về sự sụp đổ của Đền Thờ như vậy, mọi người đều kinh hãi và muốn biết rõ hơn về thời gian và dấu chỉ báo trước cho biến cố ấy. Đức Giê-su đã cho biết một số điềm báo về ngày này, ám chỉ ngày tận thế của nhân loại, khi Người sẽ tái lâm trong vinh quang để phán xét chung như sau:
- Sẽ có nhiều người sẽ mạo danh Người đến nói rằng : “Chính Ta đây, và thời kỳ đã đến gần”.
- Sẽ có chiến tranh loạn lạc : Dân này sẽ nổi dậy chống dân kia, nước này chống nước nọ.
- Sẽ có những trận động đất lớn, và nhiều nơi sẽ có ôn dịch và đói kém.
- Sẽ có những hiện tượng kinh khủng và điềm lạ lớn lao từ trời xuất hiện.
- Nhưng trước khi các sự ấy xảy ra, các tín hữu sẽ trải qua thời kỳ bị bắt bớ ngược đãi, bị nộp cho các hội đường và nhà tù, bị điệu đến trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Đức Giê-su.

2) PHẢI ỨNG PHÓ THẾ NÀO? :
- Hãy kiên trì và đừng nản chí :
Đức Giê-su đã khích lệ các môn đệ như sau : ”Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình” (Lc 21,19). Kiên trì là dù gặp phải những gian truân thử thách, họ cũng không được chùn bước, không nản chí bỏ cuộc, nhưng phải luôn kiên trì giữ vững đức tin và quyết tâm đi theo con đường của Đức Giê-su là : “Qua đau khổ vào trong vinh quang” (x. Lc 18,32). Cụ thể là “Từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo” (Lc 9,23).
- Làm chứng cho Chúa bằng lòng tín thác cậy trông :
Đối với Đức Giê-su, bách hại và thử thách không đáng sợ, nhưng là cơ hội để các môn đệ "làm chứng" cho Chúa, dù phải chịu thử thách đau khổ kể cả sự chết, như thánh Phao-lô đã quả quyết như sau : “Tôi tin chắc rằng : Cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, chiều cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta” (Rm 8,38-39).
Đây cũng là thời gian thuận tiện để các tín hữu chúng ta làm chứng đức tin về sự hiện hữu của một thế giới mới đây ánh sáng và tình thương, trong đó mọi người đều tin thờ một Thiên Chúa là Cha và đối xử với nhau như anh chị em trong đại gia đình của Thiên Chúa. Thế giới ấy bắt đầu từ Hội Thánh hôm nay và sẽ biến thành “Trời Mới Đất Mới” là thiên đàng mai sau (x. Kh 21,1-4).

3) CHUẨN BỊ THẾ NÀO CHO GIỜ CHẾT VÀ NGÀY TẬN THẾ :
- Đừng sợ hãi lo lắng trước cái chết : Đức Giê-su dạy các môn đệ "Đừng sợ !" không có nghĩa không được sợ, nhưng phải biết làm chủ cảm giác sợ ấy và chiến thắng nó như Đức Giê-su trong vườn Cây Dầu: tuy lo sợ đổ mồ hôi máu khi đối diện với cái chết đang tới gần (x. Lc 22,44), nhưng Người đã can đảm thưa với Chúa Cha: “Đừng theo ý con mà xin vâng ý Cha” (Mt 26,38-39).
- Chu toàn việc bổn phận : Thời thánh Phao-lô có nhiều tín hữu ở Thê-sa-lô-ni-ca tưởng lầm ngày tận thế đã đến gần, nên bỏ bê công việc làm ăn rồi chỉ biết ăn bám vào người khác. Ngài đã cảnh cáo họ như sau : ”Khi còn ở với anh em, chúng tôi đã chỉ thị cho anh em : Ai không chịu làm thì cũng đừng ăn! Thế mà chúng tôi nghe nói : trong anh em có một số người sống vô kỷ luật, chẳng làm việc gì, mà việc gì cũng xen vào. Nhân danh Chúa Giê-su Ki-tô, chúng tôi truyền dạy và khuyên nhủ những người ấy hãy ở yên mà làm việc, để có của nuôi thân“ (2 Ts 3,10-13). Cũng vậy, trong khi chờ đợi giờ Chúa đến, mỗi người chúng ta cần phải chu toàn các việc bổn phận của mình. Phải luôn kiên trì giữ vững đức tin dù gặp phải bất cứ khó khăn ngược đãi nào để được hưởng ơn cứu độ như lời Chúa : ”Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình” (Lc 21,19).
- Dọn mình chết lành : Hiện nay có nhiều người sống như không bao giơ phải chết. Họ không biết mình sống để làm gì và không biết chết rồi sẽ ra sao? Do đó, họ chỉ lo hưởng thụ các đam mê lạc thú bất chính và không làm gì để chuẩn bị cho đời sau. Còn các tín hữu hôm nay cần ý thức về ngày giờ chết của mình để chuẩn bị chết lành, bằng việc thực hiện những việc như sau: Thanh toán nợ nần sòng phẳng, hồi tâm sám hối mỗi tối và năng lãnh bí tích Hòa giải, dọn mình dự lễ rước lễ mỗi ngày. Thực hành các việc bác ái cụ thể như kinh “Thương Người có mười bốn mối” và “Kinh Hòa Bình” (của thánh Phan-xi-cô) đề ra. Ngoài ra còn phải chu toàn công việc bổn phận như : học tập, nội trợ, lao động trí óc chân tay… Làm được như vậy thì khi giờ chết đến gần, chúng ta sẽ không cảm thấy bồn chồn lo lắng, nhưng sẽ vui mừng chờ đón Chúa đến trong niềm tin tưởng cậy trông sẽ được Người thương đón nhận vào hưởng hạnh phúc Nước Trời đời sau.

4. THẢO LUẬN :
1) Câu chuyện bị trễ tàu và thoát chết cho thấy đức tin của nhân vật chính thế nào?
2) Đã bao giờ bạn gặp hoàn cảnh “rủi biến thành may” như anh chàng này chưa?
3) Bạn quyết tâm làm gì để chuẩn bị giờ chết bất ngờ có thể đến với bạn?

5. NGUYỆN CẦU :
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Chính tiền tài, danh vọng, quyền lực và những đam mê lạc thú bất chính làm cho tâm hồn chúng con luôn cảm thấy bất an. Xin cho chúng con biết sáng suốt xác định cùng đích đời mình là Nước Trời đời sau. Xin cho chúng con biết luôn chu toàn các việc bổn phận và sẵn sàng đón Chúa đến bất cứ lúc nào trong giờ chết để xứng đáng nhận được ơn cứu độ của Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
 
Đang ở giữa
Lm. Minh Anh
23:04 09/11/2022

ĐANG Ở GIỮA
“Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông!”.

Trong “Zion’s Fire”, tạm dịch “Lửa Zion”, Lita Kurtzer, viết, “Tôi không nản chí, buồn bã, hay khóc lóc; tôi từ chối thất vọng, và đây là lý do tại sao. Tôi có một Thiên Chúa quyền năng hằng yêu thương tôi. Ngài toàn trí, toàn tri và toàn trị! Mọi thứ có thể thay đổi, nhưng Ngài thì không. Ngài biết mọi chuyện, từ đầu đến cuối. Ngài là niềm an ủi của tôi; người bạn thân yêu nhất của tôi. Bệnh tật làm tôi yếu đi, cúi thấp đầu xuống; tôi kêu cầu Ngài, ngã vào tay Ngài, và bước đi. Khi hoàn cảnh đe doạ cướp lấy bình an, Ngài kéo tôi sát ngực Ngài. Khi mọi nỗ lực của tôi không còn, trái tim tôi tan chảy và yếu đuối chiếm ư thế, thì Ngài ôm tôi, xoa dịu trái tim và tâm hồn tôi. Giữa tôi và nghịch cảnh, Ngài ‘đang ở giữa’, giúp tôi giành chiến thắng trong cuộc đua!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Ngài ‘đang ở giữa’, giúp tôi giành chiến thắng trong cuộc đua!”, ý tưởng của Lita Kurtzer được gặp lại trong Lời Chúa hôm nay. Những người biệt phái đặt câu hỏi với Chúa Giêsu, khi nào Triều Đại Thiên Chúa đến? Ngài đáp, “Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông!”. Nói rằng, “Triều Đại Thiên Chúa ‘đang ở giữa’ các ông”, khác nào nói, “Triều Đại ấy chính là Tôi!”.

Trong tâm trí người đương thời, Triều Đại Thiên Chúa là thời điểm bất ngờ khi một vị Vua Thiên Sai toàn thắng xuất hiện, Ngài tiêu diệt sự dữ và kẻ ác. Chúa Giêsu cho biết, không hẳn thế! Triều Đại đó không được tìm thấy qua các dấu chỉ để ai đó có thể nói rằng, nó “ở đây” hay “ở kia”; nhưng nó ‘đang ở giữa’ họ, nghĩa là đã ở ngay trước mắt họ, “một Ai đó” đang sừng sững giữa họ. Chính con người Ngài, hiện thân của Thiên Chúa; Đấng Messia Thiên Chúa sai đến tỏ bày trong sự dạy dỗ có thẩm quyền, trong uy phép chữa lành bệnh tật, trong việc giải thoát con người khỏi quyền lực ác thần, và trong lòng thương xót đối với tội nhân và những kẻ bị ruồng bỏ. Tất cả đó là bằng chứng sự trị vì của một Triều Đại Thiên Chúa ‘đang ở giữa’ họ.

Phần chúng ta, thay vì tập trung vào một ngày nào đó trong niên lịch về “Ngày” của Chúa, chúng ta tập trung vào thực tế cuộc sống, nơi Triều Đại Thiên Chúa có thể dễ dàng được nhận ra trong cuộc sống của bạn và tôi cũng như cuộc sống người khác. Khi mà lòng bác ái được thể hiện với một tầm nhìn mới, tầm nhìn vĩnh cửu vốn phản ánh các giá trị Phúc Âm, thì Triều Đại Thiên Chúa đã ở đó. Qua mọi thời, đã có những con người sống như thế được tìm thấy khắp nơi, bất kể họ là ai, theo tôn giáo nào, bất cứ nơi đâu, mà không cần phải giới hạn trong Giáo Hội.

Ngày nay, chúng ta thường dễ choáng ngợp bởi những điều xấu xa của thế giới, choáng ngợp đến nỗi bỏ lỡ sự hiện diện của Triều Đại Thiên Chúa. Vậy mà, Chúa Giêsu đang sống trong vô số cách, nơi vô số người. Vì thế, hãy luôn cố gắng để nhìn thấy và nhận ra sự hiện diện của Ngài, hãy để cho mình được truyền cảm hứng từ sự hiện diện đó và yêu thích nó. Triều Đại Ngài hiện diện ở đâu bác ái hiện diện! Thư Philêmon hôm nay cho thấy điều đó. Nhân danh bác ái, Phaolô xin Philêmon đón nhận Onêsimô, đứa con Phaolô đã sinh ra trong xiềng xích, “Xin anh đón nhận nó, không phải như một người nô lệ, nhưng như một người anh em rất thân mến”. Theo cách này, Triều Đại Thiên Chúa đang hiện diện trong nhà tù, nơi Phaolô bị giam giữ; nó cũng đang hiện diện nơi Philêmon, nơi mà lòng bác ái đang giục giã ông làm theo lời Phaolô.

Anh Chị em,

“Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông!”. Khi nói những lời đó, Chúa Giêsu như đang nói, “Triều Đại ấy chính là Tôi!”. Đúng thế, ngay giờ phút này, Chúa Giêsu ‘đang ở giữa’ chúng ta; đang “kéo chúng ta sát ngực Ngài” trong Thánh Thể, đang “an ủi” chúng ta qua Lời Ngài; Ngài đang “ôm lấy” chúng ta qua những người thân yêu; Ngài đang “xoa dịu trái tim và linh hồn” chúng ta trong từng nghịch cảnh. Và Ngài đang cùng chúng ta rảo khắp các nẻo đường để tiếp tục chữa lành, tiếp tục băng bó, tiếp tục đem các tâm hồn lầm lạc trở về. Ước gì bạn và tôi cũng nói được một cách mạnh mẽ như Chúa Giêsu, “Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông!”; ‘Triều Đại Thiên Chúa là chính tôi!’, ‘Một Giêsu khác đây!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, chớ gì những người chung quanh con có thể nhận ra Chúa khi họ gặp con, nhìn thấy con. Chớ gì họ có thể nhận ra rằng, qua con, chính Chúa ‘đang ở giữa’ họ!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bài Giáo lý hàng tuần của Đức Phanxicô – Cuộc tông du tới Vương quốc Bahrain
Vu Van An
14:46 09/11/2022


Theo tin Tòa Thánh, trong buổi tiếp kiến chung tại quảng trường Nhà thờ Thánh Phêrô, Đức Phanxicô đã nói về chuyến tông du của ngài tới Vương quốc Bahrain. Sau đây là nguyên văn bài giáo lý của ngài, dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh cung cấp:



Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Trời hơi lạnh phải không? Nhưng trời đẹp.

Trước khi bắt đầu nói về những gì tôi đã chuẩn bị, tôi muốn mọi người chú ý đến hai trẻ em đã lên đây. Các em đã không xin phép. Các em đã không nói, "con sợ". Các em đã trực tiếp lên đây. Đây là cách chúng ta phải ở với Thiên Chúa: trực tiếp. Các em đã cho chúng ta một thí dụ về cách chúng ta cần phải xử sự với Thiên Chúa, với Chúa: hãy tiến tới! Người luôn chờ đợi chúng ta. Đối với tôi, quả là điều tốt được thấy niềm tín thác của hai em bé này. Đó là một điển hình cho tất cả chúng ta. Đây là cách chúng ta luôn cần tới gần Chúa - một cách tự do. Cảm ơn hai em.

