Ngày 09-06-2009
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Luật độc thân khôn ngoan của Công giáo
Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt
01:52 09/06/2009
Ngày 24-9-1981, Cha Peter Rushton, Linh Mục Công Giáo người Úc, đột ngột qua đời, hưởng dương 55 tuổi. Cha qua đời để lại một vợ và ba con. Lý do là vì Cha Peter Rushton trước kia là mục sư Anh giáo đã lập gia đình. Chính Cha Peter Rushton kể lại hành trình và kinh nghiệm từ mục sư Anh giáo trở lại Công Giáo, rồi trở thành Linh Mục Công Giáo như sau.

Mùa xuân năm 1956, đang là mục sư Anh giáo tuyên úy cho Quân lực hoàng gia Anh, tôi xin trở lại Công Giáo. Ba tháng trước đó, Helen hiền thê tôi cũng xin trở lại Công Giáo. Sau biến cố ấy, vợ chồng tôi khăn gói lên đường trở lại Úc, quê hương thân yêu. Tại đây, hiền thê tôi tiếp tục hành nghề bác sĩ. Phần tôi, tôi xin một chỗ làm trong hãng dầu, với chức vụ là trưởng phòng nhân viên. Cả hai vợ chồng tôi hài lòng trong nếp sống bình lặng của tín hữu giáo dân Công Giáo.

Bỗng một ngày, Cha Sở đến thăm vợ chồng tôi. Cha hoan hỉ nói với tôi về một lược đồ do chính ngài nghĩ ra: tôi nên trở lại với công tác mục vụ. Helen và tôi không phấn khởi cho lắm. Chúng tôi thấy vấn đề không đơn giản. Cha Sở tiếp tục thuyết phục chúng tôi. Cha cho biết ngài đã trình bày vấn đề với Đức Giám Mục giáo phận là Đức Cha Thomas Muldoon. Và Đức Cha cũng đồng ý với Cha mời tôi trở lại với công tác mục vụ. Đức Cha Thomas hứa sẽ đem câu chuyện trình bày với Đức Hồng Y Thomas Gilroy (1896-1977), trong dịp cả hai vị về Roma viếng mộ hai thánh Tông Đồ Phêrô Phaolô và thăm Tòa Thánh.

Tháng 12 năm 1965, Đức Cha Thomas Muldoon viết thư vui mừng báo cho tôi biết Đức Hồng Y Thomas Gilroy đã trình bày vấn đề với các vị Hồng Y cao cấp trong giáo triều Roma và gần như được chấp thuận. Đức Cha nhắc lại với tôi rằng:

- Trong thập niên 1950, Đức Giáo Hoàng Pio 12 đã chấp thuận cho một nhóm mục sư tin lành Luther người Đức, đã lập gia đình, trở thành Linh Mục Công Giáo.

Trong Đại Hội Mùa Xuân năm 1966 của Hội Đồng Giám Mục Úc, Đức Hồng Y Thomas Gilroy đem trường hợp của tôi ra bàn thảo với các Giám Mục Úc, lúc bấy giờ nổi tiếng là bảo thủ. Trên nguyên tắc, các ngài không chống đối, chỉ nhắc rằng:

- Vị mục sư đã lập gia đình, khi trở lại Công Giáo, có thể trở thành Linh Mục Công Giáo, với điều kiện là mục sư đó đã lập gia đình trước khi trở lại Công Giáo. Một điều kiện khác là vị mục sư phải trưởng thành, gia đình vững chắc và người vợ phải hoàn toàn đồng ý.

Thế là tôi bắt đầu học hỏi nghiên cứu thêm về nền thần học Công Giáo, để chuẩn bị lãnh chức Linh Mục. Năm đó tôi 42 tuổi. . Vào tháng 11 năm 1968, tôi được chỉ định đến làm việc tại Hobart. Tôi lên đường một mình. Helen và 3 đứa con tôi chỉ đến đây vài ngày trước lễ Giáng Sinh. Tại đây, tôi chia sẻ công tác mục vụ với nhóm Linh Mục phụ trách nhà thờ chính tòa. Thái độ đón tiếp nồng hậu của các Linh Mục, nâng đỡ tinh thần chúng tôi rất nhiều. Helen tỏ ra hết sức dè dặt và kín đáo. Thêm vào đó, nàng dành trọn thời giờ để săn sóc các trẻ em bị tâm bệnh.

Đức Giám Mục Giáo Phận mong muốn tôi đặc biệt làm việc mục vụ trong lãnh vực hôn nhân và gia đình. Tôi vâng lời thi hành ước nguyện của ngài. Nhưng thật ra cả hai chúng tôi đều lầm. Nghĩ rằng, một Linh Mục có gia đình, hẳn nắm vững tình thế của hôn nhân và gia đình hơn một Linh Mục độc thân, quả là ảo tưởng. Nếu trong thực tế, có một số người độc thân lãng mạn và lý tưởng hóa đời sống gia đình, thì đa số người độc thân lại không chia sẻ tâm tình này. Và đây là trường hợp của tôi, mà chính tôi cũng ngạc nhiên. Đó là tôi cảm thấy hứng khởi nhiều hơn trong việc hướng dẫn thiêng liêng và giảng cấm phòng cho các Nữ Tu! Quả là định mệnh trớ trêu: THIÊN CHÚA có tính hài hước khôn lường!

Nhưng con đường mục vụ của một Linh Mục Công Giáo có gia đình không phải là dễ, nhất là Linh Mục này từng là mục sư Anh giáo. Theo kinh nghiệm, tôi thấy rằng:

- Các tín hữu Anh giáo không đòi hỏi, chờ đợi nhiều nơi vị mục sư của họ như các tín hữu Công Giáo.

Vậy thì làm sao dung hòa và làm trọn bổn phận của một người, vừa là Cha gia đình vừa là Chủ Chăn của các tín hữu? Thật là vấn đề nan giải. Có những ngày tôi thật sự bị dằn co và gồng mình dưới cả hai sức nặng. Tôi thật sự đau xót, khi một ngày, đứa con trai út của tôi buồn bã nói với tôi:

- Muốn gặp được Ba thì chỉ có cách duy nhất là xin Ba cho hẹn trước.

Helen và tôi, chúng tôi không bao giờ hối tiếc vì đã trở lại Công Giáo và trở thành Linh Mục Công Giáo. Nhưng cả hai chúng tôi cùng xác tín rằng:

- Luật độc thân Linh Mục của Giáo Hội Công Giáo đúng thật là một lề luật đầy khôn ngoan! Sự độc thân cho phép các Linh Mục hoàn toàn tự do và dễ dàng chu toàn trách vụ chủ chăn của mình.

Năm 1980, trong một buổi gặp gỡ, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II ưu ái hỏi thăm kinh nghiệm vừa làm Cha gia đình vừa làm Linh Mục Công Giáo của tôi. Tôi mỉm cười thưa với ngài:

- Tâu Đức Thánh Cha, chu toàn cùng lúc hai nhiệm vụ khó khăn, là chuyện làm được, nhưng không phải dễ!

... ”Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Thầy, Thầy sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh chị em hãy mang lấy ách của Thầy và hãy học với Thầy, vì Thầy có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh chị em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách Thầy êm ái, và gánh Thầy nhẹ nhàng” (Matthêu 11,28-30).

(”MISSI”, 6/1982, trang 220-221)
 
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:57 09/06/2009
ĐẾM ĐẾN BA

N2T


Anh nông dân cho rằng mình nên lập gia đình, thế là cưỡi con lừa lên thành phố tìm một nửa khác của mình. Ngày thứ nhất gặp một cô gái, anh ta cảm thấy có thể là người trợ thủ rất tốt của mình, hai người bèn kết hôn.

Sau lễ cưới, hai người cưỡi lừa trở về nông trại, không bao lâu thì con lừa không bước nổi, anh nông dân nhảy xuống dùng gậy đánh con súc sinh ấy, nó lại tiếp tục đi.

Anh nông dân nói: “Một”.

Đi được mấy dặm, con lừa lại không đi, anh nông dân lại nhảy xuống, đánh nó, nó lại ngoan ngoãn đi phía trước.

Anh nông dân nói: “Hai”.

Đi không được mấy dặm, con lừa dừng lại lần thứ ba, không những anh nông dân nhảy xuống mà còn bế cô dâu xuống theo, sau đó rút súng ra bắn chết con lừa.

Vợ của anh ta la lớn:

- “Anh thật ngu, thật quê mùa, con lừa khỏe mạnh ấy rất có lợi cho công việc đồng áng, anh nổi nóng lên là giết chết nó, tôi sớm biết anh là người như thế thì không gả cho anh....anh....” cô ta lãi nhãi cả mười phút.

Anh nông dân không nói một lời, đợi cô ta thôi nói thật không phải dễ, anh ta bèn nói:

- “Một.”

Nghe nói về sau hai người sống với nhau rất vui vẻ hạnh phúc.

(Trích: Bài ca của loài ếch)

Suy tư:

Nguyên tắc giải quyết công việc của anh nông dân nóng tính này là đếm đến ba, nếu đếm ba mà không được thì bắn bỏ. Đúng là nguyên tắc tàn nhẫn và nói lên được cá tính của con người nóng tính. Nhưng hai vợ chồng ăn ở với nhau rất vui vẻ hạnh phúc, là vì ông chồng nguyên tắc và nóng tính này có một bà vợ rất hiểu biết tính khí của chồng để điều chỉnh cho phù hợp cả hai người, thế là nguyên tắc và nóng tính không qua mặt được người khôn ngoan.

Nếu Thiên Chúa dùng nguyên tắc đếm đến ba để phạt nếu chúng ta không sám hối tội lỗi, thì có lẽ không một ai được sống để làm theo nguyên tắc nóng nảy đếm đến ba của mình.

Thiên Chúa là tình yêu, cho nên con cái của Ngài cũng phải có một tâm hồn biết yêu thương như Cha trên trời vậy, tình yêu thương này được tỏ hiện qua sự hiền lành, nhẫn nhục, từ tâm.v.v...là những hoa quả của Chúa Thánh Thần ban cho, để chúng ta kiềm chế những nóng giận của mình...
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:58 09/06/2009
N2T


7. Người kiêu ngạo, người bủn xỉn, tâm hồn thường nhiễu loạn; người nghèo khó tâm hồn thường bình an.

(sách Gương Chúa Giê-su)
 
Mỗi ngày một câu cách ngôn
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:59 09/06/2009
N2T


140. Gia đình cần cù thì hưng thịnh, người siêng năng thì kiến thiết, có thể chăm chỉ thì có thể kiềm chế, suốt đời không nghèo hèn.

 
Tình yêu tuyệt vời
Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT
07:53 09/06/2009
CHÚA NHẬT LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA KITÔ, năm B

Mc 14,12-16.22-26

Chúa Giêsu đã nói một câu tuyệt diệu bằng chính cả cuộc đời của Ngài: " Không có tình yêu nào cao vời bằng tình yêu của người hiến mạng sống vì người mình yêu “ ( Ga 15, 13 ). Chúa Giêsu đã đi tới cái tận cùng của việc hiến dâng là cái chết. Tình yêu hoàn toàn tự hiến của Ngài đã nói lên sự quảng đại vô bờ của Ngài: ” chết mới diễn tả mọi sự, chết mới thốt lên lời”. Chúa chết để cứu chuộc loài người, cứu độ con người. Ngài chết nhưng Ngài vẫn sống, Ngài chết để trao ban chính Thịt Máu của Ngài để nuôi sống nhân loại.

ĂN LỄ VƯỢT QUA LẦN CUỐI: Trong lễ Vượt Qua lần cuối này, thực sự các môn đệ, những người thân cận của Chúa đã không ngờ được Thầy của họ đã làm một cử chỉ không bao giờ họ có thể ngờ và chưa hiểu ngay được.Chúa Giêsu đã tiên liệu nơi ăn lễ Vượt Qua: một phòng rộng rãi trên lầu của một gia đình mà Phêrô và Gioan đã vâng lời Chúa mượn được.Các môn đệ chỉ phải lo lễ vật để dùng trong bữa tiệc: bánh không men, rượu, chiên và rau diếp đắng. Các mộn đệ không hề biết Chúa sẽ làm gì trong bữa tiệc ly này. Nhưng chỉ mình Chúa biết việc gì Ngài sẽ làm trong lễ Vượt qua này. Bởi vì các môn đệ cũng đã từng ăn lễ Vượt Qua với Chúa. Tuy nhiên bánh và rượu những lần trước chỉ là bánh rượu bình thường. Còn trong bữa tiệc hôm nay, các môn đệ không thể ngờ và không bao giờ ngờ khi Chúa cầm lấy bánh tạ ơn Thiên Chúa Cha, bẻ ra vào trao cho các ông và nói: ” Anh em hãy cầm lấy, đây là Mình Thầy “.

