Ngày 30-09-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:34 30/09/2024

2. Người nào vì người khác mà cầu nguyện, thì trong khi cầu nguyện có thể đạt được rất nhiều lợi ích.

(Thánh Gregory Pope)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:37 30/09/2024
75. MỜI UỐNG TRÀ GIỮ LẠI TẮM

Chủ nhân mời khách đến uống trà, khổ nỗi không có trà lá, bèn sai đứa con nhỏ qua hàng xóm mượn, đứa nhỏ đi rất lâu mà chưa trở về.

Nước trong ấm sôi sùng sục ông ta bèn thêm nước lạnh vào, thêm, thêm và thêm nữa, nước trong ấm đầy tràn mà đứa con ham chơi cũng chưa về.

Bà vợ nói với chồng:

- “Kiểu này thì uống trà không thành rồi, thôi thì mời khách ở lại tắm cái rồi về vậy !”

(Thời Hưng tiếu thoại)

Suy tư 76:

Chuẩn bị là khâu quan trọng nhất, bởi vì nếu không chuẩn bị thì tất cả mọi chương trình, tổ chức, kế hoạch đều không được suôn sẻ và tốt đẹp. Thử tưởng tượng một chương trình đại nhạc hội nếu không chuẩn bị thì sẽ như thế nào?

Trước khi mời khách đến nhà dùng cơm hoặc dùng trà thì người mời sẽ chuẩn bị đầy đủ, không ai đợi khách đến rồi mới coi trong nhà có gì không để đãi khách, như thế là bất lịch sự, không tôn trọng khách, cũng có nghĩa là không chuẩn bị kỷ càng.

Có một vài cha sở không chuẩn bị bài giảng, gặp đâu phang đó, bổn cũ soạn lại, nên giáo dân chán ngấy bài giảng và chán luôn cả cha sở vì các ngài coi thường giáo dân của mình: coi thường là vì các ngài nghĩ rằng nói gì cũng là lời của Chúa, coi thường là vì các ngài nhìn giáo dân bằng cặp mắt của cấp trên: giảng như thế đó nghe được thì nghe, nghe không được thì thôi. Thế là giáo dân ngày càng ít đến nhà thờ nghe giảng, hoặc khi cha giảng thì bỏ ra ngoài hút thuốc, tán dóc...

Mời khách uống trà rồi kêu khách tắm luôn vì trà không có mà nước thì nhiều, thì giống như giảng lễ mà không chuẩn bị nên giống như tra tấn lỗ tai giáo dân, bởi vì bài giảng không phải là lời tự trong tâm của các ngài phát ra, nhưng từ trong cái kiêu ngạo của một tâm hồn thờ ơ với Lời Chúa mà phát ra, đó là điều mà giáo dân trong thời đại ngày nay rất là không hoan nghênh, không chấp nhận và không...ý kiến, bởi vì đó là điều mà tất cả những người “nấu cơm” đãi khách đều biết, huống gì là “nấu thức ăn Lời Chúa” cho mọi thành phần dân Chúa...

Ai cũng thông cảm cho người nấu ăn vì phải vất vả nấu nướng, nhưng không phải vì thế mà người nấu ăn coi thường khách quý mà mình mời đến ăn cơm.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Ngày 01/10: Con đường đi Giêrusalem - Kính Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu – Lm. Giuse Lăng Kinh Luân, CS
Giáo Hội Năm Châu
01:40 30/09/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca,

Vì gần tới thời gian Chúa Giêsu phải cất khỏi đời này, Người cương quyết lên đường đi Giêrusalem, và sai những người đưa tin đi trước Người. Những người này lên đường vào một làng Samaria để chuẩn bị mọi sự cho Người. Nhưng ở đó người ta không đón tiếp Người, bởi Người đi lên Giêrusalem. Thấy vậy, hai môn đệ Giacôbê và Gioan thưa Người rằng: “Lạy Thầy, Thầy muốn chúng con khiến lửa bởi trời xuống thiêu huỷ chúng không?” Nhưng Người quay lại, quở trách các ông rằng: “Các con không biết thần trí nào xúi giục mình. Con Người đến không phải để giết, nhưng để cứu chữa người ta”. Và các Ngài đi tới một làng khác.

Đó là lời Chúa
 
Hạt mầm yêu thương
Lm. Minh Anh
15:50 30/09/2024
HẠT MẦM YÊU THƯƠNG
“Nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời!”.

Sau khi hoàn tất bộ phim “Tiểu Sử Têrêxa”, L. Younce trở lại đạo! Cô viết, “Điều tôi khám phá ở Têrêxa là niềm vui phát sinh từ đau khổ khi bạn dâng nó lên Chúa. Tôi cảm phục sự nhịn nhục và phục vụ ân cần của Têrêxa - một hạt mầm yêu thương - với nữ tu già Augustine khó thương; Têrêxa yêu quý bà và biến hành vi ấy nên của lễ cứu độ!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Cả hai bài đọc lễ thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu nói đến những em bé. Và một em bé - như Têrêxa - là một mảnh đất bí ẩn, mảnh đất của những ‘hạt mầm yêu thương!’.

Isaia mô tả tình yêu Thiên Chúa, “Mẹ Giêrusalem”, dành cho dân Ngài - bài đọc một. Têrêxa mất mẹ lúc 4 tuổi, mất luôn ‘người mẹ thứ hai’ - chị Pauline vào dòng - lúc 9 tuổi. Èo uột “như một cọng hành”, may thay, hạt mầm Têrêxa cảm nhận tình mẹ của Thiên Chúa vốn cho phép Têrêxa “bú sữa, được ẵm vào lòng, được nâng niu trên đầu gối”. Hạt mầm ấy càng bí ẩn khi Têrêxa là một nữ tu ở tuổi 15. Và dẫu kết thúc chỉ sau 9 năm, Têrêxa đã nên mảnh đất của những ‘hạt mầm yêu thương!’.

Nếu Têrêxa không vâng lời mẹ Bề trên - chị ruột Agnes - để viết “Một Tâm Hồn”, không ai biết Têrêxa. Đọc nó, bạn thấy “Bông Hoa Nhỏ” không chỉ toả hương đơn sơ, phó thác, nhưng còn man mát cả những tham vọng, tự tôn, can đảm, lãng mạn và cả bướng bỉnh. Têrêxa ước bay lên mặt trời chói lọi Ba Ngôi; “Em muốn như các thánh, làm những chuyện ngông cuồng cho Ngài!”; “Ôi Giêsu, cho con được tử đạo trong lòng hay nơi thân xác; tốt hơn, cả hai!”. Như một người tình, Têrêxa thả hồn rong ruổi Tình Quân, “Khi tâm hồn bị cuốn hút bởi làn hương say đắm của Ngài, nó không chạy một mình; tất cả những người nó yêu đều được cuốn theo!”. Như chú bọ ngựa vênh váo, Têrêxa sánh mình với cây cọ ba xu để Chúa vẽ nên những kiệt tác, “Phần cây cọ, nó đâu tự hào về một kiệt tác là do nó; nhưng nó biết, ‘Người Nghệ Sĩ’ không bối rối mà còn bỡn cợt với những khó khăn; và đôi khi, cần một dụng cụ yếu đuối và bất toàn như nó!”.

Têrêxa thông minh, hài hước, lắm tưởng tượng, “Archimède cần một điểm tựa bên ngoài để bẩy trái đất lên, ông không tìm ra! Các thánh thì khác, Chúa cho họ một điểm tựa, chính Ngài. Đòn bẩy là kinh nguyện bốc cháy yêu thương, cầu nguyện là cách thức các thánh nâng vũ trụ lên, nâng cho tới tận thế, ‘Các thánh tương lai’ cũng sẽ nâng!”. Têrêxa có những biện minh lạ lùng, “Con không nản chí vì những lỗi lầm của mình, vì trẻ con thường ngã luôn, nhưng vì chúng bé quá, nên không thấy đau mấy!”.

Anh Chị em,

“Trẻ con thường ngã luôn, nhưng không thấy đau mấy vì quá bé!”. Chấp nhận mình bé nhỏ, nhiều khuyết điểm, ít tài năng; nhiều thất bại, ít thành công; nhiều tội lỗi, ít thánh thiện… là những đòn bẩy nâng bạn và tôi lên. Chớ gì biết rõ mình là ai, chúng ta đặt trọn tin yêu vào Chúa; trở nên mảnh đất cho những ‘hạt mầm yêu thương’ mà Chúa Thánh Thần không ngừng gieo vãi. Như Têrêxa, chúng ta tham vọng bẩy lên thế giới bi luỵ bằng cầu nguyện, chống lại tội lỗi và sự dữ. Được vậy, chúng ta có thể hát lên “Hồn con xin Chúa giữ gìn, nép mình bên Chúa an bình thảnh thơi!” - Thánh Vịnh đáp ca.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con biết dâng Chúa những đau khổ người khác gây ra cho con, và những hành vi ấy cũng sẽ biến nên của lễ cứu độ!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Sau ba năm, Thượng hội đồng giám mục về tính đồng nghị đã đi đến hồi kết
Vũ Văn An
15:06 30/09/2024

Một phiên họp của Thượng hội đồng giám mục về tính đồng nghị vào tháng 10 năm 2023. (Nguồn: Vatican Media.)


Tạp chí Crux, ngày 30 tháng 9 năm 2024, tường trình rằng sau ba năm thảo luận, tranh luận và đôi khi là chia rẽ, hành động kết thúc Thượng hội đồng giám mục của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về tính đồng nghị sẽ bắt đầu vào hôm nay với việc khai mạc kỳ tĩnh tâm kéo dài hai ngày trước khi 368 người tham dự kỳ họp thứ hai và cũng là kỳ họp cuối cùng tại Roma bắt đầu các cuộc thảo luận của họ.

Giống như trong kỳ họp đầu tiên của Thượng hội đồng năm ngoái, kỳ tĩnh tâm sẽ do Cha Timothy Radcliffe dòng Đaminh và Mẹ Ignazia Angelini dòng Biển Đức chủ trì, được tổ chức thành bốn “buổi suy niệm” trong hai ngày. Buổi tĩnh tâm cũng sẽ có Thánh lễ tối nay tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, và một nghi lễ sám hối vào tối mai với sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng, trong đó, cùng với những việc khác, các nạn nhân của nạn lạm dụng, chiến tranh và sự thờ ơ với người di cư sẽ đưa ra các chứng từ.

Sự tha thứ sẽ được cầu xin cho một loạt tội lỗi, bao gồm lạm dụng, "sử dụng giáo lý như những viên đá để ném", và chiến tranh và bạo lực, cũng như những hành vi phạm tội chống lại sáng thế, dân bản địa, người di cư, phụ nữ, gia đình và thanh thiếu niên. Sự tha thứ cũng sẽ được cầu xin cho sự vắng mặt của "lắng nghe, hiệp thông và tham gia", những chủ đề chính của chính thượng hội đồng.

Trong số 368 người tham gia lần này, 272 người là giám mục và những người còn lại là sự kết hợp của các linh mục, phó tế, nam nữ tu sĩ và giáo dân. Ngoài ra còn có tám "khách mời đặc biệt" do Đức Giáo Hoàng đề cử, bao gồm, như lần trước, Luca Casarini, người đồng sáng lập tổ chức "Mediterranean Saving Humans" cứu hộ người di cư trên biển, nhưng đã bị cáo buộc ủng hộ nhập cư bất hợp pháp vào Ý.

Số lượng đại diện của các giáo hội khác lần này đã tăng từ 12 lên 16, bao gồm đại diện từ Giáo hội Chính thống giáo Syriac và Liên đoàn Luther thế giới, mặc dù Giáo hội Chính thống giáo Nga vẫn tiếp tục vắng mặt.

Thứ Tư, ngày 2 tháng 10, đánh dấu lễ khai mạc chính thức của chính thượng hội đồng với Thánh lễ tại Quảng trường Thánh Phê-rô lúc 9:30 sáng theo giờ Rome và phiên họp làm việc đầu tiên vào buổi chiều lúc 4:00 chiều, sẽ bắt đầu bằng lời chào của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Lịch trình quy định luân phiên giữa các phiên họp toàn thể và trao đổi trong 36 nhóm làm việc nhỏ hơn, được tổ chức thành năm bàn tròn theo ngôn ngữ: Hai bàn bằng tiếng Anh, một bàn bằng tiếng Ý, một bàn bằng tiếng Pháp, một bàn bằng tiếng Tây Ban Nha và một bàn bằng tiếng Bồ Đào Nha.

Các phiên họp toàn thể sẽ tiếp nhận ý kiến đóng góp từ các nhóm nhỏ hơn và sau đó bắt đầu tiến hành biên soạn một tài liệu cuối cùng - theo những người tổ chức, đây không phải là kết luận thực sự của thượng hội đồng mà chỉ đơn giản là cách truyền đạt các đề xuất của nó cho Đức Giáo Hoàng, người sau đó sẽ tự quyết định cách trình bày kết quả cho Giáo hội và thế giới rộng lớn hơn.

Mặc dù các hạn chế tương tự như vào tháng 10 năm 2023 đối với những người tham gia Thượng hội đồng tiết lộ hoạt động bên trong của nó cũng có hiệu lực vào lần này, nhưng sẽ có bốn biến cố công khai trong diễn trình: Hai biến cố vào ngày 9 tháng 10 và hai biến cố nữa vào ngày 16 tháng 10. Các phiên họp sẽ được tổ chức tại một học viện do dòng Augustinian điều hành và trụ sở của Dòng Tên, cả hai đều cách Quảng trường Thánh Phêrô một quãng ngắn.

Các chủ đề của các phiên họp công khai là: "dân Chúa, chủ thể của sứ mệnh"; "Vai trò và thẩm quyền của giám mục trong một Giáo hội công đồng"; "Mối quan hệ qua lại giữa Giáo hội địa phương và Giáo hội hoàn vũ"; và "Việc thực hiện quyền tối thượng và Thượng hội đồng giám mục".

Vào thứ Sáu, ngày 11 tháng 10, sẽ có một buổi lễ cầu nguyện đại kết tại Quảng trường Các vị tử đạo tiên khởi của Rome, nơi mà theo truyền thống, Thánh Phêrô đã bị đóng đinh ngược đầu. Ngày 11 tháng 10 đánh dấu kỷ niệm 62 năm ngày khai mạc Công đồng Vatican II năm 1962. 16 đại diện của nhiều giáo hội Kitô giáo khác nhau trong hội đồng sẽ tham dự, cũng như các đại diện đại kết khác có mặt tại Rome.

Vào Chúa Nhật, ngày 20 tháng 10, cũng sẽ có một Thánh lễ phong thánh cho Cha Manuel Ruiz López, người Tây Ban Nha, thuộc dòng Phanxicô và 10 người bạn đồng hành, bao gồm các tu sĩ Phanxicô và ba giáo dân thuộc giáo hội Maronite hiệp thông với Rome. Họ đã bị các chiến binh Druze bắt giữ ở Syria vào năm 1860 và cuối cùng bị giết, như một phần của nỗ lực xóa sổ cộng đồng Kitô giáo ở Damascus.

Nhóm này đã được Đức Giáo Hoàng Piô XI phong chân phước vào năm 1926, và hiện sẽ được Đức Giáo Hoàng Phanxicô chính thức tuyên thánh.

Cũng sẽ được phong thánh trong cùng một buổi lễ là Giuseppe Allamano, người sáng lập ra các nhà truyền giáo Consolata; Elena Guerra, một người bạn của Đức Giáo Hoàng Leo XIII nổi tiếng với lòng sùng kính Chúa Thánh Thần; và Marie-Léonie Paradis, một nữ tu người Canada và là người sáng lập Dòng Tiểu muội Thánh gia.
 
Ý cầu nguyện tháng 10 của Đức Giáo Hoàng: Vì một sứ mệnh chung
Thanh Quảng sdb
16:53 30/09/2024
Ý cầu nguyện tháng 10 của Đức Giáo Hoàng: 'Vì một sứ mệnh chung'

Đức Giáo Hoàng Phanxicô công bố ý cầu nguyện của mình trong tháng 10 "vì một sứ mệnh chung" và kêu gọi tất cả các tín hữu, dù sống trong bậc nào cũng có thể làm hết sức mình để đóng góp vào việc đồng trách nhiệm trong Giáo hội.

(Tin Vatican - Deborah Castellano Lubov)

Ý cầu nguyện hàng tháng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong tháng 10 là "một sứ mệnh chung".

Đức Giáo Hoàng đã mời Giáo hội cầu nguyện cho ý nguyện này trong Video của Đức Giáo Hoàng tháng này, được giao phó cho toàn thể Giáo Hội Công Giáo thông qua Mạng lưới cầu nguyện toàn cầu của Đức Giáo Hoàng.

Tất cả mọi người được mời đóng góp theo cách nhỏ bé của mình bất kể sống theo ơn gọi nào

Thông điệp video của Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh lời mời gọi của ngài đối với mỗi Kitô hữu "cùng nhau bước đi, đi theo con đường của tính công đồng", nghĩa là "chúng ta đồng trách nhiệm trong sứ mệnh, chúng ta tham gia và chúng ta sống trong sự hiệp thông của Giáo hội".

Những hình ảnh trong video được Giáo phận Brooklyn, New York xuất bản với sự hỗ trợ của DeSales Media, và sự cộng tác của Tổng thư ký Thượng hội đồng và sự hỗ trợ của Fondazione Pro Rete Mondiale di Preghiera del Papa.

Bất kể nghề nghiệp hay công việc nào trong cuộc sống, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh rằng sứ mệnh là giống nhau, cụ thể là "làm chứng bằng chính cuộc sống của mình", "mọi người đóng góp những gì họ cố gắng làm tốt nhất".

Đức Thánh Cha gợi ý rằng, theo cách này, "chúng ta cùng nhau làm việc trong sự đồng trách nhiệm".

Đồng trách nhiệm chăm sóc Giáo hội, 'ngôi nhà' của chúng ta

Trong video, Đức Thánh Cha Phanxicô nêu rõ rằng các linh mục "không phải là ông chủ của giáo dân, mà là mục tử của họ", và nhấn mạnh rằng Chúa Giêsu kêu gọi tất cả chúng ta bổ sung cho nhau.

Với tinh thần này, Đức Thánh Cha kêu gọi tất cả những người đã chịu phép rửa trong Giáo hội ở mọi cấp độ hãy nhớ rằng Giáo hội là nhà của họ, và do đó, nhắc nhở họ về trách nhiệm chăm sóc Giáo hội.

Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận bằng lời cầu nguyện, "Chúng ta hãy cầu nguyện để Giáo hội tiếp tục duy trì lối sống công đồng theo mọi cách, như một dấu chỉ của sự đồng trách nhiệm, thúc đẩy sự tham gia, hiệp thông và sứ mệnh chung của các linh mục, tu sĩ và giáo dân".
 
Bẩy cách Thượng hội đồng về tính đồng nghị có thể thay đổi Giáo hội
Vũ Văn An
17:14 30/09/2024

Thượng hội đồng về tính đồng nghị mở đầu bằng Thánh lễ tại Quảng trường Thánh Phêrô vào ngày 4 tháng 10 năm 2023. (ảnh: Daniel Ibáñez/EWTN News)


Jonathan Liedl của National Catholic Register, ngày 23 tháng 9 năm 2024, có bài nhận định cho rằng cuộc họp vào tháng 10 của Thượng hội đồng có thể dẫn đến một số thay đổi lớn tác động đến đời sống hàng ngày trong Giáo Hội Công Giáo.

Những vấn đề gây tranh cãi nhất có thể không nằm trong chương trình nghị sự của cuộc họp Thượng hội đồng về tính đồng nghị vào tháng tới tại Rome. Nhưng đừng nhầm lẫn về điều này: Cuộc họp từ ngày 2 đến 27 tháng 10 vẫn có thể dẫn đến một số thay đổi lớn tác động đến đời sống hàng ngày trong Giáo Hội Công Giáo.

Các đại biểu tham dự Thượng hội đồng, nơi sẽ kết thúc quá trình Thượng hội đồng hoàn cầu kéo dài bốn năm tập trung vào cách tăng cường sự tham gia vào Giáo Hội Công Giáo, có khả năng sẽ thảo luận và có thể phê duyệt các đề xuất liên quan đến mọi điều, từ phụ nữ ở các vị trí lãnh đạo đến khả năng của các hội đồng giám mục quốc gia trong việc đưa ra các quyết định về tín lý.

Tiềm năng tạo ra những thay đổi có tác động vẫn còn ngay cả sau khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô quyết định chuyển các chủ đề gây tranh cãi — chẳng hạn như khả năng có nữ phó tế và việc phân định các vấn đề giáo lý gây tranh cãi (bao gồm cả những vấn đề liên quan đến tình dục) — cho các nhóm nghiên cứu chuyên biệt chứ không phải toàn bộ thượng hội đồng.

Trên thực tế, cả các nhà thần học quan tâm và các nhà hoạt động nhiệt thành đều suy đoán rằng bằng cách tập trung vào các chủ đề cơ bản hơn như việc ra quyết định trong đời sống của Giáo hội, thượng hội đồng thực sự có thể "mở ra cánh cửa" cho những nỗ lực thay đổi các tín lý và kỷ luật đặc thù.

Và trong khi những người tham gia như Hồng Y Christoph Schönborn của Vienna cho biết các chủ đề chuyên biệt của thượng hội đồng "có phần mơ hồ", thì tài liệu sẽ hướng dẫn các cuộc thảo luận instrumentum laboris (IL) vào tháng 10, đã bao gồm các phác thảo ban đầu về một số đề xuất cụ thể.

Hơn 360 đại biểu bỏ phiếu — bao gồm, năm thứ hai liên tiếp, một số lượng lớn phụ nữ và nam giới không được thụ phong — sẽ thảo luận về các đề xuất này trong suốt tháng 10 trước khi bỏ phiếu cho một tài liệu cuối cùng. Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ cân nhắc văn bản này trước khi viết giáo huấn hậu Thượng hội đồng của riêng mình — trừ khi ngài quyết định chỉ chấp nhận văn kiện cuối cùng của Thượng hội đồng có tính huấn quyền, như một thay đổi gần đây đối với luật giáo hội cho phép ngài làm.

Dù trường hợp nào đi nữa, chúng ta sẽ có một tháng Mười quan trọng hơn nhiều so với những gì những người chỉ tập chú vào "các vấn đề nóng hổi" dẫn các bạn tin.

Sau đây là bảy cách cụ thể mà Thượng hội đồng vẫn có thể thay đổi Giáo Hội Công Giáo.

1. Phụ nữ trong các Chủng viện — và mọi nơi khác

Mong rằng Thượng hội đồng sẽ kêu gọi phụ nữ tham gia nhiều hơn vào các chủng viện. Không, không phải với tư cách là ứng viên cho chức linh mục, mà là những người tham gia quan trọng vào quá trình đào tạo cho những người đàn ông đang là ứng viên linh mục.

Tài liệu Làm việc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phụ nữ có thể tiếp cận các vai trò "giảng dạy và đào tạo" trong bối cảnh chủng viện, điều này sẽ cho phép các linh mục tương lai và phụ nữ "phát triển sự hiểu biết lẫn nhau và lòng tôn trọng lẫn nhau cũng như khả năng hợp tác của họ".

Đề xuất này chỉ là một trong nhiều đề xuất nhằm thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong Giáo hội. Những mục tiêu khác bao gồm việc phụ nữ tham gia nhiều hơn vào các quá trình ra quyết định, các vị trí trách nhiệm của giáo phận và với tư cách là thẩm phán trong các quy trình giáo luật. Tóm lại, mục tiêu là để phụ nữ đóng vai trò lớn hơn trong mọi lĩnh vực của Giáo hội, không chỉ dành riêng cho các giáo sĩ. Tất cả đều là một phần của những gì Tài liệu Làm việc mô tả là "phân bổ lại nhiệm vụ", mà việc thực hiện, có thể nói là không yêu cầu phải thụ phong.

Sự nhấn mạnh này có thể được thực hiện ở mọi bộ phận của Giáo hội, mặc dù cũng đúng là tính mới mẻ của nó — và do đó là tác động của nó — sẽ khác nhau tùy theo khu vực.

Ví dụ, ở những nơi như Hoa Kỳ, việc phụ nữ trở thành giảng viên chủng viện và giữ các vị trí lãnh đạo giáo phận như chưởng ấn hoặc giám đốc trường học là tiêu chuẩn, mặc dù không bắt buộc.

Không phải trong mọi bối cảnh đều như vậy. Ví dụ, ở nhiều quốc gia ở Châu Phi, tình trạng thiếu hụt các nhà thần học giáo dân có trình độ sẽ khiến việc đưa phụ nữ vào một việc như đào tạo chủng viện trở thành một thách thức lớn hơn, có lẽ nói lên nhu cầu về những thay đổi cơ bản hơn.

Do đó, trong khi các đề xuất cụ thể liên quan đến vai trò của phụ nữ trong Giáo hội có khả năng xuất hiện từ thượng hội đồng, việc chúng được tiếp nhận như một lời kêu gọi thay đổi mạnh mẽ hay chỉ đơn giản là "nhiều hơn thế nữa" có thể sẽ khác nhau tùy theo bối cảnh.

2. Các Hội đồng Giám mục được tăng cường

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã kêu gọi "phân quyền hợp lý" trong Giáo hội. Và tài liệu chuẩn bị của thượng hội đồng đề xuất tăng cường các hội đồng giám mục như một bước đi theo hướng đó.

Những người tham gia thượng hội đồng sẽ thảo luận liệu các hội đồng giám mục - các cơ quan giám mục tại một lãnh thổ nhất định như Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ - có nên trở thành "chủ thể giáo hội được công nhận theo giáo luật, được trao thẩm quyền về giáo lý" hay không, có khả năng đưa ra các quyết định về phụng vụ, kỷ luật và thậm chí là thần học.

Kiểu phân quyền này đã được ủng hộ trong thượng hội đồng bởi, trong số những người khác, những người tham gia Đức, những người có khả năng coi đó là một cách cho phép họ thực hiện những thay đổi mong muốn liên quan đến giáo huấn của Giáo hội về tình dục và khả năng truyền chức cho phụ nữ ở Đức.

IL lưu ý rằng loại "phong cách đồng nghị" này có thể giúp "vượt qua ý tưởng rằng tất cả các Giáo hội nhất thiết phải hành động cùng một nhịp đối về mọi vấn đề", mặc dù cũng nói thêm rằng các quyết định mang tính địa phương hơn không nên ảnh hưởng đến "sự thống nhất về giáo lý, kỷ luật và sự hiệp thông của Giáo hội".

Những thay đổi về tình trạng giáo luật của các hội đồng giám mục - và cấp độ thẩm quyền tương ứng của họ - có thể dẫn đến những thay đổi lớn trên thực tế. Những người chỉ trích cảnh báo rằng điều này có thể dẫn đến việc các Giáo hội địa phương đi theo con đường riêng của họ về các vấn đề chính về giáo lý và kỷ luật, về cơ bản chỉ là hiệp thông trên danh nghĩa. Dự kiến chủ đề này sẽ là một trong những chủ đề gây tranh cãi gay gắt nhất vào tháng tới.

3. Đánh giá các Giám mục

Để cổ vũ tính minh bạch và trách nhiệm giải trình, thượng hội đồng có thể sẽ đề xuất những cách cụ thể mà các cộng đồng Giáo hội có thể đánh giá các nhà lãnh đạo của họ.

Ngoài các chuẩn mực giáo luật đã có, IL tuyên bố rằng cần phải phát triển "các cấu trúc và hình thức đánh giá thường xuyên về cách thi hành các trách nhiệm mục vụ thuộc mọi loại".

“Đánh giá, hiểu theo nghĩa không dạy đời (non-moralist), giúp các thừa tác viên thích nnghi nhanh chóng và phát huy sự phát triển cũng như khả năng thực hiện việc phục vụ của mình tốt hơn”, tài liệu nêu rõ.

Đề xuất này được trình bày như một cách để chống lại chủ nghĩa giáo sĩ trị và có thể sẽ được những người muốn các nhà lãnh đạo Giáo hội chịu trách nhiệm nhiều hơn với giáo dân của mình khi đưa ra quyết định, cho dù là về tài chính, tổ chức lại giáo phận hay thậm chí là lịch trình Thánh lễ của giáo xứ hoan nghênh.

Tuy nhiên, những người khác có thể bày tỏ lo ngại rằng việc đánh giá quá mức mối quan hệ giữa các thừa tác viên và những người mà họ phục vụ có thể gây căng thẳng cho mối quan hệ vốn được cho là gắn kết về mặt tinh thần.

Rốt cuộc, một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một tác động tương tự đã diễn ra ở Hoa Kỳ sau khi các giao thức phòng ngừa lạm dụng tình dục khiến nhiều linh mục cảm thấy như các giám mục của họ coi họ chủ yếu là những trách nhiệm pháp lý tiềm ẩn.

Các đại biểu của Thượng hội đồng, phần lớn là giám mục, có thể sẽ muốn bảo vệ chống lại những kết quả không mong muốn tương tự trong bất cứ quy trình đánh giá chính thức nào được thiết lập.

4. Thừa tác vụ lắng nghe

Tài liệu chuẩn bị đề xuất thành lập một “thừa tác vụ lắng nghe và đồng hành” mới như một cách để biến tính đồng nghị thành một trải nghiệm cụ thể hơn trong cuộc sống của những tín hữu bình thường.

Thừa tác vụ này sẽ đóng vai trò như một “cánh cửa mở” cho cộng đồng, cho phép mọi người bước vào mà không cảm thấy bị đe dọa hay bị phán xét.” Ngoài ra, chức vụ này được hình dung là cho phép sự phân định cộng đồng diễn ra ở bình diện địa phương, có thể bằng cách tạo điều kiện cho phương pháp “đối thoại trong Chúa Thánh Thần” của thượng hội đồng.

Việc thành lập thừa tác vụ mới này, theo Tài liệu Làm việc, sẽ chỉ ra “tính chất tiên tri” của việc lắng nghe, chứng minh rằng lắng nghe vừa là một phần bình thường của đời sống Giáo hội vừa là ưu tiên của Giáo hội.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chứng tỏ sự sẵn lòng thiết lập các thừa tác vụ mới để giải quyết nhu cầu được tri nhận, tạo ra thừa tác vụ giáo lý viên vào năm 2021. Với "thừa tác vụ lắng nghe" đã được nêu rõ trong tài liệu chuẩn bị cho phiên họp của Thượng hội đồng năm 2024, hãy mong đợi một số hình thức của thừa tác vụ này sẽ được đề xuất vào cuối tháng 10 — và Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ nhanh chóng hành động để thực hiện nó.

5. Các lá phiếu vượt tính tham vấn

Một trọng tâm chính vào tháng tới sẽ là đưa nhiều người tham gia hơn vào việc đưa ra các quyết định mục vụ trong Giáo hội.

Tài liệu Làm việc cho biết thẩm quyền giáo hội thích đáng sẽ được tự do đưa ra các quyết định cuối cùng mà không có "sự cạnh tranh hay xung đột", vì thẩm quyền này bắt nguồn từ "cấu trúc phẩm trật của Giáo hội do Chúa Kitô thiết lập".

Nhưng bản văn cũng ngụ ý rằng một giám mục phần nào bị ràng buộc phải chấp nhận "thỏa thuận chung phát sinh" từ các quá trình tham vấn.

Không rõ các xung đột có thể phát sinh cuối cùng sẽ được giải quyết ra sao theo cách tôn trọng cả hệ thống phẩm trật của Giáo hội lẫn viễn kiến đồng nghị được đưa ra.

Bức tranh này trở nên phức tạp hơn khi Tài liệu Làm việc đề xuất rằng công thức chuẩn mực nói về "chỉ là lá phiếu tham vấn" nên được sửa đổi, vì nó "làm giảm giá trị của tham vấn".

Mặc dù các chi tiết về những gì thực sự được đề xuất liên quan đến việc mở rộng sự tham gia vào quá trình ra quyết định vẫn còn rất mơ hồ, nhưng một sự thay đổi như vậy có thể gây ra hậu quả rất lớn. Mong đợi các đại biểu của thượng hội đồng yêu cầu nhiều rõ ràng hơn trong thời gian ở Rome.

6. Liên đới nội bộ Giáo hội

Do bản chất quốc tế của nó, Thượng hội đồng về tính đồng nghị đã được những người tham gia ca ngợi là thời điểm liên đới sâu sắc hơn và làm giàu lẫn nhau giữa những người Công Giáo trong Giáo hội hoàn vũ. Ngoài ra, như Tài liệu Làm việc đã nói, "sự tồn tại của các Giáo hội giàu có và các Giáo hội sống trong khó khăn lớn là một điều tai tiếng".

Do đó, hãy mong đợi các đề xuất xuất hiện để chính thức hóa việc các Giáo hội địa phương chia sẻ những món quà tương ứng của họ, không chỉ là những món quà vật chất mà còn cả giáo lý và mục vụ.

Chắc chắn, những nỗ lực hợp tác giữa, chẳng hạn, các Giáo hội giàu có hơn ở phương Tây và các Giáo hội năng động hơn ở Nam Bán cầu đã tồn tại, bao gồm việc trao đổi linh mục và nguồn lực tài chính. Nhưng một đề xuất cụ thể từ thượng hội đồng có thể thúc đẩy sự cống hiến mới cho loại "chia sẻ quà tặng" này, tương tự như cách chỉ thị của Thánh Gioan XXIII đã khơi dậy phong trào các giáo xứ truyền giáo do Bắc Mỹ tài trợ ở Trung và Nam Mỹ vào những năm 1960.

7. Một Thượng hội đồng không bao giờ kết thúc

Bản dự thảo áp chót của bản tóm tắt phiên họp của thượng hội đồng năm 2023 bao gồm một đề xuất thành lập "một hội đồng thường trực gồm các Giám mục được các Hội đồng Giám mục bầu ra để hỗ trợ cho thừa tác vụ Phêrô" — nói cách khác, một "siêu hội đồng" thường trực, đại diện về mặt địa lý để cố vấn cho Đức Giáo Hoàng trên cơ sở liên tục.

Đề xuất này đã không được đưa vào bản văn hiệu đính cuối cùng khi đó, nhưng ngôn ngữ liên quan đã tìm được đường trở lại trong tài liệu chuẩn bị của phiên họp năm 2024.

Trích dẫn tông hiến Episcopalis Communio năm 2018 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, tài liệu này kêu gọi chuyển đổi hội đồng "từ một sự kiện thỉnh thoảng thành một tiến trình của giáo hội kéo dài trong không gian và thời gian".

Mặc dù không có thông tin chi tiết cụ thể nào được cung cấp về cách chuyển đổi Thượng Hội đồng Giám mục từ một "sự kiện thỉnh thoảng" — thông thường là ba năm một lần về một chủ đề do Đức Giáo Hoàng quyết định — thành một "quy trình giáo hội" tiếp tục diễn ra, nhưng tài liệu đã khẳng định về "quy trình theo từng giai đoạn" của Thượng Hội đồng về tính đồng nghị. Phiên họp bế mạc vào tháng 10 diễn ra sau ba năm các phiên họp cấp giáo phận, quốc gia và khu vực.

Thượng Hội đồng về tính đồng nghị có thể sẽ bế mạc vào cuối tháng 10. Nhưng nếu một điều gì đó giống như "siêu Thượng Hội đồng" được các đại biểu đề xuất và được Đức Giáo Hoàng Phanxicô chấp thuận, chúng ta sẽ được nghe về các Thượng Hội đồng ở Rome trong thời gian dài hơn năm nay.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thánh Lễ Mừng Giáo Đoàn Thánh Andrê Phú Yên từ Revesby về Panania, Sydney
Khanh Lai
03:00 30/09/2024
Thánh Lễ Mừng Giáo Đoàn Thánh Andrê Phú Yên từ Revesby về Panania.

Hôm nay Chúa Nhật 29/9/2024 đánh dấu một bước quan trọng cho Giáo Đoàn Thánh Andrê Phú Yên Revesby di chuyển tới một Thánh Đường khác không xa cho lắm, sau 22 năm sinh hoạt tại Revesby năm 2002. Thánh Lễ đầu tiên của Giáo Đoàn tại St Christopher’s Catholic Church Panania, số 233 Tower St, Panania NSW 2213.

Xem thêm hình ảnh:

Lúc 11.15am một Thánh Lễ đồng tế gồm có cha chánh xứ: Salas Muttathukattil, cha phụ tá: Vijay Kumar, cha Paul Chu Văn Chi Tuyên Úy Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam chủ tế Thánh Lễ, cha FX Trần Tuấn là cha khách cùng đồng tế. Từ cuối nhà thờ, 2 thừa tác viên Thánh Thể, với bình hương và Thánh Giá, theo sau là 4 em thiếu nhi Cung Thánh tay cầm nến, 2 thừa tác viên đọc Sách Thánh, sau cùng là 4 cha đồng tế. Tiến lên bàn thờ đoàn phục vụ cùng bái lạy bàn thờ. Cha Chủ tế Paul Văn Chi dâng hương bàn thờ và tượng Thánh Andrê Phú Yên.