Ba ngày trước, tôi trở về sau chuyến đi đến Vương quốc Bahrain, vương quốc mà trước đó, tôi thực sự không biết gì về nó. Nay tôi thực sự biết vương quốc đó như thế nào. Tôi xin cảm ơn tất cả những người đã đồng hành cùng chuyến thăm này qua việc nâng đỡ bằng những lời cầu nguyện của họ, và để lặp lại lòng biết ơn của tôi đối với Đức vua, các cấp chính quyền khác, Giáo hội địa phương và người dân, vì sự đón tiếp nồng nhiệt của họ. Và tôi cũng muốn cảm ơn những người đã tổ chức những chuyến đi này. Để làm được điều này, cần có sự điều động của nhiều người, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh làm việc rất nhiều để chuẩn bị các bài diễn văn, chuẩn bị hậu cần, mọi thứ, có rất nhiều việc điều động… sau đó là những người phiên dịch… và sau đó, là đoàn cảnh sát, đoàn Vệ binh Thụy Sĩ, những người tuyệt vời…. Mọi điều. Đó là một khối lượng công việc to lớn! Với tất cả mọi người, với tất cả các anh chị em, tôi xin công khai cảm ơn vì tất cả những gì các anh chị em đã làm để cuộc hành trình của Đức Giáo Hoàng diễn ra tốt đẹp. Cảm ơn anh chị em.

Thật tự nhiên khi đặt câu hỏi tại sao Đức Giáo Hoàng lại muốn đến thăm đất nước nhỏ bé với đa số là người Hồi giáo này? Có rất nhiều quốc gia Kitô giáo - tại sao ngài lại không đi thăm một hoặc hai quốc gia trong số đó trước? Tôi xin trả lời bằng ba chữ: đối thoại, gặp gỡ và hành trình.

Đối thoại: cơ hội cho cuộc Hành trình đã mong ước từ lâu, nay được ban cho nhờ lời mời của Nhà vua đến dự Diễn đàn về đối thoại giữa phương Đông và phương Tây, một cuộc đối thoại nhằm khám phá sự phong phú của các dân tộc, truyền thống và tín ngưỡng khác. Bahrain, một quần đảo được hình thành bởi nhiều hòn đảo, giúp chúng ta hiểu rằng không nhất thiết phải sống bằng cách tự cô lập nhưng bằng cách đến gần nhau hơn. Ở Bahrain, nơi được tạo thành từ các hòn đảo, người ta đến gần nhau, phải không, người ta chen vai sát cánh nhau. Chính nghĩa hòa bình đòi hỏi điều này, và đối thoại là “dưỡng khí của hòa bình”. Đừng quên điều này. Đối thoại là “dưỡng khí của hòa bình”. Ngay cả đối với hòa bình tại các mái ấm của chúng ta, phải không? Nếu có chiến tranh giữa vợ và chồng, với cuộc đối thoại, họ có thể tiến lên trong hòa bình. Trong gia đình, đối thoại, vì hòa bình, được duy trì qua đối thoại.

Gần sáu mươi năm trước, Công đồng Vatican II, khi nói về việc xây dựng một tòa nhà hòa bình, đã tuyên bố rằng “chắc chắn [đàn ông và đàn bà] phải mở rộng suy nghĩ và tinh thần của họ ra ngoài giới hạn quốc gia họ, họ phải gạt bỏ lòng ích kỷ quốc gia sang một bên và tham vọng thống trị các quốc gia khác, và họ phải nuôi dưỡng một lòng tôn kính sâu xa đối với toàn thể nhân loại, vốn đang nỗ lực hướng tới sự thống nhất lớn hơn ”(Gaudium et spes, 82). Đó là những gì Công đồng nói. Tôi nhận thấy nhu cầu này ở Bahrain và tôi hy vọng rằng các nhà lãnh đạo tôn giáo và dân sự trên khắp thế giới có thể nhìn quá biên giới của chính họ, cộng đồng của họ, để quan tâm đến toàn thể. Đó là cách duy nhất để đương đầu với một số vấn đề phổ quát nào đó, chẳng hạn như Thiên Chúa đang bị lãng quên, thảm kịch của nạn đói, sự chăm sóc sáng thế, hòa bình. Ta có thể cùng nhau suy nghĩ về những điều này. Theo nghĩa này, Diễn đàn đối thoại mang tên: “Đông và Tây cho sự chung sống của con người” - đó là tiêu đề, “Đông và Tây cho sự chung sống của con người” - đã khuyến khích việc chọn con đường gặp gỡ và từ khước đối đầu. Chúng ta cần điều này xiết bao! Hiện có nhu cầu gặp gỡ nhau như thế. Tôi nghĩ đến sự điên rồ của chiến tranh - điên rồ - trong đó Ukraine là nạn nhân, và của nhiều cuộc xung đột khác, sẽ không bao giờ được giải quyết qua luận lý ngây thơ của pháo binh, mà chỉ với sức mạnh nhẹ nhàng của đối thoại. Nhưng không phải chỉ có Ukraine, mảnh đất này, nơi đang bị dày xé. Nhưng hãy nghĩ tới những cuộc chiến kéo dài nhiều năm và hãy nghĩ tới Syria - hơn 10 năm! - thí dụ, hãy nghĩ tới Syria, hãy nghĩ tới các trẻ em ở Yemen, hãy nghĩ tới Miến Điện: tới khắp nơi! Hiện giờ, Ukraine đang ở gần hơn. Và chiến tranh để làm gì? Nó hủy diệt, nó hủy diệt nhân loại, hủy diệt mọi thứ. Không thể giải quyết Xung đột bằng chiến tranh.

Nhưng không thể có đối thoại nếu không có chữ thứ hai - gặp gỡ. Chữ đầu tiên - đối thoại. Chữ thứ hai - gặp gỡ. Chúng ta đã gặp nhau ở Bahrain. Nhiều lần, tôi nghe thấy người ta ước muốn các cuộc gặp gỡ giữa các Kitô hữu và người Hồi giáo tăng lên, họ nên tạo ra các mối liên hệ bền chặt hơn, điều này nên được các tâm hồn lưu ý. Theo phong tục ở Phương Đông, ở Bahrain, mọi người đặt tay lên trái tim khi họ chào hỏi người nào đó. Tôi cũng đã làm điều này, để dành chỗ trong tôi cho người tôi đang gặp gỡ. Vì nếu không có sự chào đón này, cuộc đối thoại vẫn trống rỗng, dường như, nó vẫn ở bình diện một ý tưởng hơn là thực tại. Trong số rất nhiều cuộc gặp gỡ, tôi nhớ lại cuộc gặp gỡ với hiền đệ thân yêu của tôi, Đại Imam của Al-Azhar – hiền đệ thân yêu của tôi - và cuộc gặp gỡ với những người trẻ ở Trường Thánh Tâm, những học sinh đã cho chúng tôi một tấm gương lớn: các Kitô hữu và người Hồi giáo học chung với nhau. Thanh niên, trai gái, trẻ em cần hiểu biết nhau để cuộc gặp gỡ huynh đệ có cơ ngăn cản chia rẽ ý thức hệ. Và bây giờ tôi xin cảm ơn Trường Thánh Tâm; Tôi cảm ơn Dì Rosalyn, người đã phát triển ngôi trường này rất tốt, và các trẻ em đã tham gia với các phát biểu của các em, với lời cầu nguyện, khiêu vũ, bài hát - Tôi nhớ tất cả! Cảm ơn các em rất nhiều! Nhưng ngay cả những người cao niên cũng cung cấp chứng tá đầy khôn ngoan huynh đệ. Tôi nhớ lại cuộc họp với Hội đồng Trưởng lão Hồi giáo, một tổ chức quốc tế được thành lập cách đây vài năm nhằm cổ vũ mối liên hệ tốt đẹp giữa các cộng đồng Hồi giáo dưới ngọn cờ tôn trọng, ôn hòa và hòa bình, phản đối chủ nghĩa cực đoan và bạo lực.

Như thế, chúng ta chuyển sang chữ thứ ba: hành trình. Hành trình đến Bahrain không nên được coi là một tình tiết riêng biệt. Đó là một phần của diễn trình do Thánh Gioan Phaolô II khởi xướng khi ngài tông du Marốc. Vì vậy, chuyến thăm đầu tiên của một Giáo hoàng tới Bahrain nói lên một bước tiến mới trên hành trình giữa các tín đồ Kitô giáo và Hồi giáo - không phải để nhầm lẫn mọi thứ hay làm giảm niềm tin, không. Đối thoại không làm giảm giá trị, nhưng tạo ra các liên minh huynh đệ nhân danh Tổ phụ Ápraham của chúng ta, người đã hành hương trên trái đất dưới cái nhìn nhân từ của Thiên Chúa duy nhất, Thiên Chúa của hòa bình. Đây là lý do tại sao phương châm của cuộc hành trình là: "Hòa bình trên trái đất cho những người thiện chí". Và tại sao tôi thấy cuộc đối thoại không giảm xuống? Bởi vì để đối thoại anh chị em cần phải có bản sắc riêng của mình. Nếu anh chị em không có bản sắc riêng của mình, anh chị em không thể đối thoại bởi vì anh chị em thậm chí không hiểu mình là ai. Để một cuộc đối thoại trở nên tốt đẹp, nó luôn phải bắt nguồn từ bản sắc riêng của một người, nhận thức được bản sắc của chính anh chị em và từ đó cuộc đối thoại có thể diễn ra.

Đối thoại, gặp gỡ và hành trình ở Bahrain cũng diễn ra giữa các Kitô hữu. Chẳng hạn, cuộc gặp gỡ đầu tiên mang tính đại kết, một lời cầu nguyện cho hòa bình với Đức Thượng Phụ và hiền đệ thân yêu Bartholomew, và với các anh chị em của nhiều tuyên tín và nghi lễ khác nhau. Nó diễn ra trong Nhà thờ dâng kính Đức Mẹ Ả Rập, có cấu trúc giống như một cái lều, nơi, theo Kinh thánh, Thiên Chúa gặp Môsê trong sa mạc dọc theo cuộc hành trình. Các anh chị em trong đức tin, những người mà tôi đã gặp ở Bahrain, thực sự đang sống “trong một cuộc hành trình”. Phần lớn, họ là những người lao động nhập cư xa quê hương, họ khám phá ra cội nguồn của mình trong dân Chúa và gia đình của họ trong đại gia đình Giáo Hội. Thật tuyệt vời khi thấy những người di cư này - từ Phi luật tân, từ Ấn Độ và từ những nơi khác – Các Kitô hữu tụ họp và nâng đỡ nhau trong đức tin. Và họ vui mừng tiến về phía trước, với niềm tin chắc rằng niềm hy vọng vào Thiên Chúa không làm thất vọng (x. Rm 5: 5). Gặp gỡ các Mục tử, những người nam nữ thánh hiến, những người làm công tác mục vụ, và trong thánh lễ xúc động được cử hành tại sân vận động với rất nhiều tín hữu đến từ các quốc gia vùng Vịnh khác, tôi đã mang đến cho họ tình âu yếm của toàn thể Giáo hội. Đó là cuộc hành trình.

Và hôm nay tôi muốn truyền đến anh chị em niềm vui chân chính, giản dị và đẹp đẽ của họ. Gặp nhau và cùng nhau cầu nguyện, chúng tôi cảm thấy chúng tôi là một trái tim và một linh hồn. Nghĩ về hành trình của họ, về kinh nghiệm đối thoại hàng ngày của họ, tất cả chúng ta hãy cảm thấy được kêu gọi mở rộng chân trời của mình – mở rộng trái tim, làm ơn! Chứ không phải các trái tim khép kín, cứng cỏi. Hãy mở rộng trái tim vì tất cả chúng ta đều là anh chị em và để tình huynh đệ nhân loại này có thể tiến lên phía trước. Mở rộng chân trời của anh chị em, cởi mở, mở rộng các quan tâm của anh chị em và hãy cống hiến hết mình để hiểu biết người khác. Nếu anh chị em tận tâm muốn hiểu biết người khác, anh chị em sẽ không bao giờ bị đe dọa. Nhưng nếu anh chị em sợ người khác, anh chị em sẽ bị đe dọa. Mỗi người và mọi người đều cần thiết để cuộc hành trình của tình huynh đệ và hòa bình được tiến triển. Tôi có thể đưa tay của mình ra, nhưng nếu không có bàn tay từ phía bên kia, nó sẽ không làm được gì cả. Xin Đức Mẹ giúp chúng ta trong cuộc hành trình này! Cảm ơn anh chị em!
 
Thông điệp đặc biệt của Đức Tổng Giám Mục Perez đối với người dân Philadelphia
Đặng Tự Do
17:20 09/11/2022


Đức Tổng Giám Mục Perez, vị tổng giám mục thứ 10 của Philadelphia, đã mặc chiếc áo bóng chày Phillies của mình để cổ vũ đội cho đội nhàkhi họ tham gia vào World Series môn bóng chày.

Mặc dù không có gì lạ khi các thành viên của giáo sĩ là người hâm mộ thể thao, nhưng thật tuyệt khi thấy họ nhiệt tình ủng hộ đội của mình và có lẽ mang lại một chút Sự can thiệp của Thần thánh!

Trong thông điệp ngắn được đăng trên Youtube, vị giám mục nhắc nhở chúng ta về một số yếu tố rất quan trọng đối với thể thao và cách chúng lặp lại một số nguyên lý của đức tin Công Giáo.

Như Đức Tổng Giám Mục Perez đã chỉ ra, các đội của chúng ta cho phép chúng ta “hy vọng, tin tưởng, ăn mừng”. Và ngay cả khi Phillies, hoặc các đội yêu thích của chúng ta, không giành được chiến thắng trong các trò chơi hoặc không giành được chức vô địch, họ sẽ đưa chúng ta vào một cuộc hành trình thú vị gắn kết chúng ta và cho phép các anh hùng thể thao của chúng ta trở thành người tốt nhất mà họ có thể dành cho người hâm mộ.

