Ngày 08-10-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 09/10: Xin dạy chúng con biết cầu nguyện – Lm. Giuse Vũ Ngọc Tuyển, CSsR
Giáo Hội Năm Châu
01:04 08/10/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca,

Khi ấy, Đức Giê-su cầu nguyện ở nơi kia. Người cầu nguyện xong, thì có một người trong nhóm môn đệ nói với Người: “Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện, cũng như ông Gio-an đã dạy môn đệ của ông.” Người bảo các ông: “Khi cầu nguyện, anh em hãy nói :

“Lạy Cha, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển,

Triều Đại Cha mau đến,

xin Cha cho chúng con

ngày nào có lương thực ngày ấy;

4xin tha tội cho chúng con,

vì chính chúng con cũng tha

cho mọi người mắc lỗi với chúng con,

và xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ.”

Đó là lời Chúa
 
Tự do để yêu thương
Lm Phêrô Phan Văn Lợi
03:23 08/10/2024
CHÚA NHẬT 28 THƯỜNG NIÊN NĂM B: MC 10,17-30

17 Khi ấy, Đức Giê-su vừa lên đường, thì có một người chạy đến, quỳ xuống trước mặt Người và hỏi: “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?” 18 Đức Giê-su đáp: “Sao anh nói tôi là nhân lành? Không có ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa.19 Hẳn anh biết các điều răn: Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ cha kính mẹ.” 20 Anh ta nói: “Thưa Thầy, tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ.” 21 Đức Giê-su đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta: “Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi.” 22 Nghe lời đó, anh ta sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.

23 Đức Giê-su rảo mắt nhìn chung quanh, rồi nói với môn đệ: “Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao !” 24 Nghe Người nói thế, các môn đệ sững sờ. Nhưng Người lại tiếp: “Các con ơi, vào được Nước Thiên Chúa thật khó biết bao ! 25 Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa.” 26 Các ông lại càng sửng sốt hơn nữa và nói với nhau: “Thế thì ai có thể được cứu?” 27 Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói: “Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được”.

28 Ông Phê-rô lên tiếng thưa Người: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy !” 29 Đức Giê-su đáp: “Thầy bảo thật anh em, chẳng có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, 30 mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và ở đời sau được sự sống đởi đời.”


TỰ DO ĐỂ YÊU THƯƠNG

Năm 22 tuổi, một tương lai sáng lạn mở ra trước mắt chàng hiệp sĩ Bênađô (1090-1153). Tại triều đình, nơi quân ngũ, trong tòa án, chỗ nào chàng cũng có thể thành công. Nhưng rồi được ơn soi sáng, chàng quyết định xin vào dòng Citeaux, một dòng tu nổi tiếng khắc khổ. Bị cha mẹ phản bác, anh em chống lại, chàng vẫn không sờn lòng: “Tin tôi đi, nghe tôi đi, cuộc chinh phục linh hồn chẳng đáng giá sao?” Nhờ cương quyết và nhiệt tình, Bênađô không những đã làm cho cha mẹ và anh em nhượng bộ, còn lôi cuốn họ vào dòng theo chân mình nữa. Lần kia, cậu em út Nivarđô đang ngồi chơi, Guyô người anh cả nói: “Giã từ em nhé ! Tất cả sản nghiệp thuộc về em. Bằng lòng không?” Nivarđô liền trả lời: “Sao? Trời cho các anh, còn đất cho em. Phân chia chẳng đồng đều tí nào cả !” Rồi người em út cũng theo cha và các anh vào dòng. Ngoài ra, ông cậu và các bạn của Bênađô, cả thảy trên 30 người, cũng theo chàng hiệp sĩ của Chúa Ki-tô nhập tu viện tuốt (Theo vết chân Người, tập 3).

1. Lực khống chế của của cải

Tấm gương lạ lùng đó thật tương phản với cuộc gặp gỡ trong bài Tin Mừng hôm nay. Cuộc gặp gỡ này liên can tới một trong những điểm giáo huấn lớn của Ki-tô giáo: của cải. Nhưng vấn đề quan trọng về của cải không phải là biết ngang mức độ tài sản nào, tiền lương nào, mình chẳng còn có thể là Ki-tô hữu. Mác-cô không hướng cái nhìn của ta đến một máy tính nhưng đến Đức Giê-su, Đấng nhìn chúng ta (Mc ba lần nói đến cái nhìn ấy) và bảo chúng ta: “Hãy theo Thầy”.

Trước tiên Người nói rõ là phải thanh lý hết, trao tặng hết mà ! - Đúng, nhưng điều ấy có nghĩa chính xác: Hãy tự giải thoát con để theo Thầy. Thành thử đây không phải là một bài học gây buồn bã, nhưng là một bài học gây niềm vui to lớn. Nếu ai nghĩ rằng đi theo Đức Giê-su chẳng phải là cập bến bờ hạnh phúc, thì xin đóng sách Tin Mừng lại.

Con người giàu có quỳ xuống dưới chân Đức Giê-su muốn tìm hạnh phúc nhưng anh ta đã bỏ đi buồn bã. Nếu niềm hy vọng có một con đường dẫn thẳng tới Thiên Chúa đã khơi dậy nơi anh ta nỗi vui to lớn thế nào, thì giờ đây, thay vào đó là một nỗi buồn sâu xa không kém. Trên đường đi theo Đức Giê-su, anh vấp phải một chướng ngại, một sức khống chế, đó là lòng gắn bó với của cải. Của cải như tấm kính mờ đã che lấp ánh sáng, lúc ánh sáng muốn thâm nhập vào lòng anh. Về anh, kẻ có tất cả để được hạnh phúc, như người ta thường nói, Đức Giê-su đã đưa ra lời chẩn đoán: “Anh chỉ còn thiếu một điều.” Khốn nạn cho ta nếu ta thiếu điều này. Và điều quý giá này, đó là khả năng theo Đức Giê-su. Mà việc ấy giả thiết một sự giải phóng đáng kể ! “Đi đi, hãy gỡ mình khỏi những gì giữ anh lại, bán tất cả để mua lấy tự do theo Ta”.

Đó chính là vấn đề ! Ta trở lại với câu “thanh lý hết” đó. Phải theo Đức Giê-su trong trần trụi sao? – Không ! Đức Giê-su đã chẳng trần trụi và thậm chí chẳng phải là kẻ vô gia cư nữa. Người đã không nếm biết cảnh khốn khổ. Người ăn uống bình thường, thậm chí còn chấp nhận một sự phung phí điên rồ như bình dầu thơm mà Người đã được Ma-đa-lê-na tiến dâng. Nhưng vì không có gì trói buộc mình lại, Người đã có thể đi tới cùng trong tất cả những gì mà tình huynh đệ đòi hỏi.

Khi bảo chúng ta “Hãy đến !” thì chính trên con đường đó mà Người gọi chúng ta, không phải lên đỉnh từ bỏ nhưng trên đỉnh yêu thương. Tại sao cứ mải miết bóp méo đòi hỏi của Tin Mừng thành kỳ công khổ chế? Đúng là có kỳ công, nhưng trong nỗ lực tự giải thoát khỏi tất cả những gì ngăn cản chúng ta yêu thương và phục vụ.

Nhưng rất nhanh, chúng ta đụng đến các xiềng xích của tiền bạc: có quá nhiều hay có không đủ. Người ta sẽ nói hai tình trạng này ảnh hưởng khác nhau lên ý muốn yêu thương của ta. Không ! Như nhau cả ! Của cải có lẽ bóp chết ý muốn này cách triệt để, nhưng nỗi lo lắng về những ngày cuối tháng cũng khép lòng chúng ta. Đức Giê-su hết sức nghi ngờ các ưu tư, chúng chiếm ngự lòng ta đến độ rốt cục ta chỉ còn nghĩ tới chính mình. Nhưng trong đoạn này, Người kết án chính của cải. Một lần nữa, Người vừa nhận xét rằng nó làm hư hỏng những kẻ tốt nhất. Anh thanh niên giàu hết sức tốt lành với những ước vọng muốn đi xa hơn. Tiếc thay, ta cảm thấy anh vướng víu vào tất cả những gì anh sở hữu đến độ ta sẽ chẳng bao giờ có thể đẩy anh ta tiến trên con đường của tình huynh đệ: “Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn.”

2. Sức giải thoát của Thiên Chúa

Trước hình ảnh ý nhị nhưng đáng sợ ấy, các môn đệ đo lường được khó khăn của việc theo Đức Giê-su: “Thế thì ai có thể được cứu?” Sở dĩ các ông thắc mắc thể ấy là vì theo cách hiểu về việc giữ đạo thời đó, càng giàu càng có nhiều thuận lợi. Có tiền thì người giàu có thể dâng lễ vật cho Thiên Chúa theo luật buộc để được xá tội, có thể dâng cúng một phần mười tài sản mà các tư tế đòi, hoặc có thể bố thí cho kẻ khó người nghèo… Dường như có một thỏa thuận ngầm giữa Thiên Chúa và những người giàu có. Như vậy, giàu có của cải chẳng phải là dấu chỉ kẻ đẹp lòng Thiên Chúa sao? Nếu người giàu không được cứu rỗi thì còn ai có thể được?

Người giàu không được chẳng phải vì họ giàu, nhưng vì sự giàu có và những trói buộc nó gây ra có sức độc chiếm mạnh đến nỗi con người hầu như chẳng còn sức lực và sự chú tâm mà địa vị tối thượng của Thiên Chúa đòi hỏi. Tuy nhiên, không những kẻ giàu chẳng được cứu mà bất cứ ai cũng vậy. Chẳng ai có thể tự cho mình đủ điều kiện và đủ khả năng để theo Đức Giê-su, để sống thật sự yêu thương, để vào Nước Thiên Chúa.

Sớm hay muộn, mỗi người đều đụng đến bức tường của sự bất khả này: “Lạy Chúa, nơi đó thì con không thể theo Chúa được.” Nhưng Đức Giê-su nói với kẻ giàu cũng như kẻ nghèo, một lời có sức biến nỗi thất vọng của chúng ta thành kinh nghiệm tin tưởng: “Đối với Thiên Chúa, mọi sự đều có thể được.” Đây không phải là lời nói của con người nhưng là của Thiên Chúa, điều đó đáng bỏ công tống khứ tất cả để lao mình vào sự tin tưởng này: “Với Ngài, chẳng có gì là bất khả.” Cánh tay của Người đủ mạnh để lôi chúng ta khỏi ích kỷ cũng như lo lắng. Nên khi Đức Giê-su nói: “Hãy tự giải thoát mình”, đó là một yêu cầu, nhưng cũng là một ơn ban. Ân sủng Thiên Chúa có thể giúp chúng ta thắng vượt mọi trở ngại.

Câu chuyện kết thúc khi Phê-rô hỏi: “Thầy coi, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy, chúng con sẽ được gì.” Đức Giê-su liền hé mở cho thấy niềm vui “gấp trăm lần” những gì đã bỏ, một niềm vui mà bất cứ ai đã từ khước mọi sự vì Người và vì Tin Mừng sẽ cảm nghiệm được ở “đời này” lẫn “đời sau”. Nhưng Người cũng không che giấu những “ngược đãi” đang chờ họ. Môn đệ phải tham gia vào việc rao giảng Tin Mừng với Đức Giê-su; nhưng cũng như Người, giữa niềm vui về những điều thiện hảo của Nước Thiên Chúa, họ phải chuẩn bị để chịu đựng những cuộc bách hại của thế gian. Những cuộc bách hại này cần thiết để thanh luyện họ, để làm cho họ khỏi hư hỏng bởi những đặc quyền đặc lợi mà vì yêu mến, dân Chúa vẫn có thể dành cho họ luôn luôn, để họ đỡ bị khống chế bởi nhiều ưu tiên họ có thể được hưởng với tư cách “người của Giáo Hội”, “thợ của Tin Mừng”. Bách hại giúp họ tự do để sống cho Thiên Chúa !
 
Hiệp nhất trong khác biệt
Lm. Minh Anh
14:30 08/10/2024
HIỆP NHẤT TRONG KHÁC BIỆT
“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, mà loan báo Tin Mừng!”.

“Kitô giáo ở thế kỷ thứ nhất phát triển rất mạnh! Bằng chứng là nhiều người đã đổi thay tính bạo lực và độc tài của mình. Họ bị khuất phục bởi sự kiên định trong đức tin của những người theo đạo Kitô; bởi sự nhẫn nhịn phi thường của các Kitô hữu bị lừa dối; bởi sự trung thực nơi những người mà họ giao thương. Và nhất là bởi sự ‘hiệp nhất trong khác biệt’ nơi những vị lãnh đạo các giáo đoàn!” - Sử gia Justin.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay chứng thực nhận định của Justin. Đặc biệt là sự ‘hiệp nhất trong khác biệt’ nơi những con người lãnh đạo Hội Thánh sơ khai, những con người phải “đi khắp tứ phương thiên hạ mà loan báo Tin Mừng” - Thánh Vịnh đáp ca.

Sau 14 năm, Phaolô lên Giêrusalem - bài đọc một. Mục đích là để các nhà lãnh đạo tại đây - Phêrô, Giacôbê và Gioan - biết cách ông rao giảng Phúc Âm cho dân ngoại. Phaolô gặp các ngài vì biết có nhiều người tại Giêrusalem phản đối mạnh mẽ việc chấp nhận dân ngoại vào Hội Thánh. Lý do, “vì sợ rằng tôi ngược xuôi, và đã ngược xuôi vô ích”. Phaolô muốn bảo đảm rằng, việc rao giảng của mình phù hợp với giáo lý của ‘Hội Thánh Mẹ’. Không phải nghi ngờ tính đúng đắn của những gì mình làm, nhưng Phaolô lo lắng rằng, các giáo đoàn mới được thành lập cần giữ liên lạc với Hội Thánh Mẹ.

Các tông đồ tại Giêrusalem đã hoàn toàn ủng hộ ông. Họ nhận ra rằng, Phaolô được kêu gọi để rao giảng cho những người ‘không chịu cắt bì’ như Phêrô được kêu gọi để rao giảng cho những người ‘đã chịu cắt bì’. Phêrô và Phaolô, dẫu mỗi người rao giảng Phúc Âm trong các lĩnh vực khác nhau và có thể có những bất đồng cụ thể, nhưng họ vẫn ‘hiệp nhất trong khác biệt’; để sau đó, cả hai cùng chịu tử đạo vì danh Chúa Kitô.

Căn bản nhất, các tông đồ đã hiệp nhất với nhau trong đức tin. Điều này được tìm thấy trong Kinh Tin Kính hoặc Kinh Lạy Cha Chúa Giêsu dạy hôm nay. Họ hiệp nhất để kiến tạo không gian cho Vương Quốc, “Danh thánh Cha vinh hiển, Triều Đại Cha mau đến!”; hiệp nhất trong cầu nguyện và hoạt động để có của ăn cho mọi người, “Cho chúng con ngày nào có lương thực ngày ấy!”; hiệp nhất trong việc nhìn nhận mình là tội nhân trước Chúa và sẵn lòng tha thứ cho người khác, “Xin tha tội cho chúng con, vì chính chúng con cũng tha cho mọi người mắc lỗi với chúng con!”; và hiệp nhất để mạnh mẽ đương đầu với các thế lực sự ác, “Và xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ!”.

Anh Chị em,

“Hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, mà loan báo Tin Mừng!”. Ngày nay, công cuộc loan báo Tin Mừng vẫn có những thách đố cần thảo luận và tranh luận. Sẽ luôn có những căng thẳng giữa cái được gọi là ‘đôi cánh thể chế’ và ‘đôi cánh tiên tri’. Chúng ta cần ‘thể chế’ với tư cách là những người bảo tồn tính chính thống, truyền thống và tính liên tục; nhưng cũng cần đôi cánh ‘tiên tri’ để khơi lên những thích ứng với các nhu cầu vốn thay đổi trong một thế giới liên tục thay đổi. Không thay đổi có nghĩa là ‘chết’; thay đổi quá nhiều đồng nghĩa với ‘tha hoá’. Vì thế, vai trò của Chúa Thánh Thần thật quan trọng, vì Thánh Thần là tác nhân duy nhất giữ cho Hội Thánh luôn ‘hiệp nhất trong khác biệt’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để những khác biệt làm con nên xa lạ. Cho con biết trân trọng sự đa dạng trong khác biệt hầu xây dựng một Hội Thánh luôn hiệp nhất yêu thương!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tóm tắt Thượng hội đồng - Ngày 5: Thừa nhận nỗi đau của những nạn nhân chiến tranh
Thanh Quảng sdb
03:58 08/10/2024
Tóm tắt Thượng hội đồng - Ngày 5: Thừa nhận nỗi đau của những nạn nhân chiến tranh

Cuộc họp báo ngày 5 của Thượng hội đồng cho thấy những tham dự viên tham gia Ngày cầu nguyện và ăn chay vì hòa bình và dành một khoảnh khắc đặc biệt tưởng nhớ tới biến cố Hamas tấn công tàn bạo vào Israel làm bùng nổ sự leo thang chiến tranh sau đó, và tập chú vào vai trò phụ nữ trong Giáo hội và việc xây dựng những nhịp cầu.

(Tiziana Campisi và Giampaolo Mattei)

Các phiên họp của Thượng hội đồng vào sáng thứ Hai, với 351 người tham dự, "đã diễn ra sau một lời cầu nguyện và khoảnh khắc thinh lặng cảm thương nỗi đau với dân chúng Trung Đông vì chiến tranh sau cuộc dội bom ngày 7 tháng 10 bùng nổ!"

ĐHY Paolo Ruffini, Chủ tịch Bộ Truyền thông, đã thông báo. Ngài cũng lưu ý rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gửi một lá thư cho những người Công Giáo ở Trung Đông "vào ngày buồn tẻ này".

Hơn nữa, Tiến sĩ Ruffini còn cho hay Đức Hồng Y Grech đã nhắc nhở những người tham dự Thượng hội đồng rằng Thứ Hai là “ngày cầu nguyện và ăn chay”, theo yêu cầu của Đức Giáo Hoàng, đọc Kinh Mân Côi cầu nguyện cho Hòa bình vào tối Chủ Nhật tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ Cả.

Tiến sĩ Ruffini cho hay Đức Hồng Y Konrad Krajewski, quản gia công cuộc từ thiện Giáo hoàng, đã công bố một nỗ lực gây quỹ bắt đầu vào buổi chiều. Quỹ sẽ hỗ trợ cụ thể cho giáo xứ Công Giáo duy nhất ở Gaza và linh mục chính xứ, Cha Gabriel Romanelli, “người mà Đức Giáo Hoàng gọi điện thoại mỗi ngày để bày tỏ mối quan tâm của mình với những người đau khổ”.

9 trong số 21 tân Hồng Y được Đức Giáo Hoàng công bố vào Chủ Nhật sẽ tham gia sáng kiến này. Các ứng viên đó là: Luis Gerardo Cabrera Herrera, Tarcisio Isao Kikuchi, Pablo Virgilio Siongco David, Ladislav Nemet, Jaime Spengler, Ignace Bessi Dogbo, Dominique Mathieu, Roberto Repole và Timothy Peter Joseph Radcliffe.

Công việc của Thượng hội đồng

Cô Sheila Pires, thư ký của Ủy ban Thông tin, thông báo:

Thượng hội đồng kỳ tư đã được lên lịch vào thứ Ba: "Thượng hội đồng có kế hoạch bầu các thành viên cho các ủy ban soạn thảo Văn kiện cuối cùng, theo Điều 13 của các quy định nội bộ. Sau đó, các báo cáo từ các bảng ngôn ngữ sẽ được trình bày".

Theo mô hình đã được thông qua trong tuần đầu tiên, các thành viên của Thượng hội đồng sẽ bỏ phiếu chương trình nghị sự để thảo luận và ngày họp sẽ tiếp tục với các cuộc thảo luận mở.