Ngài còn trao rượu cho các ông mà nói: ” Đây là Máu thầy, Máu giao ước mới, đổ ra vì nhiều người “. Như thế, chính giờ phút này, chính lúc nói lời này: bánh và rượu đã được biến đổi tận căn để trở thành Mình và Máu Chúa Giêsu. Các môn đệ ăn bánh và uống rượu để thông hiệp, trở nên một với cái chết của Thầy trên thập giá. Và cũng ngay ngày hôm sau, trên núi Sọ, máu của Chúa đã đổ ra, và thân xác của Chúa bị tàn tạ, nát tan. Ngài bị đóng đinh trên thập giá giữa giữa hai tên trộm cướp. Hy lễ núi Canvê chỉ diễn ra một lần nhưng bao trùm mãi mãi dòng lịch sử nhân loại, và bữa tiệc cuối cùng của Chúa chỉ diễn ra một lần nhưng Ngài muốn nó được lập đi lập lại mọi ngày cho tới tận thế: ” Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy “ ( Lc 22, 19 ).

HY TẾ TẠ ƠN VẪN TỒN TẠI MÃI CHO ĐẾN TẬN THẾ: Từ giây phút ăn lễ Vượt Qua cuối cùng với các môn đệ, Chúa đã thiết lập Bí tích linh mục thừa tác và thiết lập Bí tích Thánh Thể. Do đó, mỗi thánh lễ là cuộc tái diễn lại bữa tiệc ly và mỗi thánh lễ là một hy tế thập giá. Cái chết của Chúa trên thập giá khi xưa để cứu độ con người nay thành hiện tại để đem lại sự sống mới cho con người mọi nơi mọi lúc. Mỗi lần chúng ta lãnh nhận Mình Máu Chúa là chúng ta gặp gỡ chính Đấng đã hy sinh chịu chết vì chúng ta, là chúng ta được kết hợp với Đấng đã yêu thương chúng ta đến cùng.Rước Chúa có nghĩa là chúng ta được mời gọi chia sẻ, thông phần, bẻ ra và hiến trao như Đấng chúng ta lãnh nhận. Chính vì thế, chúng ta không còn khép kín, ích kỷ chỉ nghĩ đến ta mà phải sống như Đấng đã hy sinh vì chúng ta. Bao lâu chưa đến ngày cùng tận, bấy lâu thánh lễ vẫn còn nối tiếp trong dòng đời, trong lịch sử nhân loại.

BÍ TÍCH THÁNH THỂ LÀ BÍ TÍCH TÌNH YÊU: Để lại cho nhân loại chính Mình và Máu Chúa, Chúa Giêsu muốn nói lên tình yêu vô biên của mình đối với nhân loại, đối với mọi người, đối với từng người. Thánh Thể là Bí tích tình yêu, là trung tâm đời sống của Kitô hữu, là lương thực thiêng liêng nuôi sống người tín hữu, là món quà tuyệt vời Thiên Chúa trao tặng cho nhân loại, ban cho từng người. Đây là Bí tích bảo đảm sự sống trường sinh cho con người, là quà tặng không tiền khoáng hậu Thiên Chúa ban cho thế giới. Bí Tích Thánh Thể vượt quá trí khôn, trí hiểu của con người. Chúa Giêsu trước khi chết đã vì yêu con người nên đã cho đi, cho cả sinh mạng, cuộc sống của Ngài cho nhân loại, cho mỗi người.

ÁP DỤNG VÀO THỰC TẾ: Khi lãnh nhận Mình Máu Chúa Kitô, chúng ta hãy ý thức sâu xa: đây chính là Đức Kitô đã sinh ra nơi Bêlem, đã lớn lên và sinh sống ở Nagiarét, đã rao giảng khắp nơi. Đây là Đức Kitô đã bị kết án, đã bị treo trên thập giá và đã phục sinh, đã lên trời và đã cho Chúa Thánh Thần xuống. Chúng ta sẽ không thể nào tưởng tượng nổi điều kỳ diệu ấy nhưng nhờ đức tin chúng ta hiểu đúng là như thế.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm lòng tin cho chúng con để chúng con luôn yêu mến Thánh Thể và siêng năng rước Chúa vào lòng như bảo đảm cho sự sống đời đời của chúng con. Amen.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha tiếp kiến 42 Giám Mục Venezuela
LM Trần Đức Anh, OP
01:47 09/06/2009
VATICAN - ĐTC Biển Đức 16 khích lệ các GM Venezuela tăng cường việc huấn luyện đạo lý cho các tín hữu trong nỗ lực đương đầu với nhiều thách đố khó khăn ngày nay.

Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến chung sáng 8-6-2009 dành cho 42 GM nước Venezuela nhân dịp các vị về Roma hành hương viếng mộ hai thánh Tông Đồ và thăm Tòa Thánh.

ĐTC nói: ”Những thách đố anh em đang phải đương đầu trong công tác mục vụ ngày càng nhiều và khó khăn, xét vì trong thời gian gần đây những vấn đề ấy càng gia tăng vì cuộc khủng hoảng kinh tế hoàn cầu. Nhưng thời điểm này cũng có nhiều lý do đích thực để hy vọng.. Như các môn đệ làng Emmaus, Chúa Kitô phục sinh tiếp tục đồng hành với chúng ta, mang lại cho chúng ta tinh thần yêu thương và sức mạnh của Ngài để chúng ta có thể mở rộng con tim cho một tương lai hy vọng và đời sống vĩnh cửu”.

Cụ thể, ĐTC kêu gọi các GM Venezuela gia tăng các sáng kiến để giúp dân Chúa nhận biết trọn vẹn vẻ đẹp của sứ điệp Chúa Kitô. Để được vậy, cần huấn luyện đầy đủ cho dân Chúa về đạo lý, tăng cường đời sống đức tin và cầu nguyện”.

ĐTC không quên nhắc nhở các GM cần vui trồng đời sống thiêng liêng của mình, làm sao để sứ vụ mục tử của GM là một phản ánh trung thực Chúa Kitô, Tôi Tớ của Thiên Chúa, chứng tỏ cho mọi ngừơi tầm, quan trọng của đức tin, cũng như đặt ơn gọi nên thánh lên hàng đầu (JP2, Pastores gregis 12).

Cũng trong bài huấn dụ, ĐTC mời gọi các GM Venezuela đặc biệt quan tâm đến các linh mục thuộc quyền, sống gần gũi huynh đệ với các vị là những cộng tác viên trực tiếp của mình, và khi cần hãy cảnh cáo các LM về những khía cạnh cần cải tiến hoặc sửa chữa. Ngài nói:

”Tôi nhắn nhủ anh em hãy gia tăng gấp đôi nỗ lực để đẩy mạnh lòng nhiệt thành mục tử nơi các linh mục, đặc biệt là trong năm LM sắp đến”.

Sau cùng, ĐTC mời gọi các GM Venezuela làm sao để Giáo Hội tại địa phương có một hàng ngũ giáo dân trưởng thành, trung thành làm chứng tá đức tin và vui mừng vì được thuộc về Thân Mình của Chúa Kitô. Để được vậy cần giúp giáo dân hiểu rõ giáo huấn xã hội của Hội Thánh.

ĐTC cũng nói rằng: ”Về điểm này, tôi đánh giá cao nỗ lực của anh em trong việc chiếu dọi ánh sáng Tin Mừng vào những biến cố quan trọng tại đến nước anh em, không có quan tâm nào khác ngoài việc phổ biến các giá trị Kitô chân chính, với mục tiêu tìm kiếm công tác, sự sống chung hòa hợp và sự ổn định xã hội”.

Venezuela có 26 triệu 800 ngàn dân cư, trong đó 96% là tín hữu Công Giáo. Trong những năm gần đây, nhiều lần có sự đụng độ giữa HĐGM nước này và tổng thống Hugo Chavez vì xu hướng độc tài và mỵ dân của ông.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài Vatican hôm 5-6-2009, ĐHY Jorge Urosa Savino, TGM thủ đô Caracas, cho biết chính phủ của tổng thống Hugo Chavez có thái độ ”thù nghịch, tấn công và gây hấn chống hàng Giám Mục”, gia tăng số người làm xáo trộn đời sống của Giáo Hội và tự do”. ĐHY Savino cũng tố giác chính phủ Venezuela muốn điểm soát mọi sự, đưa tới những vụ tấn kích và những thái độ tiêu cực (SD 8-6-2009)
 
Nhân quyền tại Trung Hoa
Vũ Văn An
06:07 09/06/2009
‘Thành tích’ về nhân quyền của Trung hoa lại một lần nữa được dư luận thế giới chú ý vào dịp kỷ niệm 20 năm cuộc đàn áp đẫm máu tại Quảng Trường Thiên An Môn vào ngày 4 tháng 6 năm 1989.

Truyền thông chính dòng thường chỉ tập chú vác các quyền chính trị và dân sự, nhưng việc bác bỏ, không nhìn nhận quyền của các gia đình được tự do chọn số con họ muốn hiện vẫn tiếp tục áp chế rất nhiều người Trung Hoa.

Ngày 7 tháng Năm vừa qua, trang mạng LifeNews.com công bố một phúc trình cho thấy chi tiết các khám phá mới đây do một cuộc điều tra tại Trung Hoa của Colin Mason. Theo phúc trình này, tiền phạt vì sinh con ‘bất hợp pháp’ hiện nay gấp từ 3 đến 5 lần tiền thu nhập của cả gia đình. Không lạ gì, phần đông các cặp vợ chồng đành chọn phá thai hay triệt sản thay vì phải trả số tiền phạt quá lớn như thế.

Theo Mason, ở tỉnh Quảng Tây, các trẻ sinh quá giới hạn chính phủ cho phép sẽ bị các viên chức của chính phủ trông coi cho tới khi cha mẹ trả đủ số tiền phạt khổng lồ. Theo tờ Times ở Luân Đôn, số ngày 15 tháng Hai vừa qua, việc hạn chế nghiêm khắc này đã tạo ra nhiều cuộc biểu tình phản đối ở nhiều nơi. Theo một tường trình, truyền thông Trung Hoa và các nhà bình luận trên Internet hiện đang phá bỏ các hạn chế trong việc tường trình các lạm dụng trong việc hạn chế sinh sản. Theo tờ Times, trong các lạm dụng này, có việc phụ nữ nào từng có một đứa con rồi, thì thường xuyên phải đi thử nghiệm xem mình có thai hay không, và nếu có thì thường là bị ép phải triệt sản. Phương tiện dùng để ép người đàn bà thì thay đổi từ hình phạt tài chánh tới việc bị đe dọa cho nghỉ việc.

Buộc phải phá thai

Một trường hợp được tờ Times trích dẫn là Zhang Linla, người mắc sai lầm ‘đã có mang’ sau khi đã có một con gái. Trước khi sinh sáu ngày, bà buộc phải phá thai. Bài báo còn cho thấy nhiều trường hợp khác bị buộc phải triệt sản hay để đứa con mới sinh chết từ từ.

Ngày 17 tháng Mười Một năm ngoái, trang mạng của tờ Christian Post trường trình trường hợp của Arzigul Tursun, một người đàn bà Hồi Giáo tại Uyghur, bị đe dọa phải phá thai, lúc thai nhi đã được hơn 6 tháng, vì trước đó bà đã có tới hai đứa con. Ngày 5 tháng Mười, tờ South China Morning Post công bố một bài bào dài, lần lượt liệt kê theo thời biểu các biện pháp cưỡng chế áp đặt lên các cặp vợ chồng không chấp hành nghiêm chỉnh các đạo luật ngặt nghèo về kế hoạch hóa gia đình. Bài báo này kể rõ một cách chi tiết bản chất vi phạm đời tư trong các hạn chế đối với gia đình. Mọi cặp vợ chồng phải báo cáo cho Ủy Ban Toàn Quốc Kế Hoạch Dân Số và Gia Đình (UBTQ/KHDSVGĐ). Mỗi làng và mỗi con phố trong thị xã đều bị theo dõi bởi bệnh xá về kế hoạch hóa gia đình do UBTQ/KHDSVGĐ kiểm soát.

Theo tờ báo này, về mặt chính thức, hiện có 650,000 viên chức được chính phủ sử dụng vào việc chấp pháp các luật lệ về kế hoạch hóa gia đình. Tuy nhiên, con số trên thực tế cao hơn thế nhiều, ít nhất cũng hơn một triệu.

Tờ South China Morning Post cũng cho biết trường hợp bà Jin Yani, người bị buộc phải phá thai vì đã đi quá số con được phép. Việc phá thai này diễn ra một cách tàn bạo đến độ gây lâm nguy cho mạng sống bà. Sau đó, bà phải điều trị thêm 44 ngày nữa tại bệnh viện. Hậu quả là bà hết khả năng có thai.

Theo bài báo, tại các khu vực nông thôn, các nhà hữu trách được quyền hành động mà không cần phải xem sét cẩn thận chi hết và được dùng những phương pháp tàn bạo, gồm cả việc phá hủy nhà cửa hay buộc phải triệt sản. Tờ báo này cũng trích dẫn Mark Allison, một nhà nghiên cứu vùng Đông Á Châu cho tổ chức Ân Xá Quốc Tế. Ông này cho biết các vụ phá thai cưỡng bức là chuyện vẫn còn hết sức phổ thông.

Các hình phạt

Ngày 22 tháng Năm vừa qua, tờ South China Morning Post cho hay: các nhà cầm quyền chính phủ đã nhắc lại quyết tâm của họ trong việc thi hành các hạn chế nghiên nhặt về kế hoạch hóa gia đình. Trong các biện pháp mới được công bố, người ta thấy có việc phân phố miễn phí thuốc ngừa thai cho công dân di cư, và gia tăng hình phạt đối với việc có hơn một đứa con.