Và đó không phải là chúng ta được kêu gọi để làm ở đây trên trái đất này, với tư cách là những Kitô hữu sao? đó là đoàn kết trong tình yêu của chúng ta dành cho người hâm mộ lớn nhất: Cha Trên Trời của chúng ta!
Source:Aleteia
 
Việc cấm các cảnh Giáng Sinh ở Mễ Tây Cơ sẽ là một cuộc tấn công vào tự do tôn giáo
Đặng Tự Do
17:21 09/11/2022


Mặt trận Quốc gia cho Gia đình, gọi tắt là FNF, cáo buộc rằng việc cấm các cảnh Chúa Giáng Sinh trên tài sản công ở Mễ Tây Cơ sẽ là “một sự vô lý to lớn” và “một cuộc tấn công quanh co đối với tự do tôn giáo”.

Trong một tuyên bố với ACI Prensa, Rodrigo Iván Cortés, chủ tịch FNF, cảnh báo rằng “tự do tôn giáo đang bị tấn công ở Mễ Tây Cơ”.

Vào ngày 9 tháng 11, Phân bộ thứ nhất của Tòa án Công lý Tối cao của Quốc gia, gọi tắt là SCJN, sẽ nghiên cứu một vụ kiện bảo vệ hiến pháp phản đối việc đặt “các đồ vật trang trí liên quan đến sự ra đời của Chúa Giêsu Kitô” trong những tháng 12 và Tháng Giêng trên tài sản công.

Thách thức pháp lý này đã được đệ trình lên Hội đồng Thành phố Chocholá ở bang Yucatán của Mễ Tây Cơ. Tuy nhiên, nếu vụ kiện được Tòa án Tối cao ủng hộ, nó sẽ mở đường cho lệnh cấm này được áp dụng trên toàn quốc.

Dự thảo phán quyết do Tư pháp Juan Luis González Alcántara Carrancá chuẩn bị, sẽ được thảo luận và biểu quyết tại Phân bộ thứ nhất của SCJN, tìm cách khiến hội đồng thành phố “kiềm chế trong tương lai, không đặt các máng cỏ Giáng Sinh trên tài sản công của Thành phố Chocholá vì điều đó liên quan đến một niềm tin tôn giáo cụ thể. “

Phán quyết có thể có của Tòa án Tối cao sẽ không chỉ ảnh hưởng đến các cảnh Lễ Giáng Sinh mà còn cả việc đặt bất kỳ ảnh tượng tôn giáo nào trên tài sản công.

Cortés đã chỉ trích chủ tịch của Tòa án Tối cao, Tư pháp Arturo Zaldívar Lelo de Larrea, người đã kỷ niệm việc phá thai ở các bang khác nhau của Mễ Tây Cơ, chỉ ra rằng “không hài lòng với việc cố gắng ngăn chặn việc sinh đẻ ở Mễ Tây Cơ, giờ ông ấy muốn cấm cả Chúa cũng không được chào đời! “

Ông nói, nếu phán quyết do González đề xuất được thông qua, Mễ Tây Cơ sẽ trở lại “những thời điểm định mệnh trước đó trong Chiến tranh Cristero, sau khi ban hành Luật Calles vào năm 1926.

Hiến pháp năm 1917 của Mễ Tây Cơ đã bãi bỏ tư cách pháp nhân của Giáo hội, hạn chế việc thờ phượng công khai và hạn chế số lượng linh mục, cùng với các biện pháp khác.

Khi Plutarco Elías Calles trở thành tổng thống, ông đã ban hành Luật Calles với các điều khoản hiến pháp chống lại Giáo hội, thậm chí cấm giáo sĩ ăn mặc, cấm các dòng tu và việc giảng dạy tôn giáo trong trường học.

Chiến tranh Cristero là một cuộc nổi dậy có vũ trang của những người Mễ Tây Cơ bình thường chống lại chính phủ nhằm khôi phục tự do tôn giáo.

Để gửi một thông điệp rõ ràng đến Tòa án Tối cao, Cortés khuyến khích mọi người sớm dựng cảnh Chúa Giáng Sinh, chụp ảnh và tải chúng lên mạng xã hội.

Ngoài ra, ông khuyến khích mọi người ký tên vào chiến dịch “Bây giờ Tòa án sẽ tấn công lễ Giáng Sinh” được phát động trên nền tảng Actívate của Mexico, đã có hơn 14.000 chữ ký.

Cortés nhấn mạnh rằng nỗ lực cấm các cảnh Giáng Sinh trên tài sản công là “một sự phi lý to lớn, một sự mâu thuẫn và một cuộc tấn công quanh co đối với tự do tôn giáo”.
Source:Catholic News Agency
 
Linh mục than thở về tình trạng nơi hiện ra của Đức Mẹ Fatima ở Tây Ban Nha
Đặng Tự Do
17:22 09/11/2022


Việc trùng tu đền thờ tại địa điểm Đức Mẹ Fatima hiện ra với Nữ tu Lucia ở Pontionaryra, Tây Ban Nha, đang được tiến hành, nhưng Cha Javier Siegrist lưu ý rằng tình trạng của nhà nguyện này, nơi thể hiện tình yêu của chúng ta đối với Đức Trinh Nữ, “sẽ khiến bạn tan nát con tim và rưng rưng nước mắt “.

Trong một video YouTube gần đây được đăng bởi Cari Filii Foundation, Cha Siegrist, một linh mục của Giáo phận Getafe ở Tây Ban Nha, đã ghi nhận tiến độ của công việc trùng tu nơi này, bao gồm cả mái nhà mới.

Tuy nhiên, “vẫn chưa đủ và cần nhiều viện trợ”, vị linh mục đã đến thăm địa điểm làm việc và kêu gọi tiếp tục đóng góp để tài trợ cho nỗ lực tái thiết.

“Đức Trinh Nữ đã yêu cầu nữ tu Lucia truyền bá lòng sùng kính Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria ở khắp mọi nơi và tất cả chúng ta, những người yêu mến Đức Trinh Nữ có thể cộng tác trong công việc này bằng cách đóng góp chút ít về phần mình,” vị linh mục nói.

Siegrist nhấn mạnh rằng Đền thờ Chúa hiện ra ở Pontnticra “có tác động rất giống và tiếp tục thông điệp của Fatima” và do đó “chúng ta không thể để nó tiếp tục trong tình trạng đổ nát này.”

“Nếu phải nói rằng đức tin được thể hiện bằng những biểu hiện của nó, tất nhiên, nếu điều này thể hiện đức tin và tình yêu của chúng ta đối với Đức Trinh Nữ, nó sẽ khiến bạn bật khóc,” vị linh mục nhận xét.

Cha Siegrist khuyến khích mọi người “cộng tác trong công việc tốt đẹp này, đó là truyền bá thông điệp về Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội và sự cần thiết phải xoa dịu trái tim của Đức Trinh Nữ vốn bị bao bọc bởi gai nhọn vì những tội lỗi mà những kẻ vô ơn đã đâm vào nó.”

Đền thờ Đức Mẹ Fatima hiện ra ở Pontnticra đã được Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha mua lại vào năm 2021 để cố gắng cứu khỏi tình trạng bị lãng quên như trước đây. Nhà nguyện trước đây thuộc sở hữu của Hiệp Hội Tông Đồ Thế giới Fatima ở Tây Ban Nha.

Dự án sửa chữa sẽ tiêu tốn gần 900,000 đô la, nhưng mới chỉ huy động được 250,000 đô la, mặc dù nó đã đủ để hoàn thành giai đoạn đầu tiên, bao gồm hoàn thành mái nhà và làm lại sàn của phòng giam nơi Chị Lucia đã nhận các lệnh truyền khi Đức Mẹ hiện ra.

Chị Lucia đã được Đức Trinh Nữ Maria viếng thăm cùng Chúa Giêsu Hài Đồng tại nơi này vào ngày 10 tháng 12 năm 1925. Theo lời kể của chính chị Lucia, Chúa Hài Đồng đã nói: “Hãy thương xót lòng Mẹ. Nó được bao quanh bởi những chiếc gai mà những kẻ vô ơn đâm vào mỗi lúc, và không có ai thực hiện hành vi đền tạ để loại bỏ chúng. “

Sau đó, Đức Mẹ khuyến khích Chị Lucia tiết lộ lòng sùng kính của năm ngày thứ Bảy đầu tiên trong tháng mà chị đã nhận được vào năm 1917.

Các khoản đóng góp để phục hồi khu bảo tồn của các cuộc hiện ra có thể được thực hiện thông qua trang web www.santuariodelasapariciones.org/.


Source:Catholic News Agency
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo Xứ Martino, Hạt Gia Kiệm, Mừng Kính Thánh Quan Thầy
Thầy giáo Gia Kiệm
09:30 09/11/2022
Giáo Xứ Martino, Hạt Gia Kiệm, Mừng Kính Thánh Quan Thầy

Chiều ngày mồng 3 tháng 11 vừa qua, Giáo xứ Martinô, Hạt Gia Kiệm, Xuân Lộc, đã long trọng tổ chức kiệu rước Mừng Kính Thánh Martinô - Bổn Mạng Giáo Xứ. Trong bầu khí đạo đức vui mừng, Qúy vị các Viên chức trong Giáo xứ cùng với các Đấng bậc, giới Cao niên, giới Gia trưởng, giới Hiền mẫu, giới Thiếu nhi và mọi người trong Cộng đoàn Giáo xứ đã sốt sắng tham gia đoàn rước, vửa đi vừa đồng thanh ca hát và kinh nguyện.

Xem Hình

Sau rước kiệu là thánh lễ do cha Quản hạt chủ sự cùng với Qúy Cha, lễ thánh nơi vùng quê nghèo đông người nhưng ai nấy đều sốt mến nghiêm trang dự lễ.

Đôi dòng tiểu sử vị thánh Thánh Martinô de Porres, tu sĩ:

Thánh martinô được xem là “cha của người nghèo”, là vị bác sĩ chữa lành các bệnh nhân, ngài sinh ngày 09-12-1579 tại thành phố Lima, nước Peru, Nam Mỹ châu. Thuở nhỏ, ngài sống trong cảnh nghèo cùng người mẹ nhưng lại là cậu bé có tấm lòng bác ái, quảng đại với những người nghèo khổ.

Lớn lên, ngài được học “thợ cắt tóc”, học băng bó vết thương, biết chữa các bệnh cảm cúm, sốt rét, biết nắn khớp xương và pha thuốc. Ngài rất vui vẻ vì cho rằng từ nay mình sẽ giúp được nhiều kẻ khốn cùng.

Năm lên 15 tuổi, Martinô xin được làm người giúp việc ở tu viện Mân Côi của các cha Dòng Ðaminh tại Lima; với suy nghĩ “chỉ muốn chu toàn những việc tầm thường vì yêu mến Chúa”. Lòng mến Chúa luôn đi đôi với yêu người.

Không những ngài hết lòng thương yêu giúp đỡ mọi người, mà còn săn sóc và bảo vệ sự sống của các con vật nữa. Ngài là một tấm gương sáng về đức hy sinh và khiêm nhường của một vị thánh. Có lần ngài đã phải bán cả mũ nón, quần áo đi để giúp đỡ người nghèo. Nhà Dòng mắc nợ, ngài xin bề trên bán mình đi để trả nợ.

Vì tận tâm phục vụ Chúa, cứu chữa các bệnh nhân, những người nghèo khó và các trẻ em mồ côi. Chúa đã cho ngài làm bao nhiêu điều lạ lùng qua lời cầu nguyện: như các lần thị kiến, xuất thần. Nhiểu người không biết tên ngài nhưng họ chỉ biết gọi ngài là Ông Thánh đen, ông thánh phục vụ người nghèo, ông thánh có nhiều phép lạ chữa bệnh,v.v…

Lạy thánh Martinô, thế giới ngày nay với nhiều sự dữ lên ngôi: Bạo lực, chiến tranh, đại dịch đang ngày một gia tăng, bùng phát trên trái đất này. Con người ngày nay đối xứ vô cảm, lạnh lùng, độc ác với nhau không còn chút tình thương yêu, khiêm nhường, bác ái.

Chúng con chạy đến Ông Thánh trong cơn nguy khốn, trong nỗi sợ hãi, tuyệt vọng; trong sự thiếu thốn, nghèo khó về cả vật chất lẫn tinh thần. Qua lời cầu bầu của Ông Thánh trước tòa Thiên Chúa, xin cho chúng con được bắt chước các nhân đức Người, mà yên vui trong địa vị Chúa đã đặt, và được mạnh mẽ, can đảm vác Thánh Giá theo chân Chúa Cứu Thế và Mẹ Sầu Bi.

Lạy thánh Martinô hay làm phép lạ xin ban ơn bình an trên các cha và Giáo xứ Martinô nói riêng, Giáo phận Xuân Lộc chúng con nói chung. Xin Ngài gìn giữ Đức Thánh Cha và bảo vệ Hội thánh của Chúa được vững bền mãi mãi. Amen. (Lời Kinh Khấn cùng Thánh Martinô).

Tác giả: Thầy giáo Gia Kiệm
 
VietCatholic TV
Thiên bất dung gian: Đoàn xe Nga chở đồ cướp được lọt ổ phục kích quân Ukraine. Vụ TQLC Nga nổ lớn
VietCatholic Media
03:00 09/11/2022


1. Lực lượng không quân Ukraine tung ra 16 cuộc không kích phá hủy các sở chỉ huy, và hệ thống phòng không của Nga

Trong bản báo cáo sáng thứ Tư 9 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong ngày qua, lực lượng không quân Ukraine đã thực hiện 16 cuộc tấn công vào các mục tiêu của đối phương, đánh trúng 4 sở chỉ huy và 4 hệ thống phòng không Nga.

Theo Bộ Tổng tham mưu, quân đội Nga đang cố gắng nắm giữ các khu vực bị chiếm đóng tạm thời và tập trung nỗ lực kiềm chế các hành động của Lực lượng Phòng vệ Ukraine theo một số hướng nhất định. Đối phương đang tiến hành các hành động tấn công trên các hướng Bakhmut, Avdiivka và Novopavlivka.

Những kẻ xâm lược Nga đang nổ súng vào các vị trí của Lực lượng Phòng vệ Ukraine dọc theo giới tuyến, thiết lập các cấu trúc công sự theo các hướng nhất định và tiến hành trinh sát đường không.