Cô Pires lưu ý rằng hai diễn đàn đầu tiên về thần học mục vụ đã được lên lịch vào chiều thứ Tư với các chủ đề: "dân Chúa, Chủ thể của Sứ mệnh" và "Vai trò và Quyền hạn của Giám mục trong Thượng hội đồng".

Hành trình Thượng hội đồng ở Châu Á

Giáo hội phải xây dựng những nhịp cầu và biến mình thành một cây cầu. Điều này có nghĩa là phải chú ý đến các nền văn hóa và tôn giáo đa dạng, vun đắp đối thoại và tính đồng nghị.

Đức Hồng Y Oswald Gracias, Tổng giám mục Bombay, đã bày tỏ sự khẳng định này. Ngài là thành viên của hội đồng thường trực của Ban thư ký Thượng hội đồng, Hội đồng Hồng Y và nhóm làm việc mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô thành lập vào đầu triều đại giáo hoàng của mình để trợ giúp ngài đều hành Giáo hội.

Trong buổi họp báo hôm thứ Hai, Đức Hồng Y nhấn mạnh đến tiến triển trong tính công nghị đòi hỏi sắc thái liên văn hóa. Ngài nói thêm rằng kể từ Công đồng Vatican II, sự chấp nhận và tôn trọng người khác là những khái niệm đã được thiết lập rộng rãi.

Đức Hồng Y Gracias đã xử dụng ví dụ về hành trình công nghị ở Châu Á, nơi một Hội đồng nhóm họp vào năm 2022 đã giải quyết các chủ đề hiện đang được thảo luận tại Thượng hội đồng, ĐHY lưu ý đến nhu cầu đổi mới các hoạt động mục vụ.

Hai điểm chính là làm việc và cùng nhau bước đi. Đức Hồng Y giải thích rằng điều cần thiết là xây dựng Vương quốc của Thiên Chúa ở các quốc gia có nền văn hóa địa phương đa dạng - không phải bằng cách cải đạo - những khác biệt phải được coi trọng. Một cách tiếp cận công nghị cần thiết để tránh áp đặt các quan niệm hoặc các khái niệm.

Đức Hồng Y Gracias trong Ngày cầu nguyện cho hòa bình và thúc đẩy tình huynh đệ

Ở Châu Á, các cuộc họp tiếp tục cho đến năm 2023, khi hai trăm giám mục tụ họp để thảo luận về việc tôn trọng các tôn giáo, các phong trào giáo dân và việc thánh hiến bằng phép rửa tội của mỗi cá nhân.

Đức Hồng Y Gracias nhấn mạnh rằng sự hợp tác rất quan trọng đối với mối quan hệ với các tôn giáo khác, rằng Giáo hội "không còn có thể gọi họ là các tôn giáo khác, mà là các tôn giáo bạn".

Các giám mục ở Châu Á cũng thừa nhận tầm quan trọng của thế giới kỹ thuật số và coi Thượng hội đồng là sự tiếp nối công việc của họ. Đức Hồng Y tiếp tục: "Tôi chắc chắn rằng mọi thứ sẽ tốt hơn và sẽ có nhiều tình huynh đệ và tình yêu hơn đối với Giáo hội".

Một gia đình

Trong buổi họp báo, Đức Tổng Giám Mục Gintaras Grušas, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Châu Âu và Tổng Giám mục Vilnius, đã tập trung vào ngày cầu nguyện và ăn chay cho hòa bình thế giới được nêu bật trong thượng hội đồng vào sáng Thứ Hai.

Ngài giải thích rằng sự đoàn kết với những người đang chịu đựng hậu quả của chiến tranh - như ở Trung Đông và Ukraine - thúc đẩy trải nghiệm rằng "tất cả chúng ta là một gia đình cầu nguyện cho hòa bình và thống nhất".

Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh nhu cầu củng cố mối quan hệ giữa các Giáo hội khi nói rằng, "đối thoại là sứ mệnh của chúng ta".

Lắng nghe ngày càng chú ý

Lắng nghe lẫn nhau là một kỹ năng đang phát triển trong Thượng hội đồng, Sơ Mary Teresa Barron, Chủ tịch Liên minh Quốc tế các Bề trên Tổng quyền (UISG), nhận xét.

Sơ tin rằng khả năng lắng nghe lẫn nhau cũng đã được cải thiện, cho phép phân định rõ hơn về niềm tin của người khác. Lắng nghe giúp mọi người gần gũi hơn với những người bị loại trừ và thiệt thòi.

Về phần mình, Liên minh Quốc tế các Bề trên Tổng quyền (UISG), là một sáng kiến của hội đồng, đã thành lập một văn phòng dành riêng cho tính hội đồng, với một nhóm liên văn hóa tập trung vào việc ưu tiên lắng nghe và các mối quan hệ để xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp hơn. Trên hết, mục đích là giúp đỡ những người ở vùng ngoại vi, Sơ Barron làm rõ, đặc biệt tập trung vào cách tiếp tục hành trình đồng nghị ở Syria, Lebanon, Nga, Ukraine, Việt Nam, Myanmar và Indonesia.

Khi được hỏi phụ nữ có thể có chỗ nào trong Giáo hội ngày nay, Sơ trả lời rằng, "Có nhiều khả năng và cơ hội lãnh đạo, nhưng chúng cần được khám phá và đánh giá."

Sơ nói rằng thực tế thì khác vì ở một số quốc gia có thể có những nhà lãnh đạo là phụ nữ trong Giáo hội và ở những quốc gia khác thì không, nhưng trọng tâm không phải là chức thánh. Và mặc dù đúng là có những phụ nữ cảm thấy được kêu gọi đến với chức linh mục, nhưng lĩnh vực này đề cập đến những chủ đề rộng hơn như tiếng gọi của Chúa Thánh Thần đến với các chức thánh, vốn không phải là chủ đề của Thượng hội đồng này.

Tuy nhiên, Đức Hồng Y Gracias lưu ý rằng phụ nữ là trung tâm của sự chú ý trong Giáo hội, báo cáo cho hay trong ba công nghị Hồng Y gần đây nhất, vai trò của phụ nữ trong Giáo hội đã được thảo luận theo quan điểm thần học và mục vụ.

Về các chức thánh, đặc sủng và ơn gọi, Đức Tổng Giám Mục Grušas lưu ý rằng vai trò của giáo dân và gia đình có thể được thể hiện khác nhau ở nhiều phương diện, và do đó, vai trò của nam và phụ nữ phải được đánh giá cho phù hợp.

Sau đó, các câu hỏi đã được đặt ra về nhóm nghiên cứu liên quan đến việc bổ nhiệm giám mục, và Đức Hồng Y Gracias đã làm rõ rằng có hai nhóm tập trung vào: một nhóm tập trung vào vai trò của Giám mục và nhóm còn lại tập trung vào quy trình bổ nhiệm.

“Hình ảnh giám mục là nền tảng đối với Giáo hội và việc bổ nhiệm giám mục phải được thực hiện theo cách tốt nhất có thể”, Đức Hồng Y khẳng định, đồng thời làm rõ rằng hai nhóm đã bắt đầu hợp tác trong lĩnh vực quan trọng và thiết yếu này cho Giáo hội.

Tổng kết Thượng hội đồng - ngày 7 tháng 10 năm 2024
 
Nhân dịp bổ nhiệm tân Hồng Y Iran, thử hỏi các Hồng Y của Đức Phanxicô có phải là những con bồ câu của ngài đối với Trung Đông không?
Vũ Văn An
13:42 08/10/2024

Tổng giám mục Dominique Joseph Mathieu OFM Conv. của Tehran-Ispahan. Nguồn hình ảnh: Dòng Anh em Hèn mọn, Viện Tu


Ed. Condon, đồng chủ bút The Pillar, ngày 8 tháng 10 năm 2024, cho hay: khi Israel và thế giới kỷ niệm một năm vụ thảm sát ngày 7 tháng 10, các nguyên thủ quốc gia tiếp tục kêu gọi hòa bình và Tel Aviv kiềm chế để đáp trả các cuộc tấn công bằng tên lửa gần đây của Iran.

Trong khi đó, bày tỏ nỗi buồn và sự gần gũi với các nạn nhân của bạo lực vào ngày kỷ niệm các cuộc tấn công, vào tuần trước, phái viên hòa bình riêng của Đức Phanxicô đã đưa ra một đánh giá đáng chú ý về thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, và vào Chúa Nhật, Đức Giáo Hoàng đã bổ nhiệm Tổng giám mục Tehran, Dominique Joseph Mathieu OFM Conv., làm Hồng Y.

Cả hai can thiệp đều đáng chú ý, vì chúng dường như báo hiệu sự sẵn sàng trực tiếp hơn trong việc tham gia vào địa chính trị của một cuộc xung đột đang diễn ra ở Trung Đông so với việc Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Vatican của ngài đã bày tỏ đối với các khu vực khác.

Nhưng Vatican có đang chỉ trích Trung Đông một cách đặc biệt hay Tòa thánh đang cố gắng tạo cho mình một vị trí tại bàn đàm phán để làm việc vì hòa bình?

Trong phiên hỏi đáp vào ngày 2 tháng 10, sau buổi giới thiệu cuốn sách mới của mình, “Thiên Chúa của các vị Cha: Tiểu thuyết vĩ đại của Kinh thánh”, Hồng Y Matteo Zuppi đã được hỏi rằng, với tư cách là phái viên hòa bình hoàn cầu của Đức Giáo Hoàng, ngài muốn nói gì với Netanyahu.

“Ông ấy không làm điều tốt cho người dân của mình”, Hồng Y trả lời một cách đơn giản, “không phải cho những người khác, điều đó là hiển nhiên”.

Trong khi dễ tìm thấy những lời chỉ trích đối với chính phủ của Netanyahu và các phương tiện mà chính phủ này đã sử dụng để tiến hành cuộc xung đột ở Gaza và bây giờ là Lebanon, kể cả từ Vatican, thì việc thẳng thừng cáo buộc một người đứng đầu chính phủ không làm việc vì lợi ích của đất nước mình là điều cực kỳ nghiêm trọng và mang tính đích danh— một số người có thể nói là thiếu ngoại giao — đến từ một người đang nắm giữ một chiếu thư (brief) ngoại giao quốc tế cấp cao.

ĐHY Zuppi có hình thức trong vấn đề này, trước đây đã gọi Hamas là "kẻ thù tồi tệ nhất của người dân Palestine", nhưng có vẻ như chỉ ở Trung Đông, ngài mới thẳng thắn như vậy.

Kể từ khi được chỉ định làm đặc sứ riêng của Đức Giáo Hoàng vào năm 2023, ĐHY Zuppi đã tham gia vào các cuộc đàm phán với các chính phủ về các cuộc xung đột trên hoàn cầu, gặp gỡ các quan chức từ và tại Washington, Kyiv, Moscow và Bắc Kinh để thúc đẩy hòa bình.

Khi làm như vậy, ĐHY Zuppi thường rất thận trọng trong cách tiếp cận của mình — ví dụ, ngài ca ngợi các cuộc trò chuyện "thân thiện" của mình với chính phủ Trung Quốc, bất chấp cuộc diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ trong nước và tình trạng "biến mất" của một số giáo sĩ Công Giáo trong nước.

Khi các câu hỏi tuần trước chuyển từ Israel sang cuộc xâm lược Ukraine của Nga, vị Hồng Y ngay lập tức trở nên thận trọng hơn. "Chúng ta phải mang lại hòa bình và công lý cho nhau, công lý phải gặp hòa bình và ngược lại", ngài nói.

Sau khi ĐHY Zuppi được bổ nhiệm làm đại diện tự do của giáo hoàng, nền ngoại giao Vatican đã bị soi mói chặt chẽ vì đôi khi có vẻ quá ngoại giao và phức tạp đến mức gây nhầm lẫn khi giải quyết các vấn đề như Trung Quốc hoặc chiến tranh ở Ukraine.

Nhưng cuộc xung đột ở Trung Đông đã nổi lên như một ngoại lệ đáng chú ý đối với sự dè dặt ngoại giao của Vatican.

Sau các hành động tàn bạo của Hamas một năm trước, Tòa thánh đã lên án một cách rõ ràng, với việc Quốc vụ khanh Hồng Y Pietro Parolin nhắc đến vào thời điểm đó là "cuộc chiến đã được kích động" bằng việc giết hại rất nhiều thường dân "hoàn toàn vô tội".

Nhưng nếu casus belli [lý lẽ bênh vực chiến tranh] đã rõ ràng vào tháng 10 năm ngoái, thì đến tháng 2, Parolin cũng rõ ràng không kém về việc Israel tiến hành cuộc chiến đó nhưng (với) những gì Rome dường như coi là phương tiện bất hợp pháp. “Quyền bảo vệ Israel phải tương xứng”, vị Hồng Y cho biết, “và chắc chắn với 30,000 người tử vong [phản ứng của Israel] thì không phải như vậy".

Mặt khác, khi cuộc chiến ở Ukraine tiếp tục leo thang sau cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga, Tòa thánh đã ít chỉ trích trực tiếp hơn về sự lãnh đạo và chiến thuật của cả hai bên, thay vào đó tập trung nỗ lực và sự chú ý của mình vào những nỗ lực của Hồng Y Zuppi nhằm đàm phán để trả lại những người Ukraine bị bắt cóc, bao gồm cả trẻ em, bị buôn bán từ các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng vào Nga.

Sự mẫn cảm đó đã dẫn đến một số trường hợp mà người Ukraine, bao gồm cả người Công Giáo Ukraine, đã lên tiếng chỉ trích Vatican không có lập trường đủ cứng rắn khi nói về Nga.

Đây cũng được coi là lý do rộng rãi khiến Đức Giáo Hoàng phản đối, cho đến cuối tuần trước, việc bổ nhiệm một Hồng Y từ Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine — mặc dù đây là Giáo hội Đông phương lớn nhất hiệp thông với Rome. Nhiều người dự đoán, và nhiều người khác ủng hộ, rằng Đức Phanxicô nên phong chức Tổng giám mục Sviatoslav Shevchuk, cả trước và sau cuộc xâm lược của Nga.

Ngoài việc công nhận vị trí của Giáo hội Ukraine trong cộng đồng Công Giáo, việc bổ nhiệm một Hồng Y ở Kyiv đã được nhiều người cho là một cử chỉ có khả năng gây ấn tượng mạnh mẽ về sự đoàn kết của giáo hoàng với Giáo hội và người dân Ukraine.

Thay vào đó, ngài đã chọn vào hôm Chúa Nhật

lời tuyên bố sẽ bổ nhiệm người đứng đầu Giáo phận Ukraine tại Melbourne, Úc, trong một động thái mà trên lý thuyết, tạo ra hai khoảng trống đáng chú ý trong một mật nghị tương lai mà không cần phải lựa chọn giữa các giám mục Latinh địa phương lớn ở Úc hoặc xem nhẹ cán cân địa chính trị-giáo hội tế nhị giữa Ukraine và Nga. Tuy nhiên, Đức Phanxicô dường như không tỏ ra tinh tế như vậy khi bổ nhiệm Tổng giám mục Tehran-Isfahan vào Hồng Y đoàn. Trong ba năm tại vị, Tổng giám mục Mathieu không cho thấy mình là người tạo ra các tiêu đề quốc tế và nếu không có cuộc xung đột hiện tại, Tehran sẽ dễ dàng đủ điều kiện là một chức vụ "ngoại vi" trong Giáo hội hoàn cầu.

Nhưng bằng cách tuyên bố bổ nhiệm ngài vào Hồng Y đoàn ngay sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel và vào đêm trước lễ kỷ niệm ngày 7 tháng 10, thật khó để không đọc được ý nghĩa rộng hơn và cấp thiết hơn đối với cuộc bổ nhiệm này. Trong khi thế giới chờ đợi sự trả đũa cuối cùng từ Tel Aviv chống lại Iran, Đức Phanxicô đã ban hành một lá thư cho những người Công Giáo Trung Đông vào ngày kỷ niệm 7 tháng 10, than thở về "sự bất lực đáng xấu hổ của cộng đồng quốc tế và các quốc gia hùng mạnh nhất trong việc làm im tiếng súng và chấm dứt thảm kịch chiến tranh". "Sự tức giận đang gia tăng, cùng với mong muốn trả thù, trong khi có vẻ như ít người quan tâm đến điều cần thiết nhất và mong muốn nhất: đối thoại và hòa bình", Đức Giáo Hoàng nói. Và có thể quyết định bổ nhiệm một Hồng Y ở Tehran của Đức Giáo Hoàng có thể là một nỗ lực được tính toán để buộc Vatican phải đóng vai trò trực tiếp hơn trong các cuộc đàm phán hòa bình, như một lời khen ngợi Đức Hồng Y Pierrebattista Pizzaballa ở Jerusalem.

Một cách hiểu hời hợt về việc thăng chức cho Mathieu là một loại dấu hiệu công khai của sự đồng cảm của giáo hoàng đối với Iran chống lại Israel, giống như nhiều người hy vọng khi kêu gọi thăng chức cho Shevchuk trước và sau cuộc xâm lược của Nga.

Một cách diễn giải tinh tế và độc lập hơn về cảnh này có thể cho rằng Đức Phanxicô đang nâng cao tiếng nói bên trong Iran để kêu gọi hòa bình và kiềm chế, giống như Pizzaballa đã làm ở Israel, trao cho Mathieu một vị thế quốc tế và — hy vọng — vỏ bọc ngoại giao để trở thành tiếng nói công khai hơn ở một trong những quốc gia đàn áp nhất về mặt chính trị và xã hội trên thế giới. Nếu vị Hồng Y mới chứng tỏ có khả năng (và sẵn sàng) làm như vậy, thì lời chỉ trích đích danh của Zuppi đối với Netanyahu và lời kêu gọi rõ ràng của Vatican về "tính tương xứng" của Israel có thể trở thành uy tín ngoại giao trong ngân hàng để Mathieu dựa vào. Tất nhiên, nếu Mathieu không nổi lên như một tiếng nói mới cho hòa bình hoặc một nhân tố ngoại giao trong cuộc xung đột khu vực đang leo thang, nhiều người sẽ coi việc bổ nhiệm ngài, trong trường hợp tốt nhất, là một cơ hội bị lãng phí.
 
Nhân dịp bổ nhiệm tân Hồng Y Iran, tìm hiểu Giáo Hội Công Giáo ở nước này
Vũ Văn An
14:11 08/10/2024

Michelle La Rosa trên The Pillar, ngày 9 tháng 10 năm 2024, viết rằng ngày 5 tháng 10, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã công bố việc phong chức 21 Hồng Y mới. Trong số những người được chọn để đội mũ đỏ có Tổng giám mục Dominique Mathieu, O.F.M. Conv. của Tehran.

Nhà thờ chính tòa Consolata (Tổng giáo phận Latinh Tehran - Isfahan) Tín dụng: Avemundi, Wikimedia. CC BY-SA 3.0


Căn cứ vào bất cứ lý do nào, giám mục của thủ đô Iran là một lựa chọn từ vùng ngoại vi của Giáo hội. Iran không phải là trung tâm của Công Giáo. Trên thực tế, đây là một trong những quốc gia ít người theo Công Giáo nhất trên thế giới, với người Công Giáo chỉ chiếm chưa đến 1% dân số.

Giáo Hội Công Giáo ở Iran như thế nào?
Sau đây là 7 điều cần biết:

Thực tế có ba Giáo Hội Công Giáo hiện diện ở Iran.

Giáo hội lớn nhất là Giáo Hội Công Giáo Can-đê, cử hành phụng vụ bằng tiếng Aram.

Giáo Hội Công Giáo Armenia cũng hiện diện ở đất nước này. Cả Giáo Hội Công Giáo Armenia và Can-đê đều hiệp thông hoàn toàn với Tòa thánh.