Mở đầu thánh lễ cha Paul Văn Chi giới thiệu quý cha đồng tế thánh lễ hôm nay cùng với Parish Council Panania, Sơ Thư Ký, Ban Thường Vụ và các Ban Mục Vụ các Giáo Đoàn. Sau đó cha Chánh Xứ Panania chào mừng mọi người, ngài nói chúng ta cùng là di dân và chào đón Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tới cùng sinh hoạt và chia sẻ tình yêu thương với nhau, chính Chúa Giêsu cũng là di dân, sinh ra một chỗ và sinh sống, rao giảng một chỗ khác, đăc biệt cha nói tiếng việt nam “Kính Chào Quí Vị” như là một cử chỉ hoà nhập cùng mọi người.











Trước khi kết thúc Thánh Lễ anh Giuse Phạm Ngọc Huynh đại diện Giáo Đoàn kính mời cha Chánh Xứ chia sẻ, ngài nói đáng lễ ngài đi dự một tiệc tại Melbourne, nhưng với ngài Thánh Lễ hôm nay thật ý nghĩa và ngài quyết định ở lại tham dự chào đón Giáo Đoàn Thánh Andrê Phú Yên.

MC mời ông Chủ Tịch CĐCGVN Đaminh Nguyễn Ngọc Khiêm chia sẻ và chúc mừng. Ông ca tụng sự gắn bó và cộng tác của Giáo Đoàn cho công việc chung của CĐCGVN và cầu chúc cho giáo đoàn có những ngày tháng tới được nhiều hồng ân qua Thánh Andrê Phú Yên cầu bầu cho Giáo Đoàn, luôn đoàn kết và xây dựng tương lai vững mạnh hơn.





Sau đó, Trưởng Ban mục vụ Giáo Đoàn Giuse Trần Văn Hòa cám ơn cha Chánh Xứ Panania, cha Tuyên Úy đặc trách Giáo Đoàn Paul Văn Chi, Quý Cha và mọi thành viên trong Giáo Đoàn luôn sát cánh và hoàn thành mọi công viêc được trao phó, và thân mời mọi người sau Thánh Lễ cùng ở lại tham dự party thân mật ngoài sân trường học.



Sau cùng là phép lành kết thúc Thánh Lễ và nghi thức trang trọng An Vị Tượng Thánh Andrê Phú Yên vào vị trí đã được dọn sẵn. 4 cha cùng nâng tượng Thánh Andrê Phú Yên tới vị trí và đã An Vị Tượng Thánh Andrê Phú Yên, Bổn Mạng Giáo Đoàn ngay trong Nhà Thờ. Mọi người ra tham dự party thân mật cùng với quý cha và quan khách cùng chia sẻ niềm vui trong yêu thương…

Khanh Lai tường trình
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Thánh Phanxicô Assisi
Đinh văn Tiến Hùng
02:57 30/09/2024
* THÁNH PHANXICÔ ASSISI *
Người Anh Em Hèn Mọn
(Lễ kính 4/10 hằng năm)

*Cuộc đời Thánh Nhân*

Theo truyền thuyết, một người lạ đến nhà bảo bà Pica hãy tới một chuồng bò để hạ sinh đứa trẻ tại đó. Là người giàu có sang trọng, bà giật mình vì ý kiến đó. Nhưng sau nhớ lại chính Chúa Ki-tô cũng đã sinh ra nơi chuồng bò, đồng thời có sức nhiệm mầu thúc đấy, nên bà đã thực hiện như lời đề nghị của người lạ. Đó là năm 1182, Phanxicô thành Assisi cất tiếng khóc chào đời tại chuồng bò, cũng như Con Thiên Chúa đã giáng sinh trong máng cỏ nơi hang đá Belem.

Phanxicô lớn lên giữa giàu sang và yêu đời. Ba má rất hài lòng khi thấy chàng ở giữa những cuộc vui chơi vô tội. Chàng rất thích hình ảnh một hiệp sĩ lực lưỡng với khí giới và áo giáp bóng loáng. Do đó, khi được mời tham gia cuộc chiến giữa người Assisi và Perugia, chàng mừng quýnh. Nhưng chẳng may khi giáp trận, bên Assisi bị thua và chàng bị bắt làm tù binh. Khi Phanxicô trong tù, chàng chiêm bao và tiếng nói vô hình cho biết một ngày kia chàng sẽ nổi danh và được yêu mến trên khắp thế giới. Vịn vào giấc chiêm bao đó, Phanxicô nghĩ mình sẽ trở thành chiến sĩ anh hùng. Sau khi được trả tự do, chàng vẫn còn tin tưởng mình sẽ thành một tướng lãnh tài ba. Nên khi cuộc nổi dậy chống đế quốc Đức xâm lăng Ý, chàng liền xin nhập ngũ. Nhưng chỉ sau 1 ngày theo đoàn kỵ binh lên đường, bệnh cũ tái phát. Tiếng nói vô hình lại đến với chàng trong giấc mơ và còn cho hay chàng đã hiểu lầm giấc chiêm bao trước kia, vì chàng đang phục vụ như người đầy tớ chứ không phải ông chủ. Tiếng nói thúc giục chàng trở về chờ đợi đại cuộc sẽ được trao phó. Về nhà, bạn bè cười nhạo chàng vì nói nhiều cũng không làm được việc gì. Phanxicô chỉ cười và cuộc sống chàng bắt đầu thay đổi.

Vốn là người quảng đại, chàng thường mau lẹ giúp đỡ người nghèo khổ. Nhưng lúc này chàng nhận thức được rằng bằng đó cũng chưa đủ và phải làm gì hơn nữa. Chàng cảm thấy phải trao ban chính mình, thời giờ và sức khỏe, vì chiếm hữu của cải là sự phiền toái. Nên chàng bán mọi thứ mình có rồi phát tiền cho người nghèo khó bệnh hoạn.

Phanxicô hay đến cầu nguyện trước tượng Chúa Chuộc Tội tại nhà thờ thánh Đamiêng, một ngôi nhà thờ cũ nát.

Một hôm, tượng Chuộc Tội từ trên Thánh Giá nói với chàng :
- Phanxicô ơi ! Nhà Cha đang đổ xuống, con hãy xây dựng lại !

Sung sướng vì Chúa phán dạy, chàng trao số tiền còn lại cho cha sở trước sự ngỡ ngàng của ngài. Sau đó, chàng về lấy vải của tiệm cha mang bán. Cha chàng bắt gặp và ông nổi giận vì hành động điên rồ của chàng và từ bỏ chàng.

Phanxicô một thanh niên quí phái giàu có, lúc này trở thành vô gia cư, quần áo rách rưới, đi xin ăn từ nhà này sang nhà khác. Nhưng chưa khi nào chàng cảm thấy hạnh phúc như lúc này, vì tràn ngập tình yêu Chúa và tình yêu thương đồng loại. Chàng yêu cả chim muông, dã thú, cây cối và hoa cỏ đồng nội, yêu gió mưa và yêu ánh sáng vầng dương. Vì tất cả là tạo vật của Thiên Chúa và phô bày sự tốt lành của Ngài. Chàng càng chăm chỉ tận tụy làm việc quên mình để phục vụ tha nhân.

Sau khi hoàn tất việc sửa sang nhà thờ thánh Đamiêng, Phanxicô khởi công tu bổ nhà nguyện thánh Phêrô. Sau đó chàng lại thấy nhà thờ Đức Bà Thiên Thần bị bỏ hoang, chàng tự tay kéo đá trộn hồ sửa sang lại. Khi Thánh lễ đầu tiên dâng trong nhà thờ Đức Bà mới trùng tu, tiếng nói vô hình lại đến với chàng. Lần này lệnh truyền cho chàng hãy đi rao giảng khắp miền thôn quê.

Khi Phanxicô bắt đầu giảng cho dân chúng vùng Assisi người ta nhạo cười chàng. Vì tò mò họ đổ xô ra xem chàng như một người điên, nhưng sau đó họ cảm động với lời chàng, rồi không lâu sau có một số người xin làm môn đệ.

Họ dựng chòi quanh nhà thờ Đức Bà. Hàng ngày họ chia nhau đi làm từng nhóm : làm vườn, đi đổi hàng, đi quyên góp, nhóm rao giảng và dạy dân chúng. Cộng đoàn ngày càng lớn mạnh. Phanxicô viết bản luật dòng thật ngắn gọn để hướng dẫn cuộc sống anh em trong cộng đoàn mà chàng đặt tên là ‘Anh Em Hèn Mọn’

Nhiều lần Thiên Chúa đã làm phép lạ để chứng tỏ Ngài yêu Phanxicô chừng nào. Như lần kia, Phanxicô đang giảng cho dân chúng, thì đàn chim đậu trên các cây gần đó kêu inh ỏi, át cả lời giảng, Ngài hướng về đàn chim xin các ‘chị’ đừng làm ồn để mọi người nghe giảng Lời Chúa. Lập tức đàn chim im tiếng. Chờ đến khi Ngài giảng xong bày chim sà xuống chung quanh, đậu trên vai và cánh tay Ngài. Rồi Ngài giảng cho chúng nghe về tình yêu bao la Thiên Chúa đối với các tạo vật.

Hội dòng Anh Em Hèn Mọn ngày một phát triển, lan rộng và càng đông người xin gia nhập. Các tu sĩ được cử đi truyền giáo tận Phi Châu, Á Châu, nhiều người được diễm phúc tử vì đạo. Phanxicô không chỉ tu bổ những nhà thờ gạch đá, nhưng Ngài tu sửa và xây dựng chính Giáo Hội sau những ngày hoang tàn đổ nát.

Năm 1224, Chúa in 5 Dấu Thánh vào tay chân và cạnh sườn Phanxicô. Hai năm sau Ngài lâm bệnh và bị mù cả hai mắt. Trước giờ chết Ngài khuyên anh em trong hội dòng giữ vững tinh thần Nghèo Khó. Ngài xin anh em để mình nằm chết trên đất, xác phủ bằng chiếc áo dòng cũ, rồi trút hơi thở cuối cùng ngày 4/10/1226.

Chỉ hai năm sau Ngài được phong Hiển Thánh.

Sau đây xin trích dẫn 2 bài ca nổi tiếng nhất của Thánh Phanxicô Assisi :

*KINH HÒA BÌNH*

Bài Kinh phổ biến khắp nơi, đặc biệt là trong các cộng đoàn Công Giáo, thường được hát lên trong Thánh Lễ hay những buổi thắp nến cầu nguyện cho Công Lý và Hòa Bình.

‘Lạy Chúa từ nhân!
Xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người.
Lạy Chúa! Xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa.
Để con đem yêu thương vào nơi oán thù,
Đem thứ tha vào nơi lăng nhục,
Đem an hòa vào nơi tranh chấp,
Đem chân lý vào chốn lỗi lầm.
Để con đem tin cậy vào nơi nguy nan,
Chiếu trông cậy vào nơi thất vọng.
Để con rọi ánh sáng vào nơi tối tăm,
Đem nguồn vui đến chốn u sầu.
Lạy Chúa! Xin hãy dạy con,
Tìm an ủi người hơn được người ủi an,
Tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết.
Tìm yêu mến người hơn được người mến yêu,
Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh.
Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân.
Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ.
Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời.
Ôi! Thần Linh Thánh Ái! Xin mở rộng lòng con.
Xin ban xuống những ai lòng đầy thiện chí ơn An bình.’

*BÀI CA MẶT TRỜI*

Thánh Phanxicô Assisi nổi bật về nhân đức khó nghèo. Ngài còn là một nhà thơ được ca tụng với nhiều áng thơ đặc sắc, trong đó nổi nhất là bài ‘Ca Mặt Trời’. Bài thơ không nhằm ca tụng các tạo vật, nhưng để ca tụng Đấng tạo ra chúng. (Bài thơ này đã được nhạc sư Hải Linh phổ nhạc)

‘Lạy Đấng Tối Cao toàn năng và nhân ái,
Xin ca ngợi, tôn vinh và chúc tụng!
Chỉ mình Ngài xứng muôn lời hoan chúc.
Xướng tên Ngài, nào ai xứng đáng đâu.
Chúc tụng Ngài, lạy Chúa với muôn loài.
Anh Mặt Trời cho ngày đến với tôi,
Chúa nhờ anh soi sáng hết muôn loài,
Anh thật đẹp, thật huy hoàng rực rỡ,
Ý nghĩa này Chúa nhờ anh mang đến.
Chúc tụng Chúa chị Trăng với các Sao,
Chị quí giá, sáng ngời và xinh đẹp.
Chúc tụng Chúa, anh Gió với Mây cao,
Trời bão tố và trời yên bể lặng,
Chúa ban cho để nâng đỡ muôn loài.
Chúc tụng Chúa, vì chị Nước trong lành,
Tuy khiêm tốn mà vô cùng hữu ích.
Chúc tụng Chúa, này anh Lửa soi đêm,
Anh thật đẹp, vui tươi và dũng mãnh.
Chúc tụng Chúa, mẹ Đất của con người,
Nuôi chúng con bằng muôn ngàn cây trái,
Hoa muôn màu và cỏ dại thơm tho.
Chúc tụng Chúa, những ai vì yêu Chúa,
Đã thứ tha và khổ cực đắng cay.
Diễm phúc thay ai xây dựng hòa bình,
Sẽ được Ngài yêu thương vinh thưởng.
Chúc tụng Chúa, vì chị Chết xác thân,
Không buông tha cho bất cứ người nào,
Khốn cho ai chết chìm trong tội lệ.
Phúc cho ai đang thi hành thánh ý,
Họ sẽ không bị chết tới hai lần.
Xin chúc tụng và ngợi khen Thiên Chúa!
Cảm tạ Ngài và khiêm tốn hiến dâng! ‘

*Tâm niệm :

Noi gương Thánh Phan-xi-cô,
Chọn đời nghèo khó không mơ sang giàu,
Tình yêu Thiên Chúa nhiệm mầu,
Trùm phủ vạn vật tinh cầu đẹp thay,
Tình yêu Thiên Chúa đắm say,
Quên mình phục vụ đêm ngày tha nhân,
Cuộc đời ngắn ngủi gian trần,
Tình yêu Thiên Chúa hồng ân tràn đầy

*Ghi chú :

- Xin phân biệt 2 vị Thánh cùng tên Phanxixô :

(1) Thánh Phanxicô Assisi người nước Ý, sáng lập dòng ‘Anh Em Hèn Mọn’ hay cũng thường gọi là Dòng Phan Sinh.
(2) Thánh Phanxicô Xaviê người nước Navarra thuộc Pháp, bổn mạng các Xứ Truyền Giáo, đồng sáng lập Dòng Tên cùng với Thánh Inhaxiô (I-Nhã).

Sứ Giả Hòa Bình

Thánh Phanxico Assisi, vị sứ giả Hòa Bình, không những đã có một tình bác ái cao độ đối với con người, Ngài còn trải dài tinh yêu thương ấy đến cả muôn vật, cỏ cây.

Cây cỏ gợi lại cho Thánh nhân chính Cây thập giá của Chúa Giêsu, do đó, Thánh nhân cảm thấy thương tâm vô cùng mỗi khi có người hành hạ cây cỏ. Ngài nói với người làm vườn như sau: Anh hãy để lại một góc vườn nguyên vẹn. Ðừng sờ đến cây cỏ, hãy để cho chúng sinh sôi nảy nở và lớn lên, ngay cả cỏ dại và hoa dại.

Mỗi lần đi qua góc vườn ấy, Ngài bước đi nhẹ nhàng và cẩn thận để không sát hại bất cứ một loại sâu bọ, côn trùng nào.

Gặp người ta mang chiên và chim rừng ra chợ bán, Ngài mua hết để rồi phóng sinh chúng.

Ngài nói với chim chóc như sau: "Hỡi những người anh em nhỏ bé của tôi, anh em phải ca ngợi Ðấng Tạo Hóa hơn ai hết, vì Ngài đã ban cho anh em bộ lông đẹp, giọng hát hay cũng như lúa thóc anh em ăn thỏa thuê mà không phải gieo vãi".

Với chú chó sói, thánh nhân nhắn nhủ: "Anh sói ơi, anh quả thật đáng chết, vì anh đã cắn xé trẻ em. Anh hãy làm hòa với loài ngườị Từ nay, anh hãy ăn ở hiền lành và mọi người sẽ cung cấp đầy đủ cho anh". Chú sói ấy đã cùng với thánh nhân lên tỉnh và trở thành người bạn thân của các trẻ em ở Gubbio.
 
Bông Hồng Nhỏ Tình Yêu Dâng Hiến
Đinh văn Tiến Hùng
07:10 30/09/2024
Bông Hồng Nhỏ Tình Yêu Dâng Hiến
- Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu-
(Lễ Kính 1/10 hàng năm)

“…Đây là Bông Hoa mà chính tôi ước muốn dâng lên cho Chúa, một Bông Hoa kín đáo mà hương thơm của nó chỉ dành cho Thiên Đàng…” (Trích Một Tâm Hồn)

* Sơ lược Tiểu Sử:

Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu (2 tháng 1 năm 1873 - 30 tháng 9 năm 1897), là một nữ tu Công Giáo được phong hiển Thánh và được ghi nhận là một Tiến sĩ Hội Thánh.

Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu chào đời tại Alencon, Pháp. Têrêsa là con của Louis Martin - một thợ đồng hồ và Zelie-Marie Guérin - một người dệt đăng-ten. Cha mẹ của Têrêsa rất đạo đức. Louis đã từng muốn làm thầy tu nhưng lại bị từ chối vì không biết tiếng Latin. Zelie-Marie đã từng muốn làm nữ tu nhưng bị cho biết là bà không có ơn gọi. Thay vào đó, bà khấn là nếu kết hôn, bà sẽ dâng hết các con mình cho Giáo hội. Louis và Zelie-Marie gặp nhau vào năm 1858 và lấy nhau chỉ ba tháng sau đó. Họ có chín người con, nhưng chỉ có năm cô con gái - Marie, Pauline, Leonie, Celine và Therese (Têrêsa) - là sống sót đến tuổi trưởng thành. Têrêsa là con út trong nhà. Việc đan đăng-ten của Zelie thành công đến nỗi Louis bán tiệm sửa đồng hồ của mình để giúp bà.

Zelie chết vì bệnh ung thư vú năm 1877 khi Têrêsa chỉ mới bốn tuổi. Louis bán cửa tiệm đăng-ten và dọn đến Lisieux, vùng Calvados, trực thuộc Normandie, nơi người em vợ là Isidore Guerin, một dược sĩ, sống với vợ và hai con gái.