Quân đội Nga tiếp tục tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng và nhà dân vi phạm luật nhân đạo quốc tế, luật lệ và phong tục chiến tranh.

Những kẻ xâm lược Nga tiếp tục cướp phá và phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự trong các khu vực bị chiếm đóng tạm thời của vùng Kherson. Vào ngày 7 tháng 11 năm 2022, các đoàn xe tải với các thiết bị gia dụng và vật liệu xây dựng đã di chuyển qua đập thủy điện Kakhovska. Đối phương tiếp tục tháo dỡ và loại bỏ các thiết bị từ các tháp thông tin di động của các nhà khai thác mạng di động Ukraine.

Gần thành phố Beryslav, quân xâm lược Nga đã cho nổ tung đường dây tải điện và thiết bị của một nhà máy điện mặt trời. Kẻ thù đã lấy đi tất cả các giá trị nghệ thuật, đồ đạc và thiết bị từ Bảo tàng Nghệ thuật Oleksii Shovkunenko thuộc Khu vực Kherson.

Để điều tra tổn thất nhân sự đáng kể trong Lữ đoàn thủy quân lục chiến biệt lập 155 thuộc Lực lượng vũ trang Nga, một nhóm đại diện của Ủy ban điều tra của Nga đã được cử đến thành phố Donetsk.

Tại quận Melitopol của vùng Zaporizhzhia và quận Mykhailivka, những kẻ xâm lược Nga đang buộc cư dân địa phương phải có hộ chiếu Nga. Ngoài ra, họ đang lấy đi hộ chiếu của công dân Ukraine và đe dọa di dời mọi người sang các lãnh thổ khác.

Trong ngày qua, lực lượng không quân Ukraine đã thực hiện 16 cuộc tấn công vào các mục tiêu của đối phương, đánh trúng 4 sở chỉ huy, 8 cụm quân nhân, kho đạn và thiết bị quân sự của Nga và 4 hệ thống phòng không.

Ngoài ra, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tấn công 4 cụm quân và thiết bị quân sự của đối phương.

2. Trong ngày thứ Ba 8 tháng 11, 710 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 39 xe tăng và thiết giáp. Thủy Quân Lục Chiến Nga chưa hết đau khổ.

Trong bản báo cáo sáng thứ Tư 9 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong ngày thứ Ba 8 tháng 11, khoảng 710 quân nhân Nga được cho là đã thiệt mạng trong chiến đấu. Thiệt hại nặng nhất của quân Nga được ghi nhận ở Avdiivka và Novopavlivka.

Kênh Telegram liên kết với nhóm lính đánh thuê Wagner, cáo buộc Trung Tướng Rustam Muradov mắc bẫy quân Ukraine khi đưa Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 tấn công vào Pavlivka để “kiếm tiền thưởng” với Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov và để em rể của mình Zurab Akhmedov, chỉ huy trực tiếp của họ được trao danh hiệu Anh hùng của Nga. Muradov đã đưa Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 40 của Kamchatka đến giải cứu nhưng thất bại, và chính Lữ Đoàn này đã chịu thiệt hại nặng khi cố gắng rút lui về Novopavlivka.

Theo phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, bên cạnh 710 binh sĩ bị loại khỏi vòng chiến, quân Nga còn mất thêm 15 xe tăng và 24 xe thiết giáp.

Tính chung từ ngày 24 tháng Hai đến ngày 8 tháng 11, lực lượng phòng thủ Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 77,170 lính Nga, 2,786 xe tăng chiến đấu chủ lực, 5,654 xe chiến đấu bọc thép, 1,791 hệ thống pháo, 391 hệ thống phóng hỏa tiễn hàng loạt, 203 hệ thống phòng không, 278 máy bay chiến đấu, 260 máy bay trực thăng, 1,476 máy bay không người lái cấp chiến thuật, 399 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,216 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 159 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

3. Đoàn xe chở đồ cướp được bị chận đánh: Thủy Quân Lục Chiến Ukraine tiêu diệt 2 xe tăng Nga, 5 thiết giáp, 1 máy bay không người lái

Trong bản báo cáo sáng thứ Tư 9 tháng 11, phát ngôn nhân của lực lượng Hải quân Ukraine cho biết Thủy Quân Lục Chiến đã loại khỏi vòng chiến 18 lính Nga và phá hủy 2 xe tăng, 2 hệ thống pháo, 5 xe thiết giáp chiến đấu bộ binh và các thiết bị quân sự khác; đồng thời tịch thu một số tài sản dân dụng do quân Nga cướp được, đang di chuyển về hướng đập thủy điện Kakhovska để đưa sang Crimea.

Phát ngôn nhân cho biết: “Hôm thứ Hai, 7 tháng 11, tại Kozatske, Thủy Quân Lục Chiến Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 18 binh sĩ Nga đang áp tải một số lượng lớn các thiết bị gia dụng về hướng đập thủy điện Kakhovska. Trong cuộc giao tranh ngắn ngủi, các đơn vị Thủy Quân Lục Chiến đã phá hủy 2 xe tăng, 5 xe chiến đấu bộ binh, và 2 hệ thống pháo do xe kéo. Những tổn thất cuối cùng của kẻ thù vẫn chưa được kiểm tra.”

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine lưu ý rằng trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 8 tháng 11, tổng thiệt hại chiến đấu của Nga tại Ukraine lên tới khoảng 77,170 quân.

4. Lính Nga ở Donetsk phàn nàn về việc bị đưa vào một “trận chiến không thể hiểu nổi”

Kênh Telegram của nhóm lính đánh thuê Wagner đã đăng toàn bộ một lá thư được gửi từ tiền tuyến tới một thống đốc khu vực ở Nga, trong đó các binh sĩ Nga của Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương nói rằng họ đã bị ném vào một “trận chiến không thể hiểu nổi” ở khu vực Donetsk, miền đông Ukraine.

Bức thư, đã được gửi tới thống đốc Oleg Kozhemyako của Primorsky Krai, cho biết:

“Một lần nữa chúng tôi lại bị tướng Muradov và em rể của ông ta, cũng là người đồng hương, Zurab Akhmedov, ném vào một trận chiến không thể hiểu nổi, để Muradov có thể kiếm tiền thưởng để khiến ông ta trông đẹp trai trong mắt Tổng tham mưu trưởng Gerasimov.”

“Kết quả của cuộc tấn công được lên kế hoạch cẩn thận bởi các vị chỉ huy vĩ đại, là chúng tôi đã mất khoảng 300 người, vừa chết vừa bị thương, cùng với một số người mất tích trong cuộc giao tranh kéo dài 4 ngày qua. Chúng tôi đã mất 50% thiết bị của mình. Đó chỉ là tổn thất của một mình lữ đoàn của chúng tôi. Chỉ huy Quân Khu cùng với Akhmedov đang che giấu những sự thật này và làm sai lệch số liệu thống kê thương vong chính thức vì sợ phải chịu trách nhiệm”.

Trong thư, họ hỏi thống đốc Oleg Kozhemyako, “Liệu những kẻ tầm thường như Muradov và Akhmedov còn được phép tiếp tục lên kế hoạch hành động quân sự chỉ để giành được giải thưởng bằng cái giá là mạng sống của rất nhiều người trong bao lâu nữa?”

CNN không thể xác minh có bao nhiêu binh sĩ đã ký vào bức thư cũng như cấp bậc của họ, nhưng Kozhemyako xác nhận ông ta đã nhận được một bức thư từ chính những người lính của cùng đơn vị khi họ trao tận tay cho anh ta.

Yevgeny Prigozhin, một thương gia, thường được gọi là “đầu bếp của Putin” vì công ty của ông ta chuyên cung cấp ẩm thực cho Điện Cẩm Linh trong các tiệc tùng lớn. Trước đây, ông ta không nhìn nhận, nhưng trong vài tuần qua, ông ta xác nhận mình là người sáng lập nhóm lính đánh thuê Wagner. Đồng thời với việc xác nhận này, Prigozhin cũng tung ra những chỉ trích chống lại Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và các tướng lãnh Nga đang tham gia trực tiếp cuộc xâm lược Ukraine.

Prigozhin đã chỉ trích gay gắt Tướng Alexander Lapin, chỉ huy quân khu lớn nhất của Nga, và nói trên Telegram rằng “cần phải có những thay đổi về chiến thuật và nhân sự” ngay lập tức. Chỉ vài ngày sau, một phương tiện truyền thông ủng hộ Điện Cẩm Linh đưa tin rằng Lapin, 58 tuổi, đã bị sa thải khỏi chức vụ Tư Lệnh Quân khu Trung tâm của Lực lượng Vũ trang Nga.

Việc Prigozhin cho đăng lá thư của Thủy Quân Lục Chiến Nga có thể tiên báo các nạn nhân tiếp theo của y là Trung Tướng Rustam Muradov, Tư Lệnh Tập Đoàn Quân Phía Đông của Nga, và Đại Tá Zurab Akhmedov, Tư Lệnh Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến Mãnh Hổ 155.

5. Hãng thông tấn Interfax đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết 50,000 binh sĩ Nga được triệu tập trong đợt điều động của ông hiện đang chiến đấu ở Ukraine.

Ông Putin cho biết 80,000 người “đang ở trong khu vực hoạt động quân sự đặc biệt” - thuật ngữ Nga sử dụng cho cuộc chiến của họ ở Ukraine - và phần còn lại của gần 320,000 người tham gia chiến dịch đang ở các trại huấn luyện ở Nga.

“Chúng tôi hiện có 50,000 trong các đơn vị chiến đấu. Những người còn lại vẫn chưa tham gia giao tranh”, Interfax dẫn lời ông Putin nói trong chuyến thăm tới vùng Tver, ngoại ô Mạc Tư Khoa.

Vào tháng 9, Putin tuyên bố “huy động một phần” để gọi nhập ngũ hàng trăm nghìn tân binh cho cuộc chiến sau khi Ukraine chiếm lại những vùng lãnh thổ rộng lớn trong một cuộc phản công.

Reuters đưa tin, động thái này đã gây ra một cuộc di cư của hàng trăm nghìn người Nga và gây ra các cuộc biểu tình phản chiến trên khắp đất nước.

6. Điện Cẩm Linh đã từ chối bình luận về một báo cáo của Wall Street Journal rằng Washington đã tổ chức các cuộc đàm phán bí mật với các quan chức hàng đầu của Nga về việc tránh leo thang thêm trong cuộc chiến Ukraine.

Theo báo cáo, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã hội đàm với các phụ tá của Tổng thống Vladimir Putin với hy vọng giảm nguy cơ chiến tranh ở Ukraine bùng phát hoặc leo thang thành xung đột hạt nhân.

“Chúng tôi không có gì để nói về ấn phẩm này”, phát ngôn nhân của Putin, Dimitry Peskov, cho biết như trên.

Ông cũng từ chối bình luận về một báo cáo của Washington Post rằng Mỹ đã khuyến khích Ukraine đưa ra các dấu chỉ sẵn sàng đàm phán với Nga, sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy bác bỏ các cuộc đàm phán trong khi Putin còn nắm quyền.

“Chúng tôi không biết có phải như vậy hay không,” Peskov nói.

“Một lần nữa tôi nhắc lại rằng có một số báo cáo trung thực, nhưng phần lớn có những báo cáo chỉ là suy đoán thuần túy,” ông nói.

7. Zelenskiy cảnh báo về 'các cuộc tấn công hàng loạt' vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cảnh báo về việc Putin tiếp tục “tấn công hàng loạt” vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Ông nói: “Chúng tôi cũng hiểu rằng nhà nước khủng bố đang tập trung lực lượng và phương tiện để có thể lặp lại các cuộc tấn công hàng loạt vào cơ sở hạ tầng của chúng tôi. Trước hết, năng lượng.”

“Đặc biệt, đối với điều này, Nga cần hỏa tiễn của Iran. Chúng tôi đang chuẩn bị để đáp trả “.

Cố vấn tổng thống Mykhailo Podolyak trước đó cho biết rằng Ukraine sẽ “đứng vững” bất chấp các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của họ, đồng thời nói thêm rằng điều này sẽ được thực hiện bằng cách sử dụng phòng không, bảo vệ cơ sở hạ tầng và tối ưu hóa tiêu thụ.

Các cuộc không kích của Nga trong tháng qua đã phá hủy khoảng một phần ba nhà máy điện của Ukraine và chính phủ đã kêu gọi người dân Ukraine tiết kiệm điện càng nhiều càng tốt.

Sergei Kovalenko, Giám đốc điều hành của Yasno, nhà cung cấp năng lượng lớn cho thủ đô, cho biết Ukraine phải đối mặt với mức thâm hụt 32% trong nguồn cung điện dự kiến vào thứ Hai. “Điều này là rất nhiều, và đó là điều bất khả kháng,” anh nói.

Các nhà chức trách Ukraine đã ban hành lịch trình cắt điện trên toàn quốc để ổn định lưới điện và 17 quốc gia Liên Hiệp Âu Châu đã gửi 500 máy phát điện đến Ukraine để giúp xoa dịu cuộc khủng hoảng năng lượng.

8. Nhà ngoại giao Mỹ tới Ukraine: Sự ủng hộ của Mỹ sẽ không suy giảm

Thông điệp của Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield gửi tới người dân Ukraine trong Ngày bầu cử ở Mỹ là sự ủng hộ của Mỹ sẽ không suy giảm, mặc dù ngày càng có nhiều câu hỏi về việc các nhà lập pháp có sẵn sàng duy trì sự hỗ trợ lớn của Mỹ đối với đất nước khi nước này tiếp tục đối mặt với các cuộc oanh tạc của Nga hay không.

“Có sự ủng hộ rõ ràng của lưỡng đảng đối với sự hỗ trợ mà Hoa Kỳ đang cung cấp cho Ukraine và chúng tôi sẽ kiên định ủng hộ các bạn,” Bà Thomas-Greenfield nói với các phóng viên vào sáng thứ Ba. “Thông điệp đưa ra từ các cuộc bầu cử giữa kỳ sẽ giống như thông điệp mà chúng tôi đã thực hiện, nghĩa là có sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng để hỗ trợ người dân Ukraine trong thời điểm họ cần và sự ủng hộ đó sẽ tiếp tục nếu cần thiết.”