Giáo hội Latinh ở Iran cực kỳ bé nhỏ. Hầu hết người Công Giáo Latinh ở nước này là người nước ngoài.

Theo số liệu thống kê của Vatican, chỉ có 5 linh mục trên toàn quốc vào năm 2020 và 9,000 người Công Giáo đã được rửa tội.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ước tính có 21,000 người Công Giáo Rôma ở Iran vào năm 2022.

Con số chính xác về Giáo Hội Công Giáo ở Iran có thể khó xác định. Một lý do là tình hình bất ổn ở quốc gia này đã dẫn đến tình trạng di cư đáng kể, nghĩa là số lượng có thể thay đổi rất nhiều từ năm này sang năm khác.

Ngoài ra, việc cải đạo từ quốc giáo là Hồi giáo sang Ki-tô giáo là bất hợp pháp và những người gia nhập Giáo Hội Công Giáo thường làm như vậy một cách lặng lẽ để tránh sự chú ý và trừng phạt của chính phủ.

Iran luôn được coi là một trong những quốc gia tồi tệ nhất trên thế giới đối với các Ki-tô hữu. Các Ki-tô hữu ở Iran phải đối diện với sự bách hại nghiêm trọng.

Trong khi các Ki-tô hữu được chính phủ chính thức công nhận là một nhóm tôn giáo thiểu số và được phép thờ phượng, thì các nhà thờ của họ lại bị giám sát chặt chẽ và quyền của họ bị hạn chế rất nhiều. Việc làm xáo trộn Kinh thánh bằng tiếng Ba Tư địa phương là bất hợp pháp, cũng như bất cứ hình thức cải đạo nào.

Các nhóm nhân quyền cho biết chính phủ có tiền sử bắt giữ hoặc hành quyết những người theo đạo thiểu số và người biểu tình, buộc tội họ phạm các tội bao gồm báng bổ, "thù địch với Chúa", tuyên truyền chống chế độ hoặc vi phạm quy định nghiêm ngặt về trang phục Hồi giáo của đất nước.

Năm 2021, Iran đã không gia hạn thị thực cho một nữ tu 75 tuổi đã sống ở đất nước này hàng thập niên, chăm sóc những người mắc bệnh phong và giáo dục trẻ mồ côi và người tị nạn.

Bà và người nữ tu 77 tuổi sống cùng bà là những nữ tu cuối cùng còn lại trong khu vực. Vatican News lưu ý rằng họ đã không thể thực hiện các thừa tác vụ của mình trong vài năm trước đó để tránh vi phạm luật nghiêm ngặt của đất nước chống lại việc cải đạo.

Tổng giáo phận Tehran–Isfahan (trước đây gọi là Tổng giáo phận Isfahan) đã dành nhiều thời gian trống tòa hơn là thời gian nó được một giám mục giám sát trong thế kỷ trước.

Giáo phận này đã bị trống tòa từ khi kết thúc Thế chiến thứ nhất năm 1918 cho đến khi Tổng giám mục Kevin Barden, O.P. được bổ nhiệm vào năm 1974. Barden đã bị trục xuất khỏi Iran trong cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1980. Sau hai năm, rõ ràng là ngài không có cơ hội trở về nước, và ngài đã từ chức.

Tòa giám mục này sau đó bị bỏ trống cho đến khi người kế nhiệm ngài, Tổng giám mục Ignazio Bedini, S.D.B., được bổ nhiệm vào năm 1989. Sau khi Bedini nghỉ hưu vào năm 2014, tổng giáo phận được điều hành bởi một giám quản tông tòa cho đến khi Mathieu được bổ nhiệm làm tổng giám mục vào năm 2021.

Trong khi Hoa Kỳ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran vào năm 1980, Tòa thánh vẫn duy trì quan hệ ngoại giao đầy đủ với quốc gia này kể từ năm 1954.

Các nhà quan sát cho rằng Vatican có thể muốn sử dụng ảnh hưởng của mình để đóng vai trò là người hòa giải trong các cuộc xung đột với Iran và giúp bảo vệ các Ki-tô hữu ở Lebanon gần đó.

Các đại diện của Vatican tại Tehran bao gồm Tổng giám mục gây tranh cãi Annibale Bugnini, người đã giám sát việc cải cách Nghi lễ La Mã sau Công đồng Vatican II. Sau khi có tin đồn bất hòa với Đức Phao-lô VI, Đức Giáo Hoàng đã bổ nhiệm ngài làm đại sứ tông tòa tại Iran vào năm 1976, một chức vụ mà Bugnini giữ cho đến khi ngài qua đời sáu năm sau đó.

Người Công Giáo Iran có thể là những người sùng đạo nhất trên thế giới.

Mặc dù số lượng người Công Giáo ở đất nước này khá thưa thớt, nhưng vẫn có sáu nhà thờ chính tòa khác nhau ở Iran.

Tỷ lệ nhà thờ chính tòa/tín hữu ấn tượng đó là do có ba Nhà thờ Công Giáo độc lập khác nhau hiện diện ở đất nước này. Có bốn giáo phận Công Giáo Can-đê, cũng như một giáo phận Công Giáo Armenia và một tổng giáo phận Công Giáo Latinh, mỗi giáo phận đều có nhà thờ chính tòa riêng.

St. Joseph Catholic Cathedral (Chaldean Archeparchy of Tehran.) Credit: Christian World, Wikimedia. CC BY 2.0


 
Nhật ký trừ tà số 310: Cổng địa ngục sẽ không thắng thế
Đặng Tự Do
17:56 08/10/2024


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #310: The Gates of Hell Shall Not Prevail”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 310: Cổng địa ngục sẽ không thắng thế”.

Wow, buổi giải cứu trực tuyến vào thứ Hai tuần trước quả là một thử thách! Mọi thứ đã sẵn sàng. Đội ngũ đã vào vị trí; máy tính đã sẵn sàng; nhân viên công nghệ thông tin của chúng tôi đã kết nối chúng tôi với buổi phát trực tiếp trên YouTube. Ngoại trừ... Tôi nhìn xuống và nhận thấy máy tính xách tay của mình đang cạn pin nhanh chóng. Nó vẫn hoạt động trước đó nhưng bây giờ, không hiểu sao, nó lại ngừng sạc. Sau khi buổi trừ tà kết thúc, tôi cắm lại máy tính xách tay vào cùng ổ cắm với cùng dây cáp và nó sạc bình thường!

Tôi bắt đầu loay hoay: thay dây, thay phích cắm, thay ổ cắm điện, thay cổng và bất cứ thứ gì khác tôi có thể làm. Không có cách nào hiệu quả. Cố gắng giữ bình tĩnh khi phiên làm việc bắt đầu, tôi đã làm mọi thứ có thể để khắc phục sự việc (bao gồm cả những lời cầu nguyện bảo vệ bổ sung) nhưng vô ích. Vì vậy, tôi đặt máy tính ở “chế độ năng lượng thấp” để nó hoạt động được lâu nhất có thể.

Chúng tôi đã đến nghi thức từ bỏ Hội Tam Điểm. Máy tính của tôi vẫn còn chút năng lượng, nhưng không hiểu sao nó lại bị đóng băng và tôi đã ra khỏi buổi họp. Chúng tôi sắp phải kết thúc sớm toàn bộ buổi họp nhưng, vào giây phút cuối cùng, tôi đã có thể kết nối lại trên một máy tính khác, kết nối máy ảnh và micrô, và tải chương trình. Tôi đã trở lại!... hơi vội vã nhưng Đội đã điều chỉnh rất tốt và chúng tôi đã hoàn thành buổi cầu nguyện.

Tôi lo lắng rằng buổi học sẽ không hiệu quả, nhưng nỗi lo đó là không đúng. Chúng tôi đã nhận được 900 lời bình luận tích cực. Chúng tôi đã có 6.000 người xem trực tiếp cùng một lúc từ khắp nơi trên thế giới, với gần 14.000 lượt xem cho đến nay và con số này đang tăng lên.

Có một số điểm quan trọng cần lưu ý:

1. Mặc dù đã cầu nguyện bảo vệ rất chăm chỉ, Chúa vẫn cho phép ma quỷ quấy rối buổi cầu nguyện của chúng tôi. Chúng tôi có hàng chục chiến binh cầu nguyện cho buổi trừ tà. Chúng tôi đọc nhiều lời cầu nguyện bảo vệ trước khi bắt đầu. Chúng tôi có một linh mục có nhiệm vụ duy nhất trong suốt buổi cầu nguyện là xóa bỏ lời nguyền. (Chúng tôi đang bị một số tay sai của Satan nguyền rủa.) Đôi khi mọi người phàn nàn rằng họ làm mọi điều đúng đắn và đọc những lời cầu nguyện đúng đắn nhưng ma quỷ vẫn hành hạ họ. Những lời cầu nguyện bảo vệ không phải lúc nào cũng ngăn chặn hoàn toàn ma quỷ, nhưng Chúa vẫn lắng nghe lời cầu nguyện của chúng ta; Ngài ban cho chúng ta sức mạnh; và Ngài giúp chúng ta vượt qua thử thách.

2. Những lời cầu nguyện giải thoát trực tuyến này phải quan trọng về mặt tâm linh, nếu không thì ma quỷ sẽ không cố gắng ngăn cản đến như thế. Chúng tôi tiếp tục kinh ngạc trước những ân sủng chữa lành mà Chúa ban cho mỗi buổi, như được chứng kiến bởi phản hồi tuyệt vời. Cảm tạ Chúa vì lòng quảng đại vô hạn của Ngài!

3. Việc từ bỏ Hội Tam Điểm và những lời nguyền của nó đặc biệt quan trọng. Chúng tôi thường trải qua sự quấy rối của ma quỷ trong các buổi họp của mình và lần này, như thường xảy ra, nó xảy ra trong quá trình gỡ bỏ những lời nguyền của Hội Tam Điểm. Chúng tôi đặc biệt cầu nguyện với Chân phước linh mục Michael McGivney, người sáng lập ra tổ chức Công Giáo vững chắc Knights of Columbus.* Những sự từ bỏ này rất quan trọng ở Hoa Kỳ, nơi, thật không may, có lịch sử lâu dài về Hội Tam Điểm.**

4. Ma quỷ có thể quấy rối các mục tử của Chúa nhưng chúng không thể ngăn cản các ngài. Vương quốc của Chúa sẽ đến. Lời của Ngài sẽ được công bố. Kẻ Ác chỉ là một thiên thần sa ngã và, so với Chúa Giêsu, hắn chỉ là bụi đất. Khi các mục tử của Chúa bị quấy rối trong nỗ lực của họ, người ta có thể mong đợi những ân sủng lớn hơn nữa. Có vẻ như đây là trường hợp vào đêm Thứ Hai.


Source:Catholic Exorcism

 
Đức Hồng Y Ambongo vạch ra lộ trình cho văn bản về mục vụ dành cho người đa thê và đa phu
Đặng Tự Do
17:58 08/10/2024


Các giám mục Phi Châu sẽ thảo luận về dự thảo văn kiện về phản ứng mục vụ của Giáo hội đối với chế độ đa thê và đa phu vào tháng 7 năm 2025.

Phát biểu trước những người tham dự phiên họp thứ hai của Thượng hội đồng về tính đồng nghị vào ngày 2 tháng 10, chủ tịch Hội nghị chuyên đề các Hội đồng Giám mục Phi Châu và Madagascar, gọi tắt là SECAM cho biết tài liệu này sẽ đưa ra “câu trả lời toàn diện” cho câu hỏi “Hình thức chăm sóc mục vụ phù hợp nhất để hỗ trợ những người trong các mối quan hệ đa thê và đa phu là gì?”

Ngài cho biết ủy ban thường trực của SECAM đã xây dựng kế hoạch bốn giai đoạn cho quá trình xây dựng tài liệu.

Trong giai đoạn đầu, một nhóm chuyên gia đã xác định “một số yếu tố cơ bản để có biện pháp mục vụ phù hợp” đối với chế độ đa thê và đa phu.

Đức Hồng Y Ambongo, Tổng giám mục Kinshasa ở Cộng hòa Dân chủ Congo, lưu ý rằng chế độ đa thê và đa phu xuất hiện ở Phi Châu dưới hai hình thức: “đa thê, tức là cuộc hôn nhân của một người đàn ông với nhiều vợ, và đa phu, tức là cuộc hôn nhân của một người phụ nữ với nhiều chồng”.

Ông cho biết tập tục này cũng khác nhau về quy mô, từ hai đến ba vợ, đến hơn 10 vợ trong trường hợp của các tù trưởng truyền thống.

“Mặt khác, ở Phi Châu hiện đại, chúng ta đang chứng kiến sự xuất hiện của các hình thức đa thê và đa phu mới thông qua các hình thức chung sống mới có sự tham gia của trẻ em được công nhận là hợp pháp”.

Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng Giáo Hội Công Giáo ở Phi Châu duy trì chế độ một vợ một chồng. “Tuy nhiên, khẳng định các yếu tố giáo lý là chưa đủ”, ngài nói. “Cần phải có sự đồng hành mục vụ cho những người theo chế độ đa thê và đa phu một cách cấp thiết”.

Đức Hồng Y Ambongo, người đóng vai trò lãnh đạo trong việc phản đối tuyên bố của Vatican về phước lành cho người đồng giới, Fiducia supplicans, cho biết Giáo hội phải đối mặt với hai kịch bản chính.

Đầu tiên, những người Công Giáo đã chịu phép rửa tội vẫn thực hiện chế độ đa thê và đa phu trong khi vẫn tiếp tục tham gia các hoạt động của Giáo hội và có cả những người đảm nhận các trách nhiệm trong giáo xứ.

Trong giai đoạn thứ hai, những người chưa rửa tội đang sống theo chế độ đa thê và đa phu đã được thu hút đến với Giáo hội.

Đức Hồng Y cho biết: “Trong cả hai trường hợp, cần phải thiết lập một cuộc đối thoại tôn trọng và huynh đệ giữa những người này và vị mục tử, người đại diện cho Chúa Kitô nhân từ, người đi tìm kiếm những con chiên đang ở vùng ngoại vi tâm linh hoặc hiện sinh”.

Sau khi nhóm làm việc tạo ra bản dự thảo tài liệu, giai đoạn thứ hai sẽ bắt đầu bằng việc phân phối văn bản tới các hội đồng giám mục Phi Châu để lấy ý kiến.

Đức Hồng Y Ambongo cho biết giai đoạn này có ý nghĩa quan trọng vì “mức độ phổ biến và đặc điểm của chế độ đa thê và đa phu thay đổi đáng kể tùy theo từng khu vực”.

Ở giai đoạn thứ hai, Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican cũng sẽ được yêu cầu bình luận về văn bản này.

Ở giai đoạn thứ ba, các giám mục Phi Châu tham dự cuộc họp toàn thể của SECAM vào tháng 7 năm 2025 sẽ cùng nhau xem xét bản dự thảo.

Nếu các giám mục chấp thuận tài liệu, giai đoạn thứ tư sẽ bắt đầu bằng việc đệ trình văn bản lên bộ giáo lý, “để được hướng dẫn thêm về mặt thần học và giáo lý”, Đức Hồng Y Ambongo cho biết.

Chế độ đa thê và đa phu nổi lên như một vấn đề trong tài liệu làm việc cho “giai đoạn lục địa” của tiến trình công đồng toàn cầu, được công bố vào tháng 10 năm 2022.

Văn bản viết: “Trong số những người yêu cầu một cuộc đối thoại có ý nghĩa hơn và một không gian chào đón hơn, chúng tôi cũng tìm thấy những người, vì nhiều lý do, cảm thấy căng thẳng giữa việc thuộc về Giáo hội và các mối quan hệ yêu thương của riêng họ, chẳng hạn như: những người đã tái hôn và ly hôn, cha mẹ đơn thân, những người sống trong chế độ đa thê và đa phu, những người LGBTQ, v.v.”

Tại phiên họp đầu tiên của Thượng hội đồng về tính chất công đồng vào tháng 10 năm 2023, thuật ngữ này không xuất hiện trong bản dự thảo đầu tiên của “báo cáo tổng hợp”.

Nhưng văn bản cuối cùng thúc giục SECAM “thúc đẩy sự phân định về mặt thần học và mục vụ về vấn đề đa thê và đa phu và sự đồng hành của những người trong các cuộc hôn nhân đa thê và đa phu đang hướng đến đức tin”.

Tài liệu làm việc cho phiên họp thứ hai của Thượng hội đồng về tính đồng nghị, diễn ra từ ngày 2 đến 27 tháng 10, lưu ý rằng vào ngày 25 tháng 4 năm nay, SECAM đã công bố việc thành lập “một ủy ban đặc biệt để phân định những hàm ý thần học và mục vụ của chế độ đa thê và đa phu đối với Giáo hội tại Phi Châu”.

Các nhà thần học Phi Châu đã đề cập đến chế độ đa thê và đa phu trong một loạt các cuộc trò chuyện trực tuyến của hội đồng được tổ chức vào đầu năm nay.

Trong một cuộc trò chuyện, một người cha của 12 đứa con với hai người vợ đã mô tả cách ông tham gia vào đời sống Giáo hội tại Giáo phận Tombura-Yambio của Nam Sudan. Ông không thể rước lễ vì tình trạng đa thê của mình, nhưng là thành viên của một số nhóm giám sát sự phát triển của giáo phận.

“Ông nội tôi có bảy người vợ và 45 người con”, ông nói, theo ACI Africa. “Vào năm 1912, khi các nhà truyền giáo đặt chân đến nơi giáo phận của chúng tôi hiện nay, chính ông nội tôi đã giúp họ thành lập nhà thờ”.

“Ông được đào tạo như một giáo lý viên và dạy giáo lý trong nhà thờ. Một trong những người con của ông cuối cùng đã trở thành một linh mục. Ông không bao giờ bị gạt ra ngoài lề ngay cả khi là một người đàn ông đa thê.”


Source:Catholic Pillar
 
Danh sách các tân Hồng Y gây kinh ngạc cho Úc Đại Lợi và Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương
Đặng Tự Do
19:31 08/10/2024
Tác giả Jonathan Liedl của National Catholic Register có bài nhận định nhan đề “Snubs and Surprises: Making Sense of Pope Francis’ Latest Cardinal Picks”, nghĩa là “Những khinh miệt và bất ngờ: Tìm hiểu ý nghĩa của việc Đức Thánh Cha Phanxicô lựa chọn Hồng Y mới nhất”.

Tác giả cho rằng các lựa chọn của Đức Thánh Cha Phanxicô gây bất ngờ cho người Công Giáo Úc và Ukraine

Trước thông báo hôm Chúa Nhật, một số nhà quan sát lưu ý rằng Hồng Y đoàn không có bất kỳ đại diện nào từ Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương — là một sự thiếu sót đáng chú ý, xét đến cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine và sự lớn mạnh của Giáo Hội này.

Trong số các Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông phương hiệp thông hoàn toàn với Tòa Thánh, Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương là Giáo Hội lớn thứ hai chỉ sau Giáo Hội Công Giáo Syro Malabar của Ấn Độ.

Hồng Y đoàn cũng không có vị nào tại Úc, nơi chưa có Hồng Y nào kể từ khi Hồng Y George Pell qua đời vào Tháng Giêng năm 2023.

Đức Thánh Cha Phanxicô hiện đã khắc phục điều đó, nhưng không theo cách mà mọi người mong đợi - và có lẽ không theo cách khiến người Úc hay người Công Giáo Hy Lạp Ukraine có thể vui mừng.