Các qui định vừa được tái duyệt về kế hoạch hóa gia đình do Hội Đồng Nhà Nước công bố có việc lấy tiền thu nhập tại nơi hiện đang sinh sống để tính tiền phạt cho các công nhân di cư, chứ không dựa vào tiền thu nhập tại quê nhà của họ. Điều này thường có nghĩa là tiền phạt sẽ phải cao hơn.

Ai chấp hành luật lệ của chính phủ thì được ‘tưởng thưởng’ thí dụ được thêm ngày nghỉ cho những ai chịu đợi đến lúc lớn tuổi hơn mới có con, hay chịu triệt sản. Các cặp chịu tuân thủ luật lệ chính phủ, khi muốn mở tiệm làm ăn buôn bán hay muốn hưởng trợ cấp xã hội, sẽ được cứu xét ưu tiên.

Các hạn chế trên đi ngược lại nguyện vọng của đại đa số phụ nữ Trung Hoa, đến độ chính các viên chức chính phủ cũng phải nhìn nhận. Theo tường trình ngày 16 tháng Giêng năm nay của Đài BBC, các viên chức phụ trách kế hoạch hóa gia đình của Trung Hoa đã nhận rằng: các nghiên cứu riêng của họ cho thấy ít nhất cũng có 70% phụ nữ Trung Hoa muốn có hai con hay nhiều hơn nữa. Các nghiên cứu này đã được thực hiện từ năm 2006, mãi đến nay mới công bố. Phần lớn phụ nữ, khoảng 83%, muốn có một con trai và một con gái.

Trai thừa gái thiếu

Không kể các lạm dụng của nhà cầm quyền, một vấn đề nghiêm trọng khác là khoảng cách nguy hiểm giữa con số các trẻ sơ sinh trai và các trẻ sơ sinh gái. Sự kiện theo truyền thống, người Trung Hoa vốn mong ưu tiên có ít nhất một đứa con trai, lại thêm các hạn chế về cố con, khiến cho hàng triệu thai nhi gái bị trục thai. Theo tường trình ngày 10 tháng Tư vừa qua của Hãng Tin Associated Press: các số liệu mới nhất cho thấy hiện nay tại Trung Hoa, con số thanh nam nhiều hơn con số thanh nữ đến 32 triệu người. Con số ước đoán đó là theo một tường trình của tờ British Medical Journal.

Mặt khác, sự bất quân bình trên sẽ còn gia tăng trong những năm sắp tới. Cuộc nghiên cứu này cho thấy Trung Hoa có 119 lần sinh trẻ trai so với 100 lần sinh trẻ gái; trong khi tại các nước kỹ nghệ hóa, tỷ lệ đó là 107/100. Cuộc điều tra này cũng cho thấy trong hạn tuổi từ 1 tới 4, tỷ lệ mất quân bình kia được kể là lớn nhất. Điều ấy có nghĩa Trung Hoa sẽ gặp khó khăn lớn khi những đứa trẻ đó tới tuổi có thể sinh sản được, vào khoảng từ 15 tới 20 năm sau.

Dù hiện nay chính phủ Trung Hoa cấm không được sử dụng siêu âm để xác định giới tính của thai nhi, nhưng trên thực tế, người ta vẫn tiếp tục sử dụng phương pháp này một cách rộng rãi để biết mình sẽ có con gái hay con trai.

Tờ Sunday Times ở Luân Đôn, ngày 31 tháng Năm vừa qua, cho hay: người ta hiện đã cảm nghiệm được hậu quả của việc thiếu con gái. Vì nhiều trẻ gái đã bị bắt cóc để trở thành nàng dâu bất đắc dĩ cho những chàng trai ở các vùng thiếu con gái. Bài báo này cho rằng bộ anh ninh công cộng nhìn nhận có khoảng từ 2,000 tới 3,000 trẻ nữ và thiếu nữ bị bắt cóc mỗi năm, nhưng truyền thông tại địa phương đưa ra con số cao hơn nhiều, khoảng 20,000 em. Một trang mạng, được lập ra để giúp các cha mẹ cung cấp các chi tiết về đứa con bị mất tích của mình, đã nhận được tín liệu từ hơn 2,000 gia đình. Tuy nhiên, hy vọng tìm lại được các đứa con bị bắt có này rất mỏng manh. Sau hai năm cố gắng, trang mạng này chỉ giải quyết được 7 trường hợp.

Các nguyên tắc chủ yếu

Kỷ niệm biến cố Thiên An Môn xẩy ra không lâu sua khi Liên Hiệp Quốc mừng 60 năm Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền.

Đức TGM Silvano Tomasi, quan sát viên của Tòa Thánh tại các văn phòng Liên Hiệp Quốc ở Genève đã đọc một bài diễn văn nói về nhân quyền vào ngày 12 tháng Mười Hai. Ngài nhận định rằng: “Khi nói tới quyền sống, tới việc kính trọng gia đình, tới việc hôn nhân như sự kết hợp giữa một người đàn ông và một người đàn bà, tới tự do tôn giáo và lương tâm, tới các hạn chế của thẩm quyền nhà nước đối với các giá trị và các quyền căn bản, người ta không nói tới điều gì mới mẻ hay cách mạng cả”. Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng: Nhân quyền không phải chỉ là quyền được hưởng các đặc ân. Ấy thế mà bất hạnh thay, tại Trung Hoa và nhiều nước khác, những quyền căn bản liên quan tới gia đình vẫn tiếp tục bị vi phạm, một tình huống cần phải được sửa chữa lại.
 
Israel bãi bỏ lệnh đóng băng ngân qũy của các cơ quan Giáo Hội ở Thánh Địa
Nguyễn Hoàng Thương
15:10 09/06/2009
Israel bãi bỏ lệnh đóng băng ngân qũy của các cơ quan Giáo Hội ở Thánh Địa

Rôma (AsiaNews) – Lệnh đóng băng ngân quỹ một số cơ quan Giáo Hội Công Giáo của Bộ Tài Chính Israel đã bị hủy bỏ. Thông cáo báo chí của Đại sứ Israel tại Vatican cho hay: “Lệnh tịch biên ngân quỹ của Bộ Giáo Dục nhắm vào các cơ sở giáo dục của Giáo Hội Công Giáo ở Israel sẽ không được thực thi. Tình hình vẫn không thay đổi”.

Hôm 20/5, Trưởng Bộ phận Thu Thuế của Bộ Tài Chính Israel, Yehezkel Abrahamoff đã thông báo đến các cơ quan của Giáo Hội Công Giáo rằng văn phòng ông đang tịch biên ngân quỹ của họ nhằm trả tiền thuế mà ông cho rằng họ nợ Nhà Nước. Quyết định này xuất hiện trong nỗ lực ngăn chặn Tòa Thánh và Nhà Nước Israel đạt được một thỏa ước trong đó có tình trạng về thuế của các tổ chức giáo dục và từ thiện của Giáo Hội ở Israel.

Chuyến tông du Thánh Địa của Đức Thánh Cha mới đây và sự chào đón nồng nhiệt của giới chức tránh Israel cho thấy dấu hiệu Thỏa Ước Cơ Bản giữa Tòa Thánh Vatican và Nhà Nước Israel có thể đạt được trong thời gian ngắn. Nhưng ngược lại, hành động của Abrahamoff dường như cho thấy dấu hiệu thay đổi trong chính sách của chính phủ Netanyahu.

Các nguồn tin của Tin Tức Á Châu ở Giêrusalem cho hay theo Bộ Ngoại Giao Israel thì sự kiện này là một “hiểu lầm”, đổ lỗi cho hành động của những viên chức bất cẩn “không biết về danh sách các tổ chức Công Giáo mà Israel và Tòa Thánh Vatican đang đàm phán” nhằm đạt được thỏa ước về thuế.

Đại diện Quản thủ Thánh Địa tại Rôma, Cha David Jaeger đã bày tỏ hết sức hài lòng trong việc xác nhận quan điểm bản thân ngài rằng việc tịch biên chỉ là quyết định cá nhân của một viên chức đơn lẻ mà chính phủ đang bác bỏ và lật ngược quyết định. Cha Jaeger cho hay: “Tôi tin rằng việc đàm phán giữa các phái đoàn cao cấp Tòa Thánh và Nhà Nước Israel sẽ tiếp tục trong bầu khí bình lặng, trong một thỏa ước hoàn chỉnh và đạt được Thỏa Ước càng sớm càng tốt”.
 
Đào tạo linh mục là một sứ mạng tinh tế
Nguyễn Hoàng Thương
15:11 09/06/2009
Đào tạo linh mục là một sứ mạng tinh tế

Vatican (VIS) - Sáng hôm 06/06, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã tiếp kiến giám đốc, các linh mục, các chủng sinh của Chủng Viện Giáo Hoàng Pháp Ngữ Rôma. Chủng viện này đã được Dòng Chúa Thánh Linh điều hành trong 150 năm qua, nay được chuyển giao cho Hội Đồng Giám Mục Pháp.

Đức Thánh Cha đã tạ ơn Thiên Chúa “vì công việc mà chủng viện đã hoàn thành, nơi được thành lập vào năm 1853, đã có khoảng 5.000 chủng sinh đã được chuẩn bị cho tương lai”. Đức Thánh Cha cũng nêu bật lên rằng “nhiệm vụ đào tạo linh mục là một sứ mạng tinh tế… Các linh mục tương lai đòi hỏi nhiều khả năng: là con người chín chắn, có những phẩm chất về tâm linh, có nhiệt huyết tông đồ và lý luận chính xác”. “Những người chịu trách nhiệm nhận biết và đào tạo chủng sinh phải nhớ rằng niềm hy vọng mà họ đặt vào người khác, trước nhất và trên hết, là trách nhiệm mà chính bản thân họ phải gánh vác”.

Kế đến, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhắc rằng việc thay đổi về quản trị chủng viện “trùng hợp với việc khởi đầu Năm Linh mục”, bắt đầu từ ngày 19/6. “Điều này là một ân huệ đối với đội ngũ các nhà đào tạo linh mục của Hội đồng Giám Mục Pháp”.

Trong huấn từ kết thúc, Đức Thánh Cha bày tỏ niềm hy vọng rằng “trong suốt giai đoạn ở Rôma, các chủng sinh có thể thấu hiểu về lịch sử Giáo Hội, khám phá những chiều kích đích thực của tính phổ quát và đời sống hiệp nhất của Giáo Hội quanh người Kế Vị Thánh Phêrô, và luôn duy trì tình yêu sống động đối với Giáo Hội trong tim họ”.
 
Top Stories
Catholic teacher fired for advising students to seek true information on the Web
J.B. An Dang
03:33 09/06/2009
A Catholic teacher has been fired from her job and may face criminal charges for allegedly encouraging her students to access to Web-sites containing “politically sensitive materials.”

Miss Nguyen Thi Bich Hanh, 28, has been accused of "taking advantages of her teaching position to disseminate counter-revolution thoughts, speaking ill of communist leaders and distorting their images in the heart of children, seriously offending state policy on education, and advertising for anti-communist Web sites which spread slanders against the government," the People's Public Security Newspaper reported on June 1.

The newspaper, run by Vietnam police, reported that Hanh, a Literature teacher at Nguyen Binh Khiem Special High school for Gifted Students at Tam Ky, Quang Nam, a province in the central of Vietnam, has been subjected to harassment after her students started looking for information from Web-sites classified as "anti-revolutionary" by Vietnam government.

Soon after her students started accessing to these sites, police launched an investigation on the children. Eventually Hanh, herself, had also suffered from police continuous lengthy interrogations before being terminated by the Provincial Department of Education.

Speaking to Radio Free Asia, Hanh said she did nothing wrong to be fired and she was sacked due in good part to her Catholic background.

According to her account, as more and more children in Vietnam browsing on the Internet for playing online games, downloading music, writing blogs, sending e-mail or using instant message services to chat on a daily basis, Hanh just simply wanted to discuss with her students on benefits Internet can bring about, as well as pitfalls awaiting them. As teacher, Hanh felt obligated to educate her young students on how to use the internet in a constructive way, and how to search for, gather, and analyze useful, correct information from it.

Also, from her own experience as an avid reader and a truth seeker, Hanh now and then has encouraged her students to look for stories, poems, and other writings published prior to the communist era when Vietnamese authors had freedom to express their thoughts and their sentiments. In her belief that she shared with her students, freedom is the essential condition of artists’ creative work. While it is extremely difficult to find these writings in Vietnam, they are available free on Internet from Web-sites run by Vietnamese people living outside the country.

Last November, a report from Vietnam Internet Network Information Center claimed a number of up to 20,669,285 Internet users (24.0% of the population). Another report from AFP on Feb 20, 2006 said that Vietnam government had announced plans to increase the country’s Internet penetration to 35% by 2010.

Along with the plans to increase Internet users, Vietnam government has been applying a strict online political censorship. The extensive regulation of Internet access using both legal and technical means has filtered out sites that contain sensitive materials that might undermine the Communist Party's hold on power. While Reporters without Borders considers Vietnam one of 15 "internet enemies", Amnesty International reported many instances of Internet activists being arrested for their online activities.

Most Web-sites run by Vietnamese in Diaspora, and most of Western Catholic media outlets have been blocked by the government.

However, the sites that Hanh introduced to her students still can be accessed in Vietnam. This makes she believe she has been discriminated against due to her Catholic faith.