Thomas-Greenfield đã có cuộc gặp gỡ các nông dân Ukraine, các chuyên gia hiện trường tội phạm, những người đang thu thập bằng chứng về các hành động tàn bạo của Nga ở nước này. Bà cũng có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Ukraine Zelenskiy.

“Tôi mong muốn được đích thân truyền đạt cam kết chặt chẽ của chúng tôi đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, các khái niệm cốt lõi của Hiến chương Liên Hiệp Quốc,” Bà nói trong cuộc gặp gỡ với Zelenskiy.

Nhà ngoại giao Mỹ đang ở thăm nước này sau khi các quan chức cấp cao của Mỹ trong những tuần gần đây hối thúc Ukraine gửi ra các tín hiệu rằng họ vẫn mở cửa cho các cuộc thảo luận ngoại giao với Nga, trong bối cảnh lo ngại rằng sự ủng hộ của công chúng đối với nỗ lực chiến tranh của nước này có thể suy yếu khi chiến tranh xem ra không có hồi kết. Các nguồn tin quen thuộc với các cuộc thảo luận nói với CNN.

Chuyến thăm của Thomas-Greenfield tới thủ đô Ukraine sẽ tập trung vào ba ưu tiên: buộc Nga phải chịu trách nhiệm về những hành động tàn bạo mà lực lượng của họ đã gây ra, giải quyết cuộc khủng hoảng an ninh lương thực toàn cầu chưa từng có và bảo đảm Ukraine có thể chuẩn bị cho mùa đông trước khi đối mặt với các cuộc tấn công liên tục bởi các lực lượng của Nga trên cơ sở hạ tầng quan trọng của nó.

9. Đại Sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc nhận định: “Người nông dân Ukraine đang tuyệt vọng. Họ chịu áp lực khi thỏa thuận ngũ cốc sắp hết hạn.”

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết nông dân Ukraine ngày càng trở nên “tuyệt vọng” khi thỏa thuận ngũ cốc do Liên Hiệp Quốc làm trung gian sắp hết hạn.

“Họ chắc chắn đang bị áp lực, nhưng họ cũng đang tuyệt vọng. Họ cần sự tin tưởng vào thị trường để trồng trọt,” Thomas-Greenfield nói trong nhận xét sau chuyến thăm một cơ sở ngũ cốc ở Kyiv.

“Vì vậy, tôi cũng có cảm giác tuyệt vọng khi nghe họ nói và tôi sẽ gửi lại thông điệp đó cho các đồng nghiệp của mình trong Hội đồng Bảo an, cho Tổng thư ký, và tôi biết rằng ông ấy biết điều đó.”

Thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian đã đưa ra một quy trình bảo đảm an toàn cho các tàu chở ngũ cốc, phân bón và thực phẩm khác của Ukraine đi qua một hành lang nhân đạo ở Hắc Hải.

Theo thỏa thuận, tất cả các tàu đến và đi từ các cảng của Ukraine đều được kiểm tra và giám sát bởi các đội quốc tế gồm các quan chức của Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc.

Tuy nhiên, thỏa thuận sẽ hết hạn trong tháng này và có những lo ngại rằng Nga, nước đã từng tạm ngừng tham gia vào thỏa thuận, sẽ không đồng ý gia hạn.

Thomas-Greenfield mô tả chuyến thăm của bà đến cơ sở không được nêu tên vì lý do an ninh, là ngắn nhưng “kỳ thú lạ thường.”

“Chúng tôi đã nghe nói rằng Ukraine là lò bánh mì của thế giới. Và tôi đang ở đây chứng kiến tận mắt Ukraine, nhìn thấy lúa mì được giao, được chế biến, được sản xuất thành bột, được nghe trực tiếp từ nông dân rằng họ cần thỏa thuận ngũ cốc này mà Tổng thư ký đã rất dấn thân đàm phán. Điều này vừa cho thấy tầm quan trọng của loại ngũ cốc này, nhưng nó cũng cho thấy tác động mà cuộc chiến tranh phi nghĩa do Nga bắt đầu gây ra đối với thị trường thế giới.”

Thomas-Greenfield đã được Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine Bridget Brink tham gia chuyến tham quan.
 
Bằng chứng khảo cổ mới về Cựu Ước được tìm thấy ở Giêrusalem. ĐGH phong Hiệp Sĩ cho thầy cả Do Thái
VietCatholic Media
05:13 09/11/2022

1. Oman sẵn sàng thiết lập quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh

Ngoại trưởng nước Oman, ông Sayyid Badr Hamad Al Busaidi, cho biết chính phủ Oman đã sẵn sàng để thiết lập quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh.

Tờ Thời Báo Oman số ra ngày 04 tháng Mười Một vừa qua, cho biết như trên sau cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Tòa Thánh, Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher. Trong cuộc nói chuyện, hai vị ngoại trưởng đồng ý thăng tiến sự cộng tác xây dựng và những nỗ lực để tăng cường an sinh và sự hòa hợp giữa hai nước.

Oman là một nước Hồi giáo ở bán đảo Arabia với dân số gần 5 triệu người, trong đó 85% là tín hữu Hồi giáo. Hiến pháp Oman bảo vệ tự do tôn giáo, bao lâu tự do này không vi phạm luật pháp Hồi giáo.

Theo ước lượng gần đây, có khoảng 138.000 tín hữu Công Giáo tại Oman và thuộc địa phận Tông tòa nam Arabia, với bốn giáo xứ tại Sohar, Salala và hai tại Muscat. Tại đây có thánh đường Công Giáo cổ kính nhất dâng kính thánh Phêrô và Phaolô, được kiến thiết hồi năm 1977. Phần lớn các tín hữu Kitô tại Oman đến từ Ấn độ và Philippines, cũng như từ Népal, Pakistan, Sri Lanka và Bangladesh. Luật của Oman cấm các tín hữu Hồi giáo trở lại Kitô giáo.

Oman, cũng như Emirati và Yemen có vị chủ chăn là Đức Cha Paolo Martinelli, đại diện Tông tòa Nam Arabia, coi sóc.

2. Một giáo sĩ Do Thái đã làm việc về mối quan hệ Do Thái-Công Giáo để được Đức Giáo Hoàng phong tước hiệp sĩ

Giáo sĩ James Rudin, giám đốc phụ trách các vấn đề liên tôn giáo lâu năm của Ủy ban Do Thái Hoa Kỳ, sẽ nhận được tước hiệu danh giá là Hiệp sĩ của Thánh Grêgôriô cho công việc của ông về mối quan hệ Công Giáo-Do Thái. Ông là một trong số ít những người ngoại đạo nhận được vinh dự này. Chỉ có tám người Do Thái khác được phong tước hiệp sĩ theo lệnh này, được thành lập vào năm 1831 và công nhận dịch vụ cá nhân hoặc công việc đặc biệt có lợi cho Giáo Hội Công Giáo.

Là một giáo sĩ và nhà văn Cải cách, James Rudin đã đi du lịch nhiều nơi và gặp gỡ các Đức Giáo Hoàng, tổng thống, các nhà lãnh đạo giáo phái Tin lành và các nhà truyền giáo nổi tiếng thế giới như một phần trong nỗ lực của ông nhằm cải thiện mối quan hệ Do Thái-Kitô sau hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ hai và biến cố diệt chủng người Do Thái thời Quốc Xã.

“Trong hơn 50 năm, Giáo sĩ James Rudin đã làm việc để thúc đẩy mối quan hệ Công Giáo-Do Thái, và quan hệ giữa các tôn giáo trên quy mô rộng hơn, với kỹ năng, sự cống hiến và thành công phi thường,” Hồng Y Sean O'Malley, Tổng giám mục Boston, cho biết trong một tuyên bố, trong đó ngài cũng ca ngợi tác động của những nỗ lực của vị giáo sĩ Do Thái đối với các thế hệ tương lai thông qua nền tảng của mình.

Giáo sĩ Rudin, 88 tuổi, cho biết mối quan hệ của ông với người Công Giáo bắt nguồn từ thời trẻ ở Alexandria, Virginia. Vào thời điểm đó, người Do Thái và Công Giáo là rất ít so với những người theo đạo Tin lành da trắng, những người đã coi họ bằng một số thái độ khinh thường. Ở trường tiểu học, một giáo viên yêu cầu Rudin, người Do Thái duy nhất trong lớp, và hai bạn học Công Giáo của anh ấy rời khỏi phòng trong khi đọc Tân Ước. Vì vậy, những “đứa trẻ nhỏ” này đã bị “đơn độc và sỉ nhục, đứng bên ngoài lớp học” cùng nhau.

Sau đó, với tư cách là tuyên úy Không quân tại Nhật Bản và Hàn Quốc, đồng nghiệp thân cận nhất của ông là một linh mục Công Giáo mà ông đã cộng tác trong các chương trình Công Giáo-Do Thái. Rudin sau đó đồng sáng lập Trung tâm Nghiên cứu Công Giáo-Do Thái tại Đại học St. Leo, nơi ông đã giảng dạy đạo Do Thái trong nhiều năm. Tại đây, vào ngày 20 tháng 11, Đức Hồng Y O'Malley sẽ thay mặt Đức Thánh Cha Phanxicô phong cho ngài vinh dự đặc biệt này.
Source:Religion News

3. Bằng chứng khảo cổ mới về Vua Hezekiah trong Kinh thánh được tìm thấy ở Giêrusalem

Một mảnh nhỏ của một dòng chữ trên đá gần đây đã được tìm thấy trong Đường hầm Siloam. Được chạm khắc từ thời cổ đại, đường hầm ngày nay nằm ở khu phố Ả Rập Silwan, phía đông Giêrusalem. Tên phổ biến của nó, “Đường hầm của Hezekiah”, là do giả thuyết phổ biến nhất cho rằng nó có từ thời vua Hezekiah của Judah, giữa cuối thế kỷ 8 và đầu thế kỷ 7 trước Công nguyên.

Người ta thường tin rằng đường hầm này tương ứng với một “ống dẫn” được đề cập trong Sách Các Vua quyển thứ Hai chương 20 câu 20:

“Phần còn lại của những việc làm của Hezeki'ah, và tất cả sức lực của ông ấy, và cách ông ấy tạo ra hồ bơi và đường ống dẫn nước vào thành phố, không được viết trong Sách Biên niên sử của các vị vua xứ Judah sao?”

Giờ đây, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một chút bằng chứng kết nối Vua Hezekiah với đường hầm này.

Các câu chuyện trong Kinh thánh giải thích cách Vua Hezekiah chuẩn bị cho Giêrusalem cho một cuộc bao vây sắp xảy ra bởi người Assyria. Chương 32 câu 30 giải thích cách ông chặn “nguồn nước của thượng nguồn Gihon” và dẫn nước “đi thẳng xuống phía tây đến Thành phố Đa-vít,” để ngăn không cho quân địch dưới quyền Sennacherib tiếp cận với nước.

Người ta tìm được những mảnh đá vôi có niên đại thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên. Theo báo cáo của NewsBreak, các nhà nghiên cứu tin rằng chúng chỉ là những hạt nhỏ của một tượng đài lớn hơn nhiều.

Mảnh vỡ cho thấy sáu chữ cái trong hệ thống chữ viết tiếng Do Thái, được phân bổ thành hai dòng, mỗi dòng có ba chữ cái. Dòng đầu tiên bao gồm các chữ cái qyh. Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng toàn bộ từ sẽ là Hizqyhw – nghĩa là, Hizquiyahu, Hezekiah.

Dòng thứ hai hiển thị hai chữ cái, một dấu chấm và một chữ cái thứ ba. Các học giả tin rằng điều này có nghĩa là hai chữ cái đầu tiên kết thúc một từ, và chữ cái thứ ba bắt đầu một từ khác. Họ đã đưa ra giả thuyết rằng từ đầu tiên, kết thúc bằng kh, có thể đọc là brkh –berecha, pool, theo câu chuyện trong Kinh thánh giải thích rằng nước chảy qua Hầm của Hezekiah đã chảy đến Hồ bơi, berecha, của Siloam.

Đây không phải là lần đầu tiên những phát hiện khảo cổ học dường như xác nhận những câu chuyện trong Kinh thánh liên quan đến Vua Hezekiah. Vào tháng Giêng 2017, các nhà khảo cổ đang tiến hành một cuộc khai quật tại Vườn quốc gia Tel Lachish, cách Giêrusalem 25 km về phía tây nam, đã tìm thấy phần còn lại của một bàn thờ cổ được cho là gần 3,000 năm tuổi. Công viên quốc gia Tel Lachish đánh dấu địa điểm của thành phố cổ Lachish, một thành phố thịnh vượng và kiên cố được nhắc đến ít nhất hai chục lần trong Kinh thánh, bị phá hủy bởi người Assyria vào khoảng năm 700 trước Công nguyên.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra, mặc dù chỉ một phần, một số tàn tích của một trong những cánh cổng cổ ở Lachish vài thập kỷ trước. Những cánh cổng này, có niên đại thuộc Thời kỳ Đền thờ Đầu tiên (từ năm 1000 đến năm 600 trước Công nguyên), đặc biệt quan trọng, vì một số hoạt động chính thức đã diễn ra ở đó.
Source:Aleteia
 
Tt Zelenskiy tiết lộ vụ Lữ Đoàn TQLC Nga: Thi thể đầy đường. Đại bản doanh quân Putin trúng HIMARS
VietCatholic Media
15:23 09/11/2022


1. Sở chỉ huy của quân Nga bị phá hủy ở quận Melitopol

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 9 tháng 11, Thị trưởng Melitopol, Ivan Fedorov, cho biết một cơ quan đầu não của quân xâm lược Nga đã bị phá hủy tại quận Melitopol của vùng Zaporizhzhia đang tạm thời bị chiếm đóng.

Ông nói: “Lúc 02:00 chiều, ngày 8 tháng 11 năm 2022, tại Voznesenka trong quận Melitopol, hang ổ của quân xâm lược đã trở thành một đống hoang tàn. Theo truyền thống tốt nhất của quân xâm lược, họ đặt trụ sở chính tại một trong những nhà thờ bị tịch thu của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương.”