Trong một lựa chọn gây ngạc nhiên, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Giám mục Mykola Bychok, 44 tuổi, của Giáo phận Công Giáo Ukraine tại Melbourne, Úc, làm Hồng Y. Khi làm như vậy, ngài đã bỏ qua hai giám mục cao cấp khác: đó là Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, giáo chủ có trụ sở tại Kyiv của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, người đã chỉ trích cách Đức Thánh Cha Phanxicô đề cập đến cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, và Tổng giám mục Anthony Fisher, người kế nhiệm Hồng Y Pell với tư cách là Đấng bản quyền của Sydney và là nhà lãnh đạo Công Giáo có uy tín nhất của Úc.

Nói cách khác, người Công Giáo Đông phương Ukraine có một Hồng Y, nhưng đó không phải là nhà lãnh đạo của họ, là người đã nổi lên như một nhà lãnh đạo anh hùng trong một cuộc chiến tranh khủng khiếp; và Úc cũng có một Hồng Y, nhưng vị này không đại diện cho 5 triệu người Công Giáo trên hòn đảo này, phần lớn theo nghi lễ Latinh.

Trong khi Giám mục Bychok có thể là một nhà lãnh đạo tốt, một số người Công Giáo Hy Lạp tại Úc và Ukraine có thể coi việc lựa chọn ngài là không lý tưởng, vì điều này báo hiệu rằng cả Tổng giám mục Shevchuk và Tổng giám mục Fisher đều khó có thể nhận được mũ đỏ trong thời gian tới.

Fiducia Supplicans, văn bản gây tranh cãi của Vatican vào tháng 12 năm 2023 về các phước lành cho người đồng giới, là một góc nhìn quan trọng khác giúp hiểu rõ hơn về những ai có tên trong danh sách Hồng Y mới — và những ai bị loại.

Chẳng hạn, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chọn Tổng giám mục Jean-Paul Vesco, một tu sĩ dòng Đaminh người Pháp, người lãnh đạo Giáo hội tại Algiers và cùng các giám mục anh em ở Bắc Phi đưa ra lời bảo vệ nhẹ nhàng cho tài liệu này.

Tương tự như vậy, một sự lựa chọn khác, Đức Hồng Y mới đắc cử người Serbia, Tổng giám mục Ladislav Nemet, dường như đã chào đón Fiducia Supplicans nồng nhiệt hơn so với các giáo sĩ Đông Âu trung bình, nhấn mạnh rằng phước lành này không phải là sự tán thành các cặp đồng giới, mà còn nói rằng mong muốn của các cặp đôi đồng giới được nhận phước lành là một ví dụ về thế giới hiện đại “khám phá ra chân lý... nhanh hơn chúng ta dựa trên sự mặc khải và truyền thống trong Kinh thánh.”

Trong khi đó, Giáo Hội Công Giáo năng động do người bản địa lãnh đạo ở vùng cận Sahara Phi Châu — nơi mà sự phản kháng đối với Fiducia Supplicans diễn ra mạnh mẽ và rầm rộ nhất — sẽ chỉ có một Hồng Y được bổ sung vào Hồng Y Đoàn, Tổng giám mục Ignace Bessi Dogbo của Abidjan, Bờ Biển Ngà.

Trên thực tế, trong khi Á Châu và Mỹ Châu Latinh đều sẽ nhận được năm Hồng Y mới, điều này sẽ mở rộng tỷ lệ đại diện của cả hai châu lục trong Hồng Y Đoàn, thì số lượng ít ỏi của Phi Châu trong công nghị tấn phong Hồng Y sắp tới thực sự sẽ làm giảm tiếng nói của châu lục này trong Hồng Y Đoàn — và trong một mật nghị bầu giáo hoàng tương lai. Bằng cách chỉ nhận được 2 trong số 20 Hồng Y cử tri mới (những người dưới 80 tuổi), tỷ lệ phiếu bầu của châu lục này giảm từ 13,1% xuống 12,7%, một sự đảo ngược rõ ràng so với sở thích được truyền tụng của Đức Thánh Cha Phanxicô là trao cho Nam bán cầu nhiều tiếng nói hơn trong các vấn đề của Giáo hội.

Sự vắng mặt của những người Phi Châu đáng chú ý như Tổng giám mục Andrew Nkea của Cameroon, người đã lãnh đạo hội đồng giám mục của đất nước này trong bối cảnh chiến tranh đang diễn ra tại tổng giáo phận quê nhà của mình, hoặc các giám mục người Kenya như Tổng giám mục Maurice Muhatia hoặc Tổng giám mục Phillip Anyolo, là điều đáng chú ý, và sự đón nhận không mấy nồng nhiệt của châu lục này đối với Fiducia Supplicans có thể có liên quan đến điều này.

Tổng giám mục Shevchuk cũng đã lên tiếng phản đối kịch liệt Fiducia Supplicans, có lẽ đây là một lý do nữa để Đức Thánh Cha Phanxicô bỏ qua ngài.

Khi nói đến việc trao mũ đỏ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã có thói quen bỏ qua các nhà lãnh đạo của các giáo phận Hồng Y, hay các tổng giáo phận quan trọng theo truyền thống do một Hồng Y lãnh đạo. Ngài đã làm điều đó một lần nữa, khi các giáo phận lớn như Paris, Milan và Los Angeles một lần nữa bị bỏ qua. Cả ba giáo phận đó đã thiếu một Hồng Y trong hơn bảy năm.

Mỗi khi có công bố về một giáo hội mới, người Mỹ sẽ xem xét kỹ tên để xem tổng giám mục Los Angeles có nằm trong số đó hay không.

Và giống như mọi công nghị khác được tổ chức kể từ khi Đức Thánh Cha Phanxicô trở thành giáo hoàng vào năm 2013, tên của Tổng giám mục José Gomez không được nêu, mặc dù ngài là giám mục của giáo phận lớn nhất nước Mỹ.

Trong khi sự vắng mặt của Tổng giám mục Gomez đã được dự đoán trước tại thời điểm này, thì việc không tìm thấy một người Mỹ nào trong danh sách của Đức Thánh Cha Phanxicô lại có phần đáng ngạc nhiên. Vì Hồng Y Seán O'Malley của Boston đã bước sang tuổi 80 vào mùa hè năm ngoái và hiện không còn đủ điều kiện để tham gia mật nghị Hồng Y, nên đã có suy đoán rằng Đức Thánh Cha Phanxicô có thể bổ nhiệm một Hồng Y người Mỹ mới tại công nghị tiếp theo. Đức Thánh Cha Phanxicô đã sử dụng chiếc mũ đỏ để cố gắng định hình lại đáng kể ảnh hưởng trong giám mục đoàn Hoa Kỳ, bổ nhiệm các Hồng Y có xu hướng cấp tiến hơn nhiều so với giám mục người Mỹ thông thường, chẳng hạn như Hồng Y Blase Cupich của Chicago và Hồng Y Robert McElroy của San Diego.

Thực tế là lần này ngài không chỉ định một Hồng Y người Mỹ nào cho thấy ngài không thể tìm được một ứng cử viên nào theo kiểu Hồng Y Cupich — hoặc Đức Thánh Cha không còn hứng thú với việc định hình lại Giáo hội Hoa Kỳ thông qua việc bổ nhiệm Hồng Y. Dù lý do là gì, điều đó có nghĩa là đại diện thống kê của Hoa Kỳ trong Hồng Y đoàn sẽ giảm tại công nghị ngày 8 tháng 12, xuống còn 7% từ 8,2% hiện nay và từ 9,4% năm 2013.


Source:National Catholic Register
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
ĐH Đức Mẹ La Vang_CĐ CG St.Louis The King Gp Phoenix, Arizona
Phan Hoàng Phú Quý
05:36 08/10/2024
Cộng Đoàn Công Giáo St.Louis The King Giáo Phận Phoenix, Arizona Tổ Chức Đại Hội Đức Mẹ La Vang.

Hình Ảnh Đại Hội Thánh Mẫu Kỳ V tại Giáo Xứ St.Louis The King Glendale, Arizona.

Xem Hình

(Glendale-Arizona) Trong tâm tình hiệp nhất và lòng sùng kính Đức Mẹ La Vang, Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại giáo xứ St.Louis The King thuộc Địa phận Phoenix, Arizona đã long trọng tổ chức Đại Hội Đức Mẹ La Vang kỳ V trong 3 ngày Thứ Sáu, Thứ Bảy và Chúa Nhật 4,5 & 6 tháng 10 năm 2024.

Với Chủ Đề: “ Đức Maria Me Của Lòng Chúa Thương Xót ” Để mọi người có cơ hội chạy đến với Đức Mẹ La Vang để xin ơn bình an, và cầu nguyện cho hòa bình thế giới, nhất là sống tâm tình tạ ơn Chúa và tri ân Mẹ đã chúc lành cho mỗi người chúng ta vượt qua những thời khắc khó khăn trong thời gian qua.

Chương trình trong 3 ngày Đại Hội gồm có các Thánh Lễ, Chầu Mình Thánh Chúa, Xức dầu bệnh nhân, suy niệm Mầu Nhiệm Mân Côi, Xin Ơn Hòa Giải, Rước Kiệu Đức Mẹ, Thánh ca, văn nghệ và xổ số may mắn.

Riêng về phần Hội Thảo gồm có 4 đề tài chính:

Đề Tài 1 : Mẹ Maria - Mẫu Gương Tin Tưởng Vào Lòng Thương Xót. Do linh mục Phêrô Nguyễn Bá Phúc Linh CSsR thuyết giảng
Đề Tài 2 : Maria – Mẹ Của Lòng Thương Xót. Do Nữ Tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế, O.P thuyết giảng.
Đề Tài 3 : MẸ Maria – Mẫu Gương Thể Hiện Lòng Thương Xót. Do linh mục Phêrô Nguyễn Bá Phúc Linh CSsR. thuyết giảng
Đề Tài 4 : Gia Đình - Mái Ấm của Lòng Thương Xót. Do Nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế, O.P thuyết giảng.

Mỗi đề tài là một bài học tỏ rõ uy quyền và lòng yêu thương của Đức Mẹ đối với nhân loại, để chúng ta cùng nhau học hỏi, suy niệm, cầu xin, và nhất là chúng ta biết phó thác và cậy trông vào bàn tay quan phòng của Chúa và Mẹ, để rồi cuộc đời của chúng ta được nhiều hạnh phúc hơn, nhiều may lành và nhiều hồng ân hơn.

Thời tiết năm nay rất nắng nóng, không chỉ riêng cho tiểu bang Arizona, mà còn rất nhiều tiểu bang của Hoa kỳ cũng chịu ảnh hưởng tương tự. Tuy nhiên không phải vì vậy mà làm chùng lòng những người con yêu đến với Mẹ.

Đặc biệt Đại Hội Đức Mẹ La Vang năm nay ngoài các linh mục quen thuộc trong Giáo Phận, chúng tôi nhận thấy có 2 vị Giám Mục khách mời, đó là Đức Cha Gioan Trần Văn Nhàn Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Atlanta GA. Và Đức Cha Micae Phạm Minh Cường Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận San Diego CA. Cùng đến tham dự và hiệp dâng thánh lễ, cũng như chia sẽ Lời Chúa cho mọi người học hỏi noi gương.

Có một điềm lạ xuất hiện trong kỳ Đại Hội năm nay mà nhiều người ghi nhận lại rồi chuyển đạt cho nhau và cùng nhau trầm trồ bàn tán : Đó là trước thánh lễ chiều thứ Bảy có nghi thức thả chim Bồ Câu để cầu nguyện cho Hòa Bình Thế Giới, vì theo như lời linh mục Bùi Lam Sơn chia sẽ, chiến tranh vẫn còn tại Do Thái, tại Ukraine, thiên tai bão lụt vẫn xãy ra trên toàn thế giới. Chúng ta cần cầu nguyện nhiều hơn nữa để xin Chúa và Đức Mẹ ban cho chiến tranh sớm chấm dứt, cho thiên tai bão lụt bớt hoành hành để mọi người được sống trong tự do và hạnh phúc.

Khi quý Đức Cha và quý linh mục thả những con chim Bồ Câu ra thì có một con đậu lại trên những lá cờ gần Xe Hoa Đức Mẹ, sự lạ ở đây là nó đậu trên giây cờ và không chỉ đậu 1 vài phút, mà đậu lại đó trong suốt cả thánh lễ hơn 1 giờ đồng hồ, khi những người lên đọc lời nguyện, hay dâng của lễ, cũng như lên rước lễ nó cũng không bay đi, (xem hình) Sự lạ đúng không?

Bởi vậy nhiều khi chúng ta không cần phải đi đâu xa để tìm những điềm, hay những dấu tích lạ, nhưng những điềm, những dấu tích lạ đó ở ngay cạnh, ngay trước mắt mình, Ân Sủng và Bình An của những ngày Đại Hội là đây.

Linh mục Bùi Lam Sơn chánh xứ giáo xứ St Louis The King đã ngỏ lời cám ơn Đức Cha phụ tá, quý linh mục, quý tu sĩ nam nữ và quý cộng đoàn dân Chúa đã không quản ngại thời tiết khắc nghiệt, và hy sinh thời gian quý báu cuối tuần để về tham dự Đại Hội Đức Mẹ La Vang. Đặc biệt quý Đức Cha, cha giảng phòng Nguyển Bá Phúc Linh, linh mục Vũ Văn Triệu, Sơ Nguyễn Hồng Quế, và 3 Ca Đoàn: ca đoàn Thánh Linh, ca đoàn Thánh Tâm, ca đoàn La Vang thuộc các cộng đoàn Thánh Linh, cộng đoàn Tucson, cộng đoàn St.Louis the King.

Nguyện xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh Mẫu La Vang chúc lành và trả công bội hậu cho quý vị.
Kính chúc quý vị thượng lộ bình an và xin hẹn gặp lại quý vị vào Đại Hội Đức Mẹ La Vang Kỳ VI
với chủ đề : Đức Maria – Niềm Hy Vọng Của Hội Thánh Lữ Hành.

Tường thuật từ Glendale Arizona



 
VietCatholic TV
Tình báo nổ tung 10 triệu của Putin. Hàng loạt các phi trường Nga nổ long trời, Kremlin dọa hạt nhân
VietCatholic Media
03:05 08/10/2024


1. Đơn vị tình báo Ukraine phá hủy hệ thống phòng không trị giá 10 triệu đô la của Nga – video

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 07 Tháng Mười, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết một hệ thống hỏa tiễn phòng không Osa của Nga đã bị phát hiện và phá hủy bởi các binh sĩ thuộc đơn vị Tình báo Quốc phòng Đặc biệt của Ukraine có tên là Kryla nghĩa là “Đôi Cánh”.

Đại Úy Andriy Yusov nói một cách khôi hài rằng “Chi phí cho hệ thống phòng không tự động của Nga vừa bị phá hủy là 10 triệu đô la Mỹ. Trong khi, chi phí cho một máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất mà các nhân viên tình báo sử dụng để tiêu diệt hệ thống Osa này là vài trăm đô la. Chúng ta lời to, và quan trọng là những bài học toán thú vị này sẽ còn tiếp tục dài dài!”

Hệ thống Osa hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và được thiết kế để bảo vệ lực lượng và thiết bị của sư đoàn súng trường cơ giới trong mọi trạng huống chiến đấu.

Hệ thống này được trang bị bốn hỏa tiễn dẫn đường phòng không. Liên bang Nga hiện đang vận hành hơn 400 hệ thống như vậy.

[Ukrainska Pravda: Ukraine's intelligence unit destroys Russian US$10 million anti-aircraft system – video]

2. Các vụ nổ rung chuyển căn cứ không quân Crimea trong cuộc tấn công qua đêm

Theo các báo cáo từ bán đảo Crimea, Ukraine đã tấn công hai phi trường quan trọng của Nga ở Crimea vào đêm qua, trong khi Kyiv cho biết mục tiêu là một cơ sở dầu mỏ lớn của Nga ở phía đông Crimea.

Một kênh Telegram địa phương đưa tin, có tới 15 vụ nổ được nghe thấy gần căn cứ không quân Saky vào khoảng 11:30 tối giờ địa phương hôm Chúa Nhật, 06 Tháng Mười.

Theo kênh này, một giờ sau, người ta nghe thấy thêm nhiều tiếng nổ nữa. Kênh này cũng tuyên bố rằng một đám cháy đã bùng phát tại phi trường quân sự Belbek ở ngoại ô thành phố cảng ở phía nam Crimea Sevastopol, nơi Nga đặt một phần Hạm đội Hắc Hải.

Trong một tuyên bố được công bố vào hôm thứ Hai, quân đội Kyiv cho biết lực lượng của họ đã tấn công một cảng dầu ở Feodosia vào đêm qua, một cơ sở lớn mà họ cho biết Mạc Tư Khoa đã sử dụng để tiếp tế cho quân đội của mình.

Feodosia nằm ở rìa phía đông của Crimea, gần khu vực Krasnodar của Nga, nối bán đảo được sáp nhập này với đất liền Nga.

Ukraine đã kiên trì nhắm vào các cơ sở dầu mỏ của Nga với hy vọng cắt đứt Điện Cẩm Linh khỏi các nguồn tài nguyên hỗ trợ cho nỗ lực chiến tranh của mình. Hôm thứ sáu, Kyiv đã tấn công một cơ sở dầu mỏ ở vùng Voronezh của Nga giáp biên giới phía đông Ukraine.

Kyiv cũng liên tục tấn công các căn cứ không quân của Nga, nhiều lần tấn công các phi trường Belbek và Saky cùng các cơ sở khác trên bán đảo, như phi trường Dzhankoi ở phía bắc.

Nga đã sử dụng Crimea, nơi họ kiểm soát trong một thập niên, làm nơi dàn dựng các cuộc tấn công vào đất liền Ukraine. Kyiv đã tuyên bố sẽ giành lại Crimea.

Các hãng thông tấn nhà nước Nga đưa tin rằng các quan chức Nga địa phương tại Feodosia đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào hôm thứ Hai khi đám cháy có xu hướng lan rộng.

Veniamin Kondratev, Thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, cho biết các dịch vụ khẩn cấp đã có mặt tại hiện trường, nhưng không có thương vong. Giao thông đã bị chặn trên ít nhất hai con phố trong thành phố.

Khoảng 300 người trong khu vực đang được di tản, một số người được chuyển đến nơi ở tạm thời, Kondratev nói với Tass.

Những cảnh quay ấn tượng được chia sẻ rộng rãi trực tuyến vào thứ Hai, được cho là ghi lại hậu quả của cuộc tấn công vào cơ sở Feodosia, cho thấy một đám cháy lớn và những cột khói dày đặc.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng lực lượng phòng không của nước này đã bắn hạ 12 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine ở Crimea qua đêm, đánh chặn tổng cộng 21 máy bay điều khiển từ xa ở nhiều khu vực khác nhau.

[Newsweek: Explosions Rock Crimean Air Bases in Overnight Attack]

3. Tổng thống Estonia kêu gọi: Hãy phá bỏ bức tường hạn chế mà chúng ta đã dựng lên xung quanh Ukraine

Trong một diễn từ được công bố trên đài truyền hình quốc gia Estonia, Tổng thống Estonia, Alar Karis, đã đưa ra các nhận định sau. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Khi Bức tường Berlin sụp đổ vào tháng 11 năm 1989, tôi là một nhà nghiên cứu 31 tuổi tại Trung tâm Sinh học Estonia thuộc Viện Hàn lâm Khoa học với hai đứa con nhỏ. Và ở nhà tôi, tại Estonia bị Liên Xô xâm lược, chỉ cách một căn cứ không quân có máy bay ném bom hạng nặng mang đầu đạn hạt nhân vài km, tôi đã chứng kiến người dân Berlin phá bỏ bức tường đã chia cắt họ trong ba thập niên.

Tôi tin tưởng và hy vọng rằng con cái tôi có thể sống ở một Âu Châu không có bức tường nào - cả về tinh thần lẫn thể chất.