Têrêsa theo học tại Tu viện Notre Dame du Pre của dòng Bênêđictô. Khi người được chín tuổi, chị Pauline, người đã đảm nhận vai trò là “người mẹ thứ hai” của cô, gia nhập một tu viện dòng Camêlô tại Lisieux. Têrêsa cũng muốn vào dòng Camêlô như chị, nhưng khổ nỗi vẫn còn nhỏ quá. Ở tuổi 15, sau khi chị Marie cũng gia nhập tu viện ấy, Têrêsa lại thử xin vào dòng một lần nữa, nhưng cha bề trên của tu viện lại không cho vì Têrêsa còn quá trẻ. Cha Têrêsa đem cô con gái 15 tuổi của mình đi hành hương Rôma. Trong một buổi tiếp kiến chung với Giáo hoàng Leo XII, Têrêsa đã xin người cho phép mình nhập dòng ở tuổi 15. Nhưng Giáo hoàng Leo XII lại nói: “Này con, hãy làm theo ý bề trên quyết định”.

Ít lâu sau, Giám mục Bayeux ra quyền cho bề trên dòng nhận Têrêsa. Tháng 4 năm 1888, Têrêsa trở thành một nữ tu dòng Camêlô. Năm 1889, cha Têrêsa lên cơn đột quỵ và phải vào nhà thương tư Bon Sauveur tại Caen, nơi ông ở ba năm. Ông trở lại Lisieux vào năm 1892 và qua đời năm 1894. Với cái chết của cha mình, Celine, người đã lo cho ông, gia nhập tu viện mà các chị em kia đang sống. Năm 1895, người chị em bà con là Marie Guerin cũng gia nhập cùng dòng. Còn Leonie, sau nhiều lần thất bại với dòng Camêlô, trở thành nữ tu Francoise-Therese của dòng Đức Bà Thăm viếng ở Caen.

Thánh Têrêsa được biết đến nhiều nhất bởi linh đạo “Đường Thơ ấu” của mình. Trong việc tìm kiếm sự thánh thiện, Têrêsa đã thấu hiểu rằng để đạt được đều ấy và bày tỏ tình yêu của mình đối với Chúa, thì không cần phải thực hiện những việc làm anh hùng hoặc “cao siêu”. Têrêsa viết: “Tình yêu chứng tỏ chính nó bởi việc làm, vì vậy làm sao con có thể chứng tỏ tình yêu của mình được? Con không thể làm những việc cao siêu được. Cách duy nhất để con chứng tỏ tình yêu của mình là bằng cách rắc hoa; những bông hoa này là tất cả những hy sinh bé nhỏ, mỗi cái nhìn, mỗi lời nói và thực hiện mọi việc làm bé nhỏ nhất với tình yêu”.

Linh đạo “Đường Thơ ấu” này cũng xuất hiện trong con đường người nữ tu trẻ tiến đến đời sống thiêng liêng: “Đôi lúc, khi con đọc các bài viết thiêng liêng, nơi mà sự hoàn hảo được cho thấy với một ngàn cản trở cũng như những ảo tưởng xung quanh nó, tâm trí bé nhỏ tội nghiệp của con trở nên mệt mỏi, con đóng cuốn sách, để lại đầu óc con như bị cắt ra làm đôi và trái tim con như bị co rút lại. Con mở Kinh Thánh ra. Và ngay lúc đó, tất cả đều trông thật là rực rỡ, một chữ duy nhất đã mở ra những chân trời vô tận cho linh hồn của con. Sự hoàn hảo trông thật là dễ dàng. Con thấy đó là đủ để nhận ra sự hi hữu của mình và vì như vậy, dâng trọn bản thân mình, như một đứa trẻ, vô cánh tay của Chúa nhân lành. Để lại cho những tâm hồn vĩ đại, những trí óc vị đại những cuốn sách to tát con không thể hiểu nổi, con vui mừng hớn về sự bé nhỏ của mình bởi vì “chỉ có trẻ nhỏ và những ai có đầu óc như vậy sẽ được nhận vào bữa tiệc Thiên Đàng”.

Những đoạn văn như trên cũng cho thấy Têrêsa nhiều tình cảm và cũng rất ngây thơ. Điều này được thể hiện rõ qua cách người nữ tu tiến đến sự cầu nguyện: “Đối với con, cầu nguyện là sự dấy lên của trái tim, nó là một cái nhìn đơn sơ về Thiên Đàng, nó là tiếng kêu của nhận diện và tình yêu, ôm ấp cả khổ cực lẫn niềm vui. Nói một cách khác, nó là một cái gì đó cao quý, siêu nhiên, mở rộng tâm hồn con ra và kết hợp nên một với Chúa... Con đã không có dũng cảm để tìm trong sách các lời kinh đẹp đẽ... Con giống như một đứa con nít chưa biết đọc, chỉ nói với Chúa tất cả những gì con muốn và Ngài sẽ hiểu thấu. “Sức khỏe suy yếu và qua đời”.

Những năm cuối cùng của Têrêsa được đánh dấu với sự suy sụt được chịu đựng một cách kiên trì, không lời than thở. Sáng Thứ Sáu Tuần Thánh năm 1896, Têrêsa bắt đầu ho ra máu. Căn bệnh lao phổi đã đi đến hồi nghiêm trọng. Têrêsa đã có liên lạc với một cơ sở truyền giáo của dòng Camêlô ở bên Đông Dương thuộc Pháp và đã được mời đi, nhưng vì bệnh tình, nên đã không đi được. Tháng 7 năm 1897, Têrêsa được chuyển đến bệnh xá của tu viện, nơi người nữ tu trẻ trút hơi thở cuối cùng vào ngày 30 tháng 9 năm 1897, ở tuổi 24. Trên giường bệnh, Têrêsa đã trối: “Con đã đạt đến mức mà không thể nào chịu đau khổ được nữa, bởi vì đau khổ đã trở nên quá ngọt ngào đối với con.”

Cuộc đời Thánh Têrêsa HĐGS được ghi lại trong quyển Nhật ký MỘT TÂM HỒN của Thánh Nữ và đã được chuyển dịch sang nhiều thứ tiếng - Đây là một kiệt tác trong truyện các thánh, một kiểu mẫu thánh thiện đặc biệt, một bài ca tình ái tuyệt diệu.

Riêng song thân Thánh Nữ, ngày 18/10/15 trong dịp bế mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia đình, ĐGH Phanxicô đã tuyên thánh cho 2 vị là Louis và Zelie Martin- Cuộc đời ông bà là một tấm gương tuyệt vời cho cuộc sống hôn nhân và gia đình thánh thiện.

Tình Yêu Hoa Hồng

*Thiên Chúa là Tình Yêu. Ai ở trong Tình Yêu là ở trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở trong người ấy.
(1 Gn.4: 16)

Vâng con sẽ hát, con còn hát mãi,
Dù trăm gai con vẫn hái Hoa Hồng,
Gai càng nhọn, tiếng con hát càng trong,

Gai càng dài, lời ca càng thánh thót (*)

Từ khi thánh Nữ về trời,
Mưa Hoa Hồng xuống cho đời Tình Yêu,
Cuộc đời ngắn ngủi bấy nhiêu,
Nhưng đầy nhân ái làm siêu lòng người,
Hai mươi bốn vĩnh biệt đời,
Trở về Thiên quốc là nơi an bình,
Tuổi xuân tận hiến đời mình,
Dâng cho Thiên Chúa trọn Tình yêu thương,
Đời sống nhỏ bé tầm thường,
Hy sinh, cầu nguyện, khiêm nhường, thứ tha,
Tình yêu là bạn diệu ca,
Hành động nhỏ bé hóa ra phi thường.
Giờ Người ngự chốn Thiên đường,
Con nơi trần thế còn vương lệ sầu,
Đời sống là cuộc bể dâu,
Lời con tha thiết nguyện cầu dâng lên,
Lời xưa Thánh Nữ đã truyền,
Việc làm dù nhỏ lời nguyền trinh trong,
Chính là một đóa Hoa Hồng,
Tăng thêm hương sắc mặn nồng Tình Yêu,
Lòng con thề hứa một điều:
Nguyện xin giữ trọn TÌNH YÊU HOA HỒNG.


(*) Chữ viết nghiêng, trích thơ Lm Đinh Lập Liễm
 
VietCatholic TV
Ukraine đánh lớn: Nhiều căn cứ Nga trong biển lửa. Zelensky: Putin tham sống không dám dùng hạt nhân
VietCatholic Media
03:14 30/09/2024


1. Nga chìm trong biển lửa khi máy bay điều khiển từ xa tấn công các căn cứ không quân, thị trấn quân sự

Nhiều vụ hỏa hoạn đã bùng phát ở một số khu vực của Nga sau một loạt cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào đêm thứ Bẩy và đêm Chúa Nhật dường như nhằm vào các căn cứ không quân và cơ sở quân sự.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã bắn hạ 125 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine ở một số khu vực trong đêm 28 rạng sáng 29 tháng 9; và đêm 29 rạng sáng Thứ Hai, 30 Tháng 9.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga cho biết khoảng 67 “UAV loại máy bay của Ukraine” đã bị “chặn và phá hủy” trên vùng Volgograd, 17 chiếc trên vùng Belgorod, 17 chiếc trên vùng Voronezh, 18 chiếc trên vùng Rostov, một chiếc trên vùng Bryansk và một chiếc trên vùng Kursk, một chiếc trên vùng Krasnodar Krai và ba chiếc trên vùng biển Azov.

Tại khu vực Volgograd, ít nhất ba vụ cháy đã được ghi nhận gần và xung quanh một kho đạn dược ở Kotluban, theo ASTRA, kênh Telegram đưa tin về chiến tranh Nga-Ukraine, trích dẫn hệ thống giám sát hỏa hoạn FIRMS của NASA.

Hiện vẫn chưa rõ cơ sở này có bị ảnh hưởng hay không nhưng FIRMS cho thấy có một số vụ cháy đang xảy ra ở Kotluban trong 24 giờ qua.

Trước đó, ASTRA đã nhận được báo cáo từ người dân Volgograd cho biết đã xảy ra hỏa hoạn ở làng Sady Pridonya, cách Kotluban khoảng 30 km.

Thống đốc vùng Volgograd, Andrey Ivanovich Bocharov, cho biết các đám cháy trong khu vực là “các đám cháy cỏ khô do mảnh vỡ rơi xuống”, đồng thời nói thêm rằng “chúng đã nhanh chóng được các đơn vị cứu hỏa dập tắt” và “không có thương vong hoặc thiệt hại nào cho các cơ sở dân sự hoặc quân sự”.

Nhà lãnh đạo Kotluban, Igor Davydenko cũng cho biết không có thương vong hay thiệt hại nào ở Sady Pridonya.

Tại khu vực Rostov, căn cứ không quân Millerovo đã bị tấn công. FIRMS cho biết một số đám cháy đang hoạt động quanh khu vực căn cứ không quân trong 24 giờ qua.

Thống đốc khu vực Rostov, Vasily Golubev, cho biết: “không có thương vong hay thiệt hại nào trên thực địa”.

Millerovo, nằm cách biên giới Nga với Ukraine khoảng 32 km, được cho là đã bị máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tấn công vào tháng 7. Nó đã bị tấn công nhưng “không gây ra thiệt hại đáng kể”, theo lời của một blogger quân sự người Nga, Rybar vào thời điểm đó.

Tại Krasnodar Krai, có báo cáo về các vụ nổ ở thị trấn quân sự ven biển Yeysk, nơi có một phi trường của Hải quân Nga.

[Newsweek: Russia Engulfed by Fires as Drone Barrage Targets Air Bases, Military Towns]

2. Nhà ngoại giao kỳ cựu cho rằng phương Tây nên tự đặt ra ranh giới đỏ của mình, chứ không chỉ chấp nhận ranh giới của Putin

Nhà ngoại giao kỳ cựu người Đức Wolfgang Ischinger cho biết phương Tây nên bớt lo lắng về các lằn ranh đỏ của Putin và tự đặt ra lằn ranh đỏ của riêng mình.

Ông cho biết như trên sau khi Bộ Trưởng Ngoại Giao Nga Sergey Lavrov tuyên bố tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc rằng “Mưu tìm chiến thắng trước một cường quốc hạt nhân là một điều ngu xuẩn.”

Ischinger nhận định rằng “Nga cứ nói, nếu các người làm thế này, nếu các người vượt qua lằn ranh đỏ này hay lằn ranh đỏ kia, chúng tôi có thể leo thang,” cựu chủ tịch Hội nghị An ninh Munich 78 tuổi cho biết. “Tại sao chúng ta không đảo ngược vấn đề này và nói với họ: 'Chúng tôi có ranh giới và nếu các người ném bom thêm một tòa nhà dân sự nữa, thì các người không nên ngạc nhiên nếu, chẳng hạn, chúng tôi chuyển giao hỏa tiễn hành trình Taurus hoặc Mỹ cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu quân sự bên trong nước Nga'?”

Theo cách đó, trách nhiệm sẽ thuộc về Mạc Tư Khoa để quyết định xem có vượt qua ranh giới đỏ hay không — hoặc phải đối mặt với hậu quả.

Trao đổi với POLITICO Ischinger, nói thêm với một tiếng cười khúc khích: “Tất nhiên, như nhiều người bạn của tôi nhắc nhở tôi, vấn đề là nếu bạn vạch ra một ranh giới đỏ, bạn phải tuân thủ nó. Bạn không thể làm những gì Barack Obama đã làm với ranh giới đỏ của Syria chống lại việc sử dụng vũ khí hóa học, mà sau đó ông ấy đã không thực thi.”

Ischinger không phải là người hiếu chiến. Suy nghĩ của ông cũng hướng đến việc khởi động các cuộc đàm phán hòa bình và cách định hình các tình huống để giải quyết cuộc chiến tranh, duy trì nền độc lập và chủ quyền của Ukraine và thúc đẩy tham vọng gia nhập Liên minh Âu Châu của nước này. Ông coi thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi, là người có thể đóng vai trò quan trọng như một trung gian trong một nhóm liên lạc. Nhóm này cần bao gồm người Âu Châu, người Trung Quốc, người Saudi, người Qatar và người Thổ Nhĩ Kỳ.

Ischinger đã có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào đầu tháng này để thảo luận về hội nghị thượng đỉnh hòa bình tiếp theo sau hội nghị được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng 6. Hội nghị thượng đỉnh đó có sự tham gia của một trăm quốc gia và tổ chức nhưng không có sự tham gia của Nga hoặc Trung Quốc. Trung Quốc đã từ chối tham dự do Nga vắng mặt và thay vào đó đưa ra một kế hoạch hòa bình thay thế.

Kyiv đang có kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu lần thứ hai trước cuối năm 2024 và hy vọng sẽ xây dựng một kế hoạch hòa bình chung mới dựa trên đề xuất hòa bình 10 điểm lâu nay của Zelenskiy.

'Người Nga chỉ sợ sức mạnh'

Ischinger có kinh nghiệm sâu rộng trong việc khiến các bên tham chiến đàm phán, ông từng là nhà đàm phán người Đức trong các cuộc chiến tranh Balkan, làm việc cùng những người như Richard Holbrooke của Mỹ vào những năm 1990. Nhưng ông không coi nhẹ tầm quan trọng của việc đàm phán từ vị thế mạnh mẽ.

Ông nói: “Chúng ta cần nhắc nhở bản thân rằng Nga, vì lịch sử, vì kinh nghiệm của riêng mình và vì hành vi văn hóa của mình, nên nước này không bao giờ đánh giá cao sự nhượng bộ hay yếu đuối; người Nga chỉ lắng nghe một đối phương có sức mạnh”.

Ông lập luận rằng Washington và Mạc Tư Khoa sẽ phải thiết lập khuôn khổ chung cho bất kỳ cuộc đàm phán nào. Và điều đó sẽ không xảy ra trước cuộc bầu cử tháng 11 tại Hoa Kỳ.

Trong khi đó, Ischinger nói thêm: “Nếu chúng ta muốn khuyến khích sự chuyển động theo hướng đó trong tư duy của người Nga, điều đúng đắn cần làm là bảo đảm người Ukraine không mất thêm lãnh thổ ở Donbas và giúp họ vượt qua mùa đông này”.

“Nếu có một tiến trình, trước tiên nó sẽ được phác thảo giữa Mạc Tư Khoa và Washington”, ông nói. Ông không tin rằng Putin và những người thân cận của ông sẽ muốn sắp xếp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz hoặc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

“Họ coi người Âu Châu là chư hầu của Washington,” ông nói. Nhưng ông có thể hình dung rằng, sau tháng 11, một số cuộc thảo luận thử nghiệm không công khai có thể bắt đầu, nếu như chưa có một số cuộc trao đổi bí mật.

Ông thấy một số câu hỏi cơ bản đang được xem xét trong bất kỳ cuộc đối thoại nào giữa Hoa Kỳ và Nga để định hình một khuôn khổ. “Còn tư cách thành viên NATO của Ukraine thì sao? Điều đó có thể thương lượng hay không thể thương lượng? Còn lãnh thổ và biên giới thì sao? Chúng ta giải quyết những vấn đề đó như thế nào? Và còn kiểm soát vũ khí thì sao? Có thể, ở giai đoạn thứ hai hoặc thứ ba, một số cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí sẽ xuất hiện không? Nhưng một số cuộc thảo luận giữa Washington và Mạc Tư Khoa sẽ là bước đầu tiên mà tôi nghĩ cần phải thực hiện”, Ischinger nhấn mạnh.

“Những gì tôi học được khi tôi là nhà đàm phán Đức trong các cuộc chiến tranh Balkan, là bạn phải cố gắng bắt đầu với một cái gì đó thực sự dễ dàng, và bạn đi từ rất dễ đến ít dễ hơn rồi đến rất khó. Các sách giáo khoa ngoại giao phác thảo đường lối đó nhưng tôi đã học được điều đó trực tiếp. Nói cách khác, đừng nói về lãnh thổ ngay từ đầu. Hãy nói về, ví dụ, nhà máy hạt nhân ở Zaporizhzhia và làm cho nó an toàn. Nếu nó bốc cháy, nó sẽ giết chết nhiều người Nga và nhiều người Ukraine. Bạn nói về nhiều cuộc trao đổi tù binh chiến tranh và vận chuyển thực phẩm nhiều hơn ở Hắc Hải, đây là những loại vấn đề bạn có thể bắt đầu và tiến tới những câu hỏi khó hơn”.