Theo Fedorov, tổn thất của kẻ thù vẫn chưa thể kiểm tra được.

2. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy lên tiếng về vụ Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155

Trong một diễn biến bất thường, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov đã bác bỏ khẳng định của các blogger Nga cho rằng Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương đã bị “tổn thất nặng nề một cách vô nghĩa về người và thiết bị”. Konashenkov khẳng định rằng Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến này vẫn tồn tại và trong 10 ngày qua, đơn vị này đã tiến được 5km vào các vị trí phòng thủ của Ukraine ở phía tây nam Donetsk.

Một bức thư của các quân nhân Thủy Quân Lục Chiến Nga cũng đã được trao cho thống đốc Oleg Kozhemyako của Primorsky Krai, nơi đặt đại bản doanh của Lữ Đoàn. Kozhemyako nói rằng có thương vong nhưng không nhiều như bức thư và các phương tiện truyền thông đề cập.

Trong bản báo cáo hôm thứ Tư 9 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: “Để điều tra tổn thất nhân sự đáng kể trong Lữ đoàn thủy quân lục chiến biệt lập 155 thuộc Lực lượng vũ trang Nga, một nhóm đại diện của Ủy ban điều tra của Nga đã được cử đến thành phố Donetsk.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng đã lên tiếng về vấn đề này. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Donetsk 'Littered' with Russian Bodies as Hundreds Killed Daily: Zelensky”, nghĩa là “Zelenskiy nói: Donetsk đầy 'rác rưởi' là các thi thể Nga khi hàng trăm người bị giết hàng ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng quân đội Nga ở Donetsk đang chịu tổn thất lớn hàng ngày, khiến khu vực này “ngập tràn” các thi thể của Nga.

Trong bài phát biểu trên truyền hình hàng đêm, Zelenskiy nói rằng các lực lượng phản công Ukraine đang “dần tiến về phía trước” và “đẩy lùi” các lực lượng Nga ở các khu vực phía đông và nam Ukraine.

Zelenskiy nói rằng Donetsk, mà Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đã sáp nhập vào Nga vào cuối tháng 9, vẫn là “tâm chấn” của “cơn điên loạn” của quân đội Nga dẫn đến hàng trăm binh sĩ thiệt mạng mỗi ngày.

“Vùng Donetsk vẫn là tâm chấn của sự điên cuồng lớn nhất của quân xâm lược Nga — họ chết hàng trăm người mỗi ngày,” Zelenskiy nói. “Mặt đất phía trước các vị trí của Ukraine đúng là ngổn ngang thi thể của quân xâm lược Nga.”

Zelenskiy cũng phản đối việc các quan chức Nga phủ nhận tuyên bố của Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến của nước này về những tổn thất đáng kể ở Donetsk. Một Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến tinh nhuệ của Nga đã báo cáo chi tiết về những thiệt hại trong một bức thư được chia sẻ trên Telegram trong tuần này.

Bức thư do Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 của Nga tuyên bố rằng khoảng 300 thành viên của đơn vị này đã gánh chịu thương vong vào tuần trước - bao gồm cả những người “thiệt mạng, bị thương và mất tích” - trong một cuộc tấn công “không thể hiểu nổi” vào thị trấn Pavlivka, phía tây nam thành phố của Donetsk.

“Tư Lệnh Quân Đoàn cùng với Tư Lệnh Lữ Đoàn đang che giấu chuyện này... vì sợ phải chịu trách nhiệm,” bức thư viết. “Họ không quan tâm đến điều gì khác ngoài việc khoe khoang. Họ gọi người ta là thịt”.

Bức thư được gửi tới Oleg Kozhemyako, thống đốc vùng viễn đông Primorsky Krai của Nga, nơi đặt trụ sở của đơn vị Thủy Quân Lục Chiến.

Trong một video được đăng lên Telegram, Kozhemyako được cho là thừa nhận có “tổn thất” trong bối cảnh “giao tranh nặng nề” nhưng tuyên bố rằng bức thư đã phóng đại những tổn thất.

“Chúng tôi đã liên lạc với các chỉ huy,” Kozhemyako nói, theo Reuters. “Có, có mất mát, có chiến đấu nặng nề, nhưng chúng khác xa với những gì được viết trong lời kêu gọi này.”

Bộ Quốc phòng Nga cũng được cho là đã phủ nhận mức độ thiệt hại, đồng thời phủ nhận trong một tuyên bố rằng đơn vị đã phải chịu “tổn thất nặng nề, vô nghĩa về người và thiết bị” trong khi mô tả cụ thể các cấp chỉ huy là “có năng lực”.

“Do các hành động có thẩm quyền của các chỉ huy đơn vị, tổn thất của Thủy Quân Lục Chiến trong thời gian qua không vượt quá 1% sức chiến đấu và 7% bị thương, một phần đáng kể trong số họ đã trở lại làm nhiệm vụ”, tuyên bố của Nga do hãng thông tấn nhà nước RIA đưa ra và được Reuters trích thuật.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tố cáo những lời phủ nhận của Nga trong bài phát biểu gởi quốc dân đồng bào. Ông nói rằng Kozhemyako đã “nói dối một cách có thể đoán trước được” và chỉ ra rằng miền Primorsky Krai xa cách Donetsk diệu vợi.

Zelenskiy cho biết: “Từ Vladivostok đến Pavlovka, vùng Donetsk, là hơn 9 nghìn km. “Nhưng ông ta vẫn dám chắc chắn rằng những thương vong 'không phải như vậy.' Thống đốc, có lẽ, biết rõ hơn ai hết có bao nhiêu binh lính từ khu vực của mình được gửi đến để bị tàn sát và theo cách nào.”

“Nhưng đơn giản là anh ta được lệnh phải nói dối theo đơn đặt hàng từ Mạc Tư Khoa.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

3. Quân Nga đang di chuyển về đập thủy điện Kakhovska

Trong bản báo cáo sáng thứ Tư 9 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết không quan sát thấy sự tích tụ của quân Nga ở thành phố Kherson, nhưng đã có sự gia tăng đáng kể lực lượng Nga ở các khu định cư Kozatske và Vesele. Sự di chuyển của các thiết bị quân sự dọc theo đập thủy điện Kakhovska cũng đã được phát hiện.

Theo Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, quân Nga vẫn đang di chuyển sang hữu ngạn sông Dnipro. Các cư dân Kozatske báo cáo rằng họ nhận thấy sự di chuyển của xe tăng về hướng đập thủy điện Kakhovska. Tuy nhiên, họ cũng thấy quân Nga xây dựng các công sự phòng thủ ở Kozatske, có lẽ để bảo vệ cho đoàn xe đang rút lui.

Trong mấy ngày qua, quân Nga không tập trung trong khu vực cầu Antonivka, nơi trước đây họ dùng các phà phao để vượt sông. Các tầu kéo trong khu vực này đã bị pháo binh Ukraine bắn chìm vào hôm thứ Hai.

4. Người Nga ăn cắp các nắp cống để 'gia cố' xe tăng của họ

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 9 tháng 11, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine Yurii Ihnat cho biết tại khu vực Kherson, các binh sĩ của một Lữ Đoàn Dù đã báo cáo về các tổn thất của quân Nga sau các đợt không kích theo yêu cầu của họ.

Lữ Đoàn Dù 80 tăng phái từ Lviv cho Trung Đoàn 59 Cơ Giới Biệt Lập cho biết quân Nga sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau, đôi khi lố bịch để có thể tồn tại. “Ví dụ, trên một trong những chiếc xe tăng bị không quân Ukraine phá hủy, binh sĩ Ukraine đã phát hiện ra 'áo giáp bổ sung', cụ thể là các nắp cống bị đánh cắp được cho là dùng để bảo vệ các binh sĩ Nga trong tổ lái. Nhưng điều này không giúp họ - kết quả cuối cùng vẫn thảm khốc.”

5. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết không tìm thấy bộ phận nào của Nga trong máy bay không người lái Mohajer của Iran

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 9 tháng 11, phát ngôn nhân của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết đã thu được thông tin có thể cho thấy máy bay không người lái của Iran đã được cung cấp cho Nga sau khi nước này xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

“Cánh quạt của máy bay không người lái Mohajer-6 chỉ mới được sản xuất vào tháng 2 năm nay. Và cũng mất nhiều thời gian để giao nó cho Liên bang Nga. Tức là chúng đã được chuyển giao sau khi cuộc xâm lược của Nga vào nước ta bắt đầu”, đại diện tình báo quân đội Ukraine cho biết.

Theo báo cáo, chiếc Mohajer do Iran sản xuất được lắp ráp từ các bộ phận được sản xuất ở các nước khác nhau, với hầu hết các bộ phận là từ Mỹ. Máy bay không người lái có một động cơ của Áo và một máy ảnh của Nhật Bản.

Theo quan chức tình báo, không có bộ phận nào của Nga được tìm thấy trong máy bay không người lái: một máy ảnh được sản xuất tại Nhật Bản, máy đo khoảng cách laser được sản xuất tại Trung Quốc và một quả bom trên không được sản xuất ở Iran.

Hiện tại, các chuyên gia Ukraine đang nghiên cứu cách sử dụng các bộ phận do nước ngoài sản xuất trong máy bay không người lái của Iran. Các nhân viên của Cục tình báo đã chuyển các serial number và dữ liệu về các nhà sản xuất linh kiện cho các quốc gia đối tác.

Vào ngày 5 tháng 11, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nói rằng Iran đã cung cấp máy bay không người lái cho Nga, nhưng Iran đã làm như vậy trước khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Phát ngôn nhân của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine khẳng định điều này là không đúng sự thật.

Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó nói rằng Mỹ sẽ sử dụng mọi công cụ để ngăn chặn Iran cung cấp vũ khí cho Nga.

6. Người Ukraine nói rằng các lực lượng đạt được tiến bộ ở Luhansk bất chấp sự phòng thủ đáng kể của Nga

Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai cho biết quân đội Ukraine vẫn tiếp tục giành được thắng lợi bất chấp “một số lượng lớn” quân dự bị của Nga đã đến khu vực này.

Serhiy Hayday, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Luhansk, cho biết trên truyền hình Ukraine rằng các lực lượng vũ trang đang thắng thế, nhưng “cần lưu ý rằng có một số chi tiết cụ thể về khu vực Luhansk: quân xâm lược Nga đã có thể đưa một số lượng lớn quân dự bị đến đó, xây dựng các công trình phòng thủ, gài mìn một khu vực rất lớn, vì vậy cuộc phản công phải rất thận trọng.”

Quân đội Ukraine bắt đầu tấn công mạnh vào khu vực Luhansk vào tháng 9 sau một cuộc tiến công nhanh chóng qua khu vực Kharkiv.

Hayday nói thêm: “Người Nga đang cố gắng thực hiện một số hành động phản công khó hiểu. Có một số lượng rất lớn những người mới bị gọi nhập ngũ. Tôi cảm thấy khó hiểu vì họ chết nhiều lắm”

Ông dự đoán người Nga sẽ chịu thương vong nặng nề khi giao tranh ở khu vực xung quanh Svatove và Kreminna tiếp tục.

Hayday nói rằng thường dân vẫn ở trong các khu định cư được giải phóng gần đây bất chấp những nỗ lực chính thức thuyết phục họ di chuyển, trong bối cảnh Nga liên tục pháo kích.

“Mọi người ở lại một số khu định cư đã được giải phóng, bất kể chúng tôi đang cố gắng thuyết phục họ ra đi. Đôi khi họ đồng ý bỏ đi khi thấy nhà hàng xóm bị trúng đạn. Ông nói: “Sợ hãi chiếm ưu thế hơn tính ngoan cố”.

7. Mật vụ Nga kháo rằng họ đã bắt được một “nhóm phá hoại và do thám” của Ukraine

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, tuyên bố đã phá vỡ một “nhóm phá hoại và trinh sát” của Ukraine ở khu vực miền nam Kherson bị chiếm đóng, và bắt giữ 9 công dân Ukraine.

FSB hôm thứ Ba cho biết họ đã “phát hiện và ngăn chặn các hoạt động của một nhóm phá hoại và trinh sát của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, gọi tắt là SBU ở khu vực Kherson, có nhiệm vụ thực hiện các hành động khủng bố chống lại các thành viên cấp cao của quân đội và chính quyền dân sự của Kherson.”

FSB tuyên bố đã phát hiện ra chất nổ, kíp nổ và các vũ khí nhỏ.

“Theo kết quả của các hoạt động điều tra, 9 công dân Ukraine đã được xác định và bị giam giữ,” FSB cho biết. “Các bị cáo bị giam giữ như một biện pháp ngăn chặn.”

Chính phủ Ukraine chưa bình luận về các vụ bắt giữ được tuyên bố.

8. Sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ là “kiên định và không nao núng” cho dù kết quả bầu cử là gì, quan chức nói

Một quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao cho biết chính quyền Biden “tự tin” rằng sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine sẽ “vững chắc và không hề nao núng” bất kể kết quả của cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ.

“Chúng tôi đã có một số tiếng nói của Quốc hội đưa ra quan điểm khác, nhưng Quốc hội đại diện cho rất nhiều ý kiến khác nhau và tôi nghĩ rằng chúng tôi đã thấy đại đa số thành viên Quốc hội, đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ, đã rõ ràng về sự ủng hộ lâu dài của chúng tôi cho Ukraine,” Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Âu Châu và Á-Âu Karen Donfried cho biết trong một cuộc họp báo với các phóng viên.

Donfried cũng cho biết bà tin rằng cam kết hỗ trợ kinh tế cho Ukraine của Liên minh Âu Châu cũng là một cam kết kiên định và không nao núng.

9. Tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc, Zelenskiy nói rằng thế giới cần hòa bình để có chính sách khí hậu hiệu quả

Trong một bài phát biểu trực tuyến tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc COP27 ở Ai Cập, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Ba nhấn mạnh rằng cộng đồng quốc tế cần hòa bình để có những hành động chung và hiệu quả nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu.