Đó là thời kỳ hy vọng lớn lao cho nhiều người, và đối với tôi, việc khôi phục nền độc lập của Estonia vào tháng 8 năm 1991 là đỉnh cao của nó. Sức mạnh đạo đức của thế giới tự do đã xuất hiện với toàn bộ sức mạnh, và lần đầu tiên kể từ Thế chiến II, hơn 220 triệu người Đông Âu đã có cơ hội bước vào con đường hướng tới tự do và thịnh vượng.

Ngày nay, nhiều giấc mơ của thời đại đó đã thành hiện thực. Tuy nhiên, hy vọng của chúng ta về hòa bình lâu dài và niềm tin của chúng ta vào sự bất khả thi của chiến tranh ở Âu Châu đã sụp đổ. Hiện tại, cảm giác như toàn bộ địa ngục đã trống rỗng và những con quỷ đã được thả tự do trên trái đất, giống như những bóng ma độc ác của thế kỷ 20 — những con ma hiện thân cho nỗi khao khát các hiệp ước bí mật của Stalin, phạm vi ảnh hưởng và vũ lực thô bạo thay cho luật pháp quốc tế — đã xuất hiện trở lại.

Và trong thời điểm xung đột này, những ranh giới mà chúng ta, với tư cách là phương Tây, đã vạch ra đang làm trầm trọng thêm vấn đề.

Vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Nga đã phát động một cuộc tấn công toàn diện vào nước láng giềng Ukraine, với ý định chiếm Kyiv trong ba ngày và thay thế một chính phủ dân chủ cam kết thắt chặt quan hệ với Liên Hiệp Âu Châu và NATO. Họ đã sử dụng cùng một lý do để tấn công Georgia vào năm 2008 và Ukraine vào năm 2014.

Trong cuộc khủng hoảng địa chính trị này — cuộc khủng hoảng lớn nhất mà chúng ta từng chứng kiến trong nhiều thập niên — chúng ta phải ngẩng cao đầu và sáng suốt. Cuộc chiến của Nga với Ukraine là đen và trắng: Nga là kẻ xâm lược; Ukraine là nạn nhân.

Không có quốc gia nào là sân sau của quốc gia khác. Không quốc gia nào có thể ngang nhiên tước đoạt quyền lựa chọn các mục tiêu đối ngoại và an ninh độc lập của quốc gia khác. Nếu một kẻ xâm lược thực hiện nỗ lực đó, nếu họ vượt qua ranh giới đó, thì chúng ta sẽ phải đến cứu nạn nhân và trừng phạt kẻ tấn công. Và Nga đã vượt qua ranh giới đỏ đó.

Thật không may, cũng có những ranh giới hạn chế khác — những ranh giới mà các nước phương Tây cho là ranh giới đỏ của Nga. Và bằng cách đưa ra những giả định như vậy về ý định của Nga, chúng ta đã tự xây dựng một bức tường của riêng mình. Chúng ta đã vạch ra một ranh giới với niềm tin rằng vượt qua nó sẽ có nghĩa là leo thang.

Điều này là sai! Nỗi sợ của chúng ta là không có cơ sở.

Chỉ mới hai năm rưỡi trước, nhiều người nghĩ rằng cung cấp bất kỳ viện trợ quân sự nào cho Ukraine sẽ là một sự leo thang. Nhưng không phải vậy. Chúng ta cũng từng nghĩ rằng cung cấp xe tăng và chiến đấu cơ cho Ukraine sẽ là một sự leo thang. Nhưng không phải vậy. Những giới hạn mà chúng ta tự đặt ra cho mình đã nhiều lần được chứng minh là những nỗi lo sợ thất thiệt. Chúng chỉ phản ánh nỗi sợ hãi, sự yếu đuối và sự do dự của chúng ta — tất cả đều nuôi dưỡng kẻ xâm lược, khuyến khích nó, làm tăng sự thèm muốn của nó.

Nga không áp dụng bất kỳ hạn chế nào cho chính mình. Bắc Hàn hay Iran cũng không hạn chế cách Điện Cẩm Linh có thể sử dụng vũ khí mà họ cung cấp. Và những hỏa tiễn, máy bay điều khiển từ xa và bom đó đang giết chết phụ nữ và trẻ em Ukraine. Chúng đang giết chết nhân viên Hội Hồng Thập Tự và đập phá bệnh viện, trung tâm mua sắm và tấn công các tàu chở ngũ cốc đến Phi Châu.

Tuy nhiên, chúng ta đã đặt ra giới hạn về cách Ukraine có thể sử dụng vũ khí phương Tây để tự vệ. Chúng ta đã cấm quốc gia này bắn vào các căn cứ quân sự và mục tiêu trong lãnh thổ Nga là nguồn gốc của các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào các bệnh viện nhi đồng.

Những hạn chế này là không công bằng, vô đạo đức và có hại. Bằng cách áp dụng chúng, chúng ta đã xây dựng một bức tường nơi một bên, chúng ta dũng cảm hỗ trợ Ukraine, và bên kia, chúng ta cản trở việc sử dụng đầy đủ sự hỗ trợ của chính chúng ta. Về bản chất, chúng ta đang buộc Ukraine phải chiến đấu trong các trận chiến phòng thủ của mình với một cánh tay bị trói sau lưng.

Bây giờ chúng ta hãy dỡ bỏ những hạn chế này.

Tôi sẽ nhắc lại những gì tôi đã nói trong bài phát biểu của mình tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng trước: Chúng ta có thể tiếp tục lên án những hành động tàn bạo của Nga, nhưng nếu không có hành động hiệu quả chống lại bạo lực, lịch sử sẽ là người lên án chúng ta. Và tôi đồng ý với cựu Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khi ông nói rằng chúng ta có thể cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine trước năm 2022 và có thể ngăn chặn cuộc chiến này.

Tôi đã đến Ukraine ba lần kể từ khi cuộc xâm lược tàn bạo của Putin bắt đầu. Trong chuyến đi gần đây nhất của tôi, chỉ một tháng trước, tôi đã đến thăm một nhà máy điện bị phá hủy thành đống đổ nát do hỏa tiễn phóng từ bên trong nước Nga và tôi thầm nghĩ: Thật là tàn bạo có chủ đích. Một tội ác chiến tranh khác nhằm phá vỡ sức chịu đựng của người dân Ukraine, khiến họ không có điện vào mùa đông, điều này ở các khu vực thành thị cũng có nghĩa là không có nước sạch hoặc hệ thống ống nước, không có khả năng đi làm hoặc đi học.

Khi nói đến việc đạt được tham vọng đế quốc của mình ở Ukraine và Âu Châu, Nga không quan tâm đến chi phí — dù là tiền bạc hay mạng sống con người. Chúng ta phải khiến Nga hiểu rằng không quốc gia nào có thể áp đặt ý chí của mình lên các nước láng giềng thông qua chiến tranh. Và điều này có nghĩa là Nga không thể thắng trong cuộc chiến này.

Vào tháng 6 năm 1987, Tổng thống Hoa Kỳ Ronald Reagan đã có bài phát biểu tại Tây Berlin, trong đó ông đưa ra lời kêu gọi đơn giản nhưng mạnh mẽ tới những người lính gác rào chắn: “Hãy phá bỏ bức tường này!” Và hai năm rưỡi sau, vào ngày 9 tháng 11 năm 1989, người dân Berlin đã làm như vậy.

Nhiều thập niên sau, nghịch lý thay, chúng ta lại tự xây dựng một bức tường, buộc Ukraine phải chiến đấu từ phía sau, khập khiễng, đối mặt với các cuộc tấn công mới của Nga và chịu thêm nhiều thương vong mỗi ngày.

Vì vậy, để diễn giải lại những lời của Tổng thống Reagan, tôi kêu gọi tất cả chúng ta: Hãy phá bỏ bức tường hạn chế này!

[Politico: Estonian president: Tear down the wall of restrictions we’ve built around Ukraine]

4. Putin được chào đón như ‘Sa hoàng’ vào ngày sinh nhật của mình bởi một nhà tư tưởng cực hữu có ảnh hưởng

Putin đã được nhà tư tưởng cực đoan dân tộc chủ nghĩa người Nga Alexander Dugin chào đón bằng lời chào “Chúa phù hộ Sa hoàng” nhân dịp sinh nhật lần thứ 72 của ông trên kênh Telegram chỉ vài phút sau nửa đêm ngày 7 tháng 10.

Dugin, một người ủng hộ nhiệt thành cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, từ lâu đã là người ủng hộ chủ nghĩa đế quốc Nga và là nhân vật đi đầu trong việc Nga chuyển sang chủ nghĩa dân tộc cứng rắn và chế độ độc tài.

Nhà tư tưởng này cũng mong muốn các “thiên thần” sẽ “đội” cho Putin vòng hoa vàng trong thông điệp của ông ta trên Telegram - được hơn 71.000 người theo dõi - và gọi độ tuổi 72 của Putin là sự khởi đầu của “tuổi trẻ thứ hai”.

Dugin trở nên nổi tiếng sau khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine được biện minh một phần bằng một số tác phẩm trước đó của ông về sự vượt trội của Nga và sứ mệnh của nước này trong việc tạo ra một “Liên minh Á-Âu”, một kế hoạch nhằm hội nhập trở lại Nga các quốc gia trước đây là một phần của Liên Xô.

Vào tháng 8 năm 2022, ông mất con gái trong một vụ nổ xe hơi mà nhiều khả năng là nhằm vào ông.

Dugin cũng là nghi phạm và bị truy nã ở Ukraine theo các điều khoản diệt chủng và xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Nếu hoàn thành nhiệm kỳ của mình, Putin sẽ trở thành nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất của đất nước trong hơn 200 năm sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào đầu năm nay với hơn 85% số phiếu bầu trong một cuộc bỏ phiếu phần lớn bị cho là gian lận.

Ông được bầu mà không gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt nào vì đối thủ chính trị chính của ông, Alexei Navalny, người bị cấm tham gia tranh cử, đã chết trong trại giam vì bị đầu độc vài tuần trước ngày bầu cử.

[Kyiv Independent: Putin greeted as 'Tsar' on his birthday by influential far-right ideologue]

5. Nga đưa các bệ phóng hỏa tiễn chiến lược có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Các hệ thống phóng hỏa tiễn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đã được đưa đến “các tuyến đường tuần tra chiến đấu” ở Nga, phương tiện truyền thông nhà nước Nga đưa tin vào sáng Thứ Hai, 07 Tháng Mười, trong bối cảnh có các vụ cháy rất lớn đang diễn ra.

Hãng thông tấn TASS đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh các hệ thống phóng hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa, gọi tắt là ICBM Yars đang được bố trí tại khu phức hợp Novosibirsk ở Siberia.

Cơ quan này cho biết các kỹ sư công binh đang kiểm tra “mức độ sẵn sàng” của nhân sự và thiết bị “cho nhiệm vụ dài hạn trên thực địa”.

Theo trang tin chuyên về quân sự và quốc phòng Army Recognition, Yars RS-24 là hỏa tiễn hạt nhân di động của Nga có thể bay xa từ 1930 km đến 12070 km với phạm vi chính xác là 250 mét.

[Newsweek: Russia Places Nuclear-Capable Strategic Missile Launchers on Combat Duty]

6. Độc quyền: Ngoại trưởng Nga Lavrov cảnh báo về ‘Hậu quả nguy hiểm’ đối với Hoa Kỳ ở Ukraine

Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với “hậu quả nguy hiểm” nếu tiếp tục tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine thay vì ủng hộ một giải pháp do Nga đề xuất, theo đó Mạc Tư Khoa sẽ tiếp quản nhiều vùng lãnh thổ, Sergey Lavrov cho biết như trên hôm Thứ Hai, 07 Tháng Mười.

Hơn hai năm rưỡi sau khi Putin ra lệnh tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” chống lại Ukraine trong cuộc xung đột đẫm máu nhất ở Âu Châu kể từ Thế chiến II, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết Điện Cẩm Linh đưa ra một bản thiết kế khả thi để chấm dứt đổ máu và cải tổ kiến trúc an ninh của châu lục này. Ông cáo buộc liên minh quân sự NATO do Hoa Kỳ lãnh đạo đã gieo mầm chiến tranh đầu tiên cách đây một thập niên và tiếp tục thổi bùng ngọn lửa.

“Nga cởi mở với một giải pháp chính trị-ngoại giao nhằm loại bỏ tận gốc nguyên nhân của cuộc khủng hoảng”, ông nói. “Nga hướng đến mục tiêu chấm dứt xung đột thay vì đạt được lệnh ngừng bắn”.

Kế hoạch của Nga có nghĩa là Ukraine sẽ nhượng lại các tỉnh Donetsk, Kherson, Luhansk và Zaporizhzhia do Nga nắm giữ phần lớn, đã được Mạc Tư Khoa chính thức sáp nhập sau cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi trên trường quốc tế vào tháng 9 năm 2022, cũng như Crimea, bị Nga chiếm giữ và sáp nhập thông qua một cuộc bỏ phiếu tương tự vào năm 2014. Kyiv cũng phải đồng ý từ bỏ nỗ lực trở thành thành viên NATO và thực hiện các bước khác mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và những người ủng hộ quốc tế của ông, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã bác bỏ.

Thay vào đó, Kyiv và những nước hậu thuẫn cho Ukraine yêu cầu Nga rút quân vô điều kiện, trong khi Mạc Tư Khoa cho biết xung đột leo thang sẽ đưa NATO đến gần hơn với một cuộc đụng độ trực tiếp với Nga, quốc gia sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới.

“Hiện tại, theo như chúng ta thấy, việc khôi phục hòa bình không nằm trong kế hoạch của đối thủ. Zelenskiy vẫn chưa thu hồi sắc lệnh cấm đàm phán với Mạc Tư Khoa”, Lavrov nói. “Washington và các đồng minh NATO cung cấp hỗ trợ chính trị, quân sự và tài chính cho Kyiv để cuộc chiến có thể tiếp diễn. Họ đang thảo luận về việc cho phép Quân đội Ukraine sử dụng hỏa tiễn tầm xa của phương Tây để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga. 'Đùa với lửa' theo cách này có thể dẫn đến hậu quả nguy hiểm”.

Lavrov cho biết, các biện pháp mà Mạc Tư Khoa tìm kiếm phù hợp với quỹ đạo của một thế giới đang thay đổi nhanh chóng, trong đó Nga đã xây dựng mối quan hệ đối tác sâu sắc với Trung Quốc và củng cố mối quan hệ với các quốc gia đang phát triển đang tìm kiếm tiếng nói lớn hơn trên trường quốc tế. Ngay cả khi Mạc Tư Khoa phải chịu chi phí, ông cho biết Kyiv và những người ủng hộ sẽ là bên mất mát nhiều nhất trong một cuộc chiến tranh dài.

“Những gì chúng tôi nghĩ đến là trật tự thế giới cần phải được điều chỉnh theo thực tế hiện tại,” ông nói. “Ngày nay, thế giới đang trải qua 'khoảnh khắc đa cực'. Chuyển sang trật tự thế giới đa cực là một phần tự nhiên của quá trình tái cân bằng quyền lực, phản ánh những thay đổi khách quan trong nền kinh tế, tài chính và địa chính trị thế giới. Phương Tây đã chờ đợi lâu hơn những nước khác, nhưng họ cũng đã bắt đầu nhận ra rằng quá trình này là không thể đảo ngược.”

Nhận xét của Lavrov được đưa ra khi quân đội Nga tiến quân trên một số mặt trận quan trọng của Ukraine mặc dù đồng thời phải chiến đấu với cuộc phản công của Ukraine ngay trong lòng nước Nga.

Yếu tố then chốt đối với diễn biến của cuộc chiến có thể là kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào ngày 5 tháng 11 giữa Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu tổng thống Donald Trump. Sự ủng hộ dành cho Ukraine đã trở thành chủ đề của cuộc đấu đá chính trị ở các thủ đô phương Tây và không kém phần quan trọng ở Washington, nơi đã cung cấp sự hỗ trợ trực tiếp lớn nhất.

“Nói chung, kết quả của cuộc bầu cử này không ảnh hưởng gì đến chúng tôi, vì hai đảng đã đạt được sự đồng thuận về việc chống lại đất nước chúng tôi,” Lavrov nói. “Nhìn chung, sẽ là điều tự nhiên khi cư dân Tòa Bạch Ốc, bất kể họ là ai, quan tâm đến công việc trong nước của họ, thay vì tìm kiếm những cuộc phiêu lưu cách xa hàng chục ngàn dặm bờ biển Hoa Kỳ. Tôi tin rằng các cử tri Hoa Kỳ cũng nghĩ như vậy.”

[Newsweek: Exclusive: Russia's Lavrov Warns of 'Dangerous Consequences' for US in Ukraine]

7. Máy nhắn tin của Hezbollah có tính năng bảo mật khiến chúng trở nên nguy hiểm hơn

Theo một báo cáo mới, máy nhắn tin bị gài chất nổ mà các thành viên của Hezbollah ở Li Băng mang theo có một “tính năng đen tối” phần lớn vẫn tiếp tục không được chú ý đến kể cả sau các vụ nổ vào tháng trước giết chết 37 người và làm hàng ngàn người khác bị thương.

Tờ Washington Post đưa tin vào hôm Chúa Nhật, 06 Tháng Mười, rằng các máy nhắn tin phát nổ có chức năng giải mã hai bước, có nghĩa là hầu hết người dùng sẽ phải cầm máy bằng cả hai tay khi chúng phát nổ.

Những người sử dụng máy nhắn tin trên thế giới đã vô cùng sửng sốt vào giữa tháng 9 khi máy nhắn tin do nhóm chiến binh và lực lượng chính trị có ảnh hưởng Hezbollah sử dụng phát nổ đồng thời. Các vụ nổ cũng được báo cáo ở Syria.

Ngày hôm sau, các máy bộ đàm có kích thước tương tự cũng được các thành viên của tổ chức do Iran hậu thuẫn mang theo đã phát nổ, dường như là hành động tiếp theo sau chiến dịch phi thường bị đổ lỗi cho cơ quan tình báo Mossad của Israel. Cho đến nay, Israel vẫn chưa công khai xác nhận sự tham gia của mình.

37 người đã thiệt mạng, trong đó có ít nhất hai trẻ em, khi các thiết bị cầm tay phát nổ trong hai ngày liên tiếp.

Trích dẫn nguồn tin từ các quan chức Trung Đông, Israel và Hoa Kỳ, tờ Washington Post đưa tin rằng có tới 3.000 chiến binh và thành viên Hezbollah đã thiệt mạng hoặc bị thương.

Đại sứ Tehran tại Beirut, Mojtaba Amini, đã mất một mắt và bị thương nghiêm trọng ở mắt còn lại khi máy nhắn tin trên người ông phát nổ, tờ New York Times đưa tin, trích dẫn lời hai thành viên giấu tên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.

Tờ Washington Post, trích dẫn lời các viên chức quen thuộc với hoạt động này, cho biết các máy nhắn tin bị gài bom chứa một “lượng nhỏ chất nổ mạnh”. Theo báo cáo, chất nổ “hầu như không thể phát hiện” trong một bộ pin, ngay cả khi thiết bị đã được tháo rời để xem xét kỹ lưỡng.

Tờ Washington Post dẫn lời các quan chức Israel đưa tin Hezbollah đã tháo rời một số thiết bị và cho biết thêm rằng máy nhắn tin này thậm chí có thể đã vượt qua được các cuộc kiểm tra bằng tia X.

Israel hiện đã tiến hành cuộc tấn công trên bộ vào miền Nam Li Băng được khoảng một tuần sau gần một năm thường xuyên đấu súng với Hezbollah, là lực lượng đã tấn công miền Bắc Israel trong những gì mà họ mô tả là sự đoàn kết với Hamas.