Và đó chính là lúc cần đến một nhóm liên lạc gồm các bên trung gian và tạo điều kiện thuận lợi — với sự tham gia của Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út, Qatar và Ấn Độ.

Kết quả bầu cử Hoa Kỳ sẽ thay đổi mọi thứ như thế nào? “Nó sẽ tạo ra sự khác biệt, đúng vậy. Nó sẽ tạo ra sự khác biệt cho dù đó là Kamala Harris hay Donald Trump. Nhưng nếu là người sau, rủi ro mà tôi thấy là Ông Trump sẽ nghĩ rằng ông ta có thể tự mình làm được chỉ bằng cách gọi cho Vladimir,” ông nói thêm.

[Politico: West should set its own red lines, not just accept Putin’s, argues veteran diplomat]

3. Zelenskiy nói Putin tham sống không dám sử dụng vũ khí hạt nhân

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy bày tỏ sự hoài nghi trong một cuộc phỏng vấn với Fox News về những lời đe dọa hạt nhân liên tục của Putin trong suốt cuộc chiến toàn diện, nói rằng Putin “yêu cuộc sống của mình” và do đó, ông ta sợ sử dụng vũ khí hạt nhân.

“Không ai biết trong đầu ông ấy nghĩ gì,” Zelenskiy nói trong cuộc phỏng vấn được đăng trên kênh Youtube chính thức của tổng thống vào ngày 29 tháng 9. “Ông ấy có thể sử dụng vũ khí hạt nhân vào bất kỳ quốc gia nào vào bất kỳ lúc nào – hoặc không. Nhưng, tôi không nghĩ rằng ông ấy sẽ làm vậy.”

Kể từ khi phát động cuộc xâm lược toàn diện, Nga đã nhiều lần viện dẫn mối đe dọa về kho vũ khí hạt nhân để ngăn chặn sự hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov phát biểu trên đài truyền hình nhà nước Nga vào ngày 29 tháng 9 rằng quân đội Nga sẽ có thể “xác định các điều kiện” cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

“Quân đội theo dõi chặt chẽ những loại vũ khí nào được sử dụng và sử dụng như thế nào. Họ là những người ghi lại sự tham gia trực tiếp của các quốc gia phương Tây tập thể vào cuộc chiến ở Ukraine, và họ sẽ không giảm bớt sự tập trung của mình”, Peskov nói.

Peskov tiếp tục đổ lỗi cho các quốc gia thành viên NATO vì đã hỗ trợ Ukraine trong nỗ lực chiến tranh chống lại Nga, tuyên bố rằng điều đó “khiến Ukraine cần phải điều chỉnh cả học thuyết hạt nhân và nền tảng chính sách nhà nước trong lĩnh vực răn đe hạt nhân”.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào ngày 28 tháng 9, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết Ukraine và các đồng minh phương Tây không nên cố gắng “chiến đấu để giành chiến thắng bằng một cường quốc hạt nhân”.

Phát biểu của Lavrov được đưa ra vài ngày sau khi Putin đề xuất sửa đổi học thuyết hạt nhân của Mạc Tư Khoa tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Putin tuyên bố rằng Nga có thể đáp trả các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn thông thường bằng vũ khí hạt nhân và chỉ ra rằng Mạc Tư Khoa sẽ coi bất kỳ cuộc tấn công nào được một quốc gia có vũ khí hạt nhân hậu thuẫn là một cuộc tấn công có phối hợp.

Mikhail Khodorkovsky, một nhà hoạt động đối lập người Nga cho rằng trùm mafia Vladimir Putin vơ vét suốt cuộc đời, tích trữ được một số lượng tài sản kếch sù nhất thế giới, không phải để cuối cùng nhất nút đỏ. “Một người giàu có như thế không bao giờ muốn chết,” ông nói, và nhấn mạnh rằng chính ông hiểu rất rõ ràng cảm giác đó.

Tưởng cũng nên biết thêm: Mikhail Khodorkovsky, từng là người giàu nhất nước Nga trước khi lên tiếng chống lại Vladimir Putin và thành lập nhóm Open Russia, nghĩa là nước Nga cởi mở, với chủ trương thân phương Tây. Ông bị tịch thu tài sản và bị bỏ tù từ năm 2003 cho đến khi được Putin ân xá vào này 20 Tháng Mười Hai, 2013, sau một thập niên tù tội. Ông hiện đang sống lưu vong ở Luân Đôn và thành lập Trung tâm Dossier nhằm điều tra các nguồn tài sản của Putin, không do Putin trực tiếp đứng tên nhưng do các tình nhân của ông ta đứng tên.

[Kyiv Independent: Zelensky says Putin 'afraid' to use nuclear weapons because he 'loves his life']

4. Bộ trưởng Ngoại giao Nga phát biểu tại Liên Hiệp Quốc rằng phương Tây không nên ‘chiến đấu đến cùng’ chống lại quốc gia hạt nhân

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã cảnh báo trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào ngày 28 tháng 9 rằng Ukraine và các đồng minh phương Tây không nên cố gắng “chiến đấu để giành chiến thắng bằng một cường quốc hạt nhân”.

Kể từ khi phát động cuộc xâm lược toàn diện, Nga đã nhiều lần viện dẫn mối đe dọa về kho vũ khí hạt nhân để ngăn chặn sự hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine.

Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng, Lavrov gọi những nỗ lực của phương Tây nhằm đánh bại Nga là “một hành động tự sát”.

“Tôi sẽ không nói ở đây về sự vô nghĩa và nguy hiểm của ý tưởng cố gắng chiến đấu để giành chiến thắng bằng một cường quốc hạt nhân, đó chính là Nga,” Lavrov nói.

Phát biểu của Lavrov được đưa ra vài ngày sau khi Putin đề xuất sửa đổi học thuyết hạt nhân của Mạc Tư Khoa tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Putin tuyên bố rằng Nga có thể đáp trả các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn thông thường bằng vũ khí hạt nhân và chỉ ra rằng Mạc Tư Khoa sẽ coi bất kỳ cuộc tấn công nào được một quốc gia có vũ khí hạt nhân hậu thuẫn là một cuộc tấn công có phối hợp.

Lavrov cũng chế giễu công thức hòa bình của Ukraine, gọi đó là “tối hậu thư đáng sợ” trong khi bảo vệ việc Nga tiếp tục xâm lược lãnh thổ Ukraine.

Diễn biến leo thang về vấn đề hạt nhân của Nga trùng với chuyến thăm của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tới Washington, nơi ông tiếp tục thúc đẩy Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga.

Trong chuyến thăm này, Hoa Kỳ đã công bố khoản viện trợ quân sự bổ sung khoảng 8 tỷ đô la cho Ukraine, nhưng không báo hiệu bất kỳ thay đổi nào về chính sách tấn công tầm xa.

Phát ngôn nhân của Zelenskiy, Serhii Nikiforov, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Ukraine rằng Nga sẽ là “bên đầu tiên biết” nếu các hạn chế đối với các cuộc tấn công tầm xa được dỡ bỏ.

“Đầu tiên, điều quan trọng là phải hiểu rằng người đầu tiên biết về quyền được tấn công sâu vào lãnh thổ Nga sẽ là chính người Nga”, Nikiforov cho biết.

“Họ sẽ là những người đầu tiên biết điều đó và sau đó sẽ có thông báo chính thức.”

[Kyiv Independent: West should not 'fight to victory' against nuclear state, Russian FM says at UN]

5. Khi tổn thất của Nga ở Ukraine tăng lên, một số blogger quân sự quay sang Điện Cẩm Linh, chỉ huy quân sự

Điện Cẩm Linh đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ các blogger quân sự Nga vì phẫn nộ trước các báo cáo về việc quân đội có trình độ cao được cử đến tấn công các vị trí của Ukraine nhằm duy trì áp lực ở tiền tuyến.

Đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực và nhu cầu cấp thiết phải duy trì những bước tiến mạnh mẽ ở miền Đông Ukraine, Nga được cho là đã điều một số binh lính tinh nhuệ nhất của mình tham gia vào các cuộc tấn công bộ binh hàng loạt với chi phí rất cao.

“Bốn tháng qua đã chứng tỏ là thời gian tốn kém nhất đối với lực lượng Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào năm 2022”, một báo cáo của Tình báo Quân đội Anh ngày 23 tháng 9.

Báo cáo cho biết thương vong của Nga, cả tử trận và bị thương, trung bình hơn 1.000 người một ngày, và là 1.262 người vào tháng 5, 1.163 người vào tháng 6, 1.140 người vào tháng 7 và 1.187 người vào tháng 8, đồng thời cho biết tổng số thương vong kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện “có thể là hơn 610.000 người”.

“Dự kiến tỷ lệ thương vong của Nga sẽ trung bình hơn 1.000 người mỗi ngày trong suốt tháng 9, vì binh lính của họ bị giết hoặc bị thương một cách vô ích”, báo cáo cho biết thêm.

Khi tổn thất ngày càng tăng, một số blogger quân sự Nga ủng hộ Điện Cẩm Linh đã cáo buộc chính quyền phớt lờ một hoạt động dường như rất phổ biến là sử dụng quân đội có trình độ chuyên môn làm bia đỡ đạn trong các cuộc tấn công bộ binh hàng loạt.

“Các chuyên gia, người tàn tật, người bị thương, v.v. được gửi đi tấn công theo một cách, và trong một số trường hợp, họ thậm chí còn không thể đến được nơi tấn công — một cái chết không đáng có”, blogger quân sự nổi tiếng Anastasia Kashevarova cho biết như trên vào ngày 24 tháng 9.

Bất chấp hy vọng rằng cuộc tấn công của Ukraine vào Tỉnh Kursk sẽ làm chệch hướng và làm chậm lực lượng Nga, quân đội Mạc Tư Khoa vẫn tiếp tục tiến công mạnh mẽ vào miền Đông Ukraine, đặc biệt là tận dụng lợi thế về nhân lực.

“Chiến thuật của họ không bao giờ thay đổi: họ tấn công bằng số lượng, và chúng tôi đánh trả bằng phẩm chất”, một người lính bảo vệ thị trấn Pokrovsk đang gặp khó khăn đã nói với tờ Kyiv Independent vào đầu tháng này.

“Nếu chúng ta có nhiều người, nhiều đạn dược như vậy, chúng ta đã có thể đánh đuổi hết bọn chúng từ lâu rồi, nhưng thực tế là chúng ta lại thiếu quân.”

Steven Wolff, Giáo sư An ninh Quốc tế tại Đại học Birmingham, nói với tờ Kyiv Independent rằng tổn thất lớn của Nga phản ánh tư duy quân sự của Nga không hề thay đổi trong nhiều thập niên.

“Học thuyết quân sự của Nga mang phong cách Liên Xô và luôn dựa vào chiều sâu của nước Nga và các nguồn lực khổng lồ của nước này, bao gồm cả nguồn nhân lực”, ông nói.

“Cách mà Stalin đưa hàng triệu người vào cuộc chiến với Đức Quốc xã vào những năm 1940 không khác mấy so với những gì Putin làm trong cuộc chiến xâm lược khủng khiếp này chống lại Ukraine.”

Để duy trì nguồn nhân lực này, đầu tháng này, Putin đã ký một sắc lệnh tăng tổng số quân nhân và nhân viên quân sự Nga thêm 180.000 người, lên gần 2,4 triệu người.

Cộng đồng quân sự blogger người Nga gần đây đã nêu bật nhiều trường hợp quân đội có kỹ năng và chuyên môn được gửi ra tiền tuyến để duy trì số lượng quân cần thiết nhằm duy trì áp lực ở tiền tuyến.

Nhà báo quân sự người Nga Roman Alekhine đã mô tả những vụ việc trong đó các sĩ quan lực lượng đặc nhiệm, Lực lượng Hàng không Vũ trụ và thậm chí cả thủy thủ Nga được sử dụng để tấn công vào các vị trí của Ukraine.

“Ồ, vâng, và cả các nhà khoa học hỏa tiễn nữa,” ông khẳng định trong bài đăng trên kênh Telegram của mình.

“Và nếu… họ chết vô ích thì chúng ta — những blogger, phóng viên quân sự, nhà báo… phải truyền đạt tới Bộ Quốc phòng và Hội đồng Tối cao thông tin về các vấn đề mang tính hệ thống ở tiền tuyến.”

Quân đội Ukraine cũng ghi nhận sự gia tăng gần đây về số lượng quân nhân Nga có trình độ chuyên môn cao tham gia vào các cuộc tấn công bộ binh.

Phát biểu với Espresso TV vào ngày 5 tháng 9, một chỉ huy của Tiểu đoàn 97 thuộc Lữ đoàn 60 cho biết các đợt tấn công bị đẩy lùi bằng “những người lính trẻ và thiếu kinh nghiệm” ở khu vực Lyman đã gây ra tổn thất lớn cho lực lượng Nga.

“Lực lượng tăng viện mới vẫn chưa đến nên đối phương buộc phải sử dụng các đơn vị lực lượng đặc nhiệm được huấn luyện và trang bị tốt để tấn công”, ông nói thêm.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW cũng báo cáo về xu hướng này vào ngày 24 tháng 9, nói rằng “việc sử dụng sai có hệ thống các chuyên gia Nga... cho thấy Nga đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho cuộc chiến ở Ukraine”.

[Kyiv Independent: As Russian losses in Ukraine surge, some military bloggers turn on Kremlin, military command]

6. Chuyên gia truyền hình nhà nước Nga cảnh báo Ba Lan ‘có thể không còn tồn tại’

Thứ Bẩy, 28 Tháng Chín, Andrey Sidorov, một chuyên gia bình luận truyền hình nhà nước Nga, đã cảnh báo rằng Ba Lan “có thể không còn tồn tại” trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine đang diễn ra.

Các quan chức Nga thường xuyên đưa ra khả năng Mạc Tư Khoa có thể tấn công các thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO để đáp trả việc họ cung cấp viện trợ và vũ khí cho Ukraine trong cuộc xung đột. Ba Lan, một thành viên của NATO, đã là đồng minh thân cận của Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Tuy nhiên, quân đội Ba Lan chỉ ra rằng trong suốt cuộc chiến, hỏa tiễn hành trình của Nga bắn vào miền tây Ukraine đã xâm nhập vào không phận của nước này.

Trong chương trình truyền thông nhà nước Nga, Sidorov, phó khoa chính trị thế giới tại Đại học Tổng hợp Mạc Tư Khoa, đã cảnh báo rằng đất nước này “có thể không còn tồn tại” nếu “họ có động thái” liên quan đến Belarus, một đồng minh của Nga.

“Chúng ta nên cho Ba Lan biết rõ rằng chúng ta coi các đồng chí Belarus là an ninh của chính mình. Nếu họ có động thái, thì chúng tôi xin lỗi, Ba Lan có thể không còn tồn tại nữa”, Sidorov nói, theo bản dịch từ Russian Media Monitor, một nhóm giám sát, vào hôm thứ Bảy.

Nhận xét của Sidorov được đưa ra sau khi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cảnh báo vào hôm thứ sáu rằng vũ khí hạt nhân sẽ được sử dụng chống lại NATO nếu NATO tấn công quốc gia của ông hoặc Nga. Belarus không có vũ khí hạt nhân của riêng mình, nhưng nước này đã cho phép các đầu đạn chiến thuật của Nga trên lãnh thổ của mình kể từ năm ngoái.

Lukashenko, một đồng minh trung thành của Putin, đã đưa ra lời cảnh báo này khi phát biểu tại một sự kiện với sinh viên ở Minsk, thủ đô Belarus.

Ông cảnh báo rằng một cuộc tấn công vào Belarus sẽ là “Chiến tranh thế giới thứ ba” và rằng quân đội NATO vượt qua biên giới Belarus sẽ là “lằn ranh đỏ”, theo hãng thông tấn quốc gia Belta của nước này.

Theo Điều 5 của NATO, nếu một quốc gia thành viên là nạn nhân của một cuộc tấn công có vũ trang, tất cả các quốc gia thành viên khác sẽ hỗ trợ.

Nhà lãnh đạo Belarus cho biết học thuyết hạt nhân của Nga đã được sửa đổi để nêu rõ vũ khí hạt nhân sẽ được sử dụng trong trường hợp một trong hai quốc gia bị tấn công.

“Như tôi đã nói tại diễn đàn yêu nước tổ chức ngày 17 tháng 9, một cuộc tấn công vào Belarus sẽ gây ra Thế chiến thứ III. Gần đây, Vladimir Putin đã xác nhận điều đó, sau khi sửa đổi học thuyết hạt nhân. Một cuộc tấn công vào Nga và Belarus sẽ gây ra phản ứng hạt nhân”, Lukashenko nói.

Ông nói tiếp: “Nếu chúng ta sử dụng vũ khí hạt nhân, họ cũng sẽ làm như vậy. Và chống lại Nga nữa. Vì vậy, Nga sẽ sử dụng toàn bộ kho vũ khí. Đây sẽ là một cuộc chiến tranh thế giới. Phương Tây không muốn điều này. Họ chưa sẵn sàng cho điều đó. Chúng tôi nói với họ một cách công khai: ranh giới đỏ là biên giới quốc gia. Bạn bước lên đó, chúng tôi sẽ phản ứng ngay lập tức. Chúng tôi đang chuẩn bị cho điều này. “

Sự việc này xảy ra khi Ba Lan điều động máy bay của mình vào tháng trước để bảo vệ không phận sau khi Nga phóng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa vào các mục tiêu trên khắp Ukraine. Quân đội của Ba Lan tuyên bố rằng họ đang phản ứng với mối đe dọa do hỏa tiễn của Nga gây ra khi có tiếng nổ ở Kyiv và khắp Ukraine.

Quân đội Ba Lan đã ra tuyên bố cảnh báo người dân về mức độ tiếng ồn tăng cao ở phía đông nam đất nước “do máy bay Ba Lan và đồng minh bắt đầu hoạt động trong không phận của chúng tôi”. Vào thời điểm đó, tuyên bố cho biết loạt tấn công mới nhất của Nga là lớn nhất kể từ khi các cuộc không kích tấn công miền tây Ukraine vào ngày 8 tháng 7.

Ba Lan trước đó đã lưu ý đến tình hình căng thẳng gia tăng khi đưa ra dự đoán ảm đạm vào tháng 4 cho Nga nếu Putin tấn công nước này.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức Bild, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Radosław Sikorski đã cân nhắc về khả năng đất nước ông có thể bị Nga tấn công trong tương lai.

Sikorski cho biết vào tháng 4 rằng Ba Lan “sẽ không ngạc nhiên chút nào” nếu Nga tấn công, nhưng cuối cùng họ sẽ thua vì yếu hơn nhiều so với phương Tây.