“Chúng ta phải ngăn chặn những kẻ, với cuộc chiến điên cuồng và phi pháp của mình, đang phá hủy khả năng làm việc hiệp nhất vì mục tiêu chung của thế giới,” Zelenskiy nói trong một tin nhắn video được ghi trước.

Ông nói thêm: “Không thể có chính sách khí hậu hiệu quả nếu không có hòa bình trên trái đất bởi vì trên thực tế, các quốc gia chỉ nghĩ về cách bảo vệ mình ở đây và bây giờ khỏi các mối đe dọa do sự xâm lược của Nga tạo ra”.

Ông chỉ ra nguy cơ có thể xảy ra tai nạn hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng ở Ukraine, nơi các cuộc pháo kích vẫn tiếp diễn trong khu vực. Nhà máy điện đã bị mất nguồn điện bên ngoài nhiều lần kể từ khi chiến tranh nổ ra lần đầu tiên, buộc nó phải tạm thời chuyển sang sử dụng máy phát điện chạy bằng dầu diesel.

“Chẳng hạn, ai sẽ quan tâm đến lượng khí nhà kính trong khí quyển nếu một phần của Âu Châu hoặc Trung Đông và có thể là Bắc Phi, bị bao phủ bởi một đám mây bức xạ sau một vụ tai nạn ở Zaporizhzhia?” Zelenskiy nói.

“Chúng ta phải bảo đảm rằng đau khổ không nhân lên vì thế giới không có thời gian để ứng phó với các thách thức khí hậu. Nhưng để làm được điều này, chúng ta cần có những hành động chung và hiệu quả và vì điều đó, chúng ta cần hòa bình,” ông nói thêm.
 
Nhà nguyện Đức Mẹ hiện ra Fatima rơi vào dột nát vì đại dịch, khiến khách hành hương đau lòng xót xạ
VietCatholic Media
17:18 09/11/2022

1. Khóa họp mùa thu của Hội đồng Giám mục Pháp

Trong những ngày này, từ ngày 03 đến ngày 08 tháng Mười Một năm 2022, Hội đồng Giám mục Pháp đang nhóm đại hội tại Trung tâm Thánh Mẫu Lộ Đức.

Hằng năm, các giám mục Pháp nhóm đại hội hai lần tại Lộ Đức. Lần đầu vào tháng Ba và lần thứ hai vào tháng Mười Một, với sự tham dự của các giám mục đương nhiệm và cả các giám mục về hưu, cũng như các giám mục thuộc các lãnh thổ hải ngoại của Pháp, và Đức Sứ thần Tòa Thánh. Một số đại diện của giáo dân, dòng tu và đại diện Hội đồng Giám mục vài nước khác, một số vị giám đốc các dịch vụ toàn quốc và ký giả cũng được mời tham dự một số phần của Đại hội.

Trong khóa họp hiện nay, các giám mục đề cập tới “những con đường biến đổi” mục vụ của các giáo phận. Các vị cũng trao đổi với các giám mục thuộc các Hội đồng Giám mục Âu châu, cũng như tiếp tục bàn về kế hoạch ba năm liên quan đến nguồn tái chánh của Giáo hội cho thời kỳ từ năm 2023 đến 2025.

Chúa nhật, ngày 06 tháng Mười Một, các giám mục sẽ bàn về Tông thư Tự sắc “Traditionis Custodes”, người gìn giữ truyền thống, do Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành, giới hạn việc cử hành thánh lễ theo sách lễ năm 1962, theo nghi thức của Công đồng chung Vatican II. Vấn đề này đã gây xôn xao nhiều nơi các tín hữu Công Giáo truyền thống. Ngoài ra, các giám mục Pháp cũng bàn về vấn đề mời gọi những ứng viên vào các thừa tác vụ giáo dân, như giáo lý viên, đọc sách và giúp lễ.

Về vấn đề tiếp nhận Phúc trình gọi là Ciase, công bố hồi tháng Mười năm ngoái (2021), về những vụ giáo sĩ lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên trong Giáo Hội Công Giáo, các giám mục sẽ tiếp chín nhóm làm việc phát động hồi tháng Mười Một năm ngoái, dưới sự phối hợp của luật sư Hervé Balladur.

2. Thông điệp đặc biệt của Đức Tổng Giám Mục Perez đối với người dân Philadelphia

Đức Tổng Giám Mục Perez, vị tổng giám mục thứ 10 của Philadelphia, đã mặc chiếc áo bóng chày Phillies của mình để cổ vũ đội cho đội nhàkhi họ tham gia vào World Series môn bóng chày.

Mặc dù không có gì lạ khi các thành viên của giáo sĩ là người hâm mộ thể thao, nhưng thật tuyệt khi thấy họ nhiệt tình ủng hộ đội của mình và có lẽ mang lại một chút Sự can thiệp của Thần thánh!

Trong thông điệp ngắn được đăng trên Youtube, vị giám mục nhắc nhở chúng ta về một số yếu tố rất quan trọng đối với thể thao và cách chúng lặp lại một số nguyên lý của đức tin Công Giáo.

Như Đức Tổng Giám Mục Perez đã chỉ ra, các đội của chúng ta cho phép chúng ta “hy vọng, tin tưởng, ăn mừng”. Và ngay cả khi Phillies, hoặc các đội yêu thích của chúng ta, không giành được chiến thắng trong các trò chơi hoặc không giành được chức vô địch, họ sẽ đưa chúng ta vào một cuộc hành trình thú vị gắn kết chúng ta và cho phép các anh hùng thể thao của chúng ta trở thành người tốt nhất mà họ có thể dành cho người hâm mộ.

Và đó không phải là chúng ta được kêu gọi để làm ở đây trên trái đất này, với tư cách là những Kitô hữu sao? đó là đoàn kết trong tình yêu của chúng ta dành cho người hâm mộ lớn nhất: Cha Trên Trời của chúng ta!
Source:Aleteia

3. Việc cấm các cảnh Giáng Sinh ở Mễ Tây Cơ sẽ là một 'cuộc tấn công' vào tự do tôn giáo

Mặt trận Quốc gia cho Gia đình, gọi tắt là FNF, cáo buộc rằng việc cấm các cảnh Chúa Giáng Sinh trên tài sản công ở Mễ Tây Cơ sẽ là “một sự vô lý to lớn” và “một cuộc tấn công quanh co đối với tự do tôn giáo”.

Trong một tuyên bố với ACI Prensa, Rodrigo Iván Cortés, chủ tịch FNF, cảnh báo rằng “tự do tôn giáo đang bị tấn công ở Mễ Tây Cơ”.

Vào ngày 9 tháng 11, Phân bộ thứ nhất của Tòa án Công lý Tối cao của Quốc gia, gọi tắt là SCJN, sẽ nghiên cứu một vụ kiện bảo vệ hiến pháp phản đối việc đặt “các đồ vật trang trí liên quan đến sự ra đời của Chúa Giêsu Kitô” trong những tháng 12 và Tháng Giêng trên tài sản công.

Thách thức pháp lý này đã được đệ trình lên Hội đồng Thành phố Chocholá ở bang Yucatán của Mễ Tây Cơ. Tuy nhiên, nếu vụ kiện được Tòa án Tối cao ủng hộ, nó sẽ mở đường cho lệnh cấm này được áp dụng trên toàn quốc.

Dự thảo phán quyết do Tư pháp Juan Luis González Alcántara Carrancá chuẩn bị, sẽ được thảo luận và biểu quyết tại Phân bộ thứ nhất của SCJN, tìm cách khiến hội đồng thành phố “kiềm chế trong tương lai, không đặt các máng cỏ Giáng Sinh trên tài sản công của Thành phố Chocholá vì điều đó liên quan đến một niềm tin tôn giáo cụ thể. “

Phán quyết có thể có của Tòa án Tối cao sẽ không chỉ ảnh hưởng đến các cảnh Lễ Giáng Sinh mà còn cả việc đặt bất kỳ ảnh tượng tôn giáo nào trên tài sản công.

Cortés đã chỉ trích chủ tịch của Tòa án Tối cao, Tư pháp Arturo Zaldívar Lelo de Larrea, người đã kỷ niệm việc phá thai ở các bang khác nhau của Mễ Tây Cơ, chỉ ra rằng “không hài lòng với việc cố gắng ngăn chặn việc sinh đẻ ở Mễ Tây Cơ, giờ ông ấy muốn cấm cả Chúa cũng không được chào đời! “

Ông nói, nếu phán quyết do González đề xuất được thông qua, Mễ Tây Cơ sẽ trở lại “những thời điểm định mệnh trước đó trong Chiến tranh Cristero, sau khi ban hành Luật Calles vào năm 1926.

Hiến pháp năm 1917 của Mễ Tây Cơ đã bãi bỏ tư cách pháp nhân của Giáo hội, hạn chế việc thờ phượng công khai và hạn chế số lượng linh mục, cùng với các biện pháp khác.

Khi Plutarco Elías Calles trở thành tổng thống, ông đã ban hành Luật Calles với các điều khoản hiến pháp chống lại Giáo hội, thậm chí cấm giáo sĩ ăn mặc, cấm các dòng tu và việc giảng dạy tôn giáo trong trường học.

Chiến tranh Cristero là một cuộc nổi dậy có vũ trang của những người Mễ Tây Cơ bình thường chống lại chính phủ nhằm khôi phục tự do tôn giáo.

Để gửi một thông điệp rõ ràng đến Tòa án Tối cao, Cortés khuyến khích mọi người sớm dựng cảnh Chúa Giáng Sinh, chụp ảnh và tải chúng lên mạng xã hội.

Ngoài ra, ông khuyến khích mọi người ký tên vào chiến dịch “Bây giờ Tòa án sẽ tấn công lễ Giáng Sinh” được phát động trên nền tảng Actívate của Mexico, đã có hơn 14.000 chữ ký.

Cortés nhấn mạnh rằng nỗ lực cấm các cảnh Giáng Sinh trên tài sản công là “một sự phi lý to lớn, một sự mâu thuẫn và một cuộc tấn công quanh co đối với tự do tôn giáo”.


Source:Catholic News Agency

4. Linh mục than thở về tình trạng nơi hiện ra của Đức Mẹ Fatima ở Tây Ban Nha

Việc trùng tu đền thờ tại địa điểm Đức Mẹ Fatima hiện ra với Nữ tu Lucia ở Pontionaryra, Tây Ban Nha, đang được tiến hành, nhưng Cha Javier Siegrist lưu ý rằng tình trạng của nhà nguyện này, nơi thể hiện tình yêu của chúng ta đối với Đức Trinh Nữ, “sẽ khiến bạn tan nát con tim và rưng rưng nước mắt “.

Trong một video YouTube gần đây được đăng bởi Cari Filii Foundation, Cha Siegrist, một linh mục của Giáo phận Getafe ở Tây Ban Nha, đã ghi nhận tiến độ của công việc trùng tu nơi này, bao gồm cả mái nhà mới.

Tuy nhiên, “vẫn chưa đủ và cần nhiều viện trợ”, vị linh mục đã đến thăm địa điểm làm việc và kêu gọi tiếp tục đóng góp để tài trợ cho nỗ lực tái thiết.

“Đức Trinh Nữ đã yêu cầu nữ tu Lucia truyền bá lòng sùng kính Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria ở khắp mọi nơi và tất cả chúng ta, những người yêu mến Đức Trinh Nữ có thể cộng tác trong công việc này bằng cách đóng góp chút ít về phần mình,” vị linh mục nói.

Siegrist nhấn mạnh rằng Đền thờ Chúa hiện ra ở Pontnticra “có tác động rất giống và tiếp tục thông điệp của Fatima” và do đó “chúng ta không thể để nó tiếp tục trong tình trạng đổ nát này.”

“Nếu phải nói rằng đức tin được thể hiện bằng những biểu hiện của nó, tất nhiên, nếu điều này thể hiện đức tin và tình yêu của chúng ta đối với Đức Trinh Nữ, nó sẽ khiến bạn bật khóc,” vị linh mục nhận xét.

Cha Siegrist khuyến khích mọi người “cộng tác trong công việc tốt đẹp này, đó là truyền bá thông điệp về Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội và sự cần thiết phải xoa dịu trái tim của Đức Trinh Nữ vốn bị bao bọc bởi gai nhọn vì những tội lỗi mà những kẻ vô ơn đã đâm vào nó.”

Đền thờ Đức Mẹ Fatima hiện ra ở Pontnticra đã được Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha mua lại vào năm 2021 để cố gắng cứu khỏi tình trạng bị lãng quên như trước đây. Nhà nguyện trước đây thuộc sở hữu của Hiệp Hội Tông Đồ Thế giới Fatima ở Tây Ban Nha.

Dự án sửa chữa sẽ tiêu tốn gần 900,000 đô la, nhưng mới chỉ huy động được 250,000 đô la, mặc dù nó đã đủ để hoàn thành giai đoạn đầu tiên, bao gồm hoàn thành mái nhà và làm lại sàn của phòng giam nơi Chị Lucia đã nhận các lệnh truyền khi Đức Mẹ hiện ra.

Chị Lucia đã được Đức Trinh Nữ Maria viếng thăm cùng Chúa Giêsu Hài Đồng tại nơi này vào ngày 10 tháng 12 năm 1925. Theo lời kể của chính chị Lucia, Chúa Hài Đồng đã nói: “Hãy thương xót lòng Mẹ. Nó được bao quanh bởi những chiếc gai mà những kẻ vô ơn đâm vào mỗi lúc, và không có ai thực hiện hành vi đền tạ để loại bỏ chúng. “

Sau đó, Đức Mẹ khuyến khích Chị Lucia tiết lộ lòng sùng kính của năm ngày thứ Bảy đầu tiên trong tháng mà chị đã nhận được vào năm 1917.

Các khoản đóng góp để phục hồi khu bảo tồn của các cuộc hiện ra có thể được thực hiện thông qua trang web www.santuariodelasapariciones.org/.