Các báo cáo cho thấy việc thiết kế và cài máy nhắn tin vào hàng ngũ Hezbollah đã được tiến hành từ lâu.

Hamas, được Hoa Kỳ chỉ định là một tổ chức khủng bố, đã tiến hành các cuộc tấn công chưa từng có vào miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, giết chết khoảng 1.200 người và khoảng 250 người bị bắt làm con tin tại Gaza do Hamas kiểm soát.

Israel tuyên chiến với Hamas sau cuộc tấn công, với các hoạt động trên bộ và không kích dữ dội tàn phá lãnh thổ Palestine. Các tổ chức nhân đạo liên tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về số phận của khoảng 2 triệu người dân Gaza, nhiều người trong số họ cho biết đã nhiều lần phải di dời mà không có hoặc có rất ít quyền tiếp cận với các nguồn tài nguyên quan trọng.

Các cơ quan y tế do Hamas điều hành tại Gaza cho biết hơn 41.000 người đã thiệt mạng tại dải đất này kể từ khi Israel tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas sau các cuộc tấn công vào tháng 10.

Những tuần gần đây đã thu hút sự chú ý mới đến miền bắc Israel và miền nam Li Băng. Israel cho biết họ sẽ tiến hành “các cuộc tấn công trên bộ có giới hạn, cục bộ và có mục tiêu” vào miền nam Li Băng vào ngày 1 tháng 10, trong cái mà họ gọi là “Chiến dịch Mũi tên phương Bắc”.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres phát biểu với các phóng viên ngay sau khi máy nhắn tin phát nổ rằng “lý do khiến tất cả các thiết bị này phát nổ là để tấn công phủ đầu trước một chiến dịch quân sự lớn”.

Các cuộc không kích của Israel đã diễn ra trên khắp Li Băng, bao gồm cả vùng ngoại ô phía nam thủ đô.

Israel đã giết thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah hơn một tuần trước sau khi tấn công vùng ngoại ô phía nam Beirut. Hôm thứ Bảy, Reuters, trích dẫn một nguồn tin an ninh Li Băng, đưa tin rằng người kế nhiệm có khả năng của Nasrallah, Hashem Safieddine, đã mất liên lạc kể từ thứ Sáu sau một cuộc không kích của Israel.

Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết vào Chúa Nhật rằng lực lượng không quân của họ đã thực hiện “một loạt các cuộc không kích có mục tiêu” vào những gì họ mô tả là các địa điểm cất giữ vũ khí và “cơ sở hạ tầng” của Hezbollah xung quanh Beirut.

Các nhân chứng nói với Reuters rằng “các cuộc không kích liên tiếp lớn” đã làm rung chuyển phía nam Beirut vào sáng sớm Chúa Nhật. Cơ quan Thông tấn Quốc gia Li Băng đưa tin “hơn 30” cuộc không kích vào các vùng ngoại ô phía nam, trong cái mà họ gọi là “đêm bạo lực nhất” kể từ khi bắt đầu các hoạt động của Israel.

[Newsweek: Hezbollah Pagers Had Security Feature That Made Them More Deadly: Report]

8. Israel đã tiến hành các cuộc không kích lớn vào Gaza và Li Băng nhân kỷ niệm ngày 7 Tháng Mười.

Israel đã tiến hành các cuộc không kích lớn vào Gaza và Li Băng khi nước này kỷ niệm ngày xảy ra vụ tấn công dữ dội ngày 7 tháng 10. Đó là vụ tấn công dẫn đến phản ứng của Israel trong suốt một năm qua nhằm vào các chiến binh Hamas và Hezbollah.

Các cuộc không kích của Israel vào hôm Chúa Nhật, 06 Tháng Mười, nhằm vào một đền thờ Hồi giáo và trường học ở trung tâm Gaza, mà quân đội cho biết là nhắm vào các thành viên Hamas, đã giết chết ít nhất 26 người, theo các cơ quan y tế của vùng đất ven biển này. Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF cũng đã tấn công các mục tiêu ở vùng ngoại ô phía nam của Beirut trong cuộc ném bom dữ dội nhất của thành phố này kể từ khi mở mặt trận chiến tranh rộng lớn hơn với Hezbollah ở Li Băng vào tháng trước.

Hôm Thứ Hai, 07 Tháng Mười, phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, cho biết một ngày trước đó, Hezbollah đã bắn rocket vào thành phố Haifa, miền bắc Israel, làm 10 người bị thương và phá hủy các tòa nhà. Ông cho biết, IDF đang điều tra lý do tại sao hệ thống phòng không của họ không chặn được đợt tấn công này.

IDF cũng thông báo chiến binh của họ đã tấn công các bệ phóng và đường hầm ở Gaza để ngăn chặn một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn được lên kế hoạch vào ngày 7 tháng 10.

Ngày 7 tháng 10 đánh dấu một năm kể từ cuộc đột kích xuyên biên giới của Hamas khiến 1.200 người Israel thiệt mạng và dẫn đến cuộc xâm lược Gaza của Israel, khiến hơn 40.000 người Palestine thiệt mạng và biến dải đất bị bao vây này thành đống đổ nát.

Các buổi lễ và buổi cầu nguyện tưởng niệm cuộc tấn công của Hamas đã diễn ra trên khắp Israel vào hôm thứ Hai, bao gồm một phút mặc niệm do Tổng thống Israel Isaac Herzog chủ trì tại địa điểm diễn ra lễ hội âm nhạc Supernova, nơi 364 người đã bị các chiến binh Hamas giết hại.

Các nhà lãnh đạo bao gồm Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã gửi lời chia buồn.

Vào cuối tuần, Macron và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có những lời qua tiếng lại sau khi Macron kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí được sử dụng ở Gaza cho Israel. Netanyahu gọi tuyên bố của nhà lãnh đạo Pháp là “sự ô nhục”. Hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện qua điện thoại vào Chúa Nhật nhưng Macron không rút lại lời kêu gọi cấm vận vũ khí.

Xung đột của Israel leo thang vào tháng trước khi nước này tấn công trực tiếp hơn vào phong trào chính trị được Iran hậu thuẫn và nhóm chiến binh Hezbollah ở Li Băng.

Israel và Hezbollah đã bắn hỏa tiễn gần như hàng ngày kể từ ngày 7 tháng 10 năm 2023, nhưng tình hình thù địch đã leo thang mạnh mẽ vào tháng 9, khi IDF ám sát thủ lĩnh của nhóm, Hassan Nasrallah, và tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào miền nam Li Băng.

[Politico: Israel hits Lebanon, Gaza hard on Oct. 7 anniversary]

9. Các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine khiến 4 người thiệt mạng và 33 người bị thương trong ngày qua

Các cuộc tấn công của Nga trên khắp Ukraine đã giết chết ít nhất bốn người và làm bị thương ít nhất 33 người khác trong ngày qua, bao gồm cả trẻ em. Phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết như trên vào chiều Thứ Hai, 07 Tháng Mười.

Lực lượng phòng không Ukraine cho biết đã bắn hạ hai hỏa tiễn Kinzhal phóng vào Tỉnh Kyiv và 32 máy bay điều khiển từ xa tấn công trên nhiều khu vực khác nhau.

Nga được cho là đã tấn công Ukraine bằng 80 quả đạn phóng trên không trung, bao gồm một hỏa tiễn đạn đạo Iskander-M, một hỏa tiễn dẫn đường Kh-59 và một hỏa tiễn khác không rõ loại.

Nga đã tiến hành cuộc tấn công bằng hỏa tiễn Kinzhal vào Kyiv vào sáng ngày 7 tháng 10, chính quyền thành phố đưa tin. Tất cả các hỏa tiễn đều bị đánh chặn, nhưng các mảnh vỡ rơi xuống ba quận, gây ra hỏa hoạn và làm hỏng mái của một tòa nhà nhiều tầng và một siêu thị.

Không có thương vong nào được báo cáo.

Không quân cho biết hỏa tiễn Kinzhal thứ ba đã bắn trúng khu vực căn cứ không quân Starokostiantyniv ở Khmelnytskyi. Không có thương vong hoặc thiệt hại nào đối với cơ sở hạ tầng dân sự được báo cáo.

Thống đốc Serhii Lysak cho biết bốn người đã bị thương trong các cuộc tấn công của Nga vào Tỉnh Dnipropetrovsk.

Ba người dân đã bị thương trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào quận Synelnykove, ngoài ra còn phá hủy nhiều ngôi nhà, một chiếc xe hơi, một gara của một công ty nông nghiệp và nhiều tài sản khác.

Một người đàn ông 45 tuổi đã phải vào bệnh viện do bị thương do máy bay điều khiển từ xa rơi xuống cánh đồng trong lúc thu hoạch.

Thống đốc Vadym Filashkin cho biết các cuộc tấn công của Nga vào Tỉnh Donetsk đã giết chết ba người và làm bị thương 12 người trong ngày qua.

[Kyiv Independent: Russian attacks against Ukraine kill 4, injure 33 over past day]

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến thương vong của quân Nga trong thời gian gần đây.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Vào tháng 9 vừa qua, thương vong trung bình hằng ngày của người Nga (tử trận và bị thương) tại Ukraine đã đạt mức cao mới trong một tháng chiến tranh. Tỷ lệ thương vong trung bình hằng ngày là 1.271 người 1 ngày so với mức cao nhất trong tháng chiến tranh trước đó là 1.262 người được ghi nhận vào tháng 5 năm 2024, theo báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Ukraine. Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, Nga có thể đã phải chịu hơn 648.000 thương vong.

Tỷ lệ thương vong tăng kể từ tháng 5 năm 2024 gần như chắc chắn là do việc mở rộng khu vực chiến sự để bao gồm cả các hoạt động quân sự ở Kharkiv và Kursk, và cường độ tăng lên dọc theo tuyến đầu. Lực lượng Nga rất có thể sẽ tiếp tục cố gắng kéo giãn lực lượng Ukraine bằng cách sử dụng lực lượng đông đảo để áp đảo các vị trí phòng thủ và đạt được lợi ích chiến thuật.

Tỷ lệ thương vong của Nga có khả năng sẽ tiếp tục ở mức trung bình trên 1.000 người một ngày trong suốt thời gian còn lại của năm 2024 mặc dù mùa đông đã bắt đầu. Cho đến nay, điều kiện mùa đông vẫn chưa làm giảm các hoạt động tấn công hoặc tỷ lệ tiêu hao do Nga phụ thuộc vào chiến thuật không có xe cơ giới yểm trợ và thiếu chiến tranh cơ động. Chiến thuật đó đòi hỏi tình trạng thời tiết tốt hơn.
 
Putin sợ quá hóa dại. Quyết định quan trọng của TT Biden. FSB bị lừa tai hại ở Crimea. Trận Toretsk
VietCatholic Media
15:07 08/10/2024


1. Tòa nhà tại dinh thự của Putin bị phá hủy vì ông ta lo sợ các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine

Tòa nhà chính tại dinh thự mùa hè của lãnh đạo Điện Cẩm Linh Vladimir Putin ở Sochi đã bị phá hủy vì dường như ông ta sợ đến thăm khu vực này sau các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine.

Cơ quan truyền thông đối lập Nga có tên là Proekt, nghĩa là Dự án, một kênh truyền thông điều tra cho biết Bocharov Ruchey là một trong những dinh thự chính thức của nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh kể từ năm 1991. Tuy nhiên, nó đã bị trùm mafia Vladimir Putin ra lệnh san thành bình địa vì cho rằng tòa nhà không được kiên cố.

Các nhà báo của Proekt đưa tin rằng tòa nhà tại nơi cư trú đã bị phá hủy. Bây giờ chỉ còn lại một cái hố, xung quanh là thiết bị xây dựng đang hoạt động.

Rafael Grossi, nhà lãnh đạo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, đã đến thăm dinh thự Sochi vào ngày 6 tháng 3 năm 2024. Putin đã gặp ông tại một tòa nhà khác, được gọi là Bocharov Ruchey-2.

Theo Proekt, Putin đã không đến thăm Sochi hoặc các thành phố lân cận trong bảy tháng gần đây. Đó là một kỷ lục trong ít nhất một thập niên qua. Năm nay, các nhà điều tra cho biết, nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh đã phá vỡ truyền thống lâu đời là tổ chức sinh nhật cho người tình Alina Kabaeva trên bờ Hắc Hải.

Các phương tiện truyền thông cho rằng lý do chính cho những thay đổi này là nỗi sợ hãi, sau các cuộc tấn công liên tục của máy bay điều khiển từ xa Ukraine vào thành phố Sochi gây ra thiệt hại nặng cho một bãi đáp trực thăng tại phi trường.

Trước đó, các nhà điều tra tiết lộ rằng Putin có bốn nơi cư trú: Điện Cẩm Linh, Novo-Ogaryovo ở ngoại ô Mạc Tư Khoa, Bocharov Ruchey; và Valdai ở tỉnh Novgorod, phía tây bắc nước Nga.

Năm 2023, Proekt đưa tin rằng một tuyến hỏa xa bí mật và mạng lưới nhà ga dẫn đến nơi ở của ông ta đã được xây dựng tại Nga dành riêng cho Vladimir Putin.

Vào tháng 4 năm 2023, có thông tin cho rằng một hệ thống phòng không Pantsir-S1 đã được rút ra khỏi Krasnaya Polyana gần Sochi, nơi có dinh thự bí mật của Putin. Trùm mafia Vladimir Putin giữ riêng cho mình 7 hệ thống nhưng vì không ở đó nên đã nhường một hệ thống để bảo vệ cầu Crimea.

Vào ngày 1 tháng 10, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào một căn cứ trực thăng ở Sochi.

[Ukrainska Pravda: Building at Putin's residence demolished over his fear of Ukrainian drone attacks – photo]

2. Gia đình của sĩ quan Hải quân Ukraine được di tản khỏi Crimea bị tạm chiếm ngay trước mũi FSB của Nga

Đơn vị tình báo đặc biệt Yanholy nghĩa là Thiên thần đã di tản gia đình của một sĩ quan Hải quân Ukraine khỏi Crimea, nơi đang bị tạm chiếm.

Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết như trên hôm Thứ Hai, 07 Tháng Mười.

Ông cho biết gia đình của viên sĩ quan đã phải rời khỏi bán đảo do bị Cục An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB truy đuổi. Toàn bộ gia đình bốn người - cha mẹ, chị gái và cháu gái nhỏ của viên sĩ quan - đã bị người Nga bắt giữ vào ngày 18 tháng 9.

Họ bị giam giữ bất hợp pháp trong ba ngày, chịu áp lực tâm lý và đe dọa tra tấn. Khi làm như vậy, người Nga đã lên kế hoạch ép buộc viên sĩ quan Ukraine hợp tác.

Gia đình được tạm thả vào ngày 20 tháng 9 với điều kiện là viên chức sẽ liên lạc với FSB trong vòng năm ngày tới. Họ bị đe dọa sẽ bị phạt tù nhiều năm nếu không tuân thủ.

Sĩ quan đã báo cáo tình hình trực tiếp cho chỉ huy Hải quân Ukraine. Một quyết định đã được đưa ra để đưa Yanholy, một đơn vị tình báo đặc biệt của Hải quân Ukraine đã thực hiện hàng chục cuộc di tản thành công, vào việc lập kế hoạch và thực hiện hoạt động đặc biệt này.

Trung Tá Pletenchuk cho biết: “Chiến dịch được lên kế hoạch hoàn toàn bí mật trong thời gian ngắn và đã được thực hiện thành công. Gia đình đã được di tản ngay trước mũi của những kẻ xâm lược.

Bộ Tư lệnh Hải quân Ukraine bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới Trung tâm Chống khủng hoảng thuộc Bộ Ngoại giao vì sự hỗ trợ trong quá trình tiếp cứu.

Đáng chú ý, cho đến nay, biệt kích Hải Quân Ukraine đã di tản tổng cộng 73 người, bao gồm cả dân thường và quân nhân.

[Ukrainska Pravda: Family of Ukrainian Navy officer evacuated from temporarily occupied Crimea under Russian FSB's nose – video]

3. Tờ Washington Post loan tin Ukraine có thể được đưa ra những bước đi cụ thể hơn để gia nhập NATO tại cuộc họp sắp tới theo định dạng Ramstein

Cuộc họp sắp tới của các đồng minh của Kyiv theo định dạng Ramstein dự kiến sẽ có những bước đi mới nhằm hỗ trợ Ukraine, đặc biệt là quá trình hội nhập Bắc Đại Tây Dương. Tờ Washington Post cho biết như trên hôm Chúa Nhật, 06 Tháng Mười.

Một nhà ngoại giao phương Tây lưu ý với tờ Washington Post rằng các nước NATO đang cân nhắc các lựa chọn hỗ trợ cụ thể hơn cho Ukraine trên con đường trở thành thành viên trong tương lai.

Mặc dù những đề xuất này có thể không đáp ứng đầy đủ nhu cầu trước mắt của Kyiv nhưng chúng vẫn là một tín hiệu quan trọng.

Ngoài ra, một nhà ngoại giao phương Tây lưu ý rằng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy có thể nhận được lệnh dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến hỏa tiễn tầm xa trên đất Nga, và Kyiv cũng có thể nhận được một số hỗ trợ khác trong cuộc họp sắp tới của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine tại Đức.

Zelenskiy và nhóm của ông đang tìm cách thuyết phục Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ủng hộ Kế hoạch Chiến thắng của Ukraine, điều có thể đi vào lịch sử như một phần di sản chính trị của Tổng thống Joe Biden.

Tờ Washington Post lưu ý rằng Tòa Bạch Ốc rất thận trọng khi đưa ra các quyết định có thể ảnh hưởng đến chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy được cho là có ý định trình bày Kế hoạch Chiến thắng của mình với các nhà lãnh đạo các nước đồng minh trong cuộc họp sắp tới của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine.

Ngoài ra, một bài báo của Financial Times phát hành ngày 5 tháng 10 đã thu thập thông tin chi tiết từ các nhà ngoại giao giấu tên và các bình luận của công chúng về các kịch bản tiềm năng để chấm dứt chiến tranh và việc Ukraine gia nhập NATO. Trong số các ý tưởng được thảo luận ở phương Tây là khả năng Ukraine gia nhập NATO theo mô hình Tây Đức.

[Ukrainska Pravda: Ukraine may be given more concrete steps to join NATO at upcoming Ramstein-format meeting – WP]

4. Tòa Bạch Ốc cho biết hỗ trợ Ukraine là một phần quan trọng trong chuyến thăm Đức của Tổng thống Biden. Một quyết định quan trọng có thể sẽ được đưa ra.

Việc tiếp tục hỗ trợ khả năng tự vệ của Ukraine trước sự xâm lược của Nga sẽ là trọng tâm chính trong chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Đức, dự kiến diễn ra từ ngày 10 đến ngày 13 tháng 10.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết như trên hôm Thứ Ba, 08 Tháng Mười.

“Và chuyến thăm này sẽ làm gì, nó sẽ nhấn mạnh cam kết sâu sắc và sự ủng hộ kiên quyết về an ninh xuyên Đại Tây Dương. Nếu bạn nghĩ về Ukraine và quyền tự vệ của Ukraine, đó sẽ là một phần lớn của chuyến thăm này – và tiếp tục sự ủng hộ đó, tiếp tục làm mọi thứ chúng ta có thể để ngăn chặn sự xâm lược của Nga,” Tướng Kirby nói.