“Nga đã tấn công Ba Lan nhiều lần trong 500 năm lịch sử của chúng ta,” ông nói thêm. “Nhưng trong kịch bản này, Nga sẽ thua, vì chúng ta, phương Tây, mạnh hơn Nga rất nhiều. Ukraine không chiến đấu một mình. Trái ngược với những gì thường xảy ra trong quá khứ, chúng ta sẽ không chiến đấu một mình.”

[Newsweek: Russian State TV Pundit Warns Poland 'May Cease to Exist']

7. Cuộc tấn công của Nga vào Zaporizhzhia phá hủy tòa nhà chung cư, làm 13 người bị thương

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật, 29 Tháng Chín, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết Nga đã tấn công thành phố Zaporizhzhia bằng bom dẫn đường vào rạng sáng Chúa Nhật, 29 Tháng Chín, khiến ít nhất 13 thường dân bị thương.

Tính đến 11 giờ sáng giờ địa phương, số người bị thương đã lên tới 13 người, trong đó có một cậu bé 17 tuổi.

Thống đốc tỉnh Zaporizhzhia Ivan Fedorov cho biết qua kênh Telegram chính thức của mình rằng thành phố đã bị tấn công ít nhất 10 lần. Một số tòa nhà đã bốc cháy sau vụ tấn công, vụ tấn công này cũng phá hủy một tòa nhà cao tầng và một số ngôi nhà dân. Fedorov nói thêm rằng có thể còn nhiều người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Thành phố Zaporizhzhia nằm cách tiền tuyến chưa đầy 50 km. Nga vẫn tiếp tục tấn công các mục tiêu dân sự trên khắp Tỉnh Zaporizhzhia, nơi một phần do lực lượng Nga xâm lược.

Theo chính quyền địa phương, vào ngày 23 tháng 9, cuộc không kích của Nga vào thành phố này đã giết chết một người đàn ông và làm bị thương bảy thường dân khác, bao gồm một bé gái 13 tuổi và một bé trai 15 tuổi.

Phát ngôn nhân Bộ Tư lệnh miền Nam của quân đội Ukraine Vladyslav Voloshyn cho biết vào ngày 28 tháng 9 rằng quân đội Nga dường như cũng đang chuẩn bị cho các hoạt động tấn công ở tỉnh Zaporizhzhia, phía đông nam, nơi “đối phương đang tập hợp quân số”.

[Kyiv Independent: Russia's attack on Zaporizhzhia destroys apartment building, injures 13]

8. Ngoại trưởng Serhey Lavrov ám chỉ Nga có thể giải quyết vấn đề với Georgia về các vùng bị tạm chiếm

Nhà ngoại giao hàng đầu của Georgia tuyên bố Nga sẵn sàng thỏa hiệp để quân đội nước này có thể rời khỏi các khu vực ly khai do Mạc Tư Khoa hậu thuẫn.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York vào hôm Chúa Nhật, 29 Tháng Chín, Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov khẳng định rằng một thỏa thuận giải quyết tình trạng bế tắc kéo dài hàng thập niên ở quốc gia Nam Kavkaz là khả thi.

Tổng thống Georgia, Salome Zourabichvili, cảnh cáo người dân của bà rằng đây là một động tác giả của Nga nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử tại Georgia. Nga muốn quảng cáo cho đảng Giấc Mơ Georgia thân Nga. Ý của Sergey Lavrov là hứa hẹn rằng nếu Giấc Mơ Georgia thắng cử, Nga có thể trao trả lại các lãnh thổ mà nước này chiếm đóng.

Chính quyền ngày càng độc đoán của Georgia đã tìm cách thắt chặt quan hệ với Mạc Tư Khoa trong những năm gần đây, trong khi quan hệ với phương Tây trở nên tồi tệ do các cuộc đàn áp đối với phe đối lập dân chủ và xã hội dân sự. Mặc dù Mạc Tư Khoa đã phát động một cuộc xâm lược đẫm máu vào năm 2008 khiến khoảng một phần năm lãnh thổ của Georgia nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga và các lực lượng ủy nhiệm của họ ở Abkhazia và Nam Ossetia.

“Họ đã nói rằng họ muốn hòa giải lịch sử,” Lavrov nói về đảng cầm quyền Giấc Mơ Georgia. “Hình thức hòa giải này sẽ như thế nào là tùy thuộc vào các quốc gia Abkhazia và Nam Ossetia quyết định… Nếu có sự quan tâm từ tất cả các bên trong việc bình thường hóa các mối quan hệ này… chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ.”

Trả lời các bình luận sau đó vào Chúa Nhật, Kakha Kaladze, cựu cầu thủ bóng đá của Inter Milan hiện là thị trưởng của Giấc Mơ Georgia tại Tbilisi, hoan nghênh bất kỳ động thái nào như vậy của Mạc Tư Khoa.

“Sau những tuyên bố này, tốt nhất là tiến tới các bước thực tế”, ông nói, đồng thời nói thêm rằng sự thống nhất chỉ có thể đạt được “thông qua hòa bình, phát triển và tha thứ lẫn nhau”. Ông cho biết Nga có thể xây dựng một “kế hoạch hành động” để rút quân đội khỏi lãnh thổ được quốc tế công nhận của Georgia.

Thủ tướng Georgia Irakli Kobakhidze tái khẳng định rằng “20 phần trăm lãnh thổ của chúng tôi đang bị phe ly khai xâm lược bất hợp pháp”, nhưng nhấn mạnh rằng có thể “khôi phục lại tất cả các cây cầu đã bị phá hủy” giữa Georgia và hai khu vực tự trị trên thực tế, nơi nhận được sự hỗ trợ về quân sự, chính trị và kinh tế từ Nga.

Đảng Giấc mơ Georgia của Kobakhidze cho biết họ sẽ xin lỗi các khu vực bị ảnh hưởng vì cuộc chiến năm 2008 nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử toàn quốc vào tháng tới.

Đầu tháng này, Mạc Tư Khoa đã đình chỉ một đợt tài trợ lớn cho Abkhazia sau khi các nhà lãnh đạo địa phương từ chối thực hiện một số chính sách thân Nga. Sự chia rẽ này khiến tương lai của quốc gia nhỏ không được công nhận này trở nên bất ổn, vì quốc gia này phụ thuộc vào Nga về mặt tài chính để trả lương và lương hưu. Bộ trưởng Ngoại giao Abkhaz Sergey Shamba cũng cho biết Mạc Tư Khoa sẽ chuyển sang tính phí thương mại cho khu vực này đối với năng lượng, vốn trước đây đã được chiết khấu rất nhiều.

Giấc Mơ Georgia đã theo đuổi sự hòa giải với Nga bất chấp cuộc chiến ở Ukraine, tăng cường quan hệ thương mại và từ chối áp đặt lệnh trừng phạt đối với Mạc Tư Khoa. Chính phủ đã phải đối mặt với các cuộc biểu tình đường phố rộng rãi về việc thực hiện luật theo kiểu Nga, luật này sẽ coi các tổ chức phi chính phủ và các cơ quan truyền thông được phương Tây hậu thuẫn là 'các tác nhân nước ngoài', cũng như cấm mọi tham chiếu công khai đến quyền của LGBTQ+ và tuyên bố cấm phe đối lập.

Liên Hiệp Âu Châu đã đóng băng tư cách ứng cử viên Liên Hiệp Âu Châu của Georgia, và Hoa Kỳ đã áp đặt các lệnh trừng phạt có mục tiêu đối với các chính trị gia và quan chức chịu trách nhiệm về sự sa sút về nhân quyền. Người dân Georgia sẽ đi bỏ phiếu vào tháng tới cho cuộc bầu cử quốc hội quan trọng mà cả hai bên đều cho rằng sẽ quyết định tương lai của đất nước.

[Politico: Russia could do deal with Georgia over occupied regions, hints foreign minister]

9. Không quân cho biết 15 trong số 22 máy bay điều khiển từ xa Shahed bị bắn hạ trong cuộc tấn công hôm Chúa Nhật của Nga

Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash, báo cáo vào chiều Chúa Nhật, 29 Tháng Chín, rằng 15 trong số 22 máy bay điều khiển từ xa Shahed do Nga phóng đi trong cuộc tấn công vào Ukraine vào rạng sáng đã bị phòng không bắn hạ.

Các máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ trên các tỉnh Sumy, Mykolaiv, Vinnytsia và Odesa.

Theo Không quân, các biện pháp đối phó tác chiến điện tử đã khiến thêm năm máy bay điều khiển từ xa Shahed biến mất khỏi radar, nhưng cho đến nay vẫn chưa có hậu quả nào được báo cáo.

Một cơ sở giáo dục ở Mykolaiv đã bị hư hại trong cuộc tấn công đêm qua nhưng không có thương vong, theo Thống đốc Vitaly Kim. Bốn máy bay điều khiển từ xa do Nga phóng đêm qua đã bị bắn hạ trên khu vực này.

Thống đốc hai tỉnh Vinnytsia và Odessa không cung cấp thông tin về thương vong hoặc thiệt hại.

Theo Cục Quản lý Quân sự Khu vực Sumy, lực lượng Nga đã thực hiện 31 cuộc tấn công vào các khu vực biên giới trên Tỉnh Sumy trong đêm, nhưng không có thương vong nào được báo cáo liên quan đến cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa Shahed

[Kyiv Independent: Air Force: 15 out of 22 Shahed drones downed in overnight Russian attack]

10. Trụ sở đài truyền hình Moldova bị tấn công trong vụ phá hoại trước bầu cử

Đài truyền hình nhà nước Moldova đưa tin vào hôm Chúa Nhật, 29 Tháng Chín, rằng những kẻ phá hoại đã tạt sơn vào lối vào tòa nhà của đài này tại thủ đô Chisinau. Sự việc này xảy ra một ngày sau khi cảnh sát quy kết những hành vi tương tự cho một nhóm được đào tạo tại Mạc Tư Khoa với mục đích gây bất ổn cho cuộc bầu cử sắp tới.

“Chúng tôi không sợ hành động phá hoại này, miễn là chúng tôi tận tụy với xã hội và công dân”, Andrei Zapsa, phó tổng giám đốc Teleradio-Moldova, được trích dẫn phát biểu, theo Reuters. Zapsa lưu ý rằng đài này luôn lường trước các cuộc tấn công tiềm tàng từ “các nhóm cực đoan”.

Cảnh sát cũng báo cáo rằng những kẻ phá hoại đã đổ sơn vào tòa nhà Tòa án Tối cao trong đêm Thứ Bẩy rạng sáng Chúa Nhật, 29 Tháng Chín.

Chính quyền Moldova đã liên hệ những sự việc này với một nhóm được đào tạo tại Mạc Tư Khoa để kích động bất ổn trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng tới, nơi Tổng thống đương nhiệm thân Âu Châu Maia Sandu được cho là sẽ giành chiến thắng trước 10 đối thủ thách thức.

Những đối thủ chính của Sandu bao gồm Alexander Stoianoglo, người đã mất chức tổng công tố viên và được các đảng đối lập thân Nga ủng hộ, và Renato Usatii, người ủng hộ mối quan hệ tốt đẹp với cả phương Tây và Mạc Tư Khoa.

Vào ngày 27 tháng 9, các cơ quan thực thi pháp luật Moldova đã bắt giữ hai thanh niên có liên quan đến các vụ việc tương tự xảy ra vào đêm qua, khi họ vẩy sơn màu vàng—màu của đảng cầm quyền ủng hộ Âu Châu của Sandu—lên hai tòa nhà chính phủ khác. Cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông 21 tuổi trong một công viên và đồng phạm 20 tuổi của anh ta gần tòa nhà quốc hội.

Theo cảnh sát, những người bị giam giữ cho biết họ đã nhận được 5.000 euro cho một vụ tấn công và được đào tạo tại Nga. Một trong số họ thừa nhận đã tuyển dụng những cá nhân trẻ tuổi sau đó đến Mạc Tư Khoa và được trả 500 euro một tháng.

[Kyiv Independent: Moldovan broadcaster's headquarters targeted in pre-election vandalism spree]
 
Đại bại, Nga bắn lẫn nhau. Vụ nổ tan tành kho hỏa tiễn Iran. Cựu TT Trump nói gì với TT Zelensky?
VietCatholic Media
15:29 30/09/2024


1. Quân đội Nga tấn công lẫn nhau trong cuộc tấn công Donbas thất bại

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 29 Tháng Chín, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết Nga đã nổ súng vào quân đội của mình sau khi họ đầu hàng trong một cuộc tấn công bất thành ở khu vực Donbas.

Lữ đoàn cơ giới độc lập số 33, một phần của Lực lượng lục quân Ukraine, cho biết vào tối thứ Bảy rằng bảy chiến binh Nga đang cố gắng đầu hàng quân đội Ukraine thì bị quân đội của họ bắn chết.

Đơn vị của họ đã cố gắng thực hiện một hoạt động gần làng Kostiantynivka nhưng đã phải chịu tổn thất nghiêm trọng khi Kyiv sử dụng máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất, gọi tắt là FPV, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong bản cập nhật tình hình chiến sự vào hôm Chúa Nhật.

Nhóm này được cho là đã đi ra khỏi vành đai rừng với hai tay giơ lên, đi theo một máy bay điều khiển từ xa dẫn họ đến nơi quân đội Ukraine đồn trú trước khi họ bị tấn công.

Lữ đoàn 33 cho biết binh lính Nga “đã đưa ra quyết định đúng đắn khi đầu hàng” trước khi quân đội Nga “bắn vào quân của họ”.

“Một số trong số chúng đã bị tiêu diệt chính xác”, báo cáo nói thêm. “Không phải tất cả đều rơi vào tay lữ đoàn của chúng tôi”.

Không rõ chính xác có bao nhiêu người chết và bao nhiêu người đầu hàng thành công. Nguyên tắc của quân Ukraine là không cho biết chi tiết về các binh sĩ Nga đầu hàng. Khi một binh sĩ Nga đầu hàng, họ được ghi vào hồ sơ là bị bắt làm tù binh chiến tranh. Như thế, người lính Nga không bị mất các khoản thanh toán và có cơ hội được trở về cố hương trong một đợt trao trả tù binh chiến tranh. Chính sách này có lợi cho quân Ukraine vì nhiều người Nga có thể yên tâm đầu hàng và người Ukraine có thể bổ sung vào quỹ trao đổi tù binh chiến tranh.

Đầu tháng này, đơn vị tình nguyện đặc biệt mới thành lập của Vladimir Putin được thành lập để “duy trì luật pháp và trật tự” tại khu vực Kursk trong bối cảnh quân đội Ukraine đang tấn công. Những người Nga tình nguyện này được cho là đã nổ súng vào quân đội Nga trong khu vực.

Alexei Smirnov, quyền Thống đốc Kursk, đã tuyên bố thành lập đơn vị tình nguyện vũ trang mang tên “BARS-Kursk” vào ngày 29 tháng 8, nói rằng họ sẽ “bảo đảm an ninh” trong khu vực.

Cho đến nay, vẫn không rõ lý do những người Nga tình nguyện bắn chết các binh sĩ Nga. Tuy nhiên, theo các blogger quân sự Nga, họ đã bắn chết những người lính Nga hôi của trong các cửa hàng và nhà những người dân di tản.

Vào tháng 8, một đơn vị Nga đã khoe khoang trên mạng xã hội về một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa thành công, chỉ để sau đó phát hiện ra rằng họ đã bắn nhầm một trong những máy bay điều khiển từ xa của chính mình.

Đơn vị này đã sử dụng máy bay điều khiển từ xa DJI Mavic để bắn hạ thứ mà ban đầu họ tin là một UAV của Ukraine ở Avdiivka nhưng mục tiêu thực chất lại là một máy bay điều khiển từ xa Zala ISR thuộc quân đội Nga.

Trong quý đầu tiên của năm nay, Bộ Quốc phòng Anh đã ban hành bản cập nhật tình báo phát hiện ra rằng máy bay phản lực Su-27 của Nga bị bắn hạ trên bầu trời Crimea vào ngày 28 tháng 3 có thể là nạn nhân của hỏa lực thân thiện do “thiếu nhận thức về tình hình và sự phối hợp”.

Báo cáo cho biết đã có “những báo cáo chưa được xác nhận trước đây về những trường hợp hỏa lực thân thiện tương tự xảy ra, thường là sau các giai đoạn Ukraine hành động chống lại lực lượng Nga”. Do đó, “có khả năng thực tế rằng vì vấn đề kỹ thuật, áp lực và căng thẳng gia tăng giữa các đơn vị phòng không Nga do lo sợ về hành động tiếp theo của Ukraine khiến họ vô tình giao chiến với phi công và máy bay của chính mình”.

Bài báo kết luận: “Sự kiện này, cũng như các sự kiện khác nếu được xác nhận, có khả năng làm nổi bật sự thiếu nhận thức về tình hình và sự phối hợp giữa các thành phần của quân đội Nga, đồng thời chứng minh thêm tác động khủng hoảng gây ra từ những nỗi sợ trước các hành động của Ukraine”.

[Newsweek: Russian Troops Come Under Friendly Fire in Failed Donbas Assault]

2. Nhiều tiếng nổ vang lên ở Kyiv trong nhiều giờ khi thủ đô chống trả làn sóng máy bay điều khiển từ xa tấn công của Nga

Chính quyền thành phố cho biết vào ngày 30 tháng 9, Kyiv đã bị nhiều đợt máy bay điều khiển từ xa tấn công của Nga nhắm tới trong đêm.

Tiếng còi báo động không kích vang lên ở thủ đô ngay sau 1 giờ sáng, và chỉ chấm dứt sau 6 giờ sáng.

Khi lực lượng phòng không giao tranh với máy bay điều khiển từ xa, các phóng viên của tờ Kyiv Independent đã nghe thấy nhiều tiếng nổ, hỏa lực phòng không và tiếng UAV bay trên cao ở ít nhất một quận của thành phố.

Vào khoảng gần 5 giờ sáng, Thị trưởng Kyiv Vitalii Klitschko cho biết một số máy bay điều khiển từ xa đã “bay qua và gần thủ đô” và nói thêm: “Hãy ở trong hầm trú ẩn!”

Hiện tại chưa có báo cáo về thiệt hại hay thương vong, mặc dù Klitschko cho biết xác của một máy bay điều khiển từ xa đã được tìm thấy gần một tòa nhà dân cư ở quận Obolon của Kyiv.

“Tất cả máy bay điều khiển từ xa tấn công của Nga đe dọa Kyiv đều đã bị vô hiệu hóa”, Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết như trên, đồng thời nói thêm rằng có nhiều đợt tấn công thành phố từ nhiều hướng khác nhau.