Source:Catholic News Agency
 
Diễn biến lịch sử: Thương vong quá cao, Shoigu ra lệnh bỏ Kherson chạy. Ukraine pháo theo tới tấp
VietCatholic Media
18:59 09/11/2022


1. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ra lệnh rút lui khỏi Kherson

Một diễn biến quan trọng vừa xảy ra, gây ra những phản ứng lẫn lộn của người Nga. Những người Nga hiếu chiến bày tỏ sự tức giận trên các mạng xã hội. Những người Nga yêu chuộng hòa bình hay đơn giản là những người có đầu óc thực tế hơn thì tỏ ra nhẹ nhõm.

Chiều thứ Tư 9 tháng 11 theo giờ địa phương Mạc Tư Khoa, trong một cuộc họp được truyền hình trực tiếp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, chỉ huy lực lượng Nga tại khu vực Kherson, Đại Tướng Sergei Surovikin, đã đề xuất quân đội Nga rút lui khỏi khu vực hữu ngạn của sông Dnipro hay phía Tây của con sông, nơi có thành phố Kherson.

Surovikin nói rằng trong điều kiện hiện tại, Kherson và các khu định cư gần đó không thể được tiếp tế đầy đủ, và không thể hoạt động hiệu quả. Ông nói: “Sau khi đánh giá tình hình, tôi đề nghị bố trí phòng thủ ở tả ngạn, hay phía Đông, của sông Dnipro”.

Shoigu đồng ý với đề xuất rút lui, xây dựng các tuyến phòng thủ dọc theo sông Dnipro và ra lệnh “bắt đầu rút quân”.

2. Phản ứng của Bộ Tư Lệnh Mặt Trận Nam Ukraine trước tuyên bố rút lui khỏi Kherson của Bộ Quốc Phòng Nga: Tuyên bố của Shoigu có thể là một phần của chiến tranh tâm lý

“Tuyên bố của Bộ tư lệnh Nga về việc rút lực lượng của họ khỏi Kherson ở miền nam Ukraine có thể là một phần của hoạt động tâm lý nhằm tạo ấn tượng sai lầm về ý định thực sự của họ,” phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk cho biết như trên.

Cô nói: “Lực lượng quốc phòng của chúng tôi không loại trừ các hành động khiêu khích từ phía quân chiếm đóng của Nga vì họ có thể đang tạo ra ấn tượng sai lầm về ý định thực sự của họ”.

Humeniuk cũng nhắc lại rằng hoạt động quân sự đang diễn ra ở miền nam của đất nước đòi hỏi sự im lặng của giới truyền thông.

Cô nhấn mạnh rằng: “Quân xâm lược Nga đang cố gắng lấp đầy không gian thông tin bằng những câu chuyện của họ để chuẩn bị bào chữa trong trường hợp thất bại nhanh chóng và làm mất phương hướng của người dân địa phương và Lực lượng Phòng vệ Ukraine.”

Người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực, Yaroslav Yanushevych, kêu gọi người dân Ukraine không lạc quan quá mức vì người Nga khét tiếng xảo trá, bất kể họ có nói gì đi nữa, chỉ có thể tin tưởng các nguồn tin chính thức của Ukraine.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của người đứng đầu Văn phòng Tổng thống, nói rằng còn quá sớm để khẳng định rằng việc rút quân của Nga khỏi Kherson là thực sự.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine vẫn duy trì chế độ cấm vận thông tin để bảo mật cho cuộc hành quân tái chiếm Kherson. Tuy nhiên, các blogger quân sự Nga tường trình rằng quân Ukraine đã mở các cuộc tấn công quyết liệt chưa từng thấy bằng pháo binh và không quân vào tất cả các vị trí của quân Nga sau khi Sergei Shoigu ra lệnh “bắt đầu rút quân”.

3. Phản ứng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trước tuyên bố rút lui khỏi Kherson của Bộ Quốc Phòng Nga: Các lực lượng Ukraine sẽ di chuyển cẩn thận để củng cố các vị trí ở phía nam

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết quân Ukraine sẽ “di chuyển rất thận trọng, không lạc quan quá mức, không mạo hiểm một cách không cần thiết”, trước thông báo của Bộ Quốc Phòng Nga rằng họ sẽ rút quân khỏi thành phố Kherson.

Trong video gởi quốc dân đồng bào, Zelenskiy nói, “Chúng ta đang dần tiến về phía nam, củng cố vị trí của mình. Từng bước một.”

“Có rất nhiều niềm vui trong không gian thông tin ngày hôm nay. Nhưng cảm xúc của chúng ta phải được kiềm chế - là điều luôn luôn phải như thế trong chiến tranh. Tôi chắc chắn sẽ không cung cấp cho kẻ thù tất cả các chi tiết về hoạt động của chúng ta. Dù ở miền nam, miền đông hay bất cứ nơi nào khác - khi kết quả của chúng ta đạt được, mọi người sẽ thấy điều đó”.

“Đây là cách chúng ta bảo đảm giải phóng Kherson, Kakhovka, Donetsk và các thành phố khác của chúng ta,” Tổng thống Ukraine nói.

“Không ai tự giác ra đi nếu họ không cảm thấy bị nguy hiểm. Kẻ thù không tặng quà, không làm 'cử chỉ thiện chí'. Chúng ta phải chiến đấu”.

“Và khi quân dân ta chiến đấu, đồng bào phải hiểu rằng mỗi bước đi luôn là sự chống trả của kẻ thù, luôn là sự tổn thất sinh mạng của các anh hùng của chúng ta”.

“Hiện tại, những trận chiến khó khăn nhất đang ở vùng Donetsk, rất nhiều điều đang được quyết định ở đó,” ông nói.

Zelenskiy cũng đề cập đến cảnh báo từ các quan chức Ukraine rằng Nga có thể cố gắng phá hủy dự án thủy điện lớn và các con đập trên sông Dnipro.

“Tôi muốn cảnh báo một lần nữa và riêng cho tất cả mọi người ở Mạc Tư Khoa, những người đưa ra các quyết định liên quan: bất kỳ nỗ lực nào cho nổ nhà máy thủy điện Kakhovka và làm ngập lãnh thổ của chúng tôi và làm gián đoạn việc cung cấp nước cho Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nằm ở thượng nguồn con đập sẽ có nghĩa là tuyên bố chiến tranh với toàn thế giới,” ông nói.

Tướng Nga chỉ huy các lực lượng trong cái gọi là Chiến dịch quân sự đặc biệt của Điện Cẩm Linh, Sergey Surovikin, đã tuyên bố rằng chính người Ukraine đang lên kế hoạch phá hủy con đập.

“Việc thực hiện các kế hoạch của kẻ thù nhằm tạo ra một vùng lũ lụt bên dưới nhà máy thủy điện Kakhovka có thể dẫn đến những hậu quả nguy hiểm. Điều này được xác nhận bởi các cuộc tấn công hỏa tiễn liên tục vào đập của nhà máy thủy điện Kakhovskaya, cũng như trên các cửa cống của con đập này,” Surovikin cho biết hôm thứ Tư.

“ Nếu chế độ Kyiv tiếp tục gia tăng việc xả nước từ các hồ chứa hoặc một cuộc tấn công hỏa tiễn mạnh hơn vào đập Kakhovka, một dòng nước sẽ được hình thành và sẽ tạo ra các vùng lũ lụt rộng lớn và gây ra thương vong đáng kể cho dân thường,” Surovikin nói.

Zelenskiy cũng đề cập đến tình trạng mất điện liên tục do các đợt tấn công hỏa tiễn của Nga.

“Tính đến tối nay, đã phải có những hạn chế theo lịch trình đối với việc cung cấp điện ở 15 khu vực và thành phố Kyiv.”

4. Phản ứng của Ramzan Kadyrov trước tuyên bố rút lui khỏi Kherson của Bộ Quốc Phòng Nga

Ramzan Kadyrov, lãnh đạo ủng hộ Điện Cẩm Linh ở vùng Chechnya của Nga, cho biết ông ta ủng hộ quyết định của Bộ Quốc phòng Nga và tư lệnh Ukraine về việc rút quân khỏi thành phố Kherson.

Kadyrov, người thường xuyên chỉ trích Bộ Quốc Phòng Nga và ban lãnh đạo cuộc xâm lược Ukraine, nói rằng Tướng Sergey Surovikin đã “cứu một nghìn binh sĩ đang bị bao vây thực sự”.

Ông nói: “Sau khi cân nhắc tất cả những thuận lợi và khó khăn, Tướng Surovikin đã đưa ra một lựa chọn khó khăn nhưng đúng đắn giữa sự hy sinh vô nghĩa vì những lời tuyên bố lớn tiếng và cứu mạng sống vô giá của những người lính”.

“Không thể nói về sự 'đầu hàng' của Kherson. 'Đầu hàng' có nghĩa là cùng với các chiến binh. Surovikin bảo vệ những người lính và chiếm một vị trí chiến lược có lợi hơn - thuận tiện, an toàn”, Kadyrov nói.

“Mọi người đều biết từ những ngày đầu tiên của hoạt động đặc biệt rằng Kherson là một lãnh thổ chiến đấu khó khăn. Những người lính của đơn vị tôi cũng báo cáo rằng rất khó chiến đấu trong khu vực này, đặc biệt là không có khả năng tiếp tế đạn dược thường xuyên ổn định và hình thành một hậu phương vững chắc, đáng tin cậy”.

Tuy nhiên, Kadyrov lại quay sang chỉ trích những sai lầm trong quá khứ, ông ta đặt câu hỏi: “Tại sao điều này không được thực hiện ngay từ những ngày đầu tiên của hoạt động đặc biệt? Đây là một vấn đề khác”.

“Tôi tin rằng Surovikin đã hành động như một vị tướng quân đội thực thụ, không sợ bị chỉ trích. Ông ấy có trách nhiệm với người dân”, Kadyrov kết luận.

5. Phản ứng của Tổng thư ký NATO trước tuyên bố rút lui khỏi Kherson của Bộ Quốc Phòng Nga

Tổng thư ký NATO cho biết “thật đáng khích lệ” khi thấy người Ukraine chiếm lại nhiều lãnh thổ hơn

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết ông cảm thấy được “khích lệ” khi thấy người Ukraine “có thể giải phóng” thêm lãnh thổ, sau khi Nga ra lệnh rút lực lượng khỏi bờ Tây sông Dnipro trong khu vực Kherson.

Stoltenberg đưa ra bình luận khi nói chuyện với các phóng viên bên ngoài phố Downing ở London sau cuộc gặp với Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak.

Khi được hỏi về tình hình ở Kherson, Stoltenberg nói: “Chúng tôi đã thấy thông báo, nhưng tất nhiên chúng tôi sẽ chờ xem điều gì thực sự xảy ra trên thực địa.”

“Những gì chúng tôi biết là Nga đã bị đẩy lùi, đầu tiên là từ phía bắc xung quanh Kyiv, sau đó ở phía đông xung quanh Kharkiv và sau đó thực sự chúng tôi thấy, từ từ, làm thế nào Ukraine có thể đẩy lùi các lực lượng Nga ở phía nam xung quanh Kherson. Vì vậy, thật đáng khích lệ khi thấy các lực lượng Ukraine dũng cảm có thể giải phóng nhiều lãnh thổ Ukraine hơn.”

Ông cho biết cuộc gặp với Sunak là “rất tốt và hiệu quả,” gọi Vương quốc Anh là “một đồng minh quan trọng và hàng đầu.”

Trước đó, hôm thứ Tư, Stoltenberg cho biết ông đã đến thăm một địa điểm ở Anh, nơi các binh sĩ Ukraine đang được huấn luyện bởi các huấn luyện viên người Anh.

6. Nga không còn tổ chức “di tản” dân thường khỏi các phần của Kherson bị chiếm đóng, quan chức được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn cho biết

Thứ Hai là ngày cuối cùng Nga đưa ra lời đề nghị “di tản có tổ chức” cho dân thường từ bờ Tây sông Dnipro, theo một quan chức do Nga hậu thuẫn.

“Hầu hết những cư dân quyết định ở lại Kherson bây giờ mới bắt đầu nhận ra mức độ nghiêm trọng của tình hình và những cảnh báo của tôi”, Kirill Stremousov, tên phản bội, Phó chủ tịch của cái gọi là chính quyền quân sự khu vực Kherson do Nga bổ nhiệm, cho biết như trên.

Những bình luận của ông ta được đưa ra khi một trận chiến dữ dội ở phía nam thành phố Kherson dường như đang xuất hiện, với các lực lượng Ukraine tiến gần hơn đến thủ đô của khu vực như một phần của nỗ lực chiếm lại lãnh thổ bị quân Nga chiếm giữ ngay sau khi cuộc xâm lược của họ bắt đầu vào tháng Hai.

Tuy nói là ngày cuối cùng nhưng Kirill Stremousov lại nói tiếp rằng bất kỳ ai rời khỏi vùng Kherson sẽ được nhận “khoản thanh toán một lần là 100,000 rúp” khoảng 1.600 đô la “và giấy chứng nhận nhà ở,” Stremousov nói thêm.

Những lời đề nghị di tản như thế này đã làm dấy lên lo ngại rằng công dân Ukraine có thể bị buộc phải đến lãnh thổ Nga trái với ý muốn của họ.

Một người dân thành phố Kherson nói với CNN cuối tuần qua rằng họ coi ý tưởng lên “xe buýt di tản” đến Crimea như một “tấm vé một chiều”. CNN không xác định danh tính cư dân vì sự an toàn của họ.

Các báo cáo xuất hiện sớm trong cuộc xâm lược của Nga cho thấy hàng chục nghìn thường dân Ukraine bị cưỡng bức gửi đến cái gọi là “trung tâm thanh lọc” trước khi được chuyển đến Nga. Mạc Tư Khoa tố cáo những tuyên bố này là dối trá, cáo buộc rằng Ukraine đã cản trở nỗ lực “di tản” người dân sang Nga.

Kherson là một trong 4 khu vực mà Nga cho biết sẽ sáp nhập khỏi Ukraine vi phạm luật pháp quốc tế.
 
Thánh Ca
Máu chứng Niềm tin
Lm. Thái Nguyên
06:45 09/11/2022


BÀI THÁNH CA KÍNH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
Máu chứng niềm tin : https://youtu.be/lINCFwaTvDo