Ông lưu ý rằng một phần của các cuộc thảo luận ở Đức cũng sẽ tập trung vào “những đóng góp liên tục để đáp ứng cam kết của NATO”. “Điều này rất quan trọng, khi chúng ta thấy những gì đang diễn ra ở Ukraine, khi chúng ta tiếp tục thấy sự xâm lược của Nga”

Ông cũng nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của Tổng thống Biden trong việc ủng hộ Ukraine và củng cố NATO, lưu ý rằng hơn 50 quốc gia đã ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga. “Đó sẽ là một phần quan trọng của chuyến đi đó”

Tướng Kirby nhấn mạnh rằng chuyến đi sắp tới của Tổng thống Biden tới Đức sẽ đóng vai trò là “biểu tượng mạnh mẽ của quan hệ đối tác Hoa Kỳ-Đức… và sự hợp tác chặt chẽ của chúng ta trong việc giải quyết những thách thức cấp bách nhất của thế giới và bảo đảm người dân của chúng ta có mọi cơ hội để được an toàn và thịnh vượng”.

Trang web của Tòa Bạch Ốc nêu rõ rằng trong chuyến thăm vào ngày 12 tháng 10 năm 2024, Tổng thống Biden sẽ chủ trì cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine (đôi khi được gọi là định dạng Ramstein) ở cấp lãnh đạo chính phủ.

Một cuộc gặp giữa Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng được lên kế hoạch trong chuyến thăm Đức.

[Ukrainska Pravda: Supporting Ukraine to be important part of Biden's visit to Germany – White House]

5. Chỉ huy mới của Lữ đoàn 72 bảo vệ Vuhledar được bổ nhiệm

Đại tá Oleksandr Okhrimenko đã được bổ nhiệm làm chỉ huy mới của Lữ đoàn cơ giới độc lập số 72 mang tên Black Zaporozhians sau khi Đại tá Ivan Vinnik được điều động sang nhiệm vụ khác. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã cho biết như trên hôm Thứ Hai, 07 Tháng Mười.

Lữ đoàn cảm ơn Ivan Vinnik “vì sự kiên cường, sức mạnh, ý chí, trí tuệ và tình yêu thương của ông dành cho các sĩ quan và binh sĩ thuộc cấp!”

“Những trận chiến giành Bakhmut, Pavlivka, Vuhledar, Mykilske, Novomykhailivka và Vodiane. Rồi lại Vuhledar. Một giai đoạn kéo dài hơn hai năm. Đây là thời điểm đối phương không thể phá vỡ chúng ta. Đây là những trận chiến đã đoàn kết chúng ta. Đây là con đường chúng ta đã đi dưới sự lãnh đạo của Đại tá Ivan Vinnik, một anh hùng của Ukraine và Anh hùng Nhân dân Ukraine,” tuyên bố cho biết.

Người ta lưu ý rằng lữ đoàn và lãnh đạo mới đang phải đối mặt với “những mục tiêu, nhiệm vụ, mục đích mới và việc tiếp thu năng lực”.

[Ukrainska Pravda: New commander of 72nd Brigade defending Vuhledar appointed]

6. ‘Giao tranh đang diễn ra ở mọi lối vào tòa nhà’ khi Nga tiến vào phía đông Toretsk, quân đội cho biết

Tình hình ở Toretsk thuộc tỉnh Donetsk rất bất ổn vì Ukraine đang giao tranh với lực lượng Nga ở vùng ngoại ô phía đông của thị trấn tiền tuyến, một phát ngôn viên của Nhóm tác chiến chiến thuật Luhansk cho biết vào chiều Thứ Ba, 08 Tháng Mười.

“Cuộc giao tranh đang diễn ra ngay trong Toretsk. Tình hình không ổn định; giao tranh đang diễn ra ở mọi lối vào,” phát ngôn nhân Anastasia Bobovnikova cho biết trên sóng truyền hình quốc gia.

Mạc Tư Khoa đã tập trung nỗ lực chống lại Toretsk trong tháng qua như một phần của cuộc tấn công dữ dội ở Donbas. Tình hình ngày càng trở nên khó khăn ở phía đông Ukraine khi Nga chiếm được thị trấn Vuhledar và tiến gần đến Pokrovsk.

Bobovnikova cho biết rất khó để đánh giá những khu vực nào của thị trấn nằm dưới sự kiểm soát của Nga nhưng bà xác nhận rằng quân đội Mạc Tư Khoa đã tiến vào vùng ngoại ô phía đông, tiến dọc theo Phố Tsentralna theo hướng đến Mỏ Tsentralna.

“Nhưng tình hình liên tục thay đổi. Đôi khi, chúng tôi phá hủy vị trí hỏa lực của họ; đôi khi, họ phá hủy vị trí của chúng tôi. Nhưng chúng tôi liên tục tập hợp lại và cố gắng giành lại những gì Nga chiếm được”, phát ngôn nhân nói thêm.

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, lực lượng Nga đã tiến hành 11 cuộc tấn công vào Toretsk và các thị trấn gần đó vào ngày 7 tháng 10. Mười hai cuộc tấn công trên bộ khác đã được tiến hành vào đêm ngày 8 tháng 10.

Trang web giám sát cộng đồng DeepState cho biết các thị trấn ở ngoại ô phía đông Toretsk – Pivnichne, Zalizne, Druzhba và Pivdenne – hoàn toàn hoặc gần như hoàn toàn nằm trong tay người Nga.

Theo nhóm giám sát, quân đội Nga đã tiến dọc theo phố Tsentralna kể từ cuối tháng 9 và đã tiến đến trung tâm thị trấn vào ngày 7 tháng 10.

Toretsk, nơi sinh sống của hơn 30.000 người trước cuộc chiến tranh toàn diện, đã bị tàn phá nặng nề bởi các cuộc tấn công của Nga, buộc người dân phải rời đi và chỉ còn khoảng 1.600 người ở lại khu vực này tính đến giữa tháng 9.

Tình hình gần Toretsk đã trở nên khó khăn trong nhiều tháng, khi quân đội báo cáo đã xảy ra các cuộc đụng độ ở ngoại ô thị trấn này từ tháng 8.

[Kyiv Independent: 'Fights ongoing at every building entrance' as Russia enters eastern Toretsk, military says]

7. Người dân Hung Gia Lợi phản đối ‘tuyên truyền của đảng cầm quyền’, yêu cầu tự do báo chí nhiều hơn

Hàng ngàn người Hung Gia Lợi đã tập trung tại Budapest vào ngày 5 tháng 10 để yêu cầu tự do báo chí lớn hơn và chấm dứt cái mà họ gọi là “nhà máy tuyên truyền” do chính phủ của Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban điều hành.

Các cuộc biểu tình, diễn ra bên ngoài tòa nhà của công ty truyền thông nhà nước MTVA, được tổ chức bởi nhân vật đối lập hàng đầu của Hung Gia Lợi và là nhà lãnh đạo đảng Tisza, Peter Magyar.

Là cựu thành viên đảng Fidesz của Orban, Magyar đã trở thành đối thủ chính trị lớn nhất của thủ tướng Orbán, chỉ trích chính phủ đương nhiệm về tình trạng tham nhũng và chủ nghĩa cực hữu.

“Lặp lại một lời nói dối đủ nhiều lần và mọi người sẽ tin đó là sự thật. Đây là lời khuyên của Adolf Hitler dành cho Fidesz, cho tuyên truyền của đảng cầm quyền”, nhà lãnh đạo phe đối lập nói với đám đông, theo Euronews.

“Những gì đang diễn ra ở Hung Gia Lợi vào năm 2024 dưới danh nghĩa dịch vụ công là một vụ tai tiếng toàn cầu.”

Các tổ chức tự do báo chí đã chỉ trích chính phủ Orban vì đã xây dựng một đế chế truyền thông ở Hung Gia Lợi và gây áp lực lên các kênh truyền thông độc lập. Phóng viên không biên giới cho biết rằng phát thanh công cộng “đã trở thành một cỗ máy tuyên truyền” trong khi “một số kênh truyền thông tư nhân đã bị tiếp quản hoặc bị bịt miệng”.

Trong báo cáo năm 2019, Liên đoàn Nhà báo Âu Châu cho biết MTVA, công ty truyền thông điều hành một số kênh phát thanh và truyền hình, một hãng thông tấn và các cổng thông tin trực tuyến, đã “biến đổi từ một đài truyền hình công cộng thành một đài truyền hình nhà nước”.

Danh sách yêu cầu gồm 16 điểm do đảng Tisza công bố vào ngày 4 tháng 10 bao gồm việc Ban Giám đốc của MTVA từ chức, khôi phục quyền giám sát chính trị đối với phương tiện truyền thông công cộng và các bước khác được cho là nhằm mục đích chuyển đổi đài truyền hình này trở lại thành phương tiện truyền thông dịch vụ công.

Budapest đã xung đột với Liên Hiệp Âu Châu về quyền tự do báo chí sau khi các chính phủ Âu Châu và Nghị viện Âu Châu đồng thanh về Đạo luật Tự do Báo chí, nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng gia tăng của chính phủ đối với báo chí.

Brussels, nơi đã đóng băng hàng tỷ euro tiền quỹ chuyển đến Hung Gia Lợi vì các vấn đề pháp quyền, cũng ngày càng thất vọng với việc Orban liên tục cản trở lệnh trừng phạt Nga và viện trợ quân sự cho Ukraine.

Magyar đã đến thăm Kyiv vào tháng 7 sau vụ tấn công chết người của Nga vào bệnh viện Okhmatdyt, mang theo viện trợ nhân đạo. Vào đầu tháng 6, Magyar cho biết đảng của ông chia sẻ lập trường của chính phủ Hung Gia Lợi là không gửi quân đội hoặc vũ khí của nước này đến Ukraine, nhưng ông khẳng định quyền tự vệ của Kyiv.

[Kyiv Independent: Hungarians protest 'ruling party propaganda,' demand more media freedom]

8. Wall Street Journal đưa tin: Một tay buôn vũ khí khét tiếng người Nga đang chuẩn bị thỏa thuận với Houthis của Yemen

Hôm Thứ Hai, 07 Tháng Mười, Tờ The Wall Street Journal cho biết trùm buôn vũ khí người Nga Viktor Bout bị tình nghi đang chuẩn bị một thỏa thuận vũ khí nhỏ với phiến quân Houthi của Yemen do Iran hậu thuẫn.

Viktor Bout nổi tiếng vào năm 2005 sau bộ phim có tựa đề “Lord of War”, được cho là mô tả cuộc đời bán vũ khí của ông trong nhiều thập niên cho các khách hàng Trung Đông, Nam Mỹ và Phi Châu trước khi bị bắt vào năm 2008 và bị giam giữ tại Hoa Kỳ.

Người buôn vũ khí này đã được thả ra gần hai năm trước trong một cuộc trao đổi tù nhân với Nga để đổi lấy ngôi sao bóng rổ người Mỹ Brittney Griner. Ông ta bị nghi ngờ đang đàm phán với lực lượng dân quân Houthi sau khi họ đến Mạc Tư Khoa vào tháng 8 để đàm phán mua vũ khí tự động trị giá 10 triệu đô la.

Nếu được hoàn tất, thỏa thuận này sẽ là lô hàng vũ khí đầu tiên của ông sau khi bị giam giữ nhưng sẽ không bao gồm hỏa tiễn chống hạm hoặc hỏa tiễn phòng không có thể gây ra mối đe dọa cho nỗ lực của quân đội Hoa Kỳ nhằm bảo vệ hoạt động vận chuyển quốc tế khỏi các cuộc tấn công của Houthis, tờ Wall Street Journal viết.

Reuters trước đó đưa tin rằng Tehran, quốc gia đã tăng cường quan hệ với Mạc Tư Khoa và cung cấp cho Nga máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn đạn đạo để sử dụng chống lại Ukraine, đã làm trung gian cho một thỏa thuận cung cấp hỏa tiễn siêu thanh Yakhont Onyx của Nga cho Houthis.

Houthis của Yemen là một nhóm chính trị và tôn giáo Hồi giáo được Iran hậu thuẫn, bị Hoa Kỳ chỉ định là khủng bố

Nhóm này đã chiến đấu trong cuộc nội chiến kéo dài một thập niên ở Yemen và bắt đầu tấn công các tàu chở hàng cách đây một năm ở Biển Đỏ để đáp trả chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza.

[Kyiv Independent: Infamous Russian arms dealer preparing deal with Yemen's Houthis, WSJ reports]

9. Bộ trưởng Ngoại giao Đức không loại trừ khả năng Ukraine có thể tấn công hậu phương Nga bằng vũ khí Đức

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock không phản đối việc Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga để tự vệ trong tương lai.

Đồng thời, Baerbock nói thêm rằng bà không muốn thảo luận công khai về mức độ tấn công sâu rộng của Ukraine vào lãnh thổ Nga.

Bà nhấn mạnh rằng Ukraine không có nghĩa vụ chỉ được trả đũa khi lãnh thổ của nước này đã bị tấn công.

“Quyền tự vệ của Ukraine không có nghĩa là hỏa tiễn phải vượt qua biên giới hoặc tấn công một thành phố như Kharkiv trước khi Ukraine được phép tự vệ. Ngay cả những hệ thống phòng không tốt nhất cũng không phải lúc nào cũng có thể ngăn chặn được điều này.”

Ngoại trưởng Baerbock cũng nhấn mạnh rằng cần có các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai.

“Điều đó không có nghĩa là bạn không thể phá hủy các bãi phóng. Câu hỏi là nó sẽ đi xa đến đâu”, nữ Ngoại trưởng nói thêm.

Baerbock cảnh báo không nên nêu rõ khoảng cách cụ thể, chẳng hạn như “10, 40 hoặc 200 km”, vì quân đội Nga có thể hưởng lợi từ điều này.

Vào cuối tháng 9, Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Lammy cho biết quyết định dỡ bỏ lệnh hạn chế sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây đối với các mục tiêu quân sự ở Nga của Ukraine có thể được đưa ra vào đầu mùa đông.

[Ukrainska Pravda: German Foreign Minister does not rule out that Ukraine will be able to hit Russia's rear with German weapons]

10. Thủ tướng Shmyhal gặp Thủ tướng Slovakia Fico gần Uzhhorod của Ukraine

Thủ tướng Ukraine và Slovakia Denys Shmyhal và Robert Fico bắt đầu cuộc họp gần thành phố biên giới phía tây Ukraine Uzhhorod vào ngày 7 tháng 10.

Hai nhà lãnh đạo chính phủ sẽ thảo luận về hợp tác trong các dự án an ninh năng lượng và cơ sở hạ tầng.

Cuộc họp diễn ra ngay sau bình luận của Fico rằng chừng nào ông còn là thủ tướng, ông sẽ ngăn chặn việc Kyiv gia nhập NATO.

“Đây là điều mà tôi đã công khai nói với Thủ tướng Shmyhal, người Mỹ và mọi người khác. Chừng nào tôi còn là nhà lãnh đạo chính phủ Slovakia, tôi sẽ chỉ đạo các nhà lập pháp dưới quyền kiểm soát của tôi với tư cách là chủ tịch đảng cầm quyền Smer không bao giờ đồng ý để Ukraine gia nhập NATO,” Fico nói với truyền thông Slovakia.

Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập vào tháng 9 năm 2022 sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga nhưng vẫn chưa nhận được lời mời. Bước này sẽ đòi hỏi sự đồng thanh của tất cả 32 thành viên.

“Nó chỉ tạo ra cơ sở cho Thế chiến thứ III. Bởi vì... một khi Ukraine là thành viên NATO và một cuộc xung đột tương tự như hiện tại nổ ra, nó sẽ được tính là một cuộc tấn công vào một thành viên NATO, và một số cơ chế cực kỳ nguy hiểm có thể được kích hoạt”, Fico nói, nhắc lại lập trường trước đây của ông.

Kể từ khi trở lại nắm quyền vào tháng 10 năm 2023 sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội Slovakia trên nền tảng dân túy, Fico đã chỉ trích gay gắt viện trợ quân sự cho Ukraine và lệnh trừng phạt đối với Nga. Điều này thể hiện sự thay đổi mạnh mẽ so với chính sách của chính phủ trước đó, vốn cung cấp cho Kyiv nguồn cung cấp vũ khí lớn, bao gồm cả chiến đấu cơ MiG-29 do Liên Xô sản xuất.

Đổi lại, thủ tướng Slovakia đã phát biểu ủng hộ tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine và phần lớn tránh phá vỡ sự đồng thuận của phương Tây trong các quyết định quan trọng về việc hỗ trợ Ukraine.

Tuần trước, Fico cũng cho biết ông sẽ đến thăm Mạc Tư Khoa vào năm sau để tham dự lễ kỷ niệm 80 năm ngày kết thúc Thế chiến II. Trong khi thủ tướng Slovakia tuyên bố chuyến thăm sẽ không liên quan đến cuộc chiến của Nga, Điện Cẩm Linh sử dụng lễ kỷ niệm chiến thắng hàng năm cho mục đích tuyên truyền và để thể hiện sức mạnh quân sự của mình.

“Năm tới sẽ là kỷ niệm 80 năm ngày kết thúc Thế chiến II. Ai sẽ ngăn cản tôi đến dự một cuộc tuần hành vì hòa bình ở Mạc Tư Khoa?” ông hỏi.

“Tại sao tôi không nên đi? Nó liên quan gì đến hiện tại?”

Trước đó, Fico đã gặp Thủ tướng Shmyhal tại Uzhhorod vào tháng Giêng, tại đó cả hai nhà lãnh đạo đã ký một tuyên bố chung về quan hệ song phương.

[Kyiv Independent: PM Shmyhal meets Slovak counterpart Fico near Ukraine's Uzhhorod]

11. Các phương tiện truyền thông cho biết Nga đang tuyển dụng một thành viên Quốc Hội Ái Nhĩ Lan

Tình báo Nga đã tuyển dụng một thành viên Quốc Hội Ái Nhĩ Lan làm điệp viên và sứ giả - và Thủ tướng Ái Nhĩ Lan Simon Harris cho biết điều đó không làm ông ngạc nhiên chút nào.

Các quan chức cho biết nghị sĩ này không bị bắt hoặc bị buộc tội vì người này không phạm tội gì khi xây dựng mối quan hệ với các điệp viên Điện Cẩm Linh làm việc tại đại sứ quán Nga rộng lớn ở Dublin.

Do đó, xét theo luật phỉ báng của Ái Nhĩ Lan dành lợi thế cho người bị phỉ báng, các quan chức cho biết tên của nghị sĩ này không nên được tiết lộ công khai.

Thủ tướng Harris khi các nhà báo hỏi liệu có gián điệp tình báo Nga làm việc trong quốc hội hay không, thủ tướng Ái Nhĩ Lan cho biết ông không thể xác nhận thông tin này nhưng nói thêm: “Điều này không có gì đáng ngạc nhiên đối với bất kỳ ai trong chúng ta”.

Harris lưu ý rằng những nỗ lực như vậy của tình báo Nga đã tăng cường ở Ái Nhĩ Lan, cũng như ở các quốc gia khác, kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Ái Nhĩ Lan sau đó đã trục xuất bốn nhà ngoại giao Nga bị cáo buộc tuyển dụng điệp viên tình báo trong giới chính trị và kinh doanh Ái Nhĩ Lan. Đáp lại, Mạc Tư Khoa đã cấm hàng chục chính trị gia Ái Nhĩ Lan nhập cảnh vào Nga.

“Nga tìm cách bóp méo dư luận và đang hoạt động trên toàn thế giới, Ái Nhĩ Lan cũng không ngoại lệ”, Harris cho biết.

Các quan chức nói với Politico rằng nghị sĩ này được tuyển dụng vào năm 2019 khi Nga tìm cách gây căng thẳng liên quan đến Brexit giữa Ái Nhĩ Lan và Vương quốc Anh, đặc biệt là ở khu vực Bắc Ái Nhĩ Lan thuộc Anh.

Harris cho biết ông không thể thảo luận về thông tin cụ thể của cơ quan tình báo Ái Nhĩ Lan liên quan đến nghị sĩ này, là người chỉ được xác định là thành viên hiện tại của quốc hội lưỡng viện của Ái Nhĩ Lan, thường được gọi là Oireachtas.