“The local authority had accused me of having such a different mentality as a result of being a Catholic, with a questionable background,” she said, disclosing the fact that her father had been sent to a communist re-education camp.

Generally speaking, Catholics are not welcomed to take part in Vietnam education system. Hanh was even a very exceptional case. Her family's situation was much harder for her to gain a teaching position: her father, Mr. Nguyen Quoc Anh, a gifted Mathematician, has been jailed in an education camp more than 20 years for his apostolic activities and his defense for the Catholic faith. While in prison, he wrote articles relating to Linear Differential Equations, so thought provoking that several college officials had invited him to give speeches at Hanoi University, but his thesis has never been publicly acknowledged by the Education Ministry for the same political charged reason.

Having outstandingly completed a postgraduate degree in Vietnamese Literature at Dalat University, Hanh was employed by Provincial Department Education of Quang Nam - Da Nang under a special policy of talented people recruitment in 2002. Despite of being regarded as one of the most respected teachers at her school, she, however, had not received any recognition or promotion as a result of being an active catechist at her parish.

Many Catholics in Vietnam have viewed the incident as a sign of a tough road ahead, an era of difficulty and hardship for Catholics who work in the public section to bear. Normally, high school teacher being fired does not make headline. The fact that the People's Public Security Newspaper and other state media outlets reported the news of her termination conveys a threatening message from Vietnam government to all teachers with ties to religions in Vietnam.
 
VIETNAM: Les autorités civiles de Long Xuyên ont entamé la démolition d’une maison appartenant à une congrégation religieuse qui la réclame depuis 25 ans
Eglises d'Asie
18:00 09/06/2009
Le 21 mai dernier, à l’occasion de la visite au Vietnam d’une délégation américaine enquêtant sur la liberté religieuse, un haut responsable des Affaires religieuses avait déclaré, à une radio étrangère: « Le gouvernement n’a aucune intention de restituer les anciennes propriétés de l’Eglise catholique ou des autres religions » (1). C’est effectivement la politique pratiquée aujourd’hui; la preuve vient d’en être donnée dans la ville de Long Xuyên (province d’An Giang) où les autorités ont entamé la démolition d’une propriété de la congrégation des frères de la Sainte-Famille de Banam, accaparée par le gouvernement il y a 25 ans et, depuis cette époque, toujours réclamée par les religieux. Le 4 juin dernier, sans en avertir les responsables de la congrégation, les autorités locales ont envoyé une équipe de terrassiers pour procéder à la destruction du couvent, confisqué arbitrairement en 1987 et transformé en école secondaire. La congrégation proteste et appelle les instances civiles et religieuses à la soutenir.

En 1984, neuf ans après l’installation du régime communiste au Sud-Vietnam, l’Etat s’était emparé de l’ensemble des biens de la congrégation, tandis que les religieux étaient envoyés en camp de rééducation. Ils y restèrent trois ans. A leur retour, les autorités leur restituaient une partie de leur propriété, mais gardaient la plus grande part du terrain et l’ensemble des constructions constituant le couvent qui devenait l’école Trân Hung Dao. Les responsables civils ayant spécifié qu’il s’agissait là d’un emprunt temporaire, les religieux n’ont cessé, depuis lors, d’adresser des demandes de restitution. Aucune réponse favorable ne leur avait été fournie jusqu’au mois de décembre 2008. A cette date, le Comité populaire de la province leur avait proposé de leur « fournir » 7 600 m² de terrain supplémentaire, une proposition qui est restée sans suite.

La congrégation religieuse a été fondée en 1931, à Banam, au Cambodge, par Mgr Valentin Hergott, évêque de Phnom Penh, sous l’appellation de « frères catéchistes de la Sainte-Famille de Banam ». Habituellement, on les appelait « frères de Banam », lieu où était installée l’école de catéchistes qui les formait en vue de l’apostolat en milieu vietnamien au Cambodge. A partir de 1939, la congrégation fut profondément marquée par le P. Joseph Vulliez (1912-1975), qui entreprit sa réforme, lui donna des constitutions et élabora un programme de formation pour ses membres. Le premier supérieur vietnamien fut élu en 1938. Les frères de Banam sont venus s’établir au Vietnam dans le diocèse de Long Xuyên, début 1970. Ils venaient de quitter le Cambodge, où le mouvement antivietnamien, appelé « câp duôn », faisait des milliers de victimes. C’est le diocèse de Long Xuyên qui leur avait accordé le terrain sur lequel ils avaient édifié leur couvent et diverses constructions.

(1) Voir EDA 508

(Source: Eglises d'Asie, 9 juin 2009)
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Tĩnh Tâm và lễ bế giảng năm học 2008-2009 của lớp Ứng Sinh giáo phận Hải Phòng.
Hoàng Nguyên
18:15 09/06/2009
HẢI PHÒNG - Thứ bảy ngày 06-06-2009 tại Toà Giám mục Giáo Phận Hải Phòng, các Ứng sinh Giáo Phận Hải Phòng đã tham dự ngày tĩnh tâm cuối năm học và bế giảng năm học 2008- 2009

Buổi tĩnh tâm được khai mạc bằng giờ Chầu Mình Thánh Chúa, trong lời cầu nguyện, các Ứng sinh đã dâng lên Chúa tâm tình Tạ ơn của mình trong năm học vừa qua, Cha Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện đã chia sẻ đề tài: “Được sai đi” theo bốn chiều kích của việc đào tạo linh mục, Ngài đã giúp cho các ứng sinh nhìn lại những công việc đã làm trong một năm qua, những điểm tích cực và những điểm chưa tích cực của đời sống ứng sinh trong việc tự đào luyện mình dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần và nhà đào tạo.

Sáng Chúa Nhật tại phòng hội trường, lễ bế giảng năm học 2008-2009 được bắt đầu với bài hát xin ơn Chúa Thánh Thần, trong buổi lễ này có sự hiện diện của Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Giáo Phận, Quý Cha và quý thầy cô trong ban giảng dạy. Cha phụ trách lớp Ứng sinh đã báo cáo tổng kết năm học 2008-2009 với 4 chiều kích theo tông huấn Pastores Dabo Vobis: Nhân bản, Thiêng liêng, Tri thức và Mục vụ, nhưng ưu tư, những trăn trở và những khó khăn chưa làm được trong năm qua. Đức Cha Giuse đã ban lời huấn dụ cho anh em Ứng sinh, Ngài cùng cảm tạ Chúa đã ban cho Giáo Phận có những anh em Ứng sinh đáp lại lời mời gọi của Đức Kitô, là những nhân sự trong công việc loan báo Tin mừng của Chúa trong cánh đồng truyền giáo của Giáo Phận. Ngài cám ơn sự đóng góp của Quý Cha, Thầy cô và quý vị ân nhân đã cầu nguyện và nâng đỡ những ơn gọi trong Giáo Phận, Ngài cũng phác thảo qua chương trình đào tạo của năm học tới. Chú Gioakim Đào Đình Dũng đại diện cho ứng sinh Giáo phận cám ơn sự chăm sóc của Đức Cha, quý cha và thầy cô giáo, cám ơn quý vị ân nhân, những người cộng tác trong việc đào tạo ơn gọi, và xin hứa sẽ quyết tâm trong năm học mới, chuyên chăm hơn trong những chiều kích của người Ứng sinh dưới sự hướng dẫn của Chúa và Bề trên.

Thánh lễ đồng tế Tạ ơn tại Nhà nguyện Toà Giám mục do Đức Cha Giuse chủ sự cùng với quý Cha và các Ứng sinh tham dự Trong Bài giảng lễ Đức Cha Giuse đã nhấn mạnh sự hiệp nhất trong Ba Ngôi Thiên Chúa, mỗi người cũng được mời gọi sống hiệp nhất trong ơn gọi của mình, hiệp nhất với cộng đoàn Giáo Phận và Giáo Hội hoàn vũ, hãy làm triển nở khả năng Chúa ban trong ơn gọi của mình khi thực thi những công việc bổn phận thường ngày của mình, chuẩn những hành trang cho đời sống người môn đệ của Chúa, sẵn sàng ra đi loan báo Tin Mừng của Chúa cho mọi người.

Sau Thánh Lễ, mọi người hiệp thông trong bữa ăn đầy tình huynh đệ của tình thầy trò sau một năm học vơi biết bao hy sinh và vất vả.

Sau ngày bế giảng năm học, Đức Giám mục Giáo Phận sẽ sai các Ứng sinh đi thực tập mục vụ nơi các Giáo xứ trong giáo Phận.

Cầu xin Chúa cho các ứng sinh của Giáo Phận Hải Phòng ngày một đông số hơn, có được những con người dám hy sinh dấn thân trong sứ vụ loan báo Tin Mừng của Chúa trong Giáo Hội. Xin cho có nhiều người trẻ trẻ mạnh dạn dấn thân và quảng đại đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu để ra đi làm môn đệ của Chúa Kitô trong cánh đồng truyền giáo của Giáo Phận.
 
Hội kèn nữ giáo xứ Thuận Nghiệp - Thái Bình - ra mắt
Thanh Quang CSsR
19:47 09/06/2009
THÁI BÌNH - Giáo xứ Thuận Nghiệp thuộc Giáo Phận Thái Bình, hiện có khoảng 800 giáo dân, gồm ba họ Thuận Nghiệp, Tăng Bổng và Bổng Điền, do cha xứ Aug. Nguyễn Văn Đề và cha phó Giuse Phạm Thanh Quang CSsR coi sóc.

Giáo xứ hiện đã có một hội kèn nam, một hội trống, nay lại “khai sinh” thêm một hội kèn nữ nữa, thật quá đông đủ. Đây là hội kèn nữ thứ 15 trong Giáo Phận Thái Bình.

Lược sử một chút về hội kèn nữ này: Trong đám tang của một người anh em tín hữu ở Thuận Vi (Bách Thuận, Vũ Thư, Thái Bình), do sự điều động của cha xứ có “máu truyền giáo” là cha Vinh Sơn Vũ Văn Duyệt (hôm nay mới lễ giỗ 100 ngày của ngài), hội kèn nữ xứ An Lạc đã phục vụ nhiệt tình trong bộ đồng phục rất đẹp. Khi nhìn thấy thế, chị em Thuận Nghiệp tỏ vẻ khâm phục và “thòm thèm”. Họ kháy với nhau, với ông trùm và cả với cha phụ trách nữa chứ! Thế là hội kèn này nhen nhúm từ đó. Thời gian trôi qua không dài, những ý tưởng hay, những sáng kiến độc đáo không ngừng được nêu ra và cung cấp cho các chị em. Thậm chí các ông trùm phải đi động viên cả các “đức lang quân” nữa chứ, hoặc nhờ cả cha phụ trách thông báo công khai trên nhà thờ! Việc tốt, ý hướng tốt, mục đích tốt để phục vụ cho Hội Thánh, cho Giáo xứ như thế ai mà lại không ủng hộ chứ! Thế là dần dần, từ… “nửa” cái kèn, đến 2 cái rồi cứ thế 20 cái và bây giờ là cả một hội kèn quá đỗi hoành tráng! Tạ ơn Chúa!

Trong ngày ra mắt Ban kèn nữ Thuận Nghiệp 8.6.2009, có cha xứ, cha phó, đông đảo bà con giáo dân và ân nhân, thậm chí có cả Ban Văn Hóa xã, các thầy cô giáo trong xã đến chúc mừng nữa. Có lẽ tất cả làng xóm khu vực đều được nở mặt nở mày.

Xin được chúc mừng sự thành công của các chị em trong Ban kèn xứ thuận Nghiệp. Mong các chị sẽ dùng hết khả năng để phục vụ cho Hội Thánh và cho Giáo xứ. Chúc mừng và chúc mừng!

Nhân tiện đây, tôi có câu thơ “nhà lá” gửi tặng các chị em:

“Ai về Thuận Nghiệp mà xem
Một tay chị cấy tay kia bấm kèn!
Bấm kèn chị thổi to te!
Làm cho thiên hạ nức nô cõi lòng!
Hướng về tận cõi trời cao
Mà ca với tụng Đấng Vua muôn trùng!”
 
Cộng đoàn Maria Nữ Vương Gardena, California, tri ân Cha Quản nhiệm Châu Xuân Báu nhân ngày cha hưu trí
Phạm Văn Hồ
23:36 09/06/2009
LOS ANGELES - Thánh Lễ Tạ Ơn Chúa đã được cử hành vào ngày 6/6/2009 vừa qua tại Cộng đoàn Maria Vương, Gardena, thuộc Tổng Giáo phận Los Angeles, California, để đánh dấu ngày cha Quản nhiệm Maria Giuse Châu Xuân Báu, CSsR, giã từ cộng đoàn để hưu trí, và đồng thời chào mừng cha Tân Quản Nhiệm Phanxicô Xavie Trần Gia Điền, CSsR. Đến hiệp dâng Thánh Lễ Tạ Ơn gồm có hầu hết quý cha Dòng Chúa Cứu Thế Hải Ngoại vùng Los Angeles, quý cha thân hữu, quý thầy Dòng Chúa Cứu thế, quý sơ Dòng Mến Thánh Giá Los Angeles, Quý vị Đại diện Ban Thường vụ Cộng đồng Công giáo Việt nam Tổng Giáo phận Los Angeles, Quý vị Đại diện các Cộng đoàn Lavang, Cộng đoàn Thánh Anphong, Cộng đoàn Thánh Giuse và nhiều vị quan khách đến từ các cộng đoàn khác.