Không quân Ukraine sau đó cho biết lực lượng Nga đã phóng 73 máy bay điều khiển từ xa loại Shahed tấn công các thành phố trên khắp Ukraine chỉ trong một đêm, trong đó có 67 chiếc đã bị đánh chặn.

Các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Nga vào Kyiv đã gia tăng trong những tuần gần đây - chỉ trong đêm ngày 26 tháng 9, hơn 15 máy bay điều khiển từ xa đã được phát hiện gần thủ đô, trong đó có khoảng 10 máy bay bị phòng không bắn hạ.

Diễn biến này xảy ra sau các cuộc tấn công rầm rộ của Ukraine vào các căn cứ quân sự Nga vào hôm thứ Bẩy và hôm Chúa Nhật.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy bày tỏ sự hoài nghi trong một cuộc phỏng vấn với Fox News về những lời đe dọa hạt nhân liên tục của Putin trong suốt cuộc chiến toàn diện, nói rằng Putin “yêu cuộc sống của mình” và do đó, ông ta sợ sử dụng vũ khí hạt nhân.

“Không ai biết trong đầu ông ấy nghĩ gì,” Zelenskiy nói trong cuộc phỏng vấn được đăng trên kênh Youtube chính thức của tổng thống vào ngày 29 tháng 9. “Ông ấy có thể sử dụng vũ khí hạt nhân vào bất kỳ quốc gia nào vào bất kỳ lúc nào – hoặc không. Nhưng, tôi không nghĩ rằng ông ấy sẽ làm vậy.”

Mikhail Khodorkovsky, một nhà hoạt động đối lập người Nga cho rằng trùm mafia Vladimir Putin vơ vét suốt cuộc đời, tích trữ được một số lượng tài sản kếch sù nhất thế giới, không phải để cuối cùng nhất nút đỏ. “Một người giàu có như thế không bao giờ muốn chết,” ông nói, và nhấn mạnh rằng chính ông hiểu rất rõ ràng cảm giác đó.

Tưởng cũng nên biết thêm: Mikhail Khodorkovsky, từng là người giàu nhất nước Nga trước khi lên tiếng chống lại Vladimir Putin và thành lập nhóm Open Russia, nghĩa là nước Nga cởi mở, với chủ trương thân phương Tây. Ông bị tịch thu tài sản và bị bỏ tù từ năm 2003 cho đến khi được Putin ân xá vào này 20 Tháng Mười Hai, 2013, sau một thập niên tù tội. Ông hiện đang sống lưu vong ở Luân Đôn và thành lập Trung tâm Dossier nhằm điều tra các nguồn tài sản của Putin, không do Putin trực tiếp đứng tên nhưng do các tình nhân của ông ta đứng tên.

[Kyiv Independent: Hours of explosions heard in Kyiv as capital fends off waves of Russian attack drones]

3. Zelenskiy đang cảm thấy tích cực hơn về việc Hoa Kỳ cho phép tấn công sâu vào Nga

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết ông cảm thấy “tích cực hơn” về việc xin phép tấn công bằng vũ khí tầm xa vào lãnh thổ Nga nhưng quyết định này không phụ thuộc vào phía Ukraine.

Ông cho biết như trên trong một cuộc phỏng vấn với Fox News sau cuộc gặp với ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ Ông Donald Trump.

Ông nói: “Tôi lạc quan hơn, nhưng chúng ta hãy xem, bạn biết đấy, hôm nay điều đó không phụ thuộc vào phía chúng tôi.”

Tổng thống cho biết điều quan trọng là người Mỹ biết rằng Ukraine chỉ muốn sử dụng các loại vũ khí nói trên cho mục đích quân sự.

Gần đây, phát ngôn nhân của tổng thống, Serhii Nykyforov, cho biết trong chuyến thăm Hoa Kỳ của phái đoàn Ukraine, phía Mỹ đã thể hiện “sự quan tâm lớn” đến Kế hoạch Chiến thắng.

Vào ngày 25 tháng 9, Putin tuyên bố rằng Nga sẽ mở rộng các điều kiện để sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân.

Liên Hiệp Âu Châu cho biết những lời đe dọa hạt nhân mới của Putin sẽ không thay đổi lập trường của Liên Hiệp Âu Châu về việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh cho biết quyết định dỡ bỏ lệnh hạn chế sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây đối với các mục tiêu quân sự ở Nga của Ukraine có thể được đưa ra vào đầu mùa đông.

[Ukrainska Pravda: Zelenskyy is feeling more positive about US authorisation for strikes deep into Russia]

4. Zelenskiy về việc chuẩn bị cho cuộc họp Ramstein: Chúng ta phải quyết định cách tăng áp lực lên Nga

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Chúa Nhật, 29 Tháng Chín, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết tại cuộc họp sắp tới vào tháng 10 của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine (còn được gọi là Nhóm Ramstein), Ukraine và các đối tác sẽ cần xác định cách gây áp lực lên Nga vì mục đích hòa bình công bằng.

Ông nói: “Và các đội – của chúng tôi và của các đối tác của chúng tôi – đã bắt đầu chuẩn bị cho Ramstein. Trong một tuần rưỡi, vào tháng 10, tại cuộc họp Ramstein, chúng ta phải cùng với các nhà lãnh đạo khác quyết định về các bước đi chung và tầm nhìn chung về cách tăng áp lực lên Nga cho cuộc chiến này và vì hòa bình. Một nền hòa bình công bằng.”

Zelenskiy chỉ ra rằng Nga sử dụng khoảng một trăm quả bom dẫn đường trên không để tấn công Ukraine mỗi ngày. “Và đó là lời nhắc nhở liên tục đối với tất cả các đối tác có thể giúp đỡ rằng Ukraine cần nhiều vũ khí tầm xa hơn, nhiều hệ thống phòng không hơn và nhiều lệnh trừng phạt hơn đối với Nga”.

Ngày 5 tháng 9, có thông tin cho biết Zelenskiy có ý định đích thân yêu cầu các đối tác phương Tây cung cấp thêm vũ khí tại cuộc họp Ramstein để tiếp tục cuộc chiến chống Nga.

Cuộc họp Ramstein sẽ được tổ chức vào ngày 12 tháng 10.

[Ukrainska Pravda: Zelenskyy on preparation for Ramstein meeting: We must decide how to increase pressure on Russia]

5. Bộ Tổng tham mưu Ukraine xác nhận đã phá hủy kho vũ khí của Nga chứa hỏa tiễn Iran ở Volgograd

Bộ Tổng tham mưu Ukraine xác nhận đã phá hủy kho vũ khí của Nga chứa hỏa tiễn Iran ở Volgograd

Lực lượng phòng thủ Ukraine đã tấn công một kho vũ khí của Nga được sử dụng để lưu trữ và nâng cấp hỏa tiễn và pháo binh gần làng Kotluban ở Tỉnh Volgograd của Nga vào đêm 28-29 tháng 9.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết như trên trong cuộc họp báo hôm Thứ Hai, 30 Tháng Chín.

Ông nói: “Theo thông tin mà chúng tôi nhận được, một đoàn tàu chở hỏa tiễn Iran đã đến kho vũ khí một ngày trước cuộc tấn công. Cơ sở quân sự được bảo vệ nghiêm ngặt bằng hệ thống tác chiến điện tử và phòng không, nhưng các đơn vị của chúng tôi đã hoàn thành một cách xuất sắc nhiệm vụ phá hủy mục tiêu. Một đám cháy đã bùng phát và đạn dược đang nổ tung tại cơ sở của kho vũ khí.”

Hoạt động này được cho là do Lực lượng Hệ thống Điều khiển từ xa thực hiện với sự phối hợp của các đơn vị thuộc Lực lượng Tác chiến Đặc biệt, Tình báo Quốc phòng và Cơ quan An ninh Ukraine.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng 125 UAV của Ukraine đã tấn công các khu vực của Nga vào đêm 28 rạng sáng 29 tháng 9. Các kênh Telegram của Nga đưa tin về các vụ nổ gần một trại quân sự ở Yeysk, Krasnodar Krai, Nga. Cũng có những vụ nổ ở các tỉnh Rostov, Voronezh và Volgograd của Nga.

[Ukrainska Pravda: Ukraine's General Staff confirms destruction of Russian arsenal containing Iranian missiles in Volgograd Oblast]

6. Tổng thống Zelenskiy chia sẻ những gì đã xảy ra bên trong các cuộc đàm phán chiến tranh với cựu Tổng thống Trump – bao gồm cả những câu hỏi mà cựu tổng thống đã hỏi ông

Tổng thống VOLODYMYR Zelenskiy đã tiết lộ nội dung cuộc đàm phán với cựu Tổng thống Trump có thể quyết định số phận của cuộc chiến.

Sự việc xảy ra sau khi cựu Tổng thống Hoa Kỳ bất ngờ đề cập đến “mối quan hệ rất tốt” của ông với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin trước giới truyền thông và tổng thống Ukraine.

Hai vị này đã gặp nhau hôm Thứ Sáu 27 Tháng Chín, tại Trump Tower ở New York và thảo luận về cuộc chiến đang diễn ra khi ngày bầu cử tháng 11 đang đến gần.

Trong một cuộc phỏng vấn sau đó với Fox News được công bố hôm Thứ Hai, 30 Tháng Chín, Tổng thống Zelenskiy đã tiết lộ những gì cựu Tổng thống Trump đã hỏi ông trong cuộc gặp.

Ông nói: “Ông ấy hỏi tôi rất nhiều câu hỏi”.

“Ông Trump hỏi tôi: Ông thấy tình hình trên chiến trường hiện nay thế nào? Ông thấy sự ủng hộ từ Hoa Kỳ ra sao? Ông nghĩ tại sao Putin lại bắt đầu cuộc xâm lược.”

Zelenskiy cũng cho biết Ông Trump đã nói với ông rằng ông ủng hộ Ukraine và “ông ấy sẽ đứng về phía chúng tôi, rằng ông ấy sẽ ủng hộ Ukraine”.

Nhưng Zelenskiy đã chỉ trích cựu Tổng thống Trump và những người khác khi họ nói rằng hòa bình sẽ đến nhanh chóng hoặc dễ dàng.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi hiểu rõ hơn tất cả mọi người, kể cả cựu Tổng thống Trump, những gì đang diễn ra ở Ukraine và làm thế nào để ngăn chặn Putin.”

Hai bên chưa có cuộc gặp nào kể từ năm 2019 trong bối cảnh Tổng thống Zelenskiy tiếp tục gây sức ép với các chính trị gia Hoa Kỳ để yêu cầu viện trợ của Mỹ nhằm chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Ứng cử viên tổng thống Donald Trump cho biết: “Tôi hy vọng chúng ta sẽ có một chiến thắng tốt đẹp bởi vì nếu bên kia chiến thắng thì thành thật mà nói, chúng ta sẽ không có chiến thắng nào cả”.

Zelenskiy nói rằng ông và Ông Trump “có quan điểm chung” rằng chiến tranh Ukraine “phải dừng lại và Putin không thể chiến thắng”.

Sau đó, Ông Trump tự tin tuyên bố rằng ông sẽ “chấm dứt chiến tranh” và cả hai bên sẽ “đàm phán một thỏa thuận chấm dứt bạo lực”.

Zelenskiy cho biết ông hy vọng sự ủng hộ của Hoa Kỳ sẽ mạnh mẽ - bất kể ai thắng cử.

Ông nói thêm: “Và đó là lý do tại sao tôi quyết định gặp hầu hết các ứng cử viên, tất cả họ.”

Ông Trump cũng tuyên bố ông có thể chấm dứt chiến tranh sau khi đắc cử nhưng trước khi nhậm chức vào tháng Giêng.

Nhưng khi ông đưa ra tuyên bố tại cuộc tranh luận, ông không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về cách ông sẽ thực hiện.

Ông tiếp tục nêu ra số tiền mà Hoa Kỳ phải bỏ ra để hỗ trợ Ukraine và chỉ trích Tổng thống Joe Biden vì không giải quyết được vấn đề này.

Ông Trump nói: “Tổng thống Biden không biết cách nói chuyện với Putin, ông ấy không biết cách ngăn chặn điều đó và giờ đây hàng triệu người đã chết và tình hình ngày càng tồi tệ hơn và có thể dẫn đến Thế chiến thứ III.”

Cuộc gặp giữa Zelenskiy và Ông Trump diễn ra vào thời điểm quan trọng trong cuộc chiến Nga-Ukraine khi Ngày bầu cử tại Hoa Kỳ đang đến gần.

Hai ứng cử viên Donald Trump và Kamala Harris có đường lối rất khác nhau đối với cuộc chiến.

Ông Trump thường tự tin tuyên bố rằng Nga “sẽ không bao giờ tấn công Ukraine” nếu ông là tổng thống.

[The Sun: PUTIN HIS PLACE Zelensky shares what happened inside frosty war talks with Trump – including what questions ex-president asked him]

7. Austin ra lệnh cho lực lượng Hoa Kỳ sẵn sàng điều động khi Trung Đông nóng lên

Hoa Kỳ đang tiếp tục tăng cường sự hiện diện quân sự của mình tại Trung Đông bằng cách gửi thêm quân và đặt một số lực lượng khác vào trạng thái chờ trong khi vẫn duy trì một Hàng Không Mẫu Hạm trong bối cảnh khu vực này chuẩn bị cho nhiều bạo lực hơn.

Động thái này diễn ra sau khi lực lượng Israel giết chết thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah tại Li Băng vào hôm thứ Sáu 27 Tháng Chín, trong một cuộc tấn công có nguy cơ đẩy khu vực này vào một cuộc chiến tranh lớn hơn.

Hôm Chúa Nhật, 29 Tháng Chín, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã ra lệnh cho Hàng Không Mẫu Hạm USS Abraham Lincoln và các tàu khu trục đi kèm ở lại khu vực này, chỉ một tháng sau khi chuyển hướng chúng đến Trung Đông trong khi chúng đang trong kế hoạch điều động đến Thái Bình Dương. Chỉ thị này được đưa ra vài ngày sau khi nhóm tác chiến Hàng Không Mẫu Hạm USS Harry S. Truman rời cảng nhà ở Virginia để thực hiện chuyến đi theo lịch trình, có khả năng tạo ra sự hiện diện của hai Hàng Không Mẫu Hạm ở Trung Đông lần thứ hai kể từ mùa hè.

Ngũ Giác Đài cũng thông báo rằng Hoa Kỳ sẽ gửi thêm “khả năng hỗ trợ trên không trong những ngày tới” và Nhóm sẵn sàng đổ bộ USS Wasp sẽ vẫn ở phía đông Địa Trung Hải. Nhóm này bao gồm các tàu đổ bộ USS New York và USS Oak Hill, cùng với hàng ngàn Thủy Quân Lục Chiến có khả năng thực hiện di tản dân thường khỏi Li Băng nếu cần thiết. Tàu Wasp, có thể thả những chiếc thuyền nhỏ vào bờ, cũng được trang bị chiến đấu cơ F-35B do Thủy quân lục chiến điều khiển, giúp các nhà hoạch định quân sự có thêm sức mạnh trên không nếu cần.

Những con tàu này đã tuần tra Địa Trung Hải kể từ tháng 6 và đã ở trên biển kể từ tháng 4. Nhóm Wasp đã thay thế một nhóm tàu đổ bộ tương tự do USS Bataan dẫn đầu, nhóm này đã điều động riêng đến khu vực này nhiều lần và cuối cùng đã dành tám tháng trên biển trước khi trở về nhà vào tháng 3.

Trong khi đó, Austin đã ra lệnh cho thêm lực lượng Hoa Kỳ sẵn sàng điều động, “nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó với nhiều tình huống bất ngờ khác nhau”, Ngũ Giác Đài cho biết.

“Chúng tôi đã điều động thêm một số lực lượng vào khu vực này,” phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết trên chương trình “This Week” của ABC vào Chúa Nhật. “Chúng tôi hiện có nhiều năng lực quân sự hơn ở Trung Đông so với hồi tháng 4, khi Iran phóng hàng trăm hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa. Vì vậy, đã có một năng lực quân sự rất mạnh mẽ để tự vệ và giúp bảo vệ Israel nếu cần thiết.”

Trong tuyên bố đưa ra hôm Chúa Nhật, Ngũ Giác Đài cho biết các tàu này được hỗ trợ bởi “đội chiến binh và phi đội tấn công của Bộ Quốc phòng, bao gồm máy bay F-22, F-15E, F-16 và A-10”.

Tàu Truman, hiện vẫn đang ở Đại Tây Dương, ban đầu được lên kế hoạch thay thế tàu Lincoln và cho phép Hàng Không Mẫu Hạm này quay trở lại hoạt động ở Thái Bình Dương, mặc dù những kế hoạch đó có thể đã thay đổi nếu quyết định đưa cả hai Hàng Không Mẫu Hạm đến Trung Đông.

Việc tàu chiến Hoa Kỳ di chuyển vòng quanh khu vực này khiến Hải quân phải trả giá đắt. Nó cũng khiến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thiếu hụt khi các tàu chiến được đưa vào Trung Đông để bảo vệ lực lượng Hoa Kỳ và chống lại hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Houthi nhắm vào tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Ở nơi khác trong khu vực vào thứ năm, hai tàu khu trục Mỹ đã bắn hạ một số hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn đạn đạo do lực lượng Houthi phóng vào các tàu đang di chuyển qua Biển Đỏ.

Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ cũng tuyên bố vào Chúa Nhật rằng các cuộc không kích của Hoa Kỳ đã tiêu diệt 37 chiến binh al Qaeda và ISIS ở Syria vào ngày 16 và 24 tháng 9, bao gồm một số chỉ huy tác chiến.

Trong đợt điều động kéo dài chín tháng của nhóm tác chiến Hàng Không Mẫu Hạm USS Dwight D. Eisenhower tới Biển Đỏ hai lần, lực lượng Hoa Kỳ đã bắn hơn 135 hỏa tiễn tấn công mặt đất Tomahawk vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen.

Máy bay F/A-18 trên tàu Eisenhower cũng đã bắn 60 hỏa tiễn không đối không và 420 vũ khí không đối đất trong các cuộc tấn công phòng thủ trên biển và các mục tiêu trên mặt đất. Eisenhower và các tàu hộ tống đã trở lại đồn trú tại Virginia vào tháng 7, chuyển giao cho nhóm Hàng Không Mẫu Hạm USS Theodore Roosevelt, nhóm này vẫn tiếp tục bắn hạ máy bay điều khiển từ xa hàng ngày.