Ông nói: “Rõ ràng là chúng tôi không bao giờ bình luận về các vấn đề an ninh vì những lý do chính đáng”.

Sergei Prokopiev, điệp viên Nga bị cáo buộc đã tuyển dụng nghị sĩ này, là một trong bốn nhân viên đại sứ quán Nga bị trục xuất khỏi Ái Nhĩ Lan vào tháng 3 năm 2022. Tất cả đều được xác định là thành viên của Tổng cục Tình báo Nga, gọi tắt là GRU và có liên quan đến hoạt động gián điệp.

Tờ Sunday Times đưa tin rằng sau khi bị trục xuất, Prokopiev vẫn tiếp tục liên lạc với nghị sĩ Ái Nhĩ Lan thông qua một điệp viên người Nga, người này định kỳ được cử đến Dublin để duy trì mối quan hệ lãng mạn với chính trị gia này - một “cái bẫy mật” được thiết kế để làm mất uy tín của mục tiêu.

Theo Politico, chính trị gia này là thành viên của phe đối lập chủ yếu là cánh tả, không phải là chính phủ gồm ba đảng ủng hộ Ukraine do Harris lãnh đạo.

Các viên chức lưu ý rằng cảnh sát đã ra lệnh cho đại biểu quốc hội ngừng liên lạc, nhưng người đó đã không tuân thủ. Họ cũng đề cập rằng cuộc điều tra về hành động của đại biểu quốc hội không phát hiện bằng chứng nào cho thấy họ nhận tiền từ người Nga hoặc chuyển bất kỳ tài liệu nào có chứa bí mật nhà nước.

Tờ Sunday Times đưa tin rằng người Nga đã tuyển dụng nghị sĩ này, trong số những nhiệm vụ khác, để thiết lập liên lạc với các nhóm bán quân sự bất hợp pháp ở Bắc Ái Nhĩ Lan, đặc biệt là với những kẻ cực đoan “trung thành” từ cộng đồng Tin lành Anh.

Trước khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, nhiều nghị sĩ đối lập cánh tả của nền chính trị Ái Nhĩ Lan thường có quan điểm ủng hộ Nga và chống Ukraine. Sau cuộc xâm lược, họ đã xóa hơn một chục thông điệp trước đây ủng hộ Nga và chống NATO khỏi các nền tảng trực tuyến của mình.

Ngay cả Tổng thống Ái Nhĩ Lan Michael Higgins và vợ ông cũng phải đối mặt với sự chỉ trích vì những phát biểu ủng hộ Điện Cẩm Linh. Higgins là thành viên của Đảng Lao động đối lập.

[Ukrainska Pravda: Russia recruits Irish MP – media]
 
Giật mình: Các HY soạn gấp kế hoạch mục vụ cho các bà đa phu. Khủng hoảng ngoại giao Bỉ -Vatican
VietCatholic Media
17:54 08/10/2024


1. Khủng hoảng ngoại giao giữa Bỉ và Vatican

Chính phủ Bỉ phản đối với những lời của Đức Thánh Cha lên án phá thai, trong cuộc họp báo trên chuyến bay từ Bỉ về Roma, chiều ngày 29 tháng Chín vừa qua, sau khi viếng thăm tại Bỉ, từ ngày 26 tháng Chín trước đó.

Đức Thánh Cha lên án phá thai và nói với ký giả rằng: “Phụ nữ có quyền sống, và các những người con của họ cũng có quyền sống. Chúng ta đừng quên rằng phá thai là giết người và các bác sĩ phá thai là người giết mướn. Không có tranh luận về vấn đề này”.

Việc gọi những bác sĩ phá thai là những người “giết mướn” đã được Đức Thánh Cha nhắc đến nhiều lần.

Hôm mùng 04 tháng Mười vừa qua, Thủ tướng Alexandre De Croo của Bỉ đã triệu Đức Tổng Giám Mục Franco Coppola, Sứ thần Tòa Thánh, đến để phản đối. Ông nói rằng: “Thật là một điều tuyệt đối không thể chấp nhận được đối với vị quốc trưởng của một nước ngoài đưa ra những tuyên bố như thế về quyết định dân chủ của đất nước chúng tôi... Nước Bỉ không cần những bài học về cách thức các đại biểu quốc hội của chúng tôi phải thông qua những đạo luật dân chủ như thế nào”.

Bỉ có dân số gần 12 triệu người và mỗi năm có ít nhất 16.000 thai nhi bị giết, theo thống kê chính thức. Con số này lên tới mức cao nhất, hồi năm 2011 với 20.000 vụ phá thai. Hiện nay, quốc hội Bỉ đang thảo luận về việc cho phép phá thai sau tuần lễ thứ 12 và muốn nới rộng đến tuần lễ thứ 18, điều này có nghĩa là cả các thai nhi hơn 4 tháng cũng có thể bị giết.

Thủ tướng De Croo thuộc đảng Tự do dân chủ Flamand cởi mở, gọi tắt là “Open VLD”. Trong cuộc bầu cử hồi tháng Sáu năm nay, đảng này chỉ được 5,5% số phiếu. Trước đó, năm 2019 đảng này được 8,5%. Sau hơn một năm thương thuyết, một chính phủ liên minh đã được thành lập với bảy đảng và ông De Croo được chọn làm thủ tướng.

Trước đó, hôm mùng 03 tháng Mười, Thủ tướng De Croo đã điều trần trước quốc hội Bỉ.

Bà Sarah Schlitz, thuộc đảng “xanh” tỏ ra phẫn nộ vì Đức Giáo Hoàng ví những bác sĩ phá thai là những kẻ được thuê để giết người.

Còn bà đại biểu Caroline Désir, thuộc đảng xã hội, cựu bộ trưởng giáo dục thì chất vấn thủ tướng rằng: “Thủ tướng đã tiếp đón một vị lãnh đạo tôn giáo đã lạm dụng cuộc viếng thăm của mình để bày tỏ những lập trường hủ lậu và phụ hệ về phụ nữ”.

Thủ tướng De Croo trả lời: “Sứ điệp của tôi thật là rõ ràng. Những nhận xét của Đức Giáo Hoàng Phanxicô như thế là không thể chấp nhận được”.

Sau cuộc thảo luận, với 95 phiếu thuận và 18 phiếu chống, quốc hội Bỉ đã thông qua nghị quyết “lên án lập trường không thể chấp nhận được của Đức Giáo Hoàng và yêu cầu chính thức phản đối Tòa Thánh”.

Đây là lần đầu tiên một quốc hội Âu châu chính thức phán đối một vị Giáo hoàng.

Cũng nên nhắc lại rằng chiều thứ Bảy, ngày 28 tháng Chín, Đức Thánh Cha đã đến viếng thăm mộ của Vua Baudoin, trị vì tại Bỉ trong 42 năm, từ năm 1951 đến 1993, và trong thánh lễ sáng Chúa nhật hôm sau đó, ngài ca ngợi lòng can đảm của nhà vua đã thoái vị trong 36 tiếng đồng hồ để khỏi ký nhận luật cho phá thai đã được quốc hội Bỉ thông qua trước đó. Ngài cũng tuyên bố khi trở về Roma sẽ xúc tiến án phong chân phước cho vua Baudoin, một người can đảm như vậy.

2. Nhật ký trừ tà số 310: Cổng địa ngục sẽ không thắng thế

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #310: The Gates of Hell Shall Not Prevail”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 310: Cổng địa ngục sẽ không thắng thế”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Wow, buổi giải cứu trực tuyến vào thứ Hai tuần trước quả là một thử thách! Mọi thứ đã sẵn sàng. Đội ngũ đã vào vị trí; máy tính đã sẵn sàng; nhân viên công nghệ thông tin của chúng tôi đã kết nối chúng tôi với buổi phát trực tiếp trên YouTube. Ngoại trừ... Tôi nhìn xuống và nhận thấy máy tính xách tay của mình đang cạn pin nhanh chóng. Nó vẫn hoạt động trước đó nhưng bây giờ, không hiểu sao, nó lại ngừng sạc. Sau khi buổi trừ tà kết thúc, tôi cắm lại máy tính xách tay vào cùng ổ cắm với cùng dây cáp và nó sạc bình thường!

Tôi bắt đầu loay hoay: thay dây, thay phích cắm, thay ổ cắm điện, thay cổng và bất cứ thứ gì khác tôi có thể làm. Không có cách nào hiệu quả. Cố gắng giữ bình tĩnh khi phiên làm việc bắt đầu, tôi đã làm mọi thứ có thể để khắc phục sự việc (bao gồm cả những lời cầu nguyện bảo vệ bổ sung) nhưng vô ích. Vì vậy, tôi đặt máy tính ở “chế độ năng lượng thấp” để nó hoạt động được lâu nhất có thể.

Chúng tôi đã đến nghi thức từ bỏ Hội Tam Điểm. Máy tính của tôi vẫn còn chút năng lượng, nhưng không hiểu sao nó lại bị đóng băng và tôi đã ra khỏi buổi họp. Chúng tôi sắp phải kết thúc sớm toàn bộ buổi họp nhưng, vào giây phút cuối cùng, tôi đã có thể kết nối lại trên một máy tính khác, kết nối máy ảnh và micrô, và tải chương trình. Tôi đã trở lại!... hơi vội vã nhưng Đội đã điều chỉnh rất tốt và chúng tôi đã hoàn thành buổi cầu nguyện.

Tôi lo lắng rằng buổi học sẽ không hiệu quả, nhưng nỗi lo đó là không đúng. Chúng tôi đã nhận được 900 lời bình luận tích cực. Chúng tôi đã có 6.000 người xem trực tiếp cùng một lúc từ khắp nơi trên thế giới, với gần 14.000 lượt xem cho đến nay và con số này đang tăng lên.

Có một số điểm quan trọng cần lưu ý:

1. Mặc dù đã cầu nguyện bảo vệ rất chăm chỉ, Chúa vẫn cho phép ma quỷ quấy rối buổi cầu nguyện của chúng tôi. Chúng tôi có hàng chục chiến binh cầu nguyện cho buổi trừ tà. Chúng tôi đọc nhiều lời cầu nguyện bảo vệ trước khi bắt đầu. Chúng tôi có một linh mục có nhiệm vụ duy nhất trong suốt buổi cầu nguyện là xóa bỏ lời nguyền. (Chúng tôi đang bị một số tay sai của Satan nguyền rủa.) Đôi khi mọi người phàn nàn rằng họ làm mọi điều đúng đắn và đọc những lời cầu nguyện đúng đắn nhưng ma quỷ vẫn hành hạ họ. Những lời cầu nguyện bảo vệ không phải lúc nào cũng ngăn chặn hoàn toàn ma quỷ, nhưng Chúa vẫn lắng nghe lời cầu nguyện của chúng ta; Ngài ban cho chúng ta sức mạnh; và Ngài giúp chúng ta vượt qua thử thách.

2. Những lời cầu nguyện giải thoát trực tuyến này phải quan trọng về mặt tâm linh, nếu không thì ma quỷ sẽ không cố gắng ngăn cản đến như thế. Chúng tôi tiếp tục kinh ngạc trước những ân sủng chữa lành mà Chúa ban cho mỗi buổi, như được chứng kiến bởi phản hồi tuyệt vời. Cảm tạ Chúa vì lòng quảng đại vô hạn của Ngài!

3. Việc từ bỏ Hội Tam Điểm và những lời nguyền của nó đặc biệt quan trọng. Chúng tôi thường trải qua sự quấy rối của ma quỷ trong các buổi họp của mình và lần này, như thường xảy ra, nó xảy ra trong quá trình gỡ bỏ những lời nguyền của Hội Tam Điểm. Chúng tôi đặc biệt cầu nguyện với Chân phước linh mục Michael McGivney, người sáng lập ra tổ chức Công Giáo vững chắc Knights of Columbus.* Những sự từ bỏ này rất quan trọng ở Hoa Kỳ, nơi, thật không may, có lịch sử lâu dài về Hội Tam Điểm.**

4. Ma quỷ có thể quấy rối các mục tử của Chúa nhưng chúng không thể ngăn cản các ngài. Vương quốc của Chúa sẽ đến. Lời của Ngài sẽ được công bố. Kẻ Ác chỉ là một thiên thần sa ngã và, so với Chúa Giêsu, hắn chỉ là bụi đất. Khi các mục tử của Chúa bị quấy rối trong nỗ lực của họ, người ta có thể mong đợi những ân sủng lớn hơn nữa. Có vẻ như đây là trường hợp vào đêm Thứ Hai.


Source:Catholic Exorcism

3. Đức Hồng Y Ambongo vạch ra lộ trình cho văn bản về mục vụ dành cho người đa thê và đa phu

Các giám mục Phi Châu sẽ thảo luận về dự thảo văn kiện về phản ứng mục vụ của Giáo hội đối với chế độ đa thê và đa phu vào tháng 7 năm 2025.

Phát biểu trước những người tham dự phiên họp thứ hai của Thượng hội đồng về tính đồng nghị vào ngày 2 tháng 10, chủ tịch Hội nghị chuyên đề các Hội đồng Giám mục Phi Châu và Madagascar, gọi tắt là SECAM cho biết tài liệu này sẽ đưa ra “câu trả lời toàn diện” cho câu hỏi “Hình thức chăm sóc mục vụ phù hợp nhất để hỗ trợ những người trong các mối quan hệ đa thê và đa phu là gì?”

Ngài cho biết ủy ban thường trực của SECAM đã xây dựng kế hoạch bốn giai đoạn cho quá trình xây dựng tài liệu.

Trong giai đoạn đầu, một nhóm chuyên gia đã xác định “một số yếu tố cơ bản để có biện pháp mục vụ phù hợp” đối với chế độ đa thê và đa phu.

Đức Hồng Y Ambongo, Tổng giám mục Kinshasa ở Cộng hòa Dân chủ Congo, lưu ý rằng chế độ đa thê và đa phu xuất hiện ở Phi Châu dưới hai hình thức: “đa thê, tức là cuộc hôn nhân của một người đàn ông với nhiều vợ, và đa phu, tức là cuộc hôn nhân của một người phụ nữ với nhiều chồng”.

Ông cho biết tập tục này cũng khác nhau về quy mô, từ hai đến ba vợ, đến hơn 10 vợ trong trường hợp của các tù trưởng truyền thống.

“Mặt khác, ở Phi Châu hiện đại, chúng ta đang chứng kiến sự xuất hiện của các hình thức đa thê và đa phu mới thông qua các hình thức chung sống mới có sự tham gia của trẻ em được công nhận là hợp pháp”.

Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng Giáo Hội Công Giáo ở Phi Châu duy trì chế độ một vợ một chồng. “Tuy nhiên, khẳng định các yếu tố giáo lý là chưa đủ”, ngài nói. “Cần phải có sự đồng hành mục vụ cho những người theo chế độ đa thê và đa phu một cách cấp thiết”.

Đức Hồng Y Ambongo, người đóng vai trò lãnh đạo trong việc phản đối tuyên bố của Vatican về phước lành cho người đồng giới, Fiducia supplicans, cho biết Giáo hội phải đối mặt với hai kịch bản chính.

Đầu tiên, những người Công Giáo đã chịu phép rửa tội vẫn thực hiện chế độ đa thê và đa phu trong khi vẫn tiếp tục tham gia các hoạt động của Giáo hội và có cả những người đảm nhận các trách nhiệm trong giáo xứ.

Trong giai đoạn thứ hai, những người chưa rửa tội đang sống theo chế độ đa thê và đa phu đã được thu hút đến với Giáo hội.

Đức Hồng Y cho biết: “Trong cả hai trường hợp, cần phải thiết lập một cuộc đối thoại tôn trọng và huynh đệ giữa những người này và vị mục tử, người đại diện cho Chúa Kitô nhân từ, người đi tìm kiếm những con chiên đang ở vùng ngoại vi tâm linh hoặc hiện sinh”.

Sau khi nhóm làm việc tạo ra bản dự thảo tài liệu, giai đoạn thứ hai sẽ bắt đầu bằng việc phân phối văn bản tới các hội đồng giám mục Phi Châu để lấy ý kiến.

Đức Hồng Y Ambongo cho biết giai đoạn này có ý nghĩa quan trọng vì “mức độ phổ biến và đặc điểm của chế độ đa thê và đa phu thay đổi đáng kể tùy theo từng khu vực”.

Ở giai đoạn thứ hai, Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican cũng sẽ được yêu cầu bình luận về văn bản này.

Ở giai đoạn thứ ba, các giám mục Phi Châu tham dự cuộc họp toàn thể của SECAM vào tháng 7 năm 2025 sẽ cùng nhau xem xét bản dự thảo.

Nếu các giám mục chấp thuận tài liệu, giai đoạn thứ tư sẽ bắt đầu bằng việc đệ trình văn bản lên bộ giáo lý, “để được hướng dẫn thêm về mặt thần học và giáo lý”, Đức Hồng Y Ambongo cho biết.

Chế độ đa thê và đa phu nổi lên như một vấn đề trong tài liệu làm việc cho “giai đoạn lục địa” của tiến trình công đồng toàn cầu, được công bố vào tháng 10 năm 2022.

Văn bản viết: “Trong số những người yêu cầu một cuộc đối thoại có ý nghĩa hơn và một không gian chào đón hơn, chúng tôi cũng tìm thấy những người, vì nhiều lý do, cảm thấy căng thẳng giữa việc thuộc về Giáo hội và các mối quan hệ yêu thương của riêng họ, chẳng hạn như: những người đã tái hôn và ly hôn, cha mẹ đơn thân, những người sống trong chế độ đa thê và đa phu, những người LGBTQ, v.v.”

Tại phiên họp đầu tiên của Thượng hội đồng về tính chất công đồng vào tháng 10 năm 2023, thuật ngữ này không xuất hiện trong bản dự thảo đầu tiên của “báo cáo tổng hợp”.

Nhưng văn bản cuối cùng thúc giục SECAM “thúc đẩy sự phân định về mặt thần học và mục vụ về vấn đề đa thê và đa phu và sự đồng hành của những người trong các cuộc hôn nhân đa thê và đa phu đang hướng đến đức tin”.

Tài liệu làm việc cho phiên họp thứ hai của Thượng hội đồng về tính đồng nghị, diễn ra từ ngày 2 đến 27 tháng 10, lưu ý rằng vào ngày 25 tháng 4 năm nay, SECAM đã công bố việc thành lập “một ủy ban đặc biệt để phân định những hàm ý thần học và mục vụ của chế độ đa thê và đa phu đối với Giáo hội tại Phi Châu”.

Các nhà thần học Phi Châu đã đề cập đến chế độ đa thê và đa phu trong một loạt các cuộc trò chuyện trực tuyến của hội đồng được tổ chức vào đầu năm nay.

Trong một cuộc trò chuyện, một người cha của 12 đứa con với hai người vợ đã mô tả cách ông tham gia vào đời sống Giáo hội tại Giáo phận Tombura-Yambio của Nam Sudan. Ông không thể rước lễ vì tình trạng đa thê của mình, nhưng là thành viên của một số nhóm giám sát sự phát triển của giáo phận.

“Ông nội tôi có bảy người vợ và 45 người con”, ông nói, theo ACI Africa. “Vào năm 1912, khi các nhà truyền giáo đặt chân đến nơi giáo phận của chúng tôi hiện nay, chính ông nội tôi đã giúp họ thành lập nhà thờ”.

“Ông được đào tạo như một giáo lý viên và dạy giáo lý trong nhà thờ. Một trong những người con của ông cuối cùng đã trở thành một linh mục. Ông không bao giờ bị gạt ra ngoài lề ngay cả khi là một người đàn ông đa thê.”


Source:Catholic Pillar
 
Thánh Ca
Lời Kinh Bên Vệ Đường
Phạm Trung
13:56 08/10/2024