Xem hình ảnh thánh lễ và tiệc mừng

Phải nói đây là một ngày trọng đại đối với Cộng Đoàn Maria Nữ Vương và là một sự thay đổi lớn. Sở dĩ nói như vậy là vì khi cha hưu trí, tuy cộng đoàn mừng cho Ngài từ đây được có thêm thì giờ nghỉ ngơi sau nhiều năm phục vụ không ngừng nghỉ, đã bỏ ra biết bao nhiêu công sức, tận tụy chăm sóc cộng đoàn qua nhiều nhiệm kỳ, nhưng đồng thời lại là một nỗi buồn to lớn đối cộng đoàn nói chung và với rất nhiều giáo dân nói riêng. Làm sao không cảm thấy mất mát và buồn tiếc vì từ bao năm qua, cộng đoàn đều nhìn thấy cha đến mỗi tuần hai lần để dâng Thánh Lễ chiều thứ năm và chiều thứ bẩy. Đó là không kể biết bao nhiêu sinh hoạt của các đoàn thể và phong trào trong cộng đoàn mà cha đã bỏ công sức hướng dẫn và chăm lo.

Tuy trong lòng rất buồn nhưng đề nhớ ơn cha, và cũng vì lòng quý mến đặc biệt dành cho cha, Ban Chấp hành đã gấp rút cử ra một Trưởng Ban Tổ chức để sắp xếp mọi công việc. Tham gia vào Ban Tổ chức gồm có các anh chị trong các BCH đương kim và tiền nhiệm, cũng như trong nhiều đoàn thể khác trong cộng đoàn. Qua nhiều phiên họp dài lê thê để bàn kỹ chi tiết tổ chức, làm sao cho Thánh Lễ Tạ Ơn được diễn ra thật long trọng, trang nghiêm và sốt sắng, và làm sao bữa tiệc tiễn cha được thân mật, ấm cúng và ngon miệng. Sau cùng, ngày 6 tháng 6 cũng đã vùn vụt đến!

Từ sáng sớm, mọi người đã gọi nhau lên hội trường nhà thờ để bắt tay vào việc, từ một thành phần hùng hậu của nhà bếp gồm những bác lớn tuổi của Tiểu đội Đức Mẹ Vô Nhiễm Legio Mariae, những anh chị hăng say của phong trào Cursillo, cho đến các em huynh trưởng đầy sức khỏe và nhiệt thành, rồi những anh chị trong BCH đầy trách nhiệm – vừa làm vừa lo - mỗi người bận rộn một công việc. Quang cảnh thật vui vẻ nhộn nhịp tạo một hình ảnh thật đẹp và sống động; đây phải là hình ảnh tiêu biểu của một Cộng đoàn Kitô hữu đang hiệp nhất trong tình yêu Chúa, dưới sự dìu dắt của một linh mục Quản nhiệm đầy lòng khiêm cung và nhân ái.

Thánh Lễ bắt đầu lúc 7 giờ chiều, thật trang nghiêm và cảm động. Khác hơn Thánh Lễ hàng tuần, trên Cung Thánh có sự hiện diện của cha Quản nhiệm Châu Xuân Báu chủ tế, cha chánh xứ Leo Alberg, cha Tân Quản nhiệm Trần Gia Điền, thầy Phó Tế, quý cha dòng Chúa Cứu Thế và quý cha thân hữu. Cha Bề trên Dòng Chúa Cứu thế Long Beach Micae Nguyễn Trường Luân đã chia sẻ bài giảng về Chúa Ba Ngôi thật đầy đủ và súc tích.

Được tập dợt kỹ lưỡng hơn thường lệ, cùng với sự hợp tác anh ca trưởng của cộng đoàn bạn, ca đoàn hát thật hay và đầy xúc cảm. Đặc biệt với sự mời gọi của Ban Phụng vụ tất cả quý vị Thừa Tác Viên Thánh Thể, Thánh Thư, ban Xin tiền, Dâng của lễ, cũng như quý vị trong Ban Hướng dẫn Rước lễ đều ăn mặc rất trang trọng và tề chỉnh, xem thật đẹp dưới ống kính của chuyên gia quay phim đầy kinh nghiệm. Cuối Thánh Lễ ông Chủ tịch BCH đã đại diện cộng đoàn để cám ơn cha quản nhiệm, quý cha, quý thầy, quý sơ, quý quan khách cũng như chào mừng LM Tân Quản nhiệm thật trẻ là cha Phanxicô Xavie Trần Gia Điền mới chịu chức LM được hai năm.

Sau Thánh Lễ, cộng đoàn đãi tiệc tại hội trường, nơi đã được trang trí rất kỷ lưỡng, làm cho khi mới bước vào, người ta có cảm tưởng như đang đi vào một tiệc cưới chứ không phải là tiệc Tri ân cha, vì hội trường được trình bày thật rực rỡ, sang trọng, với những dẫy bàn thẳng tắp được phủ bằng khăn bàn trắng tinh. Những dải lụa vàng óng ánh được trải ở giữa, dọc theo chiều dài của bàn cho thêm phần trịnh trọng. Những đóa hoa hồng thắm xen với cành lá xanh tươi nổi bât trên vô số những đóa hoa trắng bé nhỏ, được kết thành những bình hoa đặt rải rác trên bàn ăn, cùng với màu sắc hài hòa của những chiếc bóng bóng treo lơ lửng khắp nơi. Sự phối hợp đầy ý nghĩa đó đã tạo nên một không khí an bình thảnh thơi như để tiên báo những ngày nghỉ ngơi thanh tịnh và an lành của cha. Ánh lửa lung linh của những ngọn nến nhỏ đặt rải rác trên bàn ăn tạo nên một khung cảnh thật trữ tình, như để nói lên, từ một nơi thâm sâu trong tâm hồn, lòng kính trọng và yêu mến vô bờ của mỗi người trong cộng đoàn dành cho cha.

Bốn bàn đặt thức ăn trang trí rất thanh lịch được kê ở cuối các dãy bàn để phục vụ quan khách. Với thực đơn thật phong phú, thức ăn nóng hổi được gởi đến từng người, ai cũng vui vẻ chiếu cố tận tình, vừa ăn vừa nghe những tâm tình chia sẻ, từ cha tân Quản nhiệm, đến các cựu chủ tịch đã từng làm việc với cha, cho đến bài tường trình về thành quả cha đã hiến tặng cho cộng đoàn suốt những nhiệm kỳ cha phục vụ cộng đoàn, xen kẽ những màn văn nghệ bỏ túi dễ thương của BCH cũng như của các em Thiếu Nhi, tất cả đều nói lên lòng thương mến cha. Tấm biểu ngữ lớn treo ngang sân khấu để Tri ân cha Quản nhiệm và chào mừng cha Tân Quản nhiệm, nhưng dường như cũng vô tình để thường xuyên nhắc nhỡ mọi người một điều không ai muốn nghĩ tới: Ngài sẽ không còn ở đây lâu với chúng ta nữa!

Cuối cùng là giây phút cảm động nhất. Trước khi giã từ cộng đoàn, cha đã vắn tắt nói lên tâm tình của mình, để cám ơn lòng yêu mến của tất cả mọi người dành cho cha trong bao nhiêu năm cha phục vụ cộng đoàn. Lời nói nhỏ nhẹ, cử chỉ ân cần của Ngài đã đi sâu vào tâm tư của mỗi người.

Là người Kitô hữu, tin tưởng vào Chúa Giêsu phục sinh, và hiểu được cuộc đời tạm này chỉ là hư không, nay còn mai mất, hợp rồi lại tan, nhưng không mấy ai có đủ can đảm để nói lên lời tạm biệt với cha Quản nhiệm Giuse Châu Xuân Báu. Chúng con chỉ biết cầu xin Chúa là cha nhân lành luôn ở cùng cha, ban xuống muôn ơn lành hồn xác trong những năm tháng cha nghỉ ngơi, cho cha sức khỏe dồi dào và lửa mến trong lòng cha không bao giờ tàn phai.

Phạm Văn Hồ

Để nói lên tâm tình kính yêu đối với "Người Chủ Chăn khả kính" chúng tôi xin đăng bài viết sau đây của anh Dương Bân như sau:

Vào một ngày đẹp trời của tháng năm, tháng Hoa kính Đức Mẹ, một cộng đoàn dân Chúa tại Gardena, tuy nhỏ bé trong tầm kích nhưng lớn lao trong đức tin, đã hân hoan chào đón vị Quản nhiệm chính thức và đầu tiên của cộng đoàn, đó là cha Maria Giuse Cha Châu Xuân Báu, CSsR. Ngài đến do sự bổ nhiệm của cha Vũ Minh Nghiễm, CSsR., Bề Trên Dòng Chúa Cứu Thế, để thay thế cha Nguyễn Quang Thế đang tạm thời giúp cộng đoàn. Khi cha đến, tuy cộng đoàn đã được thành hình từ khoảng ba năm trước, nhưng cơ cấu tổ chức hãy còn phôi thai và sinh hoạt chưa được ổn định.

Nếu nói Cộng đoàn Maria Nữ Vương dưới thời cha Nguyễn Quang Thế như một hạt giống mới nẩy mầm, dọ dẫm môi trường để sinh tồn, thì cộng đoàn dưới thời cha Châu Xuân Báu đã như một cây non vươn lên trong nắng ấm, phát triển mạnh mẽ và trưởng thành với tràn đầy niềm tin vào tương lai.

Cha đã phụ trách Cộng đoàn Maria Nữ Vương đến nay là 3 nhiệm kỳ. Trong nhiệm kỳ đầu tiên, từ năm 1986 đến năm 1990, cha đã đem lại một sinh khí mới cho cộng đoàn. Chỉ hai năm sau khi cha đến với cộng đoàn, vào ngày 13 tháng 8 năm 1988, Đoàn Trưởng Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Phêrô Trần văn Hiếu đã trình diện trước cha Quản nhiệm và cộng đoàn một lực lượng hùng hậu gồm có 6 Huynh trưởng, 10 Dự trưởng và 120 đoàn viên. Trung tâm Giáo lý Việt ngữ cũng đã chính thức khai giảng 2 tháng sau đó. Các khóa Giáo lý, Sư phạm, Canh tân, Linh thao v.v. lần lượt được tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của cộng đoàn. Chương trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình được thành lập vào thời gian này, hiện đang phát triển mạnh mẽ, và đã trở thành một trong vài đoàn thể nòng cốt để phục vụ cộng đoàn.

Các đoàn thể đã được thành lập từ trước cùng với những hội đoàn được thành lập dưới nhiệm kỳ thứ nhất của cha đã cùng nhau vươn lên, trưởng thành theo đà lớn mạnh chung của cộng đoàn, như Tiểu Đội Đức Mẹ Vô Nhiễm, hội Đền Tạ Thánh Tâm Chúa và Đức Mẹ, Ca Đoàn Trầm Hương, Nhóm Thánh Linh v.v. Không những cha đã chu đáo chăm lo cho Cộng đoàn Maria Nữ Vương, cha còn vươn tay tiếp sức cho Tổng Giáo phận Los Angeles tổ chức Trại Hè Niềm Tin đầu tiên, quy tụ trên 700 thanh thiếu niên nam nữ. Trại Hè Niềm Tin đến nay vẫn còn duy trì và được tổ chức hàng năm.

Nhiệm kỳ thứ hai của cha tại cộng đoàn gồm những năm từ 1992 đến 1996. Trong thời gian này, dân số cộng đoàn trở nên đông đúc. Đặc biệt là Phong trào Cursillo, được khởi xướng từ năm 1984, đã quy tụ thành một nhóm và sinh hoạt theo kim chỉ nam của phong trào, với cha Châu Xuân Báu là vị Linh Hướng đầu tiên. Đến năm 1994, tức là giữa nhiệm kỳ thứ hai của cha, Phong trào đã trưởng thành và hội đủ điều kiện để được chính thức lập thành Liên nhóm Maria Nữ Vương -Tổng Giáo phận Los Angeles. Phong trào Cursillo trở nên vững mạnh, đã đóng góp rất tích cực vào cơ cấu tổ chức, điều hành và phục vụ đắc lực trong các Ban Chấp hành Cộng đoàn, cũng như cung cấp nhân sự cho Trung Tâm Giáo lý Việt ngữ.

Một thời gian sau khi cha mãn nhiệm kỳ thứ hai, cộng đoàn đã phải trải qua một số thử thách, nhưng nhờ lòng thương xót của Chúa quan phòng và tài khéo léo cùng với sự hy sinh vác Thánh giá của các vị Quản nhiệm kế tiếp, cơn sóng gió đã tạm êm, nhưng phải đợi đến lúc cha Maria Giuse Châu Xuân Báu trở về dẫn dắt cộng đoàn lần thứ ba, lúc đó Cộng đoàn Maria Nữ Vương mới thực sự có lại được những ngày êm đềm trong niềm tin, rạng rỡ trong hy vọng, và khắng khít trong một tình yêu thương hiệp nhất, dưới sự chở che của Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ chí nhân của Thiên Chúa.