[Politico: Austin orders US forces to be ready to deploy as Middle East heats up]

8. Na Uy đang cân nhắc xây dựng hàng rào biên giới với Nga theo gương Phần Lan

Chính phủ Na Uy đang cân nhắc xây dựng một hàng rào dọc biên giới với Nga để cải thiện tình hình an ninh trong nước. Hàng rào này sẽ giúp ích trong trường hợp có dòng người tị nạn từ Nga đến Na Uy.

Một tình huống tương tự được cho là đã xảy ra ở Na Uy vào năm 2015, khi 5.000 người xin tị nạn Nga đi bộ và đi xe đạp qua Storskog, cửa khẩu biên giới duy nhất giữa Na Uy và Nga.

Bộ trưởng Tư pháp Na Uy Emilie Enger Mehl cho biết việc xây dựng hàng rào có thể là một cách để cải thiện tình hình an ninh.

NRK đưa tin Mehl lấy cảm hứng từ ví dụ của Phần Lan, quốc gia vẫn đang tiếp tục xây hàng rào dọc biên giới với Nga.

Bà nhấn mạnh rằng việc xây dựng hàng rào là một quá trình tốn kém, do đó cần phải ước tính mức độ phù hợp của các khoản đầu tư như vậy.

Đặc biệt, Bộ trưởng Tư pháp tin rằng cũng có thể đầu tư vào việc mua máy bay điều khiển từ xa để tuần tra lãnh thổ, cũng như tăng số lượng lính biên phòng ở Storskog.

NRK cho biết thêm rằng vẫn chưa rõ liệu hàng rào sẽ được xây dựng dọc theo toàn bộ biên giới Na Uy-Nga hay chỉ trên một phần riêng biệt của nó. Biên giới trên bộ giữa Na Uy và Nga dài 200 km.

Năm ngoái, Na Uy đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đóng cửa trạm kiểm soát duy nhất ở biên giới với Nga nếu cần thiết.

Gần đây, có thông tin cho biết Na Uy đang áp dụng các biện pháp tăng cường an ninh biên giới ở phía đông hạt Finnmark, nơi có chung đường biên giới với Nga, để phòng ngừa các mối đe dọa có thể xảy ra.

[Ukrainska Pravda: Norway is considering building fence on border with Russia following Finland's example]

9. Áo quay trở lại quá khứ khi cử tri ủng hộ đảng cực hữu do Đức Quốc xã thành lập

Áo đã chuyển sang khuynh hướng cánh hữu trong cuộc bầu cử mang tính bước ngoặt vào hôm Chúa Nhật, 29 Tháng Chín, khi Đảng Tự do cực hữu, gọi tắt là FPÖ giành chiến thắng vang dội, đánh dấu lần đầu tiên kể từ Thế chiến II, một đảng có nguồn gốc từ ý thức hệ Đức Quốc xã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu toàn quốc.

Đảng FPÖ chống người di cư, thân Nga đã giành được kỷ lục 29 phần trăm số phiếu bầu, gần gấp đôi số phiếu bầu của cuộc bầu cử trước, theo kết quả sơ bộ, và dẫn trước Đảng Nhân dân Áo trung hữu, gọi tắt là ÖVP, hiện đang lãnh đạo chính phủ, khoảng ba điểm. Đảng ÖVP đã chịu một thất bại kỷ lục để kết thúc với 26 phần trăm.

Herbert Kickl, lãnh đạo và là nhà tư tưởng chính của FPÖ, phát biểu trên truyền hình công cộng của Áo rằng: “Kết quả ngày hôm nay không thể rõ ràng hơn”, đồng thời khẳng định rằng đảng của ông sẽ lãnh đạo chính phủ tiếp theo.

Đảng Dân chủ Xã hội đứng thứ ba, ghi nhận kết quả tệ nhất trong lịch sử của đảng này với 21 phần trăm. Đảng Xanh, những người cai trị cùng với ÖVP trong chính phủ hiện tại, cũng đã phải chịu sự sụt giảm mạnh về sự ủng hộ để kết thúc với chỉ tám phần trăm. Trong khi đó, đảng NEOS tự do là những người chiến thắng khác trong đêm, kết thúc với hơn chín phần trăm.

Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu rất cao, với gần 80 phần trăm số người Áo đủ điều kiện đã đi bỏ phiếu.

Sự dịch chuyển sang cực hữu của Áo là một dấu hiệu đáng lo ngại khác đối với Âu Châu, báo hiệu rằng làn sóng gia tăng gần đây của các lực lượng dân túy không có dấu hiệu dừng lại. Các nhà lãnh đạo FPÖ coi Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán, người đã phá hủy một cách có hệ thống các quyền tự do dân chủ ở đất nước mình, là một hình mẫu và đã hứa sẽ noi theo sự dẫn dắt của ông.

Nếu FPÖ thành công trong việc xây dựng liên minh, Liên minh Âu Châu sẽ phải đối mặt với khối dân túy hoài nghi Âu Châu bao gồm Áo, Hung Gia Lợi và Slovakia, và có thể là cả Cộng hòa Tiệp sau cuộc bầu cử tại đây vào năm tới.

FPÖ, được thành lập vào những năm 1950 bởi các cựu thành viên SS và các cựu chiến binh Đức Quốc xã khác, đã vận động tranh cử với cương lĩnh chống người nước ngoài trong cuộc bầu cử này, tuyên thệ xây dựng một “Pháo đài Áo” để ngăn chặn người di cư.

Kickl hứa với cử tri rằng nếu họ trao cho ông chiến thắng, ông sẽ phục vụ với tư cách là Volkskanzler, hay “thủ tướng của nhân dân”, một biệt danh từng được Adolf Hitler sử dụng.

[Politico: Austria goes back to the future as voters embrace far-right party founded by Nazis]

10. Nga lo ngại có sự phá hoại sau vụ nổ làm rung chuyển cây cầu hỏa xa quan trọng

Một mạng lưới hỏa xa của Nga nghi ngờ có sự phá hoại sau vụ nổ trên cầu hỏa xa gần thành phố Kinel. Thống Đốc khu vực Samara, Vyacheslav Fedorishchev, cho biết một cuộc điều tra đã được tiến hành.

Ông cho biết không có báo cáo về thương vong nhưng “các khu vực an toàn” hỏa xa, được công nhân sử dụng trong quá trình xây dựng và bảo trì, đã bị hư hại trong vụ nổ. Ông xác nhận các báo cáo trước đó của các phương tiện truyền thông Nga về “về một tiếng nổ rất lớn”.

Ông nhấn mạnh rằng đường ray xe lửa không bị hư hại nhưng ít nhất một số chuyến tàu đã bị đình chỉ vào hôm Thứ Bẩy, 28 Tháng Chín.

Hỏa xa Kuibyshev, một trong những mạng lưới hỏa xa lớn nhất ở Nga, đổ lỗi cho việc đình chỉ các chuyến tàu là do “sự can thiệp bất hợp pháp” vào hoạt động vận tải hỏa xa.

Báo cáo cũng cho biết chỉ có tàu chở hàng bị ảnh hưởng, còn tàu chở khách thì không.

Fedorishchev cho biết: “Nhân viên an ninh đang làm việc tại hiện trường. Xin hãy bình tĩnh và không lan truyền thông tin sai lệch”.

Khu vực Samara là nơi đặt nhà máy chính của Polimer JSC tại Chapayevsk. Công ty này chuyên sản xuất thuốc nổ, hóa chất và vật liệu phục vụ mục đích quân sự và công nghiệp.

Vào tháng 3, đạn dược do nhà máy Polimer JSC sản xuất đã bị Ukraine nhắm tới khi thực hiện vụ nổ vào các kết cấu điện của một cây cầu hỏa xa bắc qua sông Chapayevka.

Đầu tháng này, vào ngày 11 tháng 9, người ta cũng nghi ngờ có hành động phá hoại khi một chuyến tàu trật đường ray ở quận Novooskolsky thuộc vùng Belgorod.

Vào thời điểm đó, thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov cho biết đây là kết quả của “sự can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động vận tải hỏa xa”.

Sự việc mới nhất xảy ra trong bối cảnh sự chú ý đang gia tăng đối với Cầu Kerch, còn được gọi là Cầu Crimea, ở Crimea bị Nga tạm chiếm - một công trình cơ sở hạ tầng quan trọng nối Bán đảo Crimea với đất liền Nga qua Eo biển Kerch.

Những câu hỏi lan truyền trực tuyến về hình ảnh vệ tinh cho thấy một cây cầu phụ dường như đang được xây dựng song song với cây cầu ban đầu và quân đội Ukraine vẫn chưa thể giải quyết được bí ẩn này.

Phát ngôn nhân của hải quân Ukraine, Đại úy Dmytro Pletenchuk, suy đoán rằng đây có thể là “một công trình bảo vệ hoặc một lối đi nào đó” nhưng nói thêm rằng “còn hơi sớm để đưa ra kết luận”.

“Sẽ rõ ràng khi họ hoàn thành việc này”, ông nói vào hôm thứ Năm, 26 Tháng Chín.

Pletenchuk cho biết thêm rằng thời tiết giông bão thường thấy trong những tháng tới có nghĩa là công trình này khó có thể hoàn thành trong tương lai gần.

Vài tuần trước, Atesh, một nhóm du kích quân sự ủng hộ Kyiv gồm người Ukraine và người Tatar ở Crimea, cho biết Cầu Kerch “đang sống những ngày cuối cùng”, ám chỉ đến thiệt hại do các cuộc tấn công trước đó gây ra.

“Do hậu quả của những hư hại phải chịu, các thành phần cấu trúc của cây cầu đang bị xuống cấp, dẫn đến việc một số bộ phận của cây cầu bị vỡ vụn”, nhóm này cho biết như trên vào ngày 8 tháng 9. “Thái độ đối với tình trạng của cây cầu đang ngày càng trở nên coi thường, không ai còn chú ý đến nó nữa”.

Ukraine đã tấn công cầu Kerch vào tháng 7 năm 2023, trước đó họ đã đâm vào tuyến đường kết nối quan trọng này vào tháng 10 năm 2022.

[Newsweek: Russia Fears Sabotage after Blast Rocks Vital Railway Bridge]

11. Đan Mạch đầu tư gần 630 triệu đô la vào sản xuất quốc phòng của Ukraine

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Troels Lund Poulsen, Đan Mạch sẽ đầu tư 4,2 tỷ kroner Đan Mạch, hay 628 triệu đô la, vào hoạt động sản xuất vũ khí của Ukraine.

Hôm Thứ Hai, 30 Tháng Chín, Poulsen đã ký các thỏa thuận sau đây với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov và Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Herman Smetanin tại Kyiv. Chuyến đi của Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch tới Kyiv diễn ra như một phần của quá trình chuẩn bị cho diễn đàn công nghiệp quốc phòng dự kiến bắt đầu vào ngày 1 tháng 10.

Trong số tiền mà Poulsen công bố, 1,3 tỷ kroner, hay 200 triệu đô la, sẽ do chính phủ Đan Mạch cung cấp, trong khi phần còn lại sẽ do Đan Mạch cung cấp như một phần trong cam kết của nước này về việc chuyển giao lợi nhuận thu được từ các tài sản bị đóng băng tại Nga.

Poulsen cho biết: “Điều quan trọng là chúng ta phải tiếp tục ủng hộ cuộc đấu tranh giành tự do của Ukraine bằng mọi cách có thể”.

Theo tuyên bố của Bộ Năng lượng Đan Mạch ngày 23 tháng 9, chính phủ Đan Mạch trước đó đã phân bổ 130 triệu kroner Đan Mạch, hay 19,5 triệu đô la, để khôi phục cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine sau các cuộc tấn công hàng loạt của Nga.

Chính phủ Đan Mạch cũng công bố gói viện trợ quân sự trị giá 115 triệu đô la cho Ukraine vào ngày 19 tháng 8.

Poulsen cho biết vào đầu tháng này, chính phủ Đan Mạch đã hứa sẽ chuyển một lô chiến đấu cơ F-16 nữa cho Ukraine vào cuối năm nay.

Copenhagen đã cam kết sẽ giao tổng cộng 19 máy bay cho Ukraine nhưng không tiết lộ số lượng đã được cung cấp. Poulsen cũng không nêu rõ quy mô của lô hàng thứ hai “vì mục đích an ninh hoạt động”.

[Kyiv Independent: Denmark to invest nearly $630 million into Ukraine's defense production]
 
Tông Du Bỉ: Thánh Lễ Đại Trào tuyên Chân Phước cho Bậc Đáng Kính Anna của Chúa Giêsu.
VietCatholic Media
18:32 30/09/2024


1. Đức Tổng Giám Mục Trưởng Công Giáo Ukraine viếng thăm Estonia

Trong những ngày, từ 20 đến 23 tháng Chín vừa qua, Đức Tổng Giám Mục Trưởng Sviatoslav Shevchuk, Giáo chủ Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, đã viếng thăm Cộng hòa Estonia, quốc gia bé nhỏ cạnh nước Nga, đã đón tiếp 60 người tị nạn từ Ukraine.

Trong cuộc viếng thăm, ngoài cuộc gặp gỡ với chính quyền dân sự và giáo quyền, Đức Tổng Giám Mục Trưởng còn gặp gỡ nhiều người Ukraine đang ở Estonia và cả những người đến từ Phần Lan và Lettoni (hay Latvia) láng giềng. Tại Estonia, cũng có những người gốc Ukraine đến lập nghiệp tại đây trong thời quốc gia này còn là một cộng hòa thuộc Liên Xô và nhập tịch thành công dân nước này, sau khi Estonia được độc lập từ năm 1991.

Cuộc tấn công của Nga chống Ukraine đã gợi lại nơi những người dân ký ức đau thương về thời kỳ bị Liên Xô xâm lược và cai trị. Trong bối cảnh này, tuy chỉ là thiểu số, Giáo Hội Công Giáo tại Estonia cũng cố gắng góp phần làm dịu bớt những căng thẳng gia tăng. Đức Cha Philippe Jourdan, đại diện Tông tòa Estonia từ 19 năm nay, hay 2024, đã chia sẻ như trên.

Theo Niên giám Tòa Thánh, tại Cộng hòa Estonia, rộng hơn 45.000 cây số vuông, với một triệu 360.000 dân cư nhưng chỉ có 6.700 tín hữu Công Giáo, tương đương với 0,4% dân số và họp thành một miền Giám quản Tông tòa do Đức Cha Philippe Jean-Charles Jourdan, người Pháp coi sóc. Tại đây, có 10 giáo xứ và 5 giáo họ, với 10 linh mục và 19 nữ tu. Estonia trước đây là một cộng hòa thuộc Liên Xô. Hiện nay, 54% người dân tại đây không theo tôn giáo nào, 11% là tín hữu Tin Lành Luther, gần 4% theo Chính Thống giáo, tách biệt với Chính thống Nga, sau cuộc xâm lăng của Nga tại Ukraine hồi tháng Hai năm 2022.

2. Đức Sứ thần Tòa Thánh kêu gọi các giám mục Đức đẩy mạnh loan báo Tin mừng và đào sâu đức tin

Đức Tổng Giám Mục Nikola Eterovic, người Croát, Sứ thần Tòa Thánh tại Đức, kêu gọi các giám mục nước này đẩy mạnh việc loan báo Tin mừng và đào sâu đức tin.

Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây, trong lời chào Hội đồng Giám mục Đức tại buổi khai mạc khóa họp mùa thu, hôm 23 tháng Chín vừa qua. Đức Tổng Giám Mục Eterovic nói: “Khóa hai của Thượng Hội đồng Giám mục sắp khai diễn và Năm Thánh 2025 đến gần, là thời điểm đặc biệt để củng cố đức tin của mọi tín hữu, bắt đầu từ chính chúng ta. Nếu không có đức tin sinh động nơi Chúa Cha, Chúa Con và Thánh Thần, những toan tính cải tổ Giáo hội sẽ không thành công và những canh tân cơ cấu Giáo hội đều không có ý nghĩa... Chúng ta cần liên tục đón nhận ơn Chúa và tiếp tục là những tín hữu hạnh phúc vì đức tin lan tỏa trong toàn Giáo hội và thế giới, để những lời khiển trách của Chúa Giêsu chống những người biệt phái và kinh sư vì khép cửa Nước Trời, khỏi áp dụng cho chúng ta”.

Đức Tổng Giám Mục Eterovic đã chuyển lời chào thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô đến các giám mục Đức, “cũng như sự khích lệ của ngài hãy tiếp tục sứ mạng loan báo Tin mừng với một lòng hăng say mới mẻ, và thăng tiến con người trong thời đại ngày nay có nhiều thách đố, trong số những thách đố này có liên hệ tới sự thiếu đức tin một cách tỏ tường”.

Đức Sứ Thần Tòa Thánh nhắc lại rằng cách đây 5 năm, trong thư gửi Cộng đoàn dân Chúa tại Đức, khi Giáo hội tại nước này chuẩn bị tiến hành Tiến trình Công nghị để cải tổ sau những vụ xì căng đang lạm dụng trong quá khứ, Đức Thánh Cha cũng đã bày tỏ đau buồn vì sự suy giảm đức tin ngày càng lan tràn. Đức Tổng Giám Mục nói: “Từ đầu triều đại Giáo hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cam kết củng cố mọi thành phần Giáo hội trong đức tin và khích lệ các Kitô hữu sống đức tin một cách không mệt mỏi, khám phá sự phong phú trong đức tin và thông truyền cho những người khác, trước hết bằng cuộc sống chứng nhân, nhưng nếu cần cả bằng lời nói và những phương thế thích hợp. Sự loan báo Tin mừng dẫn chúng ta tái khám phá niềm vui đức tin, niềm vui vì được làm Kitô hữu”.

Trong thư năm 2019, Đức Thánh Cha cũng mời gọi các giám mục Đức hãy quan tâm hiệp nhất với Giáo hội hoàn vũ và tiêu chuẩn hướng dẫn cuộc canh tân Giáo hội phải là để loan báo Tin mừng.
 
Thánh Ca
Trinh Nữ đầy ân phúc
Lm. Thái Nguyên
06:37 30/09/2024
 
Lc 1, 46-55
Lm. Thái Nguyên
06:39 30/09/2024




 
Cùng Mẹ dâng hiến
Lm. Thái Nguyên
06:40 30/09/2024



 
Tâm tình Xin vâng
Lm. Thái Nguyên
06:41 30/09/2024


 
Nhờ Mẹ Maria đến với Chúa Giêsu
Lm. Thái Nguyên
06:42 30/09/2024



 
Bông Hồng Nhỏ Têrêsa
Phạm Trung
15:56 30/09/2024