Vui sống trong môi trường thánh thiện đó, đoàn chiên Maria Nữ Vương lại tiếp tục thăng tiến, các hội đoàn, đoàn thể trở nên đông đúc và sinh hoạt đều đặn hơn, lòng mến Chúa và tinh thần phục vụ dồi dào hơn. Xin đơn cử một vài thí dụ, như: nhân số ca đoàn Trầm Hương đã gia tăng, và rất hiếm khi thấy thiếu vắng ca đoàn trong Thánh Lễ; Trung Tâm Giáo Lý Việt Ngữ đạt được nhiều thành quả mỹ mãn; Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể vừa mới ăn mừng 20 năm Thành lập; và Ban Thừa Tác Viên Thánh Thể tuy đã có đầy đủ nhân sự để giúp trong các Thánh Lễ, nhưng trong tuần vừa qua đã có thêm 8 người đi dự khóa huấn luyện do Tổng Giáo phận Los Angeles tổ chức.

Sự trưởng thành và thăng tiến của cộng đoàn, lòng tin yêu và niềm hy vọng của tín hữu chắc chắn phải gắn liền với thành quả của sự hy sinh tận tụy của cha Quản nhiệm.

Đành rằng mọi công việc trong cộng đoàn đều do Ban Chấp hành, các đoàn thể và giáo hữu bền tâm đóng góp và thi hành, nhưng những bước thăng trầm mà cộng đoàn phải trải qua trong quá khứ đã khẳng định sự cần thiết về khả năng lảnh đạo sáng suốt, hòa lẫn với lòng nhân từ của vị chủ chăn.

Cha không bao giờ ra lệnh, cũng không hề chê trách. Cách điều hành của cha thật nhẹ nhàng khéo léo, không bao giờ làm cho ai cảm thấy có sự can thiệp đầy thử thách của một linh mục quản nhiệm vào các chương trình của Ban Chấp hành hay của các đoàn thể. Đường lối quản trị của cha đơn giản đến khó hiểu, làm cho chúng con đôi khi liên tưởng đến thuyết Ngẫu biến (Theory of Evolution) của Darwin hoặc thuyết Vô vi của Lão Tử. Nhưng khi đọc lại cuốn Kỷ Yếu mừng 20 Năm Thành Lập Cộng Đoàn Maria Nữ Vương, chúng con mới tìm ra được bí quyết lảnh đạo của cha. Trong thư chúc mừng của cha gửi đi từ Houston, Texas đề ngày 10 tháng 6 năm 2003, cha đã viết: “... Tôi đã áp dụng sự uyển chuyển vào trong chương trình hoạt động cũng như trong mọi giao tế, chấp nhận và thông cảm với hoàn cảnh khác biệt khó khăn của từng gia đình, từng người...”. Rồi cha viết thêm: “...Tôi chủ tâm phát huy tinh thần đồng đội, làm việc tập thể, nhóm trách nhiệm lưu ý anh chị em về tinh thần gia thất, xem việc Cộng Đoàn như là việc của nhà mình vậy, chân thành, cởi mở và đón nghe...”.

Quả thật, đây là những giá trị đáng suy nghĩ:
- Với cộng đoàn thì “phát huy tinh thần đồng đội, làm việc tập thể”
- Tự mình thì “chân thành, cởi mở và đón nghe”

Con xin phép được thêm một đôi chữ để mô tả đức tính đáng quý của cha, đó là:
- Ân cần, Khiêm cung và Nhân từ.

Kính chúc cha dồi dào sức khỏe và đầy ơn Chúa.

Cộng đoàn Maria Nữ Vương, ngày 6 tháng 6 năm 2009
(Nhân ngày cha Châu Xuân Báu tạm biệt cộng đoàn để về hưu)
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Đoàn Giáo lý viên thuộc giáo xứ Vinh Hòa ở Tây Nguyên đã về Thái Hà hành hương và thắp nến cầu nguyện
J.B Nguyễn Hữu Vinh
01:27 09/06/2009
HÀ NỘI - Hưởng ứng hành hương Năm Thánh Thái Hà và cầu nguyện cho Sự thật – Công lý – Hòa bình trên đất nước, đồng thời cầu nguyện cho Tây Nguyên, đoàn Giáo lý viên thuộc giáo xứ Vinh Hòa – Giáo phận Buôn Mê Thuột đã về Thái Hà hành hương, giao lưu và thắp nến cầu nguyện tối 8/6/2009..

Xem hình ảnh

Đoàn có khoảng 50 người là Giáo lý viên của Giáo xứ Vinh Hòa, cuộc hành hương xa xôi bằng ô tô vượt qua quãng đường dài đầy hiểm trở bởi địa hình và điều kiện xã hội đã đưa họ đến Thái Hà tối 8/6/2009.

Dù khi đoàn đến đã muộn sau giờ lễ nhưng giáo dân Thái Hà vẫn chờ đoàn và tổ chức giao lưu hết sức vui vẻ và thân mật.

Đoàn đã thắp nến trước Mẹ Công lý Thái Hà để cầu nguyện theo tinh thần nói trên của cuộc hành hương.

Đoàn cũng đã đi tham quan cơ sở của Dòng Chúa Cứu thế - Giáo xứ Thái Hà, kể cả những tài sản đã bị chiếm đoạt trước đây và hiện nay. Những địa danh, những nơi đoàn chỉ mới nghe nói nhưng lần này mới được nhìn tận mắt đã làm nhiều người xúc động.

Tại đây, đoàn hành hương cũng đã chứng kiến sự vững vàng đức tin, kiên trung vững chắc và sự luật, kiềm chế của Giáo dân Thái Hà qua những sự kiện vừa qua.

Đoàn vui mừng chia sẻ với cộng đồng dân Chúa Thái Hà về sự hiệp thông của đồng bào tín hữu Tây Nguyên cũng như khắp nơi trong những ngày khó khăn của Thái Hà, các giáo dân Tây Nguyên dù xa xôi vẫn nắm bắt được chính xác những diễn biến đã xảy ra ở Thái Hà trong những ngày qua và hiện nay.

Cộng đồng dân Chúa Thái Hà cũng đã chia sẻ với đoàn về những sự kiện đã xảy ra tại Thái Hà những ngày tháng qua và những ý nghĩa của việc làm của tu sĩ, Giáo dân Thái Hà.

Cuộc hành hương viếng thăm nhanh chóng vì nhiều điều kiện khó khăn, nhưng có rất nhiều ý nghĩa với cộng đồng dân chúa trong tinh thần hiệp nhất, yêu thương.

Những hình ảnh buổi hành hương, giao lưu và cầu nguyện của đoàn Giáo lý Viên xứ Vinh Hòa tại Thái Hà.

Hà Nội, 8/6/2009
 
Đại lễ Phật Đản 2553 hướng về hòa bình và dân chủ cho Việt Nam
Trần Danh Thăng/Người Việt
06:08 09/06/2009
ANAHEIM, California (NV) – “Hiện tình đất nước Việt Nam và Phật Giáo đang trong giai đoạn nguy biến. Nhà nước Trung Cộng đang phơi bày ý đồ xâm lăng nước ta,” Ðại Lão Hòa Thượng Thích Tâm Châu, Thượng Thủ Giáo Hội Việt Nam Trên Thế Giới nói trong đạo từ Phật Ðản 2553 trước khoảng 5,000 Chư Tôn Ðức Tăng Ni và Phật tử tại hội trường của Anaheim Convention Center vào chiều Thứ Bảy, 6 Tháng Sáu, 2009.

Hòa Thượng nói tiếp, “Giáo Hội Phật Giao Việt Nam Thống Nhất trong nước chưa được phục hoạt, các bậc tài đức thưa thớt dần lại bị những con người hoạt đầu tha hóa lũng đoạn. Tổ chức Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại hải ngoại, gần hai năm nay, bị trận cuồng phong ác độc càn quét không tránh khỏi sự hiu quạnh điêu đứng.”

Tham dự buổi lễ, ngoài các vị dân cử liên bang, tiểu bang và địa phương còn có sự hiện diện đặc biệt của Ðại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Michalak. Trong hàng Chư Tôn Ðức Tăng Ni và Phật tử, có nhiều vị đến từ Canada, Pháp, Úc và các tiểu bang ở Hoa Kỳ.

Trong bài đạo từ, Ðại Lão Hòa Thượng Tâm Châu nói, “Kỷ niệm sự Giáng Sinh Ðức Giáo Chủ Thích Ca Mâu Ni Phật là tâm niệm của toàn thể những người tin tưởng vào giáo lý Phật Giáo của Ngài, khắp nơi trên thế giới. Hình thức kỷ niệm mỗi nơi có khác nhau nhưng đều nằm trong ý nghĩa ‘tri ân và phụng hành.’ Biết ơn công đức hóa độ của Ngài và phụng hành theo giáo pháp của Ngài để thoát ly sanh tử.”

Trước tình hình đất nước hiện nay, Ðại Lão Hòa Thượng Tâm Châu nói rằng “nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đã cúi đầu thần phục, nhượng đất, nhượng biển, nhượng tài nguyên cho Trung Cộng.”

Hòa Thượng cũng nhắc đến vai trò quan trọng của các tổ chức cư sĩ trong và ngoài nước trong nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc.

Buổi lễ diễn ra trang trọng và càng cảm động hơn khi Hòa Thượng Thích Chơn Thành, trưởng ban tổ chức cùng các vị hòa thượng, thượng tọa trong ban tổ chức của Cộng Ðồng Phật Giáo Việt Nam Nam California, đã phủ phục chung quanh Ðại Lão Hòa Thượng để bày tỏ sự tôn kính trước một vị chân tu đầy phẩm hạnh và trí tuệ.

Nghi thức khai mạc được diễn ra long trọng qua các bản quốc thiều Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ và Phật Giáo cùng với phút Nhập Từ Bi Quán do Gia Ðình Phật Tử Nam California phụ trách trên sân khấu rộng lớn với hình ảnh Ðức Phật Thích Ca

Mở đầu buổi lễ, Thượng Tọa Thích Nguyên Siêu, tổng thư ký Cộng Ðồng Phật Giáo Việt Nam, Nam California tuyên bố chủ đề và cũng là trọng tâm của chương trình Ðại Lễ Phật Ðản năm nay là Lễ Hội Phật Ðản vì hòa bình và dân chủ Việt Nam.

Cộng Ðồng Phật Giáo Nam California nhất tâm cầu nguyện cho quê hương Việt Nam được thanh bình thật sự, để được vẹn toàn lãnh thổ mà tổ tiên và cha ông chúng ta đã đổ quá nhiều xương máy để dựng nước và giữ nước. Phát tâm cầu nguyện cho cho dân tộc Việt Nam được tự do dân chủ để có cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Hòa Thượng Chơn Thành đã lên nói ý nghĩa của ngày Phật Ðản qua hình ảnh sơ sinh của Thái Tử Tất Ðạt Ða dưới gốc cây vô ưu trong vườn Lâm Tì Ni cách đây 2633 năm tại Ấn Ðộ. Ngày Phật Ðản cũng là một dấu mốc lịch sử cho nền Phật Giáo cứu độ chúng sinh thoát khỏi vòng luân hồi của sanh bệnh lão tử.

Cũng có mặt trong buổi lễ là Ðại Sứ Michael Machalak. Sau lời chào mừng của nghị viên thành phố Anaheim, đại sứ ngỏ lời cám ơn và cảm thấy vinh hạnh khi được tham dự ngày Lễ Phật Ðản truyền thống với cộng đồng Việt Nam tại Nam California.

Ông cho biết ông làm việc ở Việt Nam trong vai trò đại sứ nhằm khuyến cáo nhà cầm quyền CSVN thực thi nhân quyền, tự do báo chí, tự do tôn giáo đến với người gian trong nước. Ngoài ra ông cũng thực thi chánh sách của Hoa Kỳ trong các vấn đề kinh tế, giáo dục và văn hóa. Ông đến đây cũng để lắng nghe những nguyện vọng của người Việt ở Hoa Kỳ đối với nhà cầm quyền CSVN.

Nghi lễ chánh thức bắt đầu được Ðại Lão Hòa Thượng Tâm Châu cùng với Chư Tôn Ðức và đồng bào Phật tử cử hành trang nghiêm và long trọng trước tượng Phật Ðản Sinh trên một sân khấu thiết trí mỹ thuật và vĩ đại.

Trước giờ khai mạc chương trình, những người tham dự đã có dịp thưởng ngoạn những tác phẩm điêu khắc, nhiếp ảnh, cây bonsai trong phòng triển lãm tại hội trường.

Ban tổ chức cho biết Chư Tôn Ðức Tăng Ni tham dự lên đến 311 vị. Gia Ðình Phật Tử của các chùa Miền Nam California với các Liên Khúc Khánh Ðản, Dâng Hoa Cúng Phật cùng với một chương trình văn nghệ mừng ngày Phật Ðản do các anh chị em nghệ sĩ Nam California đảm nhận.

Hàng ngàn Phật tử được hàng chục xe bus đưa và đón tại các địa điểm và chùa chung quanh vùng Little Saigon.

(Nguồn: Người Việt, http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=96179&z=1)
 
CSVN đang cúi đầu học về “Cơ chế Xin - Cho''
Hà Long
17:08 09/06/2009
Nói đến cụm từ “Cơ chế XIN – CHO” người dân Việt Nam đã được nghe rất nhiều đến tên gọi của tổng giám mục Hà Nội, Ngô Quang Kiệt trong cuộc gặp gỡ trực tiếp với UBND Thành Phố Hà Nội vào ngày 20/9/2008. Sau đó vị giám mục này đã bị toàn đảng csVN lẫn truyền thanh, truyền hình, báo chí, từ người lớn đến giới nhi đồng tham gia đánh hội đồng Ngô Quang Kiệt cho những lời tố cáo đã cắt xén với chủ ý gian lận về sự “nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam” và về “Cơ chế XIN – CHO”. Đức TGM Ngô Quang Kiệt thẳng thắn và chân tình đặt vấn đề trước UBND TP Hà Nội: “… Chúng ta phải công nhận trong những năm gần đây có nhiều điều kiện, thế tuy nhiên khi như thế, khi nói tạo điều kiện vẫn còn mang cái tâm lý xin cho: tức là cái này là ân huệ tôi ban cho anh đó.” Thế là csVN gán cho ngài tội phản động, xúi giục các vụ phản kháng, coi thường luật pháp, gây rối trật tự xã hội, phản bội tổ quốc, …

Chưa đầy 9 tháng sau, ngày 08/6/2009 csVN cúi đầu lãnh nhận hậu quả gieo nào gặt nấy về “Cơ chế XIN – CHO” khi ngửa miệng “van nài” ông anh Tàu cộng sản: “Cho phép ngư phủ VN ra khơi thả lưới trong hải phận của chúng tôi”.

Khi theo dõi những tin tức từ TTX VN, người dân Việt Nam không tin được vào tai mắt của mình được nữa. Đại diện cho một dân tộc hơn 80 triệu dân, cho một đảng cộng sản độc quyền được tự xưng là bách chiến bách thắng, cho một dân tộc hơn 4.000 năm văn hiến mà chỉ biết vác mặt đến tên đại diện cho chủ nghĩa bành trướng Bắc Kinh tại Hà Nội để xin “cái ơn bố thí” được đánh cá tại vùng biển Đông của mình. Tủi hổ hơn cho người đi xin ơn được đón nhận bởi một đứa chẳng ra đâu tên Tôn Quốc Tường khinh bỉ bố thí cho một câu nhằm cố tình đuổi người chủ nhà hèn nhát rằng: “hứa sẽ báo cáo về nước (Tàu) đề nghị nêu trên của phía Việt Nam".
Nếu một nước có chủ quyền, được thế giới công nhận và hơn nữa còn là một thành viên của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc như Việt Nam thì chuyện ngang ngược của bọn bành trướng Bắc Kinh đang gây ra tại biển Đông, là lúc bộ Ngoại giao phải triệu tập tên Tôn Quốc Tường để trao công hàm phản đối, chứ không như TTX VN loan tin: “Thứ trưởng ngoại giao Hồ Xuân Sơn đã giao thiệp với đại sứ Trung Quốc Tôn Quốc Tường.” Những gì csVN đang làm dường như phải đứng vào thế một nước nhược tiểu và cúi đầu nghe họ dạy bảo. VN phải tự vác thân đến cầu xin! Nhục nhã quá!
Trong thời đại này, hình như dân tộc VN đang phải sống trong thế kỷ thứ thứ 10 dưới sự xâm lăng đô hộ của giặc Tàu thì phải? Chúng nó bắt nhà cầm quyền csVN làm gì thì cứ phải vâng lời tuân theo, mới nhất là thực hành luật cấm: „từ 12h ngày 16/5 đến 12h ngày 1/8/2009, cs Tàu cấm tất cả các ghe thuyền vào đánh cá trong vùng biển từ 12 độ vĩ Bắc (tương đương từ Cam Ranh, Khánh Hòa) lên đến đường giới hạn vùng biển giao nhau giữa Quảng Đông và Phúc Kiến và vùng biển phía Đông đường phân định trong vịnh Bắc bộ.“

Từ thời điểm này ngư dân Việt Nam bị hăm dọa, đuổi bắt, bị cướp hải sản đánh bắt được cho đến việc tông nát ghe thuyền ngay trên hải phận của mình. Giặc cướp tiến vào nhà gieo rắc đau thương cho dân lành mà nhà nước VN cứ ngoảnh mặt làm ngơ!

Thân phận người ngư phủ VN đã bị bóc lột và hiếp đáp không phải bắt đầu từ ngày 16/5/2009 mà là từ nhiều năm trước, cho dù không có một cảnh cáo chính thức từ cs Tàu qua búc xúc của ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An (Quảng Nam) nói với báo Thanh Niên: “Cách nay khoảng 7 năm, và thỉnh thoảng sau này, tàu cá Trung Quốc xâm nhập vùng biển Việt Nam, trong đó có vùng biển Cù Lao Chàm đánh bắt cá cam.”

Ngư dân Trần Anh Dũng - 31 tuổi, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, Phú Yên tố cáo rõ ràng hơn về thái độ hèn nhát đầu hàng của nhà chức trách VN: “Hiện nay, điều mà ngư dân cần chính là sự hỗ trợ của các lực lượng tuần tra, cứu hộ cứu nạn trên biển mỗi khi gặp sự cố. Nhiều khi vụ việc xảy ra trong lãnh hải của mình nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của bất kỳ lực lượng hỗ trợ nào. Và cũng vì sự hiện diện quá hiếm hoi của lực có lượng tuần tra, bảo vệ của Việt Nam nên đôi khi tàu những nước ngoài hành động thái quá như gây sách nhiễu khi kiểm tra, đánh đập ngư dân rồi đuổi đi thậm chí còn bắt người, thu giữ sản phẩm, phương tiện một cách trái phép... Thiệt thòi đang thuộc về ngư dân của ta. Mặt khác, một khi bị thu giữ người, phương tiện, người thân ở nhà không biết liên lạc ở đâu để cứu người nên đây cũng là cái khó cần phải có hướng tháo gỡ”.

Chính sự cúi đầu hèn nhát này của csVN làm cho Tàu cộng ngày càng tự đắc lấn chiếm thêm sân chơi ngoài biển Đông và ngang tàng ban thêm lệnh cấm như trên và xem ngư phủ VN như bọn trộm cướp.

Nghiệt ngã đau thương hơn nữa cho giới ngư phủ vì phải sống với giặc ngoại xâm hơn 3 tuần lễ thì ông nhà nước VN mới từ từ lần mò đến tên sứ quán Tôn Quốc Tường để ăn xin vào ngày 07/6/2009.

Tuy nhiên theo bản tin mới nhất của BBC, ngày 09/6 cho biết sự phản hồi mới nhất của Bộ Ngoại giao Tàu cộng, dường như đề nghị của phía Việt Nam không được chấp thuận.

Giang sơn biển Đông của tổ quốc VN có còn là 100 hải lý tính từ bờ biển nữa không? Hay chỉ còn cách co cụm lại 50, 30 hải lý mà thôi?

“Cơ chế Xin – Cho” đang đúng là trái đắng ban cho csVN! Xin chủ quyền - những gì đang thuộc về mình - cho riêng mình cũng chẳng được ngoại bang đoái nhìn.

- CSVN không còn nhuệ khí bảo vệ nguồn hải sản thiên nhiên!
- CSVN không còn sức mạnh bảo vệ được chủ quyền quốc gia!

Nhìn chung quanh thấy các quốc gia khác luôn yêu quý người công dân của mình, cho dù người đó có bị mất tích trong lòng đại dương như nước Pháp đang dồn tất cả mọi nỗ lực con người và khoa học để tìm ra các thi hài của chiếc máy bay Pháp AF 477. Hoặc nước Mỹ đang cực lực phản đối cs Bắc Hàn về bản án cho hai nữ ký giả Mỹ gốc Á Châu, Euna Lee và Laura Ling cho tội xâm nhập vào vùng biên giới Bắc Hàn và Tàu cộng.

Đó là điểm mạnh của các nước có nền dân chủ cao, lòng yêu nước của họ vô bờ và mỗi người dân là một niềm tự hào của dân tộc, bởi thế họ luôn phải bảo vệ người dân.

Đầu trang viết chúng ta đã nhắc đến Đức TGM Ngô Quang Kiệt với những ý tưởng rõ ràng về quyền lợi của người dân sống trong một đất nước tự do và hơn thế nữa trong bài phát biểu ngài còn cho thấy một lòng yêu nước nhiệt thành. Nơi đây chúng ta được phép nhắc lại lời đó một cách trang trọng, nếu người dân VN chỉ thực hiện được một chút ý tưởng của ngài thì chắc chắn ngoại bang đã không dám đối xử tồi tệ với ngư dân VN trong thời gian vừa qua:

“Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam đi đâu cũng bị soi xét, chúng tôi buồn lắm chứ, chúng tôi mong muốn đất nước mình mạnh lên” và tiếp theo với một tinh thần dân tộc vững vàng: “Người Việt Nam chúng ta thì tôi cũng mong đất nước lớn mạnh lắm, và làm sao thật sự đoàn kết, thật sự tốt đẹp để cho đất nước chúng ta mạnh, đi đâu chúng ta cũng được kính trọng”.

Mong thay csVN có được một chút lòng yêu nước này!
 
Sơ hở trong hoạt động trích xuất tài liệu để giám định - LM Lê Quang Uy không có phương cách gì chống đỡ
Ls Lê Sáng
17:12 09/06/2009
Trích xuất tài liệu để giám định là một hoạt động hành chính, hoặc tố tụng (tố tụng dân sự - tố tụng hình sự). Đây là một hoạt động có ở bất cứ nhà nước nào. NHà nước dân chủ hay nhà nước độc tài. Trong xã hội dân chủ ngoài các qui định rất chặt chẽ của pháp luật, thì bản thân những người thi hành công vụ cũng hiểu biết, có lương tâm, có trách nhiệm rất cao. Họ không làm, không cần phải làm, không dám làm những sai lệch kết quả giám định như: Thêm, bớt, cắt xén tài liệu; Đưa tài liệu bên ngoài vào; Thay đổi nội dung tài liệu trích xuất trước khi gửi đi giám định …

Tuy nhiên ở các quốc gia độc tài thì ngược lại. Luật pháp trên giấy đã có thể hiểu nhiều nghĩa… Trường hợp có xung đột trong cách hiểu câu từ pháp luật, cũng không có một toà án độc lập, có thẩm quyền giải quyết. Cơ quan hành pháp có toàn quyền giải thích luật pháp cách tuỳ tiện và đương nhiên là để thuận tiện cho công việc của mình…

Sở văn hoá TP.HCM lấy tài liệu từ máy tính xách tay của linh mục Lê Quang Uy để giám định nội dung là một trong những trường hợp trích xuất tài liệu đã nêu ở trên (xem http://www.dcctvn.net/news.php?id=3815). Trong trường hợp này chưa có khởi tố vụ án dân sự, hay hình sự, thì nó là trích xuất tài liệu để giám định theo thủ tục hành chính.

Thủ tục này theo qui định trên giấy của pháp luật nhà nước csvn như sau:

• Ra quyết định tạm giữ phương tiện tình nghi chứa tài liệu vi phạm pháp luật theo thủ tục hành chính – Giao cho người bị giữ phương tiện 1 bản.

• Niêm phong vật, phương tiện chứa tài liệu tình nghi cần giám định; Việc niêm phong phải có biên bản; Biên bản phải có sự tham gia của người bị niêm phong phương tiện – Phải giao cho người có phương tiện bị niêm phong 1 bản. Trường hợp không có mặt người có phương tiện bị niêm phong hoặc có mặt nhưng họ không hợp tác, thì mời người làm chứng tham gia và phải ghi rõ vào biên bản.

• Mở niêm phong để trích xuất tài liệu: Phải có biên bản mở niêm phong riêng, biên bản trích xuất tài liệu riêng – Biên bản trích xuất tài liệu phải ghi rõ cách thức lấy tài liệu, danh mục tài liệu lấy, loại tài liệu lấy ra… Phải giao cho người có phương tiện trích xuất tài liệu một bản sao cả hai biên bản này.

• Vì là tài liệu dưới dạng tin học (các tập tin, files. doc -. xls ) Thuộc loại có thể bị thay đổi, bị lỗi trong quá trình sao, in ấn… Cho nên phải in ra giấy tại chỗ dưới sự giám sát và ký xác nhận từng trang của người có phương tiện rồi gửi đi giám định.

• Trường hợp trích xuất tài liệu ra một thiết bị khác (Đĩa CD) thì phải được sự đồng ý của người có phương tiện bị trịch xuất tài liệu, và phải giao cho họ một bản tương tự. Đĩa CD này phải có xác nhận dấu chỉ riêng của cơ quan đã trích xuất để đảm bảo tính chất khách quan cũng như việc khiếu nại hợp pháp của đương sự sau này…

• Vì là trích xuất một phần tài liệu, cho nên sau khi trích xuất, nếu không trả lại phương tiện được thì tiếp tục lập biên bản niêm phong phương tiện để tạm giữ, và làm cơ sở đối chứng tài liệu trích xuất sau này nếu có khiếu kiện. Biên bản niêm phong phương tiện sau khi trích xuất tài liệu phải giao cho người có phương tiện 1 bản.

• Giấy, phương tiện niêm phong như hộp các-tông… phải đảm bảo tính chất nguyên vẹn, không thể xâm nhập vào phương tiện tạm giữ dưới bất kỳ hình thức nào. Giấy niêm phong phải được tạo lập tính chất riêng biệt, đặc thù, duy nhất và chỉ đủ cho việc niêm phong, không làm thừa. Giấy niêm phong nhất thiết phải có chữ ký của người có phương tiện bị niêm phong. Trường hợp họ không ký thì phải mời ít nhất hai người làm chứng ký, và phải lập biên bản riêng.

Đã có trường hợp cơ quan nhà nước khi niêm phong máy tính, họ cố tình không niêm phong những vị trí con vít có thể mở được máy ra… Hoặc không niêm phong kín các ổ cắm vào ra của dữ liệu … Trong khi máy lại đang trong tay họ. Họ có thể tháo mở, lấy ra, đưa vào các tài liệu tuỳ ý phục vụ cho các mưu đồ xấu sa của họ…

Đối với dấu, giấy niêm phong trong quản lý nhà nước csvn cũng rất tuỳ tiện. Con dấu thì do họ cầm. Người có tài sản bị niêm phong chỉ có chữ ký trên giấy niêm phong. Giấy này lại được đưa vào dán niêm phong nên cũng đã biến dạng… Có khi chính người ký cũng không xác định được đâu là chữ ký của mình, đâu là chữ ký giả mạo… Trong thực tế, thì cơ quan công an có cả một bộ máy nghiệp vụ chuyên làm giả chữ ký… Nó chuyên nghiệp và tinh vi đến mức dùng máy móc giám định cũng chỉ phát hiện được khoảng 15% các trường hợp giả mạo mà thôi…

Trong hoạt động đóng mở niêm phong trích xuất tài liệu, cơ quan nhà nước còn có thể mời người làm chứng cùng tham gia ký biên bản để tăng thêm tính khách quan. Hành vi này cũng có cả trong nhà nước dân chủ và nhà nước độc tài. Nhưng bản chất hoạt động lại rất khác nhau…

Nhưng tại sao trong các quốc gia dân chủ cũng cách thức niêm phong như vậy người ta lại không lo ngại sảy ra trường hợp giả mạo, gian lận? Là vì trong xã hội dân chủ, ngoài cơ quan công an, cơ quan nhà nước còn có các cơ quan giám sát độc lập như bồi thẩm… Hay ngay như người làm chứng được trưng cầu, được mời từ bên ngoài họ cũng độc lập, họ không phải chịu áp lực hay lo sợ gì đối với cơ quan nhà nước. Không cán bộ nhà nước nào dám bắt họ làm chứng gian cả.

Còn trong xã hội của csvn - Người làm chứng là nhân viên các hội đoàn trong mặt tận tổ quốc như: Hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh… Ngay như hội thẩm nhân dân cũng do ban tổ chức quận huyện uỷ duyệt đồng ý khi các hội đoàn đưa danh sách mới được lựa chọn… Kể cả người dân bên ngoài được mời tham gia làm chứng, nếu là người ngay thẳng, họ sẽ từ chối tham gia vào các thủ tục rắc rối khôn lường này… Còn với một người đồng ý tham gia, họ cũng biết phải làm gì để đổi lấy an toàn, đổi lấy lợi ích cho bản thân…

Sơ hở trong việc trích xuất tài liệu gửi đi giám định, xuất phát từ bản chất nhà nước, bản chất chế độ. Với những thủ tục đã rối rắm lại còn rủi ro khôn lường thì ngay cả một luật sư cũng khó mà đoán biết hết chứ chưa nói đến việc ngăn chặn được hết. Cá nhân ông linh mục Lê Quang Uy không thể chống đỡ được. Vậy xin mọi người hãy lên tiếng, hãy truyền đi tin tức về những rủi ro vô lý, bất công của luật pháp csvn mà người dân Việt hàng ngày phải đối mặt. Hãy chuyển ngữ cho toàn thế giới biết đến vấn nạn này.
 
Một ngàn năm đô hộ giặc Tầu chưa đủ sao?
Tấn Sang
18:02 09/06/2009
Trong nhiều ngày qua, nhiều bài báo đã đề cập tới mối nguy của Hàng Trung Quốc. Cụ thể, Báo Thanh Niên đăng tải những bài như:

(1) Những mối nguy từ hàng Trung Quốc (30-05-2009, 0:26), trong đó có đề cập tới một số vấn đề: Lấy hàng dễ hơn đi chợ; Đồ chơi Trung Quốc độc chiếm thị trường.
(2) Hàng lậu sống, doanh nghiệp sẽ chết! (06-06-2009, 0:47)
(3) Hàng lậu vẫn ùn ùn qua biên giới (09-06-2009, 0:43)

Ngoài Hàng lậu Trung Quốc ùn ùn qua biên giới, nhân vụ khai thác Bauxít ở Tân Rai, hàng trăm, hàng ngàn Công nhân Trung quốc cũng đã “tràn” vào Việt Nam. Sư việc này làm cho nhiều người Việt Nam, nhất là những nhà quân sự danh tiếng,cụ thể Đại Tướng Võ Nguyên Giáp, phải lo lắng và gióng tiếng báo động nhiều lần. Báo Tuổi Trẻ cũng đã có lần báo đồng và hứa sẽ báo động tiếp, nhưng sau đó không được phép đăng tải những bài đề cập tới công nhân Trung Quốc ở Tân Rai. Nhục nhã thay!

Trước đây không lâu, chúng ta đã nhận thấy sự nham hiểm của người Trung Quốc qua việc mua đuôi trâu, sừng trâu, móng trâu hay mua mèo với giá cao, để nông dân Việt Nam, vì ham lợi đã bán cho họ và do đó nông dân Việt Nam sẽ không còn trâu kéo cày, đành phải mua xe máy cày của họ, hoặc bán mèo, để chuột tha hồ hoành hành và phá phách các đồng ruộng Việt Nam.

Mới đây việc ký kết Hiệp định về Biên giới phía Bắc, việc Trung Quốc xâm chiếm Trường Sa và Hoàng Sa, cũng như việc cấm ngư dân Việt Nam đánh cá trong vùng Biển Đông, chứng tỏ “tham vọng bành trướng và bá quyền” của Trung Quốc vẫn còn đó

Là một nước nhỏ bé bên cạnh một nước lớn như nước Việt Nam chúng ta với Trung Quốc, chắc chắc chúng ta phải luôn dè chừng và tìm cách tạo nên sự giao hảo tốt. Tuy nhiên, không phải để tạo nên giao hảo tốt với Trung Quốc mà chúng ta lại có thái độ nhu nhược đến độ họ muốn gì, chúng ta đều phải nghe theo; hoặc trái lại, giới trẻ Việt Nam đặc biệt các Sinh viên biểu tình chống việc Trung Quốc xâm chiếm Quần Đảo Trường Sa và Hoàng Sa, Nhà Nước lại dùng sức mạnh Công An để dẹp: một việc không thể hiểu và chấp nhận được đối với một đất nước có chủ quyền.

Bài học “một ngàn năm đô hộ Giặc Tầu” vẫn còn đó. Mong sao mọi người dân Việt yêu nước nói chung, Đảng Cộng sản và Nhà Nước Việt Nam nói riêng, phải luôn dè chừng Trung Quốc về mọi phương diện, nhất là về phương diện an ninh quốc gia, chứ không chỉ về hàng hóa và buôn lậu. Mong thay.
 
Dân qúy nhất
Quế Sơn
18:06 09/06/2009
Dân Quý Nhất

Nước mà trông cậy để vững bền được là nhờ ở ba thứ:
Một là dân; hai là xã tắc, ba là vua.


Đem ba điều ấy so sánh với nhau, dân tuy không có thế đáng tôn, nhưng có hình đáng sợ, đáng trọng, thật là dân quý nhất.

Xã tắc là thổ thần và cốc thần tí hộ cho dân được yên, được sống nhưng cũng vì dân mới đặt ra, thì chẳng có thể bì với dân được. Vậy xã tắc còn là đáng quý thứ hai.

Vua tuy chúa tể cả thần, cả dân nhưng kỳ thực cũng phải nhờ long dân cớ yêu mên, xã tắc có yên ổn thì vua mới lâu dài được. Thế thì vua ví với dân, với xã tắc, vua không trọng lắm, nghĩa là đánh quý thứ ba.
Mạnh Tử

Lời bàn: Nước có Quân chủ, thì còn ai trọng bằng vua chúa. Tục chuộng Thần quyền, thì còn ai sợ bằng thần thánh. Một đàn dân ngu, tha hồ mà giày xéo bóc lột! Nhưng có biết đâu dân chính là gốc của nước, có dân mới có xã tắc, có dân mới có vua, nên đem so dân với vua, với xã tắc thì dân là quý nhất, không thể khinh thường được. Ông Mạnh Tử sinh vào đời cổ, quân chủ áp chế, mà thực đã hiểu rõ cái lẽ tối tân của đời bây giờ là đời dân chủ. Dù có quân chủ chăng nữa, nhưng cũng là tượng trưng cho toàn dân, mà phải thực hành trọng dân quyền thì mới hợp trào lưu tiến hóa vậy. Còn dân, cố nhiên là dân vi quý, nhưng dân trí không mở mang thì dân chủ cũng nguy hại lắm. (Trích sách: Cổ Học Tinh Hoa , Nhà xuất bản trẻ năm 1996, Tr. 359-360)

Và trong phần gới thiệu cuấn sách Cổ Học Tinh Hoa của Ôn Như Nguyễn văn Ngọc và Tử An Trần Lê Nhân ( Tái bản lầ thứ 5, năm 1996), Nhà xuất bản trẻ cũng đã đưa ra những nhận định của mình về câu nói của Mạnh Tử:

“…Trong câu nói nổi tiếng của Mạnh Tử: Dân vi trọng, xã tắc thứ chi, quân vi khinh ( Dân là trọng, thứ đến đất nước- còn vua thì coi nhẹ). Đọc những câu đó trong cổ học, chúng ta phải ngạc nhiên thấy rằng ý thức dân chủ đã được phát biểu một cách minh bạch, công khai và táo bạo như thế dưới thời quân chủ chuyên chế. Đồng thời phải xấu hô mà thấy rắng ngày nay nhân loại sắp bước vào kỷ nguyên của năm 2000 mà trên trái đất vẫn còn tồn tại những chế độ độc tài phát xít, những nền dân chủ giả hiệu, những tệ sung bái cá nhân, tôn thờ lãnh tụ một cách lố bịch.”

Cho đến nay tại Việt Nam, ta thấy cái nhận xét trên của nhà xuất bản trẻ vẫn còn nguyên giá trị.
 
Thông Báo
Hành Hương Mẹ La Vang 2009 tại Hoa Thịnh Đốn: Thông Báo về các chuyến du ngoạn
Bùi Hữu Thư
16:56 09/06/2009

Hành Hương Mẹ La Vang 2009 tại Hoa Thịnh Đốn: Thông Báo về các chuyến du ngoạn



Hoa Thịnh Đốn ngày 9/6/09
: Trân trọng thông báo, như đã hoạch định trong chương trình Hành Hương hàng năm ba ngày để tôn kính Mẹ La Vang tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Hoa Thịnh Đốn: 18-20/6/2009, Ban Tổ Chức đã dành riêng hai ngày trước Cuộc Hành Hương để giúp cho quý vị ở xa về có thể thăm viếng vài thắng cảnh đẹp đẽ nguy nga của cùng Thủ Đô Hoa Kỳ.

  • Ngày Thứ Ba 16/6/2009: Du Ngoạn Động Thạch Nhũ Luray Cavern, Virginia, một trong 10 hang động đá vôi xưa cổ và đẹp nhất nước Mỹ.
  • Ngày Thứ Tư 17/6/2009: Du ngoạn các thắng cảnh và công sự tại Hoa Thịnh Đốn như: Ngũ Giác Đài, Quốc Hội, và các bảo tàng viện nếu thời gian cho phép.(Không Gian, Lịch Sử, Mỹ Thuật...)
  • Sẽ có xe buýt khởi hành từ Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam: 915 S. Wakefield Street, Arlington, VA 22204, Tel: (703) 553-0370, lúc 9 giờ sáng và trở về buổi chiều cùng ngày.
  • Qúy vị đã ghi danh và đóng tiền xin có mặt tại giáo xứ trước 9 giờ sáng, xin nhớ mang theo thẻ căn cước.
  • Hiện nay còn một số chỗ trống trên xe buýt, nếu qúy vị còn muốn tham gia, xin ghi danh gấp, xin gọi số 703-966-7758 hay e-mail cho Thanh Nguyễn: ttdnguyen_1@yahoo.com


Hang Động Thạch Nhũ Luray, Virginia


Quốc Hội Hoa Kỳ
Ngũ Giác Đài
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật và Chiêm/Niệm/Thiền: Cánh Chim Đơn Côi
Diệp Hải Dung
14:37 09/06/2009

CÁNH CHIM ĐƠN CÔI



Ảnh của Diệp Hải Dung (Hình chụp tai Kiama Beach NSW Australia)

Lẻ loi một cánh chim trời

Hoàng hôn khuất lặn biển khơi thét gào..

(Diệp Hải Dung)

Click here to go to PhotoArt Meditation Room - Phòng Ảnh Nghệ Thuật và Chiêm/Niệm/Thiền